intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Quản trị buồng (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Quản trị buồng nhằm giới thiệu một số kiến thức về quản lý tiệc, với nội dung các chương như sau: Bài 1: Vị trí, vai trò, cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng; Bài 2: Quản trị nguồn nhân lực tại bộ phận Buồng; Bài 3: Định mức và năng suất lao động; Bài 4: Quản lý vật tư; Bài 5: Hệ thống kiểm tra chất lượng. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Quản trị buồng (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: QUẢN TRỊ BUỒNG NGÀNH: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Bộ phận Buồng phòng được coi là nền tảng của dịch vụ lưu trú, đảm bảo rằng các phòng đều sạch sẽ, thoải mái và đáp ứng đúng tiêu chuẩn của khách sạn. Vị trí này cũng liên kết chặt chẽ với bộ phận Lễ tân để cung cấp dịch vụ liên quan đến việc đón tiếp và chăm sóc khách hàng. Do đó hoạt động Quản trị buồng (housekeeping) là một trong những vai trò quan trọng nhất trong ngành khách sạn nhằm góp phần duy trì vệ sinh, sạch sẽ và gọn gàng trong các phòng khách, đảm bảo các phòng được vệ sinh, gọn gàng và chuẩn bị sẵn sàng cho khách lưu trú, quản lý và phân công nhân sự, lên kế hoạch, phân công công việc và quản lý đội ngũ nhân viên buồng phòng; Đào tạo, giám sát và đánh giá hiệu suất của nhân viên; Đảm bảo nhân sự đủ về số lượng và chất lượng để phục vụ khách hàng tốt nhất. Kiểm soát chi phí và tài sản: Quản lý và kiểm soát hàng tồn kho, vật tư, nguyên vật liệu sử dụng trong phòng. Theo dõi và báo cáo chi phí, tiết kiệm chi phí hoạt động. Bảo quản và quản lý tài sản của khách sạn; Cải thiện chất lượng dịch vụ: Lắng nghe phản hồi từ khách hàng, nhân viên để cải thiện chất lượng dịch vụ. Áp dụng các biện pháp nâng cao trải nghiệm của khách. Đề xuất các giải pháp cải thiện quy trình, tối ưu hóa hoạt động. Phối hợp với các bộ phận khác như lễ tân, nhà hàng, kỹ thuật để đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng để cung cấp thông tin, số liệu cho các bộ phận liên quan. Hỗ trợ các bộ phận khác khi cần thiết. Như vậy, quản trị buồng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì chất lượng phòng ở và nâng cao trải nghiệm của khách hàng tại khách sạn. Để đáp ứng phần nào nhu cầu giáo trình giảng dạy, Tác giả đã biên soạn ra cuốn giáo trình Quản trị Buồng nhằm giới thiệu một số kiến thức về quản lý tiệc, với nội dung các chương như sau: Bài 1: Vị trí, vai trò, cơ cấu tổ chức của bộ phận Buồng Bài 2: Quản trị nguồn nhân lực tại bộ phận Buồng Bài 3: Định mức và năng suất lao động Bài 4: Quản lý vật tư Bài 5: Hệ thống kiểm tra chất lượng Trong quá trình biên soạn, tác giả có tham khảo sách của trường cao đẳng nghề nhà hàng khách sạn, đồng thời cũng cố gắng chọn lọc những nội dung cơ bản nhất để giới thiệu với người học. Sách được dùng là cẩm nang cho sinh viên các trường cao đẳng nghề quản trị 2
  4. khách sạn – nhà hàng, Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Phạm văn Thành 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. ThS. Trần Văn Tỉnh 5. ThS. Triệu Huỳnh Mai Hương 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .............................................................................................. 5 BÀI 1: VỊ TRÍ, VAI TRÒ, CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BỘ PHẬN BUỒNG ............... 11 BÀI 2. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BỘ PHẬN BUỒNG .......................... 16 BÀI 3. ĐỊNH MỨC VỀ NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG TẠI BỘ PHẬN BUỒNG.......... 21 BÀI 4: QUẢN LÝ VẬT TƯ CỦA BỘ PHẬN BUỒNG............................................... 26 BÀI 5: HỆ THỐNG KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ........................................................ 