Giáo trình Xử lý tình huống khi thi công (Nghề: Vận hành máy thi công mặt đường - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
lượt xem 6
download
Giáo trình Xử lý tình huống khi thi công (Nghề: Vận hành máy thi công mặt đường - Trung cấp) được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Xử lý tình huống trật xích; Xử lý tình huống máy nổ lốp; Xử lý tình huống hỏng ống tuy ô; Xử lý tình huống mất phanh; Xử lý tình huống mất lái;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Xử lý tình huống khi thi công (Nghề: Vận hành máy thi công mặt đường - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
- BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG KHI THI CÔNG NGHỀ: VẬN HÀNH MÁY THI CÔNG MẶT ĐƯỜNG TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP Ban hành kèm theo Quyết định số: / QĐ-CĐCG ngày … tháng.... năm 2022 của Trường cao đẳng Cơ giới 1
- Quảng Ngãi, năm 2022 (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
- LỜI GIỚI THIỆU Trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước việc xây dựng cũng như nâng cấp các công trình và các cơ sở hạ tầng như đường giao thông, nhà ga bến cảng… v.v cần rất nhiều công nhân lành nghề sử dụng thành thạo nhiều loại máy móc hiện đại trong quá trình thi công để nâng cao chất lượng và tiến độ công trình. Việc sử dụng tốt phương tiện thi công cơ giới có ý nghĩa rất to lớn. Do đó người thợ không chỉ nắm vững cấu tạo, đặc tính kỹ thuật của máy xúc mà còn phải xử lý được các tình huống xảy ra đối với máy trong quá trình thi công một cách thành thạo, để khai thác triệt để năng suất của máy xúc, đảm bảo an toàn cho người và máy trong quá trình vận hành. Giáo trình này được thiết kế theo mô đun thuộc hệ thống mô đun MĐ22 của chương trình đào tạo nghề Vận hành máy thi công mặt đường ở cấp trình độ trung cấp nghề và được dùng làm giáo trình cho học viên trong các khóa đào tạo, sau khi học tập xong mô đun này, học viên có đủ kiến thức để học tập tiếp các môn học, mô đun khác của nghề. Quảng Ngãi, ngày tháng năm 2022 Tham gia biên soạn 1. Võ Chí Hùng Chủ biên 2. ………….............. 3. ……….............…. 3
- MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 1. Lời giới thiệu 2 2. Mục lục 3 3. Bài 1: Xử lý tình huống trật xích 10 4. 1. Chuẩn bị đồ nghề 11 5. 2. Quy trình thực hiện 12 6. Bài 2: Xử lý tình huống máy nổ lốp 15 7. Quy trình thực hiện 16 8. Bài 3: Xử lý tình huống hỏng ống tuy ô 20 9. Quy trình thực hiện 21 10. Bài 4: Xử lý tình huống mất phanh 24 11. Quy trình thực hiện 25 12. Bài 5: Xử lý tình huống mất lái 28 13. Quy trình thực hiện 29 14. Bài 6: Xử lý tình huống chập điện 32 15. 1. Quy trình thực hiện 33 16. 2. Hướng dẫn dùng các loại bình chữa cháy 33 17. Bài 7: Xử lý tình huống mất lái 37 18. 1. Phát hiện, phát tín hiệu báo cháy 38 19. 2. Dập lửa 39 4
- GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG KHI THI CÔNG Mã mô đun: MĐ22 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: - Vị trí: Mô đun được bố trí dạy sau các môn học, mô đun chuyên môn nghề. Mô đun này cũng có thể được bố trí dạy song song với các mô đun chuyên môn nghề. - Tính chất: Là mô đun chuyên môn nghề. - Ý nghĩa và vai trò của mô đun: Việc sử dụng tốt phương tiện thi công cơ giới có ý nghĩa rất to lớn. Do đó, người thợ vận hành máy xúc, không chỉ nắm vững cấu tạo, đặc tính kỹ thuật của máy xúc mà còn phải xử lý tốt các tình huống xảy ra đối với xe máy trong quá trình thi công, để khai thác triệt để năng suất của máy xúc, đảm bảo an toàn cho người và máy trong quá trình vận hành; Mô đun này trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản về xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình thi công mặt đường - Đối tượng: Là giáo trình áp dụng cho học sinh trình độ Trung cấp nghề Vận hành máy thi công mặt đường. Mục tiêu của mô đun: - Về kiến thức: A1. Trình bày được cách, biện pháp xử lý tình huống trong quá trình thi công mặt đường; A2. Đề ra được các biện pháp phòng tránh khi thi công các công việc nhằm đạt được hiệu quả cao trong quá trình sử dụng; - Về kỹ năng: B1. Thực hiện được các kỹ năng cơ bản về xử lý các tình huống hay gặp trong quá trình thi công; B2. Xử lý được các tình huống nhanh chóng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn. C2. Chấp hành đúng nội quy, quy định về công tác an toàn và vệ sinh công nghiệp 1. Chương trình khung nghề Vận hành máy thi công mặt đường Mã Tên môn Số tín chỉ Thời gian đào tạo (giờ) 5
- Trong đó Thực MH/ học, mô Tổng hành/thực Lý Kiểm MĐ đun số tập/Thí thuyết tra nghiệm/bài tập I Các môn học chung/đại 15 255 94 148 13 cương MH 01 Chính trị 02 30 15 13 2 MH 02 Pháp luật 01 15 9 5 1 MH 03 Giáo dục thể chất 01 30 4 24 2 Giáo dục quốc phòng – An MH 04 02 45 21 21 3 ninh MH 05 Tin học 03 45 15 29 1 MH 06 Ngoại ngữ (Anh văn) 06 90 30 56 4 II Các môn học, mô đun chuyên môn ngành, nghề II.1 Các mô đun, môn học kỹ 39 1350 357 947 46 thuật cơ sở MH 07 Vẽ kỹ thuật 04 60 46 10 4 Dung sai và kỹ thuật đo MH 08 02 30 20 8 2 lường trong cơ khí MH 09 Cơ kỹ thuật 03 45 35 7 3 MH 10 Điện kỹ thuật 03 45 35 7 3 Nhiên liệu và vật liệu bôi MH 11 02 30 25 3 2 trơn An toàn lao động và vệ MH 12 02 30 25 3 2 sinh công nghiệp Kỹ thuật thi công mặt MH 13 02 30 25 3 2 đường Bảo dưỡng máy thi công MĐ 14 05 150 34 112 4 mặt đường Bảo dưỡng hệ thống điện MĐ 15 trên máy thi công mặt 02 60 20 38 2 đường MĐ 16 Vận hành máy san 05 150 15 131 4 MĐ 17 Vận hành máy lu 02 60 11 47 2 MĐ 18 Vận hành máy xúc 04 120 18 98 4 MĐ 19 Vận hành máy xúc 04 120 15 101 4 MĐ 20 Vận hành máy ủi 04 120 15 101 4 MĐ 21 Vận hành máy xúc lật 02 60 7 51 2 Xử lý tình huống khi thi MĐ 22 02 60 7 52 1 công MĐ 23 Thực tập nghề nghiệp 06 180 4 175 1 6
- Tổng cộng: 54 1605 451 1095 59 2. Chương trình chi tiết mô đun Tên các bài Thời gian (giờ) Số trong mô TT Tổng Lý Thực Kiểm đun số thuyết hành tra 1 Xử lý tình huống máy trượt xích 12 1 11 2 Xử lý tình huống máy nổ lốp 12 1 11 3 Xử lý tình huống hỏng tuy ô 8 1 7 4 Xử lý tình huống mất phanh 8 1 6 1 5 Xử lý tình huống mất lái 8 1 7 6 Xử lý tình huống chập điện 6 1 5 7 Xử lý tình huống cháy nổ 6 1 5 Cộng: 60 7 52 1 3. Điều kiện thực hiện môn học: 3.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 3.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn, tranh vẽ.... 3.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình thực hành, bộ dụng cụ nghề, xe máy thi công… 3.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về kỹ thuật vận hành máy xúc hiện đại của các doanh nghiệp. 4. Nội dung và phương pháp đánh giá: 4.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7
- 4.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 4.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Cơ giới như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 4.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Thường xuyên Viết/ Tự luận/ A1, A2, C1, C2 1 Sau 20 giờ. Thuyết trình Trắc nghiệm/ Báo cáo Định kỳ Viết và Tự luận/ A3, B1, C1, C2 1 Sau 40 giờ thực hành Trắc nghiệm/ thực hành Kết thúc môn Vấn đáp và Vấn đáp và A1, A2, B1, B2, C1, 1 Sau 60 giờ học thực hành thực hành C2, trên mô hình 4.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi xúcg điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 5. Hướng dẫn thực hiện môn học 5.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Vận hành máy thi công mặt đường 5.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 5.2.1. Đối với người dạy 8
- * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: Trình chiếu, thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập cụ thể, câu hỏi thảo luận nhóm…. * Thực hành: - Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập thực hành theo nội dung đề ra. - Khi Thực hành Giáo viên hướng dẫn, thao tác mẫu và sửa sai tại chỗ cho người học. - Sử dụng các mô hình, học cụ mô phỏng để minh họa. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 5.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Sinh viên trao đổi với nhau, thực hiện bài thực hành và báo cáo kết quả - Tham dự tối thiểu 70% các giờ giảng tích hợp. Nếu người học vắng >30% số giờ tích hợp phải học lại mô đun mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: Là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 2-3 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 6. Tài liệu tham khảo: [1]. Giáo trình kỹ thuật thi công và an toàn – Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình 2010; [2]. Vũ Tiến Lộc, Vũ Thanh Bình – Máy làm đất – Nhà xuất bản GTVT 2000; [3]. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của gầm máy xây dựng – Nhà xuất bản GTVT 2000; [4]. Tài liệu tập huấn vận hành máy xây dựng – Nhà xuất bản GTVT 2005. 9
- BÀI 1: XỬ LÝ TÌNH HUỒNG MÁY TRẬT XÍCH Mã bài: MĐ22-01 Giới thiệu: Trong quá trình thi công, người thợ vận hành ngoài việc vận hành tốt thiết bị xe máy thi còn phải xử lý được các tình huống khi thi công. Một trong những tình huống xảy ra trong quá trình di chuyển máy là trật xích. Bài học này giúp cho người thợ vận hành chủ động trong việc xử lý tình huống trật xích khi thi công. Mục tiêu: - Trình bày được các bước xử lý tình huống khi máy trượt xích; - Đưa ra được các phương án và thực hiện xử lý khi máy trượt xích; - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác, đảm bảo an toàn. Phương pháp giảng dạy và học tập bài mở đầu - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, thao tác mẫu, uốn nắn và sửa sai tại chỗ cho người học); yêu cầu người học nhớ các giá trị đại lượng, đơn vị của các đại lượng. Các bước quy trình thực hiện. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học, thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Xưởng chuyên môn máy thi công - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác, mô hình thực hành và máy xúc, máy ủi..... - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. 10
- + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có Kiểm tra định kỳ thực hành: không có Nội dung chính: 1. Chuẩn bị dụng cụ đồ nghề Khi bị trật xích, phải chuẩn bị các dụng cụ đồ nghề để lắplại xích gồm: - Kích thuỷ lực có sức nâng phù hợp với trọng lượng của máy. - Cáp thép hoặc giây xích để buộc và kéo xích - Clê để nới lỏng cơ cấu căng xích hoặc xả mỡ trong xi lanh của cơ cấu căng xích nhằm đánh chùng xích - Cuốc, xẻng, xà beng, ván ghỗ để đào và kê chèn xích. 2. Quy trình thực hiện: 2.1. Điều chỉnh hạ ben, gầu ở vị trí thấp an toàn 11
- - Đối với máy ủi khi xích có hiện tượng trượt ra khỏi khung xích thì người lái máy phải ngay lập tức cắt côn, phanh không cho máy di chuyển nữa để tránh cho xích bị trượt hẳn ra khỏi khung khi đó xẽ khó sử lý hơn lúc này chi việc cho máy di chuyển theo chiều ngược lại với chiều di chuyển ban đầu là xích sẽ tự vào khung. Trường hợp xích bị trươt ra khỏi khung xích lúc này người lái máy phải thực hiện những công việc sau: + Hạ ben xuống đất, tắt máy + Quan sát địa hình. nếu địa hình không bằng phẳng, xích bị lún xuống đất thì phải dùng cuốc xẻng xà beng để đào đất và cậy đất ở khung xích và giải xích - Đối với máy xúc phải ngay lập tức trả tay điểu khiển di chuyển về vị trí trung gian quay toa cho vuông góc với trục dọc của máy cần gầu hướng về phía giải xích bị trượt và hạ cần xuống đất. giảm ga hoạc tắt máy người lái phải ra ngoài ca bin qan sát địa hình, quan xát tình trạng xích bị trượt 2.2. Giảm độ căng của xích + Dung clê đẻ nới lỏng ecu hãm cuả cơ cấu căng xích hoạc ốc xả mỡ của xilang căng xích nhằm đẩy báng dẫn hướng đi vào làm chùng xích 2.3. Quay cần vuông góc với trục dọc của máy, chống cần nâng xích Quay cần vuông góc với trục dọc của máy, chống cần nâng xích lên khỏi mặt đất để đưa xích vào ăn khớp với các bánh tỳ xích và dùng xà beng hoạc thanh dòn cúng để bẩy xích ăn khớp bám vào bánh chủ đổng hoạc bánh dẫn hướng 2.4. Lùi để xích ăn khớp trở lại, nếu cần phải đào đất bẩy xích Đẩy hoạc kéo tay điều khiển di chuyển về chiều tiến hoạc chiều lùi để xích ăn khớp trở lại. đối với máy ủi có thể phải đào đất để bẩy xích vào ăn khớp trở lại 2.5. Di chuyển máy đến vị trí bằng phẳng, nền ổn định Đưa máy đến vị trí bằng phẳng. Vi lúc này xích còn đang chùng nên khi di chuyển phải đều và chậm để tránh làm xích bị trượt trở lại 12
- 2.6. Điều chỉnh xích đạt thông số tiêu chuẩn * KiÓm tra ®é vâng VÞ trÝ kiÓm tra ®é vâng lµ ë chç vâng nhÊt cña xÝch tÝnh tõ b¸nh ®ì xÝch ®Õn b¸nh chñ hoÆc bÞ ®éng (b¸nh dÉn híng) VÞ trÝ ®iÒu chØnh ë vó mì gi÷a dÇm däc khung xÝch Yªu cÇu kü thuËt ®é vâng cho phÐp lµ 30 40 mm + XÝch c¨ng qu¸ sÏ lµm mßn háng c¸c chi tiÕt cïng chuyÓn ®éng + XÝch vâng qu¸ sÏ lµm mßn vÑt xÝch vµ khung dÇm däc C¸ch ®o ®é vâng: ta ®Æt thíc th¼ng dµi lªn mÆt xÝch n¬i b¸nh ®ì xÝch vµ b¸nh chñ hoÆc bÞ ®éng. Dïng thíc ng¾n cã v¹ch ph©n ®o tèi thiÓu 3 ®iÓm ë kho¶ng vâng ®Ó t×m ®iÓm vâng lín nhÊt. §é vâng ®îc tÝnh tõ mÆt trªn g©n t¨ng cêng cña xÝch ®Õn mÆt d íi cña thíc th¼ng dµi. *. ĐiÒu chØnh xÝch XÝch vâng qu¸, dïng b¬m mì b¬m vµo vó mì ë dÇm däc khung xÝch. §ång thêi tiÕn hµnh kiÓm tra ®o ®é vâng, khi ®¹t yªu cÇu th× dõng b¬m. §iÒu tiÕt van b»ng c¸ch cho m¸y di chuyÓn tiÕn lïi, sau ®ã ®Ó m¸y ë n¬i b»ng ph¼ng tiÕn hµnh kiÓm tra l¹i ®é vâng. 13
- CÂU HỎI ÔN TẬP Câu 1: Liệt kê những dụng cụ, đồ nghề để xử lý trật xích khi thi công? Câu 2 : Trình bày quy trình thực hiện xử lý trật xích khi thi công? Câu 3: Nhưng lưu ý thường gặp trong quá trình thực hiện? 14
