intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình thức giao tiếp của trẻ với giáo viên trong trường mầm non

Chia sẻ: ViTomato2711 ViTomato2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

95
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập đến các hình thức giao tiếp của trẻ với giáo viên trong trường mầm non, cụ thể là: Giao tiếp cảm xúc trực tiếp, giao tiếp công việc tình huống, giao tiếp nhận thức ngoài tình huống và giao tiếp nhân cách ngoài tình huống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình thức giao tiếp của trẻ với giáo viên trong trường mầm non

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 - Thaùng 12/2014<br /> <br /> <br /> HÌNH THỨC GIAO TIẾP CỦA TRẺ<br /> VỚI GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG MẦM NON<br /> <br /> TRẦN THỊ PHƯƠNG(*)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Bài viết đề cập đến các hình thức giao tiếp của trẻ với giáo viên trong trường mầm<br /> non, cụ thể là: Giao tiếp cảm xúc trực tiếp, giao tiếp công việc tình huống, giao tiếp nhận<br /> thức ngoài tình huống và giao tiếp nhân cách ngoài tình huống. Từ đó, đưa ra các yêu cầu<br /> đối với giáo viên mầm non khi giao tiếp với trẻ phù hợp với hình thức giao tiếp của trẻ ở<br /> từng độ tuổi.<br /> Từ khóa: cảm xúc trực tiếp, công việc tình huống, nhận thức ngoài tình huống, nhân<br /> cách ngoài tình huống<br /> <br /> ABSTRACT<br /> This paper mentions communication forms of children with teachers in kindergarten,<br /> in specified: Direct emotion communication, Cases of work communication, Out of cases<br /> perception communication and Out of cases personality communication. The author then<br /> introduce demands for kindergarten teacher when communicating with children to match<br /> with communication forms of each age.<br /> Keywords: direct emotion, case of work, out of cases perception, out of cases<br /> personality<br /> <br /> 1. MỞ ĐẦU(*) hình thức giao tiếp của chúng.<br /> Giao tiếp là con đường cơ bản để phát 2. CÁC HÌNH THỨC GIAO TIẾP CỦA<br /> triển nhân cách của mỗi cá nhân thông qua TRẺ VỚI GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG<br /> quá trình lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử xã hội MẦM NON<br /> đã được tích lũy và truyền lại từ các thế hệ 2.1. Giao tiếp cảm xúc trực tiếp: Trẻ<br /> trước. Đối với trẻ 0-6 tuổi, giao tiếp càng từ 2 tháng đến 6 tháng<br /> đóng vai trò quan trọng vì đây là giai đoạn Giao tiếp cảm xúc trực tiếp là sự trao<br /> đầu tiên trong quá trình hình thành và phát đổi, tiếp xúc tâm lý giữa trẻ và người lớn,<br /> triển tâm lý của đứa trẻ, giúp cho chúng có trước hết là mẹ của trẻ, được thực hiện<br /> khả năng thích ứng và nhanh chóng hòa bằng cử chỉ âu yếm, lời nói nhẹ nhàng, thể<br /> nhập vào cuộc sống xã hội trong những giai hiện cảm xúc tích cực có tính trực tiếp giữa<br /> đoạn tiếp theo. Quá trình phát triển giao tiếp mẹ và con.<br /> của trẻ mầm non gắn chặt với quá trình hình Giao tiếp cảm xúc trực tiếp là hình thức<br /> thành và phát triển nhân cách của chúng. Sự giao tiếp sơ đẳng nhất giữa trẻ với người<br /> phát triển giao tiếp của trẻ với giáo viên lớn. Hình thức giao tiếp này được biểu hiện<br /> trong trường mầm non được thay đổi bởi dưới hiện tượng: “Phức cảm hớn hở” khi có<br /> nhu cầu giao tiếp của trẻ và thể hiện qua các người lớn giao tiếp với trẻ khoảng 2 tháng.<br /> Trẻ có nét mặt hớn hở, tai mắt hướng về<br /> (*)<br /> TS, Trường Đại học Sài Gòn<br /> <br /> 18<br /> tiếng động, chân tay khua rối rít, nhoẻn cử chỉ, nét mặt, nụ cười để tạo cơ hội cho<br /> miệng cười… đó là những phản ứng cảm trẻ làm quen với âm thanh tiếng nói của<br /> xúc tích cực của trẻ thể hiện trong các tình con người. Khi trẻ 4 đến 6 tháng tuổi,<br /> huống cụ thể như: khát nước được cho người lớn lựa chọn đồ vật, đồ chơi phù hợp<br /> uống, đói được cho bú, được mẹ trò chuyện để trẻ tập cầm nắm vì đồ vật đồ chơi cũng<br /> với trẻ. Đây là hiện tượng tâm lý đầu tiên là phương tiện tạo cảm xúc tích cực khi<br /> của trẻ có tính xã hội. Trẻ 4-6 tháng tuổi còn giao tiếp với người lớn. Ở giai đoạn này,<br /> thể hiện cảm xúc tích cực khi người lớn cho người lớn đóng vai trò “trung gian” hướng<br /> trẻ tiếp xúc với đồ vật, đồ chơi. Nhà tâm lý trẻ chú ý tới đồ vật, đồ chơi, giúp trẻ nhận<br /> học Xô Viết Đ. B. Encônhin đã phát hiện ra chúng và hình thành kỹ năng cầm, nắm.<br /> và diễn tả hiện tượng: “Phức cảm hớn hở”: Khi cho trẻ tiếp xúc với đồ vật, đồ chơi,<br /> “Rất sớm, ngay từ tháng thứ 2 của cuộc người lớn vẫn phải giao tiếp với trẻ bằng<br /> sống, ở trẻ đã xuất hiện nhu cầu giao tiếp các phương tiện như lời nói và cử chỉ, điệu<br /> với người lớn” [2]. bộ. Người lớn phải thật nhạy cảm trong<br /> Giao tiếp cảm xúc trực tiếp đóng vai việc phán đoán các tâm trạng và nhu cầu<br /> trò rất quan trọng đối với sự phát triển tâm sinh lý, tâm lý của trẻ để thỏa mãn các nhu<br /> lý của trẻ trong 6 tháng đầu cuộc đời trẻ. cầu đó và tạo cảm giác an toàn, phát triển<br /> Nhờ loại giao tiếp này, đứa trẻ có cảm giác các xúc cảm tích cực cho trẻ.<br /> an toàn, thái độ tích cực với thế giới xung Trẻ 2 tháng đến 6 tháng chưa vào học<br /> quanh và qua đó, trẻ bắt đầu quan tâm đến tại trường mầm non, chưa trực tiếp giao<br /> thế giới đồ vật, xuất hiện mong muốn cùng tiếp với giáo viên mầm non, nhưng hình<br /> chia sẻ những cảm xúc của mình với người thức giao tiếp cảm xúc trực tiếp ở giai đoạn<br /> lớn và đồng cảm với họ. Các nhà tâm lý này rất quan trọng, nó tạo cơ sở thuận lợi<br /> học đánh giá cao vai trò của giao tiếp cảm cho sự phát triển các hình thức giao tiếp ở<br /> xúc trực tiếp với người lớn. M. I. Lixina các độ tuổi lớn hơn của trẻ với giáo viên<br /> viết: “Cha mẹ, những người chăm nom trẻ mầm non sau này.<br /> đặc biệt ghi nhận cái ngày có nhiều ý 2.2. Giao tiếp công việc tình huống:<br /> nghĩa, khi đứa trẻ lần đầu tiên trong đời Trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi<br /> dừng mắt lại và chăm chú nhìn họ mỉm Giao tiếp công việc tình huống thể hiện<br /> cười. Từ thời điểm này bắt đầu một thời kỳ khi trẻ bắt đầu tiếp xúc với thế giới đồ vật<br /> mới – Đứa trẻ chuyển từ một sinh vật xung quanh bằng hành động của chính<br /> không biết gì về sự tồn tại của người khác, mình, song khi gặp khó khăn, trẻ hướng về<br /> thành một đứa trẻ cảm nhận được môt cách phía người lớn thể hiện nhu cầu giúp đỡ<br /> nhạy bén sự âu yếm của người lớn và biểu trong tình huống, hoàn cảnh cụ thể.<br /> thị sự “cảm ơn” về điều đó”. [1] Theo M.I.Lixina [1], giao tiếp công<br /> Khi giao tiếp với trẻ 2 tháng đến 6 việc tình huống của trẻ với người lớn diễn<br /> tháng với hình thức giao tiếp cảm xúc trực ra ở 3 mức độ như sau:<br /> tiếp, người lớn trước hết là mẹ của trẻ phải Mức độ thứ nhất: Trẻ từ 1 tuổi đến 1<br /> thật nhẹ nhàng, kiên trì, âu yếm trẻ. Trẻ tuổi rưỡi, khi ngôn ngữ chưa phát triển, trẻ<br /> nghe người lớn nói chuyện, chưa hiểu nội cần có sự giúp đỡ trực tiếp của người lớn<br /> dung nói gì nhưng người lớn vẫn phải trong hành động với các đồ vật.<br /> thường xuyên giao tiếp với trẻ bằng lời nói, Mức độ thứ hai: Trẻ từ 1 tuổi rưỡi đến<br /> <br /> 19<br /> 2 tuổi, khi ngôn ngữ bắt đầu trở thành ngôn ngữ ở giai đoạn này là tiền đề rất quan<br /> phương tiện giao tiếp chính thức, trẻ chủ trọng để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ ở các<br /> động yêu cầu sự giúp đỡ của người lớn khi giai đoạn sau.<br /> chúng hành động với đồ vật để giúp trẻ Để hình thức giao tiếp công việc tình<br /> khám phá đặc điểm, chức năng và phương huống của trẻ 6 tháng đến 3 tuổi phát triển<br /> thức sử dụng đồ vật. tốt, giáo viên mầm non phải nắm được<br /> Mức độ thứ ba: Trẻ từ 2 tuổi đến 3 tuổi, phương tiện giao tiếp chủ yếu của trẻ ở<br /> khi trẻ chủ động hành động theo mẫu của từng độ tuổi để có cách ứng xử cho phù<br /> người lớn. Người lớn đóng vai trò: Làm hợp. Giáo viên phải có sự nhạy cảm nắm<br /> mẫu cho trẻ làm theo và đánh giá hành động bắt được nhu cầu của trẻ để kịp thời giúp<br /> của trẻ. Qua thái độ và sự nhận xét đánh giá đỡ trẻ. Giai đoạn từ 6 tháng đến 18 tháng,<br /> của người lớn, trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin và trẻ đã tự vận động như: bò, đi đến chỗ có<br /> chủ động trong hành động của mình. Trẻ đồ vật, đồ chơi và tự cầm nắm chúng,<br /> nắm được hành động khảo sát đồ vật, từ đó người lớn nói chung và giáo viên mầm non<br /> tìm hiểu đặc điểm, chức năng, phương thức nói riêng lúc này đóng vai trò là người<br /> và qui tắc sử dụng đồ vật. hướng dẫn trẻ sử dụng đồ vật, đồ chơi theo<br /> Giao tiếp công việc tình huống là hình đúng chức năng của chúng. Trẻ là người<br /> thức giao tiếp của trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi, chủ động thực hiện các hành động như<br /> tức là trong giai đoạn hoạt động chủ đạo của cầm, nắm, lắc, đập…, người lớn giúp trẻ<br /> trẻ là hoạt động với đồ vật. Đây là giai đoạn bước đầu khám phá các đồ vật, đồ chơi đó.<br /> trẻ tập trung tìm hiểu thế giới xung quanh, Nếu trẻ có nhu cầu giúp đỡ, giáo viên mầm<br /> nên hình thức giao tiếp công việc tình non không nên làm dùm trẻ mà tạo cơ hội<br /> huống đóng vai trò rất quan trọng đối với sự giúp đỡ trẻ tự hoạt động theo khả năng của<br /> phát triển trí tuệ như: Tri giác, trí nhớ, tư mình với các đồ vật, đồ chơi đó. Đối với<br /> duy, tưởng tượng và ngôn ngữ; Phát triển trẻ từ 18 tháng đến 36 tháng, trẻ thường<br /> các loại tình cảm cấp cao như: Tình cảm gặp khó khăn trong việc tìm hiểu chức<br /> đạo đức, tình cảm trí tuệ và tình cảm thẩm năng và phương thức sử dụng chúng. Giáo<br /> mỹ của trẻ. Khi trẻ tiếp xúc với thế giới đồ viên mầm non không nên áp đặt trẻ phải sử<br /> vật xung quanh bằng hành động khám phá dụng đồ vật, đồ chơi theo chức năng chính<br /> hoặc thông qua câu hỏi: Cái gì đấy?; Làm gì mà gợi ý cho trẻ khám phá cách sử dụng<br /> đấy? là thực ra trẻ đang khảo sát đồ vật, tìm theo chức năng phụ một cách sáng tạo. Đặc<br /> hiểu xem đồ vật này: Màu gì?; To hay nhỏ?; biệt giáo viên mầm non yêu cầu trẻ nói<br /> Có dạng hình gì?; Dùng để làm gì?; Cách sử bằng lời: tên gọi, tên đặc điểm , chức năng,<br /> dụng như thế nào? Nếu gặp khó khăn khi cách sử dụng đồ vật, đồ chơi. Đây là cơ hội<br /> đang tìm hiểu đồ vật thì trẻ thể hiện nhu cầu rất tốt để phát triển ngôn ngữ cho trẻ phù<br /> được người lớn giúp đỡ. Ở giai đoạn 1 của hợp với giai đoạn “phát cảm ngôn ngữ”<br /> hình thức giao tiếp công việc tình huống, trẻ của trẻ. Giáo viên mầm non phải biết chọn<br /> dùng phương tiện phi ngôn ngữ (ngôn ngữ đồ vật, đồ chơi phù hợp với đặc điểm tâm<br /> cơ thể) là chủ yếu, ở giai đoạn 2 và giai sinh lý của trẻ, tổ chức tốt hoạt động với đồ<br /> đoạn 3 thì trẻ đã biết dùng phương tiện ngôn vật để trẻ có cơ hội thực hiện hành động<br /> ngữ để giao tiếp với giáo viên mầm non. công cụ và hành động thiết lập mối tương<br /> Chính việc dùng phương tiện giao tiếp là quan nhằm tìm được các đặc điểm bên<br /> <br /> 20<br /> ngoài, chức năng của đồ vật, phương thức trong các câu hỏi của trẻ và tôn trọng bản<br /> sử dụng và quy tắc hành vi xã hội khi sử thân trẻ.<br /> dụng đồ vật đó. Yêu cầu giáo viên mầm Giao tiếp nhận thức ngoài tình huống<br /> non phải có thái độ tích cực khi trẻ có nhu đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát<br /> cầu giúp đỡ trong hoạt động với đồ vật. triển nhận thức, ngôn ngữ của trẻ, đặc biệt<br /> 2.3. Giao tiếp nhận thức ngoài là hình thành và phát triển sự tò mò, ham<br /> tình huống: Trẻ từ 3 tuổi đến 5 tuổi hiểu biết về thế giới xung quanh, tức là<br /> Giao tiếp nhận thức ngoài tình huống phát triển tình cảm trí tuệ cho trẻ. Vì vậy,<br /> là hình thức giao tiếp của trẻ trong việc sự hình thành và phát triển hình thức giao<br /> nhận thức thế giới xung quanh và lồng vào tiếp nhận thức ngoài tình huống giữa trẻ và<br /> các hoạt động nhận thức cùng người lớn. người lớn có ý nghĩa vô cùng quan trọng<br /> Tính chất ngoài tình huống thể hiện ở chỗ đối với sự phát triển tâm lý của trẻ. Lần<br /> nhận thức của trẻ không bó hẹp với tình đầu tiên trẻ tham gia vào sự hợp tác với<br /> huống cụ thể mà nó diễn ra liên tục với các người lớn mang tính trí tuệ cao, nhờ đó mà<br /> loại tình huống khác nhau. cuộc sống tinh thần của trẻ trở nên phong<br /> Giao tiếp nhận thức ngoài tình huống phú, sâu sắc hơn, suy nghĩ của trẻ tách dần<br /> thể hiện tính hiểu biết, thích khám phá các ra khỏi các tình huống cụ thể, mang tính xã<br /> sự vật, hiện tượng ở thế giới xung quanh hội hóa cao hơn.<br /> của trẻ ở các độ tuổi khác nhau, cụ thể: Trẻ Khi giao tiếp với trẻ ở hình thức giao<br /> 3-4 tuổi khám phá thế giới xung quanh tiếp nhận thức ngoài tình huống, giáo viên<br /> thông qua hành động khảo sát đồ vật, đồ chọn lọc một số câu hỏi trả lời ngay, còn<br /> chơi và các câu hỏi “Cái gì đây?”; “Làm gì các câu khác có thể hỏi trẻ và các trẻ trong<br /> vậy?”. Nội dung câu hỏi của trẻ tập trung lớp để trẻ suy nghĩ tìm ra câu trả lời. Muốn<br /> vào tìm hiểu đặc điểm bên ngoài, công giúp trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh một<br /> dụng và phương thức sử dụng các đồ vật. cách tích cực và hiệu quả, giáo viên mầm<br /> Trẻ 4-5 tuổi có nội dung các câu hỏi ngày non có thể giải đáp các thắc mắc của trẻ<br /> một phức tạp hơn không chỉ về đặc điểm bằng nhiều cách khác nhau như bằng lời,<br /> bên ngoài của sự vật, hiện tượng mà còn đi bằng các thí nghiệm khoa học, bằng cách<br /> sâu hỏi về nguồn gốc, cấu tạo của sự vật – lồng ghép vào các tiết dạy và tạo ra các<br /> hiện tượng ở thế giới xung quanh cũng tình huống có vấn đề. Như vậy yêu cầu<br /> như mối quan hệ giữa các sự vật hiện giáo viên mầm non phải có kiến thức<br /> tượng trong tự nhiên và xã hội, đó là câu phong phú, đa dạng về sự vật, hiện tượng,<br /> hỏi “Tại sao?”, “Như thế nào?”. Trẻ có thể con người. Giáo viên mầm non tuyệt đối<br /> đưa ra một câu hỏi nhiều lần nhằm hiểu rõ không được chê bai trẻ, không được “làm<br /> ràng hơn, cụ thể hơn, chính xác hơn về vấn ngơ” khi trẻ đặt các câu hỏi về thế giới<br /> đề mà chúng quan tâm. Trong loại hình xung quanh mà luôn động viên, khuyến<br /> giao tiếp này trẻ rất nhạy cảm với thái độ khích khen ngợi tính hiếu kỳ, ham nhận<br /> của người lớn đối với những câu hỏi mà trẻ thức ở trẻ.<br /> đặt ra và những hành động khám phá thế 2.4. Giao tiếp nhân cách ngoài<br /> giới xung quanh do trẻ thực hiện. Giao tiếp tình huống: Trẻ từ 5 đến 6 tuổi<br /> nhận thức này chỉ thực sự có ý nghĩa khi Giao tiếp nhân cách ngoài tình huống<br /> người lớn tôn trọng tính chất nhận thức là hình thức giao tiếp giữa trẻ và người lớn<br /> <br /> 21<br /> với nội dung giao tiếp xoay quanh những thực hiện tốt chế độ sinh hoạt, nội quy sử<br /> chủ đề xã hội, con người. Thực chất khi dụng đồ vật, đồ chơi và quy tắc giao tiếp<br /> giao tiếp, trẻ tìm hiểu chuẩn mực đạo đức, với người lớn, bạn bè, em nhỏ. Trong giao<br /> quy tắc hành vi xã hội, ý thức được trách tiếp với trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi, giáo viên<br /> nhiệm về quyền hạn của mình đối với mầm non luôn chú ý đánh giá việc lĩnh hội<br /> những người xung quanh, tìm hiểu mối các chuẩn mực đạo đức và các quy tắc<br /> quan hệ giữa người với người trong xã hội. hành vi xã hội của trẻ và kịp thời khen<br /> Trong hình thức giao tiếp nhân cách, ngợi, nhắc nhở trẻ. Nếu trẻ biết lễ phép với<br /> trẻ học, bắt chước người lớn, coi người lớn người lớn, với cô giáo, biết nhường nhịn và<br /> là sự thể hiện mẫu mực về hành vi, đạo đức giúp đỡ bạn, thực hiện đúng các nội quy<br /> đối với trẻ. Trẻ thể hiện mong muốn hiểu của trường lớp, giáo viên mầm non khen<br /> biết và cảm thông trong quan hệ với người ngợi trẻ để từ đó hình thành ở trẻ tình cảm<br /> lớn, trẻ thường cố gắng tìm hiểu lý do tại tự hào. Trẻ sẽ cố gắng phát huy các hành vi<br /> sao người lớn lại hành động như vậy, chính tốt. Đây là cơ sở quan trọng hình thành<br /> lúc đó trẻ có cơ hội nhớ lâu những điều nhân cách cho trẻ sau này. Đồng thời giáo<br /> người lớn nói và những hành động mà viên mầm non có thể nhắc nhở khi trẻ thực<br /> người lớn thực hiện. Trong hình thức giao hiện chưa tốt nội quy của trường lớp, trẻ có<br /> tiếp nhân cách ngoài tình huống, trẻ tìm tình cảm xấu hổ, sẽ hạn chế thực hiện các<br /> hiểu mối quan hệ giữa con người với con hành vi đó. Trong giao tiếp với giáo viên<br /> người thông qua sự đánh giá của người lớn mầm non, trẻ cũng thường thắc mắc, tìm<br /> hoặc sự tự đánh giá về hành vi của trẻ. Từ hiểu các mối quan hệ xã hội của những<br /> đó sẽ hình thành ở trẻ tình cảm tự hào và người xung quanh, khám phá về tình cảm,<br /> xấu hổ, trẻ sẽ hạn chế hành vi xấu và phát trách nhiệm của con người đối với con<br /> huy hành vi tốt, đúng chuẩn mực đạo đức người, về chuẩn mực đạo đức và quy tắc<br /> và quy tắc hành vi xã hội. hành vi xã hội. Giáo viên mầm non phải có<br /> Giao tiếp nhân cách ngoài tình huống thái độ tích cực, biết lắng nghe, có trách<br /> có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nhiệm trả lời các thắc mắc trên của trẻ.<br /> chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tiếp Giáo viên có thể trả lời các câu hỏi của trẻ<br /> nhận các nhiệm vụ học tập ở trường phổ một cách trực tiếp, nhưng cũng có thể<br /> thông sau này, nó là điều kiện thuận lợi thông qua các gương tốt, việc tốt của<br /> giúp cho hoạt động nhận thức, nâng cao những người xung quanh, của bạn bè trẻ,<br /> năng lực hoạt động trí óc và là cơ sở rất của các nhân vật trong truyện…. để giúp<br /> quan trọng hình thành và phát triển nhân trẻ thỏa mãn nhu cầu khám phá về con<br /> cách của trẻ. người, về xã hội.<br /> Trong trường mầm non, để giúp trẻ 3. KẾT LUẬN<br /> phát triển hình thức giao tiếp nhân cách Quá trình hình thành và phát triển các<br /> ngoài tình huống, giúp trẻ lĩnh hội chuẩn hình thức giao tiếp của trẻ mầm non với<br /> mực đạo đức và các quy tắc hành vi xã hội, người lớn nói chung và giáo viên mầm non<br /> trước hết giáo viên phải là tấm gương về nói riêng: Từ giao tiếp cảm xúc trực tiếp<br /> hành vi, lời nói, tác phong, cách ứng xử với đến giao tiếp công việc tình huống, giao<br /> trẻ, với những người xung quanh để trẻ noi tiếp nhận thức ngoài tình huống và giao<br /> theo. Đồng thời giáo viên phải yêu cầu trẻ tiếp nhân cách ngoài tình huống, gắn liền<br /> <br /> 22<br /> với sự thay đổi nội dung, nhu cầu giao tiếp lịch sử xã hội loài người, nhờ đó mà nhân<br /> giữa trẻ với người lớn. Sự xuất hiện các cách của trẻ được hình thành và phát triển<br /> hình thức giao tiếp mới không loại bỏ góp phần tích cực cho việc chuẩn bị vào<br /> những hình thức giao tiếp trước mà bổ học ở trường phổ thông.<br /> sung, hoàn thiện thành một khối liên kết Giáo viên mầm non cần nắm vững bản<br /> mới phức tạp hơn, sâu sắc hơn quy định sự chất và yêu cầu từng hình thức giao tiếp<br /> phát triển tâm lý cao hơn ở trẻ. của trẻ để tìm cách ứng xử phù hợp, góp<br /> Giao tiếp với người lớn là con đường phần thực hiện công tác chăm sóc trẻ một<br /> cơ bản để trẻ lĩnh hội những kinh nghiệm cách hiệu quả nhất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1. Cao Thị Thanh (2002), Thực trạng giao tiếp giữa trẻ 5-6 tuổi với giáo viên trong<br /> trường mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh, đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ.<br /> 2. Encônhin A.B., Vấn đề phân kỳ sự phát triển tâm lý trẻ em, Bản dịch của Viện Khoa<br /> học Giáo dục.<br /> 3. Лисина М. И. (1985), Общение и регь. Развитие реги у детей в общении со<br /> возросльыми, Москва, Предагогика.<br /> 4. Mukhina V.X. (1980), Tâm lý học mẫu giáo tập I, II, Nxb. Giáo dục, Hà Nội.<br /> 5. Горшова Е. (1998), Учите детей общаться, Дошкоьное востание Н. 12 стр. 91-97.<br /> <br /> <br /> * Ngày nhận bài: 14/7/2014. Biên tập xong: 1/12/2014. Duyệt đăng: 6/12/2014<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2