intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thiết bị may (Ngành: May thời trang - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Thiết bị may (Ngành: May thời trang - Trình độ Trung cấp) cung cấp các kiến thức gồm cơ sở hình thành các đường may cơ bản, nguyên lý hoạt động của các cơ cấu chính và các dạng máy may đặc trưng của máy may công nghiệp, một số kết cấu, sử dụng và hiệu chỉnh các cụm chính của các máy trong dây chuyền may công nghiệp. Cuốn giáo trình Thiết bị may có thể dùng làm tài liệu học tập cho học sinh trung cấp, làm tài liệu tham khảo cho cán bộ kỹ thuật ngành may và những người quan tâm đến lĩnh vực này, đặc biệt là cho các thợ sửa chữa thiết bị may.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thiết bị may (Ngành: May thời trang - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THIẾT BỊ MAY NGÀNH: MAY THỜI TRANG TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU . Hiện nay, ngành may mặc đang đòi hỏi phát triển với tốc độ cao về năng suất và chất lượng để đáp ứng cho xuất khẩu và thị trường tiêu dùng trong nước. Vì vậy ngoài yêu cầu nâng cao trình độ của cán bộ kỹ thuật và tay nghề của người công nhân, chúng ta cần phải khai thác, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện có và phải đầu tư trang thiết bị hiện đại vào trong quá trình sản xuất. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về tài liệu học tập và giảng dạy của ngành may trong trường Cao đẳng nghề, chúng tôi tổ chức biên soạn giáo trình Thiết bị may. Đây là cuốn giáo trình cung cấp các kiến thức gồm cơ sở hình thành các đường may cơ bản, nguyên lý hoạt động của các cơ cấu chính và các dạng máy may đặc trưng của máy may công nghiệp, một số kết cấu, sử dụng và hiệu chỉnh các cụm chính của các máy trong dây chuyền may công nghiệp. Cuốn giáo trình Thiết bị may có thể dùng làm tài liệu học tập cho học sinh trung cấp, làm tài liệu tham khảo cho cán bộ kỹ thuật ngành may và những người quan tâm đến lĩnh vực này, đặc biệt là cho các thợ sửa chữa thiết bị may Nhằm tạo điều kiện cho người học có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, thống nhất và mang tính thực tiễn sâu hơn. Nhóm người dạy chúng tôi đề xuất và biên soạn Giáo trình THIẾT BỊ MAY dành riêng cho người học trình độ trung cấp. Nội dung của giáo trình bao gồm các Bài sau: Bài mở đầu: Giới thiệu khái quát về máy may công nghiệp Bài 2: Các loại mũi may máy cơ bản Bài 3:T hiết bị may cơ bản Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Dương Cao Thanh 2. KS. Trần Thị Trang Thanh 3. KS. Nghiêm Thị Nhung 4. KS. Nguyễn Thị Hạt 5. KS. Trương Thị Nhật Lệ 2
  4. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ..................................................................................................................2 MỤC LỤC .............................................................................................................................3 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ....................................................................................................4 CHƯƠNG 1. CÁC LOẠI MŨI MAY CƠ BẢN .................................................................9 CHƯƠNG 2. THIẾT BỊ MAY CƠ BẢN .......................................................................... 19 3
  5. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: THIẾT BỊ MAY 2. Mã môn học: MH10 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: Là môn học cơ sở chuyên ngành bắt buộc 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành May thời trang. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Môn Thiết bị may đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp dệt may, và có ý nghĩa đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Nhận biết được một số mũi may cơ bản như mũi may thắt nút, móc xích đơn, móc xích kép, vắt sổ A2. Trình bày được đặc điểm, tính năng và phân loại chính xác một số máy may công nghiệp cơ bản 4.2. Về kỹ năng: B1. Vận hành được một số máy may công nghiệp cơ bản như máy 1 kim, 2kim đúng yêu cầu kỹ thuật 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Rèn luyện tính cẩn thận, có ý thức bảo đảm an toàn cho người sử dụng và thiết bị 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Thời gian của môn học, mô đun (giờ) Trong đó MÃ MH, Tên môn học, tên mô đun Thực hành/ Số Tổng thực tập/ Thi/ MĐ số Lý tín thí nghiệm/ Kiểm thuyết chỉ bài tập/ tra thảo luận 4
  6. I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 Giáo dục Quốc phòng và An 2 MH04 45 21 21 3 ninh MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Các môn học, mô đun II 57 1430 391 990 49 chuyên môn nghề II.1 Các môn học, mô đun cơ sở 11 180 123 46 11 MH07 Vẽ kỹ thuật ngành may 1 30 12 17 1 MH08 Cơ sở thiết kế trang phục 1 15 12 2 1 MH09 Vật liệu may 3 45 32 10 3 MH10 Thiết bị may 2 30 18 10 2 MH11 An toàn lao động 2 30 24 4 2 MH12 Nhân trắc học 2 30 25 3 2 Các môn học, mô đun II.2 46 1250 268 944 38 chuyên môn MĐ13 Thiết kế trang phục 1 3 60 30 27 3 MĐ14 May áo sơ mi nam, nữ 6 150 30 114 6 MĐ15 May quần âu nam, nữ 6 150 30 114 6 MĐ16 Thiết kế trang phục 2 2 45 15 28 2 MĐ17 May áo jacket 6 150 30 114 6 5
  7. MĐ18 Tiếng Anh chuyên ngành 2 45 25 18 2 MĐ19 Quản lý chất lượng sản phẩm 2 30 28 0 2 MĐ20 Thiết kế mẫu công nghiệp 2 45 15 28 2 MĐ21 Thiết kế trang phục 3 2 45 15 28 2 Chuyên đề - kiến tập doanh MĐ22 5 5 nghiệp MĐ23 Đọc hiểu tài liệu kỹ thuật 2 45 20 23 2 MĐ24 May đầm, váy 5 120 30 85 5 MĐ25 Thực tập tốt nghiệp 8 360 360 Tổng cộng 70 1685 497 1124 64 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Phòng lý thuyết. 6.2. Trang thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, phấn. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 6
  8. 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ A1, 1 Sau … giờ. Thuyết trình Báo cáo Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A2, B1 2 Sau… giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, 1 Sau… giờ học trắc nghiệm C1 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 7
  9. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng trung cấp may thời trang 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: …. 8
  10. CHƯƠNG 1. CÁC LOẠI MŨI MAY CƠ BẢN  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1  MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Trình bày được định nghĩa, đặc tính và phạm vi ứng dụng của các loại mũi may cơ bản  Về kỹ năng: Vẽ được mũi may thắt nút, móc xích đơn, móc xích kép, vắt sổ đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác trong quá trình học tập.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 1(cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 9
  11. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ: Không có. 10
  12.  NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Mũi may thắt nút (mũi thoi) 1.1 Định nghĩa Mũi may thắt nút là dạng mũi may được thực hiện bởi chỉ của kim và chỉ của ổ (thoi) tạo thành các nút thắt, thường liên kết với nhau ở giữa lớp nguyên liệu. 1.2 Ký hiệu 300 (còn gọi là nhóm mũi may thắt nút) Ký hiệu chung của các dạng mũi may gồm ba chữ số trong đó con số đầu đại diện cho nhóm mũi may, hai con số sau thể hiện dạng tết chỉ khác nhau của nhóm mũi may dó. Trong đó: - Số 3: nhóm mũi may thắt nút - Số 00: dạng tết chỉ của nhóm mũi may thắt nút. Một số dạng mũi may thắt nút thường gặp: - 301: mũi may một kim, hai chỉ may đường may thẳng - 309: mũi may hai kim, ba chỉ may đường may thẳng - 303: mũi may ba kim, bốn chỉ may đường may thẳng - 304: mũi may một kim, hai chỉ may đường may ziczăc… 1.3 Kết cấu 11
  13. Mặt vải phía trên Mặt vải phía dưới Hình 1.6: Mũi may 301 1.4 Đặc tính - Mũi may thắt nút rất bền chặt - Hình dạng mũi may của mặt trên và mặt dưới giống nhau, hướng tạo mũi may thực hiện được cả hai chiều. - Bộ tạo mũi của máy may thắt nút phức tạp chiếm nhiều không gian nên máy may cồng kềnh. - Chỉ dưới bị giới hạn (phải đánh suốt) làm giảm năng suất máy - Đường may kém đàn hồi, dễ bị đứt khi kéo dãn đường may, do vậy không thích hợp khi may loại vải có độ co dãn lớn. 12
  14. 1.5 Phạm vi ứng dụng Dùng cho các loại máy may trên các loại nguyên liệu dệt thoi và vải da nhưng ít dùng cho vải dệt kim và nguyên liệu có độ co dãn lớn - Dùng trong một số máy chuyên dùng (máy thùa khuy, máy đính bọ…). 2. Mũi may móc xích đơn 2.1 Định nghĩa Mũi may móc xích đơn là dạng mũi may được thực hiện bởi chỉ của kim tự tạo thành những móc xích khóa với nhau ở mặt dưới lớp nguyên liệu may. 2.2 Ý hiệu 100 ( còn gọi là nhóm mũi may móc xích đơn) Trong đó: - Số 1: nhóm mũi may móc xích đơn - Số 00: dạng tết chỉ của nhóm mũi may móc xích đơn Một số dạng mũi may móc xích đơn thường gặp: - 101: mũi may thẳng cơ bản - 103: mũi may giấu mũi - 104: mũi may một kim may đường may ziczac… 2.3 Kết cấu Hình 1.1: Mũi may 101 Hình 1.2: Mặt vải phía dưới 2.4 Đặc tính - Đường may có độ đàn hồi lớn, do vậy thích hợp cho các nguyên liệu có độ co dãn lớn. 13
  15. - Bộ tạo mũi đơn giản, chiếm ít không gian, do đó máy có kết cấu gọn nhẹ - Độ bền của đường may thấp, mũi may rất dễ bị tuột chỉ. - Hướng đường may chỉ thực hiện được một chiều do phụ thuộc vào hướng cò (móc). 2.5 Phạm vi ứng dụng - Dùng cho các máy may đường thẳng (mũi may 101) nhưng ít được dùng trong may mặc vì độ bền của đường may kém - Dùng trong các máy chuyên dùng: máy khâu miệng bao, máy đính cúc, máy may vắt giấu mũi (dùng mũi may 103) 3. Mũi may móc xích kép 3.1 Định nghĩa Mũi may móc xích kép là dạng mũi may do chỉ của kim cùng với chỉ của cò (móc) khóa với nhau thành những móc xích nằm phía dưới lớp nguyên liệu 3.2 Ký hiệu 400 (còn gọi là nhóm mũi may móc xích kép) Trong đó: - Số 4: nhóm mũi may móc xích kép - Số 00: dạng tết chỉ của nhóm mũi may móc xích kép Một số dạng mũi may móc xích kép thường được sử dụng: - 401: mũi may dùng đường may thẳng cơ bản - 402: mũi may hai chỉ kim, một chỉ móc - 403: mũi may ba chỉ kim, một chỉ móc - 404: mũi may may đường ziczac (dạng tết chỉ giống mũi may 401) - 406: mũi may hai chỉ kim một chỉ móc (dạng tết chỉ khác mũi may 402) 3.3 Kết cấu 401: đường may mũi thẳng cơ bản 14
  16. 401: đường may mũi thẳng cơ bản 3.4 Đặc tính - Mũi may có độ đàn hồi lớn, thích hợp cho việc may các nguyên liệu có độ đàn hồi lớn. - Bộ tạo mũi của máy may đơn giản chiếm ít không gian, thiết bị đơn giản, gọn nhẹ. - Chỉ dưới không bị giới hạn - Mũi may có độ bền ổn định - Đường may chỉ thực hiện được một chiều do hướng đường may bị phụ thuộc vào hướng cò - Lượng chỉ tiêu hao cho nhóm mũi may lớn 3.5 Phạm vi ứng dụng 4. Mũi may vắt sổ 4.1. Định nghĩa Mũi may vắt sổ, hay còn gọi là mũi may serger (hoặc overlock stitch), là một loại mũi may đặc biệt được sử dụng để gia cố và hoàn thiện các cạnh của vải nhằm ngăn ngừa việc sờn 15
  17. rách và tạo ra các đường may sạch sẽ. Mũi may vắt sổ thường được thực hiện bằng máy may vắt sổ (serger), máy có khả năng may và cắt đồng thời. 4.2. Ký hiệu Trong các tài liệu kỹ thuật và bảng chỉ dẫn, mũi may vắt sổ thường được ký hiệu là "Overlock Stitch" hoặc "O". Theo tiêu chuẩn của Hiệp hội May mặc Quốc tế (ISO), nó có thể được ký hiệu là mũi số 500 hoặc 504. Các ký hiệu khác cũng có thể bao gồm chỉ số cho số lượng sợi chỉ và kiểu kết cấu, như 3-4-5 chỉ cho số lượng chỉ sử dụng trong máy vắt sổ. 16
  18. 4.3. Kết cấu Mũi may vắt sổ bao gồm các thành phần chính sau: - Kim may: Thường có từ 2 đến 4 kim, tùy thuộc vào loại máy và kiểu may vắt sổ. - Móc xích: Các móc xích (loopers) giúp liên kết các mũi chỉ và tạo ra đường may vắt sổ. - Cắt vải: Hầu hết các máy may vắt sổ có lưỡi cắt tích hợp để cắt bỏ các cạnh vải thừa khi may. - Bảng điều khiển và đế: Đảm bảo rằng vải được dẫn chính xác và mũi may được thực hiện đồng đều. 4.4. Đặc tính - Ngăn ngừa sờn rách: Mũi may vắt sổ tạo ra một lớp bảo vệ xung quanh các cạnh vải, giúp ngăn ngừa sờn rách và cải thiện độ bền. - Hoàn thiện đường may: Mang lại kết quả thẩm mỹ với các đường may sạch sẽ, gọn gàng và chuyên nghiệp. - Khả năng co giãn: Mũi may vắt sổ có khả năng co giãn tốt, phù hợp với các vải có độ co giãn cao. - Cắt đồng thời: Một số máy vắt sổ có chức năng cắt đồng thời khi may, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. 4.5. Phạm vi ứng dụng - May quần áo: Được sử dụng phổ biến trong may quần áo, đặc biệt là các loại vải có độ co giãn như jersey, spandex và các sản phẩm thể thao. - Sản xuất đồ gia dụng: Ứng dụng trong may rèm cửa, gối đệm và các sản phẩm nội thất khác, giúp hoàn thiện các cạnh vải. - Sản phẩm công nghiệp: Sử dụng trong sản xuất túi xách, bao bì và các sản phẩm cần sự hoàn thiện chắc chắn và bền bỉ. Mũi may vắt sổ là một công cụ quan trọng trong ngành may mặc, giúp đảm bảo chất lượng và độ bền của các sản phẩm may, đồng thời mang lại vẻ ngoài hoàn thiện và chuyên nghiệp.  TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: Mũi may thắt nút (mũi thoi) Mũi may móc xích đơn Mũi may móc xích kép Mũi may vắt sổ 17
  19.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 1. Mũi may thẳng khác mũi may ziczac như thế nào về chức năng và ứng dụng? 2. Khi nào nên chọn mũi may móc xích đơn thay vì mũi may vắt sổ? 3. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng của mũi may khi sử dụng máy may công nghiệp? 4. Mũi may chần có những đặc điểm nổi bật nào so với các loại mũi may khác? 5. Cách điều chỉnh độ dài và độ rộng của mũi may trên máy may ảnh hưởng như thế nào đến kết quả may? 18
  20. CHƯƠNG 2. THIẾT BỊ MAY CƠ BẢN  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Trong ngành công nghiệp may mặc, việc sử dụng thiết bị may cơ bản là điều thiết yếu để đảm bảo chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất. Các thiết bị này không chỉ hỗ trợ quy trình sản xuất mà còn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu thời gian làm việc. Lựa chọn và bảo trì các thiết bị may cơ bản là điều quan trọng để đảm bảo quy trình sản xuất diễn ra suôn sẻ và sản phẩm cuối cùng đạt chất lượng cao. Đầu tư vào thiết bị may chất lượng và duy trì chúng đúng cách sẽ giúp nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc trong ngành may mặc  MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Trình bày được đặc điểm, đặc tính kỹ thuật, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy may 1 kim, 2 kim mũi may thắt nút  Về kỹ năng: Sử dụng, vận hành được máy may 1 kim, 2 kim đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn Biết vệ sinh bảo quản máy và khắc phục được một số sai hỏng thường gặp trong quá trình sử dụng  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, chuyên cần trong quá trình học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2