- BÀI 2: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG MÁY NỔ LỐP Mã bài: MĐ22-02 Giới thiệu: Trong quá trình thi công, nhiều địa hình phức tạp, các loại máy thi công bánh lốp có thể gặp sự cố nổ lốp. Đây là xự cố nghiêm trọng, có thể gây lật xe máy. Người thợ vận hành ngoài việc vận hành tốt thiết bị xe máy thi còn phải xử lý được các tình huống khi thi công. Một trong những tình huống xảy ra trong quá trình di chuyển máy là nổ lốp. Bài học này cung cấp cho người học kiến thức về quan trọng về việc xử lý tình huống nổ lốp khi vận hành. Mục tiêu: - Trình bày được các bước xử lý tình huống khi máy nổ lốp; - Đưa ra được các phương án và thực hiện xử lý khi máy nổ lốp; - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác, đảm bảo an toàn. Phương pháp giảng dạy và học tập bài mở đầu - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, thao tác mẫu, uốn nắn và sửa sai tại chỗ cho người học); yêu cầu người học nhớ các giá trị đại lượng, đơn vị của các đại lượng. Các bước quy trình thực hiện. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học, thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Xưởng chuyên môn máy thi công - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác, mô hình thực hành, các loại xe máy thi công.. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp 15
- + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có Kiểm tra định kỳ thực hành: 1 điểm kiểm tra (hình thức: thực hành) Nội dung chính: 1. Chuẩn bị gỗ kê chèn và dụng cụ thay lốp Khi lốp xe bị nổ (bánh trước hoạc bánh sau) Bình tĩnh phanh từ từ và tạt xe vào lề đường ở vị trí an toàn, bằng phẳng, khá đủ chỗ trống để tiến hành thao tác lắp bánh xe thuận tiện nhất. Không nên dừng xe ở các khúc cua mà xe bạn không được quan sát từ xa Bật đèn báo hiệu sự cố (nút màu đỏ có in hình tam giác lớn trên táp lô) hoặc mở nắp capô để cảnh báo lái xe khác biết xe bạn đang được sửa chữa. Nên đặt biển báo hiệu sửa chữa cách ít nhất 10m ở vị trí dễ nhận biết trên đường. và chuẩn bị các dụng cụ để tháo lốp gồm: gỗ kê chèn bánh xe; kích thuỷ lực; tuýt tháo bulông tích kê của bánh xe; tay công dài để vạn ốc; lơ via. 2. Chuẩn bị loại kích Để kích xe người ta có thể dùng kích đội thuỷ lực hoạc kích bàn thuỷ lực để kích xe 16
- 3. Chèn các lốp, kích kê cầu trục máy Đối vời máy xúc lốp hoạc các loại máy trục bánh lốp việc kích máy để tháo lốp bị nổ có thể dùng chính thiết bị công tác của máy để nâng bổng bánh xe lên khỏi mặt đất và tháo. Sau khi tháo song thì dùng gỗ kê vào cầu của bánh bị tháo và hạ xuống đồng thời chén lốp cẩn thận trước và sau các lốp còn lại Đối với ôtô phải dùng cục chèn bằng gỗ để chèn chặt hai bên của bánh xe lại (báng không bị nổ) để tránh trường hợp trôi xe khi dùng kích kích xe lên. vị trí đặt kích phải chắc chắn không bị lún, nếu lún phải lót gỗ ở chân kích để tăng diện tích tiếp xúc và đầu kia của kích xẽ đội vào cầu của bánh trước hoạc sau tuỳ vào đó là bánh nào bị nổ 4. Tháo lốp nổ, lắp lốp mới và hạ kích Để tháo bu-lông ra khỏi lazăng bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ. Nếu bu-lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông. Lưu ý, nên tháo từng bu-lông theo hình ngôi sao. Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông.. 17
- Dùng lơ via để bẩy lốp ra khỏi vị trí bu lông trên may ơ của bánh xe. hạ lốp dự phòng của máy xuống và dùng lơ via bay lốp vào các bu lông ăn khớp với máy ơ rối tiến hành siết chật các e cu bánh xe lại. Đưa lốp bị nổ vào vị trí bắt lốp sơ cua. (chú ý để siết được đai ốc bánh xe cho chặt người thơ phải kéo phanh tay để hãm chặt các bánh xe lại để khi siết thì bánh xe không bị quay theo). CÂU HỎI ÔN TẬP Câu 1: Trình bày các những việc cần chuẩn bị trước khi vá hoặc thay lốp? Câu 2: Nêu quy trình thay lốp mới? Câu 3: Những lưu ý thường gặp khi thay lốp và cách phòng tránh? 18
- 19
- BÀI 3: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG HỎNG TUY Ô Mã bài: MĐ22-03 Giới thiệu: Trong một số trường hợp, có thể do quá tải hoặc do ống tuy ô đã cũ nên trong quá trình đang thi công ống tuy ô bị hỏng. Người thợ cần có kỹ năng xử lý thay thay thế để đảm bảo tiến độ thi công của công trình. Bài học này cung cấp cho người học kiến thức về các thao tác cơ bản trong việc xử lý và thay ống tuy ô, từ đó người học luyện tập và phối hợp các thao tác trong quá trình thực hiện. Mục tiêu: - Trình bày được các bước xử lý tình huống khi máy bị nổ tuy ô; - Đưa ra phương án và thực hiện xử lý khi máy bị nổ tuy ô; - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác, đảm bảo an toàn. - Chấp hành đúng nội quy, quy định về công tác an toàn và vệ sinh công nghiệp. Phương pháp giảng dạy và học tập bài mở đầu - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, thao tác mẫu, uốn nắn và sửa sai tại chỗ cho người học); yêu cầu người học nhớ các giá trị đại lượng, đơn vị của các đại lượng. Các bước quy trình thực hiện. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học, thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Xưởng chuyên môn máy thi công - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác, mô hình thực hành, các loại máy thi công.. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO TRÌNH: TÍNH TOÁN SONG SONG
112 p | 664 | 142
-
Thực hành xử lý số liệu với Matlab - TS Hồ Văn Sung
424 p | 310 | 96
-
Giáo trình Cơ học lý thuyết: Phần 2
109 p | 417 | 76
-
Kỹ thuật vi xử lý - Chương 1
8 p | 169 | 43
-
Giáo trình Hệ vi xử lý tiên tiến - Nguyễn Trung Đồng
120 p | 215 | 43
-
Giáo trình Hướng dẫn nghiệp vụ buồng phòng - CĐ Kỹ thuật Khách sạn và Du lịch
151 p | 236 | 28
-
kết hợp máy tính với kit và vi xử lý, chương 8
7 p | 139 | 25
-
Giáo trình Cơ học lý thuyết: Phần 1
129 p | 125 | 19
-
Giáo trình hướng dẫn tổng quan về role số sử dụng bộ vi xử lý trong bộ phận truyền chuyển động p5
13 p | 84 | 9
-
Giáo trình Xử lý tình huống và thủ tục khẩn cấp (Nghề: Điều khiển tàu biển - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hàng hải II
56 p | 24 | 8
-
Giáo trình Cấu trúc máy tính (Nghề: Điện tử công nghiệp - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
120 p | 26 | 5
-
Giáo trình Xử lý tình huống thi công (Nghề Vận hành máy thi công mặt đường - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
36 p | 15 | 5
-
Giáo trình hình thành đặc tính kỹ thuật của bộ cánh khuấy Mycom trong hệ số truyền nhiệt p7
5 p | 62 | 5
-
Thuật toán xử lý không gian thích nghi các tín hiệu ở mạng anten số
6 p | 45 | 4
-
Giáo trình Xử lý tình huống thi công (Nghề Vận hành máy thi công nền - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
36 p | 27 | 4
-
Giáo trình Xử lý tình huống thi công (Nghề Vận hành máy thi công mặt đường - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
36 p | 22 | 3
-
Giáo trình Xử lý tình huống khi thi công (Nghề: Vận hành máy thi công nền - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
44 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn