Giáo trình Tâm lý khách du lịch (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
lượt xem 0
download
Giáo trình "Tâm lý khách du lịch (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trình độ: Trung cấp)" bao gồm các nội dung kiến thức về: Một số vấn đề cơ bản về tâm lý học; bản chất tâm lý khách du lịch; sở thích và tâm trạng của khách du lịch; những đặc điểm tâm lý theo đối tượng khách du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Tâm lý khách du lịch (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
- TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP KINH TẾ- KỸ THUẬT BÌNH THUẬN GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: TÂM LÝ KHÁCH DU LỊCH NGÀNH: NGHIỆP VỤ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TC ngày tháng năm 202… của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận )
- Bình Thuận, năm 2023 (Lưu hành nội bộ) 2
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. i
- LỜI GIỚI THIỆU Để đáp ứng nhu cầu về tài liệu giảng dạy và học tập cho học sinh trung cấp nghề Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn; đặc biệt là yêu cầu đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo; Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận chủ trương tổ chức biên soạn giáo trình môn Tâm lý khách du lịch đang được triển khai giảng dạy. Thực hiện chủ trương trên, để giúp cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh được thuận lợi, giáo trình Tâm lý khách du lịch được biên soạn dựa theo đề cương chương trình môn học Tâm lý khách du lịch và tham khảo các tài liệu, giáo trình của một số nguồn, tác giả trong và ngoài nước. Giáo trình này được biên soạn một cách cơ bản, với thái độ làm việc nghiêm túc và thận trọng, tác giả đã chú ý cập nhật khá đầy đủ các nội dung có liên quan đến Tâm lý khách du lịch theo hướng thiết thực và thực tế. Mặc dù đã rất cố gắng, chúng tôi nghĩ rằng Giáo trình này có thể còn hạn chế, sai sót nhất định. Chúng tôi chân thành mong đợi nhận được sự góp ý của quý độc giả để lần tái bản bản sau được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! Bình Thuận, ngày tháng năm 202 Tham gia biên soạn 1……………………………. 2……………………………. 3……………………………. 4…………………………….. 5…………………………….. ii
- MỤC LỤC GIÁO TRÌNH 1 MÔN HỌC: TÂM LÝ KHÁCH DU LỊCH 1 NGÀNH: NGHIỆP VỤ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN 1 TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP 1 (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TC ngày tháng năm 1 202… của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận ) 1 MỤC LỤC iii GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1 CHƯƠNG 1 iii
- 9 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TÂM LÝ HỌC 9 1.1. Khái quát về tâm lý và tâm lý học 11 1.1.1. Khái niệm về tâm lý...................................................11 1.1.2. Bản chất của hiện tượng tâm lý người.....................12 1.1.3. Khái niệm về tâm lý học............................................13 1.2. Các hiện tượng tâm lý cơ bản 13 1.2.1. Nhận thức cảm tính...................................................13 1.2.2. Nhận thức lý tính.......................................................18 1.2.3. Tình cảm.....................................................................20 1.2.4. Ý chí............................................................................22 1.2.5. Chú ý...........................................................................24 1.3. Các hiện tượng tâm lý xã hội trong du lịch 26 1.3.1. Khái niệm tâm lý xã hội............................................ 26 1.3.2. Một số hiện thượng tâm lý xã hội ảnh hưởng đến khách du lịch........................................................................26 CHƯƠNG 2 32 iv
- SỞ THÍCH VÀ TÂM TRẠNG CỦA KHÁCH DU LỊCH 32 2.1. Sở thích của khách du lịch 34 2.1.1. Khái niệm................................................................... 34 2.1.2. Sự hình thành sở tích của khách du lịch.................34 2.2. Tâm trạng của khách du lịch 36 2.2.1. Khái niệm................................................................... 36 2.2.2. Các loại tâm trạng của khách du lịch...................... 36 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới tâm trạng của khách du lịch.........................................................................................38 CHƯƠNG 3 43 NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ KHÁCH DU LỊCH THEO CHÂU LỤC, DÂN TỘC VÀ NGHỀ NGHIỆP 43 *NỘI DUNG CHƯƠNG 3 45 3.1. Tâm lý khách du lịch theo vùng lãnh thổ 45 v
- 3.1.1. Khách du lịch Châu Á...............................................45 3.1.2. Khách du lịch Châu Âu.............................................46 3.1.3. Khách du lịch Châu Phi............................................47 3.1.4. Khách du lịch Châu Mỹ............................................47 3.2. Tâm lý khách du lịch theo quốc gia, dân tộc 48 3.2.1. Khách du lịch Nhật....................................................48 3.2.2. Khách du lịch Trung Quốc....................................... 50 3.2.3. Khách du lịch Hàn Quốc...........................................53 3.2.4. Khách du lịch Anh.....................................................55 3.2.5. Khách du lịch Đức.....................................................57 3.2.6. Khách du lịch Pháp................................................... 59 3.2.7. Khách du lịch Mỹ...................................................... 61 3.2.8. Khách du lịch Ý......................................................... 63 3.3. Tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp 65 3.3.1. Khách du lịch là nhà chính trị..................................65 3.3.2. Khách du lịch là nhà khoa học.................................65 3.3.3. Khách du lịch là thương gia......................................66 3.3.4. Khách du lịch là quản lý........................................... 66 3.3.5. Khách du lịch là nhà báo.......................................... 67 3.3.6. Khách du lịch là nghệ sĩ............................................67 3.3.7. Khách du lịch là công nhân...................................... 68 3.4. Tâm lý khách du lịch theo giới tính 68 3.4.1. Khách du lịch là nữ................................................... 68 3.4.2. Khách du lịch là nam................................................ 68 3.5. Tâm lý khách du lịch theo độ tuổi vi
- 69 3.5.1. Khách du lịch là người cao tuổi................................69 3.5.2. Khách du lịch là trẻ em.............................................69 3.6. Tâm lý khách du lịch theo tín ngưỡng, tôn giáo 69 3.6.1. Tâm lý người theo đạo Phật......................................69 3.6.2. Tâm lý người theo đạo Hồi....................................... 69 3.6.3. Tâm lý người theo đạo Thiên Chúa.........................69 TÀI LIỆU THAM KHẢO 72 vii
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: Tâm lý khách du lịch 2. Mã môn học: MH 12 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Tâm lý khách du lịch là môn học chuyên môn thuộc kiến thức cơ sở trong chương trình khung đào tạo trình độ trung cấp nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn. 3.2. Tính chất: Môn học đề cập đến những kiến thức cơ bản về tâm lý học và tâm lý khách du lịch trong nghề phục vụ du lịch nói chung và nhà hàng, khách sạn nói riêng. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: Tâm lý khách du lịch là môn học giúp học sinh nắm bắt được tâm lý của khách du lịch để vận dụng trong quá trình giao tiếp thực tế và vào các môn học khác. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: - Hiểu được một số vấn đề cơ bản về tâm lý học; - Hiểu biết được bản chất tâm lý khách du lịch; - Hiểu biết được sở thích và tâm trạng của khách du lịch; - Hiểu biết được những đặc điểm tâm lý theo đối tượng khách du lịch. 4.2 .Về kỹ năng: - Xác định được được tâm lý và thị hiếu của khách du lịch; - Phân biệt được các loại tâm trạng và cảm xúc của khách du lịch từ đó đưa ra được những cách phục vụ phù hợp với từng nhu cầu và cảm xúc khác nhau của khách du lịch; - Phân biệt được những đặc điểm tâm lý riêng của khách du lịch theo vùng lãnh thổ, nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi...; 1
- - Vận dụng các đặc điểm tâm lý trong giao tiếp và xử lý các tình huống hiệu quả. 4.3 .Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Có thái độ đúng đắn, nghiêm túc, tôn trọng khách du lịch; - Có ý thức chủ động, độc lập, sáng tạo trong công việc cá nhân đồng thời phối hợp tốt với các thành viên khác trong nhóm. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung: S Thời gian học tập Học kỳ ố (giờ) Mã tí Trong đó T Tên môn học/ MH/ n T Mô đun Tổn MĐ c L T K 1 2 3 4 g số h T H T ỉ I. Các môn học chung 1 1 1 1 18 1 5 316 1 5 5 5 6 0 0 6 1 5 MH 1 3 1 Giáo dục chính trị 2 30 13 2 01 5 0 MH 1 2 Pháp luật 1 15 9 5 1 02 5 MH 3 3 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 03 0 MH Giáo dục quốc phòng 2 4 4 2 45 21 3 04 và an ninh 1 5 MH 1 4 5 Tin học 2 45 29 1 05 5 5 MH 3 9 6 Tiếng anh 4 90 56 4 06 0 0 Giáo dục sức khỏe MH sinh sản, sức khỏe tình 1 7 1 16 7 9 0 07 dục và phòng chống 6 HIV/AIDS MH 1 4 8 Kỹ năng mềm 2 45 28 2 08 5 5 II. Các môn học, mô đun cơ sở 1 210 1 83 9 7 9 4 0 2
- S Thời gian học tập Học kỳ Mã ố (giờ) T Tên môn học/ tí MH/ Trong đó T Mô đun n Tổn MĐ g số L T K 1 2 3 4 c h T H T 1 2 5 0 5 8 MH 1 4 9 Tổng quan du lịch 2 45 29 1 09 5 5 1 MH 2 3 Văn hoá du lịch 2 30 0 2 0 10 8 0 1 MH An ninh – an toàn 1 4 2 45 28 2 1 11 trong khách sạn 5 5 1 MH 3 3 4 Tâm lý khách du lịch 45 13 2 2 12 0 5 1 MH Tổ chức kinh doanh 3 4 3 45 13 2 3 13 nhà hàng, khách sạn 0 5 1 5 4 III. Các môn học, mô đun 4 1.09 87 2 9 chuyên môn 0 5 9 1 9 0 0 4 6 5 0 5 1 MH 1 4 Marketing du lịch 2 45 28 2 4 14 5 5 1 MH 1 4 Nghiệp vụ thanh toán 2 45 28 2 5 15 5 5 1 MĐ Tiếng anh chuyên 3 9 4 90 56 4 6 16 ngành 0 0 1 1 MĐ 3 11 Nghiệp vụ nhà hàng 6 150 4 5 7 17 0 6 0 1 1 MĐ 3 11 Nghiệp vụ lễ tân 6 150 4 5 8 18 0 6 0 1 1 MĐ 3 11 Nghiệp vụ buồng 6 150 4 5 9 19 0 6 0 1 2 MĐ 1 Nghiệp vụ bar 4 105 84 6 0 0 20 5 5 2 MH 3 4 Tổ chức sự kiện 3 45 12 3 1 21 0 5 2 MĐ 31 3 Thực tập tốt nghiệp 7 315 0 0 2 22 5 1 3
- S Thời gian học tập Học kỳ Mã ố (giờ) T Tên môn học/ tí MH/ Trong đó T Mô đun n Tổn MĐ g số L T K 1 2 3 4 c h T H T 5 4 2 3 5 4 6 1.62 1.1 5 Tổng cộng 7 1 2 39 3 2 4 8 6 9 6 5 5 5 5.2. Chương trình chi tiết môn học Thời gian (giờ) Số Tên chương, mục Tổng Lý Thực Kiểm TT số thuyết hành tra Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ 12 09 02 01 CƠ BẢN CỦA TÂM LÝ HỌC 1.1. Những vấn đề cơ bản của tâm lý và tâm lý học 1.1.1. Khái niệm về tâm lý 1.1.2. Bản chất của hiện tượng tâm lý người 1.1.3. Khái niệm về tâm lý học 1.2. Các hiện tượng tâm lý cơ bản 1 1.2.1. Nhận thức cảm tính 1.2.2. Nhận thức lý tính 1.2.3. Tình cảm 1.2.4. Ý chí 1.2.5. Chú ý 1.3. Các hiện tượng tâm lý xã hội trong du lịch 1.3.1. Khái niệm tâm lý xã hội 1.3.2. Một số hiện thượng tâm lý xã hội ảnh hưởng đến khách du lịch 4
- Thời gian (giờ) Số Tên chương, mục Tổng Lý Thực Kiểm TT số thuyết hành tra Chương 2: SỞ THÍCH VÀ 10 06 04 00 TÂM TRẠNG CỦA KHÁCH DU LỊCH 2.1. Sở thích của khách du lịch 2.1.1. Khái niệm 2.1.2. Sự hình thành sở tích của 2 khách du lịch 2.2. Tâm trạng của khách du lịch 2.2.1. Khái niệm 2.2.2. Các loại tâm trạng của khách du lịch 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới tâm trạng của khách du lịch 3 CHƯƠNG 3: NHỮNG ĐẶC 23 15 07 01 ĐIỂM TÂM LÝ KHÁCH DU LỊCH THEO CHÂU LỤC, DÂN TỘC VÀ NGHỀ NGHIỆP 3.1. Tâm lý khách du lịch theo vùng lãnh thổ 3.1.1. Khách du lịch Châu Á 3.1.2. Khách du lịch Châu Âu 3.1.3. Khách du lịch Châu Mỹ 3.1.4. Khách du lịch Châu Phi 3.2. Tâm lý khách du lịch theo quốc gia, dân tộc 3.2.1. Khách du lịch Nhật 3.2.2. Khách du lịch Trung Quốc 3.2.3. Khách du lịch Hàn Quốc 3.2.4. Khách du lịch Anh 3.2.5. Khách du lịch Đức 3.2.6. Khách du lịch Pháp 5
- Thời gian (giờ) Số Tên chương, mục Tổng Lý Thực Kiểm TT số thuyết hành tra 3.2.7. Khách du lịch Mỹ 3.2.8. Khách du lịch Ý 3.3. Tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp 3.3.1. Khách du lịch là nhà chính trị 3.3.2. Khách du lịch là nhà khoa học 3.3.3. Khách du lịch là thương gia 3.3.4. Khách du lịch là quản lý 3.3.5. Khách du lịch là nhà báo 3.3.6. Khách du lịch là nghệ sĩ 3.3.7. Khách du lịch là công nhân 3.4. Tâm lý khách du lịch theo giới tính 3.4.1. Khách du lịch là nữ 3.4.2. Khách du lịch là nam 3.5. Tâm lý khách du lịch theo độ tuổi 3.5.1. Khách du lịch là người cao tuổi 3.5.2. Khách du lịch là trẻ em 3.6. Tâm lý khách du lịch theo tín ngưỡng, tôn giáo 3.6.1. Khách du lịch là người theo đạo Phật 3.6.2. Khách du lịch là người theo đạo Hồi 3.6.3. Khách du lịch là người theo đạo Thiên Chúa Cộng 45 30 13 02 6
- 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Phòng học lý thuyết và phòng thực hành 6.2. Trang thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính, loa, micro. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, giáo án, tư liệu minh hoạ, bài tập thực hành, video. 6.4. Các điều kiện khác: Không 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: + Hiểu được bản chất các hiện tượng tâm lý cơ bản; + Hiểu biết được sở thích và tâm trạng khác nhau của khách du lịch; + Hiểu được bản chất những đặc điểm tâm lý khác nhau của khách du lịch - Kỹ năng: . + Nhận định, trình bày được các hiện tượng tâm lý cơ bản và các quy luật; + Vận dụng kiến thức vào thực tế phục vụ các khách du lịch có sở thích và tâm trạng khác nhau; + Xác định được đặt trưng tâm lý của khách du lịch khác nhau để đưa ra được cách thức phục vụ phù hợp. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Có khả năng chủ động, độc lập và phối hợp trong quá trình tiếp cận các đặc điểm tâm lý của khách du lịch. 7.2. Phương pháp đánh giá TT Loại hình kiểm tra, thi Hình thức, Số lần Thời phương pháp (cột gian 7
- điểm) (phút) 1 Kiểm tra thường xuyên Phát vấn 3 5 2 Kiểm tra định kỳ Trắc nghiệm 1 45 3 Thi kết thúc môn học Trắc ngiệm 1 45 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Chương trình môn học được sử dụng để giảng dạy cho các ngành Quản trị khách sạn. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy: Diễn giảng, phát vấn, minh họa trực quan, thị phạm. 8.2.2. Đối với người học: Lắng nghe, quan sát, phát biểu, thực hành cá nhân, thực hành theo nhóm. 9. Tài liệu tham khảo: [1] Nguyễn Văn Đính, Nguyễn Văn Mạnh (2012), Giáo trình Tâm lý và nghệ thuật giao tiếp, ứng xử trong KDDL, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân; [2] Hội đồng biên soạn giáo trình cơ sở ngành- Tổng cục Du lịch, chủ biên Hồ Lý Long (2006), Giáo trình tâm lý khách du lịch, NXB Lao động; [3] Trịnh Xuân Dũng, Đinh Văn Đáng, Kỹ năng giao tiếp, NXB Đại học quốc gia; [4] Trần Thị Thu Hà (2005), Tâm lý học kinh doanh du lịch, NXB Hà Nội. 8
- CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TÂM LÝ HỌC * GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1: Chương 1 là chương giới thiệu một số vẫn đề cơ bản của Tâm lý học để người học có được kiến thức nền tảng và dễ dàng tiếp cận nội dung môn học ở những chương tiếp theo. * MỤC TIÊU CHƯƠNG 1: - Kiến thức + Hiểu được những vấn đề cơ bản của tâm lý; + Hiểu được các hiện tượng tâm lý cơ bản; + Hiểu được các hiện tượng tâm lý xã hội trong du lịch. - Kỹ năng + Vận dụng được các quy luật của tình cảm vào công việc thực tế của nhân viên lữ hành, hướng dẫn viên và các nhân viên khác trong các lĩnh vực thuộc ngành du lịch; + Vận dụng được các hiện tượng tâm lý xã hội trong quá trình phục vụ khách du lịch. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm + Trung thực, kiên nhẫn; tôn trọng các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; + Có ý thức kỷ luật cao, tác phong chuyên nghiệp; thân thiện, cởi mở, sẵn sàng phục vụ, tôn trọng khách du lịch; + Có ý thức chủ động, độc lập, sáng tạo trong phục vụ khách du lịch. * PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1 9
- - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi ôn tập và bài tập chương 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. * ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có * KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 10
- - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có * NỘI DUNG CHƯƠNG 1.1. Khái quát về tâm lý và tâm lý học 1.1.1. Khái niệm về tâm lý 1.1.1.1. Theo cách hiểu thông thường Trong lịch sử xa xưa của nhân loại (1547-1628), thuật ngữ tâm lý bắt nguồn từ tiếng Latinh, từ năm 1679 đến 1754 thuật ngữ này đã được dùng rộng rãi nhờ Christian Wolff (nhà triết học duy tâm người Đức) trong chuyên luận tâm lý học thực nghiệm (Psychologia empirica - 1732) và tâm lý học duy lý (Psychologia rationalis – 1734). Đến 1988, trong từ điển tiếng Việt đã viết: “Tâm lý là ý nghĩ, tình cảm… tạo thành đời sống nội tâm, thế giới bên trong của con người”. Tâm lý là hiểu, đoán ý người khác, đi đến cách cư xử phú hợp. 1.1.1.2. Theo khoa học Theo PGS Nguyễn Quang Uẩn (Tâm lý học đại cương): “Tâm lý là các hiện tượng tinh thần xảy ra trong đầu óc con người, gắn liền và điều khiển, điều chỉnh hành động, hoạt động của con người”. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Tâm lý du khách (Giáo trình dành cho sinh viên đại học và cao đẳng ngành Du lịch): Phần 1
62 p | 1656 | 199
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch (Nghề: Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống và Hướng dẫn du lịch - Trung cấp): Phần 1 - Trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn
45 p | 54 | 24
-
Giáo trình Tâm lý khách du lịch (Nghề: Quản trị nhà hàng)
112 p | 88 | 22
-
Giáo trình Kỹ năng giao tiếp và tâm lý khách du lịch (Ngành: Quản trị du lịch và lữ hành - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Lào Cai
75 p | 73 | 21
-
Giáo trình Tâm lý du lịch (Ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị kinh doanh khách sạn - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
72 p | 27 | 14
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch (Nghề Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ Trung cấp): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
97 p | 69 | 13
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp với khách du lịch: Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
96 p | 41 | 11
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp: Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
119 p | 41 | 10
-
Giáo trình Tâm lý khách du lịch - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
70 p | 53 | 9
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp với khách du lịch: Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
98 p | 38 | 9
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch (Nghề: Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - Cao đẳng): Phần 1 - Trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn
45 p | 44 | 7
-
Giáo trình Tâm lý khách du lịch: Phần 2
69 p | 39 | 7
-
Giáo trình Tâm lý học du lịch (Nghề: Tiếng Anh du lịch - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
114 p | 25 | 7
-
Giáo trình Tâm lý khách du lịch (Tái bản lần thứ năm): Phần 2
125 p | 34 | 6
-
Giáo trình Tâm lý khách du lịch: Phần 1
60 p | 22 | 5
-
Giáo trình Tâm lý khách du lịch (Tái bản lần thứ năm): Phần 1
141 p | 25 | 4
-
Giáo trình Tâm lý khách du lịch (Ngành: Quản trị khu resort - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
82 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn