intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hệ quả kinh tế của cuộc khủng hoảng di cư đối với nước Đức

Chia sẻ: Nguathienthan Nguathienthan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

73
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau hai năm kể từ khi cuộc khủng hoảng di cư bùng phát đến nay, vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh những ảnh hưởng kinh tế của nó đối với các nước châu Âu. Nhiều người lo ngại việc các quốc gia phải bỏ ra một khoản chi phí khổng lồ để giải quyết khủng hoảng có thể làm suy yếu nền kinh tế, xói mòn hệ thống an sinh và phúc lợi xã hội. Bài viết sẽ phân tích một số hệ quả kinh tế của cuộc khủng hoảng di cư đối với nước Đức - quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ cuộc khủng hoảng này, trên hai khía cạnh là chi tiêu công và thị trường lao động. Qua đó cho thấy, những tác động tiêu cực trong ngắn hạn lên kinh tế vĩ mô là có nhưng không đáng kể, còn xét về trung và dài hạn, nếu có chính sách quản lý tốt, nó sẽ mang lại nhiều hệ quả tích cực hơn cho nền kinh tế và cho người dân Đức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hệ quả kinh tế của cuộc khủng hoảng di cư đối với nước Đức

Hệ quả kinh tế của cuộc khủng hoảng di cư<br /> đối với nước Đức<br /> <br /> <br /> Lại Thị Thanh Bình(*)<br /> Tóm tắt: Sau hai năm kể từ khi cuộc khủng hoảng di cư bùng phát đến nay, vẫn còn nhiều<br /> tranh cãi xung quanh những ảnh hưởng kinh tế của nó đối với các nước châu Âu. Nhiều<br /> người lo ngại việc các quốc gia phải bỏ ra một khoản chi phí khổng lồ để giải quyết khủng<br /> hoảng có thể làm suy yếu nền kinh tế, xói mòn hệ thống an sinh và phúc lợi xã hội. Bài<br /> viết sẽ phân tích một số hệ quả kinh tế của cuộc khủng hoảng di cư đối với nước Đức -<br /> quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ cuộc khủng hoảng này, trên hai khía cạnh là chi<br /> tiêu công và thị trường lao động. Qua đó cho thấy, những tác động tiêu cực trong ngắn<br /> hạn lên kinh tế vĩ mô là có nhưng không đáng kể, còn xét về trung và dài hạn, nếu có<br /> chính sách quản lý tốt, nó sẽ mang lại nhiều hệ quả tích cực hơn cho nền kinh tế và cho<br /> người dân Đức.<br /> Từ khóa: Khủng hoảng di cư, Kinh tế, Đức<br /> <br /> <br /> I. Vài nét chính về cuộc khủng hoảng di cư từ khắp nơi đã đổ đến châu Âu. Trong khi các<br /> tại Đức nước vùng biên và cả châu Âu đang loay<br /> Đầu năm 2015, hàng trăm nghìn người hoay tìm biện pháp đối phó phù hợp thì Thủ<br /> trong thân phận người di cư(**) và tị nạn(***) tướng Đức Angela Markel tuyên bố sẵn sàng<br /> mở cửa tiếp đón những người này vào Đức.<br /> (*) ThS., Viện Thông tin Khoa học xã hội; Email: Tuyên bố của bà Angela Markel được coi là<br /> boongsnack77@yahoo.com.vn đã kích hoạt cho dòng người di cư ồ ạt đổ về<br /> (**) Theo Tổ chức Di cư quốc tế, người di cư là khái<br /> <br /> niệm được sử dụng để chỉ những người đi khỏi biên<br /> châu Âu, gây nên cuộc khủng hoảng di cư tồi<br /> giới quốc gia mình để đến sống tại một quốc gia tệ nhất thế giới kể từ sau Chiến tranh thế giới<br /> khác, không tính đến tư cách pháp nhân của người thứ Hai. Ước tính đến cuối năm 2015, hơn<br /> đó, không tính đến nguyên nhân của việc di chuyển, 1,3 triệu