intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Huấn luyện đội nhóm

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

132
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu mục tiêu của chương trình huấn luyện cá nhân là giúp nhân viên phát triển các kỹ năng cần thiết, thì điều mà một chương trình huấn luyện đội nhóm muốn nhắm tới lại phức tạp hơn nhiều: đó là nâng cao hiệu hoạt động của cả tập thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Huấn luyện đội nhóm

  1. www.vnedoc.com – Mô hình phù h p v i hu n luy n i nhóm 2010 Hu n luy n i nhóm - mô hình nào phù h p? N u m c tiêu c a chương trình hu n luy n cá nhân là giúp nhân viên phát tri n các k năng c n thi t, thì i u mà m t chương trình hu n luy n i nhóm mu n nh m
  2. www.vnedoc.com – Mô hình phù h p v i hu n luy n i nhóm 2010 t i l i ph c t p hơn nhi u: ó là nâng cao hi u ho t ng c a c t p th . Trong khuôn kh bài vi t này, chúng ta s xem xét hai mô hình hu n luy n t p th v i hai l i ti p c n khác nhau, ư c các nhà nghiên c u xu t cách ây không lâu. Tuy nhiên, câu h i “ âu là mô hình phù h p v i t ch c c a mình?” thì b n ph i t mình tr l i. 1. “Li u pháp i nhóm” V a chính th c nh m ch c ch t ch m t công ty Nam Phi tên Liberty Life, Mailz Rek l p t c b t tay vào vi c thành l p m t ban i u hành m i giúp ông t ch c l i công vi c kinh doanh, sau khi ã c t gi m s lư ng phòng ban t năm xu ng còn hai. Trong thành ph n c a ban i u hành m i này có n g n m t n a là nh ng ngư i m i tuy n d ng và m t s nhân viên cũ - nh ng ngư i không h bi t làm vi c theo nhóm. “Gi a các ư ng hư ng kinh doanh c a công ty ã t n t i m t i u không th tin n i: ó là m i ngư i ut ào cho mình m t “h m trú n” và không mu n bò ra kh i ó”, Mailz Rek nh l i. “Các nhà qu n lý ch chăm lo l i ích cho b ph n c a mình, và ch ng ai th c s quan tâm n nh ng yêu c u chung c a ho t ng kinh doanh”. Khi còn làm vi c v trí cũ, Rek ã t ng tham gia m t khóa hu n luy n nâng cao tinh th n làm vi c ng i d a trên cơ s hoàn thi n các m i quan h cá nhân. s p x p và c ng c i hình m i c a mình, Rek quy t nh th tri n khai m t chương trình tương t . Rek mu n áp d ng các ý tư ng c a Manfred Kets de Vries, nhà tâm lý h c, giám c trung tâm v năng l c lãnh o toàn c u INSEAD. Theo Manfred Kets de Vries, m c ích c a các phương pháp hu n luy n i nhóm là hoàn thi n m i quan
  3. www.vnedoc.com – Mô hình phù h p v i hu n luy n i nhóm 2010 h gi a các cá nhân trong i, và i u ó ch t ư c trên cơ s n l c c a c t p th nh m i u ch nh các c i mv ng x và hành ng c a m i thành viên cho phù h p v i tác phong làm vi c t p th . Chương trình hu n luy n này òi h i ngư i hư ng d n ph i ư c ào t o k lư ng có th n m v ng các y u t tâm lý, cũng như có ki n th c và hi u bi t v s hình thành và phát tri n c a t ch c. Ngư i hư ng d n s t p h p c i trong cu c h p di n ra hai ngày và khuy n khích các thành viên nêu ra các m t m nh và m t y u c a nhau, t ó nâng cao s tin c y và tinh th n tương tr trong t p th , ng th i t o i u ki n cho vi c th o lu n, tìm cách gi i quy t nh ng nhi m v khó khăn c a toàn i. Công vi c u tiên: hãy thu th p thông tin! Trư c cu c h p, m i thành viên c n ph i tr l i các câu h i nh m m c ích ánh giá v ph m ch t cá nhân và năng l c lãnh o d a trên nh ng tiêu chí như: s nhi t tình, tính kiên nh, c m xúc, kh năng ch u ng áp l c công vi c, bi t phân công, bi t qu n lý th i gian và cu c s ng cá nhân, kh năng ng viên và g n k t các thành viên trong t p th , kh năng tư duy bao quát… T tc ng nghi p trong công ty cùng v i ngư i hu n luy n s “sát h ch” t ng thành viên. Ví d câu h i có th là: “Nh ng tính cách nào nhà lãnh o c n ph i phát huy, còn nh ng c i m nào nên tránh?”. Nh ng ngư i ng quan sát bên ngoài cũng s tr l i m t s câu h i, i lo i như: “C m nh n u tiên c a anh khi nghe nói v ngư i này?”... T t c nh ng thông tin này s ư c ngư i hu n luy n xem xét, nghiên c u ngay trư c cu c h p.
