| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động thể<br />
wrinkled skinlực của%sinh<br />
signs (14.4 in urbanviên<br />
and 2.1%hệin rural<br />
cử region,<br />
nhân dinh dưỡng<br />
mothers being able to detect some severe signs of diarrhea and ARI was low. Only 6.6% of mothers<br />
recognized respectively); 11 % of<br />
mothers recognized signs of dyspnea (25.9 % in urban and 1.5% in mountainous region). Mothers’<br />
Đại họcabout<br />
knowledge Y Hà Nộiof diarrhea and ARI in urban was better than that of mothers in rural and<br />
prevention<br />
mountain regions.<br />
Đăng Thị Thu Hằng1, Tạ Thị Như Quỳnh1, Nguyễn Thị Hải Hà2, Đặng Bảo Ngọc1, Trần Công Minh1,<br />
Keywords: Diarrhea, acute respiratory infections, knowledge, under 5-year-old child.<br />
Nguyễn Quang Dũng3<br />
<br />
Tóm tắt:<br />
Taùc giaû:<br />
* Mục tiêu: Mô tả hoạt động thể lực (HĐTL) của sinh viên cử nhân dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội.<br />
1. Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi<br />
* PhươngEmail:<br />
pháp: 96 sinh viên được phỏng vấn bằng bộ câu hỏi GPAQ (Global Physical Activity<br />
thangtcyt@gmail.com<br />
Questionnaire).<br />
2. Cuïc phoønSử dụng<br />
g choá ngưỡng–≥Boä600<br />
ng HIV/AIDS Y teáMET-phút/tuần để xác định tỷ lệ đối tượng đạt khuyến nghị<br />
về HĐTL Email: longmoh@yahoo.com<br />
của WHO.<br />
3. CNYTCC4 naêm hoïc 2015-2016, Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi<br />
* Kết quả:Email:<br />
71,9% sinh viên có mức HĐTL<br />
vietanhmsg1@gmail.com, đạt khuyến nghị tối thiểu về HĐTL của WHO, thời gian<br />
dinhminhnb01@gmail.com<br />
hoạt4. độngBoätĩnh<br />
Y teátại xấp xỉ 10 giờ/ngày. Tỷ lệ sinh viên có mức HĐTL cao là 17,7%, trung bình là<br />
42,7% vàEmail:<br />
thấp là 39,6%. Kết luận:trantuananh2000@yahoo.com<br />
dducthien@yahoo.com, Tỷ lệ sinh viên đạt mức khuyến nghị HĐTL của WHO khá cao,<br />
hoạt động tĩnh tại của sinh viên chiếm phần lớn thời gian trong ngày.<br />
Từ khóa: Hoạt động thể lực, sinh viên, cử nhân dinh dưỡng, thời gian tĩnh tại, bộ câu hỏi hoạt<br />
động thể lực toàn cầu.<br />
<br />
<br />
1. Ñaët vaán ñeà naêm 2014. Töø ñoù coù theå ñöa ra moät soá khuyeán nghò<br />
Physical activity among students phuø hôïp in nutrition<br />
vaøo coâ science<br />
ng taùc truyeàn thoâ ng phoøng choáof<br />
ng<br />
Tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp ôû treû em caùc beänh nhieãm khuaån cho treû em trong giai ñoaïn<br />
Hanoi<br />
laø Medical<br />
hai beänh coù tyû leä maéc vaø töûUniversity<br />
vong cao nhaát ôû nhöõng hieän nay.<br />
nöôùc ñang phaùt trieån. ÔÛ nöôùc ta, 80% töû vong do tieâu<br />
chaûy xaûy ra ôû treû em döôùi 2 tuoåi, bình quaân 1 1treû döôùi 2. Phöông phaùp nghieân cöùu<br />
Dang Thi Thu Hang1, Ta Thi Nhu Quynh , Nguyen Thi Hai Ha2, Dang Bao Ngoc1, Tran Cong Minh1,<br />
5 tuoåi moãi naêm maéc töø 0,8-2,2 ñôït tieâu chaûy, öôùc<br />
Nguyen<br />
tính haøngQuang<br />
naêm coùDung11003 tröôøng hôïp töû vong [6], [5]. 2.1. Ñòa ñieåm vaø thôøi gian nghieân cöùu<br />
Veà NKHH, trung bình moãi naêm moät ñöùa treû maéc 4-9<br />
Abstract:<br />
laà n, tyû leä töû vong do NKHH chieám 1/3 (30-35%) so Nghieân cöùu ñöôïc thöïc hieän vaøo naêm 2014 taïi 3<br />
vôùi töû vong chung [1], [4]. Tyû leä maéc vaø töû vong cuûa tænh: Hoøa Bình, Haø Tónh vaø Kieân Giang, ñaïi dieän cho<br />
* Objective:<br />
hai beänh naøy To raátdescribe<br />
cao nhöng thehoaø<br />
physical activity<br />
n toaøn coù theå haïof the students<br />
n cheá 3 mieàin n nutrition<br />
Baéc, Trung,science,<br />
Nam cuû Hanoi<br />
a Vieämedical<br />
t Nam. university.<br />
baèng caùch chuû ñoäng phoøng traùnh taùc nhaân gaây beänh<br />
* Method: 96 subjects were interviewed by using the Global Physical Activity Questionnaire-<br />
vaø xöû lí kòp thôøi khi bò beänh. Ñeå phoøng choáng beänh, 2.2. Ñoái töôïng nghieân cöùu<br />
GPAQ.<br />
ngöôø i daâCut-off<br />
n noùi chung greater than<br />
vaø ngöôø 600<br />
i chaê MET-minute<br />
m soù c treû noùi rieângper week was used to define subjects who meet the<br />
phaû<br />
WHO i coùrecommendations<br />
kieán thöùc ñaày ñuû veàon phoø ng beänh activity.<br />
physical vaø caùch xöû Caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi.<br />
lyù khi treû bò maéc beänh ñeå giaûm tyû leä maéc vaø töû vong.<br />
* Results:<br />
Chính 71.9%<br />
vì lyù do of nsubjects<br />
ñoù, chuù g toâi thöïcmet<br />
hieäthe WHO<br />
n nghieâ n cöùrecommendations<br />
u: Tieâu chuaånonlöïphysical<br />
a choïn: Laøactivity, thecoù<br />
caùc baø meï sedentary<br />
con döôùi<br />
“Kieá n thöù c cuû a caù c baø meï coù con döôù i 5 tuoå i veà 5 tuoå i , coù tinh<br />
time was about 10 hours per day. The prevalence of subjects with high level of physical activity thaà n minh maã n , töï nguyeä n , hôï p taùc traû<br />
phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp lôøi phoûng vaán.<br />
was ôû17.7%,<br />
tính treû em taïmoderate<br />
i moät soá vuøwas 42.7%<br />
ng/mieà n Vieäand low vôù<br />
t Nam”, was<br />
i 39.6%. Conclusion: The prevalence of students<br />
meeting<br />
muï the taûWHO<br />
c tieâu moâ recommendations<br />
kieán thöù c cuûa caùc baø meï coù oncon physical<br />
döôùi activity Tieâuischuaå<br />
relatively<br />
n loaïi tröøhigh,<br />
: Tinhthe thaàsedentary<br />
n khoâng minh timemaãofn<br />
5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoaëc khoâng coù maët taïi hoä gia ñình trong thôøi gian<br />
students occupies major part of the time of day.<br />
hoâ haáp ôû treû em taïi moät soá vuøng/mieàn Vieät Nam nghieân cöùu hoaëc khoâng töï nguyeän, hôïp taùc trong quaù<br />
<br />
14<br />
24 Taïp chí Y teá<br />
Tạp Coâng coä<br />
tế Công ng, 3.2017,<br />
cộng, Soá 436/2018<br />
Số 45 tháng<br />
| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br />
<br />
<br />
<br />
trình phoû ng vaáphysical<br />
n. 2.6. Xöû lyù vaø phaân tích soá lieäu: Soá lieäu ñònh löôïng<br />
Key words: activity, student, nutrition science,<br />
sau khi sedentary<br />
thu thaäp ñöôïtime,<br />
c kieåGlobal<br />
m tra, laøPhysical<br />
m saïch, maõActivity<br />
hoaù vaø<br />
Questionnaire.<br />
2.3. Thieát keá nghieân cöùu: Moâ taû caét ngang nhaä p baè n g phaà n meà m Epidata 3.1, xöû lyù thoá ng keâ<br />
baèng phaàn meàm Stata 11, thoáng keâ moâ taû vôùi tyû leä<br />
2.4. Côõ maãu vaø caùch choïn maãu %, thoáng keâ suy luaän vôùi kieåm ñònh 2.<br />
Tác giả:<br />
2.4.1. Côõ maãu 2.7. Ñaïo ñöùc nghieân cöùu: Nghieân cöùu ñöôïc<br />
1. Sinh viên hệ cử nhân dinh dưỡng, Đại học Y Hàtieá<br />
Nội n haønh döôùi söï chaáp thuaän cuûa chính quyeàn ñòa<br />
Söû duïng coâng thöùc tính côõ maãu cho moät tyû leä ñeå phöông, laõnh ñaïo cô quan y teá treân ñòa baøn nghieân<br />
2.<br />
xaùcSinh<br />
ñònhviên<br />
soá hoängành y học<br />
gia ñình coù baødự<br />
meïphòng,<br />
coù con Đại<br />
döôùihọc Yi:Hà Nội<br />
5 tuoå cöùu vaø ñoái töôïng nghieân cöùu. Thoâng tin ñöôïc hoaøn<br />
3. Viện đào tạo Y học dự phòng và y tế công cộng,toaø<br />
Đại n baû<br />
học o maä<br />
Y Hàt vaøNội<br />
keát quaû chæ ñöôïc söû duïng cho muïc<br />
p 1 P ñích nghieân cöùu.<br />
N Z §2 D · x <br />
pxH <br />
2<br />
¨1 ¸<br />
© 2¹<br />
3. Keát quaû<br />
Vôùi Zvấn<br />
1. Đặt = 1,96<br />
đề(öùng vôùi = 0,05), p = 0,37 [3], = 0,14 (GPAQ). Với bộ câu hỏi GPAQ, việc khảo sát<br />
tính ñöôïc N = 334. Döï phoøng khoaûng 20% ñoái töôïng töø<br />
choáđộng<br />
i traû lôøthể<br />
i, cuoá i cuø(HĐTL)<br />
ng côõ maãu laø 3.1. của<br />
HĐTL Kieánđối<br />
thöùtượng<br />
c cuûa baø<br />
cómeï<br />
thểveàđược<br />
caùchthực<br />
cho treû<br />
hiện aêndễ<br />
/<br />
Hoạt lực là 409<br />
tất hoä<br />
cảgia<br />
cácñình<br />
cửcoùđộng<br />
con<br />
döôùi 5 tuoåi. buù ñuùng khi bò tieâu chaûy<br />
của cơ thể gây tiêu hao năng lượng. HĐTL bao dàng, thuận tiện. Số lượng và mức độ HĐTL<br />
gồm2.4.2.hoạtCaùđộng<br />
ch choï tậpu:luyện và không do tập<br />
n maã<br />
do được thu thập, đánh giá và so sánh với khuyến<br />
Choïn maãu nhieàu giai ñoaïn nghị về HĐTL của tổ chức y tế thế giới.<br />
luyện. Tập luyện là hoạt động có chủ định, mang<br />
tínhGiailặp lại,<br />
ñoaïnnhằm1: moãnâng<br />
i mieàcao sức<br />
n choï khỏe.<br />
n ngaã Hoạt<br />
u nhieâ n 1động<br />
tænh: Tại Việt Nam, một số nghiên cứu về HĐTL đã<br />
Hoøa Bình-mieàn Baéc, Haø Tónh – Mieàn Trung vaø Kieân<br />
không do tập luyện bao gồm các hoạt động nghề được tiến hành trên người trưởng thành [4, 9].<br />
Giang- Mieàm Nam;<br />
nghiệp, hoạt động lúc rảnh rỗi, làm công việc Nghiên cứu trên 14.706 người trưởng thành,<br />
Hình 1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/<br />
nhà,Giai ñoaïsóc<br />
chăm n 2: bản<br />
moãi thân,<br />
tænh choïdinchuyển.<br />
ngaãu nhieâ n 3 xaõ đều<br />
HĐTL bao khoảngbuù7/10 ñuùngngười từu 25-64<br />
khi bò tieâ chaûy phaâ tuổi<br />
n theođạtñòakhuyến<br />
dö<br />
goàm xaõ noâng thoân, thaønh thò (thò traán/phöôøng) vaø khoù<br />
đặn, ít nhất 30 phút mỗi ngày hoặc 150 phút mỗi<br />
khaên (mieàn nuùi/haûi ñaûo): toång 9 xaõ;<br />
nghị về HĐTL của WHO [4]. Một nghiên cứu<br />
(n=409)<br />
tuần với cường độ mức vừa mang lại nhiều lợi trênNhaä1.906<br />
n xeùt:người<br />
Gaàn 80% trưởngbaø meï thành<br />
coù kieá25-64<br />
n thöùc tuổi<br />
ñuùng tại<br />
veà<br />
Giaivới<br />
ích đối ñoaïsức<br />
n 3:khỏe,<br />
moãi giảm<br />
xaõ choï n 46cơhoätửgia<br />
nguy vongñình coù<br />
[10]. caù<br />
thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, 56% đối tượngôû<br />
c h cho treû aê n /buù khi bò tieâ u chaû y , tyû leä baø meï<br />
con döôùi 5 tuoåi, choïn ngaãu nhieân hoä gia ñình ñaàu mieàn nuùi coù kieán thöùc ñuùng veà caùch cho treû buù/aên khi<br />
Ngược<br />
tieâ u, saulại, ítaHĐTL<br />
ñoù löï choïn caùnhư ngồi,<br />
c hoä gia ñình nằm<br />
tieápnhiều làm<br />
theo, theo nghiên<br />
bò cứuy được<br />
tieâu chaû chieámxếp tyû leäloại<br />
caohoạtnhaátđộng tích cực,<br />
vôùi 83,9%, sauđạt<br />
ñoù<br />
phöông<br />
tăng nguy phaùpcơ laø “coå<br />
mắcngcáclieànbệnh<br />
coång”.không lây nhiễm ñeá n mieà n nuù i vaø thaá p nhaá t<br />
khuyến nghị tối thiểu của WHO về HĐTL [9].laø ôû noâ n g thoâ n vôù i 74,3%.<br />
- đang có xu hướng gia tăng [6, 7]. Các bệnh Baûng 1.<br />
Sinh Lyù do<br />
viên là khoâ<br />
nhữngng cho treûtrí<br />
nhà aên thức,<br />
buù bình thöôø<br />
lực ng khilao<br />
lượng bò<br />
2.5. Phöông phaùp, kyõ thuaät thu thaäp soá lieäu<br />
không lây nhiễm tạo ra gánh nặng bệnh tật lớn, tieâu chaûy (n=409)<br />
động quan trọng tương lai của đất nước. HĐTL<br />
cuï: Phieá<br />
Boä coângnhân<br />
là nguyên hàngu đầu<br />
phoûngây<br />
g vaátửn ñöôï c xaâ<br />
vong y döï<br />
tàn tậtngtrên<br />
vaø Thaønh Noâng Mieàn nuùi Toång<br />
chænh söûa sau khi coù thöû nghieäm taïi Thaïch Thaát, Haø Noäi. thường xuyên đemthòlại nhiều<br />
Noäi dung thoân lợi ích với sức khỏe<br />
p<br />
toàn cầu và chiếm tới trên 2/3 tổng gánh nặng [10]. Vì vậy, quan n tâm% tới n HĐTL<br />
% n ở sinh<br />
% nviên % là hết<br />
bệnhPhöông<br />
tật và tửphaùvong<br />
p thuởthaänước<br />
p soáta lieä<br />
[1].u: Ñieàu tra vieân sức<br />
Ngöôøcần<br />
i khaùc thiết,<br />
khuyeân giúp<br />
1 0,7 chúng6 ta 4,3 biết<br />
0 được<br />
0 6 thực<br />
1,7 trạng<br />
phoûng vaán tröïc tieáp caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi.<br />
Sôï treû beänh naëng 5 3,6 8,5 33 8,1 0,006<br />
Hiện nay, có nhiều phương pháp đánh giá HĐTL HĐTL,<br />
theâm<br />
cũng như mức 17 đáp12,1ứng11 khuyến nghị của<br />
nhưSai soá vaø khoá<br />
phương pháp ng sử<br />
cheádụng : Sai đếm<br />
sai soámáy soá dobước<br />
ngöôøichân,<br />
cung WHO về HĐTL của sinh viên. Tuy nhiên, nghiên<br />
caáp thoâng tin boû soùt hoaëc coá tình sai thöïc teá, ñeå haïn Nhaän xeùt: Veà lyù do khoâng cho treû aên buù bình<br />
gia tốc kế, quan sát trực tiếp, phương pháp tự cứu về HĐTL chưa được thực hiện nhiều tại Việt<br />
cheá sai soá, ñieàu tra vieân ñöôïc taäp huaán kyõ, coù kinh thöôøng khi bò tieâu chaûy, gaàn 10% ngöôøi ñöôïc phoûng<br />
điền m<br />
nghieä phiếu<br />
trongvà phương<br />
giao pháp<br />
tieáp. Sau khi phỏng<br />
keát thuùcvấn.<br />
phoûnTrong<br />
g vaán, Nam,<br />
vaá n chođặc raènbiệt<br />
g treûtrên<br />
bò naëđối tượng<br />
ng theâ m neásinh<br />
u tieáviên.<br />
p tuïc cho aên/buù<br />
ñieà u tra vieâ<br />
phương n kieåphỏng<br />
pháp m tra laïvấn,<br />
i phieángười<br />
u ngaytañeåcókhoâ ng sử<br />
thể boû bình thöôøng, trong ñoù, ngöôøi daân ôû noâng thoân chieám<br />
soùt thoâng tin. Giaùm saùt vieân kieåm tra phieáu khi keát Mục<br />
tyû tiêu<br />
leä cao nhaácủa<br />
t vôùinghiên<br />
12,1%, gaá cứu<br />
p gaànày<br />
n 4 laànhằm<br />
n so vôùmô<br />
i thaøntả<br />
h<br />
dụng<br />
thuù c ñeåcông cụi phaù<br />
kòp thôø “Bột hieä<br />
câu hỏisoáhoạt<br />
n sai vaø boåđộng thểthôø<br />
sung kòp lựci. HĐTL<br />
thò. bằngngöôø<br />
Coù 1,7% bộ câu<br />
i khoâhỏi<br />
ng GPAQ<br />
cho treû aêcủa<br />
n/buùsinh<br />
bìnhviên<br />
thöôøhệ<br />
ng<br />
toàn cầu”- Physical Activity Questionnaire do<br />
cử ngöôø<br />
nhâni dinh<br />
khaùc khuyeâ<br />
dưỡngn.Đại Söï khaù<br />
họcc YbieäHàt naøNội.<br />
y coù yù nghóa<br />
<br />
TaïYp tế<br />
Tạp chí chíCông<br />
Y teá cộng,<br />
Coâng coä<br />
Sốn45<br />
g, 3.2017, Soá 43<br />
tháng 6/2018 15<br />
25<br />
| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br />
<br />
<br />
<br />
mothers being<br />
2. Phương phápable to detect<br />
nghiên cứu some severe signs of diarrhea<br />
tra viênand ARIsinh<br />
là các was viên<br />
low. Only<br />
hệ cử6.6%<br />
nhânofdinh<br />
mothers<br />
dưỡng<br />
recognized wrinkled skin signs (14.4 % in urban and 2.1% in rural region, respectively); 11 % of<br />
2.1.mothers<br />
Đối tượng recognized signs of dyspnea (25.9 % in urban đại and<br />
học 1.5%<br />
Y HàinNội. Bộ câu hỏi<br />
mountainous GPAQMothers’<br />
region). phỏng vấn<br />
knowledge about prevention of diarrhea and ARI in urban về lượng thời gian<br />
was better than dành<br />
that ofcho các loại<br />
mothers HĐTL<br />
in rural and với<br />
Sinhmountain<br />
viên hệregions.<br />
cử nhân dinh dưỡng, đang học<br />
cường độ khác nhau trong 1 ngày và số ngày<br />
năm thứ nhất tới năm thứ 4, Đại học Y Hà Nội,<br />
Keywords: Diarrhea, acute respiratory infections, knowledge, thực hiện under các hoạt động đó<br />
5-year-old trong 1 tuần của đối<br />
child.<br />
khỏe mạnh, tình nguyện tham gia nghiên cứu.<br />
tượng, gồm 4 phần chính: 1) Hoạt động nghề<br />
2.2. Địa điểm, thời điểm thu thập số liệu nghiệp-là những công việc được trả công hoặc<br />
Taùc giaû: không được trả công như học tập, việc nhà,<br />
Nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Y Hà<br />
1. Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøgặt lúa,<br />
ng Ñaï i hoïcđánh<br />
Y Haø cá…<br />
Noäi (6 câu hỏi); 2) Hoạt động di<br />
Nội, thời Email:<br />
gian thu thập số liệu: Tháng 9/2016-<br />
thangtcyt@gmail.com<br />
chuyển: đi bộ, đạp xe đạp (3 câu hỏi); 3) Hoạt<br />
3/2017.<br />
2. Cuïc phoøng choáng HIV/AIDS – Boä Y teá<br />
động giải trí-là những hoạt động được thực hiện<br />
Email: longmoh@yahoo.com<br />
2.3. Thiết kế nghiên cứu lúc rảnh rỗi ở trong hoặc ngoài nhà nhằm tạo sự<br />
3. CNYTCC4 naêm hoïc 2015-2016, Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi<br />
Email: vietanhmsg1@gmail.com, dinhminhnb01@gmail.comthoải mái về tư tưởng, tâm hồn (6 câu hỏi); 4)<br />
Nghiên cứu mô tả cắt ngang.<br />
4. Boä Y teá Hoạt động tĩnh tại (1 câu hỏi).<br />
Email: dducthien@yahoo.com, trantuananh2000@yahoo.com<br />
2.4. Cỡ mẫu, chọn mẫu Trong hoạt động nghề nghiệp và giải trí, điều tra<br />
Sử dụng công thức tính mẫu như sau: viên sẽ hỏi về số phút trong 1 ngày để thực hiện<br />
HĐTL cường độ nặng và cường độ vừa. Điều tra<br />
n=Z1-α/2<br />
2 P(1-P)<br />
d2<br />
= 1,962 0,5x(1-0,5)<br />
0,12<br />
= 96 viên được hướng dẫn cách phỏng vấn phiếu, xác<br />
định cường độ và thời gian HĐTL [11]:<br />
Cỡ mẫu1. Ñaë(n)t vaáđược<br />
n ñeà tính dựa trên ước tính dựa vào -naêHĐTL<br />
m 2014.cường<br />
Töø ñoùđộcoù nặng<br />
theå ñöa<br />
là ra<br />
hoạt moäđộng<br />
t soá khuyeá n nghò<br />
đòi hỏi sự<br />
phuø hôïp vaøo coâng taùc truyeàn thoâng phoøng choáng<br />
tỉ lệTieâ<br />
(p)u chaû<br />
sinh viên<br />
y vaø nhieãđạt đượcn hoâ<br />
m khuaå mức haápkhuyến<br />
caáp ôû treûnghị<br />
em gắng<br />
caùc beäsức thể m<br />
nh nhieã lựckhuaå<br />
nặng,<br />
n cholàmtreûtăng<br />
em nhiều nhịpñoaï<br />
trong giai thởn<br />
laø hai beä n h coù tyû leä maé c vaø<br />
HĐTL của WHO. Ước tính p = 50% số sinh töû vong cao nhaá t ôû nhöõ ng và<br />
hieännhịp<br />
nay.tim.<br />
nöôùc ñang phaùt trieån. ÔÛ nöôùc ta, 80% töû vong do tieâu<br />
viên có HĐTL đạt mức khuyến nghị của WHO: - HĐTL cườngphaù<br />
độpvừa lànhoạt<br />
chaûy xaûy ra ôû treû em döôùi 2 tuoåi, bình quaân 1 treû döôùi 2. Phöông nghieâ cöùu động đòi hỏi sự<br />
≥ 600i moã<br />
5 tuoå MET-phút/tuần,<br />
i naêm maéc töø 0,8-2,2 để xácñôïđịnh t tieâutỷchaûlệy,sinh<br />
öôùc gắng sức thể lực vừa phải, làm tăng một chút<br />
tính haø n g naê m coù 1100 tröôø<br />
viên thực hiện HĐTL khác biệt khoảng 10% n g hôï p töû vong [6], [5]. 2.1. Ñòa ñieåm vaø thôøi gian nghieân cöùu<br />
nhịp thở và nhịp tim.<br />
Veà NKHH, trung bình moãi naêm moät ñöùa treû maéc 4-9<br />
(d)<br />
laàn, so vớitöû tỷ<br />
tyû leä vonglệ thực<br />
do NKHH hiện chieá<br />
HĐTL m 1/3trong thực so<br />
(30-35%) tế Nghieâtrừ<br />
n cöùhoạt<br />
u ñöôïđộng<br />
c thöïctĩnh<br />
hieän tại,<br />
vaøo các<br />
naêmhoạt<br />
2014động<br />
taïi 3<br />
- Ngoài<br />
với độvong<br />
vôùi töû tin cậy<br />
chung 95% [1],(z1<br />
[4].-Tyû<br />
∝/2 leä =1,96)<br />
maéc vaø thì cỡ mẫu<br />
töû vong cuûa tænh: Hoøa Bình, Haø Tónh vaø Kieân Giang, ñaïi dieän cho<br />
hai beänh naøy raát cao nhöng hoaøn toaøn coù theå haïn cheá còn<br />
3 mieàlại được<br />
n Baé coi làNam<br />
c, Trung, có thực hiện<br />
cuûa Vieä nếu đối tượng<br />
t Nam.<br />
tối thiểu là 96 sinh viên. Tổng số có 189 sinh<br />
baèng caùch chuû ñoäng phoøng traùnh taùc nhaân gaây beänh thực hiện HĐTL trong ít nhất 10 phút liên tục.<br />
viên<br />
vaø xöû đáp<br />
lí kòpứngthôøitiêu<br />
khi bòchuẩn<br />
beänh. lựa chọn.<br />
Ñeå phoø Chọn<br />
ng choá ng beä mẫu<br />
nh, 2.2. Ñoái töôïng nghieân cöùu<br />
ngöôø i daâ n noù i chung vaø ngöôø<br />
nghiên cứu theo phương pháp chọn mẫu ngẫu i chaê m soù c treû noù i rieâ ng 2.6. Tính toán số lượng HĐTL (Quantity of<br />
phaûi coù kieán thöùc ñaày ñuû veà phoøng beänh vaø caùch xöû Caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi.<br />
nhiên đơn.<br />
lyù khi treû bò maéc beänh ñeå giaûm tyû leä maéc vaø töû vong. physical activity) của đối tượng trong 1 tuần<br />
Chính vì lyù do ñoù, chuùng toâi thöïc hieän nghieân cöùu: Tieâu chuaåphân<br />
và ngưỡng loạin: Laø caùc baø meï coù con döôùi<br />
n löïa choï<br />
2.5.<br />
“KieáThu<br />
n thöùthập<br />
c cuûasố<br />
caùliệu<br />
c baø meï coù con döôùi 5 tuoåi veà 5 tuoåi, coù tinh thaàn minh maãn, töï nguyeän, hôïp taùc traû<br />
phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp “Cường độn. HĐTL” (Intensity of physical<br />
lôøi phoûng vaá<br />
Đối<br />
tính ôûtượng<br />
treû emđược<br />
taïi moäphỏng<br />
t soá vuønvấn<br />
g/mieàtrực tiếp<br />
n Vieä bằng vôù<br />
t Nam”, bội<br />
activity) được đo bằng đơn vị là MET (Metabolic<br />
câu hỏiu moâ<br />
muïc tieâ hoạt động<br />
taû kieá n thöùthể<br />
c cuûlực<br />
a caùctoàn cầu<br />
baø meï (Global<br />
coù con döôùi Tieâu chuaån loaïi tröø: Tinh thaàn khoâng minh maãn<br />
5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån Equivalent<br />
hoaë c khoâng Task),<br />
coù maëtđược<br />
taïi hoätính<br />
gia bằng cách lấy<br />
ñình trong thôøinăng<br />
gian<br />
Physical Activity Questionnaire-GPAQ). Điều<br />
hoâ haáp ôû treû em taïi moät soá vuøng/mieàn Vieät Nam lượngntiêu<br />
nghieâ cöùu hao<br />
hoaëccủa<br />
khoâ1ngHĐTL nàon,đó<br />
töï nguyeä hôïpchia<br />
taùc cho<br />
trongnăng<br />
quaù<br />
<br />
14<br />
26 Taïp chí Y teá<br />
Tạp Coâng coä<br />
tế Công ng, 3.2017,<br />
cộng, Soá 436/2018<br />
Số 45 tháng<br />
| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br />
<br />
<br />
<br />
trình phoû ng vaá n. khi ngồi/nghỉ. Thông thường, 2.6. Xöû lyù vaø phaân tích soá lieäu: Soá lieäu ñònh löôïng<br />
lượng tiêu hao “cao”<br />
sau khithaä<br />
khi thu HĐTL<br />
p ñöôïccủa<br />
kieåcá thểlaøđạt<br />
m tra, tốich,thiểu<br />
m saï 3000<br />
maõ hoaù vaø<br />
mức2.3.<br />
độThieá<br />
HĐTL lúc ngồi/nghỉ<br />
t keá nghieâ n cöùu: Moâcó<br />
taû giá trị 1 MET,<br />
caét ngang MET-phút/tuần<br />
nhaä p baèng phaàn meà [11].<br />
m Epidata 3.1, xöû lyù thoáng keâ<br />
baèng phaàn meàm Stata 11, thoáng keâ moâ taû vôùi tyû leä<br />
đi bộ tốc độ bình thường có mức độ 3 MET.<br />
2.4. Côõ maãu vaø caùch choïn maãu %,<br />
2.8.thoá ng keâtích<br />
Phân suy luaä<br />
số nliệu<br />
vôùi kieåm ñònh 2.<br />
Số lượng HĐTL được đo bằng đơn vị là MET-<br />
phút,2.4.1.<br />
đượcCôõ maã u bằng cách lấy “cường độ<br />
tính Số liệu<br />
2.7. được nhập<br />
Ñaïo ñöù và làm<br />
c nghieâ n cöùsạch bằngnphần<br />
u: Nghieâ cöùu mềm<br />
ñöôïc<br />
tieá n haønh 3.1,<br />
Epidata döôùi sau<br />
söï chaá<br />
đóp chuyển<br />
thuaän cuûasang<br />
chínhphần<br />
quyeàmềm<br />
n ñòa<br />
HĐTL” (tính bằng MET) nhân với thời lượng<br />
Söû duïng coâng thöùc tính côõ maãu cho moät tyû leä ñeå phöông, laõnh ñaïo cô quan y teá treân ñòa baøn nghieân<br />
của HĐTL SPSS 22.0 for Windows để tính toán ra các số<br />
xaùc ñònh soá hoä(tính bằng<br />
gia ñình phút).<br />
coù baø meï coùĐểcontínhdöôùira “sối:<br />
5 tuoå cöùu vaø ñoái töôïng nghieân cöùu. Thoâng tin ñöôïc hoaøn<br />
lượng HĐTL” của một HĐTL trong một tuần, trung<br />
toaø n baûbình<br />
o maävà<br />
t vaøtỷkeá<br />
lệt phần trăm.<br />
quaû chæ ñöôïc söû duïng cho muïc<br />
p 1 P ñích nghieân cöùu.<br />
sử dụng cách N tính Zsau 2<br />
x<br />
§ D[11]:<br />
<br />
¨1 ¸<br />
·<br />
pxH <br />
2<br />
3. Kết quả nghiên cứu<br />
© 2¹<br />
“Số lượng HĐTL” của mỗi HĐTL trong 1 tuần 3. Keát quaû<br />
Vôùi Z =độ<br />
= Cường 1,96 (öùng vôù(đo<br />
HĐTL i =bằng<br />
0,05),MET)<br />
p = 0,37×[3], =lượng<br />
thời 0,14<br />
tính ñöôïc N = 334. Döï phoøng khoaûng 20% ñoái töôïng töø Số lượng<br />
3.1. Kieán thöùc cuûa baø(nmeï= veà Tỷ lệ (%)<br />
HĐTL/ngày<br />
choái traû lôøi, (tính<br />
cuoái cuøbằng phút)<br />
ng côõ maã × số<br />
u laø 409 hoä ngày/tuần.<br />
gia ñình coù con 96)caùch cho treû aên/<br />
döôùi 5 tuoåi. buù ñuùng khi bò tieâu chaûy<br />
Với bộ câu hỏi GPAQ, cường độ HĐTL được<br />
Nhóm tuổi (năm)<br />
quy2.4.2.<br />
ra METCaùchcụchoï<br />
thể n maã<br />
như u: sau:<br />
Choïn maãu nhieàu giai ñoaïn<br />
- HĐTL nghề nghiệp mức độ vừa: giá trị MET 18 - 19 32 33,3<br />
= 4;Giai ñoaïnnghề<br />
HĐTL 1: moãnghiệp<br />
i mieàn choï<br />
mức n ngaã<br />
độunặng:<br />
nhieân giá<br />
1 tænh:<br />
trị 20 - 24 62 64,6<br />
Hoøa Bình-mieàn Baéc, Haø Tónh – Mieàn Trung vaø Kieân<br />
MET =Mieà<br />
Giang- 8. m Nam;<br />
≥ 25 2 2,1<br />
- HĐTL di chuyển như đạp xe và đi bộ có giá Hình 1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/<br />
Giai ñoaïn 2: moãi tænh choïn ngaãu nhieân 3 xaõ bao<br />
buù ñuùng khi bò tieâu chaûy phaân theo ñòa dö<br />
goàm xaõ noâ=ng4.thoân, thaønh thò (thò traán/phöôøng) vaø khoù<br />
trị MET Giới tính<br />
(n=409)<br />
khaên (mieàn nuùi/haûi ñaûo): toång 9 xaõ;<br />
- HĐTL giải trí mức độ vừa: giá trị MET = 4; xeùt: Gaàn 80% baø meï<br />
NhaänNam 14coù kieán thöù14,6<br />
c ñuùng veà<br />
HĐTL<br />
Giaigiải<br />
ñoaïtrí<br />
n 3:mức<br />
moãiđộxaõnặng:<br />
choïn giá<br />
46 trị<br />
hoä MET = 8.coù<br />
gia ñình caùch cho treû aên/buù khi bò tieâu chaûy, tyû leä baø meï ôû<br />
con döôùi 5 tuoåi, choïn ngaãu nhieân hoä gia ñình ñaàu mieàn nuùi coù<br />
Nữkieán thöùc ñuùng veà82 caùch cho treû85,4<br />
buù/aên khi<br />
Tổng<br />
tieâ sốñoùlượng<br />
u, sau löïa choïHĐTL<br />
n caùc hoätrong 1 tuần<br />
gia ñình của theo<br />
tieáp theo, đối bò tieâu chaûy chieám tyû leä cao nhaát vôùi 83,9%, sau ñoù<br />
tượng làphaù<br />
phöông tổng “coå“số<br />
p laø số ng lieàlượng HĐTL” của 5 loại<br />
n coång”. ñeán mieàn nuùi vaø thaáp nhaát laø ôû noâng thoân vôùi 74,3%.<br />
Bảng 3.1. Phân bố tuổi, giới của đối tượng<br />
hoạt động sau: (HĐTL nghề nghiệp mức độ Baûng 1. Lyù do khoâng cho treû aên buù bình thöôøng khi bò<br />
2.5. Phöông phaùp, kyõ thuaät thu thaäp soá lieäu nghiêntieâ<br />
cứu<br />
nặng) + (HĐTL nghề nghiệp mức độ vừa) + u chaûy (n=409)<br />
Boä coâdo<br />
(HĐTL ng đi Phieá<br />
cuï:bộ u phoû<br />
hay đạpngxe)<br />
vaán+ñöôï c xaây döï<br />
(HĐTL ng trí<br />
giải vaø Phân bố tuổi, giớiThaøcủa nh đối<br />
Noântượng<br />
g Mieànghiên<br />
n nuùi Toåcứu<br />
ng được<br />
chænh söûa sau khi coù thöû nghieäm taïi Thaïch Thaát, Haø Noäi. Noäi dung thò thoân<br />
mức độ nặng) + (HĐTL giải trí mức độ vừa). trình bày trong Bảng 1. Đối tượng nghiên cứu ở pđộ<br />
n % n % n % n %<br />
Phöông phaùp thu thaäp soá lieäu: Ñieàu tra vieân tuổi 20-24 chiếm tỷ lệ cao nhất: 64,6%, tiếp đến là<br />
Ngöôøi khaùc khuyeân 1 0,7 6 4,3 0 0 6 1,7<br />
2.7.nNgưỡng<br />
phoû g vaán tröïcphân<br />
tieáp caùloại<br />
c baømức<br />
meï coùHĐTL<br />
con döôùi 5 tuoåi. nhóm 18-19 tuổi: 33,3%, nhóm từ 25 tuổi trở lên<br />
Sôï treû beänh naëng 5 3,6 17 12,1 11 8,5 33 8,1 0,006<br />
theâm<br />
HĐTL của chiếm 2,1%. Tỷ lệ nam là 14,6% và nữ là 85,4%.<br />
Sai soá vaø đối<br />
khoántượng<br />
g cheá sai được chosoálàdođạt<br />
soá: Sai khuyến<br />
ngöôø i cung<br />
nghị<br />
caá p thoâcủa<br />
ng tinWHO boû soùtkhi<br />
hoaëtổng số sai<br />
c coá tình lượng<br />
thöïc HĐTL<br />
teá, ñeå haï≥<br />
n Nhaän xeùt: Veà lyù do khoâng cho treû aên buù bình<br />
cheá sai soá, ñieàu tra vieân ñöôïc taäp huaán kyõ, coù kinh thöôøng khi bò tieâu chaûy, gaàn 10% ngöôøi ñöôïc phoûng<br />
600 MET-phút/tuần. Theo WHO, mức HĐTL<br />
nghieäm trong giao tieáp. Sau khi keát thuùc phoûng vaán, vaán cho raèng treû bò naëng theâm neáu tieáp tuïc cho aên/buù<br />
“thấp”<br />
ñieà u tra khi<br />
vieânHĐTL<br />
kieåm tracủalaïcá thể uđạtngay<br />
i phieá dướiñeå600<br />
khoâMET-<br />
ng boû bình thöôøng, trong ñoù, ngöôøi daân ôû noâng thoân chieám<br />
soù t thoâ n g tin. Giaù m saù t vieâ<br />
phút/tuần, mức HĐTL “trung bình” khi HĐTLn kieå m tra phieá u khi keát tyû leä cao nhaát vôùi 12,1%, gaáp gaàn 4 laàn so vôùi thaønh<br />
thuùc ñeå kòp thôøi phaùt hieän sai soá vaø boå sung kòp thôøi. thò. Coù 1,7% ngöôøi khoâng cho treû aên/buù bình thöôøng<br />
trong khoảng từ 600 tới 3000 MET-phút/tuần, do ngöôøi khaùc khuyeân. Söï khaùc bieät naøy coù yù nghóa<br />
<br />
TaïYp tế<br />
Tạp chí chíCông<br />
Y teá cộng,<br />
Coâng coä<br />
Sốn45<br />