Hướng dn ôn thi cp tc trong năm ngày
Đến gia hc k, bn đã b l rt nhiu tiết hc. Bn thy quá khó để dy sm
tham gia các tiết hc nhàm chán lúc 8 gi sang. Sách hc cũng không hơn gì. Đã
hơn sáu tun lin bn không đọc mt ch nào trong sách. Dường như bn vn còn
nhiu thi gian để hc tài liu. S không khó khăn đến vy. Sau cùng, bn đã mt
đi nhit tình vn có và vn lng tránh đến phút cui. Ri mt bui sáng, bn xem
lch và hoàn toàn b đánh gc khi nhn thy toàn b nhng tun đó đã tan biến.
Bn ch còn năm ngày trước k thi cui cùng. Bn cn ít nht năm tun đầu để
li khong thi gian b lãng phí. Bn đã tt li quá xa và không bao gi có th bt
kp.
Bn s phi làm gì? Đây là lúc đưa ra quyết định. Bn có hong s không? Liu
bn có tuyt vng và b l mt cơ hi? Bn s b cuc và t b khóa hc chăng?
Bn không bao gi có th ly li thi gian mình đã phung phí. Lúc này, điu đó
vượt khi tm kim soát ca bn. Nhưng bn có th điu khin được cách bn
phn ng li tình hung đó và cách bn s s dng khong thi gian ít i còn li.
Đây là lúc bn phi hành động.
Hãy đánh giá mi s vic và tht trung thc vi chính mình. Nếu dành năm ngày
ti này để c vt vát chút gì đó thì có nh hưởng nghiêm trng đến các k thi khác
nhau không? Vi các khóa hc khác, tình trng ca bn s tt hơn so vi các khóa
hc này không? Nếu năm ngày tht s trng để bn có th tp trung vào khóa hc
có vn đề này, bn s tht s ngc ngếch nếu không chp nhn th thách và ôn
luyn cho k thi cui cùng. Vi mt phương pháp bình tĩnh, có h thng, bn vn
còn cơ hi để to ra mt điu gì đó tích cc trong tình hung này. Có th bn
không đạt được đim A, song điu tt nht bn có th hy vng là vượt qua được
k thi. Nhưng đừng b l mi đim s bn có th đạt trong bài thi cui cùng. Bn
vn có th thi trượt, nhưng bn có th đạt đủ đim để thi đậu khóa hc và gây được
n tượng cho giáo viên bng mt vài câu tr li tt. Bn không th biết hết mi
vic.
Bn có th coi tình hung này như mt tri nghim trong hc tp. Nếu bn không
đủ nim tin vào tim năng ca mình và kh năng nhng nguyên tc trong cun
sách này có th giúp bn đánh thc tim năng đó trong sut mt hc k thì đây là
lúc bn nên th. Trong năm ngày, bn hãy s dng các nguyên tc hc tp thông
minh. Trong mt khong thi gian có cường độ mnh và b thúc ép như vy, bn
vn còn có cơ hi gây ngc nhiên cho chính mình bng kh năng hc tp và hoàn
thành bài thi. Nếu bn qua đưc k thi, điu đó tht tuyt vi. Nếu bn không qua
được, ít nht bn s có s khi đầu cho bước tiếp theo (xem ngày th 6 trong “kế
hoch 5 ngày” mu dưới đây).
2. Nhng nguyên tc cơ bn để ôn thi hiu qu
Bn có mt chn la: hoc lãng phí năm ngày còn li hoc s dng chúng tht
hiu qu. Nếu bn la chn phương án th hai, có nhiu nguyên tc bn phi tuân
theo.
2.1 Chun b tinh thn
Bn không th ôn thi hiu qu nếu bn lo s. Bn cũng không th ôn thi hiu qu
nếu bn t b mi hy vng.
Hãy suy nghĩ tích cc, trò chuyn theo hướng tích cc. Hãy áp dng các k thut
th và hình dung khiến bn lc quan (xem Chương 4). Điu này không có nghĩa là
bn nên có nhng hy vng không kh thi. Bn nên thc tế v nhng kết qu
tính kh thi, hãy chp nhn nhng hu qu không thê tránh khi vì bn đã lãng phí
quá nhiu thi gian hc tp, nhưng đừng t b mi hy vng đạt được mt điu gì
đó tích cc trong tình hung này.
Hãy c vt vát chút gì đó. Năm ngày tiếp theo đảm bo to cho bn cơ hi hc
được tt nht mt vài s khía cnh ca khóa hc, đủ để bn tr li được các câu
hi trong bài thi.
Bn hãy bình tĩnh và có phương pháp. Hình dung mt kết qu tích cc. Đây không
phi là s t la di mà là mt c gng giúp trí óc d lĩnh hi nhng gì bn s làm
trong các ngày tiếp theo và bn s d ghi nh hơn, đủ để làm tt bài thi.
2.2 Lp mt kế hoch tp trung vào điu kh thi
Bn không th làm được tt c. Bn phi xác định nhng nét chính yếu trong mc
tiêu ca mình. Đừng trông mong s hc được tt c nhng điu bn đã sao nhãng.
Hãy la chn mt phn nh ca khóa hc và t cam kết bn s hc mt khi lượng
tài liu ít hơn càng k càng tt trong năm ngày bn có.
Vic này s rt khó thc hin. Bn phi t thôi thúc mình c gng bao quát mi
điu đáng l bn phi hoàn thành trong các tun trước đó. Bn cn phi kiên quyết
để có cơ hi đạt được bt k thành công nào. Hãy t b tài liu nào đó để có cơ
hi lưu gi mt s tài liu khác.
Hãy s dng các nguyên tc chun b tt cho k thi đã được phác tho trong
Chương 13 và đề ra thi gian biu năm ngày để làm hết kh năng vi nhng gì còn
li. Bn hãy thc hin tng bước chun b tiêu chun và cô đọng chúng trong
khong thi gian còn li. Đừng b qua bước nào.
2.3 Làm theo kế hoch
Hãy gn cht vi kế hoch ca bn. Chng li bt k cám d nào khiến bn phi
thoát khi kế hoch hoc điu chnh nó. Đơn gin vì bn không có đủ thi gian để
t phán đoán ln th hai. Ngay lúc này, bn hãy cam kết s gi vng nhng quyết
định bn đầu ca mình v thi gian biu và các ưu tiên.
2.3 Ch động, ch động và ch động
Chìa khóa dn ti bt k thành công nào trong vic ôn thi là bn nên ch động, khi
ln đầu tiên xem xét các tài liu mi. Bn cũng phi ch động ôn tp và nhc li.
Hãy ly thông tin ra – đây phi được coi là câu thn chú ca bn. Bn hãy nh li
toàn b nhng gì bn đã lĩnh hi.
3. Kế hoch năm ngày mu
Ý tưởng chính trong vic ôn thi cp tc có hiu qu là s dng mi nguyên tc
chun b cho k thi thông thường và ch có hai thay đổi. Thay đổi đầu tiên rt rõ
ràng: bn cn phi rút gn tt c các bước trong mt khung thi gian ngn hơn
nhiu. Thay đổi th hai: bn có th s phi b thi gian để bt đầu hc mt tài liu
nào đó.
Ngày 1
(a) 50% thi gian ca bn
Hãy đọc mc 1.2 trong Chương 13 bàn v các bước chun b tt cho k thi trong
giai đon cui. Hãy thc hin mi hot động chun b (bước 1 đến bước 4).
Bước 1: Thu thp mi tài liu.
Bước 2: Lp thi gian biu.
Bước 3: Ôn tp tài liu trong hai gi (dài hơn mt bài ôn tp cơ bn, nhưng bn s
phi dành thêm thi gian cho thông tin mà trước đó bn chưa cp nht.)