người đã đến châu Âu, trong đó 1,1<br /> tự nguyện hay không tự nguyện, và khoảng thời gian<br /> lưu trú là bao lâu (IOM, Who is a migrant,<br /> triệu trong số này chọn Đức là điểm đến,<br /> http://www.iom.int/who-is-a-migrant). vượt xa con số mà Đức dự tính sẽ tiếp nhận<br /> (***) Theo Công ước về Người tị nạn năm 1951,<br /> là 800.000 người. Những người đến Đức<br /> những người được công nhận là “người tị nạn” là phần đông là công dân của những nước đang<br /> những đối tượng “do sự sợ hãi có cơ sở là sự bị<br /> ngược đãi vì những lý do chủng tộc, tôn giáo, dân phải gánh chịu hậu quả của chiến tranh, xung<br /> tộc, hoặc do là thành viên của một nhóm xã hội cụ đột và khủng bố, nhiều nhất là từ Syria, Iraq<br /> thể nào đó, hay vì quan điểm chính trị, đang ở ngoài và Afganistan (IOM, 2017).<br /> 40 Th“ng tin Khoa học xž hội, số 11.2017<br /> <br /> <br /> Thực tế là trong hàng thập kỷ qua, Đức II. Hệ quả chính trị, kinh tế, xã hội của<br /> vẫn luôn dẫn đầu châu Âu về số người nhập khủng hoảng di cư<br /> cư và số đơn xin tị nạn hàng năm. Sở dĩ như Hệ quả rõ nét nhất mà cuộc khủng<br /> vậy là vì những lý do: Thứ nhất, kinh tế Đức hoảng di cư gây ra là ảnh hưởng đến chính<br /> luôn duy trì được sự ổn định và tốc độ tăng trị khu vực châu Âu. Cả châu Âu bị chia rẽ<br /> trưởng, bất chấp việc cả châu Âu trong sâu sắc trong vấn đề này: các quốc gia mạnh<br /> những năm qua phải vật lộn với cuộc khủng ai nấy làm theo quan điểm của mình; Hiệp<br /> hoảng kinh tế và khủng hoảng nợ công; Thứ ước Schengen và Quy chế Dublin có nguy<br /> hai, Đức có nhiều chính sách hỗ trợ tái hoà có bị đổ vỡ; khối Liên minh châu Âu lao<br /> nhập với người nhập cư tốt hơn so với nhiều đao và có nguy cơ tan rã vì Brexit ở Anh;<br /> nước châu Âu khác như chính sách hỗ trợ các phong trào cực hữu với khẩu hiệu chống<br /> về nhà ở, đào tạo nghề, dạy tiếng Đức, giáo nhập cư lên như diều gặp gió khắp chính<br /> dục cho trẻ em; Thứ ba, người nhập cư có trường châu Âu.<br /> cơ sở để kỳ vọng vào một cơ hội việc làm Trong nước Đức, những người không<br /> tại Đức dễ dàng hơn những nước khác vì thị ủng hộ gọi đây là chính sách “nhân đạo<br /> trường lao động Đức đang bị thiếu hụt trầm nhưng thiếu nền tảng pháp lý” của bà<br /> trọng; Thứ tư, các phe phái cực hữu và Angela Markel, một số đòi kiện bà Angela<br /> chống nhập cư mặc dù đang gia tăng ở Đức Markel vì cho rằng chính sách của bà vi<br /> nhưng vẫn không phát triển mạnh như ở hiến và gây ra nhiều hậu quả cho đất nước<br /> một số quốc gia châu Âu, dân tị nạn ít phải (Nguyễn Hữu Tráng, 2016). Sự phản đối<br /> đối mặt với sự kỳ thị và phân biệt ở Đức so mạnh mẽ bà Angela Markel còn xuất phát<br /> với các nước khác; Thứ năm, ngoài lý do từ chính những người thuộc Đảng CDU của<br /> nhân đạo, một số quan điểm cho rằng người bà. Đây còn là một cơ hội để đảng AfD<br /> Đức vẫn bị ám ảnh và xấu hổ với quá khứ (Alternative for Germany - một đảng cực<br /> phát xít của họ nên họ sẵn sàng chào đón hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và<br /> người di cư và tị nạn như một cách chuộc chống di cư chỉ mới được thành lập năm<br /> lỗi và lấy lại hình ảnh tốt đẹp hơn cho nước 2013) nhanh chóng khai thác nỗi sợ hãi<br /> Đức (Dẫn theo: Nguyễn Hữu Tráng, 2016). đang ngày càng gia tăng trong dân chúng để<br /> thu hút cử tri và khiêu khích phản đối Chính<br /> đất nước mà người đó có quốc tịch và không thể,<br /> phủ đang cầm quyền của bà Angela Markel.