Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 18 * Phụ bản của Số 2 * 2014<br />
<br />
HIỆU QUẢ CỦA CHƯƠNG TRÌNH TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG<br />
TẠI TRƯỜNG HỌC VÀ TÁC ĐỘNG CỦA MỘT SỐ CẢI TIẾN<br />
CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐỐI VỚI HỌC SINH THUỘC<br />
MỘT TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở Q.5 TP.HỒ CHÍ MINH - VIỆT NAM<br />
Nguyễn Thị Thanh Hà*, Trần Đức Thành*, Phạm Thị Mai Thanh*<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Mục tiêu: đánh giá hiệu quả của chương trình tăng cường SKRM trường học và tác động của việc cải tiến<br />
chương trình đối với học sinh thuộc một trường tiểu học ở Q.5 tp.Hồ chí Minh trong một nghiên cứu theo chiều<br />
dọc trong thời gian năm năm.<br />
Phương pháp: Nghiên cứu theo chiều dọc trong thời gian năm năm được áp dụng cho học sinh trong hai<br />
giai đoạn của chương trình tăng cường SKRM trường học: Nhóm 1 (2008-2012) : 157 học sinh; Nhóm 2 (20042008: có cải tiến về các hoạt động của chương trình) : 146 sinh viên , tuổi bắt đầu thực hiện chương trình là 6 tuổi<br />
(Lớp 1). Báo cáo đánh giá những thay đổi theo chiều dọc của SKRM, kiến thức và hành vi của họ đối với<br />
SKRMbằng cách sử dụng các tiêu chuẩn đánh giá của WHO (1997). Sử dụng phép kiểm χ2, kiểm định t.<br />
Kết quả: Có sự khác biệt ý nghĩa thống kê về chỉ số SMT-R và tỷ lệ học sinh không bị sâu răng, nhưng<br />
không có ý nghĩa trong những yếu tố khác giữa 2 nhóm . Trong 5 năm, cả hai nhóm đều có ít hơn 1 sang thương<br />
sâu răng mới và hơn 80 % học sinh được điều trị. 86% học sinh của Nhóm 1 có điểm kiến thức > 50 điểm (điểm<br />
tối đa: 90) và 88,5% có điểm hành vi > 35 điểm (tối đa: 60). Có một mối quan hệ có ý nghĩa thống kê giữa 2 yếu tố<br />
này (p50<br />
scores for knowledge (maximum: 90) and 88.5% had >35 scores for behaviour (maximum: 60). There was a<br />
statistically significant relation between 2 factors (p0,001 (**)<br />
<br />
Không sâu<br />
răng sữalớp 1<br />
%<br />
n<br />
%<br />
63,1 58 36,9<br />
64,4 52 35,6<br />
>0,001 (*)<br />
<br />
Sâu răng<br />
sữa-lớp 1<br />
n<br />
99<br />
94<br />
<br />
(*): phép kiểm Chi bình phương, (**): phép kiểm t<br />
<br />
Trong quá trình đi học tại trường các em đều<br />
được chăm sóc răng miệng và giáo dục nha khoa<br />
liên tục trong suốt năm năm học. Việc theo dõi<br />
<br />
Chuyên Đề Răng Hàm Mặt<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 18 * Phụ bản của Số 2 * 2014<br />
tình trạng răng miệng cũng như các kiến thức<br />
được trang bị nhờ các tiết giáo dục nha khoa<br />
giúp cho SKRM của học sinh được cải thiện hơn;<br />
các em có thái độ và hành vi đúng đắn hơn trong<br />
việc tự chăm sóc và bảo vệ răng của mình.<br />
Chương trình tăng cường SKRM tại trường đã<br />
tác động rất lớn đến học sinh, được biểu hiện<br />
thông qua chỉ số SMT-R của học sinh lớp 5 của<br />
trường HKH ở cả hai nhóm đều thuộc loại rất<br />
thấp (Nhóm 1: 0.29±0.73, nhóm 2: 0.53±0.96 đều<br />
35<br />
điểm (tối đa: 60 ). Có một mối quan hệ có ý nghĩa<br />
thống kê giữa 2 yếu tố này (p