intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Toán 10 - Chủ đề: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

82
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Toán 10 - Chủ đề: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác với mục tiêu giúp học sinh trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, tranh luận, thảo luận thiết lập định lý côsin. (Về cách thức thiết lập, tiếp cận nội dụng định lý côsin). Thảo luận về cách áp dụng vào các bài toán giải tam giác và một số bài toán đo đạc thực tế. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 10 - Chủ đề: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Lớp: 10 CHỦ ĐỀ : CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC Chủ đề 1: ĐỊNH LÝ CÔSIN Thời lượng: 1 tiết I. MỤC TIÊU Phẩm chất, năng  YCCĐ STT lực Năng lực toán học Năng   lực   mô   hình  Xây dựng định lý côsin từ phiếu học tập số 1,  áp dụng định  1 hóa toán học lý côsin vào một số bài toán giải tam giác trong thực tế. Năng   lực   giao   tiếp  Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, tranh luận, thảo luận thiết   2 toán học lập định lý côsin. ( Về  cách thức thiết lập, tiếp cận   nội   dụng định lý côsin). Thảo luận về cách áp dụng vào các bài   toán giải tam giác và  một số bài toán đo đạc thực tế. Năng lực chung Năng lực tự  chủ  và  Luôn chủ  động, tích cực thực hiện những công việc của   3 tự học bản thân trong việc thực hiện các phiếu học tập. Năng   lực   giao   tiếp  Biết  lắng nghe  và   có   phản hồi tích  cực  trong  giao  tiếp,  4 và hợp tác nhận biết được ngữ  cảnh giao tiếp và đặc điểm thái độ  của đối tượng giao tiếp. Hiểu rõ nhiệm vụ  của nhóm; đánh giá được khả  năng của  5 mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Phương tiện, học liệu: +)Phiếu học tập, thước đo.       +) Tranh ảnh. (Tượng phật Bồ Tát tại Chùa Linh  
  2. Ứng Bãi Bụt Sơn Trà) (Ngọn hải đăng Alexandria, Ai Cập) Có những cách nào để đo chiều cao  Có những cách nào để đo chiều cao của ngọn  của tượng phật? hải đăng? Tính khoảng cách từ điểm trên  Hai trạm rađa đặt cách nhau 30 km, cả 2 cùng  bờ đến hải đăng? phát hiện vật thể bay giữa chúng. Góc độ cao  đo được của trạm 1 và 2 lần lượt là 150 và 350  . Độ cao của vật bay so với mặt đất? III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động học Mục  Nội dung dạy học  PP/KTDH  Phương án đánh giá tiêu trọng tâm chủ đạo Hoạt động 1 (1) ­   Nội  dung   kiến  thức  Dạy học  ­ Giáo viên đánh giá HS  Hoạt   động   trải  (2) trọng   tâm   là   định   lý  trải  thông qua phiếu học tập  nghiệm   hình  (3) côsin   trong   tam   giác.  nghiệm. số  1, số  2, số  3 thuyết  thành công thức  (4) Tính được độ  dài của  Dạy   học  trình của học sinh. định   lý   côsin  tam giác thông qua độ  giải   quyết  ­   Đánh   giá   đồng   đẳng:  trong tam giác. dài 2 cạnh còn lại và  vấn đề. các nhóm học sinh đánh  góc   kẹp   giữa   2   cạnh  Dạy   học  giá bài làm của nhau.  đó. hợp tác
  3. Hoạt động 2 (1) ­ Nắm được công thức  Dạy học  ­ GV Đánh giá quá trình  Hoạt   động   trải  (2) tính góc của   tam giác  trải  tham gia hoạt động trải  nghiệm   hình  (3) khi biết độ dài 3 cạnh. nghiệm. nghiệm,   kết   quả   trên  thành công thức  (4) ­ Nắm được công thức  Dạy   học  phiếu học tập số  4, số  tính   độ   dài  (5) tính   độ   dài   đường  giải   quyết  5 và câu trả lời của học  đường   trung  trung   tuyến   trong   tam  vấn đề. sinh. tuyến trong tam  giác. Dạy học  giác. hợp tác Hoạt động 3 (1) ­ Vận dụng linh hoạt,   Dạy học  ­ Giáo viên đánh giá HS  Hoạt   động   trải  (2) sáng tạo các kiến thức  trải  thông qua phiếu học tập  nghiệm áp dụng  (3) đã   học   giải   tam   giác  nghiệm. số  1, số  6, số  7 thuyết  việc   giải   tam  (4) vào   các   bài   toán   thực  Dạy   học  trình của học sinh. giác vào các bài  (5) tiễn. giải   quyết  ­   Đánh   giá   đồng   đẳng:  toán thực tiễn vấn đề. các nhóm học sinh đánh  Dạy học  giá bài làm của nhau.  hợp tác. Dạy học  khám phá. B. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1. Khởi động, tiếp cận nội dung định lý côsin ( 15 phút) 1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4) 2. Tổ chức hoạt động: Chuẩn bị Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 6 đến 8 học sinh, tiến hành thực  hiện hoạt động 1 thông qua các nhiệm vụ. Nhiệm vụ 1: Hoàn thành theo yêu cầu phiếu học tập số 1. ( thời gian 4 phút)
  4. Sau 4 phút giáo viên tổ chức cho nhóm báo cáo lại kết quả thực hiện được của nhóm  mình, các nhóm còn lại theo dõi. ( thời gian thực hiện 3 phút). Kết thúc nhiệm vụ 1, giáo viên chốt lại kết quả  Từ kết quả  thực hiện được  ở  phiếu học tập số  1. Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn   thành nhiệm vụ 2 theo yêu cầu của phiếu học tập số 2. Nhiệm vụ 2: Hoàn thành yêu cầu trong bảng, theo nhóm, thời gian thực hiện 4 phút. Giáo viên: từ kết quả các em tìm được ở phiếu học tập số 2, chốt lại nội dung định lý côsin. Định lí côsin.  Trong tam giác  bất kì với  ta có: Nhiệm vụ 3: Hoàn thành yêu cầu trong bảng của phiếu hoạt động số 3, thời gian thực hiện 3 phút. Giáo viên chốt lại công thức tính côsin các góc của tam giác khi biết độ dài 3 cạnh của tam  
  5. giác đó (2 phút). Hoạt động 2: thiết lập công thức độ dài đường trung tuyến, thời gian 10 phút. 1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5) 2. Tổ chức hoạt động:Chuẩn bị Nhiệm vụ 1: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 4, thời gian 4 phút    Từ phiếu học tập số 4, giáo viên chốt lại cách thức tính độ dài đường trung tuyến của tam   giác ABC và yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập số 5,  Nhiệm vụ 2: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 4, thời gian 4 phút Giáo viên chốt lại công thức tính độ dài các đường trung tuyến của tam giác ABC. Thời gian   2 phút. Hoạt động 3: Hoạt động vận dụng vào các bài toán thực tiễn, thời gian 20 phút. 1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5) 2. Tổ chức hoạt động (Chuẩn bị)
  6. Giáo viên cho học sinh hoạt động theo nhóm, tiến hành hoàn thành yêu cầu phiếu học  tập số  6, có điểm thưởng theo thứ  tự hoàn thành nhanh, chính xác cho các nhóm, thời gian   tối đa để thực hiện phiếu học tập số 6 là phút. Nhiệm vụ 1: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 6, thời gian 10 phút. Nhiệm vụ 2: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 6, thời gian 10 phút. Hoạt động 4.(1 phút) Trãi nghiệm thực tế ở nhà. Làm việc nhóm báo cáo kết quả trên tờ  giấy A0. Hãy thực hiện tính chiều cao cột cờ của trường? IV. HỒ SƠ DẠY HỌC A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LỖI 1. Định lí côsin.  Trong tam giác  bất kì với  ta có: Hệ quả
  7. 2. Công thức tính độ dài đường trung tuyến
  8. B. CÁC HỒ SƠ KHÁC PHIẾU ĐÁNH GIÁ NHÓM:. . . . .  Nhóm  Kết quả thực  Mức độ tích cực,  Kĩ năng thuyết  Ghi chú được đánh  hiện các phiếu  sự hợp tác, cộng  trình của nhóm, sự  giá học tập chính xác tác của các thành  hỗ trợ của các  viên trong nhóm thành viên còn lại Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4
  9. Nhóm 5 Nhóm 6
  10. BẢNG TỰ ĐÁNH GIÁ (THEO CÔNG VĂN 5555) Nội  Kết quả  Tiêu chí dung đánh giá 1. Kế  Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và  Đạt  hoạc phương pháp dạy học được sử dụng. h và  tài  Mức độ  rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ  chức và sản   Đạ t liệu  phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập. dạy  học Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để  Đạ t tổ chức các hoạt động học của học sinh. Mức độ  hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ  Đạ t chức hoạt động học của học sinh. 2. Tổ  Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức  Đạ t chức  chuyển giao nhiệm vụ học tập. hoạt  Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của  Đạ t động  học sinh. học cho  học  Mức độ  phù hợp, hiệu quả  của các  biện pháp hỗ  trợ  và khuyến  Đạ t sinh khích học sinh hợp tác, giúp đỡ  nhau khi thực hiện nhiệm vụ  học   tập. Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích,   Đạ t đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh. 3.  Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất  Đạ t Hoạt  cả học sinh trong lớp. động  Đạ t c ủ a  Mức độ  tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực  học  hiện các nhiệm vụ học tập. sinh Đạ t Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về  kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ  Đạ t học tập của học sinh.
  11. BẢNG ĐÁNH GIÁ CHÉO ĐỒNG NGHỆP(THEO CÔNG VĂN 5555) Nội  Kết quả  Tiêu chí dung đánh giá 1. Kế  Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và  Đạt  hoạc phương pháp dạy học được sử dụng. h và  tài  Mức độ  rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ  chức và sản   Đạ t liệu  phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập. dạy  học Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để  Đạ t tổ chức các hoạt động học của học sinh. Mức độ  hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ  Đạ t chức hoạt động học của học sinh. 2. Tổ  Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức  Đạ t chức  chuyển giao nhiệm vụ học tập. hoạt  Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của  Đạ t động  học sinh. học cho  học  Mức độ  phù hợp, hiệu quả  của các  biện pháp hỗ  trợ  và khuyến  Đạ t sinh khích học sinh hợp tác, giúp đỡ  nhau khi thực hiện nhiệm vụ  học   tập. Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích,   Đạ t đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh. 3.  Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất  Đạ t Hoạt  cả học sinh trong lớp. động  Đạ t c ủ a  Mức độ  tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực  học  hiện các nhiệm vụ học tập. sinh Đạ t Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về  kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ  Đạ t học tập của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1