Chương Vỉ<br />
<br />
MỘT SỐ P H Ư Ơ N G<br />
<br />
PHÁP NGHIÊN<br />
<br />
cứu<br />
<br />
XÃ HỘI H Ọ C<br />
<br />
1. Một sô vấn đề về phương pháp luận nghiên cứu<br />
1.1<br />
Cũng như bất kì một khoa học nào, việc nghiên cứu xã<br />
hội hcc cũng thường bắt đầu từ việc xác định các quan điểm<br />
nghiér cứu hay là phương pháp luận nghiên cứu, trong đó nổi<br />
bật là quan điểm vể đối tuợng nghiên cứu và phương pháp tiếp<br />
cân đới tượng.<br />
Chtng ta hiểu rằng, xã hội cũng giống như một thực thể. có<br />
đời sống, có sự vận động và phát triển liên tục theo những quy<br />
luật khách quan, vốn có của nó. Sự vận động và phát triển này<br />
cũng là một quá trình lịch sử, có những nguyên nhân, có động<br />
lực khích quan, tạo ra chính sự phát triển đó.<br />
Dù theo quan điếm, lí thuyết nào, xét cho cùng, có lí thuyết<br />
vể hình thái kinh tế xã hội, tồn tại và ý thức xã hội, lí luận về<br />
nhận ihức và hoạt động thực tiễn chính là những kiến thức có<br />
tính phương pháp luận cho các công trinh nghiên cứu xã hội học<br />
ở các :ấp độ khác nhau (vi mô hoậc vi mò).<br />
“Vơi quan điểm tổng quan, chúng ta quan niệm xã hội là một<br />
sự vật một cấu trúc có hệ thống, trong đó các bộ phận có mối<br />
quan tệ tương hỗ với nhau, sự vận động và phát triển cùa xã hội<br />
diễn ri theo những quy luật chung”.<br />
"Bằng cách tiếp cận xã hội đa diện, xã hội học chứng tỏ giá<br />
trị cao của I1Ó, không chì đối với các nhà xã hội học chuyên<br />
nghiệp mà còn cả đối với những người thuộc các ngành khoa<br />
học kiác như Lịch sử, Khoa học chính trị, Kinh tế, Tâm lí,<br />
Nhân chủng học, Doanh thương..." (Bruce J Cohen - Terri<br />
L.Orbich).<br />
<br />
85<br />
<br />
Nghiên cứu xã hội học là công trình nghiên cứu mưng tinh<br />
tổng hợp, nghĩa là xem xét bất cứ hiện tượng, quá trinh xã hội<br />
nào cũng phái dặt chúng trong tính chỉnh thể, toàn vẹn did nó.<br />
Chính vì vậy trong nghiên cứu, nhà nghiên cứu phải có kiến<br />
thức rộng và cần vận dụng, áp dụng nhiều phương pháp của các<br />
khoa học có liên quan.<br />
1.2. Nghiên cứu xã hội học còn là nghiên cứu một hiện tượng<br />
xã hội, một quá trình xã hội với ý nghĩa là kết quà của hoạt<br />
động của con người trong thể thống nhất giữa các yếu tô' cliủ<br />
quan và khách quan (môi liên hệ giữa các điều kiện khách quan<br />
với nhu cầu, nguyện vọng của con người).<br />
Theo Durkheim, xã hội học với tư cách là một khoa học thực<br />
nghiệm, do đó cần coi các sự kiện xã hội như là các "dồ vật",<br />
nhà xã hội học xuất phát từ các sự kiện xã hội, những hành vi<br />
và ứng xử thực tế và mô tả, giải thích chúng một cách khách<br />
quan. Xã hội có những cơ chế và quy luật khách quan, kliỏng<br />
phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của cá nhân, vì thế chỉ có thể<br />
giải thích sự kiện xã hội này bằng các sự kiện xã hội khác,<br />
không thê quy về những nguyên nhân tâm lí, động cơ hay khát<br />
vọng của cá nhàn. Và như vậy thì các sự kiện xã hội chỉ trở<br />
thành đổi tượng nghiên cứu của xã hội học khi chúng dược đưa<br />
vào phân tích trong khuôn khổ xã hội học.<br />
1.3. Mục đích và tẩm quan trọng của nghiên cứu xã liội học.<br />
Như trên đã trình bày, nếu nói một cách khái quát thì nghiên<br />
cứu xã hội học là nghiên cứu về sự tương tác giữa người và<br />