<br /> hoặc, do sự sợ hãi như vậy, không muốn tiếp nhận Trong cuộc bầu cử mới đây vào tháng<br /> sự bảo vệ của quốc gia đó; hoặc người không có 9/2017, đảng AfD đã về thứ 3 với hơn<br /> quốc tịch đang sống ở ngoài quốc gia mà trước đó 12,6% số phiếu và giành được 88 ghế trong<br /> đã từng cư trú do kết quả của những sự kiện đó mà<br /> không thể, hoặc do sự sợ hãi, mà không muốn trở quốc hội Đức (Nguồn: http://www.bbc.com<br /> lại quốc gia đó” (Liên Hợp Quốc, Công ước về /news/world-europe-41376577).<br /> người tị nạn 1951, https://thuvienphapluat.vn/v...). Về mặt xã hội, những bất ổn cũng ngày<br /> Khái niệm về người tị nạn sau đó được mở rộng càng gia tăng sau cuộc khủng hoảng. Hàng<br /> trong bản Nghị định thư về người tị nạn năm 1967,<br /> bao gồm những người rời bỏ quốc gia của mình vì loạt vụ đụng độ và nổ súng đã diễn ra ở Đức<br /> lý do chiến tranh, xung đột hoặc bạo lực, thảm sát mà thủ phạm là dân tị nạn Hồi giáo. Một số<br /> xảy ra tại những nơi này, đôi khi còn bao gồm cả vụ khủng bố và xả súng ở Pháp hay Anh<br /> những người sống lưu vong ngay bên trong quốc<br /> cũng ghi nhận nhóm đối tượng gây án chủ<br /> gia của mình.<br /> Hệ quả kinh tế§ 41<br /> <br /> yếu là dân tị nạn đến từ Đức. Các báo cáo về quốc gia và tài chính công các nước tiếp nhận<br /> tình hình tội phạm cũng ghi nhận số vụ án là không lớn. Theo một báo cáo của OECD<br /> hình sự và kinh tế liên quan tới người nhập năm 2014, ảnh hưởng của việc tiếp nhận làn<br /> cư tăng lên rõ rệt. Năm 2016, tỷ lệ tội phạm sóng di cư quốc tế đối với các nước OECD<br /> trong nhóm người nhập cư ở Đức tăng 52,7% trong 50 năm qua ở mức trung bình gần bằng<br /> so với năm 2012, riêng tỷ lệ tội phạm tình 0. Chi phí và ảnh hưởng của nhập cư đối với<br /> dục có ít nhất một nghi phạm là người di dân ngân sách quốc gia cao hay thấp tuỳ thuộc<br /> tăng từ 1,8% năm 2012 lên 9,1% vào năm vào từng giai đoạn nhưng hiếm khi vượt quá<br /> 2016 (Stefan Trines, 2017). Vì những vấn đề 0,5% GDP một năm. Báo cáo này cũng đưa<br /> này, làn sóng phản đối người nhập cư, phản ra dự đoán đến năm 2020, ảnh hưởng của vấn<br /> đối bà Angela Markel và Chính phủ của bà đề nhập cư chỉ chiếm 0,2-0,3% GDP của Đức<br /> diễn ra trên khắp nước Đức. (OECD, 2014).<br /> Hai năm qua, số lượng người di cư và tị Ngoài ra, mức độ ảnh hưởng còn phụ<br /> nạn đến Đức đã giảm đi đáng kể: năm 2016, thuộc rất lớn vào đặc thù của mỗi quốc gia<br /> có khoảng 280.000 người đến Đức (tuy nhiên cũng như nguồn ngân sách mà các quốc gia<br /> con số này vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số chi cho dân nhập cư. Thực tế có sự khác<br /> người tị nạn đến châu Âu là 350.000 người); nhau không nhỏ giữa các quốc gia cả về chi<br /> con số dự báo trong năm 2017 là khoảng tiêu cho phúc lợi xã hội và cả về tư cách tiếp<br /> 130.000 người trong tổng số khoảng 170.000 cận với nguồn phúc lợi ấy của người nhập<br /> đến châu Âu. Cũng trong thời gian này, Đức cư. Chẳng hạn, chi phí phúc lợi xã hội của<br /> trục xuất hơn 100.000 người về quê hương Pháp và một số nước Bắc Âu cho người<br /> của họ (IOM, Migration Flows - Europe, nhập cư là khá cao so với Mỹ và một số<br /> http://migration.iom.int/europe/). nước phát triển khác.<br /> II. Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng di cư Với nước Đức, về ngắn hạn, nền kinh tế<br /> đến kinh tế Đức Đức sẽ phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực<br /> Giống như nhiều nước châu Âu khác, từ cuộc khủng hoảng di cư, khi ngân sách nhà<br /> hệ quả rõ rệt nhất mà cuộc khủng hoảng di nước phải bỏ ra một khoản lớn chi phí phát<br /> cư gây ra với nước Đức là ảnh hưởng đến sinh để giải quyết các vấn đề đời sống trước<br /> hệ thống chính trị của họ. Bên cạnh đó, mắt cho người di cư và tị nạn như nhu yếu<br /> những ảnh hưởng về mặt kinh tế cũng phẩm, nhà ở, giáo dục, y tế; các chi phí cho<br /> không hề nhỏ, bởi các hệ quả kinh tế thường việc gia tăng các hoạt động an ninh nhằm<br /> phải được xem xét trong trung hạn và dài đảm bảo sự an toàn cho đất nước; chi phí cho<br /> hạn chứ không biểu hiện ngay lập tức như nền hành chính nhằm xử lý đơn xin nhập<br /> chính trị. Hơn nữa, những tác động của cư… Năm 2015, với 1,1 triệu người di cư<br /> khủng hoảng di cư đối với kinh tế không mới đến, Đức đã phải dành hơn 6 tỷ Euro để<br /> phải lúc nào cũng dễ dàng thể hiện ở các giải quyết các vấn đề nhập cư. Hãng Standard<br /> thông số mang tính định lượng. & Poors vào năm 2015 đã đưa ra dự đoán các<br /> 1. Ảnh hưởng đến ngân sách quốc gia khoản chi ngân sách mà Đức phải chi tiêu cho<br /> và tài chính công người nhập cư trong hai năm 2016, 2017 lần<br /> Nhiều nghiên cứu về di cư trước đây đều lượt là 10 tỷ Euro và 12 tỷ Euro. Tuy nhiên,<br /> cho rằng, tác động của di cư lên ngân sách con số thực tế lớn hơn rất nhiều. Năm 2016,<br /> 42 Th“ng tin Khoa học xž hội, số 11.2017<br /> <br /> <br /> chi phí tăng vọt lên 21,7 tỷ Euro và năm 2017 khủng hoảng di cư vừa qua, nhưng nhiều<br /> Đức có thể phải chi khoảng 21,3 tỷ Euro cho nghiên cứu trước đây đều chỉ ra lợi ích của<br /> vấn đề di cư và tị nạn, chiếm tới hơn 6% ngân việc này. Trung tâm Nghiên cứu kinh tế châu<br /> sách hoạt động trong năm của quốc gia. Chi Âu (ZEW) chỉ ra, trong năm 2012, số thuế mà<br /> phí này đã bao gồm cả viện trợ nhân đạo cho 6,6 triệu người nước ngoài ở Đức đóng cho<br /> các nước khủng hoảng, cũng như hỗ trợ tài Chính phủ cao hơn 22 tỷ Euro so với tổng số<br /> chính cho các nước châu Âu như Thổ Nhĩ Kỳ tiền trợ cấp (chi phí ăn ở, đào tạo, phúc lợi xã<br /> và Hy Lạp để họ giải quyết các vấn đề của hội khác) mà Chính phủ đã dành cho họ khi<br /> cuộc khủng hoảng. Các khoản chi ngân sách họ mới đến Đức. Bình quân hàng năm, mỗi<br /> quốc gia cũng bị cắt giảm để chi cho việc giải người nước ngoài mang đến một số dư 3.300<br /> quyết vấn đề người nhập cư, chẳng hạn năm Euro cho ngân sách Đức thông qua tiền thuế<br /> 2016, Đức đã phải cắt giảm 2,5 tỷ USD chi và các khoản đóng góp khác, sau khi đã trừ<br /> tiêu công cho hoạt động này (Dẫn theo: Đức đi các chi phí phúc lợi xã hội, kể cả chi phí<br /> Chung, 2015). giáo dục (Xem: Ngọc Diệp, 2015).<br /> Nếu chỉ nhìn vào những con số này thì Liên quan tới những khoản ngân sách<br /> dường như Đức đang phải gánh chịu những dành cho trợ cấp và phúc lợi xã hội, theo<br /> hậu quả kinh tế nặng nề. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu của OECD, số lượng người<br /> nghiên cứu đã chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng người nhập cư nhận trợ cấp thất nghiệp tại<br /> di cư cũng mang lại một số lợi ích trước mắt các nước mà họ đến cao hơn 1,4 lần và nhận<br /> cho nền kinh tế Đức. Một số nhà kinh tế đã hỗ trợ về nhà ở cao hơn 1,5 lần so với người<br /> so sánh việc chi tiêu cho người tị nạn giống bản xứ (Xem: Ngọc Diệp, 2015). Tuy nhiên,<br /> như là một “gói kích cầu kinh tế lớn” khi người nhập cư phần lớn là người trẻ, ít cần<br /> hàng tỷ Euro được bơm vào nền kinh tế. Cuộc đến dịch vụ y tế cũng như tiền hưu trí - hai<br /> khủng hoảng di cư cũng tạo ra lợi nhuận khoản lớn nhất của quỹ an sinh xã hội.<br /> khổng lồ ở một số khu vực tư nhân do giá cả Những con số trợ cấp cao như trên cũng chỉ<br /> và nhu cầu về dịch vụ nhà ở tăng mạnh. Ví diễn ra trong khoảng thời gian các di dân mới<br /> dụ, năm 2017, 800 triệu Euro đã được phân đến, vì rõ ràng họ khó khăn hơn về nhà ở và<br /> bổ cho việc xây mới nhà chủ yếu phục vụ cho công việc khi mới chân ướt chân ráo đến một<br /> người tị nạn. Công việc này đã kích thích nơi xa lạ. Nghiên cứu cũng cho thấy, nếu so<br /> ngành công nghiệp xây dựng ở một số bang sánh chi phí đào tạo người nhập cư với người<br /> của Đức phát triển mạnh. Ngoài ra, dòng trong nước, thì người nhập cư cũng không hề<br /> người nhập cư cũng tạo ra một thị trường nội lấy đi quá nhiều chi phí đào tạo của nước<br /> địa lớn hơn, vì bản thân những người di cư và đến, vì rất nhiều trong số họ đã được đào tạo<br /> tị nạn cũng cần cũng mua sắm và chi tiêu. trong nước và sẵn sàng gia nhập thị trường<br /> Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp phát lao động. Ngoài ra, người nhập cư cũng<br /> triển sản xuất và sẽ cần nhiều lao động hơn, thường không bị cuốn hút bởi mức trợ cấp xã<br /> đẩy lương cao lên và tăng việc làm. hội, vì nếu như vậy thì các nước có trợ cấp<br /> Việc một số ngành kinh tế phát triển và phúc lợi tốt như khu vực Bắc Âu phải<br /> cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ phải nộp được ưa thích hơn. Theo Alexander Betts,<br /> nhiều thuế hơn cho Chính phủ. Mặc dù chưa người nhập cư cũng phải lao động và đóng<br /> có thống kê nào về vấn đề này trong cuộc thuế, họ được nhận phúc lợi xã hội theo sự<br /> Hệ quả kinh tế§ 43<br /> <br /> đóng góp của họ chứ không phải được chia nhiều lao động. Ước tính mỗi năm Đức cần<br /> sẻ từ lợi ích của ai. Hơn nữa, tại Đức, hệ thêm khoảng 400.000 lao động để bù đắp sự<br /> thống phúc lợi dựa trên tiền thuế của người thiếu hụt lao động trầm trọng hiện nay (Xem:<br /> đi làm đang đứng trước khủng hoảng, vì Thông tấn xã Việt Nam, http://baoquocte.vn/<br /> lượng người nghỉ hưu ngày càng tăng, trong thi-truong-lao-dong-duc...).<br /> khi số người làm việc giảm đi, đến năm Câu hỏi là, người di cư và tị nạn có lấy<br /> 2060, 2 người đi làm sẽ phải nuôi 1 người về đi việc làm của người bản địa hay không?<br /> hưu nếu như không tăng nguồn cung lao Câu trả lời là có, nhưng không đáng kể. Theo<br /> động nhờ vào những người nhập cư (Xem: một khảo sát của Văn phòng Di cư và Tị nạn<br /> Alexander Betts, 2014; Ngọc Diệp, 2015). Đức năm 2016, chỉ có 14% những người<br /> 2. Ảnh hưởng đến thị trường lao động nhập cư đến Đức năm 2015 và đầu năm 2016<br /> Một tác động có thể nhìn thấy ngay là, là đã tìm được việc làm. Điều này đồng nghĩa<br /> những người nhập cư đến Đức sẽ bổ sung với việc 86% những người đến từ cuộc<br /> cho sự thiếu hụt lao động trên thị trường lao khủng hoảng di cư vẫn trong tình trạng chờ<br /> động nước này do tình trạng già hoá dân số đợi việc làm. Tỷ lệ này là quá cao nếu so<br /> đã ở tình trạng đáng báo động. Kể từ tháng sánh với tỷ lệ thất nghiệp của cả nước Đức<br /> 5/2015, Đức đã vượt Nhật Bản, trở thành năm 2016, chỉ ở mức 3,9% - mức thấp nhất<br /> nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Ước châu Âu trong năm và thấp nhất của Đức kể<br /> tính trung bình trong vài năm gần đây, cứ từ năm 1990 (OECD, 2017). Có thể thấy,<br /> 1.000 người dân Đức thì chỉ có 8,2 trẻ được những người mới đến còn cần phải trải qua<br /> sinh ra. Tỷ lệ sinh ở mức thấp này đồng quá trình hội nhập, đào tạo nghề, ngôn ngữ<br /> nghĩa với việc đến năm 2030, tỷ lệ người trước khi gia nhập thị trường lao động,<br /> Đức trong độ tuổi lao động (từ 20 đến 65 nhưng điều này rõ ràng cho thấy người nhập<br /> tuổi) sẽ giảm từ 61% xuống 54%. Tỷ lệ già cư không ảnh hưởng đáng kể đến công việc<br /> hoá của Đức cũng ở mức rất cao. Hiện Đức của người bản xứ. Nếu trong cùng một lĩnh<br /> có tới 17 triệu người ở độ tuổi từ 65 trở lên, vực việc làm, người nhập cư rất khó cạnh<br /> chiếm 21,1% dân số, con số này được cho tranh với người bản xử vì vấn đề ngôn ngữ,<br /> là sẽ tăng lên 21 triệu người trước năm văn hóa và cả chính sách tuyển dụng lao<br /> 2030, tương đương 27,9% tổng dân số. Với động nhập cư khắt khe của Chính phủ Đức.<br /> số dân hơn 80 triệu hiện nay, nhưng được Ngay cả lao động nhập cư phổ thông cũng<br /> dự báo là sẽ giảm xuống chỉ còn từ 65 đến không cạnh tranh với người bản địa ở những<br /> 73 triệu người vào năm 2050, thì lao động công việc tương tự. Trình độ phát triển hiện<br /> nhập cư gần như là một cứu cánh cho thị nay ở các nền kinh tế phát triển, trong đó có<br /> trường lao động nói riêng và nền kinh tế của Đức, đã đến giai đoạn mà người lao động bản<br /> nước Đức nói chung. Khoảng 1/3 trong số địa có xu hướng loại thải hay rút ra khỏi một<br /> 1 triệu người di cư và người tị nạn đến Đức số công việc nguy hiểm, vất vả, bẩn thỉu<br /> năm 2015 dưới 25 tuổi, đây sẽ là nguồn lao (Dangerous, Demanding, Dirty - được gọi<br /> động bổ sung đáng kể cho thị trường lao chung là nhóm công việc 3D). Điều này đã<br /> động Đức trong tương lai. Các chuyên gia đẩy một số ngành rơi vào tình trạng khó khăn<br /> còn tính toán rằng, kể cả khi tuổi hưu được về tuyển dụng lao động và buộc phải trông<br /> nâng lên mức 70 tuổi, thì nước Đức vẫn thiếu chờ vào người lao động nhập cư.<br /> 44 Th“ng tin Khoa học xž hội, số 11.2017<br /> <br /> <br /> Lượng người di cư và tị nạn gia tăng đột học về định hướng công dân để hiểu về văn<br /> biến thậm chí còn tạo thêm việc làm cho lao hóa và xã hội Đức cũng như những kỹ năng<br /> động bản xứ, vì các công ty sẽ phải mở rộng mềm khi làm việc tại Đức. Song song với đó,<br /> sản xuất và tuyển thêm nhiều nhân công để họ sẽ được đào tạo một nghề theo yêu cầu của<br /> đáp ứng nhu cầu cho hàng trăm nghìn người họ và theo nhu cầu của thị trường lao động.<br /> này, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng và Chính phủ cũng hỗ trợ mỗi người nhập cư một<br /> nhà ở. Ngoài ra, lao động nhập cư cũng có thể khoản tiền khoảng 150 Euro/tháng trong thời<br /> góp phần nâng cao chất lượng của thị trường gian chờ đợi việc làm và khuyến khích họ<br /> lao động của nước bản địa, bởi trong số tham gia dự án lao động 1 Euro/giờ để tăng<br /> những người đến có cả những người có trình thu nhập và dần làm quen với thị trường lao<br /> độ cao hoặc rất cao, người lao động bản xứ động mới. Tuy nhiên, để chính thức gia nhập<br /> nếu không muốn bị những người này lấy đi được vào thị trường lao động, người nhập cư<br /> việc làm thì sẽ phải nỗ lực nâng cao chất phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn ngặt<br /> lượng lao động của bản thân để nâng cao khả nghèo của Đức, nếu không đạt các yêu cầu sau<br /> năng cạnh tranh trên thị trường lao động. khi được đào tạo, họ có nguy cơ bị trục xuất<br /> Đó là về ngắn hạn, còn xét về trung và ra khỏi Đức. Những người đạt yêu cầu cũng<br /> dài hạn, hiện chưa có đủ dữ liệu để đưa ra chỉ được ở lại 6 tháng, nếu không tìm được<br /> những kết luận hợp lý về việc cuộc khủng việc làm cũng sẽ không có cơ hội ở lại Đức.<br /> hoảng di cư có thể tác động cụ thể đến mức *<br /> nào vì không ai biết chắc chắn những người Giống như nhiều nghiên cứu về ảnh<br /> đến Đức có những kỹ năng gì, bao nhiêu hưởng của di cư lên kinh tế trong nhiều năm<br /> người di cư và người tị nạn sẽ được phép ở qua, những phân tích trong bài viết cũng cho<br /> lại và làm thế nào họ có thể sớm được tham thấy, xét về dài hạn, người nhập cư sẽ mang<br /> gia vào lực lượng lao động ở nước sở tại. lại nhiều lợi ích kinh tế hơn nếu chính phủ<br /> Những người di cư đến Đức được cho là sẽ có chính sách quản lý tốt. Đối với trường hợp<br /> cần ít nhất từ 5 đến 6 năm để có thể hòa nhập Đức, một quốc gia mà trong nhiều năm qua<br /> vào xã hội nước sở tại và đáp ứng các tiêu nền kinh tế luôn phải dựa một phần vào<br /> chuẩn trình độ ở mặt bằng chung, còn nếu những người nhập cư để duy trì tốc độ phát<br /> muốn ngang bằng với người bản xứ, quá trình triển, thì cuộc khủng hoảng di cư vừa qua chỉ<br /> này có thể sẽ phải mất từ 10 đến 15 năm, tất có thể làm cho họ chao đảo trong một khoảng<br /> nhiên điều này còn phụ thuộc vào cả trình độ thời gian ngắn, nhưng về trung và dài hạn,<br /> của chính những người di cư và người tị nạn. nếu chỉ là những tính toán thuần kinh tế, thì<br /> Cuộc khủng hoảng di cư tác động đến thị đây là bài toán kinh tế mang lại nhiều lợi ích<br /> trường lao động như thế nào trong tương lai hơn cho nước Đức và cho chính những người<br /> còn phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ dân Đức q<br /> Đức trong vấn đề này. Hiện nay, Đức vẫn<br /> được coi là quốc gia có chính sách tốt nhất Tài liệu tham khảo<br /> trong việc sớm đưa người di cư và tị nạn tiếp 1. Alexander Betts (2014), Refugee<br /> cận với thị trường lao động. Ngay khi hồ sơ Economies Rethinking Popular<br /> được tiếp nhận, những người mới đến sẽ có từ Assumptions, https://www.rsc.ox.ac.uk<br /> 3 đến 6 tháng để học tiếng Đức và một khóa /files/files-1/refugee-economies-2014.pdf<br /> Hệ quả kinh tế§ 45<br /> <br /> 2. Liên Hợp Quốc, Công ước về người tị 8. Nguyễn Hữu Tráng (2016), Chính sách<br /> nạn 1951, https://thuvienphapluat.vn/ tị nạn của Đức từ góc độ chính trị và<br /> van-ban/Linh-vuc-khac/Cong-uoc-ve-vi- pháp lý, http://nghiencuuquocte.org/<br /> the-cua-nguoi-ti-nan-1951269865.aspx 2016/01/18/chinh-sach-ti-nan-duc-<br /> 3. IOM, Who is a migrant, http://www. chinh-tri-va-phap-ly/<br /> iom.int/who-is-a-migrant 9. https://sputniknews.com/europe/2015<br /> 4. IOM, Migration Flows - Europe, http:// 08291026347721/<br /> migration.iom.int/europe/ 10. Đức Chung (2015), Khủng hoảng di cư<br /> 5. OECD (2014), Is Migration Good for đè nặng kinh tế châu Âu, http://bao<br /> the Economy, https://www.oecd.org/ tintuc.vn/phan-tichnhan-dinh/khung-<br /> migration/OECD%20Migration%20Po hoang-di-cu-de-nang-kinh-te-chau-au-<br /> licy%20Debates%20Numero%202.pdf 20151030205246316.htm<br /> 6. OECD (2017), Labour Market 11. Ngọc Diệp (2015), Nước Đức có thể<br /> Integration of Refugees in Germany, hưởng lợi gì từ người nhập cư?,<br /> https://www.oecd.org/els/mig/Finding- http://vneconomy.vn/the-gioi/nuoc-<br /> their-Way-Germany.pdf duc-co-the-huong-loi-gi-tu-nguoi-nhap-<br /> 7. Stefan Trines (2017), “Lessons from cu-2015090907114531.htm<br /> Germanu’s Refugee Crisis: Integration, 12. Thông tấn xã Việt Nam (2017), Thị<br /> Costs, and Benefits”, World Education trường lao động Đức tiếp tục phát triển<br /> News & Reviews, https://wenr.wes.org/ ổn định, http://baoquocte.vn/thi-truong-<br /> 2017/05/lessons-germanys-refugee- lao-dong-duc-tiep-tuc-phat-trien-on-<br /> crisis-integration-costs-benefits dinh-56161.html<br /> <br /> <br /> (tiếp theo trang 57) cách khéo léo, làm tăng thêm tình cảm yêu<br /> mến mà họ đã dành cho xứ sở Phù Tang q<br /> Đồng thời, với những ngôn từ đẹp đẽ<br /> dành để miêu tả Cố đô Kyoto, vẻ mong manh Tài liệu tham khảo<br /> của hoa anh đào, quang cảnh của Lễ hội Gion, 1. Tuyển tập Kawabata (2005), Nxb. Lao<br /> những họa tiết trên bộ Kimono, Kawabata đã động, Hà Nội.<br /> thật sự truyền tải được những khát khao của 2. A. Radugin (2004), Những bài giảng<br /> ông trên con đường truy nguyên bản chất hiện văn hóa học, Viện Văn hóa thông tin,<br /> tồn của các giá trị văn hóa đến với không chỉ Hà Nội.<br /> với người dân Nhật Bản mà còn đến với đông 3. Lê Thị Kim Oanh (2011), Nhật Bản-<br /> đảo độc giả nước ngoài yêu mến, say mê văn Một góc nhìn từ văn hóa lễ hội, Nxb.<br /> hóa xứ Phù Tang. Đây thực sự là một tác Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh,<br /> phẩm đáng lưu tâm cho những ai đã, đang và Tp. Hồ Chí Minh.<br /> sẽ học ngôn ngữ Nhật Bản, vì thông qua tác 4. 川端康成(1968),古都,新潮文庫文<br /> phẩm này, người học tiếng Nhật sẽ phát hiện 5. J. Martin Holman ( translated) (2006),<br /> được rằng đằng sau ngôn ngữ là những sắc The Old Capital, Counter Point<br /> thái văn hóa đặc trưng được truyền tải một Berkeley, USA.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2