intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 56: Các đơn vị đo thời gian (Sách Kết nối tri thức)

Chia sẻ: Lê Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 56: Các đơn vị đo thời gian (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh biết khái niệm đơn vị đo thời gian, mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian đã học; hực hiện được việc chuyển đổi một số đơn vị đo thời gian đã học; được củng cố kiến thức về năm nhuận, thế kỉ. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 56: Các đơn vị đo thời gian (Sách Kết nối tri thức)

  1. SỐ ĐO THỜI GIAN. VẬN TỐC. CÁC BÀI TOÁN CHỦ ĐỀ 10 LIÊN QUAN ĐẾN CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU BÀI 56. CÁC ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – HS biết khái niệm đơn vị đo thời gian, mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian đã học. – HS thực hiện được việc chuyển đổi một số đơn vị đo thời gian đã học. – HS được củng cố kiến thức về năm nhuận, thế kỉ. – HS vận dụng được việc chuyển đổi các số đo thời gian để giải quyết một số tình huống thực tế. – HS có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học,... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ, phấn màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Mở đầu – HS thi kể tên các đơn vị đo thời gian đã học. – HS nghe GV giới thiệu tên bài: Các đơn vị đo thời gian. 2. Hình thành kiến thức a) Các đơn vị đo thời gian – HS đọc tình huống khám phá trang 64 – SGK Toán 5 tập hai và nghe GV giới thiệu về đơn vị đo thời gian. – HS làm việc nhóm đôi, hoàn thành thông tin trong 2 khung màu hồng. – HS chia sẻ kết quả làm việc của mình trước lớp, được bạn và GV nhận xét. – Cả lớp cùng GV thống nhất kết quả. (1 thế kỉ = 100 năm; 1 năm = 12 tháng; 1 năm = 365 ngày; 1 năm nhuận = 366 ngày; 1 tuần lễ = 7 ngày; 1 ngày = 24 giờ; 1 giờ = 60 phút; 1 phút = 60 giây). b) Tháng – Năm – HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành các nội dung còn lại của phần khám phá trang 64 – SGK Toán 5 tập hai. 299
  2. – HS chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm mình, được bạn và GV nhận xét. – Cả lớp cùng GV thống nhất kết quả. 3. Thực hành, luyện tập Bài 1 (Hoạt động) – HS thảo luận nhóm 4, xác định các sự kiện lịch sử xảy ra vào thế kỉ nào. – HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình; được bạn và GV nhận xét. – HS cùng GV thống nhất kết quả. Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa năm 40 – thuộc thế kỉ I. Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng Đế năm 968 – thuộc thế kỉ X. Vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long năm 1010 – thuộc thế kỉ XI. Hội nghị Diên Hồng năm 1284 – thuộc thế kỉ XIII. Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 – thuộc thế kỉ XX. Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước năm 1975 – thuộc thế kỉ XX. – HS chia sẻ với bạn cách xác định một năm thuộc thế kỉ nào và những hiểu biết của mình về các sự kiện lịch sử được nhắc đến trong bài. Bài 2 (Hoạt động) – HS đọc và xác định yêu cầu của đề bài. – HS cùng GV phân tích mẫu và xác định cách thực hiện yêu cầu của bài. – HS làm bài cá nhân vào vở, đổi vở thống nhất kết quả với bạn. – HS trình bày bài làm, được bạn và GV nhận xét. – Cả lớp cùng GV thống nhất kết quả. a) 90 phút = 1,5 giờ; 42 giây = 0,7 phút; b) 1 giờ 15 phút = 1,25 giờ; 2 phút 27 giây = 2,45 phút. – HS chia sẻ với nhau về mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian: giờ, phút, giây. 4. Vận dụng, trải nghiệm Bài 1 (Luyện tập) – HS đọc và xác định yêu cầu của đề bài. – HS làm bài cá nhân vào vở, đổi vở thống nhất kết quả với bạn. – HS trình bày bài làm, được bạn và GV nhận xét. – Cả lớp cùng GV thống nhất kết quả. 1 2 a) giờ = 30 phút; phút = 24 giây; 2 5 300
  3. b) 3 phút 36 giây = 3,6 phút; 3,6 phút = 3 phút 36 giây; 1 giờ 24 phút = 1,4 giờ; 1,4 giờ = 1 giờ 24 phút. – HS chia sẻ với nhau về cách chuyển đổi các đơn vị đo thời gian dưới dạng phân số, số thập phân. Bài 2 (Luyện tập) – HS đọc và xác định yêu cầu của đề bài. – HS thảo luận nhóm đôi, thống nhất câu trả lời. – HS trình bày kết quả, giải thích cách làm, được bạn và GV nhận xét. – Cả lớp cùng GV thống nhất kết quả. 1 ( giờ = 3 phút; 20 0,1 giờ = 6 phút; Vậy con quay của Rô-bốt quay lâu nhất). – HS chia sẻ với bạn cách đổi đơn vị đo thời gian. Trải nghiệm – Nhóm 4 HS chia sẻ thời gian mình đi từ nhà đến trường, thời gian làm bài tập,... – HS đố nhau chuyển các số đo thời gian đó dưới dạng phân số, số thập phân. – HS so sánh: bạn nào mất nhiều thời gian đi đến trường nhất, bạn nào làm bài tập nhanh nhất,... IV. ĐIỀU CHỈNH .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... 301
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
95=>2