NGUYÊN SINH HUY<br />
7 7 > ^ ,<br />
<br />
.<br />
<br />
1<br />
<br />
/<br />
<br />
à HCII HỌC<br />
'ƠNG<br />
ỈT TT-TV * ĐHQGUN<br />
<br />
301.071<br />
NG-H<br />
2008<br />
LC/02160<br />
<br />
NGUYEN SINH HUY<br />
<br />
X Ä<br />
<br />
H<br />
<br />
O• I<br />
<br />
H<br />
<br />
O• C<br />
<br />
D A• I<br />
<br />
C<br />
<br />
Ü<br />
<br />
Ö<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
(In län thü näm)<br />
<br />
NHÄ XIJÄT BAN DAI HOC QUÖC GIA HA NÖI<br />
<br />
NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
<br />
!6 Hàng Chuối - Hai Bà Trưng - Hà Nội<br />
Điện thoại: (04) 9714896; (04) 9724770.Fax (04) 9714899<br />
E-Mail: nxb@vnu.edu.vn<br />
<br />
Chịu trách nhiệm xuất bản:<br />
Giám dốc:<br />
<br />
PHÙNG QUỐC BẢO<br />
<br />
Tổng biên tập:<br />
<br />
NGUYỄN bá t h à n h<br />
<br />
Chịu trách nhiệm nội dung:<br />
Người nhận xét: PGS.PTS BÙI VÃN HUỆ<br />
<br />
PTS TRẦN QUỐC BẢO<br />
Biên tập:<br />
<br />
ĐỈNH VĂN VANG<br />
<br />
Trình bày bìa:<br />
<br />
NGỌC ANH<br />
<br />
XÃ HỘI HỌC ĐẠI CƯƠNG<br />
Mã số: 2L-112 ĐH2008<br />
In 1.000 cuốn, khổ 14.5x20.5 cm. Tại Cty CP in & Thương mại HTC<br />
Sỏ' xuất bản: 318-2008/CXB/05-58/ĐHQGHN<br />
Quyết định xuất bán số: 112LK/XB, ngày 13 tháng 5 nãm 2008<br />
In xong và nộp lưu chiểu quý III nâm 2008<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẨU<br />
<br />
Xã hội học đại cương là một trong những môn học cư bản<br />
itroiìiỊ chương trình dào tạo dại học dại cương của cúc nhóm<br />
1)1 ục)nil thuộc Khoa học xã hội và Iiliân văn ở các trường Đại<br />
¡học và Cao đẳng. Để đáp ứng nhu cầu giànq dạy và học tập<br />
(.cùa cán bộ và sinh viên, chủng tói biên soạn lập giáo trình<br />
mày.<br />
Giáo trình được biên soạn dựa trên chương trình đại học<br />
dại cương do Bộ Giáo dục và Đảo tạo qui định. Trong quá<br />
n inh biên soạn chúng tôi đã tham kháo có chọn lọc lĩhiểu tài<br />
íiệu hiện có Iron V và ngoải nước về khoa học xã hội và các<br />
khoa học có liên quan, đồng thời mạnh dạn đưa vào những<br />
kiến thức hiện đại mưng tính cập nhật. Do vậy, giáo trình này<br />
còn là một tài liệu tham khảo hữu ích clio học viên cao học,<br />
nghiên cứu sinli và các cán bộ nghiên cứu khoa học xã hội<br />
nói chung.<br />
Xã hội liọc đại cương là một môn khoa liọc mới dược đưa<br />
vào chương trình đào tạo của các trường Đại học và Cao<br />
đẳng, lần đấu tiên giáo trình này dược biên soạn cho sinh<br />
viên, do vậy khó tránh khói những thiếu sót nhát định.<br />
Tác giả mong nhận dược những ỷ kiến đón ạ góp của các<br />
dong nghiệp và dông dào độc giá dể giáo trinh ngày càng<br />
dược hoàn thiện hơn.<br />
Tác giả bày tỏ lòng cảm ơn G.s - PTS. Bùi Văn Huệ, PTS<br />
Trần Quốc Thành đã có những nhận xét, đánh giá khích lệ và<br />
quỷ báu.<br />
Tác gia<br />
<br />
Chương l<br />
ĐỐI TƯỢNG, CHỨC NĂNG, NHIỆM v ụ CỦA<br />
XÃ HỘI HỌC<br />
<br />
Ngày nay hầu hết các trường đại học trên thế giới đều nghiên<br />
cứu và giăng dạy xã hội học. Kiến thức về xã hội học liên quan<br />
mật thiết với nhiều ngành khoa học, nhất là trong lĩnh vực các<br />
khoa học xã hội: dân tộc học, văn hóa học, chính trị học, giáo<br />
dục học, tâm lí học...<br />
Nói cách khác, muốn nghiên cứu và giảng dạy xã hội học,<br />
nhà xã hội học phải có kiến thức rộng, có tính chất liên ngành.<br />
Giống như các khoa học nghiên cứu về con người, xã hội học<br />
"là lĩnh vực nghiên cứu một cách khoa học những con nguời<br />
trong mối tương quan với người khác (H. Fichter 1971) nhưng<br />
đi sâu hơn trong viộc nghiên cứu các hoạt động xã hội, các hành<br />
vi xã hội của con người.<br />
Ở nước ta, xã hội học mới được hình thành khoảng mươi năm<br />
lại đây và ngày càng tỏ ra có tác dụng và có ý nghĩa sâu sắc đối<br />
với quá trình nghiên cứu khoa học nói chung và có những đóng<br />
góp đáng kể vào công tác tổ chức, quản lí xã hội nói riêng. Tuy<br />
nhiên do phạm vi nghiên cứu quá rộng, quan điểm nghiên cứu<br />
của các học giả cũng chưa hoàn toàn nhất trí với nhau, cho nên<br />
việc nghiên cứu và áp dụng kiến thức xã hội học cũng còn nhiểu<br />
khó khãn. Trong phạm vi nghiên cứu xã hội học đại cương chúng<br />
ta cố gắng đi từ những khái niệm cơ bản, để từ đó tìm hiểu<br />
những vấn đổ quan trọng, nổi bật nhất như đối tượng, phạm vi và<br />
các phương pháp nghiên cứu chủ yếu cúa xã hội học.<br />
1. Xà hội học là gì?<br />
Muôn hiểu đúng nội dung và tính chất của xã hội học chúng<br />
ta bát đầu tìm hiểu nguồn gốc của thuật ngữ này. Chúng ta biết<br />
5<br />
<br />