intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HỌC TẬP CÙNG BÉ

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

77
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mỗi chúng ta đều có những kỉ niệm ấu thơ của ngày đầu tiên cắp sách tới trường. Đó là những ký ức rất đẹp và thêm vào đó là vô số những "sự cố" nho nhỏ, dở khóc dở cười! Bé cũng thế! Trong giai đoạn từ 3đến 6 tuổi, bé bắt đầu vào mẫu giáo, bắt đầu làm quen với trường lớp, bạn bè, thầy cô, tập ứng xử theo những nề nếp và quy định mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HỌC TẬP CÙNG BÉ

  1. HỌC TẬP CÙNG BÉ Mỗi chúng ta đều có những kỉ niệm ấu thơ của ngày đầu tiên cắp sách tới trường. Đó là những ký ức rất đẹp và thêm vào đó là vô số những "sự cố" nho nhỏ, dở khóc dở cười! Bé cũng thế! Trong giai đoạn từ 3đến 6 tuổi, bé bắt đầu vào mẫu giáo, bắt đầu làm quen với trường lớp, bạn bè, thầy cô, tập ứng xử theo những nề nếp và quy định mới. Đây là một giai đoạn "khởi động" quan trọng và cần thiết, là nền móng đầu tiên để bé bước vào lớp 1. Chính vì thế cha mẹ đừng "ngó lơ" chuyện học hành của bé trong giai đoạn này! Trẻ nhỏ luôn đòi hỏi ở cha mẹ và những người lớn chúng ta sự kiên nhẫn, nhất là khi trẻ chưa quen với những quy định và nề nếp trong môi trường mới. Cháu tôi khi vào mẫu giáo từng có một nỗi sợ ... rất kì cục, khi tôi hỏi tại sao thì nghe cháu "phân trần": "Con sợ đi học lắm vì cô giáo bắt ngồi im, không được chạy nhảy lung tung"! Đôi khi nỗi sợ của chúng rất vô lý, rất vớ vẩn đối với chúng ta nhưng là quan trọng đối với chúng! Sẽ rất khó để trẻ hòa nhập với môi trường mới. Chính vì thế trong những ngày bé mới đến trường, cha mẹ cần thường xuyên hỏi han, động viên để trẻ không cảm thấy lo sợ khi tới một nơi xa lạ, không cảm thấy bỡ ngỡ với những hoạt động, những chỉ dẫn mới của thầy cô. Mỗi ngày, bạn nên chuyện trò để biết hôm nay trẻ được cô giáo dạy những gì, có điều gì bé chưa hiểu hoặc chưa nhớ không. Đây không chỉ là sự quan tâm thông thường mà qua đó, bạn còn giúp trẻ ôn lại những trò chơi, câu chuyện hay đơn giản là giúp trẻ "tập dượt" lại bài học để tạo lập một thói quen mới. Khi được cô giáo hướng dẫn cách rửa tay, rửa mặt ở
  2. lớp, khi về nhà, thay vì rửa giúp con, hãy động viên để trẻ tự làm những thao tác đó và giúp con những bước chưa hoàn chỉnh. Ở tuổi này, đa số trẻ đều "mê ăn, mê chơi", chưa tự giác, thường xuyên quên những điều thầy cô dặn vì thế nhiệm vụ của cha mẹ là nhắc nhở, đôi khi là cùng con thực hành để chúng ghi nhớ tốt hơn. Đơn giản như việc phân biệt màu sắc. Nhiều trẻ nhận biết màu rất tốt ở tuổi lên 3 nhưng có không ít trẻ khó khăn trong việc này! Điều này không có gì nghiêm trọng nhưng nếu con bạn là một trong số những trẻ này, bạn có thể giúp con "cải thiện tình hình" bằng cách hỏi con về màu sắc các đồ vật trong nhà, các bộ quần áo chúng mặc, những đồ chơi trẻ thường chơi, màu sắc các rau, củ quả chúng thấy trong ngày... Bằng cách này, trẻ dễ dàng nhớ tên các màu và học cách phân biệt màu nhanh hơn, hiệu quả hơn! Việc nhớ lời các bài thơ, bài hát khi trẻ học mẫu giáo cũng không hề đơn giản! Với những bài chưa thuộc lời, cháu tôi thường "à, á, a" theo giai điệu và trong những buổi học sau, cháu cố gắng lắng nghe cô để thuộc rõ lời. Với một bài hát, chỉ khoảng 3 buổi, cháu sẽ hát rõ từng câu, từng chữ và phát hiện rất nhanh nếu mẹ hát sai! Nhưng không ít trẻ "cho qua" nếu không thuộc lời bài hát và cũng chưa biết lắng nghe cô để lặp lại cho đúng. Điều cần nhất ở cha mẹ lúc này là sự kiên nhẫn! Để giúp trẻ, cha mẹ cần biết những "thủ thuật" như dùng hình ảnh để gợi nhớ lời bài hát, dùng cử chỉ để diễn tả, kể lại hành động của các nhân vật trong câu chuyện... Bài hát, câu chuyện của trẻ sẽ có nhiều màu sắc hơn, sinh động, hài hước hơn. Chỉ khi trẻ cảm thấy vui vẻ, thoải mái, hòa đồng, chúng mới có thể tiếp thu bài học nhanh chóng và hiệu quả!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2