người trong đời sống xã hội, mối tương tác này liên quan đến<br />
toàn bộ nền vãn hóa rộng lớn, với sự di động và biến chuyển<br />
của cơ cấu xã hội. Do vậy nghiên cứu xã hội học có V nghĩa và<br />
<br />
tầm quan trọng lớn lao đối với nhiều khía cạnh và lĩnh vực khác<br />
nhau của đời sống của con người. •<br />
Xã hội học cho chúng ta cách nhìn mới mẻ vể xà hội, giúp<br />
chúng ta có kiến thức và phương pháp để tự khảo sát, tìm hiểu<br />
vị trí đích thực của bản thân trong các nhóm xã hội, từ đó mà tự<br />
điều chỉnh, thích ứng với sự mong đợi của xã hội.<br />
<br />
86<br />
<br />
- Với kiên thức và kĩ năng thu hoạch được, nhìn bao quát đôi<br />
vr'íi xung quanh, chúng ta có cơ sở đê nhận thức đúng động lực<br />
của xã hội, ánh hưởng cùa nó đôi với hành vi của cá nhân cũng<br />
như đối với các nhóm (với tư cách là thành phấn của cơ câu xã<br />
hội .<br />
<br />
- Nám bắt được xã hội học, chúng ta sẽ giám bớt dược các<br />
thành kiến, dịnh kiến xã hội, phát huy tính mềm déo, năng động<br />
trong hànli vi hoạt động, thích ứng với sự phát trien và tiến bộ<br />
của xã hội.<br />
- Do biết phàn tích có phương pháp tìm ra bản chất của xã<br />
hội, tiếp cận các thiết chế xã hội, các nhóm xã hội, chúng ta sẽ<br />
có sự hiểu biết và kĩ năng tổ chức, thiết kế các mô hình, các quá<br />
trĩnh lioạt động xã hội, hướng các hoạt động đạt tới hiệu quả<br />
cao hơn.<br />
Nghiôn cứu về thực trạng xã hội, sự vận động và quá trình<br />
phát triển cùa xã hội, xã hội học đem lại cho các lĩnh vực hoạt<br />
động khác như chính trị, vãn hóa, giáo dục, các nhà quản lí...<br />
những dự báo có giá trị, giúp vào việc lập kế hoạch phát triển,<br />
hoạch định các chính sách xã hội một cách khách quan, sát với<br />
thực tế hơn.<br />
ỈA. Chọn dc tài nghiên cứu<br />
Đối với những người mới làm nghiên cứu thì việc chọn và<br />
xác định để tài có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Có thể chọn để<br />
tài từ những mâu thuản đang nảy sinh trong thực tế đời sông:<br />
những vấn đề mới đane xuất hiện mà nhận thức cũ hoặc lí<br />
thuyết cũ không đủ để giải quyết. Cũng có thê đó là một lỗ<br />
hóng vể kiến thức, xưa nay được quan tâm tìm hiểu, thậm chí là<br />
một vấn dề cũ nhưng lại được giải quyết có hiệu quà bàng<br />
phương pháp mới...<br />
Thổng thường người ta hay phản biệf thành hai loại đé tài<br />
chính: đề tài Iighièn cứu cơ bản (basic research) và để tài thực<br />
tiẻn (applied research, action research).<br />
Các LỈề tải nghiên cứu cơ bán thường được nảy sinh từ động<br />
cơ muốn tìm hiểu thực trạng xã hội, lí giải thực tại, từ đó mà<br />
87<br />
<br />
tiên đoán, dự báo về các dữ kiện sẽ xảy ra. Với nội dung và tính<br />
chất như vậy, nghiên cứu cơ bản có khả năng bổ sung kiến thức,<br />
lí thuyết mới; hoăc để kiểm chứng các giả thuyết chúng ta có<br />
thể kiểm chứng chúng qua các thực nghiệm xã hội (ví dụ trong<br />
kế hoạch hóa gia đình, trong giáo dục giới tính...).<br />
Các để tài thực tiễn - trong xã hội học phần lớn ta có các (tể<br />
tài thực tiễn, này sinh ra từ các yêu cầu thực tế cùa đời sống,<br />
đối khi rất bức xúc: một hiện tượng mới, cơ chế mới cần ctưực<br />
mồ tả kĩ càng thực trạng. Tất nhiên không chỉ thuần túy là mô<br />
tả mà còn từ thực trạng vạch ra nguyên nhân hoặc dự báo xu thế<br />
phát triển trong tương lai. Ví như: mô tả về dặc điểm của sự<br />
tãng dân sô' ở Việt Nam, hiện trạng và xu thế phát triển; ảnh<br />
hưởng của tâm lí truyền thống trong cộng đồng dân cư và víín<br />
đề tăng dân số... Cũng có khi để tài thực tiễn hướng vào việc<br />
đánh giá các chính sách xã hội, các biện pháp quản lí xã hội<br />
đang được áp dụng (ví như chương trình xóa đói giảm nghèo ở<br />
miền núi và vấn đề ổn định dân cư; vấn đề xã hội hóa giáo dục<br />
ở địa bàn nông thôn...)<br />
Thật ra sự phân loại trên chì có ý nghĩa tương đối, trong thực<br />
tế nghiên cứu các tính chất trên thường dan xen vào nhau, vẠy<br />
nên khi xác định loại để tài, thường là nhấn mạnh đến mạt đạc<br />
trưng chủ yếu mà thỏi.<br />
Khi lựa chọn, xác định đề tài cần chú ý các vấn đề sau:<br />
- Tính chất cấp thiết của vấn để nghiên cứu.<br />
- Tính chất hữu ích về mật khoa học và về thực tiễn;<br />
- Khả năng thực hiện và điẽu kiện của nhà nghiên cứu;<br />
- Tính khả thi, tính mới mẻ (dự kiến vể đóng góp của kết quả<br />
nghiên cứu...). Để nghiên cứu một đề tài còn cần phải giới hạn<br />
đúng mức vấn đề nghiên cứu (cả vé lí thuyết và thực tiễn).<br />
2. Lập giả thuyết và thao tác hóa khái niệm<br />
2.1.<br />
Xây dựng giả thuyết khoa học cho một đề tài nghièn cứu<br />
là yêu cầu bất buộc đối với bất cứ công trình nghiên cứu nào.<br />
88<br />
<br />
Xây dựng giá thuyết trong nghiên cứu xã hội học đòi hỏi nhà<br />
nghiên cứu phải có kiến thức liên ngành vững vàng, sâu sắc.<br />
Xay dựng giả thuyết thành công thể hiện năng lực sáng tạo<br />
bước đầu cùa người làm khoa học. Giả thuyết thường liên quan<br />
với tiên đoán khoa học.<br />
Già thuyết thật ra cũng được trinh bày với nhiều cấp độ khác<br />
nhau: giả định là sự tưởng tượng có tính chất dự kiến về hướng<br />
phát triển đề tài (dựa trên lí thuyết đã có để đi tới kết luận khoa<br />
học trong tương lai), ở đày thê hiện sự nhạy bén trong nhận<br />
thức và tư duy, kể cả yếu tố kinh nghiệm.<br />
Giả thuyết khoa học hoàn chỉnh cũng dựa trên cơ sở lí luận<br />
nhưng mang tính chất giả định lại vừa có tính định hướng khoa<br />
học chặt chẽ, dựa vào đó để lập luận, chứng minh một lĩnh vực<br />
hoạt động, một nhân tô mới mẻ nào đó trong quá trình xã hội.<br />
Đã là giả thuyết thì ngay từ khi xác định chúng ta phải thừa<br />
nhận, dựa vào logic khoa học dể hoạt động nhưng phải trải qua<br />
nghiên cứu, kiểm chứng mới có thể trở thành kết luận khoa học<br />
của công trình nghiên cứu. Vâv là trải qua quá trình nghiên cứu<br />
công phu, từng yếu tố, từng thành phần trong giả thuyết sẽ được<br />
lập luận, chứng minh với các phương pháp đa dạng, thích hợp<br />
trở thành cái mới, đóng góp vào khoa học.<br />
Fât nhiên đã là giả thuyết của đề tài, về nguyên tắc không<br />
mâu thuẫn với sự kiện, thực trạng của vấn để nghiên cứu và phù<br />
hợp với hướng phát triển của khoa học.<br />
Tóm lại. giả-thuyết vừa mang tính khách quan, khoa học lại<br />
vừa có tính chất chủ quan (vì dù sao thì cũng do nhà nghiên cứu<br />
lựa chọn, xác lập theo chủ kiến của mình).<br />
Đày là một hình thức tư duy khoa học dựa trên tiên đề và<br />
logic khoa học, là thao tác nghiên cứu rất phổ biến trong nghiên<br />
cứu, tìm tòi, phát hiện, được xem là tư tưởng, là điểin tựa của<br />
công trình nghiên cứu nhưng vẫn mang tính chất giả định. "Tôi<br />
<br />
89<br />
<br />