intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GƯƠNG CẦU LÕM

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

146
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết được ành tạo bởi gương cầu lõm Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lõm Nêu được ứng dụng các gương cầu lõm 2. Kĩ năng: Bố trí được TN quan sát được tia sáng đi qua gương cầu lõm 3 .Thái độ : Tích cực, cẩn thận trong học tập II /Chuẩn bị 1 .Giáo viên: Một gương cầu lõm ,một giá đỡ, một gương phẳng ,hai cây nến 2. Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GƯƠNG CẦU LÕM

  1. GƯƠNG CẦU LÕM I /Mục tiêu : 1. Kiến thức: Nhận biết được ành tạo bởi gương cầu lõm Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lõm Nêu được ứng dụng các gương cầu lõm 2. Kĩ năng: Bố trí được TN quan sát được tia sáng đi qua gương cầu lõm 3 .Thái độ : Tích cực, cẩn thận trong học tập II /Chuẩn bị 1 .Giáo viên: Một gương cầu lõm ,một giá đỡ, một gương phẳng ,hai cây nến 2. Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk III /Giảng dạy: 1. Ổn định lớp: 2 .Kiểm tra: a.Bài cũ:
  2. GV :Hãy cho biết tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lồi chữa bài tập 73SGK HS :Trả lời GV:Nhận xét, ghi điểm 3.Tình huống bài mới Gương cầu lõm có mặt phản xạ là mặt trong của một hình cầu .Liệu gương cầu lõm có tạo được ảnh như gương lồi không ? 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu ảnh I/ Ảnh tạo bởi gương cầu lõm : tạo bởi gương cầu lõm :  Thí nghiệm : GV: Làm TN như hình 8.1 sgk HS: Quan sát GV: Ảnh của cây nến là ảnh C1: gì ? So với vật thì nó lơn hơn vật Ảnh ảo lớn hơn cây hay nhỏ hơn vật ? nến HS: Ảnh này là ảnh ảo , lớn hơn vật GV: Làm TN để so sánh ảnh
  3. của vật tạo bởi gương phẳng và C2: gương cầu lõm  Kết luận HS: Quan sát TN - Ảo ; lớn hơn GV: Em hãy so sánh ảnh tạo bởi hai gương ? HS: Cùng một vật nhưng ảnh tạo bởi gương lõm lớn hơn vật GV: Hướng dẫn hs điền vào phần “kết luận” ở sgk HS: Thực hiện II/ Sự phản xạ ánh sáng tren gương HOẠT ĐỘNG 2:Tìm hiểu sự cầu lõm : phản xạ ánh sáng trên gương cầu 1. Đối với chùm tia tới sog song lõm : : GV: Làm TN dùng đèn pin chiếu vào gương cầu lõm ( những tia sáng này song song ) C3: GV: Em hãy quan sát tia phản  Kết luận : xạ có đặc điểm gì ? - Hội tụ HS: Hội tụ tại một điểm GV: Hãy quan sát hình 8.3 , C4:
  4. người ta dùng gương cầu lõm để Tia sáng mặt trời là tia sáng hứng ánh sáng mặt trời nung nóng song song , khi tới gương vật . Hãy giải thích tại sao vật lại cầu lõm tia sáng sẽ hội tụ lại tạo thành một điểm nóng tại nóng lên ? HS: Các tia sáng tập trung tại đó . một điểm làm nóng vật đặt tại 2. Đối với chùm sáng phân kì : điểm đó  Kết luận : GV: Làm TN như hình 8.4 , - Phản xạ điều chỉnh đèn tạo ra chùm phân kì xuất phát tại một điểm GV: Hãy cho biết đặc điểm của tia phản xạ khi tia tới đập vào III/ Vận dụng : gương ? HS: Các tia phản xạ song song C6: Pha đèn là gương cầu lõm với nhau . Tia sáng đập vào gương lõm cho HOẠT ĐỘNG 3 : Vận dụng : tia phản xạ là chùm tia song song GV: Em giải thích tại sao nhờ nên ta nhìn thấy được xa mà không pha đèn pin mà đèn pin có thể rọi bị mờ . xa mà không bị mờ ? HS: Trả lời C7: Ra xa gương
  5. GV: Quan sát hình 8.5 ,Muốn thu được chùm sáng phản xạ từ nguồn ra thì ta phải đưa đèn lại gần gương hay xa gương ? HS: Ra xa gương GV: Người ta dùng gương cầu lõm để làm gì trong thực tế? HS:Mặt phản xạ , pha đèn pin… HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học : 1 .Củng cố : Hệ thống lại những ý chính của bài cho học sinh nắm . Hướng dẫn học sinh làm bài tập 8.1sbt 2.Hướng dẫn tự học : a.Bài vùa học : Học thuộc lòng “ghi nhớ” sgk Làm bài tập 8.2;8.3;8.4;8.5 b.Bài sắp học :”Tổng kết chương’ Các em cần nghiên cứu kĩ nội dung từ bài 1 đền bài 9sgk
  6. IV/ Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2