Hình tượng con người công dân và con người cá nhân trong văn học Việt nam trung đại_2
lượt xem 9
download
TK XVIII – nđ TK XIX; nc TKXIX: tư duy văn học đã có sự phân biệt văn với sử, với triết, đã chịu sự chi phối của quan niệm sáng tác từ "những điều trông thấy".
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình tượng con người công dân và con người cá nhân trong văn học Việt nam trung đại_2
- Hình tượng con người công dân và con người cá nhân trong văn học Việt nam trung đại TK XVIII – nđ TK XIX; nc TKXIX: tư duy văn học đã có sự phân biệt văn với sử, với triết, đã chịu sự chi phối của quan niệm sáng tác từ "những điều trông thấy". Cảm hứng chủ đạo là cảm hứng nhân đạo, là khẳng định con người. Thể loại văn học dân tộc đạt được những thành tựu lớn, là văn chương hình tượng. Văn học chữ Nôm có sự phát triển vượt bậc với những thành tựu hết sức rực rỡ. 1.2. Quan niệm nghệ thuật về con người Quan niệm nghệ thuật về con người là nguyên tắc lý giải, cảm thụ của chủ thể Thi pháp học cho rằng: Văn học là nhân học, là nghệ thuật miêu tả, biểu hiện con người. Con người là đối tượng chủ yếu của văn học. Dù miêu tả thần linh, ma quỉ, đồ vật, hoặc đơn giản là miêu tả các nhân vật, văn học đều thể hiện con người. Mặt khác, người ta không thể miêu tả về con người, nếu không hiểu biết, cảm nhận và có các phương tiện, biện pháp nhất định. Điều này tạo thành chiều sâu, tính độc đáo của hình tượng con người trong văn học. Quan niệm nghệ thuật về con người là sự lý giải, cắt nghĩa, sự cảm thấy con người đã được hóa thân thành các nguyên
- tắc, phương tiện, biện pháp thể hiện con người trong văn học, tạo nên giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ cho các hình tượng nhân vật trong đó. Nhân vật là hình thức cơ bản để miêu tả con người trong văn học, tuy nhiên trước nay người ta chỉ chú ý tới phương diện khách thể của nó. Nhân vật mang những phẩm chất gì? Tính cách nhân vật như thế nào? Ngoại hình được khắc họa ra sao, tâm lý nhân vật có gì đặc sắc? Ngôn ngữ nhân vật có được cá tính hóa hay không? Đó là những vấn đề không thể bỏ qua khi phân tích nhân vật như một khách thể. Từ đó, cũng nhiều khi người ta phân tích nhân vật như những con người có thật ở ngoài đời. Đối với nhân vật trong hệ thống hình tượng tự sự, có nhiều cách hình dung về chức năng và cấu tạo. Về loại hình nhân vật, người ta chia ra nhân vật chính, phụ, nhân vật chính diện, phản diện. Về mặt cấu trúc có người chia ra nhân vật mặt nạ, nhân vật loại hình, nhân vật tính cánh, nhân vật tư tưởng. Sự chú trọng đến hình tượng khách thể của con người là cần thiết, song xem nhẹ việc tìm hiểu các nguyên tắc lý giải, cảm thụ của chủ thể trong hình tượng sẽ dẫn đến việc giản đơn hóa bản chất của sáng tác văn học, đặc biệt là vai trò sáng tạo tư tưởng của nhà văn, rút gọn tiêu chuẩn tính chân thực vào một điểm là miêu tả giống hay không giống so với đối tượng.
- Quan niệm nghệ thuật về con người hướng người ta khám phá cách cảm thụ và biểu hiện chủ quan sáng tạo của chủ thể, ngay cả khi miêu tả con người giống hay không giống so với đối tượng 1.3. Từ khái niệm vô ngã, hữu ngã của Phật giáo đến con người phi ngã, bản ngã trong văn học Việt Nam trung đại. 1.3.1. Từ khái niệm vô ngã và hữu ngã … Theo Từ điển Phật học, vô ngã (無我, sa. anātman, pi. anattā), là một trong Ba tính chất (sa. trilakṣaṇa) của sự vật. Quan điểm vô ngã là giáo pháp cơ bản của đạo Phật, cho rằng, không có một Ngã (sa. ātman, pi. attā), một cái gì trường tồn, bất biến, nhất quán, tồn tại độc lập nằm trong sự vật. Như thế, theo đạo Phật, cái ngã (hữu ngã) là cái “tôi”, cái "tôi" cũng chỉ là một tập hợp của Ngũ uẩn (sa. pañcaskandha), luôn luôn thay đổi, mất mát và, vì vậy, "tôi" chỉ là một sự giả hợp, gắn liền với cái Khổ. 1.3.2. … đến khái niệm phi ngã – bản ngã. Từ khái niệm triết học của vô ngã và hữu ngã đó, có thời văn học Việt Nam trung đại đã dùng khái niệm phi ngã và bản ngã để nó đến hình tượng con người cá nhân và con người cộng đồng trong các tác phẩm ra
- đời trong thời kỳ này. Tuy nhiên khái niệm này, hiện tại sách giáo khoa hiện hành rất ít sử dụng. Từ điển tiếng Việt giải thích, phi: không, chẳng phải, sái quấy. Ngã: ta. Phi ngã là cái ngoại tại, không phải ta, tức là sự vật ngoại giới, đối lập với bản ngã. Phi ngã đồng nghĩa với vô ngã. Bản ngã: cái làm nên tính cách riêng biệt của mỗi người. 2. Những biểu hiện của con người công dân và con người cá nhân trong văn học Việt Nam trung đại. 2.1. Xét trên bình diện nội dung 2.1.1. Con người công dân biểu hiện qua các bình diện Thứ nhất, là con người gắn bó trách nhiệm với vận mệnh của dân tộc: Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn); Hịch tướng sĩ văn (Trần Quốc Tuấn); Thuật hoài (Phạm Ngũ Lão); Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu)… Nam quốc sơn hà Nam đế cư, Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.
- Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm, Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư. (Thơ Thần – Lý Thường Kiệt ?) Thứ hai, là con người có lý tưởng, hoài bão và khát vọng cao cả: Tụng giá hoàn kinh sư (Trần Quang Khải); Cảm hoài (Đặng Dung); hay bài thơ Ngôn hoài sau đây của Dương Không Lộ: Trạch đắc long xà địa khả cư Dã tình chung nhật lạc vô dư Hữu thời trực thướng cô phong đỉnh Trường khiếu nhất thanh hàn thái hư. Thứ ba, có tầm hồn phóng khoáng, hồn hậu, chân thành: Thơ Nguyễn Trãi, thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm, thơ Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Minh Tông, … Sóc phong xuy hải khí lăng lăng Khinh khởi ngâm phàm quá Bạch Đằng Ngạc đoạn kinh khô sơn khúc khúc Qua trầm kích chiết ngạn tằng tằng Quan hà bách nhị do thiên thiết Hào kiệt công danh thử địa tằng
- Vãng sự hồi đầu ta dĩ hĩ Lâm lưu phủ ảnh ý nan thăng. (Bạch Đằng hải khẩu – Nguyễn Trãi) Đây cũng chính là hình tượng của những con người gắn liền với cảm hứng yêu nước trong dòng chảy của văn học Việt Nam trung đại. 2.1.2. Con người cá nhân biểu hiện qua các bình diện Thứ nhất, con người cá nhân với ý thức khẳng định vẻ đẹp và tài năng của mình: thơ Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Khuyến, … Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son (Bánh trôi nước – Hồ Xuân Hương)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ: Phân tích và so sánh hai nhân vật chị em trong truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi.
4 p | 642 | 90
-
Bài 15: Đập đá ở Côn Lôn - Giáo án Ngữ văn 8
12 p | 982 | 72
-
Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài
5 p | 717 | 40
-
Con người Việt Nam anh hùng
18 p | 193 | 33
-
Giáo án Thủ công 3 bài Bài 4: Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng - GV:H.B.Hằng
4 p | 388 | 31
-
Giáo án bài Ôn tập về văn bản thuyết minh - Ngữ văn 8
9 p | 809 | 26
-
Bài 3: Ca dao, dân ca: Những câu hát về tình cảm gia đình - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p | 1063 | 25
-
Phân tích hình tượng Cây Xà Nu
5 p | 280 | 16
-
Hình tượng con người công dân và con người cá nhân trong văn học Việt nam -phần1
19 p | 149 | 15
-
Hình tượng con người công dân và con người cá nhân trong văn học Việt nam trung đại_4
7 p | 95 | 15
-
Hình tượng con người công dân và con người cá nhân trong văn học Việt nam trung đại_5
6 p | 97 | 13
-
Giáo án Lịch Sử lớp 8: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC KỸ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX
5 p | 228 | 13
-
Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong hai tác phẩm: Rừng xà nu và những đứa con trong gia đình
6 p | 199 | 12
-
Hình tượng con người công dân và con người cá nhân trong văn học Việt nam trung đại_6
7 p | 97 | 10
-
Hình tượng con người công dân và con người cá nhân trong văn học Việt nam trung đại_3
6 p | 94 | 9
-
Thái độ thực chất của Cao Bá Nhạ đối với Cao Bá Quát qua "Tự tình khúc" và "Trần tình văn"
5 p | 104 | 8
-
Hình tượng con người công dân và con ngườHình tượng con người công dân và con người cá nhân trong văn học Việt nam trung đại_1i cá nhân trong văn học Việt nam trung
6 p | 132 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn