HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010_7
lượt xem 8
download
Tham khảo bài viết 'hướng dẫn ôn tập thi hk i môn ngữ văn 12 năm học 2009 – 2010_7', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010_7
- HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010 2.Nguyên nhân: -Bằng cấp trở thành áp lực nặng nề trong đời sống xã hội. -Nhận thức về thi cử còn sai lệch từ nhiều phía: học sinh, gia đình, nhà trường (Bệnh sỉ, tính hiếu danh, bệnh chạy theo thành tích). -Nguyên nhân chủ yếu nhất vẫn là do năng lực còn hạn chế của học sinh. 3.Biện pháp khắc phục: -Mỗi học sinh cần xác định đúng đắn mục đích, động cơ học tập để có thái độ và biện pháp học tập tích cực. (Mục đích của việc học không phải để thi và thi cử không phải là con đường duy nhất để bước vào đời; gian dối trong thi cử sẽ gây tác hại to lớn; bằng cấp chỉ thật sự có ý nghĩa khi gắn liền với thực lực của con người,…). -Xã hội cần tạo môi trường học tập lành mạnh và nhiều cơ hội học tập để đảm bảo tính công bằng và quyền lợi học tập cho mọi người. -Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường – xã hội nhằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. III.Kết bài:
- -Hưởng ứng tích cực cuộc vận động của ngành giáo dục: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. -Là học sinh, bản thân phải nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của việc học. Đề 4: Hiện nay, khi chọn nghề, nhiều thanh niên, học sinh thường theo hai xu hướng sau: Hoặc chọn nghề làm ra nhiều tiền, hoặc chọn nghề mà bản thân mình yêu thích. Hãy cho biết quan điểm chọn nghề của anh/chị? Gợi ý: I.Mở bài: -Khác với đại đa số thanh niên ngày trước, không mấy ai suy nghĩ, trăn trở gì lắm với cuộc đời vì “ai đã có phận nấy”, thanh niên ngày nay có nhiều cơ hội để lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai của mình, vì vậy ai cũng băn khoăn về con đường phía trước. -Đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời, mỗi người đều có một lựa chọn nghề nghiệp riêng, nhưng xu hướng chung mà phần đông thanh niên hiện nay đang hướng đến là họ chọn nghề làm ra nhiều tiền, hoặc chọn nghề mà bản thân họ ưa thích. -Chọn nghề là quyền của mỗi người, và tất nhiên, tôi cũng có quan điểm lựa chọn riêng của mình. II.Thân bài: 1.Vai trò của việc chọn nghề đối với sinh viên, học sinh: -Việc chọn nghề có một tầm quan trọng đặc biệt vì nó không chỉ liên quan đến cuộc đời mỗi người mà còn liên quan đến cả gia đình, cộng
- đồng, xã hội. -Chọn nghề cũng thể hiện một phương diện quan trọng của quan điểm sống, lí tưởng của tuổi trẻ. 2.Trao đổi về hai xu hướng chọn nghề của học sinh hiện nay: *Chọn nghề làm ra nhiều tiền: -Mặt tích cực: +Tiền bạc là nhân tố quan trọng để tạo nên hạnh phúc (Hạnh phúc được hiểu theo nghĩa chung nhất là được thoã mãn những nhu cầu của con người). Nó là một phương tiện không thể thiếu để giúp con người thoả mãn những nhu cầu rất thiết thực trong cuộc sống và thực hiện được hoài bão, mơ ước của mình. Chính vì thế, khi cuộc sống còn nhiều gian khó, thiếu thốn thì tiền bạc mang ý nghĩa quyết định hạnh phúc. Chọn nghề theo hướng này sẽ đảm bảo được những yêu cầu về vật chất của bản thân, gia đình. +Tiền bạc được tạo ra từ bàn tay, khối óc, từ lao động chân chính cuả mình sẽ kiến tạo được một hạnh phúc lâu bền, đích thực. -Mặt hạn chế: +Tiền bạc chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ để tạo nên hạnh phúc. Nó có vai trò quan trong, thậm chí là quyết định nhưng không phải là điều kiện duy nhất để dệt nên hạnh phúc của con người. Bởi hạnh phúc chỉ thực sự trọn vẹn khi con người được no đủ về vật chất và thoải mái về tinh thần. Có tiền không phải là có tất cả. +nếu chọn nghề với mục đích làm ra nhiều tiền mà nghề ấy mình không
- yêu thích, không phù hợp thì công việc mỗi ngày sẽ trở thành gánh nặng suốt đời. *Chọn nghề mà mình yêu thích: -Mặt tích cực: +Thoả mãn được nhu cầu, sở thích ca nhân mình nên mỗi ngày sẽ là niềm vui, cuộc sống sẽ trở nên đáng yêu hơn khi đáp ứng niềm đam mê ấy của mình. +Yêu thích công việc bao giờ cũng là một tiền đề dẫn đến niềm mê say. Và một khi đã mê say công việc thì chắc chắn hiệu quả công việc sẽ cao hơn, thu nhập từng bước sẽ được nâng cao… -Mặt hạn chế: +Cuộc sống được tạo ra bởi muôn vàn mối quan hệ, không bao giờ cái “tôi” sở thích của mình cũng đáp ứng, hài hoà được với cái “ta” chung của gia đình, cộng đồng, xã hội. (Hạnh phúc không thể trọng vẹn nếu như mình không mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người). +Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu của xã hội và cá nhân ngày càng cao. Vì vậy nếu chọn nghề theo tiêu chí sở thích của bản thân mà không chú ý đến những mặt khác sẽ khó đáp ứng được những nhu cầu chính đáng do cuộc sống đặt ra. *Nhận xét chung: Cả hai quan niệm nêu trên đều còn phiến diện vì mới chỉ xuất phát từ ý thức chủ quan chứ chưa quan tâm nhiều đến các phương diện khác trong đời sống. 3.Quan điểm chọn nghề của bản thân:
- -Không chỉ quan tâm đến sở thích cá nhân, chú ý đến vấn đề thu nhập mà còn căn cứ vào nhiều yếu tố khác: điều kiện kinh tế gia đình, năng lực, năng khiếu của bản thân, những chỉ định của nghề nghịêp, nhu cầu của xã hội, của đất nước. -Lúc cần thiết, có thể hi sinh quyền lợi, sở thích của mình để chọn lựa nghề theo yêu cầu của gia đình, quê hương, đất nước. (“ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”). III.Kết bài: - Chọn nghề không chỉ là chọn một công việc mà còn là chọn cho mình một tiền đồ. Xã hội càng phát triển thì việc lựa chọn nghề nghệp càng có ý nghĩa quan trọng. (Biết lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, đúng đắn thì chẳng khác nào như “tàu ra biển rộng, có kim chỉ nam để xác định hướng đi”, không thì như “chiếc bách giữa dòng, e dè gió dập, hãi hùng sóng va” – như cách nói của Nguyễn Khắc Viện). -Con đường trở thành “kẻ sĩ hiện đại” không hề đơn giản. không ai có thể lựa chọn nghề nghiệp thay cho mình. Muốn chọn lựa nghề nghiệp một cách đúng đắn nhất, thiết nghĩ mỗi người sẽ hướng đến “mẫu số chung” là đảm bảo sự hài hoà giữa nguyện vọng của cá nhân và nhu cầu của quốc gia, dân tộc. Ñeà 5: “ Duy chæ coù gia ñình, ngöôøi ta môùi tìm ñöôïc choán nöông thaân ñeå choáng laïi tai öông cuûa soá phaän ”(Euripides). Anh (chò) nghó theá naøo veà caâu noùi treân?
- Gôïi yù 1. Giaûi thích khaùi nieäm cuûa ñeà baøi (caâu noùi) -Giaûi thích caâu noùi: “Taïi sao chæ coù nôi gia ñình, ngöôøi ta môùi tìm ñöôïc choán nöông thaân ñeå choáng laïi tai öông soá phaän ?” Vì gia ñình coù giaù trò beàn vöõng vaø voâ cuøng to lôùn khoâng baát cöù thöù gì treân coõi ñôøi naøy saùnh ñöôïc, cuõng nhö khoâng coù baát cöù vaät chaát cuõng nhö tinh thaàn naøo thay theá noåi. Chính gia ñình laø caùi noâi nuoâi döôõng, chôû che cho ta khoân lôùn?” - Suy ra vaán ñeà caàn baøn baïc ôû ñaây laø: Vai troø, giaù trò cuûa gia ñình ñoái vôùi con ngöôøi. 2. Giaûi thích, chöùng minh vaán ñeà: Coù theå trieån khai caùc yù: - Moãi con ngöôøi sinh ra vaø lôùn leân, tröôûng thaønh ñeàu coù söï aûnh höôûng, giaùo duïc to lôùn töø truyeàn thoáng gia ñình (daãn chöùng: vaên hoïc, cuoäc soáng). -Gia ñình laø caùi noâi haïnh phuùc cuûa con ngöôøi töø bao theá heä: ñuøm boïc, chôû che, giuùp con ngöôøi vöôït qua ñöôïc nhöõng khoù khaên, trôû ngaïi trong cuoäc soáng. 3. Khaúng ñinh, baøn baïc môû roäng vaán ñeà: - Khaúng ñònh caâu noùi ñuùng. Bôûi ñaõ nhìn nhaän thaáy ñöôïc vai troø, giaù trò to lôùn cuûa gia ñình ñoái vôùi söï hình thaønh vaø phaùt trieån nhaân caùch cuûa
- con ngöôøi, laø neàn taûng ñeå con ngöôøi vöôn leân trong cuoäc soáng. Tuy nhieân, caâu noùi chöa hoaøn toaøn chính xaùc. Bôûi trong thöïc teá cuoäc soáng, coù raát nhieàu ngöôøi ngay töø khi sinh ra ñaõ khoâng ñöôïc söï chôû che, ñuøm boïc, giaùp duïc, naâng ñôõ cuûa gia ñình nhöng vaãn thaønh ñaït, trôû thaønh con ngöôøi höõu ích cuûa xaõ hoäi. - Caâu noùi treân ñaõ ñaët ra vaán ñeà cho moãi con ngöôøi, xaõ hoäi: Baûo veä, xaây döïng gia ñình aám no, bình ñaúng, haïnh phuùc. Muoán laøm ñöôïc ñieàu ñoù caàn: trong gia ñình moïi ngöôøi phaûi bieát thöông yeâu, ñuøm boïc chôû che nhau; pheâ phaùn nhöõng haønh vi baïo löïc gia ñình, thoùi gia tröôûng…. Ñeà 6: Gôùt nhaän ñònh : Moät con ngöôøi laøm sao coù theå nhaän thöùc ñöôïc chính mình . Ñoù khoâng phaûi laø vieäc cuûa tö duy maø laø cuûa thöïc tieãn . Haõy ra söùc thöïc hieän boån phaän cuûa mình, luùc ñoù baïn laäp töùc hieåu ñöôïc giaù trò cuûa chính mình Anh (chò ) hieåu vaø suy nghó gì veà nhaän ñònh treân. Gôïi yù Sau khi vaøo ñeà baøi vieát caàn ñaït ñöôïc caùc yù * Hieåu caâu noùi aáy nhö theá naøo ? - Theá naøo laø nhaän thöùc ( thuoäc phaïm truø cuûa tö duy tröôùc cuoäc soáng. Nhaän thöùc veà leõ soáng ôû ñôøi, veà haønh ñoäng cuûa ngöôøi khaùc, veà tình
- caûm cuûa con ngöôøi). - Taïi sao con ngöôøi laïi khoâng theå nhaän thöùc ñöôïc chính mình laïi phaûi qua thöïc tieãn . + Thöïc tieãn laø keát quaû ñeû ñaùnh giaù, xem xeùt moät con ngöôøi . + Thöïc tieãn cuõng laø caên cöù ñeå thöû thaùch con ngöôøi . + Noùi nhö Gôùt : “Moïi lí thuyeát chæ laø maøu xaùm, chæ coù caây ñôøi maõi maõi xanh töôi.” * Suy nghó: - Vaán ñeà bình luaän laø : Vai troø thöïc tieãn trong nhaän thöùc cuûa con ngöôøi. - Khaúng ñònh vaán ñeà : ñuùng - Môû roäng : Baøn theâm veà vai troø thöïc tieãn trong nhaän thöùc cuûa con ngöôøi. + Trong hoïc taäp, choïn ngheà nghieäp. +Trong thaønh coâng cuõng nhö thaát baïi, con ngöôøi bieát ruùt ra nhaän thöùc cho mình phaùt huy choã maïnh. Hieåu chính mình con ngöôøi môùi coù cô may thaønh ñaït. * Neâu yù nghóa lôøi nhaän ñònh cuûa Gôùt. Ñeà 7
- “Moät quyeån saùch toát laø moät ngöôøi baïn hieàn” Haõy giaûi thích vaø chöùng minh yù kieán treân Gôïi yù I/ Môû baøi: Saùch laø moät phöông tieän quan troïng giuùp ta raát nhieàu trong quaù trình hoïc taäp vaø reøn luyeän, giuùp ta giaûi ñaùp thaéc maéc, giaûi trí…Do ñoù, coù nhaän ñònh” Moät quyeån saùch toát laø ngöôøi baïn hieàn”. II/ Thaân baøi 1. Giaûi thích Theá naøo laø saùch toát vaø taïi sao ví saùch toát laø ngöôøi baïn hieàn - Saùch toát laø loaïi saùch môû ra co ta chaân trôøi môùi, giuùp ta môû mang kieán thöùc veà nhieàu maët: cuoäc soáng, con ngöôøi, trong nöôùc, theá giôùi, ñôøi xöa, ñôøi nay, thaäm chí caû nhöõng döï ñònh töông lai, khoa hoïc vieãn töôûng. - Baïn hieàn ñoù laø ngöôøi baïn coù theå giuùp ta chia seû nhöõng noãi nieàm trong cuoäc soáng, giuùp ta vöôn leân trong hoïc taäp, cuoäc soáng. Do taùc duïng toát ñeïp nhö nhau maø coù nhaän ñònh ví von “Moät quyeån saùch toát laø moät ngöôøi baïn hieàn”. 2. Phaân tích, chöùng minh vaán ñeà * Saùch toát laø ngöôøi baïn hieån keå cho ta bao ñieàu thöông, bao kieáp
- ngöôøi ñieâu linh ñoùi khoå maø vaãn giöõ troïn veïn nghóa tình: - Ví duï ñeå hieåu ñöôïc soá phaän ngöôøi noâng daân tröôùc caùch maïng khoâng gì baèng ñoïc taùc phaåm Taét ñeøn cuûa Ngoâ Taát Toá, Laõo Haïc cuûa Nam Cao. - Saùch cho ta hieåu vaø caûm thoâng vôùi bao kieáp ngöôøi, vôùi nhöõng maûnh ñôøi ôû nhöõng nôi xa xoâi, giuùp ta vöôn tôùi chaân trôøi cuûa öôùc mô, öôùc mô moät xaõ hoäi toát ñeïp. * Saùch giuùp ta chia seû, an uûi nhöõng luùc buoàn chaùn: Truyeän coå tích, thaàn thoaïi,… 3. Baøn baïc, môû roäng vaán ñeà -Trong xaõ hoäi coù saùch toát vaø saùch xaáu, baïn toát vaø baïn xaáu. - Lieân heä vôùi thöïc teá, baûn thaân: III.Keát baøi: -Neâu vai troø khoâng theå thieáu cuûa saùch toát trong cuoäc soáng.(“Khoâng coù saùch thì khoâng coù tri thöùc”-Leâ-nin) -Suy nghó cuûa baûn thaân. Ñeà 8: Anh ( chò ) coù suy nghó vaø haønh ñoäng nhö theá naøo tröôùc tình hình tai naïn giao thoâng hieän nay. Gôïi yù
- Sau khi vaøo ñeà baøi vieát caàn ñaït ñöôïc caùc yù. 1. Xaùc ñònh vaán ñeà caàn nghò luaän. - Tai naïn giao thoâng ñaây laø vaán ñeà böùc xuùc ñaët ra ñoái vôùi moïi phöông tieän, moïi ngöôøi tham ra giao thoâng nhaát laø giao thoâng treân ñöôøng boä. - Vaán ñeà aáy ñaët ra ñoái vôùi tuoåi treû hoïc ñöôøng. Chuùng ta phaûi suy nghó vaø haønh ñoäng nhö theá naøo ñeå laøm giaûm tôùi möùc toái thieåu tai naïn giao thoâng. Vaäy vaán ñeà caàn baøn luaän laø: Vai troø traùch nhieäm töø suy nghó ñeán haønh ñoäng cuûa tuoåi treû hoïc ñöôøng goùp phaàn laøm giaûm thieåu tai naïn giao thoâng. 2. Giaûi thích, chöùng minh vaán ñeà: Coù theå trieån khai caùc yù: - Tai naïn giao thoâng nhaát laø giao thoâng ñöôøng boä ñang dieãn ra thaønh vaán ñeà lo ngaïi cuûa xaõ hoäi. - Caû xaõ hoäi ñang heát söùc quan taâm. Giaûm thieåu tai naïn giao thoâng ñaây laø cuoäc vaän ñoïng lôùn cuûa toaøn xaõ hoäi. - Tuoåi treû hoïc ñöôøng laø moät löïc löôïng ñaùng keå tröïc tieáp tham gia giao thoâng. Vi theá tuoåi treû hoïc ñöôøng caàn suy nghó vaø haønh ñoäng phuø hôïp ñeå goùp phaàn laøm giaûm thieåu tai naïn giao thoâng. 3. Suy nghó vaø haønh ñoäng nhö theá naøo tröôùc vaán ñeà? -An toaøn giao thoâng goùp phaàn giöõ gìn an ninh traät töï xaõ hoäi vaø ñaûm
- baûo haïnh phuùc gia ñình. Baát cöù tröôøng hôïp naøo, ôû ñaâu phaûi nhôù “an toaøn laø baïn tai naïn laø thuø”. - An toaøn giao thoâng khoâng chæ coù yù nghóa xaõ hoäi maø coøn coù yù nghóa quan heä quoác teá nhaát laø trong thôøi buoåi hoäi nhaäp naøy. - Baûn thaân chaáp haønh toát luaät leä giao thoâng ( khoâng ñi daøn haøng ngang ra ñöôøng, khoâng ñi xe maùy tôùi tröôøng, khoâng phoùng xe ñaïp nhanh hoaëc vöôït aåu, chaáp haønh caùc tín hieäu chæ daãn treân ñöôøng giao thoâng. Phöông tieän tham gia giao thoâng phaûi baûo ñaûm an toaøn… - Vaän ñoäng moïi ngöôøi chaáp haønh luaät leä giao thoâng. Tham ra nhieät tình vaøo caùc phong traøo tuyeân truyeàn coå ñoäng hoaëc vieát baùo neâu ñieån hình ngöôøi toát , vieäc toát trong vieäc giöõ gìn an toaøn giao thoâng. Ñeà 10: Anh/chò haõy trình baøy nhaän thöùc veà traùch nhieäm cuûa baûn thaân veà hieän töôïng oâ nhieãm moâi tröôøng vaø vieäc baûo veä moâi tröôøng hieän nay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010_1
10 p | 193 | 22
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn GDCD 8 năm 2017-2018
2 p | 237 | 11
-
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010_3
11 p | 146 | 11
-
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010_4
11 p | 134 | 10
-
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010_5
11 p | 125 | 9
-
Bài 40 : THỰC HÀNH TÌM HIỂU VÙNG CÔNG NGHIỆP TRUYỀN THỐNG
4 p | 415 | 8
-
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010_6
11 p | 101 | 7
-
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010_8
12 p | 85 | 7
-
Đề thi HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2017 - Sở GD&ĐT Quảng Nam - Mã đề 603
5 p | 52 | 4
-
Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 05
3 p | 35 | 4
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Đại Từ - Mã đề 208
4 p | 44 | 2
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 114
3 p | 44 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Đại Từ - Mã đề 802
5 p | 51 | 2
-
Đề thi HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2017 - Sở GD&ĐT Quảng Nam - Mã đề 820
5 p | 34 | 2
-
Đề thi HK 1 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016 - THPT Tràm Chim
8 p | 83 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2016 - THPT Phan Bội Châu - Mã đề 132
7 p | 34 | 1
-
Đề thi HK 1 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016 - THPT Châu Thành 2
10 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn