
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 64: Biểu đồ hình quạt tròn (Sách Kết nối tri thức)
lượt xem 0
download

Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 64: Biểu đồ hình quạt tròn (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh nhận biết được biểu đồ hình quạt tròn; đọc được các số liệu trong biểu đồ hình quạt tròn; vận dụng được việc đọc các số liệu trong biểu đồ hình quạt tròn để giải quyết một số tình huống thực tế. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 64: Biểu đồ hình quạt tròn (Sách Kết nối tri thức)
- BÀI 64. BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT TRÒN (2 tiết) Tiết 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – HS nhận biết được biểu đồ hình quạt tròn; đọc được các số liệu trong biểu đồ hình quạt tròn. – HS vận dụng được việc đọc các số liệu trong biểu đồ hình quạt tròn để giải quyết một số tình huống thực tế. – HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học,... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – Hình ảnh một số biểu đồ tranh, biểu đồ cột, biểu đồ hình quạt tròn trong thực tế. – Một số tờ giấy hình tròn, chia sẵn 10 phần bằng nhau bằng nét đứt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Mở đầu – HS (theo nhóm) thảo luận và nêu một số loại biểu đồ thống kê đã học, nêu ra tình huống xuất hiện những loại biểu đồ đó trong thực tế; báo cáo kết quả. – HS có thể quan sát một số hình ảnh về biểu đồ tranh, biểu đồ cột do GV chuẩn bị trước, nhận dạng biểu đồ và nêu ý nghĩa của mỗi biểu đồ đó dựa vào tên của biểu đồ. – HS chia sẻ thêm về những loại biểu đồ khác (nếu có). – HS quan sát tranh, đọc bóng nói (phát hiện vấn đề). – HS nghe GV giới thiệu bài. 2. Hình thành kiến thức a) Đọc và mô tả số liệu ở dạng biểu đồ hình quạt tròn – HS quan sát tranh, nghe GV gợi ý đọc số liệu từ biểu đồ hình quạt tròn trong phần khám phá, trang 90 – SGK Toán 5 tập hai (chẳng hạn: Nhìn vào biểu đồ trên bảng tin, ta biết: Có 45% số HS tham gia Hội khoẻ Phù Đổng là HS lớp 3, 23% số HS là HS lớp 4 và 32% số HS là HS lớp 5). – HS đọc và mô tả các số liệu, các bạn và GV nhận xét. b) Nêu một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ hình quạt tròn – HS quan sát biểu đồ trong tranh phần khám phá, trang 90 – SGK Toán 5 tập hai, trả lời các câu hỏi: + Số HS khối lớp 3 tham gia chiếm bao nhiêu phần trăm? + Số HS khối lớp 4 tham gia chiếm bao nhiêu phần trăm? + Số HS khối lớp 5 tham gia chiếm bao nhiêu phần trăm? – HS được bạn và GV nhận xét. 337
- – HS có thể được yêu cầu nhận xét về số liệu trong biểu đồ (qua gợi ý của GV): + Khối lớp nào có nhiều HS tham gia nhất? + Khối lớp nào có ít HS tham gia nhất? – HS được bạn và GV nhận xét. – HS trả lời câu hỏi: Trong 100 HS tham gia Hội khoẻ Phù Đổng, có bao nhiêu HS khối lớp 3 tham gia? – HS (theo nhóm) thảo luận và viết kết quả vào bảng phụ (chẳng hạn: số HS khối lớp 3 tham gia Hội khoẻ Phù Đổng là 45 HS). – HS được nghe bạn và GV nhận xét, thống nhất kết quả cả lớp. 3. Thực hành, luyện tập Bài 1 – HS đọc yêu cầu, quan sát biểu đồ, nêu các số liệu trong biểu đồ cho bạn, thống nhất số liệu. – HS làm bài vào vở; đổi vở, chữa bài cho nhau. – HS chia sẻ với cả lớp; được bạn và GV nhận xét, thống nhất kết quả. (a) 30%; b) Thăm trang trại; 45 bạn). Bài 2 – HS quan sát, liên kết thông tin giữa biểu đồ và ghi chú của biểu đồ làm bài cá nhân vào vở; đổi vở chữa bài cho nhau. – HS chia sẻ với cả lớp, được bạn và GV nhận xét, thống nhất cách làm và kết quả (65%; 10%; 25%). – HS có thể thảo luận thêm xem đồ dùng nào được nhiều bạn mang theo nhất và lí do tại sao lại có nhiều bạn mang theo đồ vật đó nhất rồi chia sẻ với cả lớp; được bạn và GV nhận xét. 4. Vận dụng, trải nghiệm Bài 3 – HS làm bài nhóm đôi; thảo luận và thống nhất kết quả, báo cáo GV; được GV nhận xét. – HS báo cáo kết quả trước lớp và giải thích cách làm bài; được bạn và GV nhận xét. – HS nghe GV thống nhất cách làm và kết quả (B). Trải nghiệm – HS (theo nhóm) điền số tuỳ ý vào chỗ chấm: Một đội đồng diễn có 10 bạn trong đó có ... bạn nữ và ... bạn nam. – HS nhận 1 tờ giấy hình tròn do GV chuẩn bị trước, biểu diễn số liệu ở trên vào biểu đồ hình quạt tròn (vẽ, tô màu, ghi chú thông tin). – HS chia sẻ với cả lớp, được bạn và GV nhận xét, thống nhất cách làm và kết quả. 338
- IV. ĐIỀU CHỈNH .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... Tiết 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – HS đọc được số liệu, nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ hình quạt tròn. – HS vận dụng được việc đọc số liệu từ biểu đồ hình quạt tròn để giải quyết một số tình huống thực tế. – HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học,... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Các mẩu giấy nhỏ hình tròn có bán kính khoảng 1 – 2 cm, bút màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Mở đầu – HS chơi trò chơi “Biểu đồ giấy” theo nhóm 8 – 10 HS: + Cách chơi: HS nhận mẩu giấy nhỏ từ GV, nghe GV gợi ý một chủ đề với 4 lựa chọn tương ứng với 4 màu, HS tự đưa ra lựa chọn và tô màu mẩu giấy của mình; sau đó, HS sắp xếp các mẩu giấy đó thành một vòng tròn rồi dán cố định các mẩu giấy lên một tờ giấy, xác định tâm của vòng tròn đó (ước lượng), rồi vẽ các đoạn thẳng (bán kính) để chia vòng tròn đó thành nhiều nhất 4 phần (nếu các HS đưa ra ít hơn 4 lựa chọn thì sẽ vẽ ít đoạn thẳng hơn); rồi dùng bút chú thích từng phần trong biểu đồ vừa nhận được. Mỗi nhóm trình bày kết quả hoạt động của nhóm mình – đọc và mô tả biểu đồ hình quạt tròn vừa thu được, được bạn hay GV nhận xét. + Ví dụ: GV gợi ý HS tạo biểu đồ với chủ đề “Bạn thích mùa nào nhất trong năm?” cùng các lựa chọn mùa xuân, mùa hè, mùa thu, mùa đông. Mỗi nhóm có thể tự quy ước màu sắc tương ứng với mỗi mùa, chẳng hạn: Màu xanh lá cây là mùa xuân, màu đỏ là mùa hè, màu vàng là mùa thu và màu nâu là mùa đông. – HS chia sẻ với cả lớp, được bạn hay GV nhận xét. 2. Thực hành, luyện tập Bài 1 – HS đọc bài, làm bài cá nhân vào vở. – HS đổi vở chữa bài cho nhau. – HS chia sẻ với cả lớp; được bạn và GV nhận xét, thống nhất kết quả. (a) Châu Á, Châu Đại dương; b) Theo chiều kim đồng hồ là từ lớn đến bé). 339
- Bài 2 – HS đọc bài, làm bài cá nhân vào vở. – HS đổi vở, chữa bài cho nhau. – HS báo cáo GV, được GV nhận xét. – HS chia sẻ với cả lớp; được bạn nhận xét; cả lớp cùng GV thống nhất kết quả. (a) Đọc sách, Chăm sóc cây; b) 6 HS). 3. Vận dụng, trải nghiệm Bài 3 – HS làm bài theo nhóm 2 – 4 HS, ghi lại kết quả thảo luận vào bảng phụ. – HS báo cáo kết quả trước lớp. – HS được bạn và GV nhận xét; cả lớp cùng GV thống nhất kết quả. + Trong tuần thứ nhất, loại sách được nhiều bạn mượn nhất là truyện cười. + Trong hai tuần đó, số HS mượn sách khoa học không thay đổi, đều là 20%. + Số HS mượn truyện tranh tăng lên trong hai tuần đó, cụ thể là tăng thêm 35%. Bài 4 – HS làm bài nhóm đôi; thảo luận và thống nhất kết quả, báo cáo GV, được GV nhận xét. HS có thể được GV gợi ý quan sát biểu đồ và đưa ra ước lượng về tỉ số phần trăm của số áo bán được tương ứng với từng loại kích cỡ. – HS chia sẻ với cả lớp; được bạn và GV nhận xét. – HS nghe GV thống nhất cách làm và kết quả (300 chiếc). + Cỡ L: 50%, tương ứng với số áo bán được là 500 chiếc. Vậy ta loại đáp án D. + Cỡ M: Nhiều hơn 25%. Vậy ta loại đáp án A. + Vì phần hình quạt thể hiện tỉ số phần trăm của số áo bán được cỡ M không gấp nhiều lần (hay cụ thể là gấp 4 lần) phần hình quạt thể hiện tỉ số phần trăm của số áo bán được cỡ S, nên ta chọn đáp án B. Trải nghiệm – HS vẽ biểu đồ hình quạt tròn và viết số liệu về tỉ lệ phần trăm số lượng áo bán theo kích cỡ S, M, L ở bài 4. – HS chia sẻ nhóm hoặc với cả lớp; được bạn và GV nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... 340

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 1: Ôn tập số tự nhiên và các phép tính (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 7: Em làm được những gì? (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 10: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 13: Héc-ta (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 38: Em làm được những gì? (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 46: Diện tích hình thang (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 5: Tỉ số (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 8: Ôn tập và bổ sung bài toán liên quan đến rút về đơn vị (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 11: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 14: Ki-lô-mét vuông (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 42: Thực hành và trải nghiệm (Sách Chân trời sáng tạo)
2 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 5: Ôn tập các phép tính với phân số (Sách Kết nối tri thức)
7 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 6: Tỉ số của số lần lặp lại một sự kiện so với tổng số lần thực hiện (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 9: Bài toán giải bằng bốn bước tính (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 12: Em làm được những gì? (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 17: Thực hành và trải nghiệm (Sách Chân trời sáng tạo)
3 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 44: Diện tích hình tam giác (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 74: Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác xuất (Sách Kết nối tri thức)
4 p |
3 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
