S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO HÀ NI
TRƯỜNG THPT BA VÌ
-----------
ĐỀ TÀI SÁNG KIN KINH NGHIM
HƯỚNG DN HC SINH LÀM BÀI TP
V K THUT, MÔN CÔNG NGH LP
11 TRƯỜNG TRUNG HC PH
THÔNG BA VÌ”
Người thc hin : Giang Trng Khánh
Giáo viên Công ngh
T Công ngh-Sinh-GDQP
Năm học 2011 – 2012
I-SƠ YU LCH
H và tên : Giang Trng Khánh
Ngày sinh: 24 tháng 12 năm 1958
Năm vào ngành : 1980
Chc v : T trưởng b môn
Đơn vng tác : trường THPT Ba Vì, Hà Ni.
Trình độ chuyên môn : ĐHSP ni, khoa SPKT.
H đào to : Tp trung chính quy
Trình độ chính tr : sơ cp
Ngoi ng: Anh A
Khen thưởng: Chiến s thi đua cơ s năm 2006, 2008, 2009, 2010
II-NỘI DUNG ĐỀ TÀI:
“HƯỚNG DN HC SINH LÀM BÀI TP V K THUT,
MÔN CÔNG NGH LP 11 TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG BA VÌ”
1-ĐẶT VẤN ĐỀ:
Môn công ngh(CN) trường THPT trước đây gọi môn k thut(KT) gm 2
phân môn KTCN KTNN. Mônng nghmôn hc có tính ng dng cao, nó bao
gm các lĩnh vực rt gn gũi vi cuc sng. Đây môn học chuyên nghiên cu vic
vn dng nhng nguyên lý khoa hc vào thc tin sn xuất và đời sng ca con người.
V k thut mt phân môn trong công ngh lp11, cung cp cho hc
sinh(HS) nhng kiến thức cơ bản nht v cách lập cách đọc bn v k thut đơn
gin, tạo điều kin bồi dưỡng và phát trin ttưởng tượng không gian duy k
thut, rèn luyện cho HS đức tính cn cù, chính xác, cn thn, ý thc t chc k lut.
V k thut môn hc tính hướng nghip cao. Ngày nay, tt c c máy
móc, ng trình dù to, nhỏ, trước khi chế tạo, thi công đều được con người v ra
tính toán trước. Vì vy, v k thut tiếng i”, ngôn ngdùng chung trong k
thut.
trường THPT, v k thut môn hc tương đi khó đối vi nhiu hc
sinh(HS) kiến thc môn hc chưa có s đồng m, môn hc liên quan nhiu đến
vic hình dung biu din các vt th trong không gian, chương trình ging dy v
k thut cp hc THCS chưa được giáo viên(GV) hc sinh(HS) quan m đúng
mc.
Kết qu nhiu hc sinh(HS) không nm được kiến thc cơ bn, không
hng thú hc tp, cht lượng dy hc b môn thp.
Để giúp hc sinh có th hc tt v k thuật, đòi hi người giáo viên(GV) cn phi tìm
tòi suy nghĩ đổi mi phương pháp giảng dy b môn, đặc bit cn cý:
+Chun b k i ging thuyết, hướng dn hc sinh(HS) m i tp thc
hành lập và đọc bn v.
+Giáo viên(GV) cn n luyn k năng vẽ hình tt trên bng để hướng dn hc
sinh(HS) v hình vào v ghi.
+Khai thác kênh hình trong sách giáo khoa, s dng máy chiếu đúng c, đúng
ch.
+Mc đích ca hc v k thut là phi biết lp bn v và biết đọc bn v dùng
trong k thut, trong đó:
-Lp bn v là phi ch động th hin ý nghĩ ca mình bng hình v.
-Đọc bn v xem bn v của người khác, hiểu được ý đ ca h để t
đó làm ra được vt th.
Ngôn ng ca v k thut c bn v k thuật, cho nên để giúphc sinh(HS) hc tt
v k thut t việc hướng dn các em m bài tp gi mt vai trò đặc bit quan trng
không nhng có tác dng cng c kiến thc mà n có tác dng n luyn k năng, k
xo lp bn v và đọc bn v.
Chuyên đề Hướng dn HS m bài tp v k thut” ch yếu đi sâu cách làm 2 loại i
tập điển hình ca phn v k thuật cơ sở.
2-THC TRNG VIC DY VÀ HC MÔN V K THUT TRƯỜNG THPT BA VÌ
+V đội ngũ giáo viên(GV) được đào to đạt chun, v cơ bn đáp ng được yêu cu
đổi mi, nâng cao cht lượng ging dy và giáo dc hc sinh(HS).
+Đa s hc sinh(HS) trường THPT Ba Vì con em các dân tc Kinh, Mường, Dao
sinh sng trên đa n min núi, kinh tế, văn hoá hi n chm pt trin, trình đ
nhn thc ca các em hc sinh kng đồng đều. Tình trng hc sinh lười hc, coi nh
môn ng ngh, hc đối phó... cho đây môn không thi tt nghip, thi hc sinh
gii , thi đại hc... tr nên khá ph biến.
+Hc v k thut cũng tương t như hc môn toán, nếu không m i tp tcoi như
chưa hc, chưa nghiên cu v b môn này. Kho sát thc tế mt s lp 11 cho thy
đa s hc sinh(HS) không v bài tp v k thut, ít m i tp, không hoc
không có đ các dng c, vt liu dùng cho lp bn v.(bng 1)
+Vì vy, cht lượng hc tp b môn có th nói là còn thp, chưa đáp ng được yêu cu
môn hc. Cho nên, trong các ni dung đổi mi phương pháp ging dy b môn, thì
vic hướng dn hc sinh làm bài tp v k thut đóng vai trò cc k quan trng.
L
p
S
ĩ s
Có v
bài t
p
đ
d
ng c
v
Ghi c
11A2
47
12
10
11A3
46
6
4
11A4
46
4
3
11A8
43
4
4
Bng 1: Bảng điều tra kho sát s HS có v bài tp, có dng c v k thut
Lp Sĩ số Làm bài tp vào
v bài tp
Làm bài tp vào
v ghi Ghi c
11A2
47
1
0
11
11A3
46
6
7
11A4
46
4
7
11A8
43
4
8
Bng 2: Bảng điều tra kho sát s HS thường xuyên làm bài tp v k thut
3. PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DN HC SINH LÀM BÀI TP V K THUT
3a. Bài tp v k thut trường THPT thường có 2 dng ch yếu :
+Cho hình kng gian 3 chiu(hoc vt mu), y lp bn v 3 hình chiếu
trình bày bn v theo tiêu chun v k thut.
+Cho 2 hình chiếu ca vt th, hãy v hình chiếu th 3, hình ct, hình chiếu trc
đo và hoàn thiện bn v.
Để hc sinh làm được các i tp v k thut, giáo viên(GV) cn hướng dn hc
sinh(HS) ôn lic kiến thc đã hc :
+Các phép chiếu và ng dng(chiếu xuyên m, chiếu song song, chiếu vuông
góc
+V được các khi hình hc cơ bn và hình chiếu ca chúng
+Các phương pháp biểu din vt th trên bn v