intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

45
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 1 với mục đích chính là giúp các bạn đọc trơn cả bài, đọc đúng từ ngữ, không mắc lỗi phát âm ở các từ khó, dễ lẫn; Đọc lưu loát, ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu thể hiện được nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả; Đọc với tốc độ đọc 50 tiếng trong một phút.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 1

  1. Sản phẩm Mondun 4 Môn: Tiếng Việt 1 SẢN PHẨM MODUN 4  KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 Bài: GIA ĐÌNH THÂN THƯƠNG (TIẾT 1+2)  (Sách Tiếng Việt Chân trời sáng tạo tập 2, trang 53­54) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù 1.1. NL ngôn ngữ:  + Đọc trơn cả bài, đọc đúng từ ngữ, không mắc lỗi phát âm ở các từ khó , dễ lẫn; Đọc  lưu loát, ngắt nghỉ  hơi đúng; bước đầu thể  hiện được nhấn giọng  ở  từ  ngữ  gợi tả;   Đọc với tốc độ đọc 50 tiếng trong một phút. + Hiểu yêu cầu của các từ ngữ khó.  + Hiểu nội dung bài: gia đình chính là những người bạn đầu tiên của em..  + Trao đổi về nội dung bài đọc, nội dung tranh thông qua trả lời các câu hỏi.  + Học thuộc lòng bài thơ. Giới thiệu về gia đình của em. 1.2. NL văn học:  ­ Mở rộng vốn từ: Tìm tiếng có vần iên, iêng. 2. Góp phần phát triển năng lực chung và các phẩm chất 2.1. Phát triển các NL chung: giao tiếp ­ hợp tác; giải quyết vấn đề  ­ sáng tạo (vận   dụng những điều đã học trong thực tế). 2.2. Bồi dưỡng PC: Góp phần hình thành phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm.  II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV:  Máy   tính,   video     Bài   hát     “Nhong   nhong   nhong”  (https://www.youtube.com/watch?v=4U6yW4Jrf5E)  Bài hát Ba ngọn nến lung linh (https://www.youtube.com/watch?v=mvnNWW1ZUUo) bài giảng điện tử, phiếu học tập, bảng phụ; bút lông, giấy vẽ A3; giấy A0 ..,.. 2. HS: Sách học sinh, bảng con, phấn, vở tập viết… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Thờ Nội dung các hoạt  Hoạt động GV Hoạt động HS Thiết i  động dùng gian h TIẾT 1 Nguyễn Thị Kiều Nhi
  2. Sản phẩm Mondun 4 Môn: Tiếng Việt 1 3­5p HĐ1:  Khởi động ­ GV cho HS xem video bài  HS xem video.  video   Mục   tiêu:  Dẫn   nhập  hát Nhong nhong nhong “Nhon vào   bài   mới,   tạo   hứng  ­GV hỏi: nhong  thú cho HS. +   Nội   dung   bài   hát   nói   về  ­HS trả lời (https: Phương pháp: Quan sát,  điều gì? youtub vấn đáp, động não. + Thường thì  ở  nhà, các em  watch? Kĩ   thuật   dạy   học:   chơi với ai? v=4U6 Động não, đặt câu hỏi,. + Khi chơi với những người  f5E) đó em cảm thấy thế nào? + GV chốt và  giới thiệu bài  mới:  Vậy  những  người  mà  các   em   thường   chơi   chung  ­HS lắng nghe khi ở nhà, đó chính là những  người   bạn   đầu   tiên   của  chúng ta. Khi chơi chung với  những  người  bạn  ấy,  mình  cảm  thấy  rất  vui,   rất   thích  thú   và   hạnh   phúc.   Và   hôm  nay cô cùng các con sẽ  đến  với bài thơ  “Gia đình thân  thương” của tác giả  Phạm  Đức An để  hiểu rõ hơn về  Nhắc lại tựa bài điều này nhé! 15 HĐ2: Khám phá a. Hướng dẫn luyện đọc SGK, Mục   tiêu:  ­   Đọc   đúng  ­ Yêu cầu HS mở SGK . ­ HS mở sách chiếu, và   hiểu   nghĩa   các   từ  ­ Gv đọc mẫu toàn bài (lần  ­   HS   lắng   nghe   GV  con ngữ:  Cưỡi,   ú   òa,   nắc  1):  Đọc mẫu bài văn: giọng  đọc mẫu nẻ…,   Đọc   trơn   cả   bài.  nhẹ   nhàng,   vui   tươi,   tình  Bước đầu biết nghỉ  hơi  cả m ở   cuối   mỗi   dòng   thơ,  ­   GV   sử   dụng   hình   ảnh  ­HS quan sát và lắng  khổ thơ. giảng từ: cười nắc nẻ, chơi  nghe PPDH:   Rèn   luyện   theo  ú òa, (ba làm) ngựa gỗ. mẫu,   thảo   luận   nhóm,  b. Phát hiện số câu trò chơi, động não, trực  H:Các em đọc thầm để  phát  ­HS   quan   sát   và   đọc  quan,  quan   sát,   lắng  hiện   xem   bài   này   có   mấy  thầm nghe, vấn đáp dòng thơ? KTDH:   Đọc,   nói   tích  ­ Yêu cầu HS sử dụng bảng  ­   HS   sử   dụng   bảng  cực; đặt câu hỏi. con ghi số dòng thơ của bài con để ghi đáp án: 12 ­ Gv ghi số: 1, 2, 3, 4, 5…..12  vào trước từng dòng thơ. c.   Hướng   dẫn   HS   luyện  đọc từ khó PP: Vấn đáp ­ HS nêu các từ khó đọc ­ Đại diện nhóm trình  KT: Đặt câu hỏi Làm việc cả lớp: bày,   nhóm   khác   bổ  Nguyễn Thị Kiều Nhi
  3. Sản phẩm Mondun 4 Môn: Tiếng Việt 1 ­ Gọi đại diện một số nhóm  sung:  ú   òa,   nắc   nẻ,  nêu các từ khó đọc kể   chuyện,   thân  thương,… ­   GV   hướng   dẫn  HS   đọc  ­   HS   lắng   nghe   và  đúng: òa (ú òa) đọc tròn môi,  nhắc lại tiếng  chuyện   (kể   chuyện)  đọc đúng chuyện # truyện. ­ GV cho cá nhân đọc    tổ  đọc ­ HS đọc theo yêu cầu  của GV 15 HĐ 3: Luyện tập  a.   Luyện   đọc   câu   và   khổ  Mục   tiêu:  đọc   từng  thơ dòng thơ, khổ thơ và bài  *Luyện đọc câu thơ, biết ngắt nghỉ đúng  H: Khi đọc hết câu ta phải  ­ Ngắt hơi. chỗ. làm gì? Phương   pháp:   Trò  ­ Cho HS tự đọc thầm bài. ­ HS đọc thầm bài chơi, thảo luận nhóm ­  Gọi  HS   đọc   nối   tiếp   câu  ­ HS lần lượt đọc các  theo thứ tự câu theo yêu cầu của  GV. ­  Gọi  HS   đọc   nối   tiếp   câu  ­ HS đọc theo yêu cầu  không theo thứ tự của GV ­ GV nhận xét * Luyện đọc khổ thơ + Khổ 1: 4 dòng đầu  ­   Hs   đọc   cá   nhân,  + Khổ 2: 4 dòng giữa.  nhóm, đồng thanh + Khổ 3: 4 dòng cuối. *Luyện đọc cả bài ­ Hs đọc cá nhân,đồng  *   Khuyến   khích   HS   luyện  thanh đọc trơn.  *   PTNL:   HSHTT   đọc   lưu   loát, diễn cảm b. Mở rông vốn từ:  ­HS tìm và nêu: Tiên. ­   Sau   khi   các   em   đã   luyện  đọc bài thơ  rồi, bây giờ  các  ­   HS   lắng   nghe   và  Bảng em   hãy   tìm   tiếng   trong   bài  tham gia trò chơi bảng thơ có chứa vần iên? bút lôn ­   GV   hướng   dẫn   HS   tham  gia   trò   chơi:  Ai   nhanh,   ai   đúng + Chia 4 tổ thành 4 nhóm + Phát mỗi tổ 1 bảng phụ và  1 bút lông +   Yêu  cầu  lần  lượt  tìm  từ  ngữ  ngoài bài có  tiếng  chứa  Nguyễn Thị Kiều Nhi
  4. Sản phẩm Mondun 4 Môn: Tiếng Việt 1 vần iên, iêng ? ­Đại   diện   các   nhóm  ­ GV cùng HS kiếm tra kết  trình   bày,   nhận   xét,  quả trò chơi và tuyên dương  bổ sung. đội tìm được nhiều từ đúng  +iên: Tiền bạc, chuối chiên,  cô tiên, tiễn khách, hà tiện,  tiện lợi, tiến bộ…. +   iêng:  Cồng   chiêng,   trống  chiêng,   miếng   bánh,   cái  miệng,   niềng   răng,   bay  liệng…. TIẾT 2 15p HĐ   4:    KHÁM   PHÁ  ­   GV   hướng   dẫn   HS   làm  ­   HS   làm   việc   nhóm  Bảng k Tìm hiểu bài  việc nhóm 2 để tìm hiểu bài  (có   thể   đọc   to   từng  Mục tiêu:  thơ và trả lời các câu hỏi: câu   hỏi),   cùng   nhau  ­   Hiểu   được   nội   dung  trao đổi và câu trả  lời  của bài thơ. cho từng câu hỏi. ­ Biết yêu thương người  +     Những   người   bạn   đầu  ­ Cha mẹ, ông bà. thân trong gia đình tiên   của   bạn   nhỏ   trong   bài  PPDH: Thảo luận nhóm,  thơ này là ai? vấn   đáp,   quan   sát,   hợp  +     Bạn   nhỏ   thường   chơi  ­ Cưỡi ngựa với ba, ú  tác. những   trò   chơi   gì   cùng   ba,  òa   với   mẹ.  Ông   kể  KTDH:   động   não,   đặt  mẹ, ông, bà? chuyện, bà hát dân ca. câu hỏi,   nghe­ nói tích  ­   Các   nhóm   trình   bày.   Tùy  ­HS   lắng   nghe   và  cực. theo   năng  lực,   giáo  viên  có  thực hiện. thể hỏi thêm: +   Bạn   nhỏ   cảm   thấy   như    thế ào về gia đình mình? + Vì sao bạn nhỏ  cảm thấy  thân   thương   và   suốt   đời  không quên gia đình mình? ­   GV   đọc   từng   câu   hỏi   và  ­   Đại   diện   một   số  gọi   đại   diện   một   số   nhóm  nhóm   trả   lời.   Các  trình bày câu trả  lời. GV và  nhóm   khác   nhận   xét,  HS thống nhất câu trả lời. đánh giá. ? Qua bài thơ  em thấy bạn   ­ HS trả lời. nhỏ có tình cảm như thế nào  với người thân của mình ? GV   chốt:   Tình   cảm   thân  ­Lắng nghe Nguyễn Thị Kiều Nhi
  5. Sản phẩm Mondun 4 Môn: Tiếng Việt 1 thương, gắn bó của bạn nhỏ  đối   với   những   người   thân  trong gia đình. ­  GV  liên  hệ  giáo  dục:  HS  biết  chăm   ngoan,   học   giỏi,  yêu gia đình. 10 Hoạt   động   5.  LUYỆN  ­Luyện   đọc   lại   bài   (nhóm  ­ Các nhóm luyện đọc Phiếu ĐỌC   LẠI   VÀ   ĐỌC  đôi) xét THUỘC LÒNG ­   Tổ   chức   thi  Ai   đọc   hay   ­ Bình bầu Mục tiêu: Luyện đọc ,  hơn,   thuộc   lòng    khuyến  đọc   thuộc   lòng   2   khổ  khích HS đọc thuộc lòng thơ đầu ­ GV cùng HS bầu chọn HS  Phương   pháp:  đọc hay, đọc đúng, thuộc bài  khen thưởng Nhóm,Trò chơi, quan sát ­GV   hướng   dẫn   HS   học   Kĩ thuật: Đọc tích cực thuộc   lòng   khổ   thơ   mà   em  thích ­GV gọi 1 số  HS đọc thuộc  lòng khổ thơ. 5p Hoạt   động  6:  Luyện  ­    Gọi   HS  đọc  câu   gợi   ý  ­HS đọc: nói   sáng   tạo:   Luyện  trong bài? ­   Gia   đình   em   gồm  tập   giới   thiệu   về   gia  những ai? đình. ­ Em thường chơi với  Mục tiêu: ai   trong   gia   đình  ­  Giới   thiệu   được   về  mình? các thành viên trong gia  ­   Bạn   nào   nêu   phần   làm  ­ Mình xin giới thiệu  đình. mẫu của bạn học sinh trong  về  gia đình mình. Gia  PPDH:   Quan   sát,   vấn  sách? đình mình gồm…. đáp,   tích   hợp   liên   môn  ­ Bây giờ  các em thảo luận  HS nhận xét – chia sẻ  Mĩ   thuật,   thực   hành­ nhóm 4 các câu hỏi vừa nêu,  nếu hs có hoàn cảnh  luyện tập. có thể  lấy hình của gia đình  đặc biệt. KTDH: nói tích cực, đặt  mình  để   giới thiệu  với các  câu hỏi bạn. ­ Các nhóm trình bày. Lắng nghe ­ Nhận xét. Cả  lớp vỗ  tay và hát  Bài   h 3p Hoạt   động  7:  Hoạt  ­ Cả lớp mình cùng hát bài “  theo bài nhạc ngọn Ba ngọn nến lung linh”. lung động mở rộng (https: youtub watch? v=mvn ZUUo) Nguyễn Thị Kiều Nhi
  6. Sản phẩm Mondun 4 Môn: Tiếng Việt 1 2p Hoạt   động   8:   Củng  ­GV   yêu   cầu   HS   nhắc   lại  HS nhắc lại nội dung  cố­Dặn dò nội dung đã học. đã học. Mục tiêu:Ghi nhớ, khắc  ­GV nhận xét tiết học sâu nội dung bài học. ­Dặn HS xem trước bài : Ôn  PPDH: vấn đáp tập.  Chuẩn bị   một  bài thơ,  KTDH:   Đặt   câu   hỏi,  câu chuyện về gia đình. nghe­ nói tích cực IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. Nguyễn Thị Kiều Nhi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2