intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Quản trị lữ hành - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô đun Thực tập tốt nghiệp được bố trí học sau khi sinh viên đã học xong tất cả các môn học/mô đun đào tạo nghề bắt buộc và tự chọn. Giáo trình này nhằm trang bị cho người học những kiến thức để người học hiểu và áp dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế công việc; nắm vững quy trình làm việc tại các doanh nghiệp và tổ chức; hiểu rõ hơn về các yêu cầu và tiêu chuẩn nghề nghiệp trong lĩnh vực chuyên môn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Quản trị lữ hành - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP NGÀNH: QUẢN TRỊ LỮ HÀNH TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXLngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Mô-đun Thực tập tốt nghiệp là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo, nhằm giúp sinh viên áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế công việc. Thực tập tại các doanh nghiệp, tổ chức không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về môi trường làm việc chuyên nghiệp mà còn cung cấp cơ hội trải nghiệm các tình huống thực tế, phát triển kỹ năng mềm, và nâng cao năng lực chuyên môn. Mô-đun này cũng giúp sinh viên rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tính tự chủ và khả năng giải quyết vấn đề. Qua quá trình thực tập, sinh viên có thể xác định rõ hơn định hướng nghề nghiệp của mình và tạo dựng mạng lưới quan hệ trong ngành. Mô-đun Thực tập tốt nghiệp đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa nhà trường và doanh nghiệp, đảm bảo sinh viên có sự chuẩn bị tốt nhất để bước vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu mô đun "Thực tập tốt nghiệp", sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Du lịch đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình mô đun "Thực tập tốt nghiệp" này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, sinh viên sẽ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực lữ hành đầy tiềm năng. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. 2
  4. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Phạm văn Thành 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Nguyễn Văn Quyết 5. Th.S. Nguyễn Ngọc Diệp 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ............................................................................................ 5 BÀI 1: CHUẨN BỊ TRƯỚC KỲ THỰC TẬP .......................................................... 11 BÀI 2: THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH .............................................. 14 BÀI 3: TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ ............................................................................ 18 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP 2. Mã môn học: MĐ21 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: + Mô đun Thực tập tốt nghiệp được bố trí học sau khi sinh viên đã học xong tất cả các môn học/mô đun đào tạo nghề bắt buộc và tự chọn; Mô đun kết thúc trước khi thi tốt nghiệp cuối khóa học tại trường Cao đẳng Hòa Bình – Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: - Thực hành nghiệp vụ chuyên sâu tại cơ sở nhằm mục tiêu hoàn thiện kiến thức, áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đã được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Quản trị lữ hành. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao về quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch và lữ hành. Thông qua việc học tập và ứng dụng các lý thuyết và phương pháp kế toán, người học sẽ nắm vững cách quản lý và phân tích thông tin tài chính, từ đó hỗ trợ quyết định quản lý và đảm bảo sự minh bạch trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A.1 Hiểu và áp dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế công việc. A.2 Nắm vững quy trình làm việc tại các doanh nghiệp và tổ chức. A.3 Hiểu rõ hơn về các yêu cầu và tiêu chuẩn nghề nghiệp trong lĩnh vực chuyên môn. 4.2 Về kỹ năng: B.1 Phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và quản lý thời gian. B.2 Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. B.3 Cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ và công cụ hỗ trợ công việc. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C.1 Tự chủ trong việc lên kế hoạch và thực hiện công việc được giao. C.2 Chịu trách nhiệm về kết quả công việc và học hỏi từ các sai sót. C.3 Phát triển tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. 5
  7. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Môn học, mô đun cơ sở ,chuyên II môn 65 1445 504 884 57 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 5 90 56 28 6 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MĐ08 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MH09 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 36 935 196 711 28 MĐ10 Tiếng Anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ11 Tiếng Anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MH12 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 6
  8. Hệ thống di tích và danh thắng Việt MH13 2 45 14 29 2 Nam MH14 Địa lý và tài nguyên du lịch Việt Nam 3 45 28 14 3 MĐ15 Nghiệp vụ hướng dẫn 4 90 28 58 4 MH16 Tuyến, điểm du lịch Việt Nam 3 60 28 29 3 MĐ17 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH18 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MĐ19 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 0 9 1 MĐ20 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 0 19 1 MĐ21 Thực tập tốt nghiệp 8 380 380 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 24 420 252 145 23 MĐ22 Nghiệp vụ lữ hành 3 60 28 29 3 Bảo vệ môi trường và phát triển du MH23 2 45 14 29 2 lịch bền vững MH24 Lịch sử văn minh thế giới 3 45 42 0 3 MH25 Tiến trình lịch sử Việt Nam 2 30 28 0 2 MH26 Các dân tộc Việt Nam 3 45 42 0 3 MH27 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MH28 Nguyên lý kế toán 2 30 14 14 2 MH29 Nghiệp vụ thanh toán 2 45 14 29 2 MH30 Tổ chức sự kiện 2 30 28 0 2 MH31 Quản trị kinh doanh lữ hành 3 45 28 15 2 Tổng cộng 78 1700 610 1018 72 7
  9. 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Học cách lãnh đạo và động viên đội ngũ, quản lý xung đột và xây dựng môi trường làm việc tích cực. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 8
  10. 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, A3, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, B3, 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, C2, C3 Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A3, B3, C3 2 Sau 20 giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, A3, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, B3, 1 Sau 30 giờ học trắc nghiệm C1, C2, C3, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Quản trị kinh doanh lữ hành. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. 9
  11. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 10
  12. BÀI 1: CHUẨN BỊ TRƯỚC KỲ THỰC TẬP  GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài 1 của mô-đun Thực tập tốt nghiệ tập trung vào việc chuẩn bị cần thiết trước khi bắt đầu kỳ thực tập. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để đảm bảo sinh viên có một kỳ thực tập thành công. Bài học này sẽ hướng dẫn sinh viên về mục tiêu, yêu cầu, và phương pháp thực tập, giúp họ xác định vị trí thực tập phù hợp, thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp, và chuẩn bị hồ sơ, kế hoạch thực tập một cách chi tiết.  MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Hiểu rõ mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập. - Nắm vững quy trình xác định vị trí thực tập và thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp.  Về kỹ năng: - Kỹ năng lập kế hoạch thực tập cụ thể và chi tiết. - Kỹ năng chuẩn bị hồ sơ thực tập chuyên nghiệp và đầy đủ.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc tìm kiếm và xác định vị trí thực tập. - Chịu trách nhiệm về quá trình chuẩn bị và thực hiện kế hoạch thực tập.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có 11
  13.  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 12
  14.  NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Hướng dẫn sinh viên về mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập Trước khi bắt đầu kỳ thực tập, sinh viên cần hiểu rõ mục tiêu của kỳ thực tập, bao gồm việc áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế, phát triển kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Yêu cầu của kỳ thực tập thường bao gồm số giờ làm việc tối thiểu, các báo cáo định kỳ và báo cáo cuối kỳ. Phương pháp thực tập bao gồm việc làm việc dưới sự hướng dẫn của người giám sát tại doanh nghiệp và tham gia vào các hoạt động, dự án cụ thể. 2. Xác định vị trí thực tập và thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp, tổ chức lữ hành Sinh viên cần chủ động tìm kiếm và xác định vị trí thực tập phù hợp với ngành học và sở thích cá nhân. Quá trình này bao gồm việc tìm hiểu về các doanh nghiệp, tổ chức lữ hành, và gửi hồ sơ ứng tuyển. Sau khi nhận được chấp thuận, sinh viên cần thiết lập mối quan hệ với người giám sát tại nơi thực tập, đảm bảo có sự hỗ trợ và hướng dẫn trong suốt kỳ thực tập. 3. Chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập Hồ sơ thực tập bao gồm CV, thư xin việc, và các giấy tờ liên quan khác. Sinh viên cần chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ và chuyên nghiệp, trình bày rõ ràng về mục tiêu thực tập, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng hiện có. Kế hoạch thực tập cần chi tiết, bao gồm lịch trình làm việc, các nhiệm vụ dự kiến và các mục tiêu cần đạt được. Kế hoạch này giúp sinh viên có định hướng rõ ràng và dễ dàng theo dõi tiến trình thực tập của mình.  TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Bài 1 giúp sinh viên chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thực tập bằng cách hướng dẫn về mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập. Sinh viên sẽ học cách xác định vị trí thực tập phù hợp và thiết lập mối quan hệ với doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng sẽ được hướng dẫn chi tiết về việc chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập, đảm bảo mọi thứ được sắp xếp chu đáo trước khi bước vào môi trường làm việc thực tế.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu hỏi 1: Mục tiêu của kỳ thực tập là gì? Câu hỏi 2: Những yêu cầu chung của kỳ thực tập bao gồm những gì? Câu hỏi 3: Phương pháp thực tập bao gồm những hoạt động nào? Câu hỏi 4: Làm thế nào để sinh viên xác định vị trí thực tập phù hợp? Câu hỏi 5: Những yếu tố nào cần có trong hồ sơ và kế hoạch thực tập? 13
  15. BÀI 2: THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH  GIỚI THIỆU BÀI 2 Bài 2 của mô-đun Thực tập tốt nghiệp tập trung vào việc thực tập tại các doanh nghiệp lữ hành. Sinh viên sẽ có cơ hội làm quen với môi trường làm việc thực tế, tham gia hỗ trợ dịch vụ lữ hành, thực hành quản lý và điều hành tour, và đánh giá hoàn thiện kỹ năng. Đây là bước quan trọng giúp sinh viên áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời phát triển kỹ năng nghề nghiệp trong lĩnh vực lữ hành.  MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Hiểu rõ cơ cấu tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp lữ hành. - Nắm vững quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp trong lĩnh vực lữ hành. - Biết cách lập kế hoạch, tổ chức và quản lý tour du lịch.  Về kỹ năng: - Tham gia hỗ trợ điều hành tour và các dịch vụ liên quan. - Quản lý khách hàng và xử lý thông tin hiệu quả. - Giám sát và điều hành các tour du lịch thực tế.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự tin trong việc làm quen và thích nghi với môi trường làm việc mới. - Chịu trách nhiệm trong các nhiệm vụ được giao. - Hoàn thiện và phát triển kỹ năng thông qua phản hồi từ doanh nghiệp.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. 14
  16. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 15
  17.  NỘI DUNG BÀI 2 1. Làm quen với doanh nghiệp và môi trường làm việc: Sinh viên sẽ bắt đầu bằng việc tìm hiểu về cơ cấu tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp lữ hành. Tham gia các buổi đào tạo nội bộ để nắm vững quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp. Quá trình này giúp sinh viên làm quen với môi trường làm việc, hiểu rõ nhiệm vụ của từng bộ phận và vai trò của mình trong doanh nghiệp. 2. Tham gia các hoạt động hỗ trợ dịch vụ lữ hành: Sinh viên sẽ tham gia hỗ trợ điều hành tour và các dịch vụ liên quan, từ việc chuẩn bị tài liệu, liên hệ với khách hàng đến việc sắp xếp phương tiện vận chuyển và chỗ ở. Họ cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản lý khách hàng và xử lý thông tin, đảm bảo mọi yêu cầu của khách hàng được đáp ứng một cách tốt nhất. 3. Thực hành quản lý và điều hành tour: Sinh viên sẽ tham gia vào việc lập kế hoạch, tổ chức và quản lý các tour du lịch. Họ sẽ được giao nhiệm vụ giám sát và điều hành các tour du lịch thực tế, từ việc đảm bảo lịch trình tour đến việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình tour. Quá trình này giúp sinh viên phát triển kỹ năng quản lý và khả năng giải quyết vấn đề. 4. Đánh giá và hoàn thiện kỹ năng: Cuối cùng, sinh viên sẽ đánh giá kết quả thực tập của mình thông qua nhận xét và phản hồi từ doanh nghiệp. Họ sẽ tham gia các buổi học hỏi từ kinh nghiệm thực tế, hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức đã học. Quá trình này giúp sinh viên nhận ra những điểm cần cải thiện và phát triển thêm những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai.  TÓM TẮT BÀI 2 Trong bài thực tập này, sinh viên sẽ tìm hiểu về cơ cấu tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp lữ hành, tham gia các buổi đào tạo nội bộ và hỗ trợ dịch vụ lữ hành. Sinh viên sẽ thực hành quản lý và điều hành tour, từ lập kế hoạch đến giám sát các tour du lịch thực tế. Cuối cùng, sinh viên sẽ đánh giá kết quả thực tập và hoàn thiện kỹ năng thông qua các buổi học hỏi từ kinh nghiệm thực tế và phản hồi từ doanh nghiệp. 16
  18.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 Câu hỏi 1: Cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp lữ hành bao gồm những bộ phận nào? Câu hỏi 2: Quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp trong lĩnh vực lữ hành có gì đặc biệt? Câu hỏi 3: Khi tham gia hỗ trợ dịch vụ lữ hành, sinh viên cần thực hiện những nhiệm vụ gì? Câu hỏi 4: Các bước cần thiết để lập kế hoạch và tổ chức một tour du lịch là gì? Câu hỏi 5: Phản hồi từ doanh nghiệp có vai trò gì trong việc hoàn thiện kỹ năng của sinh viên? 17
  19. BÀI 3: TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ  GIỚI THIỆU BÀI 3 Bài 3 trong mô-đun Thực tập tốt nghiệp tập trung vào việc tổng kết và đánh giá kết quả thực tập của sinh viên. Đây là giai đoạn quan trọng, giúp sinh viên nhìn lại toàn bộ quá trình thực tập, phân tích những thành tựu đạt được và những khía cạnh cần cải thiện. Sinh viên sẽ báo cáo kết quả thực tập trước hội đồng đánh giá, nhận phản hồi từ doanh nghiệp, tự đánh giá và rút ra kinh nghiệm quý báu. Quá trình này không chỉ giúp hoàn thiện kỹ năng chuyên môn mà còn nâng cao năng lực tự chủ và trách nhiệm cá nhân.  MỤC TIÊU BÀI 3 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Hiểu rõ quy trình và yêu cầu khi báo cáo kết quả thực tập. - Nhận diện và đánh giá được hiệu quả thực tập thông qua phản hồi từ doanh nghiệp và tự đánh giá.  Về kỹ năng: - Kỹ năng trình bày và báo cáo kết quả thực tập trước hội đồng đánh giá. - Kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin từ quá trình thực tập để viết báo cáo thực tập hoàn chỉnh.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc đánh giá và rút kinh nghiệm từ quá trình thực tập. - Chịu trách nhiệm với kết quả thực tập của mình và nhận diện các khía cạnh cần cải thiện cho sự phát triển nghề nghiệp.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 3 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 3 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 3) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 3 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 18
  20. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 3 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: 1 điểm kiểm tra + Hình thức: Báo cáo thực tập 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0