intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình nghiên cứu mô đun "Thực tập tốt nghiệp", sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Du lịch đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, giáo trình mô đun "Thực tập tốt nghiệp" này đã được biên soạn. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP NGÀNH: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Mô-đun Thực tập tốt nghiệp trong chuyên ngành Quản trị khách sạn là cơ hội quý báu giúp sinh viên áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn. Thông qua quá trình thực tập tại các cơ sở lưu trú, sinh viên sẽ trải nghiệm công việc thực tế trong ngành khách sạn, từ việc quản lý dịch vụ khách hàng đến điều hành các hoạt động của khách sạn. Đây là giai đoạn quan trọng để sinh viên phát triển kỹ năng chuyên môn, làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp, và chuẩn bị tốt cho sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu mô đun "Thực tập tốt nghiệp", sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Du lịch đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình mô đun "Thực tập tốt nghiệp" này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, sinh viên sẽ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực hướng dẫn du lịch đầy tiềm năng. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. 2
  4. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Phạm văn Thành 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Nguyễn Văn Quyết 5. Th.S. Nguyễn Ngọc Diệp 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .............................................................................................. 5 BÀI 1: CHUẨN BỊ TRƯỚC KỲ THỰC TẬP .............................................................. 12 BÀI 2: THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP KHÁCH SẠN ......................................... 16 BÀI 3: TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ ............................................................................ 20 HƯỚNG DẪN CHI TIẾT.............................................................................................. 24 KẾT CẤU CỦA BÁO CÁO THỰC TẬP ..................................................................... 26 THANG ĐIỂM CHẤM BÁO CÁO THỰC TẬP.......................................................... 27 TRÌNH BÀY BÁO CÁO TỐT NGHIỆP ...................................................................... 28 ĐỊNH DẠNG BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP ................................................. 29 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP 2. Mã môn học: MĐ33 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: + Đây là mô đun được thực hiện sau khi kết năm học thứ 3 với lượng thời gian 4 tháng. Người học được thực tập tại 1 vị trí công việc chuyên sâu sau khi đã học các môn học tự chọn ở nhóm các môn học tự chọn tương ứng với các vị trí công việc ở các bộ phận lưu trú, nhà hàng, hội nghị/hội thảo tại môi trường làm việc thực tế tại doanh nghiệp, khách sạn. Để thực hiện mô đun này còn phụ thuộc vào điều kiện thực hành cụ thể của từng cơ sở thực tập, từng trường đào tạo. 3.2. Tính chất: + Thực hành nghiệp vụ chuyên sâu tại cơ sở nhằm mục tiêu hoàn thiện kiến thức, áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đã được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Quản trị khách sạn. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao về quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch và lữ hành. Thông qua việc học tập và ứng dụng các lý thuyết và phương pháp kế toán, người học sẽ nắm vững cách quản lý và phân tích thông tin tài chính, từ đó hỗ trợ quyết định quản lý và đảm bảo sự minh bạch trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A.1 Thu thập được hệ thống tổ chức và nhân sự; A.2 Làm rõ được các mối quan hệ giữa các cấp quản lý và giữa các thành viên tại bộ phận/tổ nhóm làm việc; A.3 Thực hiện được mối quan hệ giữa khách hàng và nhân viên phục vụ; A.4 Nhận thức được con đường nghề nghiệp có thể thay đổi và các cơ hội nghề nghiệp mở rộng cho người học. 4.2 Về kỹ năng: B.1 Thu thập được các vấn đề đặt ra mục tiêu, tuần tự và theo cấu trúc trong những bộ phận thực hành. 5
  7. B.2 Thu thập được các kỹ năng về các trường hợp khẩn cấp, hoả hoạn, an toàn, và sức khoẻ. B.3 Thu thập được những kinh nghiệm trong công việc thực tế nhằm khuyến khích và phát triển tính tự tin trong từng cá nhân người học. B.4 Tạo lập và khuyến khích tính chuyên nghiệp ở người học. B.5 Thực hiện được các công việc nghiệp vụ thông thường và chuẩn bị cho người học đáp ứng các thách thức ở nơi làm việc một cách có hiệu quả. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C.1 Quan sát và thực hành rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp cơ bản và nâng cao đã được học năm thứ 3 để áp dụng vào công việc thực tế tại cơ sở. C.2 Hoàn thiện kiến thức, áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đã được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Lý Thực Kiểm MH, Tên môn học/ Mô đun tín số thuyết hành tra MĐ chỉ tiết I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH01 Giáo dục chính trị 4 75 41 29 5 MH02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH04 Giáo dục Quốc phòng và An ninh 4 75 36 35 4 MH05 Tin học 3 75 15 58 2 MH06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 II Môn học, mô đun cơ sở, chuyên môn 97 2265 770 1409 86 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 14 240 154 71 15 6
  8. MH07 Kinh tế vi mô 3 45 28 14 3 MH08 Tổng quan du lịch 2 30 28 0 2 MH09 Cơ sở VH VN 2 30 28 0 2 MH10 Quản trị học 2 30 14 14 2 MĐ11 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MĐ12 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH13 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 70 1740 518 1165 57 MĐ14 Tiếng anh chuyên ngành 1 8 180 56 116 8 MĐ15 Tiếng anh chuyên ngành 2 8 180 56 116 8 MH16 Quan hệ và chăm sóc khách hàng 2 30 14 14 2 MH17 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MH18 Nghiệp vụ thanh toán 2 30 28 0 2 MH19 Kế toán du lịch - khách sạn 2 30 28 0 2 Quản trị tài chính doanh nghiệp du lịch - MH20 3 45 42 0 3 khách sạn Quản trị cơ sở vật chất và kỹ thuật khách MH21 2 30 28 0 2 sạn MH22 Quản trị nguồn nhân lực 2 45 14 29 2 MH23 Thống kê kinh doanh 3 45 28 14 3 MH24 Lễ tân ngoại giao 2 30 28 0 2 MH25 Văn hóa doanh nghiệp 2 30 28 0 2 MH26 Quản lý chất lượng dịch vụ 3 45 42 0 3 7
  9. MH27 An ninh - an toàn trong khách sạn 2 45 14 29 2 MĐ28 Nghiệp vụ lễ tân 2 45 14 29 2 MĐ29 Nghiệp vụ phục vụ buồng khách sạn 4 90 28 58 4 MĐ30 Nghiệp vụ nhà hàng 3 60 28 29 3 MĐ31 Nghiệp vụ chế biến món ăn 4 90 28 58 4 MĐ32 Thực hành nghiệp vụ 2 60 0 59 1 MĐ33 Thực tập Tốt nghiệp 12 600 0 600 0 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 13 285 98 173 14 MĐ34 Quản trị buồng 2 45 14 29 2 MH35 Văn hóa ẩm thực 2 45 14 29 2 MĐ36 Quản trị lễ tân 2 45 14 29 2 MĐ37 Quản trị tiệc 1 30 14 14 2 MĐ38 Quản trị nhà hàng 2 45 14 29 2 MH39 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 MĐ40 Quản trị các dịch vụ giải trí 2 45 14 29 2 Tổng cộng 118 2700 942 1649 109 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Học cách lãnh đạo và động viên đội ngũ, quản lý xung đột và xây dựng môi trường làm việc tích cực. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 8
  10. 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra A1, Thường xuyên Viết Báo cáo B1, B2, 1 Sau 30 giờ. C1, 9
  11. Sau 550 Định kỳ Viết Báo cáo A2, A3, B3, C2 1 giờ A1, A2, A3, Kết thúc môn B1, B2, B3, B4, Sau 600 Viết Báo cáo 1 học B5, giờ C1, C2, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng Quản trị khách sạn. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. 10
  12. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 11
  13. BÀI 1: CHUẨN BỊ TRƯỚC KỲ THỰC TẬP  GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài học này tập trung vào việc chuẩn bị trước kỳ thực tập cho sinh viên, bao gồm hướng dẫn về mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập. Sinh viên sẽ được giới thiệu về cách xác định vị trí thực tập, thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp, và hiểu cấu trúc tổ chức cùng các bộ phận chính trong khách sạn. Ngoài ra, sinh viên sẽ học cách chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập một cách chi tiết và chuyên nghiệp.  MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Hiểu rõ mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập. - Biết cách xác định vị trí thực tập và thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp. - Nắm vững cấu trúc tổ chức và các bộ phận chính trong khách sạn. - Hiểu cách chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập.  Về kỹ năng: - Kỹ năng lập kế hoạch và chuẩn bị hồ sơ thực tập. - Kỹ năng giao tiếp và thiết lập mối quan hệ với doanh nghiệp. - Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian hiệu quả.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc lựa chọn và liên hệ với doanh nghiệp thực tập. - Chịu trách nhiệm về việc chuẩn bị và hoàn thành các yêu cầu trước kỳ thực tập. - Tự tin và chuyên nghiệp trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 12
  14. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 13
  15.  NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Hướng dẫn sinh viên về mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập: Sinh viên cần hiểu rõ mục tiêu của kỳ thực tập là áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, và tích lũy kinh nghiệm. Yêu cầu của kỳ thực tập bao gồm hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tuân thủ quy định của khách sạn và trường học, và viết báo cáo thực tập. Phương pháp thực tập bao gồm làm việc trực tiếp tại khách sạn, tham gia các hoạt động thực tế và hoàn thành các bài tập được giao. 2. Xác định vị trí thực tập và thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp: Sinh viên cần tìm hiểu và xác định vị trí thực tập phù hợp với chuyên ngành và sở thích của mình. Liên hệ với doanh nghiệp qua email hoặc điện thoại, giới thiệu bản thân và mục đích thực tập. Sinh viên cần trình bày rõ ràng nguyện vọng và mong muốn hợp tác với doanh nghiệp, đồng thời lắng nghe và đáp ứng các yêu cầu từ phía doanh nghiệp. 3. Cấu trúc tổ chức và các bộ phận chính trong khách sạn: Sinh viên cần hiểu rõ cấu trúc tổ chức của khách sạn, bao gồm các bộ phận chính như bộ phận lễ tân, buồng phòng, nhà hàng, kế toán, và marketing. Mỗi bộ phận có những nhiệm vụ và chức năng riêng, và sự phối hợp giữa các bộ phận là yếu tố quan trọng để khách sạn hoạt động hiệu quả. Hiểu rõ cấu trúc tổ chức giúp sinh viên làm việc hiệu quả và nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới. 4. Chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập: Hồ sơ thực tập bao gồm đơn xin thực tập, CV, thư giới thiệu và các giấy tờ liên quan. Sinh viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng, trình bày rõ ràng và chuyên nghiệp. Kế hoạch thực tập cần chi tiết, bao gồm mục tiêu, các nhiệm vụ cụ thể, thời gian thực hiện, và phương pháp đánh giá kết quả. Kế hoạch rõ ràng giúp sinh viên và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và đánh giá tiến độ thực tập. 5. Hoàn tất thủ tục trước khi thực tập: Sinh viên cần hoàn tất các thủ tục trước khi thực tập, bao gồm ký hợp đồng thực tập, nộp các giấy tờ cần thiết cho trường và doanh nghiệp, và chuẩn bị các dụng cụ, trang phục cần thiết. Hoàn tất thủ tục giúp sinh viên yên tâm và tập trung vào kỳ thực tập, đảm bảo mọi việc diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả tốt.  TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Bài học này giúp sinh viên chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bước vào kỳ thực tập, từ việc hiểu rõ mục tiêu và yêu cầu, xác định vị trí thực tập, thiết lập mối quan hệ với doanh nghiệp, đến việc chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập. Sự chuẩn bị chu đáo sẽ giúp sinh viên có một kỳ thực tập hiệu quả và đạt được những kết quả mong muốn.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu hỏi 1: Mục tiêu của kỳ thực tập là gì? 14
  16. Câu hỏi 2: Những yêu cầu cơ bản khi thực tập tại khách sạn là gì? Câu hỏi 3: Làm thế nào để xác định vị trí thực tập phù hợp? Câu hỏi 4: Cấu trúc tổ chức của một khách sạn bao gồm những bộ phận chính nào? Câu hỏi 5: Các bước chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập là gì? 15
  17. BÀI 2: THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP KHÁCH SẠN  GIỚI THIỆU BÀI 2 Bài 2 của mô-đun Thực tập tốt nghiệp là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo ngành Quản trị khách sạn. Mục tiêu của mô-đun này là giúp sinh viên áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế công việc, nắm vững quy trình và kỹ năng cần thiết trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Thông qua quá trình thực tập, sinh viên sẽ làm quen với cấu trúc tổ chức của khách sạn, tham gia vào các hoạt động của các bộ phận chính và hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp.  MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Hiểu rõ cấu trúc tổ chức và chức năng của các bộ phận trong khách sạn. - Nắm vững quy trình làm việc của các bộ phận lễ tân, dịch vụ phòng, nhà hàng, và tổ chức sự kiện.  Về kỹ năng: - Thực hiện thành thạo các nhiệm vụ trong quy trình check-in, check-out, quản lý đặt phòng, và phục vụ khách hàng. - Phát triển kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và quản lý phản hồi của khách hàng. - Tổ chức và quản lý các sự kiện trong khách sạn một cách chuyên nghiệp.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao. - Chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. - Tích cực học hỏi và cải thiện kỹ năng từ phản hồi và đánh giá của doanh nghiệp.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 16
  18. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 17
  19.  NỘI DUNG BÀI 2 1. Làm quen với doanh nghiệp và môi trường làm việc 1.1. Tìm hiểu về cấu trúc tổ chức và các bộ phận chính trong khách sạn Sinh viên cần tìm hiểu về cơ cấu tổ chức của khách sạn và vai trò của từng bộ phận. Điều này bao gồm việc nắm bắt quy trình làm việc của bộ phận lễ tân, dịch vụ phòng, nhà hàng và dịch vụ ăn uống, cũng như quản lý sự kiện. 1.1.1. Quản lý lễ tân: Quản lý lễ tân chịu trách nhiệm về quy trình check-in, check-out, quản lý đặt phòng, và xử lý các yêu cầu của khách. Nhân viên lễ tân phải đảm bảo mọi thủ tục diễn ra suôn sẻ, từ việc đón tiếp khách cho đến giải quyết các thắc mắc. 1.1.2. Dịch vụ phòng: Nhân viên dịch vụ phòng phải tuân thủ quy trình làm việc chặt chẽ, từ việc dọn dẹp, chuẩn bị phòng cho khách, đến quản lý các yêu cầu đặc biệt. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ và khả năng quản lý thời gian tốt. 1.1.3. Nhà hàng và dịch vụ ăn uống: Nhà hàng và dịch vụ ăn uống trong khách sạn phải đảm bảo quy trình phục vụ chuyên nghiệp, từ quản lý đặt bàn, phục vụ bàn đến xử lý phản hồi của khách. Nhân viên phải nắm rõ các tiêu chuẩn dịch vụ và thực đơn. 1.1.4. Quản lý sự kiện: Quản lý sự kiện liên quan đến việc tổ chức và quản lý các sự kiện trong khách sạn, từ hội nghị đến tiệc cưới. Điều này bao gồm việc lập kế hoạch, chuẩn bị và điều phối các hoạt động trong suốt sự kiện. 1.2. Tham gia các buổi đào tạo nội bộ về quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp: Sinh viên cần tham gia các buổi đào tạo do khách sạn tổ chức để hiểu rõ hơn về quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp. Đây là cơ hội để nắm bắt các quy định, tiêu chuẩn, và kỳ vọng từ phía doanh nghiệp. 2. Tham gia các hoạt động 2.1. Tham gia các hoạt động bộ phận lễ tân Sinh viên sẽ tham gia hỗ trợ quy trình check- in, check-out, và thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản lý đặt phòng và xử lý thông tin khách hàng. 2.2. Thực hành bộ phận buồng phòng Sinh viên sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quy trình làm việc của nhân viên dọn phòng, chuẩn bị phòng, và tham gia xử lý các yêu cầu của khách lưu trú. 2.3. Thực hành bộ phận nhà hàng và dịch vụ ăn uống Sinh viên sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến phục vụ bàn, quản lý đặt bàn, và tham gia xử lý các phản hồi của khách. 18
  20. 2.4. Thực hành bộ phận tổ chức và quản lý sự kiện Sinh viên sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tổ chức và quản lý các sự kiện trong khách sạn, từ hội nghị đến tiệc cưới, và tham gia xử lý các phản hồi của khách. 3. Đánh giá và hoàn thiện kỹ năng 3.1.1. Đánh giá kết quả thực tập, nhận xét và phản hồi từ doanh nghiệp Sinh viên sẽ nhận được đánh giá kết quả thực tập từ doanh nghiệp, bao gồm nhận xét và phản hồi về hiệu quả công việc và các kỹ năng đã học được. 3.1.2. Hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức thông qua các buổi học hỏi từ kinh nghiệm thực tế Dựa trên nhận xét từ doanh nghiệp, sinh viên sẽ hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức của mình thông qua việc học hỏi từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực tập.  TÓM TẮT BÀI 2 Trong bài thực tập này, giúp sinh viên làm quen với môi trường làm việc thực tế, từ việc tìm hiểu cấu trúc tổ chức đến tham gia trực tiếp vào các hoạt động của các bộ phận chính trong khách sạn. Sinh viên sẽ được đào tạo về quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp, và hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp thông qua việc thực hành và nhận phản hồi từ doanh nghiệp. Mô-đun này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho sinh viên sẵn sàng bước vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 Câu hỏi 1: Cấu trúc tổ chức của khách sạn gồm những bộ phận chính nào? Câu hỏi 2: Quy trình check-in và check-out tại bộ phận lễ tân diễn ra như thế nào? Câu hỏi 3: Những nhiệm vụ chính của nhân viên dọn phòng là gì? Câu hỏi 4: Quy trình phục vụ và quản lý đặt bàn tại nhà hàng trong khách sạn được thực hiện như thế nào? Câu hỏi 5: Các bước cơ bản trong việc tổ chức và quản lý một sự kiện tại khách sạn là gì? 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0