intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình thực tập động cơ xăng II - Phần 6

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

199
lượt xem
86
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HỆ THỐNG ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN Hệ thố ng điều khiển điện tử bao gồm các cảm biến, tín hiệ u, ECU và các bộ chấp hành. Số lượng các cảm biến được sử dụng tùy theo từng loại động cơ. Các cảm biến được bố trí xung quanh để ghi nhận tình trạng làm việc của động cơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình thực tập động cơ xăng II - Phần 6

  1. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån HEÄ THOÁNG ÑIEÄN ÑIEÀU KHIEÅN Heä thoá ng ñieàu khieån ñieän töû bao goàm caùc caûm bieán, tín hieä u, ECU vaø caùc boä chaáp haønh. Soá löôïng caùc caûm bieán ñöôïc söû duïng tuøy theo töøng loaïi ñoäng cô. Caùc caûm bieán ñöôïc boá trí xung quanh ñeå ghi nhaän tình traïng laøm vieäc cuûa ñoäng cô. Tín hieäu töø caùc caûm bieán ñöôïc ECU tieáp nhaän vaø noù seõ tính toaùn ñeå ñieàu khieån caùc boä chaáp haønh hoaït ñoäng ñaït toái öu nhaát. M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B Heä thoáng L-Jetronic . (EFI) (Electronic Fuel Injection) Ñaây laø heä thoáng phun xaên g ñieän töû ñöôïc phaùt minh ñaàu tieân vaøo ñaàu thaäp nieân 80. ÔÛ vaøo thôøi kyø naøy ngöôøi ta nghieân cöùu heä thoáng phun xaên g nhaèm khaéc phuïc caùc nhöôïc ñieåm cuûa ñoäng cô söû duïng boä cheá hoøa khí. Caùc tín hieäu ñaàu vaøo cuûa heä thoáng L – Jetronic bao goàm: 1. Caûm bieán löu löôïng khoâng khí naïp, goïi taét laø boä ño gioù (VS, PIM). 2. Caûm bieán soá voøng quay cuûa ñoä ng cô (IG). 3. Caûm bieán nhieät ñoä nöôùc laøm maùt (THW). 4. Caûm bieán nhieät ñoä khoâng khí naïp (THA). 5. Caûm bieán ñoä cao (HAC). 6. Caûm bieán oâxy (OX). 7. Tín hieäu khôûi ñoä ng (STA). 8. Tín hieäu ñieän aùp cuûa accu +B) 9. Caûm bieán toác ñoä xe (SPD). Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 89
  2. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Trong heä thoáng L-Jetronic, ECU ( Electronic Control Unit ) xaùc ñònh tình traïng laøm vieäc cuûa ñoäng cô thoâng qua caùc tín hieäu vaø caùc caûm bieán gôûi veà ECU vaø ECU chæ ñieàu khieån thôøi gian môû cuûa caùc kim phun ñöôïc goïi taét laø ñieàu khieån EFI. M P. HC uat T y th am K ph Theo sô ñoà treân caùc tín hieäu ñaàu vaøo bao goàm:gBoäHñoulöu löôïng khoâng khí naïp, caûm bieán nhieät ñoä DS on khoâng khí naïp, caûm bieán vò trí böôùm n © Tru hieäu soá voøng quay, caûm bieá n nhieät ñoä nöôùc laøm maùt ga, tín ye vaø tín hieäu töø contact maùy… ECU qu p nhaän caùc tín hieäu vaø ñieàu khieån löu löôïng phun cuûa caùc kim Ban tieá phun. Ngoaøi ra trong heä thoáng coøn ñieàu khieån kim phun khôûi ñoäng laïnh vaø ñieàu khieån van khoâ ng khí. Heä thoáng Motronic: Khaùc vôùi heä thoáng L-Jetronic, ôû heä thoáng Motronic ECU ñoäng cô ñieàu khieån caùc chöùc naêng sau. 1. Ñieàu khieån thôøi gian phun nhieân lieäu cuûa caùc kim phun (EFI). 2. Ñieàu khieån thôøi ñieåm ñaùnh löûa sôùm (ESA). 3. Ñieàu khieån toác ñoä caàm chöøng (ISC). 4. Ñieàu khieån heä thoáng chaån ñoaùn. 5. Ñieàu khieån bôm nhieân lieäu. 6. Ñieàu khieån quaït laøm maùt ñoäng cô. 7. Ñieàu khieån caùc thieát bò choáng oâ nhieåm. 8. Ñieàu khieån ñöôøn g oáng naïp. 9. Ñieàu khieån thôøi ñieåm ñoùng môû cuûa caùc xuù pap. 10. Ñieàu khieån böôùm ga thoâng minh. 11. Chöùc naêng an toøan. 12. Chöùc naêng döï phoøng … Teân goïi Motronic ñöôïc aùp duï ng cho caùc nöôùc chaâu aâu. Rieâng ôû Nhaät Baûn thì ôû caùc haõng coù caùc teân goïi khaùc nhau, ví duï haõng Toyota goïi laø TCCS, haõng Nissan - ECCS, haõng Honda goïi laø heä thoáng PGM – FI … Caùc quoác gia khaùc thöôøng goïi laø heä thoáng phun ña ñieåm MPI) hoaëc heä thoá ng phun ñôn ñieåm (TBI). Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 90
  3. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Tín hieäu ñaàu vaøo cuûa heä thoáng Motronic bao goàm: 1. Boä ño löu löôï ng khoâng khí naïp. 2. Tín hieäu G . 3. Tín hieäu Ne. 4. Caûm bieán vò trí böôùm ga. 5. Caûm bieán baøn ñaïp ga. 6. Caûm bieán nhieät ñoä nöôùc laøm maùt. 7. Caûm bieán nhieät ñoä khoâng khí naïp. 8. Caûm bieán oâxy. 9. Caûm bieán ñoä cao. 10. Caûm bieán toác ñoä xe. 11. Caûm bieán kích noå. 12. Tín hieäu khôûi ñoä ng. 13. Tín hieäu ñieän aùp cuûa aéc quy. 14. Tín hieäu taûi ñieän. 15. Tín hieäu heä thoáng ñieàu hoøa. 16. Tín hieäu aùp suaát boä trôï löïc laùi. M P. HC 17. Vaø moät soá tín hieäu khaùc. uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an HEÄ THOÁNG L-JETRONIC B (EFI) I. Caùc tín hieäu ñaàu vaøo. A. Boä ño löu löôïng khoâng khí naïp. Caûm bieán löu löôïng khoâng khí naïp trong heä thoáng EFI thöôøng söû duïng hai kieåu sau: - Boä ño gioù van tröôït kieåu ñieän aùp taêng. - Caûm bieán chaân khoâng. Loaïi naøy ñöôïc söû duïng phoå bieá n ôû haõng Honda. Khoái löôïng khoâ ng khí naïp vaøo ñoäng cô bieåu thò traïng thaùi taûi cuûa noù. Söï kieåm tra löu löôïng khoâng khí nhaèm ñeå xaùc ñònh taát caû caùc söï thay ñoåi taûi cuûa ñoäng cô trong suoát quaù trình xe hoaït ñoäng. Söï maøi moøn cuûa caùc khi tieát, muïi than baùm trong buoàng ñoát, ñieàu chænh caùc xuù pap sai leäch… ñeàu aûnh höôûng ñeán löu löôï ng khoâng khí naïp . Löôïng khoân g khí naïp phaûi ñi qua boä ño löu löôïng khoâ ng khí tröôùc khi vaøo ñoäng cô, ngay caû khi ñoäng cô taêng toác löôïng khoâng khí naïp phaûi ñöôïc kieåm tra chính xaùc. Phöông phaùp kieåm tra löu löôïng khoâng khí naïp seõ ñaùp öùng toát thaønh phaàn hoãn hôïp töùc thôøi, chính xaùc ôû moïi cheá ñoä toác ñoä cuûa ñoäng cô. Boä ño löu löôïng khoân g khí naïp laø moät trong caùc caûm bieán quan troïng trong heä thoáng phun xaêng. Noù duøng ñeå tính toaùn xaùc ñònh thôøi gian phun cô baûn. Thôøi gian phun cô baûn laø thôøi gian phun maø ECU chæ tính ñeán löôïng khoâng khí naïp thöïc teá vaøo xy lanh cuûa ñoäng cô döïa treân cô sôû lyù thuyeát ( A/F = 14,7/1 ). Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 91
  4. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån ECU 1. Boä ño gioù (L-Jetronic) 2. CB soá voøng quay Thôøi gian phun 3. CB vò trí böôùm ga 4. CB nhieät ñoä nöôùc 5. CB nhieät ñoä KK 6. CB aùp suaát naïp 7. Caûm bieán OÂxy M P. HC uat T y th K pham H Su 8. Tín hieäu khôûi ñoäng ng D ruo n©T quye an B Ñieän aùp aéc quy 1. Boä ño gioù van tröôït kieåu ñieän aùp taêng: Caáu truùc – Nguyeân lyù. Boä ño gioù van tröôït hay coøn goïi laø boä ño gioù caùnh tröôït (Air Flow Meter). Kieåu boä ño gioù naøy ñöôïc söû duïng ôû caùc xe cuûa haõng Nissan, Toyota. Mercedes, BMW… Caáu truùc cô baûn cuûa boä ño gioù bao goàm moät taám caûm bieán (van tröôït) ñaët treân ñöôøng di chuyeån cuûa khoâ ng khí, loø xo xoaén hoaøn löïc vaø moät ñieän theá keá . Ngoaøi ra treân boä ño gioù coøn boá trí vít ñieàu chænh tæ leä hoãn hôïp caàm chöøng (vít CO), caûm bieán nhieät ñoä khoân g khí naïp, contact ñieàu khieån bôm nhieân lieäu , buoà ng giaûm dao ñoän g vaø caùnh caân baèng. Nguyeâ n lyù cuûa boä ño döïa vaøo cô sôû kieåm tra hôïp löïc cuûa doøng khoâng khí naïp taùc duïng leân caùnh caûm bieán. Taám caûm bieán ñöôïc giöõ baèng moät loø xo, loø xo luoân coù khuynh höôù ng choá ng laïi söï taùc ñoäng cuûa khoâng khí. Khi khoái löôïng khoân g khí naïp gia taêng thì taám caûm bieán seõ di chuyeån nhieàu vaø tieát dieän môû cuûa noù seõ lôùn ra. Khi vò trí cuûa taám caûm bieán thay ñoåi, tieát dieän löu thoâng cuûa boä ño cuõng thay ñoåi theo. Nhö vaäy coù söï quan heä giöõa goùc vaïch cuûa taám caûm bieán vaø löu löôïng khoâng khí naïp. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 92
  5. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Boä ño löu löôïng khoâng khí phaûi coù ñoä nhaïy cao, nhaát laø tröôøn gPhôïp M löôï ng khoâng khí . HC löu uatnT ñöôïc laép chung vôùi caùnh yh naïp giaûm ñoøi hoûi goùc vaïch phaûi chính xaùc. Moät caùnh caâtn baè g am Knh caûm bieán döôùi taùc duïng cuûa caùc caûm bieán, coù nhieäm vuï laøm giaûm söï rung ñoänu ph a caù g cuû S DHnhau vaø giôùi haïn ñoä môû toái ña cuûa caùnh caûm luoàng khoâng khí naïp cuûa caùc xy lanh ng c ruo khaù n © T chuyeån thaønh moät ñieän aùp nhôø theá ñieän keá. Ñieän aùp ñi bieán. Vò trí cuûa taám caûm bieáyeñöôïc n qu Ban löôïng khoâng khí naïp vaø gôûi veà ECU. ra töø caûm bieán xaùc ñònh löu Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 93
  6. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån M P. HC uat T y th am K u ph DH S Ñoái vôùi loaïi naøy coù ñaëc ñieåm sau: khi löu löôïng khoâng khí naïp ñi qua boä ño gioù gia taêng thì ong tín hieäu ñieän aùp VS töø con tröôït ©gôûru ECU seõ taêng. Loaïi naøy thöôøng ñöôïc söû duïng phoå n Ti veà quye Ban bieán trong heä thoáng L-Jetronic vaø moät soá ñoäng cô trong heä thoáng Motronic . Ñieän theá keá bao goàm nhieà u ñieän trôû maéc nhö hình veõ beân döôùi. Ñieän aùp nguoàn cung caáp cho boä ño gioù (VB – E2) töø 12 voân ñeán 14 voân, ñieän aùp tín hieäu VS töø con tröôït gôûi veà ECU ñeå xaùc ñònh löu löôïng khoâng khí naïp. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 94
  7. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån VB-E2: Ñieä n nguoàn cung caáp cho boä ño gioù . VC -E2: Ñieä n aùp so saùnh töø boä ño gioù gôûi veà ECU. VS -E2: Ñieän aùp tín hieäu duøng ñeå xaùc ñònh löu löôïng HCM g khí naïp. P. khoân uat T y th E2: Maùt caûm bieán. am K h Chuùng ta thaáy raèng ñieän aùp tín hieäu VS chòu Sunp höôûng cuûa ñieän aùp aéc quy vaø maùy phaùt aû h DH g ñieän. Tín hieäu VS ñöôïc gôûi veà ECU,rtöø n ECU xaùc ñònh löôïng khoân g khí naïp vaøo ñoäng cô uo ñoù n©T quye Ban theo bieåu thöùc. V  E2 Q= B Löôïng khoâng khí naïp: VC  VS Khi VB = 0 -> löôïng nhieân lieäu phun khoân g xaùc ñònh. Khi VS = 0 -> hieäu soá VC vaø VS laø lôùn nhaát. Do vaäy löôïng nhieân lieäu phun laø toái thieåu. Khi VC = 0 -> löôïng nhieân lieäu phun seõ raát lôùn khi böôùm ga môû nhoû vaø seõ giaûm daàn khi caùnh böôùm ga môû lôùn. Ñieàu naøy seõ laøm cho ñoäng cô khoâng theå hoaït ñoäng ñöôïc. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 95
  8. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Löôïng khoâng khí ñi qua boä ño gioù goàm hai ñöôøng, moät ñöôøn g chính qua taám caûm bieán vaø ñöôøng thöù hai ñi taét qua caùnh caûm bieán. Löôïng khoâng khí ñi taét ñöôïc ñieàu chænh bôûi vít ñieàu chænh hoãn hôï p caàm chöøng. Löu löôïng khoâng khí naïp vaøo ñoäng cô ñöôïc xaùc ñònh bôûi ñoä môû cuûa caùnh böôùm ga. Neáu löôïng khoâ ng khí ñi taét gia taêng, löôïng khoâ ng khí ñi qua caûm bieán seõ giaûm, goùc môû cuûa caûm bieán beù. Ngöôïc laïi, neáu löôïng khoâng khí ñi taét giaûm, löôïng khoâng khí ñi qua taám caûm bieán seõ gia taêng vaø goùc vaïch cuûa caûm bieán lôùn. Do löôïng phun cô baûn ñöôïc xaùc ñònh bôûi goùc môû cuûa taám caûm bieán, do ñoù tæ soá giöõa khoâng khí vaø nhieân lieäu bò thay ñoåi khi thay ñoåi löôïng khoâng khí ñi taét. Vì vaäy, neáu hieäu chænh sai seõ laøm gia taêng haøm löôïng khí CO coù trong khí thaûi. M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B ÔÛ moät soá haõng thì contact ñieàu khieån bôm xaêng ñöôïc boá trí beân trong boä ño gioù. Khi ñoäng cô hoaït ñoäng thì contact On vaø khi ñoäng cô döøng, contact Off. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 96
  9. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån ÔÛ sô ñoà treân, boä ño gioù coù boán cöïc laø VB, VC, VS vaø E2. THA laø tín hieäu cuûa caûm bieán nhieät ñoä khoâng khí naïp vaø FC vaø E1 laø hai cöïc cuûa contact ñieàu khieån rô bômŽ. Moät soá ñoäng cô, ñieän nguoà n cung caáp cho boä ño gioù laáy töø cöïc +B cuûa rô le chính, nhö ñoäng cô (22R-E). Kieåm tra boä ño gioù van tröôït kieåu ñieän aùp taêng: Ñoäng cô söû duïng boä ño gioù van tröôït thì ñoøi hoûi maïch khoân g khí töø boä ño gioù ñeán caùc xy lanh cuûa ñoäng cô phaûi thaät kín. Khi coù söï roø ræ, löôïng khoâng khí naøy vaøo xy lanh cuûa ñoäng cô seõ khoâng ñöôïc boä ño gioù kieåm tra, do vaäy hoãn hôïp cung caáp cho ñoäng cô bò ngheøo vaø ñoäng cô khoù hoaït ñoäng nhaát laø ôû toác ñoä thaáp. a. Thaùo loïc gioù vaø kieåm tra söï di chuyeån nheï nhaøng vaø eâm dòu cuûa taám caûm bieán. b. Xaùc ñònh caùc cöïc cuûa boä ño gioù. M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo c. Kieåm tra ñieän aùp vaø ñieän trôû. n © T uye an q Khi kieåm tra ñieän trôû tínBhieäu VS, ñaåy taám caûm bieán thaät chaäm ñeå xaùc ñònh caùc vò trí ñieän trôû thay ñoåi baát thöôøng. HAÕNG TOYOTA Kieåm tra ñieän trôû Ñieän trôû  Cöïc ño Ñieàu kieän van tröôït E2 – VS 20 – 400 Ñoùng h oaøn toaøn E2 – VS 20 – 1.000 Töø ñoùng ñeán môû hoaøn toaøn E2 – VB 200 – 400 Ñoùng h oaøn toaøn E2 – VC 100 – 300 Ñoùng h oaøn toaøn E1 – FC Voâ cuøng Ñoùng h oaøn toaøn E1 – FC 0 Van tröôït môû Kieåm tra ñieän aùp (V) (Contact maùy On) VB – E2 8 – 12 VC – E2 4–9 0,5 – 2,5 Ñoùng h oaøn toaøn VS – E2 5–8 Môû hoaøn toaøn 2,5 – 6,5 Caàm chöøng Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 97
  10. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån HCM HAÕNG NISSAN TP.Ñieàu kieän van tröôït huat Cöïc ño Ñieän trôû  Kyct g am Ngoaïi tröø baèng 0 vaø khoânphlieân tuï E2 – VS ( E – B) H Su 200 – D00 ng 5 E2 – VB ( E – D ) Ñoùng h oaøn toøan Truo – 400 © 100 uyen E2 – VC ( E – C ) Ñoùng h oaøn toaøn an q B Boä ño gioù van tröôït cuûa haõng Nissan khoâng coù contact ñieàu khieån bôm nhieân lieäu . MAZDA Cöïc ño Ñieän trôû  Ñieàu kieän van tröôït E2 – VS 20 – 400 Ñoùng hoøan toøan E2 – VS 20 – 1000 Töø ñoùng ñeán môû hoøan toøan E2 – VC 100 – 300 Ñoùng hoøan toøan E2 – VB 200 – 400 Ñoùng hoøan toøan FORD Cöïc ño Ñieän trôû  Ñieàu kieän van tröôït E2 – VS 20 – 400 Ñoùng hoøan toøan E2 – VS 20 – 1000 Töø ñoùng ñeán môû hoøan toøan E2 – VC 100 – 300 Ñoùng hoøan toøan E2 – VB 200 – 400 Ñoùng hoøan toøan Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 98
  11. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån 2. Caûm bieán chaân khoâng. ( Vacuum Sensor) ( MAP Sensor). Caáu truùc – nguyeân lyù. Caûm bieán chaân khoâng hay coøn goïi laø caûm bieán aùp suaát trong ñöôøng oáng naïp MAP (Manifold Air Pressure). Ñaây laø loaïi xaùc ñònh löu löôïng khí naïp baèng caùch kieåm tra ñoä chaân khoâng trong ñöôøng oáng naïp. Caûm bieán ñöôïc boá trí beân ngoaøi ñoäng cô, caáu truùc cuûaHCM n nheï, khoân g laøm noù goï P. uat Tng ñöôïc söû duïng cho haõng caûn trôû chuyeån ñoäng doøng khí naïp nhö caùc caûm bieán khaùc.y th thöôø Noù am K u ph Honda, Toyota, Dahatsu, Ford, Holden… DH S g ri n Nguyeâ n lyù ño cuûa caûm bieán döïa vaøo© moáuoquan heä giöõa ñoä chaân khoâng trong ñöôøng oáng naïp vaø nT löu löôïng khoâng khí naïp. Khi quye g khoâng khí naïp giaûm, ñoä chaân khoâ ng trong ñöôøng oá ng naïp Ban löôï n taêng vaø ngöôïc laïi. Ñoä chaân khoâng trong ñöôøn g oá ng naïp ñöôïc chuyeån thaønh tín hieäu ñieän aùp nhôø moät IC boá trí beân trong caûm bieán vaø gôûi veà ECU ñeå xaùc ñònh löu löôïng khoâng khí naïp. Caûm bieán daïng phaàn töû aùp ñieän, goàm moät maøng silicon coù beà daøy ôû ngoaøi rìa meùp khoaûng 0,25mm vaø ôû trung taâm khoaûng 0,025mm, keát hôïp vôùi buoà ng chaân khoâng vaø moät con IC. Moät maët cuûa maøng silicon boá trí tieáp xuùc vôùi ñoä chaân khoâng trong ñöôøng oáng naïp vaø maët khaùc cuûa noù boá trí ôû trong buoà ng chaân khoâng ñöôïc duy trì moät aùp thaáp coá ñònh tröôùc trong caûm bieán. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 99
  12. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Khi aùp suaát trong ñöôøng oáng naïp thay ñoåi laøm cho maøng silicon bieán daïng, ñieän trôû cuûa noù seõ thay ñoåi. Khi ñieän trôû thay ñoåi thì tín hieäu ñieän aùp töø IC gôûi veà ECU thay ñoåi theo. Ñieän aùp töø ECU luoâ n cung caáp cho IC khoân g ñoåi laø 5 voân. Khi aùp suaát trong ñöôøng oáng naïp caøng lôùn thì tín hieäu ñieän aùp töø coïc PIM gôûi veà ECU caøng cao vaø ngöôïc laïi. M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B ÔÛ moãi haõng khaùc nhau thì ñaëc tính cuûa caûm bieán chaân khoân g cuõng khaùc nhau. Do vaäy, chuùng khoâng theå laép laãn vôùi nhau ñöôïc. Kieåm tra caûm bieán chaân khoâng. Caûm bieán chaân khoâng coù 3 cöïc:  VC: nguoà n 5 voâ n cung caáp töø ECU.  PIM: ñieän aùp tín hieäu xaùc ñònh löu löôï ng khoâng khí naïp.  E2: maùt caûm bieán. a. Haõng Toyota: - Thaùo ñaàu gim ñieän ñeá n caûm bieán chaân khoân g. - Xoay contact maùy On. - Kieåm tra ñieän aùp VC vaø E2 cuûa ñaàu gim caûm bieán: Töø 4-6 voâ n. - Noái ñaàu gim ñieän, kieåm tra ñieän aùp taïi cöïc PIM cuûa caûm bieán: 3,6 voân. - Duøng bôm chaân khoâng caàm tay, cung caáp chaân khoâng ñeán caûm bieán vaø kieåm tra theo baûng höôùng daãn nhö sau: Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 100
  13. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Caûm Bieán Chaân Khoâng Ñoä chaân khoân g (mmHg) 100 200 300 400 500 Ñoä chaân khoân g (kPa) 13.3 26.7 40.0 53.5 66.7 Ñoä chaân khoân g (inHg) 3.94 7.87 11.81 15.75 19.69 Ñoä giaûm aùp (Voân ) 0,3 – 0,5 0,7 – 0,9 1,1 – 1,3 1,5 – 1,7 1,9 – 2,1 b. Daihatsu: - Xoay contact maùy On. - Kieåm tra ñieän aùp taïi cöïc VC – E2 cuûa caûm bieán: 4,5 – 5,5 voân. - Kieåm tra ñieän aùp taïi cöïc PIM ôû aùp suaát 760 mmHg: 3,2 – 3,8 voâ n. c. Ford: - Xoay contact maùy On. - Kieåm tra ñieän aùp taïi cöïc VC – E2: 5 voân. - Kieåm tra cöïc tín hieäu: 0,155 – 0,156 kHz ôû möïc nöôùc bieån. - Toác ñoä caàm chöøng: 0,101 – 0,103 kHz - Toác ñoä caàm chöøng coù taûi A/C vaø trôï löïc laùi: 0,109 – 0,111kHz. HCM d. Daewoo: TP. huat - Xoay contact maùy On. Ky t voân. - Kieåm tra ñieän aùp taïi cöïc PIM ôû toác ñoä caàm chöønham – 1,5 g: 1 S 4p Hg: u – 4,5 voân. ng D - Ñieän aùp cöïc PIM khi caùnh böôùm ga môû roä n Truo © uyen e. ISUZU: an q B - Xoay contact maùy On. - Kieåm tra ñieän nguoàn 5 voân taïi cöïc VC vaø E2 cuûa caûm bieán chaân khoâng. - Kieåm tra ñieän aùp cöïc PIM ôû toác ñoä caàm chöøng: 1 – 2 voân. - Ñieän aùp cöïc PIM khi caùnh böôùm ga môû roä ng: 4 – 4,8 voân. f. Honda: - Xoay contact maùy On. - Kieåm tra ñieän nguoàn 5 voân taïi cöïc VC vaø E2 cuûa caûm bieán. - Duøng bôm chaân khoâng baèng tay, kieåm tra ñieän aùp taïi cöïc PIM. Caûm bieán chaân khoâng Ñoä chaân khoân g 0 5 10 15 20 25 ( InHg) Ñieän aùp cöïc PIM 2,8-3,0 2,3-2,5 1,8-2,0 1,3-1,5 0,8-1,0 0,3-0,5 (V) B. Caûm bieán soá voøng quay. Trong ñoäng cô phun xaêng, löu löôïng khoâng khí naïp vaø caûm bieán soá voøng quay cuûa ñoäng cô laø hai thoâng soá xaùc ñònh löu löôïng phun cô baûn. Löôïng nhieân lieäu phun tæ leä thuaän vôùi löu löôï ng khoâng khí naïp vaø tæ leä nghòch vôùi soá voøng quay cuûa truïc khuyûu ñoäng cô. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 101
  14. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån ÔÛ heä thoáng EFI, tín hieäu soá voøng quay cuûa truïc khuyûu thöôøng ñöôïc laáy töø xung maïch sô caáp heä thoáng ñaùnh löûa vaø ñöôïc chuyeån veà ECU cuûa ñoä ng cô ôû cuïc IG. ÔÛ haõng Honda caûm bieán ñöôïc söû duïng laø caûm bieán töø. Tín hieäu toá c CB soá voøng quay Ñoä ñoäng cô Löu löôïng khoâ ng khí Löôïng phun naïp cô baûn Electronic Control Unit 1. Tín hieäu IG. Tín hieäu IG ñöôïc laáy töø cöïc aâm cuûa boâ bin hoaëc töø cöïc Tach cuûa Igniter vaø ECU duøng tín hieäu naøy ñeå xaùc ñònh soá voøng quay cuûa truïc khuyû u ñoäng cô. Trong heä thoángCM L-Jetronic tín hieäu IG H TP.ng ñeå caét nhieân lieäu. h at duøng ñeå xaùc ñònh thôøi ñieåm phun, ñieàu khieån löôïng phun cô baûnuvaø duø Ky t Khi doøng sô caáp cuûa heä thoáng ñaùnh löûa bò ngaét, ñieänpaùpm n hôn 150 voân töø coïc aâm boâ bin ñöôïc ha lôù H Su ECU xaùc ñònh ñeå nhaän bieát soá voøng quay ong D ng cô. cuûa ñoä ru n©T quye Ban ÔÛ haõng Nissan, tín hieäu IG ñöôïc laáy töø cöïc aâm cuûa boâ bin cung caáp qua moät ñieän trôû khoaûng 2K vaø ñöa veà ECU.  Kieåm tra: Tín hieäu IG ñöôïc laáy töø coïc aâm cuûa boâbine ñeå laøm tín hieäu soá voøng quay ñoäng cô, noù laø thoâng soá duøng ñeå xaùc ñònh löôïng phun cô baûn. Do vaäy, neáu heä thoáng ñaùn h löûa khoân g hoaït ñoäng thì nhieân lieäu seõ khoâng cung caáp. Trình töï kieåm tra nhö sau: Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 102
  15. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Heä thoáng ñaùnh löûa phaûi hoaït ñoäng bình thöôøng. Neáu heä thoáng ñaùnh löûa khoâ ng hoaït  ñoäng thì seõ khoâng coù tín hieäu IG. Kieåm tra ñöôøng daây noái töø cöïc aâm boâbine (hoaëc cöïc TAC) ñeán cöcï IG cuûa ECU.  Kieåm tra ñieän döông cung caáp ñeá n cöïc +B cuûa ECU khi contact maùy On.  Caùc cöïc E1, EO1 vaø EO2 phaûi tieáp xuùc toát vôùi maùt.  Neáu caùc ñieàu kieän treân ñuùng maø nhieân lieäu khoâ ng phun, thay môùi ECU.  2. Caûm bieán Cyl – TDC. Rieâng ôû haõng Honda khoân g söû duïng tín hieäu IG maø söû duïng caûm bieán xy lanh (Cyl) vaø caûm bieán ñieåm cheát treân (TDC). Hai caûm bieán naøy ñöôïc söû duïng laø kieåu caûm bieán töø. Caûm bieán Cyl: Caûm bieán Cyl xaùc ñònh vò trí cuûa xy lanh soá 1. Noù ñöôïc duøng ñeå ñieàu khieån caùc  kim phun, phun theo thöù töï coâng taùc. Caûm bieán bao goàm moät cuoän daây ñeå taïo tín hieäu AC, moät rotor coù moät raêng, moät khung töø vaø moät nam chaâm vónh cöûu. M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B Caûm bieán TDC: Goàm moät cuoän daây vaø moät rotor coù 4 raêng (Ñoä ng cô 4 xy lanh). Caûm bieán seõ  taïo ra 4 xung xoay chieàu trong hai voøng quay cuûa truïc khuyûu vaø ECU duøng tín hieäu naøy ñeå ñieàu khieån thôøi ñieåm phun vaø löôïng phun cô baûn. Kieåm tra: - Kieåm tra ñieän trôû cuoän daây tín hieäu CYL vaø TDC: 650 - 850Ω - Kieåm tra khe hôû töø: 0,2 – 0,4 mm. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 103
  16. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån - Kieåm tra ñöôøng daây noái töø caùc caûm bieán ñeán ECU. C. Caûm bieán nhieät ñoä khoâng khí naïp. THA hoaëc TA, MAT. Caûm bieán duøng ñeå xaùc ñònh nhieät ñoä khoâng khí naïp vaøo ñoäng cô. Maät ñoä cuûa khoân g khí thay ñoåi theo nhieät ñoä, ñieà u naøy coù nghóa laø khoái löôïng khoâng khí naïp vaøo ñoäng cô phuï thuoäc vaøo nhieät ñoä cuûa löôïng khoâng khí naïp. Caûm bieán ñöôïc boá trí ôû phía tröôùc boä ño gioù van tröôït. Neáu söû duïng caûm M n chaân khoâng, noù bieá P. HC uat T boá trí sau loïc gioù hoaëc treân ñöôøng oáng naïp. y th K Phaàn chính caûm bieán laø moät ñieän trôû coù trò soá nhieät pham trôû aâm. ECU duøng nhieät ñoä cô baûn laø ñieän Su 20°C ñeå giaûm löôïng nhieân lieäu phun khi ong DH khoâng khí naïp taêng cao vaø seõ gia taêng löôïng nhieät ñoä Tru n ©hôn 20°C. nhieân lieäu khi nhieät ñoä khoâng quye khí beù Ban Doøng ñieän 12 voân töø ECU cung caáp qua ñieän trôû coá ñònh R ñeán cöïc THA cuûa ECU ñeå cung caáp cho caûm bieán. Khi nhieät ñoä khoâng khí naïp thay ñoåi -> ñieän trôû cuûa caûm bieán thay ñoåi -> ñieän aùp taïi cöïc THA cuûa ECU thay ñoåi vaø ECU duøn g tín hieä u ñieän aùp taïi cöïc THA ñeå xaùc ñònh nhieät ñoä khoâ ng khí naïp.  Kieåm tra: - Kieåm tra ñieän trôû cuûa caûm bieán thay ñoåi theo nhieät ñoä. - Kieåm tra ñöôøng daây noái töø caûm bieán ñeán ECU ñoäng cô. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 104
  17. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån TOYOTA Nhieät ñoä khoâng khí naïp (°C) Ñieän trôû (KΩ) -20 16 KΩ 0 5.9 KΩ 20 2.5 KΩ 40 1.2 KΩ 60 0.6 KΩ 80 0.3 KΩ 100 0.2 KΩ DAEWOO - ISUZU Nhieät ñoä khoâng khí naïp (˚C) Ñieän trô (KΩ) 100 0,185 0,450 M HC TP. 70 uat 1.800 y th 38 am K u ph DH S 20 3.400 ng uo © Tr 4 7,500 yen -7 n qu 13.500 Ba -18 25.000 MITSUBISHI Nhieät ñoä khoâng khí naïp (˚C) Ñieän trôû (KΩ) 0 6,0 20 2,7 80 0,4 D. Caûm bieán nhieät ñoä nöôùc laøm maùt. THW hoaëc TW, CTS. Caûm bieán duøng ñeå xaùc ñònh nhieät ñoä nöôùc laøm maùt cuûa ñoäng cô. Caáu truùc caûm bieán goàm moät chaát baùn daãn coù trò soá nhieät ñieän trôû aâm boá trí ôû beân trong caûm bieán. Khi nhieät ñoä nöôùc laøm maùt thaáp thì ñieän trôû cuûa bieán lôùn vaø ngöôïc laïi. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 105
  18. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån ECU duøng nhieät ñoä chuaån laø 80°C. Khi nhieät ñoä nöôùc laøm maùt beù hôn 80°C, ECU seõ ñieàu khieån taêng löôïng phun. Ñieän nguoàn 12 voân töø ECU cung caáp cho caûm bieán, khi nhieät ñoä nöôùc laøm maùt thay ñoåi, ñieän aùp taïi cöïc THW thay ñoåi theo vaø ECU duøng tín hieä u naøy ñeå hieäu chænh löôïn g phun nhieân lieäu. M P. HC uat T y th K pham u DH S ntg ñoä nöôùc laøm maùt laø raát lôùn. Khi caûm bieán bò hôû uo ©r Löôïng nhieân lieäu phun thay ñoåi theoTnhieä yen t cao, löôïng nhieân lieäu phun seõ taêng maïnh laøm ñoäng cô bò maïch thì ñieän aùp taïi cöïc THW u raá q seõ Ban ngoäp xaêng khoân g theå hoaït ñoäng ñöôïc. Khi caûm bieán bò ngaén maïch, ñieän aùp taïi cöïc THW laø beù nhaát laøm cho ñoäng cô hoaït ñoäng khoâng oån ñònh, nhaát laø khi nhieät ñoä ñoä ng cô döôùi 80˚C.  Kieåm tra: - Kieåm tra nhieät ñoä cuûa caûm bieán thay ñoåi phaûi ñuùng theo nhieät ñoä nöôùc laøm maùt. - Kieåm tra ñöôøng daây noái töø caûm bieán veà hai cöïc cuûa ECU laø THW vaø E2. TOYOTA Nhieät ñoä nöôùc laøm maùt (˚C) Ñieän trôû (KΩ) -20 16 KΩ 0 5,9 KΩ 20 2,5 KΩ 40 1,2 KΩ 60 0,6 KΩ 80 0,3 KΩ 100 0,2 KΩ DAEWOO - ISUZU Nhieät ñoä nöôùc laøm maùt(˚C) Ñieän trôû (KΩ) 100 0,185 Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 106
  19. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån 70 0,450 38 1,800 20 3,400 4 7,500 -7 13,500 MITSUBISHI Nhieät ñoä nöôùc laøm maùt (°C) Ñieän trôû (KΩ) 0 5,8 20 2,4 40 1,1 80 0,3 E. Caûm bieán vò trí böôùm ga. Caûm bieán vò trí böôùm ga ñöôïc boá trí treân thaân böôùm ga vaø ñöôïc ñieàu khieån bôûi truïc cuûa böôùm ga. Noù chuyeån goùc môû cuûa caùnh böôùm ga thaønh tín hieäu ñieän aùp gôûi veà ECU. Caûm bieán böôùm HCM TP. ga coù caùc chöùc naêng sau. uat yh Kñoät caàm chöøng ñoøi hoûi hoãn hôïp hôi ÔÛ m  Ñieàu chænh tæ leä hoãn hôïp theo taûi cuûa ñoäng cô: phatoác Su Hcoâng suaát ñoäng cô phaùt ra toái ña ( λ = 0 ,85 – ng D giaøu, khi taûi lôùn phaûi laøm giaøu hoãn hôïp ñeå Tiruo 0,95) vaø khi ñoäng cô hoaït ñoängn ©taû trung bình phaûi ñaûm baûo ñoän g cô chaïy tieát kieäm (λ =1). ôû uye an q : Khi giaûm toác ECU seõ caên cöù vaøo caûm bieán soá voø ng quay ñoäng  Caét nhieân lieäu khi giaûB toác m cô vaø caûm bieán vò trí böôùm ga (IDL) ñeå caét nhieân lieäu, nhaèm tieát kieäm nhieân lieäu vaø choá ng oâ nhieåm moâi sinh. Toác ñoä caét nhieân lieäu phuï thuoäc nhieät ñoä nöôùc laøm maùt, khi nhieät ñoä ñoäng cô caøng thaáp thì toác ñoä caét nhieân lieäu caøng cao.  Laøm giaøu hoãn hôïp khi taêng toác: Khi aán ga ñoät ngoät töø vò trí caàm chöøng, ECU seõ taêng löôïng nhieân lieäu cung caáp ñeå laøm giaøu hoãn hôïp giuùp cho ñoän g cô taêng toác nhanh choùng. 1. Caûm bieán böôùm ga kieåu tieáp ñieåm. Ñaây laø kieåu ñieàu khieån On-Off. Khi truïc böôùm ga xoay seõ laøm cho cam trong caûm bieán xoay theo, tieáp ñieåm di ñoäng di chuyeån doïc theo raõnh cam ñeå xaùc ñònh vò trí taûi cuûa ñoäng cô vaø tín hieäu naøy ñöôïc gôûi veà ECU. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 107
  20. Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Caûm bieán vò trí böôùm ga thöôøng söû duïng laø kieåu hai tieáp ñieåm. Vò trí IDL duø ng ñeå xaùc ñònh cheá ñoä caàm chöøng vaø PSW duøng ñeå xaùc ñònh cheá ñoä taûi lôùn. M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 108
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0