intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giới thiệu về bộ ly hợp trên ô tô

Chia sẻ: Vo Han | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

354
lượt xem
83
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quá trình điều khiển ly hợp có thể mô tả như sau: lực từ bàn đạp tác dụng lên pít tông của xi lanh chính làm áp suất dầu trong xi lanh chính tăng lên. Nhờ đường ống dẫn dầu thuỷ lực mà áp suất dầu này tác dụng lên pít tông trong xi lanh cắt ly hợp chuyển động đẩy càng cắt ly hợp chuyển động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giới thiệu về bộ ly hợp trên ô tô

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ CHẾ TẠO & ĐỘNG LỰC Chuyên đề :GIỚI THIỆU VỀ BỘ LY HỢP TRÊN Ô TÔ Nhóm sinh viên thực hiện:            mã số sinh viên: 1. VÕ NGỌC HẬN                          09.011.007 2. NGUYỄN THANH NHÀN              09.011.012 3. NGUYỄN HOÀNG DIÊN              09.011.003 4. LÂM HOÀNG XUYÊN                  09.011.036
  2. I. SƠ LƯỢC VỀ BỘ LY HỢP Ly hợp gồm có một phần điều khiển bằng cơ  học để truyền công suất và một phần sử dụng  áp suất thuỷ lực để truyền công suất. 
  3.  CẤU TẠO CỦA BỘ LY HỢP  toàn bộ phần ly hợp gồm có hai phần, phần  điều khiển cơ khí và phần điều khiển thuỷ lực.   Cấu tạo của bộ ly hợp gồm có: Xi lanh cắt ly hợp - Vòng bi cắt ly hợp – Nắp ly hợp - Đĩa ly hợp  Quá trình điều khiển ly hợp có thể mô tả như sau: lực từ bàn  đạp tác dụng lên pít tông của xi lanh chính làm áp suất dầu trong xi lanh chính  tăng lên. Nhờ đường ống dẫn dầu thuỷ lực mà áp suất dầu này tác dụng lên pít  tông trong xi lanh cắt ly hợp chuyển động đẩy càng cắt ly hợp chuyển động.   Theo nguyên tắc đòn gánh, vòng bi cắt ly hợp bị càng cắt ly hợp ép vào lò xo đĩa.  Nhờ vậy mà đĩa ly hợp tách khỏi bánh đà và ngắt công suất từ động cơ đến hộp  số.
  4.  Xi lanh cắt ly hợp : gôm có Xi lanh cắt ly hợp tự điều chỉnh và Xi lanh cắt có thể điều chỉnh
  5.  Vòng bi cắt ly hợp: Vòng bị cắt ly hợp hấp thụ sự chênh lệch tốc độ  quay giữa càng cắt li hợp (không quay) và lò xo đĩa  (quay) để truyền chuyển động của càng cắt vào lò  xo đĩa.
  6. * Vòng bi cắt li hợp tự định tâm Trong hộp số của các xe FF, trục khuỷu và trục  sơ cấp dịch chuyển một chút, do đó tạo ra tiếng  ồn do ma sát giữa lò xo đĩa và vòng bi cắt li hợp. Để tránh tiếng ồn, cơ cấu này tự động điều chỉnh  đường tâm của lò xo đĩa và vòng bi 
  7.  Nắp ly hợp : nắp ly hợp là để nối và ngắt công suất của động cơ. Nó phải được cân bằng tốt trong khi quay và phải toả nhiệt một cách hiệu quả vào lúc nối ly hợp. Nắp ly hợp có lò xo để đẩy đĩa ép li hợp vào đĩa ly hợp, các lò xo này có thể là lò xo xoắn hoặc lò xo đĩa. Ngày nay lò xo đĩa được sử dụng ở hầu hết các ly hợp.
  8.  Ly hợp kiểu lò xo đĩa :Lò xo đĩa được làm  bằng thép lò xo. Nó được tán bằng đinh tán hoặc bắt  chặt bằng bulông vào nắp ly hợp.  Có vòng trụ xoay ở mỗi phía của lò xo đĩa làm việc như  một trụ xoay trong khi lò xo đĩa đang quay. Dùng các lò  xo chịu kéo để nối các lò xo đĩa với đĩa ép li hợp.  Ly hợp kiểu lò xo đĩa Nó được tán bằng đinh tán hoặc bắt chặt bằng bulông vào nắp  ly hợp.  Có vòng trụ xoay ở mỗi phía của lò xo đĩa làm việc như một trụ  xoay trong khi lò xo đĩa đang quay.
  9.  Các đặc tính của lò xo đĩa Đồ thị ở bên trái trình bày sự dịch chuyển của đĩa ép li  hợp dọc theo trục hoành và đĩa ép li hợp dọc theo trục  tung.  Đường nét liền chỉ các đặc tính của lò xo đĩa, và  đường nét đứt chỉ các đặc tính của lò xo trụ.
  10. * Điều kiện bình thường (khi đĩa ly hợp hoàn toàn mới ) cả hai loại  lò xo trụ và  loại lò xo đĩa, khi ấn hết cỡ bàn đạp ly hợp, mỗi sức  ép trở thành P2 và P’2. Điều này có nghĩa là đối với loại lò xo đĩa, lực cần  phải ấn vào bàn đạp ly hợp nhỏ hơn đối với lò xo trụ  với mức chênh lệch được thể hiện bằng “a”. * độ mòn ở bề mặt tiếp xúc của đĩa ly hợp vượt quá  giới hạn cho phép Sức ép đặt lên đĩa ép li hợp của loại lò xo trụ giảm Điều đó có nghĩa là, khả  năng truyền công suất của ly hợp kiểu lò xo đĩa không bị giảm cho tới giới hạn  mòn của đĩa. Ngược lại, sức ép đặt lên đĩa ép li hợp của loại lò xo trụ giảm xuống  Do đó, khả năng truyền công suất giảm xuống, làm cho ly hợp bị trượt
  11.   Đĩa ly hợp : Đĩa ly hợp tiếp xúc một cách đồng  đều với về mặt ma sát của đĩa ép li hợp và bánh đà để  truyền công suất được êm. Nó cũng giúp làm dịu sự va  đập khi vào ly hợp.
  12. * Cao su chịu xoắn Cao su chịu xoắn được đưa vào moayơ ly hợp để làm  dịu va đập quay khi vào ly hợp bằng cách dịch  chuyển một chút theo vòng tròn. * Tấm đệm Tấm đệm được tán bằng đinh tán kẹp giữa các mặt ma sát của ly hợp. Khi ăn khớp ly hợp đột ngột, phần cong này khử va đập và làm dịu việc  chuyển số và truyền công suất.
  13.  Đĩa ma sát:Những lò xo này có tác dụng giảm  chấn, giúp cho việc ăn khớp giữa hộp số với động cơ  êm dịu hơn.
  14. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ LY  Bộ ly hHỢP òn gọi là bộ côn được hoạt  ợp hay c động theo sơ đồ nguyên ly sau:
  15. Trong quá trình chạy xe, để việc  chuyển số được êm dịu thì việc truyền  công suất từ động cơ đến hộp số phải  diễn ra từ từ, tránh sự đột ngột là nhờ bộ  ly hợp.  Bộ ly hợp này nằm giữa động cơ và hộp số, việc  điều khiển ly hợp thông qua một bàn đạp gọi là bàn  đạp ly hợp để nối và ngắt công suất từ động cơ,  đồng thời chuyển số được dễ dàng.
  16. TÁC DỤNG CỦA BỌ LY HỢP  Bộ ly hop co tác dụng truyền mo mont từ truc đến  hợp số  phải đảm bảo nối hộp số với động cơ một cách êm dịu  có tác dụng đóng mở một số cặp bánh răng hành tinh ăn khớp với nhau.  khi đã nối động cơ với hộp số rồi thì phải đảm bảo truyền hết công suất  mà không bị trượt  để nối và ngắt công suất từ động cơ, đồng thời chuyển số được dễ dàng.  phải ngắt khỏi động cơ một cách nhanh và chính xác. 
  17. Những triệu chứng sự cố của bộ ly hợp:      Bộ ly hợp thường mắc một số triệu chứng hỏng sau đây.   Bàn đạp ly hợp nặng hơn bình thường   Động cơ bị rung, giật mạnh khi nhả bàn đạp ly hợp   Khó vào số   Bị rung bàn đạp ly hợp   Đĩa ly hợp nhanh mòn   Có tiếng kêu nhẹ khi đạp bàn đạp ly hợp
  18.   Kiểm tra chất lượng bộ ly hợp trên xe   Khởi động động cơ, kéo phanh tay, nhấn bàn đạp ly hợp  và cài số 4, buông từ từ chân ly hợp đồng thời tăng nhẹ ga   Một cách nữa là thử xe trên đường và xe chở đầy tải khi  lên dốc mặc dù đã về số thấp nhưng gia tốc xe kém đồng  thời máy gào lên
  19. THE END
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2