30 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học:Quản trị Buồng 2. Mã môn học: MH34 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Cao đẳng tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: Là môn học kỹ thuật cơ sở chuyên môn nghề bắt buộc + Quản trị buồng là mô đun thuộc nhóm tự chọn trong chương trình khung trình độ Cao đẳng nghề. Môn học này được giảng dạy sau khi người học đã hoàn thành chương trình các môn học nghiệp vụ cơ bản của Quản trị khách sạn. Với mô đun này, người học được trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với vị trí công việc của người giám sát dịch vụ buồng tại các khách sạn. - Tính chất: + Quản trị buồng có liên quan đến các môn học khác như Lý thuyết và thực hành phục vụ buồng khách sạn. Ngoài việc phải nắm rõ lý thuyết, người học còn cần phải thực hiện việc thực hành quản trị với nhiều bài tập và tình huống liên quan. Đánh giá kết thúc môn học bằng hình thức kiểm tra hết môn 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Quản trị khách sạn. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng về công việc quản trị Buồng như Quản trị nguồn nhân lực tại bộ phận Buồng; Định mức và năng suất lao động; Quản lý vật tư đồng thời thực hiện việc kiểm tra chất lượng buồng phòng nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách và hiệu quả kinh doanh cho khách sạn. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Hiểu rõ các nguyên tắc và quy trình quản lý buồng trong khách sạn, bao gồm quản lý dọn dẹp phòng, kiểm soát hàng hóa và thiết bị, cũng như tổ chức công việc cho nhân viên buồng phòng. A2. Nắm vững các quy định và tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn và bảo trì phòng, đảm bảo môi trường làm việc và sinh hoạt thoải mái cho khách.; A3. Liên hệ được các vị trí công việc và bản mô tả công việc của các vị trí công việc thuộc bộ phận Buồng; A4. Giải thích được các thuật ngữ của các mẫu báo cáo; 4.2. Về kỹ năng: 5
  7. B1. Xây dựng được kế hoạch hoạt động hàng ngày, tuần, tháng, quý và năm của bộ phận buồng; B2. Phân tích, lựa chọn được các nguồn cung cấp đồ vải, hóa chất, đồ đặt phòng và các trang thiết bị, dụng cụ của bộ phận Buồng; B3. Giải thích được phương pháp xây dựng định mức lao động và tính toán năng suất lao động tại bộ phận buồng; B4. Mô tả và áp dụng được hệ thống giám sát hoạt động của bộ phận buồng. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Tự chủ trong việc lập kế hoạch, tổ chức và điều phối công việc quản lý buồng phòng, đảm bảo tất cả các hoạt động diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. C2. Chịu trách nhiệm về việc duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo sự hài lòng của khách và tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của khách sạn. C3. Có khả năng đưa ra quyết định độc lập và giải quyết các tình huống phát sinh trong công việc một cách nhanh chóng và chính xác. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Lý Thực Kiểm MH, Tên môn học/ Mô đun tín số thuyết hành tra MĐ chỉ tiết I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH01 Giáo dục chính trị 4 75 41 29 5 MH02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH04 Giáo dục Quốc phòng và An ninh 4 75 36 35 4 MH05 Tin học 3 75 15 58 2 MH06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 II Môn học, mô đun cơ sở, chuyên môn 97 2265 770 1409 86 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 14 240 154 71 15 MH07 Kinh tế vi mô 3 45 28 14 3 6
  8. MH08 Tổng quan du lịch 2 30 28 0 2 MH09 Cơ sở VH VN 2 30 28 0 2 MH10 Quản trị học 2 30 14 14 2 MĐ11 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MĐ12 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH13 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 70 1740 518 1165 57 MĐ14 Tiếng anh chuyên ngành 1 8 180 56 116 8 MĐ15 Tiếng anh chuyên ngành 2 8 180 56 116 8 MH16 Quan hệ và chăm sóc khách hàng 2 30 14 14 2 MH17 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MH18 Nghiệp vụ thanh toán 2 30 28 0 2 MH19 Kế toán du lịch - khách sạn 2 30 28 0 2 Quản trị tài chính doanh nghiệp du lịch MH20 3 45 42 0 3 - khách sạn Quản trị cơ sở vật chất và kỹ thuật khách MH21 2 30 28 0 2 sạn MH22 Quản trị nguồn nhân lực 2 45 14 29 2 MH23 Thống kê kinh doanh 3 45 28 14 3 MH24 Lễ tân ngoại giao 2 30 28 0 2 MH25 Văn hóa doanh nghiệp 2 30 28 0 2 MH26 Quản lý chất lượng dịch vụ 3 45 42 0 3 MH27 An ninh - an toàn trong khách sạn 2 45 14 29 2 MĐ28 Nghiệp vụ lễ tân 2 45 14 29 2 7
  9. MĐ29 Nghiệp vụ phục vụ buồng khách sạn 4 90 28 58 4 MĐ30 Nghiệp vụ nhà hàng 3 60 28 29 3 MĐ31 Nghiệp vụ chế biến món ăn 4 90 28 58 4 MĐ32 Thực hành nghiệp vụ 2 60 0 59 1 MĐ33 Thực tập Tốt nghiệp 12 600 0 600 0 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 13 285 98 173 14 MĐ34 Quản trị buồng 2 45 14 29 2 MH35 Văn hóa ẩm thực 2 45 14 29 2 MĐ36 Quản trị lễ tân 2 45 14 29 2 MĐ37 Quản trị tiệc 1 30 14 14 2 MĐ38 Quản trị nhà hàng 2 45 14 29 2 MH39 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 MĐ40 Quản trị các dịch vụ giải trí 2 45 14 29 2 Tổng cộng 118 2700 942 1649 109 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng học thực hành Buồng với các trang thiết bị, bảng, bút lông 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về về quản trị Buồng trong hoạt động kinh doanh khách sạn 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. 8
  10. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, C2 Định kỳ Thực hành Thực hành A3, B3, C3 2 Sau 32 giờ A1, A2, A3, A4, Kết thúc môn Thực hành Thực hành B1, B2, B3, B4, 1 Sau 45 giờ học C1, C2, C3, 9
  11. 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng Quản trị khách sạn 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, câu hỏi thảo luận, làm mẫu, học nhóm, giải quyết vấn đề * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 4-6 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo 1. Quản lý buồng phòng khách sạn, Trần Thị Mai Hoa, Nhà xuất bản: Lao động, 2020 Quản lý nghiệp vụ buồng phòng, Trần Văn Hùng, Nhà xuất bản: Lao động - Xã hội, 2018 10
  12. BÀI 1: VỊ TRÍ, VAI TRÒ, CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BỘ PHẬN BUỒNG  GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài học này trang bị cho người học những kiến thức tổng quan về bộ phận buồng để từ đó người học nắm bắt được vai trò, vị trí và cơ cấu tổ chức cũng như các vị trí công việc và chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí công việc để áp dụng cho công việc thực tế sau này.  MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: Vẽ được sơ đồ tổ chức của bộ phận lưu trú và mô tả được mối quan hệ giữa các bộ phận  Về kiến thức: - Hiểu được tổng quan về cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng - Trình bày được những vai trò và nhiệm vụ của bộ phận buồng - Trình bày được vai trò và nhiệm vụ của các chức danh trong bộ phận buồng;  Về kỹ năng: - Vẽ được sơ đồ tổ chức của bộ phận lưu trú và mô tả được mối quan hệ giữa các bộ phận  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, làm mẫu, học nhóm); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận, làm bài tập thực hành (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập thựchành theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức 11
  13.  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 12
  14.  NỘI DUNG BÀI 1 2.1. Vị trí, vai trò, cơ cấu tổ chức của bộ phận Buồng Vị trí và Vai trò: Vị trí: Bộ phận Buồng là một trong những bộ phận quan trọng trong khách sạn, chịu trách nhiệm chính trong việc duy trì và đảm bảo sự sạch sẽ, gọn gàng của các phòng ngủ và khu vực công cộng. Bộ phận này đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra ấn tượng tốt và sự hài lòng của khách hàng. Vai trò: Bộ phận Buồng đảm bảo rằng các phòng và khu vực công cộng luôn ở trong tình trạng tốt nhất, sẵn sàng tiếp đón khách hàng mới và phục vụ những yêu cầu của khách hiện tại. Vai trò của bộ phận này bao gồm dọn phòng, vệ sinh, bảo trì và đáp ứng các nhu cầu của khách. Cơ cấu tổ chức: Giám sát bộ phận Buồng (Housekeeping Manager): Người quản lý toàn bộ hoạt động của bộ phận Buồng, lập kế hoạch, phân bổ công việc, và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Trưởng nhóm dọn phòng (Assistant Housekeeping Manager): Hỗ trợ giám sát bộ phận, quản lý nhóm nhân viên dọn phòng, và giải quyết các vấn đề liên quan đến dọn dẹp và bảo trì. Nhân viên dọn phòng (Room Attendants/Housekeepers): Thực hiện việc dọn dẹp, làm sạch các phòng khách và khu vực công cộng, thay đổi ga trải giường, và thực hiện các yêu cầu của khách hàng. Nhân viên bảo trì (Maintenance Staff): Đảm bảo các thiết bị và cơ sở vật chất trong phòng và khu vực công cộng hoạt động bình thường, thực hiện sửa chữa và bảo trì định kỳ. Nhân viên giặt là (Laundry Staff): Xử lý việc giặt, là, và thay đổi các đồ vải như ga trải giường, khăn tắm, và đồng phục nhân viên. 2.2. Các vị trí công việc và chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí công việc Giám sát bộ phận Buồng (Housekeeping Manager): Chức năng: Quản lý toàn bộ bộ phận Buồng, lập kế hoạch và tổ chức công việc, điều phối các hoạt động liên quan đến dọn dẹp và bảo trì. Nhiệm vụ: Lên kế hoạch và phân công công việc cho nhân viên. Giám sát chất lượng dịch vụ và xử lý các khiếu nại của khách. Đảm bảo việc sử dụng tài nguyên hiệu quả và quản lý ngân sách. 13
  15. Đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn và vệ sinh. Trưởng nhóm dọn phòng (Assistant Housekeeping Manager): Chức năng: Hỗ trợ quản lý bộ phận và điều phối các hoạt động hàng ngày của nhóm nhân viên dọn phòng. Nhiệm vụ: Giám sát và đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên dọn phòng. Đào tạo và hướng dẫn nhân viên mới. Xử lý các vấn đề phát sinh và hỗ trợ quản lý trong các công việc liên quan đến bộ phận Buồng. Nhân viên dọn phòng (Room Attendants/Housekeepers): Chức năng: Thực hiện việc dọn dẹp và vệ sinh các phòng khách và khu vực công cộng. Nhiệm vụ: Dọn dẹp và làm sạch phòng, thay đổi ga trải giường và khăn tắm. Đảm bảo các phòng luôn ở trạng thái sạch sẽ và gọn gàng. Đáp ứng các yêu cầu của khách và báo cáo các vấn đề liên quan đến phòng. Nhân viên bảo trì (Maintenance Staff): Chức năng: Đảm bảo các thiết bị và cơ sở vật chất hoạt động bình thường và thực hiện bảo trì định kỳ. Nhiệm vụ: Sửa chữa các thiết bị hỏng hóc và thực hiện bảo trì định kỳ. Đảm bảo các hệ thống điện, nước và điều hòa hoạt động hiệu quả. Phối hợp với bộ phận Buồng để giải quyết các vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất. Nhân viên giặt là (Laundry Staff): Chức năng: Xử lý việc giặt là và thay đổi các đồ vải trong khách sạn. Nhiệm vụ: Giặt, là và xử lý các đồ vải như ga trải giường, khăn tắm và đồng phục nhân viên. Đảm bảo chất lượng giặt là và kịp thời giao trả đồ vải cho các phòng. Quản lý thiết bị giặt là và nguyên liệu giặt tẩy. Tóm tắt 14
  16.  TÓM TẮT BÀI 1 Bài học này trang bị cho người học những kiến thức tổng quan về bộ phận buồng để từ đó người học nắm bắt được vai trò, vị trí và cơ cấu tổ chức cũng như các vị trí công việc và chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí công việc để áp dụng cho công việc thực tế sau này.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu hỏi 1. Trình bày vị trí, vai trò, cơ cấu tổ chức của bộ phận Buồng? Câu hỏi 2:Trình bày nhiệm vụ của bộ phận Buồng? Câu hỏi 3: Trình bày nhiệm vụ của trưởng bộ phận buồng? Câu hỏi 4: Trình bày các vị trí công việc và chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí công việc? Câu hỏi 5: Vẽ Sơ đồ tổ chức bộ máy của bộ phận Buồng? 15
  17. BÀI 2. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BỘ PHẬN BUỒNG  GIỚI THIỆU BÀI 2 Giúp người học hiểu được các kiến thức tổng quan về hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại bộ phận buồng từ đó ứng dụng được kiến thức, kỹ năng đã học môn quản trị nguồn nhân lực vào việc tuyển dụng, đào tạo, phân công lao động, đánh giá lao động tại bộ phận Buồng.  MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Hiểu được các kiến thức tổng quan về hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại bộ phận buồng - Trình bày được các công việc cần phải thực hiện của hoạt động quản trị nguồn nhân lực bộ phận buồng  Về kỹ năng: - Ứng dụng được kiến thức, kỹ năng đã học môn quản trị nguồn nhân lực vào việc tuyển dụng, đào tạo, phân công lao động, đánh giá lao động tại bộ phận Buồng.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tậi (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. 16
  18.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 17
  19.  NỘI DUNG BÀI 2 2.1. Tuyển dụng lao động Khái niệm: Tuyển dụng lao động là quá trình tìm kiếm, lựa chọn và thuê nhân viên phù hợp cho các vị trí công việc trong bộ phận Buồng. Quá trình này đảm bảo rằng bộ phận có đủ nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ và đạt được mục tiêu chất lượng dịch vụ. Các bước thực hiện: Xác định nhu cầu tuyển dụng: Đánh giá số lượng và loại hình nhân viên cần thiết dựa trên khối lượng công việc và yêu cầu của bộ phận. Đăng tuyển: Quảng bá vị trí cần tuyển qua các kênh tuyển dụng như website công ty, mạng xã hội, và các trang việc làm. Sàng lọc hồ sơ: Xem xét hồ sơ ứng viên, lựa chọn những người có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp. Phỏng vấn: Tổ chức các cuộc phỏng vấn để đánh giá khả năng và thái độ của ứng viên. Lựa chọn và tuyển dụng: Quyết định tuyển dụng dựa trên kết quả phỏng vấn và hồ sơ, sau đó thực hiện các thủ tục cần thiết để ký hợp đồng lao động. Yêu cầu: Kỹ năng giao tiếp, hiểu biết về ngành dịch vụ khách sạn, và khả năng làm việc nhóm. 2.2. Đào tạo nhân viên Khái niệm: Đào tạo nhân viên là quá trình cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nhân viên mới và hiện tại để thực hiện công việc hiệu quả hơn. Đào tạo giúp nâng cao năng lực làm việc và cải thiện chất lượng dịch vụ. Các bước thực hiện: Xác định nhu cầu đào tạo: Đánh giá các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho từng vị trí công việc. Lên kế hoạch đào tạo: Xây dựng chương trình đào tạo bao gồm nội dung, phương pháp và thời gian đào tạo. Thực hiện đào tạo: Tổ chức các khóa học, hội thảo, và hướng dẫn thực hành cho nhân viên. Đánh giá hiệu quả đào tạo: Kiểm tra sự tiến bộ của nhân viên và hiệu quả của chương trình đào tạo để điều chỉnh nếu cần. Yêu cầu: Kiến thức chuyên môn, kỹ năng giảng dạy, và khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng. 2.3. Xây dựng lịch phân công lao động 18
  20. Khái niệm: Xây dựng lịch phân công lao động là quá trình lập kế hoạch và phân bổ công việc cho từng nhân viên trong bộ phận Buồng, đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ đều được thực hiện hiệu quả và đúng thời hạn. Các bước thực hiện: Đánh giá khối lượng công việc: Xác định số lượng và loại công việc cần thực hiện trong mỗi ca làm việc. Phân công nhiệm vụ: Lập lịch làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên dựa trên kỹ năng và sự phân bố công việc. Điều chỉnh linh hoạt: Thực hiện các điều chỉnh khi có sự thay đổi trong nhu cầu công việc hoặc khi có sự vắng mặt của nhân viên. Thông báo lịch làm việc: Đảm bảo rằng tất cả các nhân viên nhận được lịch phân công và hiểu rõ nhiệm vụ của mình. Yêu cầu: Kỹ năng tổ chức, quản lý thời gian, và khả năng giải quyết vấn đề. 2.4. Đánh giá lao động Khái niệm: Đánh giá lao động là quá trình xem xét và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, nhằm xác định mức độ hoàn thành công việc và khả năng đáp ứng yêu cầu công việc. Các bước thực hiện: Xác định tiêu chí đánh giá: Đặt ra các tiêu chí cụ thể để đánh giá hiệu suất làm việc như chất lượng công việc, sự tuân thủ quy trình, và kỹ năng giao tiếp. Thu thập dữ liệu: Sử dụng các phương pháp đánh giá như quan sát, phản hồi từ khách hàng, và báo cáo của nhân viên. Đánh giá và phản hồi: Đánh giá hiệu suất dựa trên các tiêu chí đã xác định và cung cấp phản hồi cho nhân viên. Lập kế hoạch cải tiến: Xác định các lĩnh vực cần cải thiện và lập kế hoạch đào tạo hoặc hỗ trợ thêm nếu cần. Yêu cầu: Kỹ năng phân tích, khả năng giao tiếp và kỹ năng đánh giá công bằng.  TÓM TẮT BÀI 2 Giúp người học hiểu được các kiến thức tổng quan về hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại bộ phận buồng từ đó ứng dụng được kiến thức, kỹ năng đã học môn quản trị nguồn nhân lực vào việc tuyển dụng, đào tạo, phân công lao động, đánh giá lao động tại bộ phận Buồng. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
50=>2