intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hiệu quả tín dụng đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Long An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

510
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này chỉ ra thực trạng hoạt động tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT giai đoạn 2014-2016 bằng phương pháp phân tích, so sánh... Dựa vào kết quả thực tế đã đạt được, đồng thời đưa ra những nhận định về các mặt tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hiệu quả tín dụng đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Long An

  1. NG HIỆU QUẢ TÍN DỤNG ĐẦU TƯ QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỈNH LONG AN  (*) TÓM TẮT Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Long An (Quỹ ĐTPT) vai trò là một tổ chức tài chính của địa phương. Nghiệp vụ cho vay đầu tư được coi là nghiệp vụ quan trọng và chủ yếu của Quỹ ĐTPT, vừa tạo nguồn thu giúp cân đối thu-chi, vừa đảm bảo thực thi các chính sách đầu tư phát triển của nhà nước trên địa bàn tỉnh Long An góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nghiên cứu này chỉ ra thực trạng hoạt động tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT giai đoạn 2014-2016 bằng phương pháp phân tích, so sánh... Dựa vào kết quả thực tế đã đạt được, đồng thời đưa ra những nhận định về các mặt tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT trong thời gian tới. Từ khóa: Đầu tư, phát triển; tín dụng đầu tư; Quỹ Đầu tư phát triển; tổ chức tài chính. SUMMARY Long An Development Investment Fund (LADIF) is a local financial institution. Investment lending is considered as an important and essential operation of the Development Investment Fund, generating revenue to help balance of the revenue and expenditure while ensuring the implementation of state investment and development policies in Long An province,which contributes to local socio-economic development. This study shows the status of investment credit activities of LADIF in the period of 2014-2016 by means of analysis and comparison…. Based on the actual results achieved, it makes judgments about the limitations and shortcomings and proposes solutions to improve the investment credit activity performance of LADIF in the coming time. Key words: Investment, development; Investment credit; Development Investment Fund; financial institution. 1. Đặt vấn đề Đầu tư phát triển là hoạt động quan trọng, không thể thiếu của bất kỳ nền kinh tế, một quốc gia nào. Trong giai đoạn kinh tế phát triển, Long An cũng như các địa phương khác trong cả nước, tập trung nhiều cho đầu tư phát triển. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách cấp trực tiếp cho các dự án đầu tư thuộc các ngành, lĩnh vực quan trọng, tác động trực tiếp đến tăng trưởng và phát triển kinh tế còn nhiều hạn hẹp thì nguồn vốn tín dụng đầu tư của nhà nước được coi là giải pháp hữu hiệu kích thích phát triển các hoạt động đầu tư của tỉnh. Quỹ ĐTPT với tư cách là một doanh nghiệp, một tổ chức tài chính quy mô nhỏ trực thuộc UBND tỉnh Long An, thực hiện chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển. Thời gian qua, hoạt động tín dụng đầu tư có thể nói là nghiệp vụ chủ yếu và quan trọng của Quỹ ĐTPT nhằm đáp ứng vốn cho các dự án đầu tư phát triển trong tỉnh và gia tăng nguồn vốn hoạt động của Quỹ. Sau gần 09 năm hoạt động, bên cạnh các kết quả đã đạt được, thực tế đòi hỏi công tác tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT cần có nhiều giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh theo xu hướng hội nhập toàn cầu hóa nền kinh tế quốc tế. 2. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT địa phương. - Phạm vi nghiên cứu: + Không gian, địa điểm: Hoạt động tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT tỉnh Long An. + Thời gian: giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2016. - Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp… (*) TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 183
  2. NG Quỹ ĐTPT giai đoạn 2014-2016. 3. Kết quả nghiên cứu 3.1. Quá trình hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Long An Quỹ ĐTPT đi vào hoạt động kể từ ngày 01/01/2009, là một trong số 42 Quỹ ĐTPT địa phương trên cả nước được lập ra với mục tiêu huy động các nguồn vốn trung và dài hạn để thực hiện cho vay, đầu tư trực tiếp các dự án trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội tại địa phương. Quỹ ĐTPT hoạt động theo mô hình độc lập, thực hiện nguyên tắc tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn. Với số vốn điều lệ thực cấp ban đầu 100 tỷ đồng, qua 09 năm hoạt động quy mô nguồn vốn hoạt động tăng trưởng trên 400 tỷ đồng từ các nguồn vồn điều lệ cấp bổ sung, lợi nhuận sau thuế giữ lại và các nguồn huy động khác để thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng và quyền hạn của Quỹ ĐTPT. Các hoạt động cơ bản của Quỹ ĐTPT trong thời gian qua: - Huy động vốn: hoạt động này chưa phải là trọng tâm, chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách cấp vốn điều lệ và lợi nhuận giữ lại hoạt động hàng năm. - Hoạt động tín dụng đầu tư: là hoạt động quan trọng mang lại nguồn thu cho Quỹ ĐTPT. Quỹ ĐTPT cho vay trên 50 dự án/phương án và quản lý trên 40 khách hàng mỗi năm, nguồn vốn được tập trung vào các lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, khu dân cư, nhà ở xã hội, cấp thoát nước,… - Hoạt động đầu tư trực tiếp: đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh Long An nhấn mạnh trong thực hiện phát triển hạ tầng của tỉnh, tạo dấu ấn và bước đột phá làm tăng nguồn vốn hoạt động cho Quỹ ĐTPT. 02 dự án đầu tư trực tiếp gồm dự án Chỉnh trang Cụm công nghiệp Đức Hòa Hạ và Chỉnh trang Cụm công nghiệp Đức Hòa Đông đang được Quỹ ĐTPT triển khai thực hiện. - Hoạt động nhận ủy thác: nhận ủy thác quản lý vốn Quỹ Phát triển đất tỉnh và quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào Công ty TNHH LaVie. 3.2. Thực trạng hoạt động tín dụng đầu tư của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Long An  Về quy mô hoạt động tín dụng đầu tư Hoạt động tín dụng đầu tư tại Quỹ ĐTPT có sự tăng trưởng cả về doanh số và dư nợ cho vay. Cho vay tập trung chủ yếu vào các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng khu dân cư, hệ thống thủy lợi, xây dựng trường học, bệnh viện, nhà ở xã hội, cấp nước,... Đến cuối năm 2016, đa số các dự án, phương án đã phát huy hiệu quả và doanh nghiệp vay vốn trả nợ tốt. Bảng 1. Tình hình cho vay, thu nợ của Quỹ ĐTPT giai đoạn 2014-2016 ĐVT: Triệu đồng Chỉ tiêu Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Doanh số cho vay 387.006 512.940 535.625 Thu nợ 97.089 191.941 182.847 Dư nợ 281.979 320.601 361.799 Tăng trưởng tín dụng 26,98% 13,70% 12,85% (Nguồn: Quỹ ĐTPT 2014-2016) Cơ cấu đầu tư có sự chuyển dịch giảm dần ở các dự án có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và nâng dần tỷ trọng cho vay các dự án do tư nhân làm chủ đầu tư, tập trung vào các dự án có hiệu quả, khả năng thu hồi vốn cao, chủ đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, để chủ động hơn trong công tác thu hồi nợ, đảm bảo kế hoạch được giao hàng năm. Song, các dự án do tư nhân đầu tư liên TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 184
  3. NG hệ vay vốn đảm bảo các điều kiện vay vốn theo quy định của Quỹ ĐTPT trong giai đoạn này không nhiều. Do đó, số lượng dự án và số vốn cho vay đối với các đối tượng này còn thấp (trung bình mỗi năm chỉ có 2-3 dự án mới, số vốn cho vay chiếm không quá 20% so với tổng mức vốn cho vay). Bảng 2. Tổng mức đầu tư, số vốn cho vay các dự án vay vốn giai đoạn 2014 – 2016 ĐVT: Triệu đồng Chỉ tiêu Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Tổng số dự án, phương 41 57 22 án phát sinh trong năm Trong đó, dự án được đầu tư 39 54 20 từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước Tổng mức đầu tư 535.557 Tỷ trọng 942.931 Tỷ trọng 2.258.983 Tỷ trọng (%) (%) (%) + Nguồn vốn tư nhân 100.032 18,68 78.455 8,32 815.670 36,11 +Nguồn vốn Nhà nước 435.52 81,32 864.476 91,68 1.443.313 63,89 Tổng số vốn cho vay 177.500 Tỷ trọng 293.400 Tỷ trọng 201.000 Tỷ trọng (%) (%) (%) + Dự án do tư nhân làm chủ 11.500 6,48 47.300 16,12 23.000 11,44 đầu tư + Dự án do Sở, Ban, Ngành 166.000 93,52 146.100 83,88 178.000 88,56 tỉnh làm chủ đầu tư (Nguồn: Quỹ ĐTPT 2014-2016)  Về chất lượng hoạt động tín dụng đầu tư Biểu đồ 1. Hệ số thu nợ của Quỹ ĐTPT giai đoạn 2014-2016 40% 35% 37% 30% 34% 25% 20% 25% 15% 10% 5% 0% 2014 2015 2016 (Nguồn: Tính toán từ báo cáo tín dụng của Quỹ ĐTPT) Bất kỳ một tổ chức tín dụng nào thì chất lượng tín dụng được đặt lên hàng đầu. Chất lượng tín dụng tốt góp phần giảm thiểu rủi ro trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng. Hệ số thu nợ không có sự biến động lớn trong giai đoạn 2014-2016. Các khoản vay tại Quỹ ĐTPT phần lớn là trung và dài hạn, hơn nữa vì tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng nên không có điều khoản phạt trả trước hạn trong hợp đồng giao kết cũng như các khoản vay được thanh toán từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước thì lệ thuộc rất nhiều vào kế hoạch bố trí vốn ngân sách cho dự án trong từng năm. Vì vậy công tác tín dụng đầu tư tại Quỹ ĐTPT thường rất bị động trong vấn đề lập kế hoạch vốn. Có những thời điểm trong năm, nguồn vốn trả nợ nhiều đòi hỏi việc tìm kiếm dự án để cho vay phải thực hiện nhanh chóng, sao cho đảm bảo hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu được giao. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 185
  4. NG Bảng 3. Tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu/Tổng dư nợ giai đoạn 2014 – 2016 Chỉ tiêu ĐVT Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Tổng dư nợ Triệu đồng 281.979 320.601 361.799 Nợ quá hạn Triệu đồng 0 2.995 2.995 Tỷ lệ nợ quá hạn % 0,00% 0,93% 0,83% Nợ xấu Triệu đồng 0 0 2.995 Tỷ lệ nợ xấu % 0,00% 0,00% 0,83% (Nguồn: Báo cáo tín dụng Quỹ ĐTPT) Công tác kiểm soát vốn vay tín dụng đầu tư trong thời gian qua có nhiều hiệu quả. Có thể thấy, nợ quá hạn và nợ xấu chiếm tỷ lệ thấp trong tổng dư nợ của Quỹ ĐTPT. Năm 2015, phát sinh nợ quá hạn nhóm 2 từ khoản vay của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nguồn nhân lực để thực hiện dự án Trung tâm thực hành – Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật Công nghệ (LADEC), nguyên nhân do tình hình chiêu sinh các năm qua của Trường còn gặp nhiều khó khăn nên Công ty không đảm bảo doanh thu hoạt động và nguồn trả nợ cho Quỹ ĐTPT. Năm 2016, khoản nợ quá hạn này được xếp loại vào nợ nhóm 5 và đang trong thời gian khởi kiện tại Tòa . Trong các năm qua, hoạt động tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT đã mang lại những hiệu quả nhất định tác động đến kinh tế - xã hội địa phương, thể hiện qua các mặt sau: Hiệu quả kinh tế: đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật cho nền kinh tế. Trong giai đoạn 2014- 2016, thông qua hoạt động cho vay đầu tư, Quỹ ĐTPT đã tài trợ cho các dự án trên địa bàn tỉnh Long An với tổng vốn cho vay hơn 600 tỷ đồng, góp phần cùng với nguồn vốn tín dụng trung dài hạn khác của các NHTM, tích cực thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế địa phương. Hiệu quả xã hội: các dự án vay vốn bước đầu đã phát huy hiệu quả, một số tác động tích cực đến an sinh xã hội như hơn 200 hộ dân vùng hạ huyện Cần Đước được sử dụng nguồn nước sạch khi trạm cấp nước sinh hoạt xã Long Hựu Tây đi vào hoạt động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, giảm thiểu bệnh tật do ô nhiễm nguồn nước gây ra; bệnh viện đa khoa các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Đức Huệ, Cần Đước,… góp phần làm giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa. Bên cạnh đó, hàng trăm tuyến đường giao thông được cải tạo, sửa chữa hay làm mới được đẩy nhanh tiến độ thi công từ nguồn vốn vay Quỹ ĐTPT xấp xỉ 150 tỷ đồng mỗi năm, trong đó có nhiều công trình trọng điểm, góp phần đưa Long An trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiệu quả tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế cần phải khắc phục. Trước hết, tuy có nhiều nỗ lực trong công tác tín dụng đầu tư nhưng hoạt động cho vay vẫn gặp khó khăn trong việc huy động vốn để cho vay, nguồn vốn hạn chế không đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư phát triển của địa phương. Sau đó là, hoạt động tín dụng đầu tư trong thời gian qua còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nguyên nhân của những hạn chế xuất phát từ các yếu tố sau: (1) về chính sách thực hiện và môi trường triển khai. Chính sách hỗ trợ đầu tư còn dàn trải, đối tượng hỗ trợ chưa thể hiện rõ trọng tâm, trọng điểm, từ đó dẫn đến không tập trung được các nguồn lực thích đáng cho các mục tiêu chiến lược và lãng phí vốn. Chính sách tín dụng còn thiếu chặt chẽ, thủ tục còn phức tạp gây ra tâm lý chán nản không muốn vay vốn của Quỹ ĐTPT. Việc phân loại nhóm nợ và trích lập dự phòng rủi ro mới chỉ xác định nợ quá hạn theo các khoản nợ đến hạn mà chủ đầu tư phải trả nhưng chưa trả được theo lịch trả nợ chứ chưa đề cập đến tính chất của TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 186
  5. NG các khoản nợ đó bao gồm tình hình tài chính của người đi vay và tài sản bảo đảm tiền vay,…; (2) về phía tổ chức thực hiện. Quy trình nghiệp vụ của Quỹ ĐTPT còn nhiều điểm chưa hợp lý, quy trình thẩm định dự án qua nhiều khâu, bộ phận, thời gian kéo dài. Hệ thống chỉ tiêu thực tế dùng để đánh giá dự án chỉ mới ở tầm vi mô, tập trung nhiều vào các chỉ tiêu tài chính mà chưa chú ý đến đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội mà dự án mang lại. Khâu kiểm tra, kiểm soát nội bộ chưa được chú trọng, tỷ lệ cho vay đối với một dự án cao nhưng không đánh giá thực chất khả năng tài chính để trả nợ của doanh nghiệp; (3) từ phía doanh nghiệp. Các doanh nghiệp kiểm soát không hiệu quả các nguồn tiền, cơ cấu nguồn vốn tự có đối ứng vào dự án chưa đảm bảo, phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn huy động bên ngoài dẫn đến rủi ro trong hoạt động của DN, từ đó rủi ro tín dụng cũng gia tăng. 4. Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả tín dụng tại Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Long An Để phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 và định hướng hoạt động của Q ĐTPT trong thời gian tới, hoạt động tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT cần thực hiện có hiệu quả hơn nữa vai trò hỗ trợ phát triển cho nền kinh tế địa phương thông qua một số giải pháp sau: Một là, để thực hiện chính sách đầu tư phát triển của tỉnh Long An theo hướng hoàn thiện cơ sở hạ tầng xã hội, thu hút đầu tư, Quỹ ĐTPT cần thực hiện chính sách tín dụng đầu tư theo hướng minh bạch, lành mạnh hơn; sửa đổi các quy trình, quy chế cho phù hợp với quy định pháp luật hiện hành; tập trung các lĩnh vực cho vay theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, đồng thời điều chỉnh lãi suất phù hợp tạo sự khác biệt trong chính sách tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT và lĩnh vực cho vay đầu tư của các NHTM. Hai là, chính quyền địa phương cần có các giải pháp hỗ trợ hoạt động của Quỹ ĐTPT, cụ thể tạo điều kiện, bố trí đầy đủ vốn điều lệ cho hoạt động của Quỹ ĐTPT, bổ sung vốn điều lệ theo lộ trình phát triển đã đặt ra. Địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho Quỹ ĐTPT khai thông nguồn vốn, tham gia đầu tư các công trình, dự án đầu tư có khả năng chuyển hóa nguồn vốn cao như BT, BOT, chuyển nhượng quyền khai thác công trình. Ba là, Quỹ ĐTPT cần chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ theo hướng hoàn thiện quy trình và nghiệp vụ thẩm định, cập nhật, sửa đổi các quy trình, quy chế không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Thường xuyên nâng cao, bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức cho cán bộ nghiệp vụ theo từng vị trí công việc, thiết lập hệ thống thông tin và xây dựng hệ thống kiểm soát rủi ro tín dụng, chú trọng đến công tác kiểm soát nội bộ ngay từ khâu đầu tiên đến khi hoàn tất khoản vay. Bốn là, nâng cao chất lượng công tác khách hàng và mối quan hệ với các tổ chức tại địa phương. Tạo mối quan hệ tốt với các cơ quan chuyên môn và các ngân hàng thương mại để cập nhật thông tin khách hàng, hợp tác thực hiện trong các dự án đầu tư phát triển. Lựa chọn khách hàng có năng lực tài chính tốt, có sự am hiểu tốt về lĩnh vực dự kiến đầu tư, có kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động tín dụng đầu tư của Quỹ ĐTPT. 5. Kết luận Hiệu quả hoạt động tín dụng đầu tư có tác động đến nhiều chủ thể khác nhau trong xã hội. Với các cơ quan Nhà nước, mục tiêu là đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững và tăng trưởng kinh tế. Với doanh nghiệp, mục tiêu là tối đa hóa lợi nhuận và gia tăng giá trị doanh nghiệp. Còn đối với Quỹ ĐTPT thì mục tiêu hoạt động phải đảm bảo sự an toàn và phát triển vốn, hiệu quả trong hoạt động cho vay và tự chủ về tài chính. Do vậy, hiệu quả hoạt động tín dụng đầu tư của Nhà nước là tập hợp các lợi ích mang lại cho nền kinh tế và các chủ thể tham gia, bao gồm khía cạnh về kinh tế - xã hội, hiệu quả hoạt động của Quỹ ĐTPT và hiệu quả đầu tư của dự án. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 187
  6. NG Trong các năm qua, hoạt động tín dụng đầu tư tại Quỹ ĐTPT đã có nhiều đóng góp trong tăng cường cơ sở vật chất cho xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Long An theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, tạo thêm việc làm, tăng thu cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên hoạt động này đang có sự phát triển chưa đồng bộ với tiềm năng phát triển của tỉnh. Với thực trạng và các giải pháp được đặt ra, đòi hỏi Quỹ ĐTPT phải xây dựng lộ trình thực hiện sao cho hợp lý với từng bước đi cụ thể, nhằm đẩy mạnh chất và lượng, tiếp tục là công cụ tài chính đắc lực trong thực hiện các chính sách đầu tư phát triển nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương tăng trưởng ổn định và phát triển bền vững, đáp ứng tốt các mục tiêu xã hội theo chủ trương của tỉnh. [1]. PGS. TS Nguyễn Đăng Dờn (2014), Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại, NXB Kinh tế TP.HCM. [2]. PGS. TS Nguyễn Đăng Dờn, TS Đoàn Thị Hồng và tập thể tác giả (2016), Quản trị Ngân hàng (Quản trị kinh doanh ngân hàng), NXB Kinh tế TP.HCM. [3]. Trần Hữu Nghị (2013), Nâng cao hiệu quả tín dụng đầu tư phát triển tại Quỹ Đầu tư phát triển Kiên Giang, Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Nha Trang, Nha Trang. [4]. Chính phủ (2007), Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương, Hà Nội. [5]. Chính phủ (2013), Nghị định số 37/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007, Hà Nội. [6]. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 v/v Quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước đối với khách hàng, Hà Nội. [7]. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2010), Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 ngày 16/6/2010, Hà Nội. [8]. Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Long An (2014, 2015, 2016), Báo cáo cho vay và thu nợ, Long An. Ng : 01/11/2017 : 29/12/2017 TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 188
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2