intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Triển khai hệ thống điều khiển kỹ thuật (Nghề: Cơ điện tử - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:599

11
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Triển khai hệ thống điều khiển kỹ thuật (Nghề: Cơ điện tử - Trình độ: Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu giúp sinh viên tìm hiểu những nội dung cơ bản của công nghệ điều khiển, đặc biệt là công nghệ số; tìm hiểu các kiến thức cơ bản về kỹ thuật điều khiển liên quan đến hệ thống, đặc biệt là các thông số khí nén và thủy lực cũng như các mối quan hệ của chúng;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Triển khai hệ thống điều khiển kỹ thuật (Nghề: Cơ điện tử - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ NINH THUẬN GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN 06:TRIỂN KHAI HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN KỸ THUẬT NGÀNH/ NGHỀ: CƠ ĐIỆN TỬ TRÌNH ĐỘ : Cao đẳng (Ban hành theo Quyết định số: QĐ-CĐN, ngày tháng năm 2021 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận) Ninh Thuận, Năm ban hành: 2021 1
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI NÓI ĐẦU Trong chương trình đào tạo của các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề... thực hành nghề giữ một vị trí rất quan trọng: rèn luyện tay nghề cho học sinh. Việc dạy thực hành đòi hỏi nhiều yếu tố: vật tư thiết bị đầy đủ đồng thời cần một giáo trình nội bộ, mang tính khoa học và đáp ứng với yêu cầu thực tế. Nội dung của giáo trình “Triển khai hệ thống điều khiển kỹ thuật” đã được xây dựng trên cơ sở kế thừa những nội dung giảng dạy của các trường, kết hợp với những nội dung mới nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,. Giáo trình nội bộ này do các nhà giáo có nhiều kinh nghiệm nhiều năm làm công tác trong ngành đào tạo chuyên nghiệp. Giáo trình được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, bổ sung nhiều kiến thức mới và biên soạn theo quan điểm mở, nghĩa là, đề cập những nội dung cơ bản, cốt yếu để tùy theo tính chất của các ngành nghề đào tạo mà nhà trường tự điều chỉnh cho thích hợp và không trái với quy định của chương trình khung đào tạo cao đẳng. Tuy các tác giả đã có nhiều cố gắng khi biên soạn, nhưng giáo trình chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự tham gia đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp và các chuyên gia kỹ thuật đầu ngành. Xin trân trọng cảm ơn! 3
  4. Trường CĐ CNQT Lilama 2 MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................................................ 3 Bài 1: Kỹ thuật điều khiển và kỹ thuật số ............................................................................... 9 1.1. Kỹ thuật điều khiển ............................................................................................................................ 9 1.2. Kỹ thuật số ....................................................................................................................................... 19 1.2.2. Những kết nối logic cơ bản (cổng logic, hàm)............................................................................... 23 1.2.5. Thiết kế mạch logic ....................................................................................................................... 52 1.2.6. Đơn giản hóa các phương trình chức năng................................................................................... 54 1.3. Nhiệm vụ/ bài tập: ........................................................................................................................... 61 Bài 2: AN TOÀN LAO ĐỘNG VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG KHÍ NÉN/ THỦY LỰC ....64 2.1. Trang bị bảo hộ cá nhân và các quy định an toàn trong phòng thí nghiệm khí nén/ thủy lực ........ 64 2.2. An toàn cho các máy khí nén, thủy lực theo TCVN .......................................................................... 69 2.3. Xử lý về an toàn lao động ................................................................................................................ 73 2.4. Quy định về bảo vệ môi trường và tái chế của công ty ................................................................... 75 Bài tập ..................................................................................................................................................... 78 Bài 3: HOẠT ĐỘNG VÀ GIAO TIẾP KỸ THUẬT (KHÍ NÉN/ THỦY LỰC) ..............................81 3.1. Thuyết trình công việc...................................................................................................................... 81 3.2 Đọc và áp dụng các bản vẽ chi tiết, sơ đồ khối, bản vẽ lắp ráp, bản vẽ chi tiết tách rời và danh mục vật tư, sơ đồ nguyên lý, sơ đồ nối dây, sơ đồ đi dây và kết nối của các mạch điện và thủy lực. ........... 82 3.3 Ký hiệu bản vẽ, ký hiệu mạch điện, biểu tượng, ký hiệu (DIN 24300 hoặc tương đương), các tiêu chuẩn, bảng thuật ngữ, biểu đồ GRAFCET ............................................................................................ 104 3.4 Lập kế hoạch nhiệm vụ ................................................................................................................... 120 3.5 Hoàn thiện các bản phác thảo và danh mục vật tư, sử dụng sơ đồ nguyên lý, sơ đồ mạch, sơ đồ đi dây và kết nối; lập tài liệu về những thay đổi nếu cần thiết ................................................................. 121 3.6 Sử dụng hệ thống hỗ trợ, mô phỏng, chẩn đoán hoặc trực quan .................................................. 125 3.7 Vận dụng kỹ thuật trình bày............................................................................................................ 131 3.8 Giải thích kết quả công việc khi bàn giao và hướng dẫn về chức năng .......................................... 140 Bài 4: LẬP KẾ HOẠCH VÀ KIỂM SOÁT QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC .......................................141 4.1 Lập kế hoạch cho các quy trình và nhiệm vụ công việc (kinh tế - tiến độ) ..................................... 141 4.2 Phương pháp thực hiện dự án. ....................................................................................................... 141 4.3 Thực hiện lập kế hoạch và kiểm soát quá trình làm việc ................................................................ 143 Bài 5: HỆ THỐNG KỸ THUẬT VỀ KHÍ NÉN VÀ THỦY LỰC ...............................................146 5.1. Vật lý cơ bản của khí nén và thủy lực ............................................................................................ 146 5.1.2.1. Nguyên tắc hoạt động và phân loại máy nén khí............................................................. 155 Lớp: Tên: Ngày:
  5. Trường CĐ CNQT Lilama 2 5.2 Các phần tử khí nén và điện khí nén ............................................................................................... 167 5.3. Lắp đặt, kiểm tra và vận hành hệ thống với các phần tử khí nén ................................................. 222 5.5 Các phần tử thủy lực và điện thủy lực ............................................................................................. 370 5.6 Lắp đặt, kiểm tra và vận hành hệ thống với các phần tử thủy lực ................................................ 407 5.7 Lắp đặt, kiểm tra và vận hành hệ thống với các phần tử điện thủy lực ........................................ 461 Dự án 03: Van một chiều có điều khiển ................................................................................................ 504 5.8. Lắp đặt, kiểm tra và vận hành mạch điều khiển thủy lực với thủy lực tuyến tính ........................ 521 Bài 6: Điều khiển và đánh giá kết quả công việc khí nén/ thủy lực ..............................................594 6.1 Mô tả chức năng chung của thiết bị ............................................................................................... 594 6.2 Thực hiện ................................................................................................................................. 596 6.3 Vận hành và kiểm tra ...................................................................................................................... 596 Lớp: Tên: Ngày:
  6. Trường CĐ CNQT Lilama 2 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Triển khai hệ thống điều khiển kỹ thuật Mã số mô đun: MD06 Vị trí và tính chất của mô đun: - Vị trí: Đây là mô đun thứ 6 trong bộ 12 mô đun, đây là mô đun chuyên ngành phải học sau các môn cơ bản - Tính chất: Mô đun đào tạo cơ bản có thể được thực hiện ở trường cao đẳng Mô tả mô đun: Mô-đun đào tạo định hướng thực hành. Người học được học về các bộ điều khiển khí nén, điện khí nén cũng như thủy lực, điện thủy lực và lắp ráp đúng kỹ thuật các bộ truyền động và cơ cấu di chuyển của máy móc và thiết bị trong công nghệ sản xuất hiện đại. Qua đó họ phát triển sự hiểu biết cơ bản cần thiết về sự tương tác và chức năng của các bộ phận, cơ cấu riêng lẻ cũng như đào sâu kiến thức và kỹ năng đã học về các mạch điều khiển điện tử của hệ thống cơ điện tử. Người học chú ý tuân thủ các quy định về bảo vệ công việc, sức khỏe và môi trường. Nội dung học tập từ các mô đun đào tạo trước đây được vận dụng tích hợp, đào sâu và củng cố. Mục tiêu mô đun: Kiến thức - Tìm hiểu những nội dung cơ bản của công nghệ điều khiển, đặc biệt là công nghệ số - Tìm hiểu các kiến thức cơ bản về kỹ thuật điều khiển liên quan đến hệ thống, đặc biệt là các thông số khí nén và thủy lực cũng như các mối quan hệ của chúng. Hiển thị các lựa chọn và tính toán - Học các mạch cơ bản của công nghệ điều khiển - Đọc sơ đồ mạch, hoàn thiện các bản phác thảo và kết hợp những thay đổi. Họ làm quen với các thông số kỹ thuật cho hoạt động của các mô đun điện, khí nén và thủy lực. - Biết các quá trình để tạo ra năng lượng phụ trợ cần thiết. Họ sử dụng các phương pháp đo cơ bản một cách an toàn và nhận thức được sự nguy hiểm của việc xử lý với các hệ thống điện, khí nén và thủy lực. - Hiểu phần mô tả sản phẩm bằng tiếng Anh và áp dụng các thuật ngữ tiếng Anh hiện có. - Tuân thủ các quy định về bảo vệ công việc và bảo vệ môi trường. Kỹ năng Lớp: Tên: Ngày:
  7. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Người học có thể: - Gán các khái niệm điều khiển và chọn thiết bị điều khiển - xây dựng các mạch điện và thủy lực theo các vấn đề xác định - đọc và sử dụng các tài liệu mạch từ các cụm và thiết bị thủy lực - đọc và sử dụng kế hoạch, sơ đồ khối, sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp ráp và kết nối mạch điện - Phân tích các nhiệm vụ, đặc biệt là các chuỗi chuyển động và tương tác tại các giao diện của hệ thống điều khiển - hoàn thiện bản phác thảo sơ đồ mạch điện và danh mục vật tư - cập nhật kế hoạch kỹ thuật của các mô đun, máy móc và thiết bị - thiết lập và vận hành các bộ điều khiển điện và thủy lực - kết nối, kiểm tra và điều chỉnh các thiết bị để cung cấp năng lượng điện, khí nén hoặc thủy lực - đo và điều chỉnh áp suất trong hệ thống thủy lực - lắp đặt cảm biến, cơ cấu chấp hành và bộ chuyển đổi - sử dụng hệ thống hỗ trợ, mô phỏng, chẩn đoán hoặc trực quan - kiểm tra và điều chỉnh sự tương tác của các chức năng liên kết - khoanh vùng và khắc phục lỗi có chú ý đến các giao diện Năng lực tự chủ và chịu trách nhiệm: Sau khi hoàn thành mô đun, người học có thể làm việc độc lập và theo nhóm với các công việc: • Phân tích, thiết lập và vận hành các bộ điều khiển khí nén và thủy lực cũng như các thành phần điều khiển điện của chúng • Tiến hành lắp đặt và vận hành trên các hệ thống, tuân thủ các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường • Vẽ sơ đồ mạch bằng tay hoặc chương trình CAD • Kiểm tra, đánh giá và ghi nhận kết quả công việc • Giải thích các bộ điều khiển theo cấu trúc và chức năng của chúng • Giao tiếp với giáo viên hoặc đồng nghiệp về các bộ điều khiển bằng văn bản hoặc bằng lời nói III. Nội dung mô đun: 1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian: Lớp: Tên: Ngày:
  8. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Thời gian (Giờ) TT Nội dung dạy học Lý Tổng Thực hành Kiểm tra thuyết 1 Bài 1: Kỹ thuật điều khiển 30 20 10 và kỹ thuật số 2 Bài 2: An toàn lao động và bảo vệ môi trường trong khí 5 5 nén/ thủy lực 3 Bài 3: Hoạt động và giao tiếp kỹ thuật Khí nén/ Thủy 40 10 30 lực 4 Bài 4: Lập kế hoạch và kiểm 15 5 10 soát quá trình làm việc 5 Bài 5: Hệ thống kỹ thuật về 210 40 170 khí nén và thủy lực 6 Bài 6: Điều khiển và đánh giá kết quả công việc khí 15 5 10 nén/ thủy lực Tổng 320 85 230 5 Lớp: Tên: Ngày:
  9. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Bài 1: Kỹ thuật điều khiển và kỹ thuật số Mã mô đun: MĐ 06 - 1 Thời gian: 30 Giờ Mục tiêu: - Người học được học các mối quan hệ cơ bản giữa điều khiển và điều chỉnh - Họ làm quen với các liên kết logic kỹ thuật số cơ bản và vận dụng chúng - Họ hiểu các mạch từ công nghệ VPS và có thể sử dụng chúng Nội dung: 1.1. Kỹ thuật điều khiển 1.1.1 Khái niệm cơ bản Để hiểu được khái niệm về hệ thống điều khiển tự động trước hết ta xem ví dụ sau: Hình: Hệ thống kỹ thuật tổng quát Lớp: Tên: Ngày:
  10. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Hệ thống kỹ thuật: gá kẹp thủy lực Hệ thống là sự bố trí các thành phần cấu tạo có quan hệ với nhau, việc bố trí này bị giới hạn với môi trường xung quanh bằng những điều kiện cho trước đã xác định. Qua quá trình (nhiều quy trình trong hệ thống) thì các vật liệu, năng lượng và thông tin được truyền tải, biến dạng và lưu trữ. Hệ thống lớn có thể được phân chia thành các hệ thống nhỏ Tùy theo quá trình trong hệ thống ta phân biệt quá trình điều khiển với điều chỉnh. 1.1.2 Quá trình điều khiển Theo DIN 19226:“Điều khiển là một quá trình trên một hệ thống, trong đó có một (hoặc nhiều đại lượng ngõ vào) ảnh hưởng đến các đại lượng ngõ ra theo những nguyên tắc của hệ thống” Lớp: Tên: Ngày:
  11. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Đặc trưng của điều khiển là quá trình tác động mở, nghĩa là đại lượng ngõ ra bị ảnh hưởng bởi các đại lượng ngõ vào, nhưng ngõ ra không tác động tiếp tục và không tác động trở lại lên các đại lượng ngõ vào của chính nó. Những sai lệch của đại lượng ngõ ra so với trị số mong muốn không được ghi nhận và cũng không được hiệu chỉnh lại. Một hệ thống điều khiển như thế còn có thể được kết nối chi tiết hơn với các thành phần như cơ cấu tín hiệu, cơ cấu điều khiển, cơ cấu tác động và cơ cấu vận hành. Tương ứng như thế dòng tín hiệu đi từ cơ cấu nhận tín hiệu qua cơ cấu điều khiển và cơ cấu tác động đến cơ cấu vận hành. Hình: chuỗi điều khiển Trong một hệ điều khiển, cơ cấu nhận tín hiệu và cơ cấu điều khiển thường sử dụng điện áp và áp suất thấp hơn ở cơ cấu tác động và cơ cấu chấp hành. Trong tương quan này người ta nói về phần tín hiệu và phần công suất của hệ điều khiển. Trước hết điều này mang lại nhiều ưu điểm đặc biệt khi cơ cấu vận hành công suất lớn và đường dây điều khiển dài. Những cơ cấu phát/ nhận tín hiệu và đường dây tương ứng có thể duy trì với độ sai lệch nhỏ về kích thước giữa thực tế và định mức, tuy nhiên cơ cấu tác động phải thích hợp với những thông số đặc đăng của cơ cấu vận hành. Thí dụ về điều khiển Lớp: Tên: Ngày:
  12. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Một cửa ra vào được đóng và mở bằng khí nén. Để điều khiển tại mỗi bức tường có gắn một công tắc có tiếp điểm thường đóng S1, S4 và tiếp điểm thường mở S2,S3, ngoài ra còn có các cảm biến B1, B2 để kiểm tra vị trí của piston. 1.1.3 Phân loại hệ thống điều khiển Các hệ thống điều khiển được phân loại theo những cơ sở khác nhau Hình: tiêu chí phân loại hệ thống điều khiển theo DIN 19226 Điều khiển tuần tự: trong hệ điều khiển này những điều kiện chuyển tiếp chỉ tùy thuộc vào thời gian, do thời gian điều khiển. điều khiển trình tự theo quá trình là loại điều khiển Lớp: Tên: Ngày:
  13. Trường CĐ CNQT Lilama 2 trong đó những điều kiện chuyển tiếp chỉ tùy thuộc vào quá trình. Bước gia công trước đó đã chấm dứt. Hình: điều khiển theo thời gian Hình: điều khiển theo tuần tự Trong hệ điều khiển đồng bộ việc xử lý tín hiệu được thực hiện đồng bộ với xung nhịp. sự điều khiển không đồng bộ hoạt động không có xung nghiệp. tín hiệu thay đổi chỉ được kích hoạt do sự thay đổi của tín hiệu ngõ vào. những tín hiệu ngõ vào trong nhiều hệ điều khiển được phối hợp với nhau theo những quy tắc logic cho trước trong trường hợp này ta gọi là điều khiển kết nối logic Hình: điều khiển kết nối logic Lớp: Tên: Ngày:
  14. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Thông thường trong các hệ điều khiển phức tạp và những hệ thống lớn có hai loại điều khiển tuần tự xuất hiện chung với nhau. Thí dụ như khi để dán và kẹp cách chi tiết, một xilanh chạy ra trong một khoảng thời gian nhất định, trong khi đó một xilanh khác kẹp chi tiết. Hai xilanh phải chạy ra và chạy vào theo một sơ đồ tuần tự Điều khiển nối dây được lập trình là loại điều khiển trong đó các chức năng của chúng được định trước qua những thành phần cấu tạo và những kết nối của sự điều khiển ( đường dây dẫn điện, đường truyền áp suất) cũng được định trước. Nếu một chức năng trong điều khiển này thay đổi thì những đường dây phải thiết kế lại và các thành phần cũng phải thay đổi. Điều khiển logic lập trình được ( PLC) là loại điều khiển ở đó các chức năng của chương trình phần mềm ( lập trình) được lưu trữ trong bộ nhớ. khi có chức năng thay đổi thì bộ nhớ chứa chương trình như ROM, EPROM cũng phải thay đổi. 1.1.4 Quá trình điều chỉnh Thí dụ khi phải duy trì chính xác nhiệt độ của một lò sưởi trong tiến trình tự động hóa sản xuất ta không thể thực hiện được cái này bằng một hệ điều khiển thông thường. ở đây, i đại lượng tỏa ra ( nhiệt độ) phải được kiểm tra liên tục và khi có độ sai lệch với tỉ số mol muối trong quá trình, thì nhiệt độ phải được điều chỉnh lại ( quá lạnh- Bật lò sưởi; nhiệt độ đạt tới chỉ số giới hạn- tắt lò sưởi) Nếu trong một quá trình chỉ số thực tế phải được điều chỉnh lại cho cân bằng với chữ số mong muốn ta gọi là điều chỉnh. Lớp: Tên: Ngày:
  15. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Điều chỉnh là một quá trình trong đó một đại lượng- đại lượng điều chỉnh- được đo liên tục trong suốt quá trình, nó phải so sánh với một đại lượng khác đó là đại lượng chuẩn và đại lượng điều chỉnh này được tác động sao cho bằng với đại lượng chuẩn. đặc trưng của điều chỉnh là một quy trình tác dụng kính, trong đó đại lượng điều chỉnh ảnh hưởng liên tục lên từ chính nó trong tuyến tác động của vòng điều chỉnh Thí dụ sau đây giải thích rõ về việc khác biệt giữa điều khiển và điều chỉnh. Hình: điều khiển áp suất Lớp: Tên: Ngày:
  16. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Hình: điều chỉnh áp suất với sự trợ giúp của một thiết bị điều khiển (hình điều khiển áp suất) thay thiết bị điều chỉnh (hình điều chỉnh áp suất) áp suất trong một bình chứa khí được chỉnh lại. nếu ta điều khiển lưu lượng nạp khí bằng cách đóng và mở con trượt ( thí dụ của van điều tiết) thì áp suất trong bình trước khi được chỉnh lại. Tuy nhiên khi có sự cố xảy ra như lượng tiêu thụ khá nhiều, mà vị trí con trượt vẫn không thay đổi, thì sẽ gây hậu quả là áp suất hạ xuống rất nhanh. khi áp suất dư ( lớn hơn so với áp suất khí quyển) của khí trong bình chứa khí hình thành, thì máy nén khí cũng không thể tắt được. Khi điều chỉnh áp suất trong bình chứa khí, ta cần phải gắn thêm một bộ phận có nhiệm vụ so sánh trị số thực tế thế với trị số mong muốn và được điều chỉnh lại khi có sai lệch. trong trường hợp này đó là một công tắc điều khiển áp suất. bộ công tắc này bảo đảm rằng khi lượng khí nén tiêu thụ tăng mạnh, áp suất giảm xuống đột ngột, thì máy nén khí sẽ mở ra và do đó áp suất mong muốn được chỉnh lại. Khi áp suất đã đạt được chỉ số hiệu chỉnh tối đa thì công tắc điều khiển áp suất của máy nén khí sẽ đóng lại. Điều khiển được đưa vào sử dụng khi sự thay đổi do đại lượng gây nhiễu bị bỏ qua. điều chỉnh có ý nghĩa khi đại lượng gây nhiễu ảnh hưởng mạnh lên đại lượng ngõ ra và tác dụng gây nhiễu của nó không bị bỏ qua Tên Mã chữ Giải thích Lớp: Tên: Ngày:
  17. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Biến chuẩn w Biến chuẩn được nhập từ bên ngoài và không bị ảnh hưởng do hệ thống điều khiển hoặc điều chỉnh, ví dụ như chiều dài tháo hoặc nhiệt độ chọn trước. Biến hồi tiếp r Biến hồi tiếp phát sinh từ phép đo của biến điều khiển và phản hồi lại phần tử so sánh. Biến điều x Biến điều khiển là giá trị đầu ra của đoạn điều chỉnh và khiển đồng thời là giá trị đầu vào của thiết bị đo. Độ lệch điều e Độ lệch điều chỉnh là sự khác biệt giữa biến chuẩn và chỉnh biến hồi tiếp (e = w – r). Nếu thiết bị đo không được lưu ý đến, thì độ lệch điều chỉnh là sự khác biệt giữa biến chuẩn và biến điều khiển (e = w – x). Biến điều y Biến điều chỉnh là giá trị đầu ra của thiết bị điều khiển và chỉnh điều chỉnh. Nó điều khiển thiết bị. Giá trị nhiễu z Giá trị nhiễu loạn là một giá trị không dự tính tác động từ loạn bên ngoài, mà gây ảnh hưởng đến hệ thống điều khiển và điều chỉnh. Lớp: Tên: Ngày:
  18. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Bài tập Câu 1. Hãy thực hiện hệ điều khiển theo thời gian điều khiển trong hình sau và giải thích sự khác biệt của nó với hệ điều khiển theo quy trình. Câu 2. Cho biết tên và mô tả những sự điều chỉnh trong hoạt động của xưởng hàng ngày của bạn Câu 3. Hãy phát thảo hai ví dụ, một cho hệ điều khiển và một cho hệ điều chỉnh. hãy giải thích sự khác biệt Câu 4. Hãy mô tả và giải thích những hệ điều khiển trong môi trường xung quanh ở xưởng của bạn. Lớp: Tên: Ngày:
  19. Trường CĐ CNQT Lilama 2 1.2. Kỹ thuật số 1.2.1. Dạng tín hiệu Trong ngành điện tử nói chung và trong lập trình vi điểu khiển nói riêng, ta luôn thấy có sự có mặt của hai loại tín hiệu: Analog (tín hiệu tương tự) và Digital (tín hiệu số). a. Tín hiệu là gì? Tín hiệu ở đây là tín hiệu điện (tránh nhầm với tín hiệu giao thông), là sự thay đổi theo thời gian của điện thế (Volt) hoặc cường độ (Ampe) của dòng diện. Cũng là dòng diện nhưng dòng điện một chiều qua bóng đèn không phải là tín hiệu vì nó không thay đổi theo thời gian. Một số ví dụ về tín hiệu điện: Tín hiệu âm thanh đi qua dây loa, tín hiệu clock trong mạch RC, ... Nếu ta nhấn công tắc tại điểm A, điện thế là 5v, giữ được 1 giây ta nhả ra: điểm A không có điện thế. Ta thấy tại điểm A có sự thay đổi điện thế, hay điểm A có tín hiệu điện. b. Xung điện Lớp: Tên: Ngày:
  20. Trường CĐ CNQT Lilama 2 Trong xử lý tín hiệu số, xung là sự thay đổi đột ngột về biên độ, pha hoặc tần số, ... (thường là biên độ) từ giá trị gốc lên giá trị cao, hoặc xuống giá trị thấp hơn, sau đó chuyển dần (thậm chí ngay lập tức) về giá trị gốc ban đầu. Khi làm việc với động cơ, hay thiết bị khác sẽ bắt gặp hiện tượng hoặc khái niệm này. c. Tín hiệu số (Digital) Đây là tìn hiệu rời rạc theo biên độ. Vì trong một thời điểm nó chỉ có một trong hai giá trị là 0 hoặc 1 (ứng với 0V hoặc 5V) được biểu diễn như hình dưới.Thuật ngữ "kỹ thuật số" có nguồn gốc từ tiếng Latinh "Digitus" có nghĩa là "ngón tay". Trong ý nghĩa dành ở Lớp: Tên: Ngày:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2