intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoá học 8 - MỞ ĐẦU MÔN HOÁ HỌC

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

129
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết hoá học là môn khoa học nghiên cứu các chất,sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.Hoá học là môn khoa học quan trọng và bổ ích. 2/ Bước đầu, các em HS biết rằng hoá học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.Chúng ta phải có kiến thức về các chất để biết phân biết phân biệt và sử dụng chất. 3/ HS biết sơ bộ về phương pháp học tập bộ môn và biết phải làm thế nào để học tốt môn hoá học. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoá học 8 - MỞ ĐẦU MÔN HOÁ HỌC

  1. MỞ ĐẦU MÔN HOÁ HỌC I/Mục tiêu: 1/ HS biết hoá học là môn khoa học nghiên cứu các chất,sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.Hoá học là môn khoa học quan trọng và bổ ích. 2/ Bước đầu, các em HS biết rằng hoá học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.Chúng ta phải có kiến thức về các chất để biết phân biết phân biệt và sử dụng chất. 3/ HS biết sơ bộ về phương pháp học tập bộ môn và biết phải làm thế nào để học tốt môn hoá học. II/ Chuẩn bị: GV: * Dụng cụ: *Hoá chất: - Giá ống nghiệm có 3 ống nghiệm - DD: NaOH; CuSO4; HCl - ống hút , kẹp , - Đinh sắt cột dây chỉ - Bảng phụ III/Tiến trình dạy học:
  2. Hoạt động 1: I/Hoá học là gì? Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: GV: Giới thiệu qua về bộ môn và cấu trúc chương trình bộ môn hoá ở THCS. Để em hiểu hoá học là gì, chúng ta tiến 1/ Thí nghiệm: hành một vài TN đơn giản sau : GV: giới thiệu dụng cụ hoá chất.Yêu HS: quan sát , nhận xét: cầu HS quan sát nhận xét màu sắc của Ống 1:dd trong suốt, màu xanh các chất Ống 2:dd trong suốt, không màu Ống 1:dd CuSO4 ;ống 2:dd NaOH; ống Ống 3:dd trong suốt không màu 3:dd HCl; HS: GV: -Dùng ống nhỏ giọt , nhỏ 5-7 giọt Ở ống 2 có chất mới màu xanh dd CuSO4 ở ống 1 sang ống 2 không tan tạo thành. -Thả đinh sắt vào ống 3 đựng dd Ở ống 3 có bọt khí HCl. Trong ống 1 chiếc đinh sắt ở phần - Đặt nhẹ chiếc đinh sắt vào ống tiếp xúc với dd CuSO4 có màu đỏ 1,sau đó lấy ra. Yêu cầu HS lần lượt nêu từng hiện tượng sau khi GV làm từng TN . HS: thảo luận nhóm rút ra kết Qua quan sát TN trên em có rút ra kết luận:
  3. luận gì? Ở các TN trên đều có sự biến đổi Khẳng định: ở ống 2 chất không tan các chất màu xanh đó là đồng (II)hiđroxit, ống 3 có bọt khí đó là khí hiđro, ống 1chiếc đinh sắt có màu đỏ là do đồng tạo thành bám trên bề mặt của đinh sắt. Ở các TN HS:trả lời cốc nhôm đựng nước là trên đều có sự biến đổi chất. đúng nhưng không thể giải thích GV: Treo bảng phụ vẽ sẵn các cốc được. nhôm đựng:nước; nước vôi; giấm 2/Kết luận: ăn.Cách sử dụng nào đúng?Vì sao? Hoá học là khoa học nghiên cứu GV: các em chưa giải thích được là vì các chất,sự biến đổi các chất và các ứng dụng của chúng. em chưa có kiến thức về hoá học.Vì vậy chúng ta phải học hoá học.Vậy hoá học là gì?
  4. Hoạt động 2: II/ Hoá Học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? GV đặt vấn đề:Vậy hoá học có vai trò như thế nào? 1) Trả lời câu hỏi : GV nêu câu hỏi: HS kể: -Em hãy kể tên một vài đồ dùng sinh -soong, nồi, cuốc, dao, ấm, thau,... hoạt được sản xuất từ sắt, nhôm, chất dẻo,... -Phân bón hoá học:đạm, -Em hãy kể một số sản phẩm hoá học lân,...Thuốc trừ sâu;thuốc diệt cỏ;... dùng trong nông nghiệp. Sách; vở; bút; mực;... -Em hãy kể tên một số sản phẩm hoá Các loại thuốc chữa bệnh học phục vụ cho học tập và bảo vệ sức 2) Nhận xét: khoẻ cho gia đình em. GV giới thiệu ứng dụng của hiđro, chất 3) Kết luận:
  5. dẻo,công nghệ chế biến dầu mỏ. Hoá Học có vai trò rất quan trọng GV:Yêu cầu 1HS đọc phần nhận xét trong cuộc sống của chúng ta. 2/II tr4/SGK Vậy em có kết luận gì về vai trò của Hoá Học trong cuộc sống của chúng ta? Hoạt động 3: III/ Các em cần phải làm gì để học tốt môn Hoá Học? Muốn học tốt môn Hoá Học em HS: thảo luận nhóm rút ra: cần phải làm gì? 1/Các hoạt động cần chú ý khi học GV: gợi ý cho các em thảo luận môn Hoá Học: nhóm trả lời theo 2 phần: -Thu thập kiến thức. + Các hoạt động cần chú ý khi -Xử lí thông tin; nhận xét hoặc rút ra kết học môn Hoá Học? luận. + Phương pháp học tập môn -Vận dụng. Hoá Học như thế nào là tốt? 2/Phương pháp học tập môn Hoá Học GV: Gọi 1HS đọc phần ghi nhớ như thế nào là tốt? SGK . -Biết làm TN, biết quan sát nhận xét hiện tượng trong TN, trong tự nhiên, trong cuộc sống.
  6. -Có hứng thú say mê,chủ động sáng tạo. -Nhớ một cách chọn lọc. -Tự tham khảo sách. Hoạt động 4: Tổng kết- Dặn dò: GV: gọi HS nhắc lại nội dung chính của bài học: -Hoá Học là gì? -Hoá Học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? -Phương pháp học tập bộ môn Hoá Học? GV: Dặn dò: Chuẩn bị bài: Chất -Chất có ở đâu? -Biết tính chất của chất để làm gì?  Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2