Hoàn thiện quy định của pháp luật về xác định bản án, quyết định được thi hành theo thủ tục thi hành án dân sự
lượt xem 5
download
Sự thiếu thống nhất này phần nào gây khó khăn, lúng túng cho công tác tổ chức thi hành án. Bài viết phân tích thực trạng quy định của pháp luật về bản án, quyết định được thi hành và đưa ra một kiến nghị nhằm hoàn thiện Luật Thi hành án dân sự trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện quy định của pháp luật về xác định bản án, quyết định được thi hành theo thủ tục thi hành án dân sự
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ XÁC ĐỊNH BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH ĐƯỢC THI HÀNH THEO THỦ TỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ Nguyễn Văn Nghĩa* * ThS. Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: pháp luật thi hành án dân sự; Hiện nay, bản án, quyết định được thi hành của Tòa án và Trọng tài bản án, quyết định được thi hành; thủ thương mại đang được quy định tại Luật Thi hành án dân sự và các tục thi hành án dân sự. văn bản luật khác có liên quan. Tuy nhiên, giữa các văn bản pháp luật đang có sự thiếu thống nhất về phạm vi bản án, quyết định Lịch sử bài viết: được thi hành. Sự thiếu thống nhất này phần nào gây khó khăn, Nhận bài : 02/09/2017 lúng túng cho công tác tổ chức thi hành án. Bài viết phân tích thực Biên tập : 16/10/2017 trạng quy định của pháp luật về bản án, quyết định được thi hành Duyệt bài : 23/10/2017 và đưa ra một kiến nghị nhằm hoàn thiện Luật Thi hành án dân sự trong thời gian tới. Article Infomation: Summary: Keywords: Law on Enforcement of At present, the enforced judgments and rulings of courts, as well as Civil Judgments; Enforced Judgments awards and decisions of commercial arbitrations, are defined in the and Rulings; Procedures for Law on enforcement of civil judgments and in other relevant laws. enforcement of Civil Judgments. This lack of inconsistency has led to difficulties and confusions Article History: for the enforcement agencies. The following article will analyze the current situation of the law onthe judgments and rulings to be Received : 02 Sep. 2017 enforced and some relevant international experiences. This article Edited : 16 Oct. 2017 will also offer some suggestions to improve the civil judgment Approved : 23 Oct. 2017 enforcement law in the coming time. 1. Quy định của pháp luật về bản án, quy định ở nhiều văn bản pháp luật khác quyết định được thi hành theo thủ tục thi nhau như: Luật THADS năm 2008, sửa đổi, hành án dân sự bổ sung năm 2014, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 (Bộ luật TTDS), Luật Tố tụng Trong hệ thống pháp luật của nước ta, hành chính năm 2015 (Luật TTHC), Bộ luật bản án, quyết định được thi hành theo thủ Tố tụng hình sự năm 2015 (Bộ luật TTHS), tục thi hành án dân sự (THADS) đang được Luật Trọng tài thương mại năm 2010 (Luật 36 Số 8(360) T4/2018
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT TTTM), Luật Phá sản năm 2014 (Luật THADS. PS)…. Hai là, về thi hành quyết định giám Quy định của các văn bản nêu trên đốc thẩm đã tạo cơ sở cho các bản án, quyết định Mục 3 Chương V Luật THADS bao của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật được gồm 03 Điều quy định về thi hành quyết định thi hành. Tuy nhiên, quy định về phạm vi giám đốc thẩm, tái thẩm: thi hành quyết định bản án, quyết định được thi hành giữa Luật giám đốc thẩm, tái thẩm tuyên giữ nguyên THADS và các văn bản luật khác còn chưa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thống nhất gây ảnh hưởng đến chất lượng, (Điều 134); thi hành quyết định giám đốc hiệu quả công tác THADS, cụ thể như sau: thẩm tuyên giữ nguyên bản án, quyết định Một là, phạm vi bản án, quyết định đúng pháp luật của Toà án cấp dưới đã bị được thi hành theo quy định của Bộ luật huỷ hoặc bị sửa (Điều 135); thi hành quyết TTDS rộng hơn so với quy định của Luật định giám đốc thẩm, tái thẩm tuyên huỷ THADS bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật (Điều 136). Khoản 2 Điều 2 Luật THADS quy định về những bản án, quyết định của Tòa Trong khi đó, khoản 1, khoản 2, khoản án cấp sơ thẩm được thi hành ngay, mặc dù 4 Điều 343 Bộ luật TTDS quy định Hội đồng có thể bị kháng cáo, kháng nghị, bao gồm: xét xử giám đốc thẩm, ngoài thẩm quyền ban hành những bản án, quyết định tương ứng a) Bản án, quyết định về cấp dưỡng, được thi hành theo quy định tại các Điều 134, trả lương, trả công lao động, trợ cấp thôi 135 và Điều 136 Luật THADS, còn được bổ việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp mất sức sung thêm thẩm quyền hủy một phần hoặc lao động hoặc bồi thường thiệt hại về tính toàn bộ bản án, quyết định của Tòa án đã có mạng, sức khỏe, tổn thất về tinh thần, nhận hiệu lực pháp luật để xét xử lại theo thủ tục sơ người lao động trở lại làm việc; thẩm hoặc xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm b) Quyết định áp dụng biện pháp khẩn (khoản 3) và thẩm quyền sửa một phần hoặc cấp tạm thời”. toàn bộ bản án, quyết định của Tòa án đã có Trong khi đó, theo quy định của hiệu lực pháp luật (khoản 5). Khoản 2 Điều 482 Bộ luật TTDS, ngoài So sánh nội dung của hai văn bản nêu những bản án, quyết định của Tòa án cấp trên về thi hành quyết định giám đốc thẩm sơ thẩm được thi hành ngay, mặc dù có thể cho thấy, Luật THADS chưa quy định về bị kháng cáo, kháng nghị như đã được quy việc thi hành quyết định giám đốc thẩm định tại khoản 2 Điều 2 Luật THADS, còn trong trường hợp tuyên hủy một phần bản có một số trường hợp bản án, quyết định của án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực Tòa án cấp sơ thẩm được thi hành ngay, mặc pháp luật để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị gồm: bản hoặc xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm và án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm về tuyên sửa một phần bản án, quyết định của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Sự thiếu hiểm y tế, quyết định về tính hợp pháp của thống nhất này cũng đã gây ra những khó cuộc đình công. khăn, lúng túng cho cơ quan THADS trong Sự thiếu thống nhất nêu trên phần nào việc tổ chức thi hành bản án, quyết định của đã gây khó khăn, trở ngại cho Chấp hành Tòa án. viên và cơ quan THADS trong việc tiếp Ba là, thiếu các quy định cần thiết điều nhận và tổ chức thi hành những bản án, chỉnh việc thi hành án đối với tài sản hình quyết định mà chưa được liệt kê trong Luật thành trong tương lai Số 8(360) T4/2018 37
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT Nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày dịch. Tài sản hình thành trong tương lai bao 22/02/2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ gồm tài sản chưa hình thành; tài sản đã hình sung một số điều của Nghị định số 163/2006/ thành nhưng chủ thể xác lập quyền sở hữu NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ tài sản sau thời điểm xác lập giao dịch. Và về giao dịch bảo đảm đã quy định tài sản các quy định mới khác có liên quan đến các hình thành trong tương lai gồm tài sản được chế định pháp lý về tài sản hình thành trong hình thành từ vốn vay; tài sản đang trong tương lai được quy định tại Bộ luật này như giai đoạn hình thành hoặc đang được tạo lập quy định về phạm vi nghĩa vụ được bảo lãnh hợp pháp tại thời điểm giao kết giao dịch (Điều 293); bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bảo đảm; tài sản đã hình thành và thuộc đối trong tương lai (Điều 294); tài sản bảo đảm tượng phải đăng ký quyền sở hữu, nhưng (Điều 295) và phạm vi bảo lãnh (Điều 336). sau thời điểm giao kết giao dịch bảo đảm Việc xuất hiện nhiều văn bản pháp thì tài sản đó mới được đăng ký theo quy luật mới quy định về quyền và nghĩa vụ của định của pháp luật. Tài sản hình thành trong các bên trong các giao dịch dân sự, kinh tế, tương lai không bao gồm quyền sử dụng đất. thương mại, đặc biệt là các giao dịch liên Luật Nhà ở năm 2014 quy định về thế quan đến bất động sản, tín dụng, ngân hàng chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở và thế đã thúc đẩy các giao dịch có liên quan đến chấp nhà ở hình thành trong tương lai (Điều tài sản hình thành trong tương lai phát triển. 147); về điều kiện thế chấp dự án đầu tư xây Bên cạnh đó, các giao dịch liên quan đến tài dựng nhà ở và thế chấp nhà ở hình thành sản hình thành trong tương lai cũng làm phát trong tương lai (Điều 148) và xử lý tài sản sinh những tranh chấp và kết quả tranh chấp nhà ở, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thế chấp được thể hiện bằng những bản án, quyết (Điều 149). định của Tòa án hoặc quyết định giải quyết Luật Kinh doanh bất động sản năm của Trọng tài thương mại. Tuy nhiên, trình 2014 quy định về quyền kinh doanh bất động tự, thủ tục và các nội dung có tính đặc thù sản hình thành trong tương lai (Điều 54); về để tổ chức thi hành các loại án này lại chưa điều kiện của bất động sản hình thành trong được luật hóa trong Luật THADS. Ngoài ra, tương lai được đưa vào kinh doanh (Điều việc thiếu sự xác minh trên thực tiễn về sự 55) và bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà tồn tại của tài sản hình thành trong tương lai ở hình thành trong tương lai (Điều 56). trong các bản án, quyết định của Tòa án đã Thông tư số 26/2015/TT-NHNN ngày gây ra không ít khó khăn cho các cơ quan 09/12/2015 của Ngân hàng Nhà nước đã THADS khi phải xử lý các vấn đề có liên hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục thế quan đến tài sản hình thành trong tương lai. chấp và giải chấp tài sản là dự án đầu tư xây Có thể lấy ví dụ minh họa sau đây1: dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương Ví dụ 1: Quyết định công nhận sự thỏa lai, v.v.. thuận của các đương sự số 51/2014/KDTM- BLDS năm 2015 bổ sung quy định ST ngày 15/9/2014 có nội dung “Công ty Cổ mới về khái niệm tài sản hiện có và tài sản phần PG phải trả Ngân hàng Thương mại cổ hình thành trong tương lai. Cụ thể, tài sản phần B số tiền 160.302.133.153 đồng và tiền hiện có là tài sản đã hình thành và chủ thể lãi chậm thi hành án theo Hợp đồng đặt mua đã xác lập quyền sở hữu, quyền khác đối với trái phiếu số 031-11/HĐ ĐMTP-PGDBT tài sản trước hoặc tại thời điểm xác lập giao ngày 23/4/2011 và Hợp đồng đặt mua trái 1 Tài liệu Hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực thi hành án dân sự” giữa Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp, tổ chức tại Hà Nội, ngày 07/7/2017, tr. 66-67. 38 Số 8(360) T4/2018
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT phiếu số 076-11/HĐ ĐMTP-PGDBT ngày định được thi hành theo quy định truyền 18/11/2011 được ký giữa Ngân hàng Thương thống, cần bổ sung thêm quy định: “và các mại cổ phần B và Công ty Cổ phần PG bao bản án, quyết định, tài liệu khác theo quy gồm nợ gốc là 100.000.000.000 đồng, tiền định của pháp luật”. lãi đến ngày 03/9/2014 là 60.302.133.153 Ngoài ra, để bảo đảm tính ổn định của đồng. Thời hạn thanh toán số tiền trên chậm Luật THADS, cần chú trọng nghiên cứu, nhất là ngày 15/9/2014. bổ sung quy định về thi hành các kết quả Đến thời hạn nói trên, nếu Công ty Cổ giải quyết tranh chấp ngoài Tòa án hoặc phần PG không trả được nợ thì Ngân hàng Trọng tài. Nội dung này đã được quy định Thương mại cổ phần B có quyền đề nghị cơ mới tại Chương XXXIII Bộ luật TTDS về quan THADS có thẩm quyền phát mãi 70% thủ tục công nhận kết quả hòa giải thành giá trị Dự án Căn hộ và Văn phòng cao tầng ngoài Tòa án và Nghị định số 22/2017/NĐ- là tài sản hình thành trong tương lai tại địa CP ngày 24/02/2017 Chính phủ về hòa giải chỉ số 11D TS”. thương mại. Đây là những nội dung đã thể Tuy nhiên, khi cơ quan THADS tiến chế hóa các nhiệm vụ về cải cách tư pháp hành xác minh theo quy định thì được biết, của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 49- Dự án Căn hộ và Văn phòng cao tầng tại NQ/TW ngày 02/06/2005 của Bộ Chính trị địa chỉ số 11D TS chưa được triển khai thực khóa IX về Chiến lược cải cách tư pháp đến hiện nên cơ quan THADS đã không thể tổ năm 2020, đó là “Khuyến khích việc giải chức thi hành án theo đúng nội dung Quyết quyết một số tranh chấp thông qua thương định của Tòa án. lượng, hòa giải, trọng tài; Tòa án hỗ trợ bằng quyết định công nhận việc giải quyết đó”. Ví dụ 2: Năm 2010, Ngân hàng Chủ trương này của Đảng cũng phù hợp với Thương mại cổ phần E cho Công ty cổ thông lệ, xu hướng giải quyết tranh chấp và phần CV vay 50 tỷ đồng, tài sản thế chấp là thi hành án trên thế giới. quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất hình thành từ vốn vay của Ngân Hai là, sửa đổi, bổ sung câu 1 khoản hàng Thương mại cổ phần E thuộc Dự án 1 Điều 17 Luật THADS theo hướng mở. Cụ Nhà nghỉ, biệt thự và sân golf. Đến ngày thể, thay quy định: “Chấp hành viên là người được Nhà nước giao nhiệm vụ thi hành các 13/5/2014, Tòa án ra quyết định công nhận bản án, quyết định theo quy định tại Điều 2 sự thỏa thuận của các đương sự về việc trả của Luật này”, bằng quy định:“Chấp hành nợ, nhưng do Công ty cổ phần CV chưa tiến viên là người được Nhà nước giao nhiệm vụ hành xây dựng bất kỳ một tài sản nào nên cơ thi hành tất cả các bản án, quyết định của quan THADS chưa tổ chức thi hành theo nội Tòa án; phán quyết, quyết định của Trọng tài dung bản án của Tòa án được. thương mại được quy định tại Luật THADS, 2. Một số kiến nghị hoàn thiện quy định các văn bản pháp luật khác có liên quan và về bản án, quyết định được thi hành theo các bản án, quyết định khác do pháp luật thủ tục thi hành án dân sự quy định”. Để khắc phục những bất cập đã phân Sủa đổi Điều 27 Luật THADS theo tích trên đây, chúng tôi cho rằng, trong thời hướng thay quy định: “Toà án, Hội đồng gian tới, cần nghiên cứu thực hiện một số Xử lý vụ việc cạnh tranh, Trọng tài Thương giải pháp sau đây: mại đã ra bản án, quyết định được quy định Một là, nghiên cứu, bổ sung quy định tại Điều 2 của Luật này phải cấp cho đương về phạm vi bản án, quyết định được thi hành sự bản án, quyết định có ghi “Để thi hành” trong Luật THADS theo hướng mở, tức là bằng quy định: “Toà án, Hội đồng Xử lý vụ ngoài việc liệt kê tất cả các bản án, quyết việc cạnh tranh, Trọng tài Thương mại đã ra Số 8(360) T4/2018 39
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT bản án, quyết định được quy định tại Luật định các bản án, quyết định được thi hành, THADS và các Luật khác có liên quan phải không nên liệt kê các bản án, quyết định cấp cho đương sự bản án, quyết định có ghi được thi hành ở các Luật, Bộ luật khác, mà “Để thi hành”. chỉ cần chỉ dẫn thi hành theo quy định của Thực tế, Luật THADS không thể luôn Luật THADS là đủ. Ví dụ, quy định “Bản luôn được sửa đổi, bổ sung cùng với việc sửa án, quyết định, phán quyết... được quy định đổi hoặc ban hành mới của các luật khác, do tại luật, Bộ luật này được thực hiện theo đó, những quy định về phạm vi bản án, quyết trình tự, thủ tục quy định tại Luật THADS”. định được thi hành trong Luật THADS phải Bốn là, sửa đổi, bổ sung các quy định là quy định mở và luôn có tính ổn định cao của Luật THADS về trình tự, thủ tục thi để bảo đảm luôn có sự thống nhất giữa Luật THADS với các luật mới được ban hành, và hành quyết định giám đốc thẩm trong trường luôn bảo đảm mọi bản án, quyết định được hợp tuyên hủy một phần bản án, quyết định ban hành đều có căn cứ pháp lý chặt chẽ để của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật để xét xử cơ quan THADS tổ chức thi hành. Đây cũng lại theo thủ tục sơ thẩm hoặc xét xử lại theo là một trong những nhiệm vụ quan trọng về thủ tục phúc thẩm và tuyên sửa một phần cải cách tư pháp đã được xác định tại Nghị bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực quyết số 49-NQ/TW, đó là “Xây dựng cơ pháp luật. Đồng thời cũng sửa đổi, bổ sung chế bảo đảm mọi bản án của Tòa án có hiệu các quy định của Luật THADS về trình tự, lực pháp luật phải được thi hành”. thủ tục và những quy định pháp lý đặc thù Ba là, để hạn chế sự chồng chéo, mâu cần thiết liên quan đến việc tổ chức thi hành thuẫn, thiếu thống nhất giữa Luật THADS các loại bản án, quyết định liên quan đến tài với các luật, Bộ luật khác trong việc quy sản hình thành trong tương lai TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHÍNH SÁCH... phủ về quản lý đơn vị hành chính, hoạch định, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc (Tiếp theo trang 35) thù đối với địa bàn miền núi, vùng cao, vùng 5. Giải pháp và kiến nghị DTTS,MN, vùng ĐBKK, khu vực biên giới, - Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Dân tộc, hải đảo, bãi ngang ven biển, an toàn khu… Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành có liên quan giai đoạn 2017 -2021. tổng kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện - Các địa phương chủ động rà soát và sử dụng các kết quả phân định, áp dụng các kết quả phân định, phát hiện, kiến nghị các chính sách, chế độ liên quan đến kết các bất hợp lý về thực hiện phân định hiện quả phân định miền núi, vùng cao, vùng nay. Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý DTTS,MN, vùng ĐBKK… và các hình thức nhà nước về địa giới hành chính; thực hiện phân định, phân loại đơn vị hành chính khác. chính sách pháp luật nói chung, lồng ghép Từ đó, đề xuất bổ sung, sửa đổi, ban hành bộ các chương trình, chính sách dân tộc với các tiêu chí mới kèm các giải pháp thống nhất chương trình mục tiêu quốc gia, các chương nhiệm vụ phân định đơn vị hành chính và trình có mục tiêu trên địa bàn; bảo đảm quản địa bàn có các khó khăn đặc thù. lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của - Thống nhất đầu mối cơ quan quản Nhà nước trên địa bàn, trong đó ưu tiên các lý nhà nước về phân loại đơn vị hành chính, địa bàn miền núi, vùng cao, vùng DTTS,MN, cơ quan chủ trì việc tham mưu cho Chính vùng ĐBKK, biên giới, hải đảo... 40 Số 8(360) T4/2018
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quy định của pháp luật và thực tiễn áp dụng trong thừa kế: Phần 2
181 p | 151 | 19
-
Hệ quả pháp lý khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản theo quy định của bộ Luật dân sự 2015
7 p | 113 | 8
-
Hoàn thiện quy định pháp luật trong xử lý tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai
5 p | 25 | 6
-
Hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 nhằm bảo đảm quyền con người của người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi
8 p | 14 | 6
-
Hoàn thiện quy định của pháp luật nhằm bảo đảm quyền bào chữa của bị can, bị cáo chưa thành niên
7 p | 63 | 6
-
Một số vướng mắc trong quy định của pháp luật về doanh nghiệp xã hội
8 p | 62 | 6
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm vụ án hành chính
10 p | 11 | 5
-
Hoàn thiện quy định của pháp luật hình sự về tội trộm cắp tài sản
3 p | 110 | 5
-
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự gây ra - Hạn chế và giải pháp khắc phục
14 p | 11 | 4
-
Kiến nghị hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về phạm vi xét xử phúc thẩm
8 p | 11 | 4
-
Quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về các tội xâm phạm tình dục - Quá trình hình thành và phát triển
8 p | 78 | 4
-
Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện vai trò của cơ quan thi hành án dân sự
6 p | 72 | 4
-
Giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật về đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải nhằm nâng cao hiệu quả giảm thiểu ô nhiễm môi trường
7 p | 67 | 4
-
Những phương hướng cơ bản của việc hoàn thiện các quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về miễn trách nhiệm hình sự
9 p | 93 | 3
-
Hoàn thiện quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính về biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính
5 p | 25 | 3
-
Quy định của pháp luật về phôi thai và thai nhi tại Việt Nam
4 p | 55 | 3
-
Hoàn thiện quy định của Bộ luật hình sự về tội phạm chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ từ thực tiễn quá trình điều tra vụ án
6 p | 25 | 2
-
Một số kiến nghị hoàn thiện quy định của pháp luật liên quan đến điều tra vụ án xâm phạm an ninh quốc gia có yếu tố nước ngoài
7 p | 70 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn