intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Sáng tác trang phục nâng cao (Nghề: Thiết kế thời trang - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Đồng Tháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

25
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Sáng tác trang phục nâng cao được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên mô tả được phương pháp nghiên cứu các vật, hiện tượng trong thiên nhiên; Chỉ ra được các phương pháp nghiên cứu và phát triển ý tưởng; Nêu lên được các phương pháp cách điệu hình ảnh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Sáng tác trang phục nâng cao (Nghề: Thiết kế thời trang - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Đồng Tháp

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ĐỒNG THÁP GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: SÁNG TÁC TRANG PHỤC NÂNG CAO NGÀNH, NGHỀ: THIẾT KẾ THỜI TRANG TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số 257/QĐ-TCĐNĐT-ĐT ngày 13 tháng 07 năm 2017 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề đồng Đồng Tháp) Đồng Tháp, năm 2017
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. LỜI GIỚI THIỆU Xã hội ngày càng phát triển, tất cả ngành nghề đều phát triển không ngừng trong đó ngành Thiết kế thời trang là một trong những ngành đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng là con đường đi tìm cái đẹp, cái mới lạ theo xu hướng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thị trường luôn đòi hỏi sự sáng tạo và cái mới. Nên dùng từ sáng tạo để gắn với các nhà thiết kế, vì tùy vào khuynh hướng của mỗi người mà nó sẽ hình thành nên nhiều phong cách sáng tạo khác nhau, khi đó sáng tạo nào phù hợp với số đông thì sáng tại đó thành công. Bởi vậy, Sáng tác nâng cao là môn học giúp học viên có được phát huy từ nền tảng cái nhìn khái quát và cơ bản nhất đến lĩnh vực sáng tác những trang phục thông dụng đến trang phục lễ hội. Sáng tác nâng cao là mô đun có hệ thống bài học được sắp xếp một cách khoa học, từ đơn giản đến phức tạp, sáng tác bắt đầu từ trẻ em đến người lớn nghiên cứu từ mẫu tĩnh sang mẫu động…. Xu hướng thời trang luôn biến đổi không ngừng đòi hỏi cần phải có của một nhà thiết kế thời trang có khả năng sáng tạo, sáng tạo không ngừng nghỉ để tạo ra các mẫu trang phục lấy từ nguồn cảm hứng thực tế vận dụng vào thực tế như không thiếu sự mới mẻ. Sáng tác trang phục là cả một quá trình tìm hiểu, phân tích, giao lưu tình cảm, phát triển ý tưởng của người vẽ, đưa ý tưởng của bản thân vào đời sống thực tế với đối, còn gọi là sáng tạo của người sáng tác trong lĩnh vực thiết kế thời trang nói riêng, trong hội họa nói chung. Trong quá trình biên soạn tác giả có thao khảo một số tài liệu sáng tác mẫu trang phục, tài liệu và hình ảnh trên mạng Internet. Nội dung đã được chọn lọc những nội dung cơ bản nhất nhằm giúp người học dễ dàng tiếp cận và phát huy năng khiếu sáng tác của bản thân. Xây dựng những ý tưởng riêng vài bài tập. Giáo trình này được biên soạn đầu tiên của bộ môn nên chắc còn thiếu sót về các mặt. Rất mong nhận được sự góp ý từ bạn đọc và đồng nghiệp để xây dựng cuốn giáo trình được hoàn thiện hơn. Đồng Tháp, ngày 16 tháng 06 năm 2017 Biên soạn Võ Việt Hồng 1
  4. MỤC LỤC  TRANG LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................... 01 Bài 1- SÁNG TÁC TRANG PHỤC TRẺ EM........................................... 05 1. Nghiên cứu và phát triển ý tưởng ............................................................... 05 2. Phương pháp cách điệu ............................................................................. 20 3. Xây dựng biểu tượng .................................................................................. 23 4. Phát triển mẫu tĩnh .................................................................................... 26 5. Phát triển mẫu động ................................................................................... 32 6. Nghiệm thu bộ sưu tập ............................................................................... 40 Bài 2- SÁNG TÁC TRANG PHỤC CÔNG SỞ ........................................ 42 1. Nghiên cứu và phát triển ý tưởng ............................................................... 42 2. Phương pháp cách điệu .............................................................................. 52 3. Xây dựng biểu tượng .................................................................................. 55 4. Phát triển mẫu tĩnh ..................................................................................... 57 5. Phát triển mẫu động.................................................................................... 60 6. Nghiệm thu bộ sưu tập .............................................................................. 64 Bài 3- SÁNG TÁC TRANG PHỤC DẠO PHỐ ........................................ 65 1. Nghiên cứu và phát triển ý tưởng ............................................................... 65 2. Phương pháp cách điệu .............................................................................. 71 3. Xây dựng biểu tượng .................................................................................. 75 4. Phát triển mẫu tĩnh ..................................................................................... 79 5. Phát triển mẫu động.................................................................................... 82 6. Nghiệm thu bộ sưu tập ............................................................................... 85 Bài 4- SÁNG TÁC TRANG PHỤC DẠ HỘI ............................................ 86 1. Nghiên cứu và phát triển ý tưởng ............................................................... 86 2. Phương pháp cách điệu ............................................................................ 100 3. Xây dựng biểu tượng ................................................................................ 103 2
  5. 4. Phát triển mẫu tĩnh ................................................................................... 107 5. Phát triển mẫu động ................................................................................. 112 6. Nghiệm thu bộ sưu tập ............................................................................. 115 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 117 3
  6. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Sáng tác trang phục nâng cao Mã mô đun: MĐ30 I. Vị trí, tính chất của mô đun - Vị trí: + Mô đun Sáng tác trang phục nâng cao là mô đun đào tạo chuyên môn nghề bắt buộc trong chương trình đào tạo trình độ Cao đẳng nghề Thiết kế thời trang; + Mô đun được giảng dạy khi đã học xong mô đun thiết kế thời trang căn bản. - Tính chất: + Mô đun Sáng tác trang phục nâng cao mang tính tích hợp giữa lý thuyết và thực hành; + Mô đun đòi hỏi phải có sự sáng tạo, kỹ năng nghiên cứu và phác thảo thời trang đạt giá trị thẩm mỹ. II. Mục tiêu mô đun - Về kiến thức: + Mô tả được phương pháp nghiên cứu các vật, hiện tượng trong thiên nhiên; + Chỉ ra được các phương pháp nghiên cứu và phát triển ý tưởng; + Nêu lên được các phương pháp cách điệu hình ảnh; + Trình bày được các nguyên tắc để xây dựng biểu tượng - Về kỹ năng: + Thực hiện được các bản vẽ cách điệu; + Phác thảo được dáng người dưới dạng tĩnh và động; +Vẽ phác thảo được các mẫu trang phục; - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Nghiêm túc trong học tập. + Nghiêm túc khi thảo luận, đúng tiến độ được giao. III. Nội dung mô đun 4
  7. BÀI 1: SÁNG TÁC TRANG PHỤC TRẺ EM Mã Bài: MĐ30-01 Giới thiệu: Ngoài nhu cầu ăn hàng ngày, bé còn có nhu cầu mặc. Bé nào cũng thích được diện những bộ trang phục dễ thương, thoải mái và phù hợp với sở thích riêng của mình. Từ khi chào đời, ban đầu trẻ sẽ tiếp xúc với tã quấn, sau đó là những loại quần áo sơ sinh, quần áo lớn hơn một chút, từ đơn giản đến những loại quần áo kiểu cách bé sẽ mặc phù hợp với từng lứa tuổi phát triển. Để đáp ứng nhu cầu xã hội, đòi hỏi trang phục trẻ em luôn luôn được phát triển từ kiểu dáng đến chất liệu nên việc đổi mới trong sáng tác trang phục trẻ em luôn được chú trọng. Mục tiêu: - Kiến thức: + Trình bày được các bước nghiên cứu để xây dựng ý tưởng, cách điệu, biểu tượng, mẫu tĩnh, mẫu động; + Xác định được tư liệu sẽ lựa chọn để triển khai ý tưởng, cách điệu, biểu tượng, mẫu tĩnh, mẫu động. - Kỹ năng: + Phác thảo được trang phục theo ý tưởng đã lựa chọn; + Thực hiện được các phương pháp phát triển trang phục trong khi sáng tác mẫu. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Tổ chức được các cuộc thảo luận để phát triển ý tưởng; + Tập hợp được các kết quả trong quá trình lựa chọn ý tưởng; + Nghiêm túc, sáng tạo trong khi học tập và nghiên cứu. Nội dung chính: 1. Nghiên cứu và phát triển ý tưởng: 1.1. Tìm ý tưởng: 1.1.1. Hình ảnh tư liệu của ý tưởng: Ý tưởng của trang phục trẻ em được lấy từ hoa, các màu sắc của hoa trong thiên nhiên góp phần năng động cho các bé tạo cảm giác dễ chịu, gần gũi, giúp các bé hòa mình trong thiên nhiên. 5
  8. Hình 1.1 1.1.2. Hình dáng của vật lấy làm ý tưởng: Sáng tác trang phục trẻ em được lấy ý tưởng từ thiên nhiên, hoa cỏ,... Chúng ta có thể sử dụng nhiều hình dáng khác nhau làm ý tưởng kiểu dáng cho trang phục, có thể sử dụng hình học như hình vuông,... Hình 1.2 1.2. Nghiên cứu và phát triển ý tưởng: 1.2.1. Nghiên cứu đặc điểm trang phục: Trước thế kỷ XX, thời trang trẻ em có một đặc điểm đặc biệt, quần áo không có sự phân biệt giới tính nam nữ. Nguyên do là bắt nguồn từ thế kỷ XVI, khi đàn ông châu Âu và những cậu bé thiếu niên bắt đầu mặc đồ đôi kết hợp với quần đùi. Trước đây, cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi (trừ trẻ sơ sinh quấn tã) mặc một số loại áo choàng, áo khoác dài giống nhau. Tuy nhiên, một khi đàn ông bắt đầu mặc quần với áo sơ mi, quần áo của nam và nữ đã trở nên khác biệt hơn nhiều. Breeches được dành riêng cho nam giới và các chàng trai thanh thiếu niên, và xã hội thời đó phụ thuộc nhiều nhất vào sức lao động của nam giới - tất cả phụ nữ và bé trai hay bé gái vẫn mặc áo với váy. Đối với quan điểm hiện đại, có thể thấy rằng khi cho những cậu bé mặc váy, có nghĩa là chúng phải mặc quần áo "như con gái", nhưng với những người cùng thời đó, bé trai và bé gái 6
  9. chỉ đơn giản là mặc quần áo giống nhau và không có khái niệm phân biệt giới tính cho thời trang trẻ em. * Quấn tã cho em bé sơ sinh: Hình 1.3 Những quy tắc ăn mặc thời trang trẻ em từ 3 đến 10 tuổi mới được hình thành vào cuối thế kỷ XXVII và XXVIII ảnh hưởng rất lớn đến phong cách thời trang trẻ em. Phong tục quấn tã cho trẻ sơ sinh với vải bọc trên tã và áo lót đã được áp dụng trong nhiều thế kỷ. Việc quấn tã cho trẻ sơ sinh bắt nguồn từ một quan điểm truyền thống cho rằng chân tay của trẻ cần được dủi thẳng và được bảo vệ từ nhỏ nếu không chúng sẽ bị cong và biến dạng. Vào thế kỷ thứ mười tám, những quan điểm y học về việc quấn tã làm chân tay trẻ yếu hơn vì ít được vận động và những hướng dẫn chăm sóc trẻ đúng cách được ra đời để giảm việc trẻ phải phụ thuộc vào tã, bỏ việc quấn tã hoàn toàn để mặc quần áo rộng, nhẹ cho phép trẻ em dễ dàng di chuyển. Từ đó hầu hết các bậc cha mẹ không còn quấn tã cho trẻ sau tháng thứ 2 và mặc vào "quần lót" hoặc váy dài bằng vải lanh hoặc cotton; những trang phục dài này được gọi là "đồ bay". Khi trẻ bắt đầu biết bò và đi, chúng mặc "áo ngắn" với váy dài, được gọi là váy lót, kết hợp với áo lót hở lưng. Các bé gái mặc trang phục kiểu này đến năm mười ba hoặc mười bốn tuổi. Các bé trai mặc trang phục váy lót cho đến khi chúng lên bốn đến bảy tuổi, khi chúng cao lớn và đủ trưởng thành để mặc những trang phục phiên bản thu nhỏ từ trang phục của đàn ông như: áo khoác, áo sơ mi và quần tây bó. Độ tuổi để chuyển qua mặc trang phục nam tùy thuộc vào quyết định của cha mẹ và sự trưởng thành của cậu bé khi xuất hiện và hành động nam tính. Breeching là một nghi thức vào đời quan trọng đối với các chàng trai trẻ vì nó tượng trưng 7
  10. cho việc họ bỏ lại tuổi thơ phía sau và bắt đầu đảm nhận vai trò và trách nhiệm của người nam trong xã hội. * Áo choàng sơ sinh: Khi kiểu quấn tã không còn được sử dụng, trẻ sơ sinh được mặc những chiếc váy dài từ khi sinh đến khoảng năm tháng tuổi. Đối với trẻ sơ sinh bò và trẻ mới biết đi, "frocks", chiếc váy dài đến mắt cá chân thay thế áo và váy lót cứng vào những năm 1760. Thời trang trẻ em cũng có cấu tạo ít co thắt hơn. Cho đến những năm 1770, chúng bắt đầu mặc những kiểu trang phục thu nhỏ của người lớn được thiết kế thoải mái hơn. Cũng trong những năm 1770, thay vì kết hợp áo lót và váy lót cồng kềnh hơn, các bé gái vẫn mặc váy theo phong cách áo dài, thường có điểm nhấn là những chiếc thắt lưng rộng. Từ những năm 1770, trang phục được làm từ những tấm thổ cẩm cứng đã chuyển sang bằng vải lụa và cotton mềm mại hơn và nhiều kiểu đầm trẻ em bằng vải cotton trắng, có điểm nhấn với những chiếc thắt lưng cao eo. Đến năm 1800, tất cả bé gái đều mặc những chiếc váy có thắt lưng cao, có kiểu dáng tương tự nhau, được tạo thành từ những sợi tơ và cotton nhẹ. * Bodysuit dành cho bé trai: Hình 1.4 8
  11. Một loại trang phục chuyển tiếp mới, được thiết kế dành riêng cho các bé trai trong độ tuổi từ 3 đến 7, bắt đầu xuất hiện năm 1780. Những bộ trang phục này, được gọi là "bodysuit " vì chúng vừa khít với cơ thể, bao gồm quần dài đến mắt cá chân phối với một chiếc áo khoác ngắn và áo cổ rộng được viền lông. Quần bé trai cũng có khác biệt với quần dài của nam giới trưởng thành. Vào đầu những năm 1800, những bộ đồ liền thân, vẫn tiếp tục là trang phục đặc biệt cho các chàng trai trẻ. Bé trai mới biết đi mặc bộ liền quần bodysuit và bé trai lớn hơn mặc áo sơ mi có cổ cho đến khi trưởng thành, trang phục lúc này chia thành ba giai đoạn khác nhau của thời thơ ấu, thời niên thiếu và thanh niên. * Layettes thế kỷ mười chín: Hình 1.5 Set đồ Layettes sơ sinh xuất hiện bao gồm áo liền quần dài, áo lót, mũ, khăn tã, váy lót, áo ngủ, vớ, cộng với một hoặc hai áo choàng ngoài. Những sản phẩm may mặc này được thực hiện bởi các bà mẹ hoặc đặt may. Kiểu dáng không có nhiều thay đổi thường được làm bằng cotton trắng vì nó sạch sẽ dễ giặt tẩy. Nhiều bộ váy cũng được trang trí cẩn thận bằng thêu và ren, ngày nay những trang phục này thường bị dùng trong dịp đặc biệt. Tuy nhiên, vào lúc đó những chiếc váy này là trang phục hàng ngày như một kiểu "đồng phục" tiêu chuẩn của trẻ em thời đó. Khi trẻ sơ sinh khoảng từ bốn đến tám tháng, chúng mặc những 9
  12. chiếc váy trắng dài tới bắp chân (quần áo ngắn). Vào giữa thế kỷ XIX, các bản in đầy màu sắc đã trở nên phổ biến cho trang phục của trẻ mới tập đi. * Sự xuất hiện thời trang trẻ em cho bé trai: Hình 1.6 10
  13. Trong thời kỳ này, các bé trai bắt đầu được phân biệt giới tính rõ ràng hơn khi được mặc quần dài thay cho váy khi được sáu hoặc bảy tuổi. Trang phục của bé trai như áo khoác dài đến thắt lưng, áo choàng dài có đuôi dài đến đầu gối, mặc với quần âu. Knickerbockers hoặc knickers, quần dài đến đầu gối cho bé trai từ bảy đến mười bốn tuổi xuất hiện vào khoảng năm 1860. Những chiếc quần kết hợp với áo khoác ngắn trên áo choàng có cổ ren, áo chẽn hoặc áo thủy thủ bên trong. Những bộ trang phục này khác hẳn những bộ quần áo thu nhỏ của người lớn trước đây, như có thêm áo khoác len được may riêng, áo sơ mi có chân cổ cứng và cà vạt 4 cánh. Từ những năm 1870 đến những năm 1940, sự khác biệt lớn giữa trang phục của nam giới và bé trai là nam giới mặc quần âu dài và còn bé trai mặc quần âu kiểu ngắn. * Sự ra đời của chiếc váy bé gái: Hình 1.7 11
  14. Không giống như con trai, khi các bé gái lớn lên, thời trang trẻ em của chúng không có nhiều thay đổi. Nữ giới mặc trang phục váy từ khi còn nhỏ đến khi già; tuy nhiên, các chi tiết thiết kế từ cổ áo, tay và kiểu trang trí thì thay đổi theo tuổi tác. Sự khác biệt cơ bản nhất giữa váy của bé gái và của phụ nữ là váy của trẻ em ngắn hơn, dần dần dài đến gót chân khi trưởng thành. Khi phong cách tân cổ điển là xu hướng trong những năm đầu của thế kỷ, phụ nữ ở mọi lứa tuổi và bé gái mặc những chiếc váy có thắt lưng cao, có kiểu dáng tương tự với váy corse buộc eo. Vào thời điểm này, chiều dài của những chiếc váy là yếu tố chính phân biệt với trang phục của bé gái với của người lớn. * Trang phục trẻ em thời Victoria: Hình 1.8 12
  15. Trang phục đặc trưng của "trẻ em" thời kỳ này là có đường viền cổ áo rộng, tay phồng ngắn và mũ lưỡi trai, một chiếc áo lót không bó sát thường có nhiều dây thắt lưng chiều dài đến đầu gối cho trẻ mới biết đi, chiều dài đến bắp chân cho các bé gái. Những chiếc váy làm từ vải cotton hoặc challis, là trang phục thường ngày cho bé gái cho đến khi trưởng thành ở tuổi thiếu niên. Cả bé gái và bé trai đều mặc quần dài đến mắt cá chân bằng vải cotton màu trắng, được gọi là pantaloons hoặc pantalets, dưới váy của chúng. Vào những năm 1820, khi những chiếc quần pantalets xuất hiện đã gây ra tranh cãi bởi vì khác màu với váy chính theo quan điểm thời đó thể hiện sự nam tính. Dần dần, pantalets trở nên phổ biến như đồ lót. Đầm bé gái tuổi thanh thiếu nữ đã rất đa dạng và phong cách với tay áo, áo blouse và nhiều chi tiết trang trí hiện thịnh hành. Váy của bé gái nổi bật hơn với phần lưng dầy hơn, đường viền tỉ mỉ hơn và đường cắt, đường may cao cấp và thủ công hơn. Vào những năm 1890, những bộ trang phục đơn giản, được may đo với váy xếp li và áo kiểu cổ thủy thủ hoặc váy xòe ngày càng năng động. * Màu sắc và cách phân biệt giới tính qua trang phục: Màu sắc được sử dụng cho thời trang trẻ em cũng có biểu tượng cho giới tính - ngày nay phổ biến nhất là màu xanh biển cho bé trai và màu hồng cho bé gái. Tuy nhiên, phải mất nhiều năm để mã màu này được chuẩn hóa. Màu hồng và màu xanh được liên kết với giới tính vào những năm 1910, và đã có những nỗ lực ban đầu để mã hóa màu sắc theo giới tính. Lúc đầu màu hồng được dùng cho bé trai vì màu hồng là màu đỏ nhạt của màu đỏ, màu của thần chiến tranh Mars, nó phù hợp với con trai, trong khi sự kết hợp của màu xanh với Venus và Madonna là màu cho con gái. Cho đến sau Thế chiến II, đã thay đổi màu hồng cho nữ và xanh cho nam và duy trì cho đến ngày nay. Tuy nhiên màu xanh vẫn được chấp nhận đối cho trang phục của bé gái trong khi màu hồng bị từ chối cho trang phục của bé trai. Khi trang phục của bé trai ngày càng bớt "nữ tính" trong thế kỷ XX, rũ bỏ các chi tiết trang trí như ren và lông, quần áo của các bé gái cũng đơn giản hơn và ngày càng có xu hướng "nam tính". * Thời trang trẻ em hiện đại: Trong suốt thế kỷ XX, những trang phục trước đây chỉ dành cho nam giới như quần tây, đã trở thành trang phục ngày càng được bé gái và phụ nữ yêu thích sử dụng vì sự tiện lợi thoải mái. Khi các bé gái mới chập chững bước đi quần áo được thiết kế với quần ống rộng mặc bên dưới váy ngắn. Vào những năm 1940, các bé gái mặc quần ở nhà và cho các sự kiện công cộng thông 13
  16. thường, nhưng chúng vẫn được khuyến khích mặc váy đi học, đi nhà thờ, hay tiệc tùng và thậm chí là đi mua sắm. Khoảng năm 1970, quần đã bị cấm cho bé gái bởi quy tắc từ trang phục công sở và trường học là mặc váy. Ngày nay, bé gái có thể mặc quần trong mọi lúc với nhiều kiểu dáng như quần jean xanh, quần tây, quần khaki nhiều họa tiết màu sắc để khác biệt với bé trai. Thế hệ nhạc jazz của những năm 1920 là người đầu tiên tạo ra một nền văn hóa giới trẻ đặc biệt, với mỗi thế hệ tiếp theo tạo ra những cơn sốt độc đáo của riêng mình. Nhưng những câu chuyện về tuổi teen hay váy poodle trong những năm 1950 không ảnh hưởng nhiều đến thời trang đương đại. Mãi đến những năm 1960, khi thế hệ tuổi thiếu niên với phong cách được giới trẻ ưa chuộng, như váy ngắn, áo sơ mi nam sặc sỡ, hay quần jean và áo phông "hippie", phổ biến và trở thành một phần quan trọng của xu hướng thời trang. Kể từ thời điểm đó, văn hóa giới trẻ tiếp tục có tác động quan trọng đến thời trang, với nhiều phong cách làm mờ đi ranh giới giữa thời trang trẻ em và người lớn. Hình 1.9 14
  17. 1.2.2. Nghiên cứu đối tượng cần sáng tác: Đối tượng cần sáng tác là trẻ em, lứa tuổi từ 0 tuổi đến 12 tuổi Thể loại sáng tác: trang phục thể thao, trang phục đi dạo. 1.3. Thảo luận chủ đề sáng tác và xây dựng ý tưởng: 1.3.1. Thảo luận nhóm: Lựa chọn chủ đề thảo luận nhóm: Nêu rõ mục đích, ý nghĩ, yêu cầu của thảo luận, tập hợp các ý kiến các thành viên còn lại và bổ xung hay thêm bớt nội dung nào khác không. Tiến hành thảo luận: Thành viên đại diện trong nhóm đưa ra các câu hỏi theo chủ đề. Trong quá trình các thành viên còn lại góp ý một cách tích cực. Mọi người cùng tham gia thảo luận tổng hợp ý kiến phù hợp với chủ đề sáng tác trang phục cho đối tượng là trẻ em theo mục tiêu yêu cầu. 1.3.2. Lựa chọn ý tưởng: - Thứ nhất: Lựa chọn chất liệu phù hợp + Khi bé mới chào đời, vải bông là chất liệu tốt nhất dành cho bé. Sợi bông tự nhiên mềm mái, thoáng khí sẽ giúp thấm mồ hôi tốt hơn là sợi tổng hợp. Sợi bông tự nhiên cũng không gây kích ứng cho làn da non của bé. + Khi bé đã lớn hơn, các thiết kế bằng vải cotton thường là lựa chọn hàng đầu cho các bé, chất liệu lanh rất tốt cho mùa nóng, đây là chất liệu phù hợp nhất cho làn da nhạy cảm của bé bởi nó thấm mồ hôi rất tốt. Không nên thiết kế trang phục có lông xù, hay nhiều bông tổng hợp vì khi hít phải sẽ gây dị ứng hoặc ngứa ngáy cho bé. 15
  18. Hình 1.10 + Với những bộ đồ mà trẻ mặc hàng ngày, hãy nghĩ đến những loại thoải mái và dễ mặc, thiết kế với chất liệu mềm mại, rộng rãi, và bền giúp trẻ tự do vận động, khám phá thế giới xung quanh và có thể giặt thường xuyên. Hình 1.11 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2