intTypePromotion=4

Hành trình thay đổi nhận thức của Phùng và Đẩu trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

Chia sẻ: Hòa Trần | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
106
lượt xem
3
download

Hành trình thay đổi nhận thức của Phùng và Đẩu trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chiếc thuyền ngoài xa là một hình ảnh ẩn dụ về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời: nghệ thuật phải gắn bó với cuộc đời, phải đi sâu vào cuộc đời chứ không thể nhìn nó một cách hời hợt bên ngoài, hay nhìn nó ngoài xa. "Hành trình thay đổi nhận thức của Phùng và Đẩu trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa" được thay đổi như thế nào mới các bạn cùng tham khảo bài văn mẫu dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hành trình thay đổi nhận thức của Phùng và Đẩu trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

VĂN MẪU LỚP 12<br /> HÀNH TRÌNH THAY ĐỔI NHẬN THỨC CỦA PHÙNG VÀ ĐẨU TRONG<br /> TÁC PHẨM CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA<br /> BÀI MẪU SỐ 1:<br /> I. Mở bài<br /> Giới thiệu tác phẩm - Giới thiệu nhân vật :<br /> - Phùng trước kia là một người lính, đã từng vào sinh ra tử.<br /> - Phùng đựơc trưởng phòng giao nhiệm vụ đi chụp một tấm ảnh để làm lịch. Và Phùng<br /> quyết định về vùng biển cách Hà Nội 600 km.<br /> II. Thân bài<br /> 1. Phùng - một trái tim nghệ sĩ thăng hoa trước cái đẹp.<br /> - Anh đã săn tìm ảnh nghệ thuật về cảnh biển. Anh rất công phu trong việc chọn một tấm<br /> ảnh có hồn. Anh đã “phục kích” mất mấy buổi sang và cả tuần lễ suy nghĩ và tìm kiếm. Và<br /> cuối anh mới tìm được một cảnh ưng ý.<br /> - Một khoảnh khắc khám phá phát hiện ra cái đẹp của thiên nhiên tạo vật- con người: xúc<br /> động, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tinh khôi của chiếc thuyền lúc bình minh. một khám phá chân<br /> lí của nghệ thuật đích thực. một vẻ đẹp toàn bích của tạo vật. “… Mũi thuyền in một nét mơ<br /> hồ loè nhoè vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt<br /> trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui<br /> khum khum, đang hướng mặt vào bờ. Tất cả khung cảnh ấy nhìn qua những cái mắt lưới và<br /> tấm lưới nằm giữa hai chiếc gọng vó hiện ra dưới một hình thù y hệt cánh một con dơi, toàn<br /> bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hoà và đẹp, một vẻ đẹp thực đơn giản và<br /> toàn bích khiến đứng trước nó tôi trở nên bối rối, trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào?”.<br /> 2. Phùng - một trái tim nghệ sĩ trước cuộc đời<br /> - Phùng chứng kiến cảnh lão đàn ông vũ phu trên chiếc thuyền chài đánh vợ một cách tàn<br /> bạo. Người vợ thì nhẫn nhục chịu đựng. Phùng “kinh ngạc”, “há mồm ra mà nhìn” và anh<br /> đã “vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới”. Trước khi là trái tim nghệ sĩ, Phùng có<br /> một trái tim con người. Phản xạ của anh trước sự kiện trên là phản xạ tự nhiên của con<br /> người có bản chất thiên lương, tốt đẹp: căm ghét cái xấu, sự bất công, bảo vệ kẻ yếu.<br /> - Với trái tim nghệ sĩ, Phùng đã thức tỉnh. Chiếc thuyền nghệ thuật thì ở ngoài xa, một<br /> khoảng cách đủ để tạo nên vẻ đẹp huyền ảo, nhưng sự thật cuộc đời thì lại rất gần. Đừng vì<br /> <br /> nghệ thuật mà quên cuộc đời, đừng mượn danh nghệ thuật mà vô trách nhiệm với cuộc đời.<br /> Bởi lẽ nghệ thuật chân chính là cuộc đời và vì cuộc đời. Trước khi là một nghệ sĩ biết rung<br /> động trước cái đẹp, hãy là một con người biết yêu ghét, vui buồn trước mọi lẽ đời thường<br /> tình, biết hành động để có một cuộc sống xứng đáng với một con người.<br /> - Phùng chứng kiến cảnh chị em thằng Phác phản ứng trước hành động vũ phu tàn bạo của<br /> cha đối với mẹ. Phùng cũng đã chứng kiến câu chuyện người đàn bà kia ở toà án huyện.<br /> - Nhận thức về cuộc đời, về nghệ thuật của Phùng sau chuyến đi đã có sự thay đổi ở mỗi<br /> người trong cõi đời. Nhất là người nghệ sĩ không thể đơn giản và dễ dãi khi nhìn nhận mọi<br /> vấn đề trong cuộc sống và nhìn nhận con người.<br /> III. Kết bài<br /> - Khái quát những nét chính về nhân vật, nêu ý nghĩa hình tượng nhân vật Phùng.<br /> - Đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật của NMC.<br /> <br /> BÀI MẪU SỐ 2:<br /> 1. Đặt vấn đề: Quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu trước và sau năm 1980:<br /> – Nguyễn Minh Châu là nhà văn nổi tiếng thời chống Mĩ cứu nước.<br /> + Đề tài sáng tác chủ yếu của ông trước 1980 là đề tài về chiến tranh với nhân vật trung tâm<br /> là hình tượng người lính thời chống Mĩ anh dũng hay những cô thanh niên xung phong gan<br /> dạ, dũng cảm, sẵn sàng hi sinh vì nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn ác liệt.<br /> + Quan điểm sáng tác của ông thời kì này là ca ngợi con người Việt Nam thời chống Mĩ cứu<br /> nước.<br /> + Điều này đã được thể hiện qua những tác phẩm mang đậm tính sử thi và cảm hứng lãng<br /> mạn như tiểu thuyết “Cửa sông” (1967), “Dấu chân người lính” (1970), tập truyện ngắn<br /> “Những vùng trời khác nhau”(1970).<br /> – Từ thập niên tám mươi của thế kỉ XX cho đến lúc mất (1989):<br /> + Ông đã chuyển từ cảm hứng sử thi lãng mạn sang cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo<br /> đức và triết lí nhân sinh trong xã hội.<br /> + Nhân vật trung tâm của thời kì này là những con người đời thường trong hành trình nhọc<br /> nhằn tìm kiếm hạnh phúc và hoàn thiện nhân cách.<br /> + Những tác phẩm của ông thời kì này như các tập truyện ngắn “Bến quê” (1985). “Chiếc<br /> thuyền ngoài xa”(1987), “Cỏ lau” (1989).<br /> + Trong số đó, đặc biệt là truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” thể hiện rõ quan điểm sáng<br /> tác của ông:Nghệ thuật chân chính phải luôn gắn bó với cuộc đời và người nghệ sĩ không<br /> thể nhìn đời một cách đơn giản, cần phải nhìn cuộc sống và con người một cách đa dạng,<br /> nhiều chiều.<br /> 2. Giải quyết vấn đề: Phân tích nhân vật để làm rõ quan điểm sáng tác trên:<br /> a. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng:<br /> * Phát hiện 1: Khung cảnh thiên nhiên vùng phá nước – một “cảnh đắt trời cho”<br /> – Phùng – người chiến sĩ thời chống Mĩ cứu nước năm xưa- sau ngày thống nhất đất nước,<br /> anh đã trở thành một người nghệ sĩ nhiếp ảnh.<br /> + Để có thể xuất bản một bộ lịch nghệ thuật về thuyền và biển, trưởng phòng đề nghị Phùng<br /> đi thực tế chụp bổ sung một bức ảnh về đề tài này.<br /> <br /> + Sau cả tuần “phục kích” ngoài bờ biển, anh đã chụp được một bức ảnh thật ưng ý, đẹp như<br /> “một bức tranh mực tàu của một danh hoạ thời cổ”.<br /> – Đó là cảnh một chiếc thuyền lưới vó ngoài khơi đang tiến vào bờ trong một buổi sáng mù<br /> sương có pha đôi chút màu hồng do ánh mặt trời chiếu vào.<br /> + Vài bóng người lớn và trẻ em ngồi im phăng phắt như những pho tượng trên chiếc mui<br /> khum khum.<br /> + Tất cả những hình ảnh ấy được nhìn qua những cái mắt lưới nằm giữa hai gọng vó như<br /> một cánh dơi.<br /> => Đó là một vẻ đẹp “trời cho”, một vẻ đẹp “thật đơn giản và toàn bích”<br /> – Phát hiện ấy làm cho người nghệ sĩ cảm thấy thật xúc động<br /> + “trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào” .<br /> + Anh chợt nhận ra đó là cái “khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn”.<br /> + Điều đó cho thấy: Người nghệ sĩ chân chính luôn gắn bó với cuộc đời để tìm vẻ đẹp của<br /> nghệ thuật và khi phát hiện được một nét đẹp về nghệ thuật, họ cảm thấy hạnh phúc tột đỉnh<br /> và cảm nhận được “bản thân của cái đẹp chính là đạo đức”, cái đẹp chân chính có tác dụng<br /> thanh lọc tâm hồn.<br /> b. Phát hiện thứ hai: Cuộc sống của gia đình hàng chài – một hiện thực nghiệt ngã đến<br /> xót xa về số phận con người.<br /> – Phát hiện thứ hai của người nghệ sĩ nhiếp ảnh thật bất ngờ và trớ trêu như một trò đùa quái<br /> ác của cuộc sống.<br /> – Anh đã chứng kiến từ chiếc thuyền ngư phủ đẹp như mơ ấy lần lượt bước ra:<br /> + Một người đàn bà “trạc ngoài bốn mươi”, với những “đường nét thô kệch”, “rỗ mặt”,<br /> “khuôn mặt mệt mỏi”, “tấm lưng áo bạc phếch có miếng vá”, “cặp mắt nhìn xuống chân”,<br /> tay “buông thõng xuống” ra vẻ nhẫn nhục, cam chịu.<br /> + Một người đàn ông đi sau, “lưng rộng và cong như một chiếc thuyền”, “mái tóc tổ quạ”,<br /> “chân đi chữ bát”, “hàng lông mày cháy nắng rủ xuống”, “hai con mắt đầy vẻ độc dữ”.<br /> + Lão đàn ông đưa vợ lên bờ với dáng điệu “hùng hổ, mặt đỏ gay”, rồi “rút trong người ra<br /> chiếc thắt lưng của lính ngụy ngày xưa” và “chẳng nói chẳng rằng lão trút cơn giận như lửa<br /> cháy bằng cách dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà”, vừa đánh “vừa thở<br /> hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két”và nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ, đau đớn “Mày<br /> chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho ông nhờ!”.<br /> <br /> – Trước tình cảnh ấy, nghệ sĩ Phùng có thái độ kinh ngạc đến sững sờ, “cứ há mồm ra mà<br /> nhìn”,sau đó“vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới” để cứu người đàn bà.<br /> + Nhưng anh chưa kịp xông ra thì thằng Phác đã lao tới để bảo vệ mẹ nó.<br /> + Nó giật chiếc thắt lưng từ tay người cha rồi đánh trả lại ông để bảo vệ mẹ nó.<br /> + Người cha đã dùng hết sức lực của mình tát nó “ngã dúi xuống cát” rồi lẳng lặng trở về<br /> thuyền.<br /> – Ba hôm sau, cảnh người đàn ông đánh vợ lại tái diễn.<br /> + Không thể kìm nén được nữa, Phùng đã xông ra buộc lão đàn ông phải chấm dứt hành<br /> động ác độc.<br /> + Người đàn ông đã đánh Phùng bị thương, anh được đưa về trạm y tế của tòa án huyện để<br /> điều trị.<br /> c. Tại tòa án huyện, câu chuyện của người đàn bà hàng chài đã đem đến những thay<br /> đổi trong nhận thức của chánh án Đẩu và nghệ sĩ Phùng:<br /> – Theo quan điểm của Đẩu và Phùng, muốn giải quyết được những cảnh bạo hành trong gia<br /> đình của người đàn bà hàng chài chỉ có một cách tốt nhất là chị phải bỏ người chồng vũ phu<br /> tàn bạo ấy.<br /> – Vì vậy, họ đã mời người đàn bà lên tòa án để giải quyết<br /> + Nhưng chánh án Đẩu đã tỏ ra giận dữ khi nghe người đàn bà yêu cầu: “Quý tòa bắt tội con<br /> cũng được, phạt tù con cũng được, đừng bắt con bỏ nó”.<br /> + Còn nghệ sĩ Phùng, khi nghe câu nói của người đàn bà, anh cảm thấy “ngột ngạt”, khó thở<br /> vì quá bất ngờ trước quyết định của chị.<br /> – Tuy nhiên, qua những lời giãi bày rất chân tình của người đàn bà hàng chài, Đẩu và Phùng<br /> đã “vỡ ra”nhiều điều mà trước đây họ chưa hề biết về chị :<br /> + Các anh đã nhận ra đằng sau cái vẻ cam chịu, nhịn nhục, đáng thương của người đàn bà<br /> hàng chài là cả một tấm lòng vị tha và giàu đức hi sinh của chị. Chị nói: “đàn bà ở thuyền<br /> chúng tôi phải sống cho con chứ không thể sống cho mình”.<br /> + Các anh cũng nhận ra lí do chị không thể bỏ người chồng vũ phu và độc ác đó thật có lí.<br /> Điều đó chứng tỏ chị là một người phụ nữ sâu sắc và từng trải: Chị đã cho các anh biết:<br /> “đám đàn bà hàng chài ở thuyền chúng tôi cần phải có người đàn ông để chèo chống khi<br /> phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sấp con mà nhà nào cũng trên dưới chục đứa”<br /> <br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2