  4. www.vnedoc.com – Mô hình phù h p v i hu n luy n i nhóm 2010 Th o lu n thông tin thu th p ư c Trong ngày u tiên, ngư i hư ng d n s th o lu n v i nhóm v ch lãnh o hi u qu , cũng như nêu lên nh ng c tính c a các t p th có m c chuyên nghi p cao. Cu i ngày hôm ó, m i thành viên s nh n ư c nh ng t ng k t v i các thông tin và nh n xét v h . Ngày th hai, nh ng t ng k t này s ư c c nhóm th o lu n c th hơn nh m xác nh nh ng vi c mà h nên làm phát tri n b n thân. T p th c a Rek ã xác nh ư c m c tiêu cho m i thành viên - t nh ng chi ti t nh nh t liên quan n s phát tri n k năng giao ti p, n vi c phòng tránh hay lo i b nh ng thói quen x u. t ư c m c tiêu ó, m i thành viên t l a ch n và ngh m t ho c hai ng nghi p giúp mình giám sát công vi c. Kets de Vries tin r ng các cu c tranh lu n mang tính xây d ng như th s làm sáng t vai trò c a m i thành viên trong nhóm, ng th i nâng cao hi u qu c a các phương th c lãnh o. “Nhà lãnh o c n hi u r ng, m i thành viên c a t p th s l y ưu i m c a mình bù p cho nh ng khi m khuy t c a thành viên khác. K t qu là i nhóm ó s ho t ng hi u qu hơn”, - ông vi t trong bài báo c a mình. 2. Lãnh o ch t p trung gi i quy t nhi m v Trong khi phương pháp c a Kets de Vries là tăng hi u qu ho t ng c a i nhóm thông qua n l c hoàn thi n m i quan h gi a các cá nhân, thì các giáo sư Richard Hackman, thu c Trư ng i h c Harvard, và Ruth Waidman, thu c Trư ng i h c Dartmut, l i tv n theo cách khác, ó là t p trung toàn b năng l c vào các nhi m v kinh doanh, t ó phát tri n nh ng k năng c n thi t gi i quy t nhi m
  5. www.vnedoc.com – Mô hình phù h p v i hu n luy n i nhóm 2010 v . V i mô hình này, ngư i hư ng d n không ch là nhà lãnh o, ngư i ng ut p th , mà có th là nh ng nhân viên bình thư ng hay các c ng tác viên bên ngoài. B n ch t c a phương pháp này là xây d ng m t t p th g m nh ng ngư i ư c tuy n ch n, ý th c rõ v nh ng vi c s p th c thi và th m chí hình dung ư c ch khen thư ng sau khi hoàn thành nhi m v . Và như v y mu n t năng su t cao, nhà lãnh o ch c n m t ngư i hư ng d n bi t lên k ho ch c th và có kh năng t p trung cao vào các nhi m v ư c giao. Hu n luy n theo mô hình này cũng b t u t cu c h p, nhưng ó ngư i ng u s giúp các thành viên nh hư ng các nhi m v chung và hi u ư c yêu c u iv i b n thân trong ho t ng c a t p th . Nh ng bu i th o lu n, phân tích v n giúp t p th hoàn thi n hơn các k năng phân tích c n thi t. Sau khi t p th ã hoàn thành nhi m v ư c giao phó, lãnh o c n tri u t p m t cu c h p phân tích và rút kinh nghi m, qua ó giúp t p th v n d ng ki n th c và kinh nghi m c a mình m t cách hi u qu trong tương lai. Nh phương pháp hu n luy n này mà Dave Buss, phó ch t ch JetBlue Airways - hãng hàng không có tr s t i New York - ã thành l p ư c i bay v i 1100 phi công. Khi JetBlue phát tri n s lư ng máy bay t 77 lên 300 chi c, Buss t o ra m t nhóm m i v i tên g i t t là “4P” (philosophy, policy, procedures and practices) - như v y, ông ã tr c ti p hư ng t p th vào yêu c u “tri t lý ho t ng, chính sách, th t c và th c hành” m i.
  6. www.vnedoc.com – Mô hình phù h p v i hu n luy n i nhóm 2010 Trư c khi b t u công vi c, ông t p h p toàn i gi i thi u, th o lu n và c g ng m i ngư i t p trung vào nh ng nhi m v khó khăn trư c m t h . “Giai o n chu n b luôn òi h i khá nhi u th i gian”, - ông nói. - “T t c m i thành viên trong t p th u c n ph i hi u rõ mình ư c yêu c u làm gì và s làm như th nào”. Ông nh n th y nguyên nhân là do h u h t các thành viên này trư c ây ã t ng làm vi c trong các t ch c ch quan tâm n vi c xem xét, i u ch nh chính sách, quy trình sau khi d ch v khách hàng b ch trích. Trong quá trình di n ra t hu n luy n, c m i 3 tu n Buss l i s p x p m t bu i hư ng d n dành cho nh ng ngư i ng u các nhóm. T t c m i ngư i cùng t ng k t giai o n làm vi c trư c ó, ng th i th o lu n chi n lư c ti p theo - có c n ph i thay i các v trí lãnh o hay không, có s p x p l i ngu n l c không?... Nh ng cu c g p g này ã giúp Buss duy trì tinh th n làm vi c cho i nhóm c a mình làm vi c và k p th i thay i chi n lư c theo hư ng c n thi t. 3. Mô hình nào phù h p v i t p th c a b n?
  7. www.vnedoc.com – Mô hình phù h p v i hu n luy n i nhóm 2010 Mô hình c a Hackman và Waidman ch t p trung vào vi c hoàn thi n quá trình gi i quy t công vi c và h u như không quan tâm n nh ng m i quan h gi a các cá nhân. “V n bi t r ng quan h cá nhân r t quan tr ng, nhưng tôi không nghĩ r ng vi c c i thi n nh ng quan h ó s giúp ích cho k t qu công vi c”, Waidman nói.- “M i quan h t t p s l p t c xu t hi n, khi m i ngư i cùng nhau th c thi m t công vi c thú v và có ý nghĩa”. xác nh nh ng v n nh hư ng n hi u qu c a i trong “các m i quan h x u”, Waidman ngh các nhà lãnh o xem xét l i mô hình t p th công ty mình và t t ra nh ng câu h i sau: - M i thành viên ã hi u rõ m c tiêu chung c a t p th chưa? - Nhi m v mà tôi giao phó có ng viên tinh th n làm vi c c a các thành viên, làm cho h c m th y h ng thú vì ư c làm nhi m v quan tr ng chưa? - Thành ph n trong t p th ã ư c l a ch n phù h p v i m c tiêu công vi c chưa? - Tôi ã suy nghĩ v nh ng ph n thư ng sau khi t p th hoàn thành nhi m v chưa? Tuy nhiên i v i nhi u nhà lãnh o, quan h gi a các cá nhân trong t p th chính là ngu n s c m nh c a c i. Các chuyên gia nhân s ã th h p nh t hai phương pháp trên - h cho r ng phương pháp l y cơ s là nh ng m i quan h gi a các cá nhân có th s phát huy tác d ng trong các trư ng h p sau:
  8. www.vnedoc.com – Mô hình phù h p v i hu n luy n i nhóm 2010 - N u b n t o ra m t t p th m i t các thành viên n t nh ng “n n văn hóa” hoàn toàn khác nhau (ví d b n thành l p nhóm sau khi h p nh t m t vài công ty), - N u trong t p th , trách nhi m không ư c phân chia theo t l công b ng, h p lý và ho t ng c a t p th ch d a trên công s c c a “thi u s tài năng” - nh ng ngư i v a ph i so n th o chi n lư c, v a ph i theo dõi công vi c thư ng nh t. -N u t n t i m t s v n không ư c gi i quy t, ho c ư c gi i quy t không hi u qu , gây nh hư ng tiêu c c n các thành tích chung. - N u năng su t làm vi c th p, trong khi không ai nh n trách nhi m hư ng d n, ào t o nh ng nhân viên y u kém.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2