MARK GOULSTON<br />
<br />
KẺ THÀNH CÔNG PHẢI BIẾT LẮNG NGHE<br />
JUST LISTEN<br />
Bản quyền tiếng Việt © 2011 Công ty Sách Alpha<br />
Kim Diệu dịch<br />
NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG – XÃ HỘI<br />
Dự án 1.000.000 ebook cho thiết bị di động<br />
Phát hành ebook: http://www.taisachhay.com<br />
Tạo ebook: Tô Hải Triều<br />
Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách.<br />
Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch<br />
và Nhà Xuất Bản<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
KẺ THÀNH CÔNG PHẢI BIẾT LẮNG NGHE ................................................................... 2<br />
Lắng nghe để thành công ..................................................................................................... 5<br />
Lời tựa.......................................................................................................................................... 7<br />
PHẦN I: BÍ QUYẾT TIẾP CẬN BẤT KỲ AI ....................................................................... 9<br />
1. AI ĐANG KIỀM THÚC BẠN? ......................................................................................... 10<br />
2. CHÚT CƠ SỞ KHOA HỌC ............................................................................................... 21<br />
PHẦN II: CHÍN QUY TẮC CĂN CỐT ĐỂ KẾT NỐI VỚI MỌI NGƯỜI.................... 32<br />
3. CHUYỂN TỪ BẤT ỔN SANG BÌNH TÂM................................................................... 33<br />
4. CHỈNH ĐỐN BẢN THÂN ĐỂ LẮNG NGHE ............................................................... 42<br />
5. MANG LẠI CẢM GIÁC "ĐƯỢC THẤU HIỂU" CHO NGƯỜI KHÁC ................... 51<br />
6. HÃY CHĂM CHÚ LẮNG NGHE HƠN LÀ TỎ VẺ KHOE MẼ HAY HO ............... 62<br />
7. MANG LẠI CẢM GIÁC "CÓ GIÁ TRỊ" CHO NGƯỜI KHÁC .................................. 72<br />
8. GIÚP NGƯỜI KHÁC BUÔNG XẢ CẢ VỀ CẢM XÚC LẪN TÂM LÝ ..................... 77<br />
9. HÃY BỎ LẠI NHỮNG BẤT ĐỒNG NGOÀI CỬA ...................................................... 86<br />
10. KHI TẤT THẢY DƯỜNG NHƯ ĐÃ MẤT, HÃY CHÌA CỔ BẠN RA ................. 98<br />
11. TRÁNH XA KHỎI NHỮNG CON NGƯỜI ĐỘC HẠI .......................................... 105<br />
PHẦN III. 12 CÁCH NHANH CHÓNG, DỄ DÀNG ĐỂ THUYẾT PHỤC VÀ THU<br />
PHỤC........................................................................................................................................ 122<br />
12. NGHI VẤN BẤT KHẢ THI ......................................................................................... 123<br />
13. NGHỊCH LÝ THẦN KỲ ................................................................................................ 128<br />
14. CÚ SỐC THẤU CẢM..................................................................................................... 135<br />
15. CHƠI NGƯỢC, CÚ SỐC THẤU CẢM 2 .................................................................. 145<br />
<br />
16. "ANH THỰC SỰ TIN LÀ NHƯ THẾ?" ................................................................... 151<br />
17. SỨC MẠNH CỦA "HỪMM..." .................................................................................... 155<br />
18. ĐẶT ĐIỀU KIỆN TỪ ĐẦU ......................................................................................... 164<br />
19. TỪ GIAO DỊCH SANG BIẾN ĐỔI ............................................................................ 170<br />
20. SÁT CÁNH BÊN NHAU .............................................................................................. 178<br />
21. ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG ............................................................................................ 185<br />
22. THỬ MỌI PHƯƠNG CÁCH, CHO ĐẾN KHI NHẬN ĐƯỢC CÂU TRẢ LỜI<br />
"KHÔNG!" .............................................................................................................................. 191<br />
23. LỜI CẢM ƠN VÀ XIN LỖI QUYỀN NĂNG ........................................................... 196<br />
24. ĐỘI HÌNH ÁC MỘNG .................................................................................................. 204<br />
25. LEO THANG ................................................................................................................... 210<br />
26. KẺ TỰ YÊU BẢN THÂN NGỒI CHỄM CHỆ ......................................................... 213<br />
27. LẠ NƯỚC LẠ CÁI ......................................................................................................... 217<br />
28. CƠN LỬA GIẬN CỦA CON NGƯỜI ........................................................................ 221<br />
29. TIẾP CẬN CHÍNH BẢN THÂN................................................................................. 226<br />
30. SÁU MỨC ĐỘ TÁCH BIỆT ........................................................................................ 233<br />
Lời bạt ..................................................................................................................................... 240<br />
<br />
Lắng nghe để thành công<br />
Độc giả Việt Nam từng được tiếp cận với rất nhiều học thuyết và phương<br />
pháp ứng xử cũng như giao tiếp để đạt được thành công. Rất nhiều trong số<br />
họ thuộc lòng các ý tưởng về cách ứng xử thu phục lòng người trong Đắc<br />
nhân tâm của Dale Canergie. Tuy có cùng một tư tưởng về xây dựng thói<br />
quen ứng xử để tạo nên sự thành công trong cuộc sống và công việc với tác<br />
giả Đắc nhân tâm, Mark Goulston trong Kẻ thành công phải biết lắng<br />
nghe không chỉ dừng lại ở trình bày phương pháp, mà còn nhấn mạnh vào<br />
những nguyên tắc hành xử giúp cho ta có thể thay đổi hành vi, từ bỏ những<br />
thói quen bản năng nhằm tạo nên một kỹ năng cho chính mình để thành<br />
công.<br />
Những nguyên tắc tạo nên hiệu quả giao tiếp và thuyết phục người khác mà<br />
tác giả nêu trong cuốn sách là một cẩm nang bổ ích giúp cho người đọc có<br />
những cách thức hành động hiệu quả. Hơn nữa, nội dung cuốn sách không<br />
chỉ trình bày những cách thức lắng nghe và thể hiện sự lắng nghe người<br />
khác như những lý thuyết về giao tiếp phổ biến hiện nay, mà còn mở rộng<br />
ra lĩnh vực tâm lý con người khi giao tiếp, để giúp cho độc giả tìm ra cách tự<br />
điều chỉnh bản thân trong giao tiếp và ứng xử để có thể tiếp cận được mọi<br />
người, thu phục và thuyết phục họ tốt hơn.<br />
Chắc chắn bạn đọc và nhà quản lý trẻ khi đọc cuốn sách này sẽ cảm thấy có<br />
ý nghĩa ứng dụng to lớn đối với công việc của họ. Thu phục và thuyết phục<br />
người khác không đơn giản chỉ là lắng nghe họ, mà quan trọng là ấn tượng<br />
mà họ nhận được từ những cách biểu hiện của chính chúng ta. Nhu cầu<br />
được tôn trọng, được chia sẻ, được thể hiện bản thân luôn tồn tại ở mỗi<br />
người - chân lý đơn giản này đã được Mark Goulston sử dụng như một cơ<br />
sở để đưa ra chín nguyên tắc ứng xử nhằm tạo được mối quan hệ tốt với<br />
người khác.<br />
Điểm thú vị của cuốn sách này là những luận điểm luôn cài xen giữa các yếu<br />
tố tâm lý và kỹ năng – là hai yếu tố luôn có tác động qua lại. Hiểu điểm<br />
mạnh và điểm yếu của chính mình, lắng nghe bản thân để chắc chắn với<br />
mục tiêu định ra, tạo cho chính mình một động lực được lắng nghe, được<br />
thấu hiểu và sẻ chia với người khác một cách chân thành là điều kiện tiên<br />
quyết để một người rèn được kỹ năng lắng nghe và thể hiện sự lắng nghe,<br />
từ đó thu phục và thuyết phục được người đối diện.<br />
<br />