intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hiệu quả hoạt động của mô hình ban tuyên vận xã, phường, thị trấn và tổ tuyên vận thôn, bản, tổ dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết được dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng, bài viết sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu các số liệu, khảo sát thực tiễn… trong đó chú trọng đến phương pháp lịch sử và phương pháp lôgic để làm rõ vấn đề được nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hiệu quả hoạt động của mô hình ban tuyên vận xã, phường, thị trấn và tổ tuyên vận thôn, bản, tổ dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay

Tập 183, Số 07, 2018<br /> <br /> Tập 183, số 07, 2018<br /> <br /> 183(07)<br /> N¨m<br /> <br /> 2018<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br /> <br /> Journal of Science and Technology<br /> <br /> CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br /> Môc lôc<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br /> <br /> 9<br /> <br /> Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br /> học trung đại Việt Nam<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br /> qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br /> <br /> 21<br /> <br /> Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br /> người Việt<br /> <br /> 27<br /> <br /> Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br /> <br /> 33<br /> <br /> Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br /> <br /> 39<br /> <br /> Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br /> <br /> 45<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br /> đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br /> <br /> 51<br /> <br /> Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 57<br /> <br /> Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br /> dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 63<br /> <br /> Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br /> tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br /> <br /> 69<br /> <br /> Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br /> <br /> 73<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br /> khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên hiện nay<br /> <br /> 79<br /> <br /> Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br /> Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 85<br /> <br /> Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br /> tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br /> <br /> 91<br /> <br /> Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br /> học sinh trung học phổ thông<br /> <br /> 97<br /> <br /> Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br /> Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 105<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br /> vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br /> Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 111<br /> <br /> Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br /> phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 117<br /> <br /> Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br /> <br /> 123<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br /> ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br /> <br /> 129<br /> <br /> Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 135<br /> <br /> Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br /> Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 141<br /> <br /> Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br /> dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br /> <br /> 147<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br /> lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br /> <br /> 153<br /> <br /> Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br /> trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 159<br /> <br /> Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br /> <br /> 165<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br /> kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 171<br /> <br /> Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br /> thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br /> <br /> 177<br /> <br /> Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br /> tỉnh Bắc Kạn<br /> <br /> 183<br /> <br /> Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br /> minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br /> <br /> 189<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br /> lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br /> <br /> 195<br /> <br /> Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br /> học Thái Nguyên<br /> <br /> 201<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br /> khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br /> <br /> 207<br /> <br /> Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br /> <br /> 213<br /> <br /> Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 219<br /> <br /> Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br /> Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br /> <br /> 227<br /> <br /> Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br /> cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br /> <br /> 233<br /> <br /> Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br /> kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br /> <br /> 239<br /> <br /> Lê Văn Hiếu<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 183(07): 63 - 68<br /> <br /> HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA MÔ HÌNH “BAN TUYÊN VẬN”<br /> XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN VÀ “TỔ TUYÊN VẬN” THÔN, BẢN,<br /> TỔ DÂN PHỐ Ở TỈNH LÀO CAI TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br /> Lê Văn Hiếu*<br /> Trường Đại học Khoa học – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Công tác tuyên giáo cơ sở là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động<br /> của cấp ủy đảng, là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi dưỡng nền tảng tư tưởng chính trị, tuyên<br /> truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; giáo dục, tổ chức<br /> nhân dân thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ cách mạng đề ra. Với tầm quan trọng đó, trong thời<br /> gian qua tỉnh Lào Cai đã chú trọng đến công tác xây dựng tổ chức bộ máy đi đôi với việc đào tạo,<br /> bồi dưỡng, bố trí và sử dụng đội ngũ cán bộ “tuyên vận” ở cơ sở thông qua thí điểm “mô hình ban<br /> tuyên vận xã, phường, thị trấn và tổ tuyên vận thôn, bản, tổ dân phố”, mô hình trên đã góp phần<br /> tinh gọn bộ máy tổ chức và đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà<br /> nước đến với quần chúng nhân dân một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với những ý nghĩa trên, mô<br /> hình ban tuyên vận và tổ tuyên vận được thực hiện ở Lào Cai cần được tổng kết rút kinh nghiệm<br /> và nhân rộng thực hiện ở nhiều địa phương trong giai đoạn hiện nay.<br /> Từ khóa: Công tác tuyên giáo cơ sở, cấp ủy Đảng, tuyên vận, ban tuyên vận, tổ tuyên vận.<br /> <br /> MỞ ĐẦU *<br /> Xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam có ba<br /> mặt, đó là: Xây dựng Đảng về chính trị, tư<br /> tưởng và tổ chức, trong xây dựng Đảng về tổ<br /> chức thì công tác cán bộ được coi là khâu<br /> then chốt trong toàn bộ hoạt động của Đảng,<br /> bởi cán bộ là nhân tố quan trọng quyết định<br /> sự thành công hay thất bại của cuộc cách<br /> mạng. Về vấn đề này, Lênin đã chỉ rõ:<br /> “Trong lịch sử, chưa hề có một giai cấp nào<br /> giành được quyền thống trị, nếu nó không đào<br /> tạo được trong hàng ngũ của mình những<br /> lãnh tụ chính trị, những đại biểu tiên phong<br /> có đủ khả năng tổ chức lãnh đạo phong trào”<br /> [1]. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi “Cán bộ là<br /> gốc của mọi công việc”, “công việc thành<br /> công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”<br /> [2]. Quán triệt quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, trong suốt<br /> quá trình lãnh đạo đất nước và toàn xã hội,<br /> Đảng ta luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi<br /> dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ tuyên giáo có<br /> đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu và<br /> nhiệm vụ thực tiễn đặt ra.<br /> *<br /> <br /> Tel: 0962951416; Email: lehieulsk6@gmail.com<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Bài viết được dựa trên cơ sở phương pháp<br /> luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ<br /> Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng;<br /> bài viết sử dụng phương pháp phân tích, tổng<br /> hợp, so sánh, đối chiếu các số liệu, khảo sát<br /> thực tiễn… trong đó chú trọng đến phương<br /> pháp lịch sử và phương pháp lôgic để làm rõ<br /> vấn đề được nghiên cứu.<br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> Đảng bộ tỉnh Lào Cai có 164 đảng bộ xã,<br /> phường, thị trấn (143 đảng bộ xã, 12 đảng bộ<br /> phường và 9 đảng bộ thị trấn) với tổng số cán<br /> bộ cấp xã là 3.372 người, trong đó cán bộ nữ<br /> là 1.387 người (chiếm tỷ lệ 41,1%), với tổng<br /> số là 34.548 đảng viên (trong đó có trên<br /> 25.000 đảng viên sinh hoạt tại chi bộ khu dân<br /> cư). Số lượng cán bộ, đảng viên là người dân<br /> tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 60% [3]. Trong<br /> những năm gần đây, Đảng bộ tỉnh Lào Cai<br /> luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên<br /> giáo cấp xã, coi đây là một trong những giải<br /> pháp quan trọng góp phần xây dựng Đảng<br /> trong sạch, vững mạnh.<br /> Với đặc thù là một tỉnh miền núi, địa bàn đi<br /> lại khó khăn, phức tạp, có nhiều đồng bào dân<br /> tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa,<br /> vùng biên giới, trong khi đó đội ngũ cán bộ<br /> 63<br /> <br /> Lê Văn Hiếu<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> cơ sở không những mỏng về số lượng mà<br /> đồng thời kiêm nhiệm nhiều chức năng,<br /> nhiệm vụ khác nhau, điều đó dẫn tới hiệu quả<br /> hoạt động công tác tuyên giáo không cao.<br /> Trước thực trạng đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy<br /> phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai<br /> thực hiện Đề án “Thí điểm mô hình ban tuyên<br /> vận xã, phường, thị trấn và tổ tuyên vận thôn,<br /> bản, tổ dân phố”. Mô hình trên được thực<br /> hiện theo phương thức mỗi đơn vị cấp xã có<br /> từ 7 đến 11 thành viên, gồm bí thư (hoặc phó<br /> bí thư đảng ủy cơ sở) làm trưởng ban, 1 công<br /> chức cấp xã có khả năng nói, viết, tham mưu<br /> tốt làm phó ban chuyên trách; các thành viên<br /> khác là Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã; chủ<br /> tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Bí thư đoàn<br /> thanh niên, chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ, chủ<br /> tịch Hội nông dân…Tổ tuyên vận được thành<br /> lập theo thôn, bản, tổ dân phố, gồm 3 thành<br /> viên, do bí thư chi bộ (hoặc trưởng thôn, tổ<br /> trưởng tổ dân phố) làm tổ trưởng, các thành<br /> viên là trưởng thôn, công an viên, trưởng ban<br /> công tác mặt trận. Ngoài ban tuyên vận xã,<br /> phường, thị trấn và tổ tuyên vận thôn, bản, tổ<br /> dân phố, các đảng bộ xã đều có đội ngũ báo<br /> cáo viên, tuyên truyền viên và cộng tác viên<br /> dư luận xã hội hoạt động. Mỗi đảng bộ xã đều<br /> có 1 đồng chí báo cáo viên (đồng chí phó ban<br /> tuyên vận là báo cáo viên cấp huyện) và 1<br /> đồng chí cộng tác viên dư luận xã hội cấp<br /> huyện hoạt động. Như vậy, với số lượng biên<br /> chế, chế độ chính sách đối với cán bộ cấp xã<br /> không thay đổi, mô hình tuyên vận đã sắp xếp<br /> lại về tổ chức, nội dung, phương thức, cách<br /> thức thực hiện công tác tư tưởng, dân vận tại<br /> cơ sở theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối<br /> (chuyển từ khối dân vận và ban tuyên giáo cơ<br /> sở trước đây thành ban tuyên vận và tổ tuyên<br /> vận) bảo đảm sự thông suốt trong công tác chỉ<br /> đạo thực hiện và đánh giá kết quả, đây là điều<br /> chưa từng có trong tiền lệ, là một nét đột phá<br /> trong công tác tuyên giáo cơ sở tại tỉnh Lào<br /> Cai. Với mô hình tuyên vận trên thì vấn đề<br /> quan trọng nhất là đã bố trí được 1 cán bộ<br /> chuyên trách làm công tác Đảng mà trước đây<br /> không có, cán bộ này có nhiệm vụ tham mưu<br /> và thực hiện công tác tư tưởng, vận động<br /> 64<br /> <br /> 183(07): 63 - 68<br /> <br /> nhân dân tại cấp xã nhưng vẫn đảm bảo<br /> không tăng biên chế, không tăng chế độ,<br /> chính sách…<br /> Ban tuyên vận có chức năng tham mưu cho<br /> thường trực cấp ủy cùng cấp trong việc tuyên<br /> truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân<br /> dân các dân tộc thực hiện mọi chủ trương,<br /> đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật<br /> của Nhà nước, hàng tháng ban tuyên vận cử<br /> thành viên tham gia hội nghị báo cáo viên cấp<br /> huyện, tiếp thu thông tin và tổng hợp thông<br /> tin của cở sở để triển khai tại hội nghị tuyên<br /> vận xã; tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết; xây<br /> dựng nghị quyết, chương trình hành động của<br /> cấp ủy; chuẩn bị kế hoạch tuyên truyền hoặc<br /> trực tiếp tuyên truyền, vận động cơ sở. Tổ<br /> tuyên vận có chức năng tuyên truyền, vận<br /> động mọi lúc, mọi nơi (qua các cuộc họp<br /> thôn, họp các đoàn thể, qua loa truyền thanh,<br /> tại gia đình, nơi làm việc, tuyên truyền qua<br /> hoạt động văn hóa văn nghệ, hình ảnh trực<br /> quan… với phương châm “đến từng ngõ, gõ<br /> từng nhà” đã góp phần đưa thông tin đến mọi<br /> người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả.<br /> Sau một thời gian thực hiện mô hình tuyên<br /> vận, đến năm 2015 toàn tỉnh đã thành lập<br /> được 161 ban tuyên vận với 1.133 thành viên<br /> thuộc 161/164 xã, phường, thị trấn. Tổ tuyên<br /> vận được thành lập theo thôn, bản, tổ dân<br /> phố, toàn tỉnh đã thành lập được 2.041 tổ<br /> tuyên vận với 6.263 thành viên. Về trình độ<br /> chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ phó<br /> trưởng ban tuyên vận (các đồng chí phó<br /> trưởng ban tuyên vận là các đồng chí phụ<br /> trách văn hóa - xã hội; tư pháp, hộ tịch; văn<br /> phòng thống kê; địa chính - nông lâm nghiệp;<br /> đoàn thanh niên; hội nông dân; hội cựu chiến<br /> binh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân và Phó chủ<br /> tịch Hội đồng nhân dân) có 56 đồng chí đạt<br /> trình độ đại học (trong đó tập trung chủ yếu ở<br /> thành phố Lào Cai, Sa Pa, Bắc Hà, Văn Bàn,<br /> Bảo Thắng, Bát Xát); trình độ trung cấp có 95<br /> đồng chí (trong đó nhiều nhất là Bát Xát, Văn<br /> Bàn, Bảo Yên, Bắc Hà, Mường Khương);<br /> trình độ sơ cấp có 6 đồng chí (thành phố Lào<br /> Cai)… với trình độ trên đội ngũ tuyên giáo<br /> các xã, phường, thị trấn của tỉnh Lào Cai cơ<br /> bản có năng lực nhận biết và làm chủ thông<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2