Hoàn thin khả năng nghe/đọc
Giúp con hoàn thin khả năng nghe và đọc
Bny nói nhng câu hoàn chnh trong nhng hoàn cnh c th. Đừng nghĩ rằng
tr con không hiểu được bn muni gì. Tr ch không hiu nếu bn nói quá vn
tt hoc nói không thành câu.
Ngoài ra, để phát trin kh năng nghe, đọc ca tr, tránh tình trng thiểu năng
trong lĩnh vực này, bn cn:
- Liên tc nhp t mi cho tr: Đừng lo s rng vicy quá khó vi con. Thc ra,
mi lĩnh vực đều có mt lp t riêng; cho nên khi đưa con đến bt ci nào
mt khái nim mi, bn y gii thích cho tr hiu v t y. Sau đó, nhớ kim tra
li khả năng vận dng t mi ca tr nhng hoàn cnh khác nhau.
- Dạy con cách đoán t trong mt hoàn cnh c th: Trong quá nh bạn đọc (hay
i chuyn) vi tr, chc chn srt nhiu t mới. Đừng ngay lp tc gii thích
nghĩa ca t cho con, hãy i công dng ca t trong một trưng hp c th
ng tr đến vi những suy đoán. Đây cách tốt nht để tr vn dng khnăng
sáng to ca mình.
- Gi ý tr quan tâm đến nhng t quan trng trong câu: Trong mt câu dài, tr rt
khó nm bt được hết nghĩa của câu. Bn hãy dy con cách quan tâm đến nhng t
quan trng nht, vì nhng tnày đóng vai trò ch cht hàm nghĩa trong câu. Vic
hiu nghĩa ca các t quan trng s giúp tr không mt thi gian mà vn hiểu được
hết nghĩa của câu.
- Thưng xuyên bt tr cho ví d: Mi t thường không phi ch có mt nghĩa duy
nht (đặc bit trong tiếng Vit) và không chđưc dùng trong mt hoàn cnh
duy nhất. Do đó, bạn s không th dy tr cách vn dng t trong tt c mi
trường hp ch trong những trường hợp điển hình nhất, sau đó bo tr nghĩ
thêm v nhng cách vn dng khác. khi tr lại mang đến cho bn nhng vn
dng mới đầy thú v mà bn thân bn cũng không nghĩ ra.
Hoàng t 4-2-1
Trong khu ph y, không ai s “hoàng tử” như cu Hoàng. con một, Hoàng
không chđược b m yêu thương còn đưc c ông ni ngoi tranh nhau
chăm sóc. Biệt hiu “hoàng t 4-2-1” xut phát từ đy.
Hi Hoàng còn nh, gia đình hai bên cũng đã nhiu ln tranh i nhau ch
nhng chuyện liên quan đến cc ng” ca gia đình. Cu Hoàng ln lên trông
cũng ku khỉnh. Hai nhà li tranh nhau từng nét đp nh ging ni mt mi
đưc hai mí”, “cái mũi xẹp này ch ti ging bên nhà kia”. C ngi bé bằng đủ
bit danh: cc vàng, cục cưng, “cái thằng đẻ bọc điều”
Phương pháp dạy thng ca tp th “4-2-1” mi chuyn lớn. Hoàng ưu
tiên mt n chng cn kính ai nhường ai. o bàn ăn, khoái món o thò tay
bốc trưc cu nghĩ “nếu không bc nhng th ngon y thì ông bà cha m cũng
tđộng nhường mình thôi !Mt lần ăn phải xương do ngoại nu canh lc
không k, Hoàng phun phèo phèo cra m cơm. Ch Như kéo ra đánh phét vào
đít một cái tchm phi làn sóng phn kháng. Ông ni hm h: trời đánh còn
tránh bữa ăn. Ông ngoi va xoa ch đau vừa giđánh mẹ Như: “Đập chết cho
chừa, dám ăn hiếp cháu tao h?
Do pơng pháp dạy d không thng nht, người rèn, k nh; anh Quang và ch
Như nhiu lần đnh vin c công việc để xin th nhà tr. Thế bn ông bà khóc
lóc, bo v chng anh đi đâu thì đi, còn thng Hoàng c phi li. Anh ch ngày
càng bt lc, buông xuôi còn “ông tri con” thì tha h t tung t tác đã ti
bốn người bảo kê”. u người ln cũng áp đặt li chơi, học hành ca nó. Cm
Hoàng đi chung với bn nghèo hay chn thức ăn rẻ tin. thích hc thi sáo
nhưng ông bà cứ ép học đàn piano cho... quý tc.
Năm lớp 1 Hoàng còn đạt hc sinh xut sc, lên lp 4 t đội s. u lâu Hoàng
đạt điểm 8 c nhà rn lên. S tiền thưởng ctrăm ngàn từ 6 c đông, Hoàng
m o các dch vchơi game, bn súng, dán hình xăm giả. Quen đưc chiu
chung Hoàng tr nên hn hào, vô cm và thiếu trách nhim. Gin bà nội, nó đùng
đùng bỏ qua nngoi. Bà ngoi vut gin ri r r: “Vy là bà ni đâu thương
Hoàng t ca bà”. Mi khi ai m trái ý, Hoàng đm đá phình phch bt kngười
già, tr nhỏ. Đã không khuyên bo nó, bà ni còn cười h h: “Con nít không quy
là đâu khỏe, đâu khôn!
Trong lp, Hoàng còn là hc sinh bit. Khi cô giáo pht tội mướn bn gii toán,
Hoàng dn mặt giáo: “Bà chưa thấy quan tài h?” Ngay m sau, “Hoàng t
kéo c “triu đình” vào trưng mng m, vu khng cô giáo chng tiếc li. Mi
vic ri cũng dàn xếp xong, nhưng từ s c m y, tr nhng ông tri con trong
lp, còn li không bn nào chơi với “Hoàng đại bàng” nữa. Điều đáng nói là trong
s nhng hc sinh chăm ngoan, hc gii y có nhiu bn cũng là number one”
trong hình gia đình 4-2-1. Ch khác các bạn được ông bà cha m yêu ch
không chiều như kiểu gia đình Hoàng.
Hcm ngui mu... nhí
T uc mun ca trẻ thơ
Được ni tiếng, đuợc khen ngi, được mi ngui biết đến ai li ch thích, nht
những đứa tr, suy nghĩ rất đơn giản, "con thích làm ngui mẫu để đuợc lên tivi".
Nhưng cũng có em theo học ch"muốndáng đi đẹp" n Quým, hc sinh
trung Diên Hng.
Đến mong mi ca bc sinh thành
Ch Nguyn Th Hng Nhung, m ca Đài Trang, 11 tuổi cho biết, mc công
vic bn rộn nhưng ch cũng c gng sp xếp để đưa con đến hc lp y, mc
đích là đ Trang có cm nhn ban đầu v thời trang, đi đứng cho có dáng hơn. Hay
như chị Đào Th M Hnh, chtch con mình đuợc lên tivi, vì thế không nhng
chcho Như Qunh theo hc lp người mu thi trang còn sm sa cho bé
nhiu quần áo, giày p khá đắt tiền. Như Qunh ý thức đuợc điu mong mi ca
m, nên mc mi 6 tui, là tui ăn, tuổi chơi nhưng cũng không m ăn
nhiu vì… s mp.
Lp ngui mu thi trang dành cho thiếu nhi không ch thu hút các béi n
c trai theo hc. Ch Trn Th Giàu cho biết Tun Anh 10 tui ca ch rt
nhút nhát, t khi theo hc lp này tr nên mnh dn. Ch Phan Th Tuyết cũng
vy, thy con mình là Anh Duy, 7 tui quá m yếu, rt rè nên ch chn cho con
hc lp này.
Không phi ai cũng trở thành ngui mu
Điều chúng i ghi nhận đuc lp hc ngui mu thi trang y chính thy
các em ttin, năng động, biết nhy, múa, tạo dáng đi lại i a, nhp nhàng.
đến đây mới thy cm nhận đuc s u thích ca các em ln ph huynh đối
vi loi hình này. Anh Minh Quân, ph trách lp cho biết: "Chúng tôi không đào
to thành ngui mu thi trang mà mc đích chính là dy cho các em có kiến thc