Kế hoạch bài dạy Toán 10 - Chủ đề: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác
lượt xem 6
download
Kế hoạch bài dạy Toán 10 - Chủ đề: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác với mục tiêu giúp học sinh trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, tranh luận, thảo luận thiết lập định lý côsin. (Về cách thức thiết lập, tiếp cận nội dụng định lý côsin). Thảo luận về cách áp dụng vào các bài toán giải tam giác và một số bài toán đo đạc thực tế. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 10 - Chủ đề: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Lớp: 10 CHỦ ĐỀ : CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC Chủ đề 1: ĐỊNH LÝ CÔSIN Thời lượng: 1 tiết I. MỤC TIÊU Phẩm chất, năng YCCĐ STT lực Năng lực toán học Năng lực mô hình Xây dựng định lý côsin từ phiếu học tập số 1, áp dụng định 1 hóa toán học lý côsin vào một số bài toán giải tam giác trong thực tế. Năng lực giao tiếp Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, tranh luận, thảo luận thiết 2 toán học lập định lý côsin. ( Về cách thức thiết lập, tiếp cận nội dụng định lý côsin). Thảo luận về cách áp dụng vào các bài toán giải tam giác và một số bài toán đo đạc thực tế. Năng lực chung Năng lực tự chủ và Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của 3 tự học bản thân trong việc thực hiện các phiếu học tập. Năng lực giao tiếp Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp, 4 và hợp tác nhận biết được ngữ cảnh giao tiếp và đặc điểm thái độ của đối tượng giao tiếp. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của 5 mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Phương tiện, học liệu: +)Phiếu học tập, thước đo. +) Tranh ảnh. (Tượng phật Bồ Tát tại Chùa Linh
- Ứng Bãi Bụt Sơn Trà) (Ngọn hải đăng Alexandria, Ai Cập) Có những cách nào để đo chiều cao Có những cách nào để đo chiều cao của ngọn của tượng phật? hải đăng? Tính khoảng cách từ điểm trên Hai trạm rađa đặt cách nhau 30 km, cả 2 cùng bờ đến hải đăng? phát hiện vật thể bay giữa chúng. Góc độ cao đo được của trạm 1 và 2 lần lượt là 150 và 350 . Độ cao của vật bay so với mặt đất? III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động học Mục Nội dung dạy học PP/KTDH Phương án đánh giá tiêu trọng tâm chủ đạo Hoạt động 1 (1) Nội dung kiến thức Dạy học Giáo viên đánh giá HS Hoạt động trải (2) trọng tâm là định lý trải thông qua phiếu học tập nghiệm hình (3) côsin trong tam giác. nghiệm. số 1, số 2, số 3 thuyết thành công thức (4) Tính được độ dài của Dạy học trình của học sinh. định lý côsin tam giác thông qua độ giải quyết Đánh giá đồng đẳng: trong tam giác. dài 2 cạnh còn lại và vấn đề. các nhóm học sinh đánh góc kẹp giữa 2 cạnh Dạy học giá bài làm của nhau. đó. hợp tác
- Hoạt động 2 (1) Nắm được công thức Dạy học GV Đánh giá quá trình Hoạt động trải (2) tính góc của tam giác trải tham gia hoạt động trải nghiệm hình (3) khi biết độ dài 3 cạnh. nghiệm. nghiệm, kết quả trên thành công thức (4) Nắm được công thức Dạy học phiếu học tập số 4, số tính độ dài (5) tính độ dài đường giải quyết 5 và câu trả lời của học đường trung trung tuyến trong tam vấn đề. sinh. tuyến trong tam giác. Dạy học giác. hợp tác Hoạt động 3 (1) Vận dụng linh hoạt, Dạy học Giáo viên đánh giá HS Hoạt động trải (2) sáng tạo các kiến thức trải thông qua phiếu học tập nghiệm áp dụng (3) đã học giải tam giác nghiệm. số 1, số 6, số 7 thuyết việc giải tam (4) vào các bài toán thực Dạy học trình của học sinh. giác vào các bài (5) tiễn. giải quyết Đánh giá đồng đẳng: toán thực tiễn vấn đề. các nhóm học sinh đánh Dạy học giá bài làm của nhau. hợp tác. Dạy học khám phá. B. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1. Khởi động, tiếp cận nội dung định lý côsin ( 15 phút) 1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4) 2. Tổ chức hoạt động: Chuẩn bị Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 6 đến 8 học sinh, tiến hành thực hiện hoạt động 1 thông qua các nhiệm vụ. Nhiệm vụ 1: Hoàn thành theo yêu cầu phiếu học tập số 1. ( thời gian 4 phút)
- Sau 4 phút giáo viên tổ chức cho nhóm báo cáo lại kết quả thực hiện được của nhóm mình, các nhóm còn lại theo dõi. ( thời gian thực hiện 3 phút). Kết thúc nhiệm vụ 1, giáo viên chốt lại kết quả Từ kết quả thực hiện được ở phiếu học tập số 1. Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành nhiệm vụ 2 theo yêu cầu của phiếu học tập số 2. Nhiệm vụ 2: Hoàn thành yêu cầu trong bảng, theo nhóm, thời gian thực hiện 4 phút. Giáo viên: từ kết quả các em tìm được ở phiếu học tập số 2, chốt lại nội dung định lý côsin. Định lí côsin. Trong tam giác bất kì với ta có: Nhiệm vụ 3: Hoàn thành yêu cầu trong bảng của phiếu hoạt động số 3, thời gian thực hiện 3 phút. Giáo viên chốt lại công thức tính côsin các góc của tam giác khi biết độ dài 3 cạnh của tam
- giác đó (2 phút). Hoạt động 2: thiết lập công thức độ dài đường trung tuyến, thời gian 10 phút. 1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5) 2. Tổ chức hoạt động:Chuẩn bị Nhiệm vụ 1: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 4, thời gian 4 phút Từ phiếu học tập số 4, giáo viên chốt lại cách thức tính độ dài đường trung tuyến của tam giác ABC và yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập số 5, Nhiệm vụ 2: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 4, thời gian 4 phút Giáo viên chốt lại công thức tính độ dài các đường trung tuyến của tam giác ABC. Thời gian 2 phút. Hoạt động 3: Hoạt động vận dụng vào các bài toán thực tiễn, thời gian 20 phút. 1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5) 2. Tổ chức hoạt động (Chuẩn bị)
- Giáo viên cho học sinh hoạt động theo nhóm, tiến hành hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 6, có điểm thưởng theo thứ tự hoàn thành nhanh, chính xác cho các nhóm, thời gian tối đa để thực hiện phiếu học tập số 6 là phút. Nhiệm vụ 1: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 6, thời gian 10 phút. Nhiệm vụ 2: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 6, thời gian 10 phút. Hoạt động 4.(1 phút) Trãi nghiệm thực tế ở nhà. Làm việc nhóm báo cáo kết quả trên tờ giấy A0. Hãy thực hiện tính chiều cao cột cờ của trường? IV. HỒ SƠ DẠY HỌC A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LỖI 1. Định lí côsin. Trong tam giác bất kì với ta có: Hệ quả
- 2. Công thức tính độ dài đường trung tuyến
- B. CÁC HỒ SƠ KHÁC PHIẾU ĐÁNH GIÁ NHÓM:. . . . . Nhóm Kết quả thực Mức độ tích cực, Kĩ năng thuyết Ghi chú được đánh hiện các phiếu sự hợp tác, cộng trình của nhóm, sự giá học tập chính xác tác của các thành hỗ trợ của các viên trong nhóm thành viên còn lại Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4
- Nhóm 5 Nhóm 6
- BẢNG TỰ ĐÁNH GIÁ (THEO CÔNG VĂN 5555) Nội Kết quả Tiêu chí dung đánh giá 1. Kế Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và Đạt hoạc phương pháp dạy học được sử dụng. h và tài Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản Đạ t liệu phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập. dạy học Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để Đạ t tổ chức các hoạt động học của học sinh. Mức độ hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ Đạ t chức hoạt động học của học sinh. 2. Tổ Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức Đạ t chức chuyển giao nhiệm vụ học tập. hoạt Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của Đạ t động học sinh. học cho học Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến Đạ t sinh khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích, Đạ t đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh. 3. Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất Đạ t Hoạt cả học sinh trong lớp. động Đạ t c ủ a Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực học hiện các nhiệm vụ học tập. sinh Đạ t Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ Đạ t học tập của học sinh.
- BẢNG ĐÁNH GIÁ CHÉO ĐỒNG NGHỆP(THEO CÔNG VĂN 5555) Nội Kết quả Tiêu chí dung đánh giá 1. Kế Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và Đạt hoạc phương pháp dạy học được sử dụng. h và tài Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản Đạ t liệu phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập. dạy học Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để Đạ t tổ chức các hoạt động học của học sinh. Mức độ hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ Đạ t chức hoạt động học của học sinh. 2. Tổ Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức Đạ t chức chuyển giao nhiệm vụ học tập. hoạt Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của Đạ t động học sinh. học cho học Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến Đạ t sinh khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích, Đạ t đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh. 3. Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất Đạ t Hoạt cả học sinh trong lớp. động Đạ t c ủ a Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực học hiện các nhiệm vụ học tập. sinh Đạ t Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ Đạ t học tập của học sinh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển - Mã đề 132
5 p | 289 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học môn Toán 10 theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh
51 p | 8 | 5
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 10 năm 2017-2018 - Trường THPT Bến Tre - Mã đề 486
2 p | 57 | 4
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán 10 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Nam
8 p | 61 | 3
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán 10 năm 2021-2022 - Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn (Mã đề 132)
3 p | 15 | 3
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Đào Sơn Tây
1 p | 10 | 3
-
Đề thi chọn lớp chất lượng cao môn Toán 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Yên Phong số 2
5 p | 36 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Ngô Quyền
8 p | 40 | 3
-
Đề thi KSCL lần 1 môn Toán 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Viết Xuân
6 p | 39 | 2
-
Đề thi KSCL môn Toán 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Liễn Sơn (Lần 1)
7 p | 43 | 2
-
Đề thi KSCL môn Toán 10 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Lý Nhân Tông (Lần 1)
5 p | 48 | 2
-
Đề thi KSCL môn Toán 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Đào Duy Từ (Lần 1)
4 p | 40 | 2
-
Đề thi KSCL đầu năm môn Toán 10 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Liễn Sơn
6 p | 33 | 2
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Toán 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Yên Lạc
6 p | 26 | 2
-
Đề thi Olympic môn Toán lớp 10 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Nguyễn Du
1 p | 73 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Toán 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo
5 p | 61 | 0
-
Đề thi KSCL lần 1 môn Toán 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Đồng Đậu
12 p | 17 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn