Giáo trình tin học trong quản lý xây dựng - Chương 3
lượt xem 18
download
Tài liệu tham khảo Giáo trình điện tử môn học tin học trong quản lý xây dựng ( GV. ThS. Nguyễn Thanh Phong - Khoa kỹ thuật và công nghệ ) - Chương 3 Ra quyết định đa tiêu chuẩn
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình tin học trong quản lý xây dựng - Chương 3
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N CHƯƠNG 3 RA QUY T Đ N H ĐA TIÊU CHU N (MCDM -MULTICRITERIA DECISION MAKING) * M C TIÊU H C T P Sau khi hoàn t t h c t p chương 3, sinh viên s có kh năng: 1. Phân bi t bài toán đa m c tiêu và đa tiêu chu n. 2. Mô t các bư c thành l p bài toán đánh giá đa nhân t . 3. N h n d ng s khác nhau c a phương pháp đánh giá đa nhân t và phương pháp ra quy t đ nh đa tiêu chu n. 4. Áp d ng quá trình phân tích th b c (AHP) đ gi i quy t m t s bài toán qu n lý d án xây d ng trong th c t . 5. S d ng các công c tin h c đ gi i bài toán ra quy t đ nh đa tiêu chu n. 1. CÁC PHƯƠNG PHÁP RA QUY T Đ NH ĐA M C TIÊU, ĐA TIÊU CHU N chương trư c đã trình bày các phương pháp gi i các bài toán ra quy t đ nh thông d ng. Các phương pháp này ch gi i đư c các bài toán ra quy t đ nh đơn tiêu chu n (Single/Mono Criterion Decision Making) và nh ng y u t nh hư ng là nh ng đ i lư ng có th đ nh lư ng đư c. Trong th c t , môi trư ng ra quy t đ nh thư ng r t ph c t p, nhi u m c tiêu c n ph i đư c xem xét đ ng th i trong m t m i tương quan mang tính c nh tranh. Ngoài ra m t s các y u t không th đ nh lư ng đư c có th nh hư ng đ n vi c ra quy t đ nh sau cùng. Do đó c n ph i nghiên c u các phương pháp đ gi i bài toán ra quy t đ nh đa tiêu chu n (Multicriteria Decision Making). Trư c tiên, trong ph n này s gi i thi u l ch s hình thành và t ng quan các GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 167
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N phương pháp gi i các bài toán c a k thu t ra quy t đ nh đa m c tiêu, đa tiêu chu n. 1.1. Gi i thi u sơ lư c l ch s hình thành và phát tri n lý thuy t ra quy t đ nh đa tiêu chu n T thu ban đ u c a loài ngư i, vi c ra quy t đ nh đã luôn luôn bao g m các quy t đ nh đa tiêu chu n mà con ngư i ph i đ i di n, m c d ù lúc này chưa có m t phương pháp toán h c c th nào h tr cho vi c gi i các bài toán này. Vilfredo Pareto là ngư i đ u tiên nghiên c u v lĩnh v c này. B ng nh ng suy lu n logic hi n nhiên, Pareto đã t h p các tiêu chu n mâu thu n nhau vào m t ch s đánh giá đơn đ làm cơ s cho vi c ra quy t đ nh. Pareto đã gi i thi u khái ni m hi u qu , đư c g i là Pareto Efficiency, là m t khía c nh n n t ng vô cùng quan tr ng c a lý thuy t ra quy t đ nh đa m c tiêu- đa tiêu chu n ngày nay. Nhi u th p niên sau, Koopmans đã m r ng các nghiên c u c a Pareto b ng cách gi i thi u khái ni m vector hi u qu , t c là t p h p các phương án không b tr i hay còn g i là “đư ng cong Pareto”. Sau đó, vào nh ng năm 1940-1950, Neumann và Morgenstern đã gi i thi u”lý thuy t đ h u ích kỳ v ng”, t đó đ t n n t ng cho m t phương pháp ti p c n ra quy t đ nh đa tiêu chu n (MCDM-Multi- Criteria Decision Making) m i. Và đ n nh ng năm 1960, nh ng khái ni m và gi i thu t đư c mô t t nh ng nghiên c u ra quy t đ nh đa tiêu chu n sơ khai trư c đ ây đ ã đư c m r ng b i Charnes, Cooper và Fishburn. Cho đ n cu i nh ng năm 1960, nh ng nghiên c u có ý nghĩa quan tr ng đã b t đ u xu t hi n dư i s b o tr c a Hi p h i nghiên c u V n trù h c Châu Âu (EORC –European Operational Research Community). Chính Giáo sư Bernard Roy (Dauphine University- Paris) là ngư i sáng l p ra dòng MCDM Châu Âu và đã xây d ng GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 168
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N m t lý thuy t m i cho bài toán MCDM d a vào khái ni m q uan h x p h ng (outranking). Khái ni m này đư c trình bày trong phương pháp ELECTRE (Elimination Et Choix Traduisant la Realité) c a ông và đư c x em là m t trong nh ng phương pháp ra quy t đ nh đa tiêu chu n hi u qu không thua kém gì phương pháp AHP c a nhà toán h c ngư i M Thomas L. Saaty. T nh ng năm 1970 đ n 1990, MCDM đã phát tri n r t nhanh chóng trên ph m vi th gi i. Hi p h i khoa h c MCDM đã đư c thành l p và nhi u nghiên c u có nghĩa c v lý thuy t l n ng d ng th c t c a các phương pháp MCDM đã đ ư c công b và xu t b n trên các t p chí qu c t . Lĩnh v c này đã t n d ng s phát tri n m nh m và r ng kh p c a máy tính đ xây d ng các ph n m m gi i quy t các b ài toán MCDM. Các ph n m m này đư c bi t như là các H h tr ra quy t đ nh (DSS-Decision Support System) đa tiêu chu n và đã cung c p các phương ti n đ th c hi n nh ng ti n b trong lý thuy t MCDM b ng m t h th ng thân thi n v i ngư i s d ng. Các h th ng này th m chí còn cung c p kh năng x lý ra quy t đ nh “ngay l p t c” (real time decision making) thông qua s tương tác c a các chính sách ra quy t đ nh và cơ s d li u đư c c p nh t t c th i. 1.2. Phân lo i các phương pháp ra quy t đ nh đa tiêu chu n R t nhi u bài toán ra quy t đ nh bao g m nhi u tiêu chu n hơn là m t tiêu chu n (criteria). R t nhi u (n u không nói là h u h t) các bài toán qu n lý thu c l p các bài toán đa tiêu chu n. MCDM có th đư c hi u như là m t p h n trong m t lĩnh v c r ng hơn c a ra quy t đ nh, đó là h tr ra quy t đ nh đa tiêu chu n (MCDA-Multi-Criterial Decision Aid). Trên th gi i, MCDM phát tri n r t m nh M , trong khi đó MCDA đư c s d ng r ng rãi b i h u h t các nhà nghiên c u Châu Âu (Roy & Vanderpoonten, 1996). GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 169
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N MCDA xây d ng các công c đ h tr ngư i ra quy t đ nh trong vi c gi i m t b ài toán ra quy t đ nh v i nhi u quan đi m hay đa tiêu chu n. Đây không ph i là công vi c d dàng vì các tiêu chu n, hay còn g i là thu c tính (attribute), nhân t (factor), thư ng thì mâu thu n (conflicting) và trái ngư c nhau nên ta không th t ng h p chúng l i thành m t đư c. Thông thư ng, các thu t ng này có th đư c dùng thay th cho nhau, và không có m t đ nh nghĩa chung cho các thu t ng này. Xu hư ng c a MCDA là t o nên m t công c cho phép ngư i ra quy t đ nh nh n d ng, phân tích và tìm hi u nh ng quan đi m này đ có th ti n hành quá trình ra quy t đ nh. Nó đư c g i là cách ti p c n t g c r (constructivist approach). Trong khi đó, MCDM có cách ti p c n rõ ràng hơn. Trong MCDM ngư i ta gi s r ng t n t i m t “cái gì đó” mà nó cho phép ngư i ra quy t đ nh xác đ nh phương án nào là t t nh t. MCDM s d ng các hàm đ h u ích n u nó có th đư c thành l p và mô t b ng các thu t ng toán h c, ho c s d ng các k thu t so sánh gi a các phương án. V ì th m c tiêu chính c a nó là quan sát các hành vi và quan đi m c a ngư i ra quy t đ nh cũng như c g ng giúp h hi u b n ch t các cơ ch trong quá trình ra quy t đ nh, phân tích cho h hi u t t c các y u t mà nó nh hư ng đ n k t qu . Trong lĩnh v c nghiên c u v MCDM, các nhà nghiên c u phân ra thành hai lo i chính như sau: + Ra quy t đ nh đa m c tiêu (MODM-Multi Objective Decision Making); + và Ra quy t đ nh đa thu c tính (MADM- Attribute Objective Decision Making). Lo i th nh t (MODM) nh m vào các lo i bài toán có không gian quy t đ nh liên t c, các bài toán ch a m t t p l n các phương án. GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 170
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N Nó đư c nghiên c u r ng rãi v i các phương pháp quy ho ch toán h c, và các k thu t t i ưu. Do đó nó đư c thành l p d dàng trên các cơ s lý thuy t và vì v y bài toán t i ưu này có th x em xét nhi u gi thuy t c a các bi n và các hàm đư c đ nh nghĩa t các mô hình và ràng bu c. Lo i bài toán MODM liên t c này đư c s d ng đ thi t k hay t o ra các phương án ra quy t đ nh, bao g m các phương pháp: Quy ho ch đa m c tiêu (Goal Programming) và các phương pháp T i ưu hóa đa m c tiêu (Multi-Objective Optimization) như ti p c n m t hàm m c tiêu (Single Objective Approach), phương pháp m c tiêu toàn c c (Global Criterion Method), Phương pháp Qui ho ch th a hi p (Compromise Programming), phương pháp quy ho ch De Novo (De Novo Programming),,… Trong khi đó, lo i th hai (MADM) l i thích ng v i các lo i bài toán v i không gian ra quy t đ nh r i r c và có các phương án đư c xác đ nh trư c. Do đó, lo i này thư ng đư c s d ng trong vi c l a ch n t p phương án ra quy t đ nh t t nh t t danh sách h u h n các phương án s n có. Lo i này bao g m các phương pháp: Ra quy t đ nh đa nhân t (MFEP-Multiple Factors Evaluation Process) và Ra quy t đ nh đa tiêu chu n/đa thu c tính như: phương pháp Analytic Hierarchy Process (AHP) c a Thomas L. Saaty, phương pháp ELECTRE (Elimination Et Choix Traduisant la Realité) c a Roy, phương pháp đ h u ích đa thu c tính (Multi-attribute Utility theory), phương pháp x p h ng (Outranking relation approach), phương pháp giao ti p tu n t … Đ minh h a cho hai dòng phương pháp MODM và MADM, ta hãy xét bài toán c a m t nhà máy s n xu t v t li u xây d ng. Nhà qu n lý c a nhà máy ch c ch n luôn luôn mong mu n c c đ i l i nhu n và th trư ng khi quy t đ nh m t lo i s n ph m v i s lư ng c n s n xu t. Rõ ràng đây là bài toán ra quy t đ nh đa m c tiêu. Còn GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 171
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N trư ng h p ô ng ta mu n ch n l a m t h th ng s n xu t t i ưu (ví d như công ngh s n xu t m i nào đư c s d ng đó t các phương án th c t ) thì đây chính là bài toán ra quy t đ nh đa thu c tính (đa tiêu chu n). Hình 3.1 và b ng 3.1 sau đây s trình bày sơ đ tóm t t các lo i bài toán ra quy t đ nh đa tiêu chu n: B ng 3.1. Phân bi t các bài toán Đa m c tiêu và Đa tiêu chu n Đ c đi m Đa m c tiêu Đa tiêu chu n Các phương án và l i gi i Chưa có s n, vô h n Có trư c, h u hn Q uy ho ch toán h c Các phương pháp Phương pháp gi i (cơ b n d a trên chuyên bi t QHTT) Ra quy t đ nh đa tiêu chu n (Multi-Criteria Decision Making) Ra quy t đ nh đa m c tiêu Ra quy t đ nh đa thu c tính (Multi Objective Decision Making) (Attribute Objective Decision Making) Ra quy t Quy ho ch Ra quy t đ nh T i ưu hóa đa đ nh đa nhân đa m c tiêu đa tiêu chu n m c tiêu t (Goal (Multi Criteria (Multi (Multiple Programming) Decision Objective Factors Making) Optimization) Evaluation) Hình 3. 1. Phân lo i các bài toán ra quy t đ nh đa tiêu chu n GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 172
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N 2. RA QUY T Đ NH ĐA THU C TÍNH 2.1. Gi i thi u R t nhi u các v n đ c n ra quy t đ nh trong th c t bao g m nhi u tiêu chu n hơn là m t tiêu chu n. H u h t các bài toán qu n lý thu c l p các bài toán đa tiêu chu n. Ví d như b n đang xem vi c vi c tìm ki m m t vi c làm m i, ch c ch n b n s có r t nhi u tiêu chu n đ đánh giá và l a ch n đ i v i các công ty như m c lương, cơ h i thăng ti n, đ a đi m làm vi c, môi trư ng làm vi c,.. Còn n u như b n mu n mua cái máy tính cá nhân thì cũng s có r t nhi u tiêu chu n quan tr ng đáng đ b n xem xét như giá bán, c u hình, b nh , thương hi u, các ph n cài s n có b n quy n, th i gian b o hành…Hay trong vi c mua m t chi c xe hơi m i ch ng h n, các tiêu chu n như màu s c, giá c , ki u xe, nhà s n x u t, v n đ b o trì, ch t lư ng…đ u là các y u t quan tr ng c n xem xét. V ì nhi u y u t liên quan, vi c ra quy t đ nh nhi u m c tiêu, nhi u nhân t thư ng ph i s d ng đ n các cách ti p c n đ nh lư ng đ c trưng. Bài toán ra quy t đ nh đa thu c tính bao g m 2 d ng bài toán chính: + Ra quy t đ nh đa nhân t ; và + Ra quy t đ nh đa tiêu chu n. 2.2. Phân bi t gi a các thu t ng Thu c tính (attribute) là m t đ c đi m g n li n v i s v t, phương án. Thu c tính có th đ ư c đo lư ng b ng các phép đo đ nh lư ng ho c đ nh tính như s c n ng là m t thu c tính và có th đo đư c, đ đo c a s c n ng là tr ng lư ng, tính b ng kilogram. Màu s c là m t thu c tính khác, có th bi u di n đư c như là đ , xanh ho c đ m, nh t.... GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 173
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N N hân t (factor) là m t s t ng h p các thu c tính và đ đo các đ i lư ng khách quan khác, th hi n s riêng bi t c a các phương án ch n l a. M c tiêu (Objective) là s đ nh hư ng c a m t bài toán, c a t ch c. M c tiêu thư ng đư c th hi n qua thu t ng c c đ i hóa, c c ti u hóa ... Tiêu chu n (Criteria) là s t ng h p c a các thu c tính và nhân t th hi n đ ưu tiên trong ch n l a p hương án. 3. RA QUY T Đ NH ĐA NHÂN T (MULTIFACTOR DECISION MAKING) 3.1. Khái ni m ra quy t đ nh đa nhân t Trong vi c ra quy t đ nh đa nhân t , ngư i ra quy t đ nh s cân nh c ch n l a m t hay nhi u phương án d a trên m t s nhân t . V i c x em xét các nhân t ch y u b ng tr c giác và ch quan. M i nhân t đóng m t vai trò như là m t thang đánh giá, các nhân t quan tr ng nh hư ng đ n quy t đ nh s đư c gán 1 tr ng s (nói lên t m quan tr ng tương đ i gi a các nhân t v i nhau) và nh ng phương án s đ ư c ch n l a tùy thu c vào các nhân t này. Cách ti p c n này đư c g i là quá trình đánh giá đa nhân t (Multiple Factors Evaluation Process-MFEP). Vi c ra quy t đ nh đa nhân t b ao g m m t s bư c, trong đó có các bư c đánh giá, đây là bư c ư c lư ng ch quan c a ngư i ra quy t đ nh. 3.2. Các b ư c ra quy t đ nh đa nhân t Sau đây ta nghiên c u các bư c ti n hành c a quá trình ra quy t đ nh đa nhân t -MFEP: GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 174
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N Bư c 1: Li t kê t t c các nhân t i và gán tr ng s FWi (Factor Weight) cho t ng nhân t i FWi n ói lên t m quan tr ng tương đ i gi a các nhân t v i nhau: ∑ FWi =1. Tr ng s FWi ∈ ch quan c a ngư i ra quy t đ nh nên vi c th c hi n bư c 1 trong th c t r t khó khăn do “9 ngư i 10 ý”. Vì v y chúng ta có th q uan ni m tr ng s c a ngư i c p cao s l n hơn (bi u di n m c đ quan tr ng c a ngư i ra quy t đ nh). Bư c 2 : L c bư c đ u các phương án (PA)j đ i di n nh t Trư c tiên, ta đã có s n m t s các phương án. Ta ph i suy nghĩ đ lo i b nh ng PA t m thư ng, ch gi l i nh ng phương án quan tr ng mà không th quy t đ nh ngay đư c. Phương án t m thư ng là nh ng phương án b các phương án khác vư t tr i. M t PA b tr i khi nó không hơn đư c m t phương án khác theo b t kỳ m t tiêu chu n nào. Bư c 3 : Đánh giá các nhân t i cho t ng phương án j bư c này, ngư i ra quy t đ nh s đ ánh giá các nhân t i cho t ng phương án j b ng cách gán 1 h s FEij (Factor Evaluation) g i là lư ng giá c a phương án j đ i v i nhân t i. Giá tr F Eij đư c dùng có th m i kho ng, ví d (0, 1), (1, 10), (1, 100)… ….ch c n giá tr đư c dùng ph i nh t quán. Thông thư n g ngư i ta s d ng thang (0, 1). Bư c 4 : Tính toán tr ng s các nhân t i cho t ng phương án j T đó, suy ra tr ng s t ng c a t ng phương án j (TWEij): TWE j = ∑ FWi x FEij i (3.1) Trong đó: i: nhân t , j: phương án. Bư c 5 : So sánh các tr ng s t ng cu i cùng và ra quy t đ nh. GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 175
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N Bư c cu i cùng trong quá trình ra quy t đ nh đa nhân t là đánh giá l i toàn b , x em xét các tr ng s , n u th t s không có gì ph i thay đ i thì căn c vào tr ng s t ng cu i cùng đ ra quy t đ nh. Ta ch n phương án jo ng v i Max TWEij. N u có thay đ i tr ng s ho c thay đ i nhân t thì th c hi n quá trình tính toán tr l i theo trình t các bư c. 3.3. Ví d minh h a Anh Nam, m t sinh viên xây d ng v a t t nghi p, đang mu n tìm vi c làm t i m t s công ty. Nam có r t nhi u nhân t đ ch n l a m t ch làm vi c t t, đó là: + Lương (Salary); + Cơ h i thăng ti n (Career Advancement); + N ơi làm vi c (Location); + Môi trư ng làm vi c (nh ng ngư i m à mình s làm vi c v i h ); + Lo i công vi c ph i làm (thi t k , thi công, qu n lý d án)… Bư c 1: Li t kê t t c các nhân t i và gán tr ng s FWi (Factor Weight) cho t ng nhân t i Sau khi nghiên c u, bàn b c v i th y cô, b n bè và gia đình, Nam nh n th y 3 nhân t quan tr ng nh t đ ch n công ty làm vi c là: lương, cơ h i thăng ti n, và nơi làm vi c. Trong đó theo Nam thì nhân t quan tr ng nh t đ i v i anh là m c lương, cho nên anh ta gán tr ng s cho các nhân t đó như sau: Nhân t i (Factor i) Tr ng s FWi Lương (Salary) 0,5 Cơ h i thăng ti n (Career Advancement) 0,3 Nơi làm vi c (Location) 0,2 T ng 1 B ng 1. Tr ng s cho các nhân t (Factor weights) GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 176
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N Bư c 2 : L c bư c đ u các phương án (PA)j đ i di n nh t Trư c tiên Nam đ ã có s n m t s p hương án ( đây chính là các công ty mà Nam đã đư c tuy n d ng). Nam ph i suy nghĩ đ lo i b nh ng công ty “t m thư ng”, và ch gi l i nh ng công ty quan tr ng mà theo Minh là không th quy t đ nh ngay đư c. Sau khi cân nh c, Nam quy t đ nh có 3 công ty c n đ ư c đ ánh giá là công ty A, công ty B và công ty C. Bư c 3: Đánh giá các nhân t i cho t ng phương án j (Xác đ nh FEij) Phương án j Công ty A Công ty B Công ty C N hân t i Lương (Salary) 0,8 0,4 0,7 Cơ h i thăng ti n (Career Advancement) 0 ,3 0,9 0,4 N ơi làm vi c (Location) 0,6 0,6 0,2 B ng 2. Đánh giá nhân t cho t ng phương án (Factor Evaluations) Bư c 4 : Tính toán tr ng s các nhân t i cho t ng phương án j V i d li u b ng trên, Nam tính toán tr ng s các nhân t cho t ng công ty. Sau đó l y t ng đ đư c tr ng s t ng –TWE (Total Weighted Evaluation) cho t ng công ty theo công th c: TWE j = ∑ FWi x FEij i Suy ra: TWE (A) = 0,5*0,8 + 0,38*0,3 + 0,2*0,6 = 0,61 TWE (B) = 0,5*0,4 + 0,3*0,9 + 0,2*0,6 = 0,59 TWE (C) = 0,5*0,7 + 0,3*0,4 + 0,2*0,2 = 0,56 Bư c 5 : So sánh các tr ng s t ng cu i cùng và ra quy t đ nh. GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 177
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N N hư v y so sánh các tr ng s t ng, Nam th y công ty A nh n đư c tr ng s cao nh t. Do đó, Nam quy t đ nh làm vi c t i công ty A. 4. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N Trong nh ng trư ng h p chúng ta không th gán m t cách ch quan các đánh giá v tr ng s c a nhân t (tiêu chu n) cũng như đánh giá các phương án thì không nên s d ng phương pháp quá trình đánh giá đa nhân t (Multiple Factors Evaluation Process-MFEP). Khi đó, các phương pháp ra quy t đ nh đa tiêu chu n khác t ra hi u qu . Có th k ra các phương pháp đư c nhi u ngư i bi t và s d ng như: + Phương pháp quá trình phân tích th b c (The Analytic Hierarchy Process - AHP, Prof. Thomas L.Saaty-1980); + Phương pháp Electre I và II (Prof. Roy-1967); + Phương pháp đ h u ích (Utility Theory - Prof. Ralph Keeney); + Phương pháp giao ti p tu n t .... 4.1. Gi i thi u phương pháp đ nh lư ng AHP V ào nh ng năm đ u th p niên 1970 và trong các n ph m c a ông vào năm 1980, nhà toán h c ngư i M Thomas L. Saaty đ ã phát minh ra m t phương pháp ra quy t đ nh (RQĐ) đa tiêu chu n đư c bi t như là quá trình phân tích th b c (Analytic Hierarchy Process- AHP), m t p hương pháp tính toán đơn gi n nhưng l i có cơ s v ng ch c v lý thuy t, đ h tr cho các cá nhân hay nhóm chuyên gia đánh giá, phân tích và RQĐ l a ch n các phương án cho trư c hay x lý các v n đ RQĐ đa tiêu chu n ph c t p. M c tiêu c a phương pháp này là nh m lư ng hóa m i quan h nh ng đ ưu tiên c a m t t p h p các phương án cho s n trên m t thang đo t l (a ratio scale) d a vào nh ng ý ki n đánh giá c a ngư i RQĐ (decision-maker), và nh n m nh t m q uan tr ng c a nh ng phán GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 178
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N đoán tr c giác (intuitive judgments) c a ngư i RQĐ cũng như tính nh t quán (consistency) trong vi c so sánh các phương án trong quá trình RQĐ (Saaty, 1980). Phương pháp AHP cho phép ngư i RQĐ t p h p đư c ki n th c c a các chuyên gia v v n đ c a h , k t h p đư c các d li u khách quan và ch quan trong m t khuôn kh th b c logic. Trên h t là phương pháp AHP cung c p cho ngu i RQĐ m t cách ti p c n tr c giác, theo s phán đoán thông thư ng đ đánh giá s q uan tr ng c a m i thành ph n c a quy t đ nh thông qua quá trình so sánh t ng c p (pairwise comparision). Ngoài ra, phương pháp AHP còn k t h p đư c c hai m t tư duy c a con ngư i, c v đ nh tính l n đ nh lư ng. Đ nh tính đư c th hi n qua s s p x p có th b c và đ nh lư ng qua s mô t các đánh giá và s ưa thích đư c th hi n thông qua các con s có th dùng đ mô t nh n đ nh c a con ngu i v t t c các v n đ vô hình l n v t lý h u hình, nó có th dùng đ mô t c m xúc, tr c giác đánh giá c a con ngư i. Quá trình phân tích th b c (Analytic Hierarchy Process-AHP) đã đư c nghiên c u và áp d ng t r t lâu các nư c trên th gi i v à vào các lĩnh v c khác nhau như: + V n đ ti t ki m năng lư ng và cu c xung đ t Trung Đông năm 1972; + K ho ch giao thông Sudan 1973-1975; + S khám phá khoáng s n Maurutania năm 1976; + Ho ch đ nh cho n n giáo d c Đ i h c M năm 1976; + Cu c b u c t ng th ng năm 1976 và năm 1980; + Cu c xung đ t mi n B c Ireland năm 1977; + K ho ch cho m t vi n nghiên c u năm 1977; + Chính sách kh ng b năm 1978; GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 179
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N + V i c d đoán k t qu c a m t tr n vô đ ch c th gi i 1978; + V i c l a ch n v n đ u tư cho s n p h m năm 1979; + Th trư ng ch ng khoán năm 1980; + G iá d u trong th p niên 1980; + X ung đ t N am Á năm 1981; + X ây d ng mô hình la ch n danh mc đu tư (Mohammed.I.A,Khalil, 2000); + Q u n lý d án (Kamal M. Al-Subhi Al-Harbi, 2001); + Các bài toán k thu t (Saaty and Vargas, 2001); + X ây d ng mô hình l a ch n Ch nhi m d án (Nguy n Thanh Phong, 2007); + So sánh, đánh giá gi i pháp thi t k và l a ch n d án (Bùi Tr ng C u, 2007);… + và còn r t nhi u ng d ng khác n a. Như v y, phương pháp đ nh lư ng AHP là m t công c vô cùng h u hi u ch cho chúng ta cách gi i quy t các v n đ l n lao và có tính quy t đ nh ph c t p hơn. Lý thuy t này s đư c làm cho phong phú và đa d ng hơn trong tình lĩnh v c ng d ng c th . Theo Partovi (1992), phương pháp AHP là m t công c h tr ra quy t đ nh cho vi c gi i quy t nh ng v n đ c n ra quy t đ nh đa thu c tính không có c u trúc và ph c t p . Còn Ny Dick và Hill (1992) đã mô t p hương pháp AHP như là m t phương pháp lu n đ mô t hành vi x p h ng các phương án d a trên ý ki n đánh giá c a nh ng ngư i ra quy t đ nh v m c đ quan tr ng c a các tiêu chu n đ i v i m i phương án. Trong khi đó, Golden (1989) đã di n t phương pháp AHP như là m t phép phân tích c u trúc th b c b i các thành viên trong nhóm ra quy t đ nh b ng cách chia nh v n đ c n ra quy t đ nh thành nhi u c p và theo m t qui trình đ nh hư ng theo các bư c ti n hành b i phương pháp AHP. Ti p theo, Murahdar (1990) đ ã ng h và tin tư ng vào phương pháp GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 180
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N AHP vì nó cung c p m t cách rõ ràng c th cách gi i quy t các v n đ ra quy t đ nh đa tiêu chu n. M t ph n các công th c tính toán làm n i b t tính hi u q u c a phương pháp này. Đ c bi t, Belton (1986) đ ã so sánh phương pháp AHP và phương pháp MAV (giá tr đa nhân t đơn gi n- a simple multi-attribute value -MAV), như hai trong s nh ng phương pháp RQĐ đa tiêu chu n. Bà cũng chú ý r ng c hai phương pháp này đư c s d ng r ng rãi trong th c ti n có kh năng đư c xem xét như là m t cách đánh giá s thành công. Ngoài ra, ta bà cũng phê b ình r ng như c đ i m l n nh t c a phương pháp MAV là s th t b i c a nó đ i v i vi c ki m soát m t cách h th ng ch t ch s nh t quán (consistency) c a nh ng ý ki n đánh giá so v i phương pháp AHP. Trong nhi u năm qua đ n bây gi đã có m t s l i b ình ph m đ ã đư c đưa ra đ i v i p hương pháp AHP. Watson và Freeling (1982) cho r ng đ suy lu n ra đư c nh ng tr ng s (weights) c a các tiêu chu n b ng phương ti n dùng m t thang đo t l , phương pháp này đòi h i nh ng ngư i RQĐ nh ng câu h i vô nghĩa, ví d như: “Tiêu chu n nào trong s hai tiêu chu n này thì quan tr ng hơn cho m c tiêu? Quan tr ng hơn bao nhiêu?”. Trong khi đó, Belton và Gear (1983) và Dyer (1990) nh n xét r ng phương pháp này có th b s x p h ng đ o ngư c (m t phương án đư c ch n x em như t t nh t trên m t t p X, s không đư c ch n khi phương án nào đó thêm vào t p ban đ u, có th là 1 phương án không quan tr ng, s b lo i tr t X). Tuy nhiên, nhà toán h c ngư i M Saaty (1994) đã ph n h i l i phê bình này b ng cách hi u ch nh và đ ngh m t mô hình AHP lý tư ng (Ideal Model AHP), trong đó m i c t c a ma tr n ra quy t đ nh đư c chia b ng t ng giá tr các s trong c t. Trong khi đó, Belton và Gear (1985) và Dyer và Wendel (1987) đã t n công phương pháp AHP d a vào bi n minh nh ng lý l r ng nó thi u m t cơ s lý thuy t v ng GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 181
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N ch c. Harker và Vargas (1987) và Perez (1995) đã tranh lu n nh ng l i b ình ph m c a các tác gi trên và thông qua m t nghiên c u lý thuy t và nh ng thí d th c t , h đã ch ng minh r ng nh ng l i bình ph m trên là hoàn toàn không có căn c . H đã chú thích r ng phương pháp AHP thì d a trên m t n n t ng lý thuy t r t v ng ch c, và đư c xem như nh ng ví d đi n hình trong khoa h c qu n lý – khoa h c k thu t và trong quá trình ho t đ ng hàng ngày c a nhi u cơ quan chính ph khác nhau, nh ng t p đoàn và nh ng công ty tư v n n i ti ng trên th gi i, phương pháp AHP là m t công c ra quy t đ nh vô cùng h u d ng, và đã đ t đư c r t nhi u thành t u. Đi u này cũng đư c ng h b i Triantaphy (1994) và Mann (1995) r ng phương pháp AHP là phương pháp đư c s d ng r ng rãi nh t và đư c coi là m t trong nh ng phương pháp RQĐ mang tính tin c y nh t trong các phương pháp ra quy t đ nh đa tiêu chu n hi n nay. Có th nói m t trong nh ng ưu đi m c a p hương pháp AHP là kh năng phân tích và thi t l p nh ng v n đ RQĐ đa tiêu chu n ph c t p thành m t c u trúc th b c g m nhi u m c và sau đó ti n hành kh o sát riêng r trên m i m c, r i t ng h p các k t q u l i như m t ti n tri n có tính phân tích (Mahdi et al, 2002). 4.2. Các nguyên t c c a phương pháp AHP V i c thi t k mô hình c a phương pháp AHP ph i đáp ng đư c m c tiêu c a vi c xây d ng mô hình. Các y u t c a các v n đ trong n n công nghi p (xây d ng) là vô s và m i liên h gi a chúng là vô cùng ph c t p. Theo Saaty (1980), trong b t kỳ mô hình nào xây d ng b i phương pháp AHP, ngư i xây d ng và s d ng mô hình c n ph i nh n d ng đư c m c tiêu c a nghiên c u và các v n đ đang ph i đ i m t đ đ t đư c m c tiêu đó. Holden (1989) đã đ ngh b n gi thuy t sau, đư c phát bi u như nh ng tiên đ (axioms), giúp cho phương pháp AHP có giá tr trong vi c thi t k mô hình. GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 182
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N + Tiên đ 1 : Đ i v i hai phương án i và j thu c t p các phương án A cho trư c, ngư i ra quy t đ nh ph i đưa ra giá tr m t s so sánh c p, g i là aij trong s các phương án đ i v i m t tiêu chu n c trong t p h p các tiêu chu n d a trên m t thang đo t l thu n 1 ngh ch (reciprocal rato scale); nghĩa là a ij = (3.2), v i m i i,j a ji thu c t p A. Tiên đ 2 : Khi so sánh b t kỳ hai phương án i và j thu c t p các phương án A cho trư c, ngư i ra quy t đ nh không bao gi đư c đánh giá phương án này quan tr ng (hay kém quan tr ng) vô h n so v i phương án kia đ i v i m t tiêu chu n c, đi u này có nghĩa là a ij ≠ ∞ , v i m i i,j thu c t p A. + Tiên đ 3: V n đ c n ra quy t đ nh có th phân tích đư c thành m t c u trúc th b c (hierarchy). + Tiên đ 4: T t c các phương án cho trư c và các tiêu chu n có tác đ ng nh hư ng hay liên quan đ n v n đ c n ra quy t đ nh đ u ph i đư c th hi n trong sơ đ th b c. Đi u này có nghĩa là, s hi u bi t c a nhóm ngư i ra quy t đ nh c n p h i đư c th hi n m t cách tiêu bi u (hay lo i tr b t) các tiêu chu n ho c các phương án trong sơ đ th b c. Nh ng tiên đ này đư c s d ng đ mô t nh ng nguyên t c căn b n nh t c a p hương pháp đ nh lư ng AHP; đó là vi c tính toán và gi i quy t v n đ c n ra quy t đ nh thông qua m t c u trúc th b c (tiên đ 3 và 4) và vi c suy lu n ra nh ng ý ki n đánh giá theo m t hình th c so sánh t ng c p (tiên đ 1 và 2). Vào năm 1980, nhà toán h c ngư i M Saaty đã đ ưa ra b n nguyên t c cơ b n trong vi c xây d ng mô hình theo phương pháp AHP bao g m: GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 183
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N + Phân tích và thi t l p sơ đ th bccavnđ c n RQĐ (Decomposition); + Tính toán các đ ưu tiên (Prioritization); + T ng h p (Synthesis); + và đo lư ng s không nh t quán (Inconsistency measurement) Phân tích và thi t l p c u trúc th b c 4.2.1. Phân tích là kh năng c a con ngư i trong nh n th c th c t dùng đ phân bi t và trao đ i thông tin. Đ nh n th c đư c các v n đ th c ti n ph c t p, con ngư i phân chia các v n đ th c t ra làm nhi u thành ph n, các thành ph n này l i đư c phân chia thành các c u thành ph n nh hơn và như v y t o thành th b c. Nói cách khác, phương pháp AHP yêu c u ph i xác đ nh đư c m t sơ đ th b c c a m c tiêu. M t sơ đ th b c là m t c u trúc th hi n m t v n đ ra quy t đ nh ph c t p d a trên m t s c p (Saaty 1994). S lư ng các thành ph n thông thư ng t 5 đ n 9, b ng cách như v y ta có th tích h p s lư ng thông tin l n vào trong c u trúc c a v n đ và có m t b c tranh toàn c nh hơn. Phân lo i th b c: Có hai lo i th b c là th b c theo c u trúc và th b c theo ch c năng. Th b c theo c u trúc là m t h th ng ph c t p đư c c u trúc b i các thành ph n theo th t gi m d n tính ch t c a c u trúc như kích thư c, hình dáng, màu s c…Ví d như c u trúc vũ tr đư c s p x p theo th t gi m d n t thiên hà t i chòm sao r i t i h m t tr i, t i hành tinh r i ti p t c x u ng t i nguyên t , h t nhân, proton, neutron…Ngư c l i, th b c theo ch c năng phân tích h th ng ph c t p thành các thành ph n theo các quan h cơ b n c a nó. Cách phân tích th b c như v y giúp hư ng h th ng theo m c tiêu mong mu n: gi i quy t xung đ t, đ t hi u qu trong s hoàn thành công vi c hay s th a mãn c a m i ngư i. Do m c tiêu này, phân tích th b c theo ch c năng s đư c t p trung xem xét. GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 184
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N Đ ph n ánh đư c các v n đ th c t ph c t p, vi c phân lo i th b c c n thi t ph i có nh ng đ c đi m sau: + Linh ho t: các c p phân lo i tương quan v i nhau theo hình xo n c. + Th b c hoàn toàn: t t c các thành ph n c a m t b c chia s m i đ c đ i m v i th b c cao hơn k ti p. + Th b c không hoàn toàn: m t s thành ph n không chia s toàn b các đ c đ i m v i th b c cao hơn k ti p. Nguyên t c hình thành c u trúc th b c (Decomposition): + M i m t lo i các thành ph n ch c năng chi m m t b c trong th b c. + C p cao nh t ch có m t thành ph n g i là tiêu đi m, t c là m c tiêu bao trùm c c u trúc hay v n đ c n gi i quy t. + Các c p k ti p g m nhi u thành ph n hay các tiêu chu n chính. M i thành ph n hay tiêu chu n này có th đư c p hân chia thành các c p nh hơn hay đ ng đ c l p là tùy thu c vào m c đ chi ti t c a mô hình. Do vi c so sánh đư c th c hi n gi a các thành ph n c a cùng m t th b c v i nhau theo tiêu chu n c a th b c cao hơn, các thành ph n c a m t th b c ph i có cùng m t đ l n hay t m quan tr ng (magnitude). N u s k hác bi t gi a chúng là l n thì chúng nên đư c s p x p các c p khác nhau. + C p th p nh t cu i cùng c a sơ đ th b c đư c g i là c p phương án, nó ch a các phương án đ t bên dư i các thành ph n hay tiêu chu n ngay bên trên nó. Không có m t nguyên t c nh t đ nh nào trong vi c hình thành c u trúc th b c. Chúng ta có th hình thành c u trúc th b c theo lo i quy t đ nh c n đư c đưa ra. N u v n đ là l a ch n phương án trong m t t p các phương án thì có th b t đ u t c p th p nh t là li t kê t t c các phương án, c p cao hơn k ti p là các tiêu chu n đ đánh giá GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 185
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHƯƠNG 3. RA QUY T Đ NH ĐA TIÊU CHU N các phương án, c p cao nh t là đánh giá tiêu đi m- m c tiêu cu i cùng mà các tiêu chu n có th đư c so sánh theo m c đ quan tr ng c a s đóng góp c a chúng. Không có gi i h n s lư ng các c p trong sơ đ th b c, m t khi ngư i ta không th so sánh gi a m t tiêu chu n v i tiêu chu n cp cao hơn, c n thi t ph i nghĩ thêm m t c p tiêu chu n trung gian chen vào gi a hai c p tiêu chu n k trên đ chúng có th so sánh đư c. Sơ đ th b c có th p hát tri n t đơn gi n đ n c c kỳ ph c t p tùy theo kinh nghi m và ki n th c có đư c c a các chuyên gia v v n đ c n RQĐ. Saaty (1994) đã nh n m nh r ng m t sơ đ th b c cung c p cho ta m t cái nhìn t ng th c a nh ng t t c nh ng m i quan h ph c t p c a các tình hu ng và s đ ánh giá. Nó cũng cho phép ngư i ra quy t đ nh đánh giá đư c s so sánh các ý ki n c a cùng m t c p theo m c đ quan tr ng c a các tiêu chu n. Hình sau đây th hi n m t m u c u trúc th b c đ ư c xây d ng b i giáo sư Kamal (2001) trong v n đ đánh giá năng l c c a các nhà th u theo 6 tiêu chu n chính sau: 1. Kinh nghi m (Experience); 2. Tình tr ng n đ nh v tài chính (financial stability); 3. Ch t lư ng th c hi n (Quality performance); 4. Ngu n tài nguyên nhân l c (Manpower resources); 5. Ngu n tài nguyên v m áy móc thi t b (equipment resources); 6. Kh i lư ng công vi c hi n t i (current workload). GV. ThS. Nguy n Thanh Phong- Trư ng Đ i h c M Tp. HCM 186
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Tin học trong quản lý xây dựng - ThS. Nguyễn Thanh Phong
548 p | 576 | 244
-
Giáo trình Tin học trong quản lý xây dựng – ThS. Nguyễn Thanh Phong
548 p | 312 | 115
-
Giáo trình Cơ học đất: Phần 2 - Phan Hồng Quân
128 p | 248 | 65
-
Bài giảng ứng dụng tin học trong xây dựng part 5
8 p | 220 | 63
-
Giáo trình Tin học chuyên ngành - Cơ học biến dạng và Cán kim loại
172 p | 156 | 44
-
Giáo trình Tin Học: Tổng quan về công nghệ Ethernet
15 p | 147 | 30
-
Giáo trình tin học trong quản lý xây dựng - Chương 1
40 p | 142 | 24
-
Giáo trình tin học trong quản lý xây dựng - Chương 2
120 p | 124 | 20
-
Giáo trình hình thành tín hiệu điều biên và quan hệ năng lượng trong tín hiệu điều biên p3
11 p | 124 | 19
-
Giáo trình tin học trong quản lý xây dựng - Chương 4
164 p | 92 | 16
-
Giáo trình tin học trong quản lý xây dựng - Chương 6
77 p | 111 | 16
-
Giáo trình tin học trong quản lý xây dựng - Chương 5
65 p | 88 | 15
-
Giáo trình hình thành tín hiệu điều biên và quan hệ năng lượng trong tín hiệu điều biên p2
11 p | 101 | 8
-
Giáo trình Tin học ứng dụng AutoCAD 2 (Ngành: Xây dựng dân dụng và công nghiệp - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
44 p | 8 | 5
-
Giáo trình Tin học ứng dụng (Nghề Thí nghiệm và kiểm tra chất lượng cầu đường bộ - Trình độ cao đẳng): Phần 2 – Trường CĐ GTVT Trung ương I
75 p | 37 | 4
-
Giáo trình Tin học ứng dụng 2 (Photoshop) (Ngành: Công nghệ kỹ thuật nội thất và điện nước công trình - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
131 p | 8 | 4
-
Giáo trình Tin học ứng dụng (Nghề: Điện công nghiệp - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Gia Lai
96 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn