intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị - Điều kiện đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Việt Nam

Chia sẻ: Tưởng Trì Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị - Điều kiện đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Việt Nam" trên cơ sở làm rõ tính định hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị ở Việt Nam; phân tích nguy cơ chệch hướng, đề xuất một số giải pháp nhằm giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị, đảm bảo cho sự phát triển bền vững đất nước theo con đường đã lựa chọn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị - Điều kiện đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Việt Nam

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG GIỮ VỮNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRÊN LĨNH VỰC CHÍNH TRỊ - ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO CHO SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA VIỆT NAM Tô Thanh Tùng Học viện Kỹ thuật Quân sự Tác giả liên hệ: Tô Thanh Tùng, email: thanhtungk51@gmail.com Tóm tắt: Trải qua 35 năm đổi mới, bên cạnh những thành tựu đạt được, Đại hội XIII (2021) của Đảng cũng khẳng định: Bốn nguy cơ đã chỉ ra ở các kỳ Đại hội trước vẫn còn hiện hữu, có mặt còn gay gắt hơn. Có biểu hiện chưa quan tâm đúng mức bảo đảm phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa trên một số mặt. Chệch hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị có thể dẫn đến làm suy yếu Đảng, biến chất chế độ, đưa đất nước đi chệch con đường xã hội chủ nghĩa. Do đó, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của cách mạng Việt Nam. Bài viết trên cơ sở làm rõ tính định hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị ở Việt Nam; phân tích nguy cơ chệch hướng, đề xuất một số giải pháp nhằm giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị, đảm bảo cho sự phát triển bền vững đất nước theo con đường đã lựa chọn. Từ khóa: định hướng xã hội chủ nghĩa; độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 1. MỞ ĐẦU Từ năm 1930, cùng với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) trở thành vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản, trọng yếu, chi phối toàn bộ đường lối chính trị của Việt Nam. Qua thời gian, đường lối chính trị ấy được xác định một cách có hệ thống, trở thành ngọn cờ bách chiến bách thắng của cách mạng Việt Nam. Định hướng XHCN mà đặc biệt là định hướng trên lĩnh vực chính trị có vị trí vô cùng quan trọng, là cơ sở, nền tảng đảm bảo cho sự phát triển đúng định hướng của kinh tế, văn hoá, xã hội, nhất là giai đoạn có những bước chuyển biến lớn về kinh tế - xã hội trong thời kỳ quá độ hiện nay. 696
  2. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Những vấn đề lý luận và thực tiễn về “định hướng XHCN” trên lĩnh vực chính trị ở Việt Nam Thuật ngữ “định hướng XHCN”, được đề cập đến lần đầu tiên trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 - khoá VI (3/1989) và được ghi vào Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (1991). Theo từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học, nhà xuất bản Đà Nẵng (1997), “định hướng XHCN” là xác định phương hướng cho các hoạt động hiện tại hướng đến mục tiêu XHCN trong tương lai (T. H. Phùng, 2019). Điều này gián tiếp khẳng định Việt Nam hiện tại chưa phải là XHCN và CNXH vẫn là mục tiêu hướng tới của cách mạng Việt Nam. Kể từ sau Đại hội VII (1991), thuật ngữ “định hướng XHCN” xuất hiện thường xuyên trong các văn kiện của Đảng và Nhà nước. Nội dung của định hướng XHCN ở Việt Nam ngày càng được làm sáng rõ trên các lĩnh vực. Trong thực tiễn, phong trào cách mạng Việt Nam theo định hướng XHCN xuất hiện sớm hơn nhiều so với thuật ngữ. Từ năm 1930, cách mạng Việt Nam đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tiến trình cách mạng. Khi hoàn thành nhiệm vụ độc lập dân tộc và chuyển sang thực hiện nhiệm vụ cách mạng XHCN, trong thời kỳ quá độ, nhu cầu cấp bách về phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội cùng các mâu thuẫn nảy sinh từ thực tiễn đất nước đặt ra yêu cầu bức thiết trong việc giữ vững định hướng XHCN. Giữ vững định hướng XHCN vừa là bảo vệ thành quả cách mạng, đồng thời là sự kiên trì con đường cách mạng đã lựa chọn, độc lập dân tộc và CNXH - ngọn cờ bách chiến, bách thắng của cách mạng Việt Nam. Định hướng XHCN ở Việt Nam là những giá trị do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam lựa chọn, xác lập nhằm thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và xây dựng thành công CNXH. Định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị thực chất là việc xác lập những giá trị XHCN trên lĩnh vực chính trị. Những giá trị này thể hiện tập trung ở những nội dung cơ bản sau: Thứ nhất, hệ tư tưởng và đường lối chính trị XHCN. Sự đúng hướng hay chệch hướng trên lĩnh vực chính trị bắt đầu từ sự đúng hướng hay chệch hướng về hệ tư tưởng và đường lối chính trị quốc gia. Một hệ tư 697
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG tưởng cách mạng, khoa học sẽ giúp Đảng có được quan điểm, nhận thức đúng đắn về mục tiêu cơ bản trước mắt, cũng như con đường phát triển lâu dài của cách mạng (Trường, 2000, 97). Hệ tư tưởng chính trị ở Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam lựa chọn là hệ tư tưởng của giai cấp công nhân, mà thực chất đó chính là chủ nghĩa Mác - Lênin. Ngay từ khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam, dưới sự tổ chức và rèn luyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm “cốt”. Đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (năm 1991), cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được xác định làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Từ đó đến nay, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cách mạng Việt Nam tiếp tục giành được những thành tựu quan trọng trên con đường đi tới CNXH. Trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam được xác lập, thể hiện qua các chủ trương, chính sách đối nội, đối ngoại, phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đường lối đó đã dẫn dắt dân tộc ta, nhân dân ta kiên cường đấu tranh giành và giữ vững nền độc lập dân tộc, hướng tới xây dựng CNXH. Do đó, đúng định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị ở Việt Nam thể hiện trước hết ở việc lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam. Trên cơ sở hệ tư tưởng đó, đường lối cách mạng XHCN của Đảng được xác lập, định hướng dẫn dắt cách mạng Việt Nam phát triển. Thứ hai, hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy tốt vai trò của các thành tố trong hệ thống ấy. Cùng với hệ tư tưởng và đường lối chính trị XHCN, sự đúng định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị còn thể hiện ở quá trình xây dựng, vận hành hệ thống chính trị được xây dựng trên nền tảng tư tưởng, đường lối chính trị đã vạch ra. Hệ thống chính trị xét theo góc độ chính trị - pháp lý gắn với mục tiêu và giá trị là một hệ thống tổ chức bao gồm các đảng phái chính trị, nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội tồn tại, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật hiện hành, được chế định theo tư tưởng giai cấp cầm quyền, nhằm tác động vào các quá trình đời sống xã hội để củng cố và phát triển chế độ đương thời. 698
  4. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” Ở Việt Nam hiện nay, hệ thống chính trị bao gồm: Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Trong đó, Đảng vừa là một bộ phận của hệ thống chính trị đồng thời là hạt nhân lãnh đạo hệ thống ấy. Nhà nước xã hội chủ nghĩa là trụ cột của hệ thống chính trị, ngoài chức năng trấn áp đối với những kẻ chống đối, phá hoại sự nghiệp cách mạng, Nhà nước xã hội chủ nghĩa lấy chức năng xây dựng toàn diện xã hội mới là chức năng chính. Các tổ chức chính trị - xã hội có mục tiêu và nhiệm vụ chính trị là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, giáo dục chính trị tư tưởng, động viên và phát huy tính tích cực xã hội của các tầng lớp nhân dân... góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Do đó, giữ đúng định hướng XHCN còn thể hiện ở chỗ các thành tố trong hệ thống chính trị phải làm tốt các chức năng nhiệm vụ của mình, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất và đáp ứng tốt những yêu cầu mà thời kỳ quá độ lên CNXH đặt ra. Thứ ba, nhận thức, tình cảm và hành vi chính trị của quần chúng nhân dân, sự đoàn kết của toàn dân trong xây dựng CNXH Định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị còn thể hiện ở sự nhận thức, tư tưởng, tình cảm và hành vi chính trị của quần chúng nhân dân đối với con đường phát triển đất nước, trước những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã đề ra. Người dân có nhận thức chính trị đúng đắn, phát huy được quyền làm chủ của mình theo Hiến pháp, pháp luật, có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của Dân tộc, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để phát triển Việt Nam trở thành một nước phồn vinh, hạnh phúc vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Những nội dung định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị không phải chỉ xác định một lần là xong, mà cần có sự bổ sung, phát triển, cụ thể hoá liên tục trong suốt thời kỳ quá độ lên CNXH. Quá độ lên CNXH ở Việt Nam là một thời kỳ đầy khó khăn, phức tạp do điều kiện kinh tế - xã hội để lại, nguy cơ chệch hướng trên lĩnh vực chính trị luôn hiện hữu, đặc biệt nổi lên trong những thời điểm mang tính bước ngoặt về kinh tế và chính trị đất nước. Do đó, các hoạt động định hướng và giữ vững định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị, chống chệch hướng vừa phải luôn thường trực, đồng thời phải khẩn trương quyết liệt trong từng điều kiện hoàn cảnh lịch sử cụ thể. 699
  5. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 2.2. Nguy cơ chệch hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam hiện nay Thứ nhất, nguy cơ chệch hướng XHCN từ sự chống phá của các thế lực thù địch. Trong thời kỳ quá độ lên CNXH, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị không ngừng ráo riết thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ con đường đi lên CNXH ở nước ta. Chúng đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng trên tất cả các lĩnh vực, với những thủ đoạn hết sức thâm độc. Một trong những âm mưu nguy hiểm là tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam đó là chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Các lực lượng chống phá cách mạng Việt Nam cho rằng: vấn đề trước tiên, cốt yếu nhất là phải xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Xây dựng hệ thống lý luận khác, có khả năng triệt tiêu, thay thế hoàn toàn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cơ sở để đưa cách mạng Việt Nam đi theo đường hướng khác. Thủ đoạn mà các lực lượng phản động lợi dụng là dùng các trang mạng xã hội như Facebook, youtube, blog của lực lượng phản động trong và ngoài nước và một số báo, đài phương Tây để tuyên truyền, xuyên tạc gây nhiễu loạn thông tin, lẫn lộn đúng sai nhằm dẫn dắt dư luận theo ý đồ của chúng. Đây là âm mưu rất thâm độc bởi Việt Nam được đánh giá là 1 trong 20 quốc gia có tỉ lệ sử dụng internet nhiều nhất thế giới, với 68,17 triệu người dùng (chiếm 70% dân số). Do đó sự chệch hướng về chính trị tư tưởng, sự phủ nhận, hoài nghi đối với nền tảng tư tưởng của Đảng có nguy cơ rất lớn nếu không có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả (Hiền Minh, 2020). Cụ thể, các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, phủ nhận thành quả cách mạng trong thời kỳ đổi mới, mục đích tiến tới phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thủ đoạn chính là tập trung vào xuyên tạc đường lối chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Đảng, cố tình lờ đi vấn đề mang tính khách quan trong quy luật phát triển xã hội. Trong các luận điệu đó, nổi lên là hành động phủ nhận tính định hướng XHCN của nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Các thế lực này cho rằng, kinh tế thị trường không thể gắn với định hướng XHCN, hai thực thể này không thể song hành cùng nhau. Kinh tế thị trường là tự do, hãy để nó hoạt động tự do (N. B. Phùng & 700
  6. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” Phạm, 2020). Bên cạnh đó, thời gian gần đây việc Nhà nước có những quyết sách lớn trong việc hỗ trợ kinh tế tư nhân, làm cho kinh tế tư nhân trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong khi kinh tế nhà nước có doanh nghiệp lớn lại bộc lộ những hạn chế nhất định. Thực tế này, làm xuất hiện luận điệu trái chiều, thậm chí xuyên tạc cho rằng Đảng đang tuyệt đối hóa kinh tế tư nhân, dần phủ nhận vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước. Trên lĩnh vực văn hóa, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách đả kích các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc, phủ nhận chủ trương xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ở Việt Nam, phủ nhận giá trị các cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược của nhân dân ta. Chúng ra sức tuyên truyền cho các giá trị văn hóa phương Tây. Một số còn lợi dụng tự do sáng tác để đả kích, nói xấu chế độ, kích động những người bất mãn viết hồi ký, tiểu thuyết, truyện ngắn… để xuyên tạc, vu khống Đảng, Nhà nước và chế độ. Các thế lực này còn chĩa mũi nhọn công kích vào lực lượng vũ trang. Chúng nêu ra các luận điểm như “phi chính trị hoá”, “trung lập hoá” và “dân sự hóa” quân đội, nhằm hướng đến mục đích tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, làm cho quân đội mất phương hướng chính trị, xa rời lý tưởng, mục tiêu chiến đấu, không còn là lực lượng chính trị tin cậy, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, công cụ bạo lực sắc bén bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân (Nguyễn, 2021). Gần đây, lợi dụng những vấn đề phức tạp trên Biển Đông, các thế lực cơ hội chính trị đã đăng nhiều bài viết trên các trang mạng xã hội với những luận điệu xuyên tạc đường lối đối ngoại của Đảng, cho rằng Đảng, Nhà nước Việt Nam không có một hành động, biện pháp cụ thể nào để giải quyết tình hình phức tạp ở các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền Việt Nam. Về bản chất những thủ đoạn kể trên là không mới, tuy nhiên chiêu thức sử dụng để đạt mục đích là mới. Các thế lực thù địch đã tiếp cận theo hướng “mềm dẻo” hơn, từng bước thâm nhập sâu vào các lĩnh vực tư tưởng, tinh thần của đời sống xã hội, từ đó tác động, phá hoại nền tảng tư tưởng, bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bài học “đắt giá” về sự sụp đổ chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu từ cuối những năm 80 của thế kỷ XX đến nay vẫn còn nguyên giá trị, luôn nhắc nhở chúng ta phải đề cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn thâm độc này. 701
  7. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Một chiêu thức khác mà các thế lực thù địch rất hay sử dụng là tìm cách chia rẽ nội bộ, làm suy yếu hệ thống chính trị. Chúng ra sức tuyên truyền cho luận điệu “có nhiều Đảng cạnh tranh mới là dân chủ”, mục tiêu của chúng là xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp năm 2013. Thực chất là xoá bỏ vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam (Hoa Nắng, 2021). Chúng tìm cách làm lỏng lẻo sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, biến Nhà nước thành lực lượng đối trọng với Đảng. Đây là hành động rất nham hiểm nhằm tấn công vào điểm cốt lõi nhất trong định hướng XHCN của hệ thống chính trị thời kỳ quá độ là việc giữ nguyên vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong hệ thống đó. Xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là vấn đề căn cốt để tiến tới xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam (Trường, 2000, 111). Bên cạnh đó, lợi dụng việc đấu tranh chống tham nhũng của Nhà nước Việt Nam xuyên tạc thành “thanh trừng nội bộ”. Thổi phồng những sai lầm, thiếu sót của một số cán bộ, đảng viên gây hoang mang, tạo bức xúc trong dư luận xã hội, kích động người dân gây mất an ninh, trật tự, hạ uy tín cán bộ, phá vỡ khối đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội, chia rẽ Đảng với nhân dân. Bộ máy Nhà nước được nhân dân uỷ quyền về nguyên tắc phải đại diện cho quyền lực của nhân dân. Tuy nhiên, âm mưu của các lực lượng thù địch là làm cho nó có nguy cơ trở thành một bộ máy quan liêu hoá, một bộ máy quyền lực xa nhân dân, thậm chí đối lập với nhân dân, bộ máy với những cán bộ tham ô, tham nhũng, đặc quyền đặc lợi... làm xói mòn bản chất giai cấp công nhân và làm suy yếu sức mạnh của Nhà nước… Đó là con đường ngắn nhất dẫn đến nguy cơ khủng hoảng chính trị, chệch hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Thứ hai, nguy cơ chệch hướng XHCN từ sự suy thoái về tư tưởng, lệch lạc hành vi chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Sự suy thoái tư tưởng, nhận thức, lệch lạc về hành vi chính trị đang trở thành một trong những nguy cơ bên trong đe doạ sự tồn vong của Đảng. Nó làm xa rời mục tiêu lý tưởng, xuất hiện hành vi làm trái với Cương lĩnh, điều lệ Đảng của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị có thể thấy từ thờ ơ chính trị, dao động chính trị, đến cơ hội chính trị và cao nhất là phản bội chính trị. Người ta từng ví nếu tham nhũng làm kinh tế đất nước nghèo đi thì suy thoái chính trị có thể “giết chế độ” (Trường, 2000, 112). 702
  8. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” Gần đây, một số cán bộ, những người từng có công với cách mạng nhưng nay lại có biểu hiện rời xa tôn chỉ, mục đích của Đảng, lý tưởng cách mạng, có biểu hiện phụ họa theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái. Một bộ phận nhân dân, nhất là thế hệ sinh ra sau chiến tranh xuất hiện sự thờ ơ với truyền thống lịch sử và đời sống chính trị - xã hội đất nước. Một bộ phận nhân dân có xu hướng lảng tránh chính trị, hễ đi vào chính trị là cho rằng khô cứng, là không đời thường. Phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin vào con đường XHCN, hoài nghi về khả năng xây dựng thành công CNXH. Thậm chí tồn tại hiện tượng suy giảm tính tích cực chính trị, không tham gia hoặc không tích cực hoạt động trong các tổ chức chính trị - xã hội, trong phong trào quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không nhiệt huyết với việc nâng cao trình độ chính trị và năng lực hoạt động. Hạn chế trong phân biệt đúng - sai về chính trị, sự sai lệch trong nhận thức về những giá trị xã hội. Sự suy giảm ý thức chính trị này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi chính trị của quần chúng, rộng ra là sự thành bại của phong trào cách mạng (Trường, 2000, 113). 2.3. Giải pháp nhằm giữ vững định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị, đảm bảo cho sự phát triển bền vững đất nước Trước bối cảnh phức tạp của tình hình thế giới và trong nước hiện nay, để giữ vững định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị, thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam cần thực hiện tốt các giải pháp sau: Thứ nhất, kiên định, phát triển và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào đường lối của Đảng Cuộc đấu tranh để giữ vững định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị hiện nay đòi hỏi chúng ta phải không ngừng bảo vệ những giá trị cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bổ sung và phát triển hệ thống tư tưởng lý luận ấy lên một trình độ mới. Trước hết, phải nghiên cứu một cách nghiêm túc các quan điểm lý luận, phương pháp luận chủ nghĩa Mác - Lênin nhằm nhận thức và đánh giá đúng những giá trị đích thực, căn bản, có tính định hướng, chỉ đường, những nguyên lý có giá trị vạch thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin. Bên cạnh đó là phê phán nghiêm túc những nhận thức phiến diện, sai lầm về chủ nghĩa Mác - Lênin, chỉ rõ hậu quả tai hại do nhận thức đó gây ra trong hoạt động thực tiễn, những nhận thức cũ kỹ và lạc hậu so với cuộc sống hiện nay cũng cần được thẳng thắn chỉ ra. 703
  9. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Trên cơ sở đó, Đảng tiếp tục hoàn thiện hệ thống lý luận về con đường và giải pháp hiện thực hóa mục tiêu đưa nước ta phát triển theo định hướng XHCN. Sau 35 năm đổi mới, thực tiễn phát triển toàn diện của đất nước đã chứng tỏ con đường đi lên CNXH là đúng đắn, phù hợp với quy luật vận động của lịch sử xã hội Việt Nam, điều này đòi hỏi Đảng phải không ngừng nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, tìm ra lời giải khoa học cho những đột phá lớn về kinh tế - xã hội hiện nay. Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng cần phát hiện kịp thời những mâu thuẫn, bất cập giữa lý luận với thực tiễn, giữa thể chế, cơ chế và chính sách để điều chỉnh, xây dựng và ban hành nghị quyết phù hợp với thực tế hơn. Về xây dựng, phát triển nền văn hoá Việt Nam, trước hết cần tập trung nghiên cứu xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam, hướng tới mục tiêu xây dựng văn hoá con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Về đối ngoại, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước đối với các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đổi với nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đối ngoại, làm cho bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về đường lối chủ trương của Đảng trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước theo con đường XHCN. Thứ hai, đổi mới công tác xây dựng, hoạt động của hệ thống chính trị, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả cao trong cả hệ thống. Thực tiễn cho thấy, khi đất nước có chiến tranh cũng như trong hoà bình, chống thiên tai và đại dịch. Với sự đồng lòng nhất trí của toàn dân, sự vào cuộc, đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã từng bước chiến thắng mọi kẻ thù, vượt qua mọi khó khăn thử thách. Bài học cho chúng ta ngày nay là: Tiếp tục đổi mới công tác xây dựng hệ thống chính trị nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống. Sự diễn biến phức tạp của quốc tế, đòi hỏi hệ thống chính trị phải đủ mạnh và linh hoạt để kịp thời ứng phó với những vấn đề mới xuất hiện, đáp ứng mục tiêu và nhu cầu phát triển bền vững của đất nước trong bối cảnh mới. Đổi mới hệ thống chính trị không đơn giản chỉ là sắp xếp lại, thêm bớt một cách cơ học mà là việc tái cấu trúc cả một hệ thống quyền lực, tuân thủ nguyên tắc đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ giữa các thành tố. 704
  10. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” Hệ thống chính trị là một khối thống nhất nên đổi mới bộ máy tổ chức đảng, nhà nước cũng sẽ liên quan một cách tất yếu đến đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội khác. Đồng bộ bao hàm cả việc đổi mới tổ chức bộ máy với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức trong hệ thống, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế quản lý... Cụ thể trên nền tảng cách mạng và khoa học chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phải thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, làm cho Đảng ngang tầm với nhiệm vụ của Đảng cầm quyền. Tăng cường vai trò và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, xây dựng một Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân. Các đoàn thể chính trị - xã hội đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân, phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021, 248), huy động đến mức cao nhất sức dân và lòng dân vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Thứ ba, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, làm tốt công tác định hướng hành vi chính trị cho nhân dân, nhất là giới trẻ. Thực tiễn đã chứng minh rằng, cách mạng là sự nghiệp của dân, do dân và vì dân. Trong bối cảnh hiện nay, để quy tụ được sức dân, lòng dân, khơi dậy được tối đa “nội lực” của con người Việt Nam vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước phát triển theo con đường XHCN, phải không ngừng nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tình cảm và tạo sự thống nhất về hành vi chính trị của toàn dân. Để làm được điều đó cần phải: Tăng cường giáo dục quần chúng nhân dân về mục tiêu, con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, làm cho mọi người dân nhận thức được giá trị cốt lõi của con đường độc lập dân tộc và CNXH - đây là con đường duy nhất đúng đối với nước ta. Người dân nhận thức đúng điều kiện thực tiễn đất nước, nội dung và hình thức quá độ lên CNXH ở Việt Nam. Không ngừng bồi dưỡng tình cảm cách mạng, tinh thần yêu nước, tinh thần vì cộng đồng, xã hội, ý chí phấn đấu vươn lên, lạc quan yêu đời và có niềm tin chiến thắng vào sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. 705
  11. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Động viên, khuyến khích mọi người dân tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội, tham gia kiểm tra các công việc của Nhà nước nhằm hiện thực hoá giá trị của XHCN. Chủ động, tích cực, kiên quyết thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong mọi hoàn cảnh. Mỗi người dân Việt Nam phải trở thành một chiến sĩ sẵn sàng đấu tranh bảo vệ Đảng, cách mạng trong mọi tình huống, trên mọi mặt trận. Thứ tư, tổ chức tốt các hoạt động đấu tranh làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Cuộc cách mạng khoa học - công nghệ phát triển nhanh chóng, internet với những ưu thế riêng, vượt trội đã trở thành công cụ hoạt động chính trị, tư tưởng trên phạm vi toàn cầu, nhưng nó không phải là sản phẩm riêng của các thế lực thù địch. Để đấu tranh vạch trần bản chất, bác bỏ quan điểm sai trái của các thế lực thù địch chúng ta cần phải sử dụng ngay chính phương tiện này. Đối tượng mà các quan điểm sai trái thù địch muốn hướng tới là đông đảo người dân nhưng tập trung nhiều nhất là đội ngũ trí thức, học sinh, sinh viên lực lượng trụ cột của đất nước và cũng là lực lượng sử dụng internet đông đảo trong xã hội. Vì vậy, việc tổ chức đấu tranh trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng vừa là nhiệm vụ, đồng thời là quá trình kế tiếp của công tác giáo dục, tuyên truyền. Về mặt tổ chức cần hình thành bộ phận chuyên trách tập trung nghiên cứu, xây dựng các hệ thống luận cứ, đấu tranh có cơ sở khoa học rõ ràng tập trung vào những vấn đề cơ bản mà các thế lực thù địch đang tập trung chống phá, xuyên tạc. Nâng cao chất lượng, hiệu quả tính chiến đấu, tính thuyết phục của các bài viết. Đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại, tìm cách đưa nhiều ấn phẩm, tiếng nói, hình ảnh, những thành tựu nổi bật của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ra với nước ngoài; tranh thủ tiếp xúc, giới thiệu về đất nước, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước để nhân dân thế giới hiểu rõ, hiểu đúng về bản chất chính trị, xã hội của nước ta. Tổ chức thông tin, giao lưu với kiều bào để tìm tiếng nói chung. Bên cạnh đấu tranh trên mạng internet cần đa dạng hóa các loại hình, phương thức đấu tranh, đảm bảo tính đại chúng, tính linh hoạt, kết hợp các hình thức đấu tranh ngoài xã hội với đấu tranh trên không gian mạng. 706
  12. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” 3. KẾT LUẬN Thực tiễn lịch sử đã chứng minh định hướng XHCN và con đường đi lên CNXH ở nước ta là hoàn toàn đúng đắn. Định hướng XHCN thể hiện trên các lĩnh vực cơ bản của đời sống, trong đó định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị là quan trọng nhất, quyết định phương hướng phát triển của toàn xã hội, thể hiện bản chất của chế độ xã hội mà nhân dân ta xây dựng. Định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị thể hiện tập trung ở ba nội dung: xác lập nền tảng tư tưởng và đường lối chính trị XHCN; hệ thống chính trị vững mạnh, hoạt động hiệu quả; đời sống tư tưởng, tình cảm, hành vi chính trị đúng đắn của nhân dân. Trong thời kỳ quá độ, nguy cơ chệch hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị đến từ hoạt động chống phá của các lực lượng thù địch và cả sự thoái hoá biến chất của chính một bộ phận cán bộ đảng viên và nhân dân. Trước hoàn cảnh ấy, để giữ vững định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị cần phải kiên định, phát triển và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào đường lối của Đảng; đổi mới công tác xây dựng, vận hành hệ thống chính trị, làm cho hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; không ngừng nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tình cảm chính trị cho nhân dân, định hướng hành vi chính trị đúng đắn trong toàn xã hội; Tổ chức tốt các hoạt động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch. Từ lý luận đến thực tiễn cho thấy, giữ vững định hướng XHCN trên lĩnh vực chính trị là điều kiện cơ bản đảm bảo cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong giai đoạn mới. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Chính trị quốc gia. [2]. Hiền Minh. (2020, December 16). Hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số của Việt Nam. Báo Điện tử Chính phủ. https://baochinhphu.vn/hien-thuc-hoa-khat- vong-chuyen-doi-so-cua-viet-nam-102284478.htm [3]. Hoa Nắng. (2021). Không phải “có nhiều đảng cạnh tranh mới là dân chủ.” Binhminh25102016. http://binhminh25102016.blogspot.com/2021/04/khong- phai-co-nhieu-ang-canh-tranh-moi.html 707
  13. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG [4]. Nguyễn, X. T. (2021, August 4). Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Trang thông tin điện tử tổng hợp ban nội chính trung ương. https://noichinh.vn/nghien- cuu-trao-doi/202104/tang-cuong-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-dau- tranh-phan-bac-cac-quan-diem-sai-trai-thu-dich-trong-tinh-hinh-moi-309441/ [5]. Phùng, N. B., & Phạm, N. N. A. (2020). Kiên quyết bác bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch về đường lối phát triển kinh tế đất nước. Tạp chí Cộng sản. https://www.tapchicongsan.org.vn/dau-tranh-phan-bac-cac-luan- dieu-sai-trai-thu-dich/chi-tiet/-/asset_publisher/YqSB2JpnYto9/content/kien- quyet-bac-bo-nhung-luan-dieu-sai-trai-xuyen-tac-cua-cac-the-luc-thu-dich- ve-duong-loi-phat-trien-kinh-te-dat-nuoc [6]. Phùng, T. H. (2019). Sự hình thành và nội dung của định hướng xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Tạp chí lý luận chính trị. http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/nguyen-cuu-ly-luan/item/2987-su- hinh-thanh-va-noi-dung-cua-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-trong-thoi-ky- qua-do-len-chu-nghia-xa-hoi-o-viet-nam.html [7]. Trường, T. X. (2000). Về định hướng xã hội chủ nghĩa trên các lĩnh vực đời sống xã hội [Đề tài cấp nhà nước, KHXH-01-07]. Chính trị quốc gia. 708
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1