KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
<br />
<br />
KÏËT HÚÅP TTIÏËNG<br />
AÂ<br />
V TIÏËNG<br />
VIÏÅ ANH<br />
TRONG QUAÁ TRÒNHY NGOAÅI<br />
GIAÃNGNGÛÄ<br />
DAÅ<br />
NGUYÏÎN THÕ HIÏÌN HÛÚNG*<br />
Ngaây nhêån:16/03/2018<br />
Ngaây phaãn biïån:<br />
20/03/2018<br />
Ngaây duyïåt àùng:<br />
13/04/2018<br />
Toám tùæt:<br />
Tûâ trûúác àïën nay, ngûúâi hoåc thûúâng àûúåc daåy tiïëng Anh chuã yïëu bùçng tiïëng Viïåt ta<br />
àaåi hoåc úã Viïåt Nam. Giaáo viïn ngoaåi ngûä thûúâng daåy löìng gheáp ngûä phaáp, tûâ vûång vaâ dõch<br />
ñch cho ngûúâi hoåc. Bïn caånh àoá cuäng coá khöng ñt bêët cêåp naãy sinh. Nghiïn cûáu naây cho thêëy, t<br />
khaác nhau cuãa caác daång baâi têåp, viïåc sûã duång linh hoaåt caã tiïëng Viïåt vaâ tiïëng Anh trong giúâ<br />
hiïåu quaã cao hún cho mön hoåc naây.<br />
Tûâ khoáa: <br />
Sûã duång tiïëng Viïåt, tiïëng Anh, giúâ hoåc tiïëng Anh, ngûä phaáp - dõch.<br />
COMBINATION OF VIETNAMESE AND ENGLISH IN FOREIGN LANGUAGE TEA<br />
Abstract:<br />
Historically, English learners have been taught mainly in Vietnamese at some schools and unive<br />
Foreign language teachers usually teach grammar, vocabulary and translation. This method has brought<br />
learners. Besides, there are also many shortcomings.This study has shown that depending on the learne<br />
requirements of the types of exercises, the flexible use of both Vietnamese and English in foreign language <br />
to higher efficiency in this subject.<br />
Keywords: <br />
Use Vietnamese, English, English classes, grammar-translation<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
iïëng Anh àaä àûúåc àûa vaâo daåy vaâ hoåc taåi Viïåtgiuáp ngûúâi hoåc hiïíu roä hún vïì yá nghôa cuãa tûâ trûâu<br />
Nam tûâ cêëp tiïíu hoåc àïën àaåi hoåc trong nhiïìu tûúång vaâ caác cêu vùn diïîn giaãi phûác taåp. Theo<br />
nùm qua. Tuy nhiïn taåi möåt söë trûúâng phöí Swan,M (1985), nghiïn cûáu coá hïå thöëng caác quy<br />
thöng vaâ àaåi hoåc, ngûúâi hoåc thûúâng àûúåc daåy tiïëngtùæc ngûä phaáp àoáng möåt vai troâ quan troång trong<br />
Anh chuã yïëu bùçng tiïëng Viïåt, vúái troång têm laâ àoåc,viïåc böìi dûúäng khaã nùng àoåc hiïíu cuãa ngûúâi hoåc vaâ<br />
viïët vaâ ngûä phaáp. Tûâ thêåp niïn 70 vaâ 80 cuãa thïë kyãqua luyïån têåp hoå coá thïí àùåt àûúåc nhûäng cêu chñnh<br />
trûúác cho àïën nay phûúng phaáp daåy ngûä phaáp vaâ xaác vïì ngûä phaáp, dêìn dêìn coá khaã nùng laâm chuã hïå<br />
dõch (Grammar - Translation Method) laâ möåt phûúng thöëng ngûä phaáp cuãa ngön ngûä muåc tiïu.<br />
phaáp daåy hoåc truyïìn thöëng àûúåc aáp duång nhiïìu úã Ngoaâi ra, hiïíu vaâ vêån duång hònh thaái hoåc vaâ cuá<br />
caác nûúác xem tiïëng Anh nhû möåt ngön ngûä thûá 2 phaáp seä giuáp sinh viïn coá khaã nùng phên tñch vaâ giaãi<br />
hoùåc xem laâ möåt ngoaåi ngûä quan troång. Phûúng quyïët caác vêën àïì phaát sinh trong quaá trònh hoåc ngoaåi<br />
phaáp naây chuã yïëu nhêën maånh àïën hoaåt àöång chñnh ngûä. Laâ giaáo viïn coá thêm niïn giaãng daåy tiïëng Anh,<br />
trong giúâ hoåc laâ giaáo viïn giaãng caác cêëu truác ngûächuáng töi nhêån thêëy phûúng phaáp naây rêët hûäu ñch<br />
phaáp àïí sinh viïn hoåc thuöåc vaâ thûåc haânh, song trong lúáp hoåc vúái söë lûúång lúán sinh viïn nhû úã trûúâng<br />
song vúái hoåc ngûä phaáp thò sinh viïn àûúåc yïu cêìu Àaåi hoåc Cöng àoaân. Vúái lúáp coá sinh viïn úã caác trònh<br />
dõch tûâ tiïëng Anh sang tiïëng Viïåt vaâ ngûúåc laåi tûâàöå khaác nhau, giaáo viïn giaãi thñch yá nghôa cuãa tûâ vaâ<br />
tiïëng Viïåt sang tiïëng Anh vúái sûå höî trúå cuãa ngûúâicêu möåt bùçng caách dõch sang tiïëng Viïåt. Sinh viïn<br />
daåy. Àêy cuäng àûúåc xem laâ möåt phûúng phaáp truyïìn hiïíu baâi nhanh vaâ chñnh xaác hún. Nhúâ àoá, giaáo viïn<br />
thöëng àún giaãn nhêët trong daåy - hoåc ngoaåi ngûä. Lúåicuäng khöng mêët quaá nhiïìu thúâi gian àïí hoaân thaânh<br />
ñch cuãa phûúng phaáp naây cuäng àaä àûúåc cöng nhêån baâi giaãng theo giaáo aán.<br />
búãi caác nhaâ sû phaåm vïì ngön ngûä. Trong giúâ hoåc Tuy nhiïn phûúng phaáp naây cuäng coá nhûäng àiïím<br />
ngoaåi ngûä, tiïëng Viïåt àûúåc duy trò nhû laâ hïå thöëng bêët lúåi cho ngûúâi hoåc. Àoá laâ:<br />
tham chiïëu trong viïåc hoåc ngön ngûä thûá hai. Viïåc<br />
dõch tûâ ngön ngûä naây sang ngön ngûä khaác àûúåc<br />
xem laâ rêët cêìn thiïët. So saánh giûäa hai ngön ngûä * Trûúâng Àaåi hoåc Cöng àoaân<br />
<br />
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
61 cöng àoaâ<br />
Söë 11 thaáng 4/2018<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
<br />
+ Khi giaáo viïn quaá nhêën maånh vaâo baãn dõch seä ngûä. Nhiïìu nhaâ ngön ngûä hoåc khaác cuäng cho rùçng<br />
khöng thïí giaãi phoáng ngûúâi hoåc khoãi sûå phuå thuöåctiïëng Anh nïn àûúåc daåy bùçng tiïëng Anh. Tuy nhiïn,<br />
vaâo ngön ngûä meå àeã. Thûåc tïë, trong quaá trònh daåy thûåc tïë cho thêëy nïëu giaáo viïn chó sûã duång tiïëng<br />
hoåc, chuáng töi quan saát thêëy: Khi gùåp bêët kyâ möåt cêuAnh trong giúâ hoåc ngoaåi ngûä thò seä gêy cùng thùèng<br />
tiïëng Anh naâo, duâ laâ àún giaãn thò viïåc àêìu tiïn nhiïìu cho caác sinh viïn, nhêët laâ sinh viïn hoåc lûåc keám.<br />
sinh viïn thûúâng nghô àïën laâ chuyïín ngûä sang tiïëng Chuáng töi àaä lêëy yá kiïën caác sinh viïn àang theo hoåc<br />
Viïåt maâ khöng chõu tû duy trûåc tiïëp bùçng tiïëng Anh. caác hoåc phêìn tiïëng Anh taåi trûúâng Àaåi hoåc Cöng<br />
Thoái quen naây hònh thaânh tûâ thúâi gian hoåc phöí thöng àoaân qua möåt baãng cêu hoãi cho ba nhoám chñnh: Nhoám<br />
cho àïën khi vaâo àaåi hoåc, noá aãnh hûúãng khöng nhoã 1: sinh viïn àang hoåc phêìn tiïëng Anh cú baãn; nhoám<br />
àïën thúâi lûúång, töëc àöå cuäng nhû hiïåu quaã laâm baâi2: sinh viïn àang hoåc tiïëng Anh chuyïn ngaânh, vaâ<br />
thi, àùåc biïåt laâ àöëi vúái caác daång baâi Readingnhoám 3 àaä tûâng hoåc tiïëng Anh vúái giaáo viïn nûúác<br />
comprehension vaâ Multiple choice trong àïì thi cú ngoaâi. Kïët quaã cho thêëy caã 3 nhoám àïìu coá mong<br />
baãn vaâ caác àïì thi TOEIC. Vúái caác baâi àoåc hiïíu vaâmuöën giaáo viïn duâng tiïëng Viïåt àïí höî trúå trong giúâ<br />
nghe hiïíu thò ngûúâi hoåc cêìn coá chiïën lûúåc laâm baâi giaãng tiïëng Anh duâ mûác àöå khaác nhau.<br />
nhû: tòm tûâ khoáa; nùæm bùæt yá chñnh; suy diïîn theo Biïíu àöì 1: Söë sinh viïn mong muöën sûã duång<br />
ngûä caãnh, v.v... thay vò dõch toaân böå vùn baãn ra tiïëng caã tiïëng Anh vaâ tiïëng Viïåt trong giúâ hoåc ngoaåi ngûä<br />
Viïåt rêët lan man, töën thúâi gian vaâ hoaân toaân khöng<br />
phuâ húåp vúái yïu cêìu cuãa àïì baâi.<br />
+ Ngoaâi ra, thoái quen dõch vaâ chó chuá troång ngûä<br />
phaáp laâm aãnh hûúãng nhiïìu àïën kyä nùng noái tiïëng<br />
Anh vò phêìn lúán thúâi gian trïn lúáp thiïëu sûå tûúng taác<br />
trûåc tiïëp bùçng tiïëng Anh giûäa giaáo viïn vaâ sinh viïn<br />
hoùåc giûäa caác sinh viïn vúái nhau. Àöi khi trong giúâ<br />
hoåc, giaáo viïn vaâ sinh viïn àaä boã qua caã caách chaâo,<br />
hoãi, xin pheáp ra vaâo lúáp bùçng tiïëng Anh nhû (May I<br />
come in?/May I go out?), thêåm chñ duâng tiïëng Viïåt<br />
àïí àûa ra caác yïu cêìu àún giaãn trong giúâ hoåc nhû:<br />
- Be quiet, please!<br />
- Listen and get the correct information!<br />
- Answer my questions in detail! Àiïìu gêy ngaåc nhiïn laâ 21 % nhoám 3 àaä vaâ àang<br />
- Read the passage and summarize it! hoåc thïm taåi caác trung têm Anh ngûä do ngûúâi nûúác<br />
- Who volunteers to go to the board?/ ngoaâi daåy vêîn mong muöën giaáo viïn baãn xûá biïët<br />
- Do you agree or disagree with the statement? chuát tiïëng Viïåt ngay caã khi giaáo viïn khöng sûã duång<br />
- Have you got any question? noá. Tuy nhiïn chuáng töi vêîn chûa nghiïn cûáu vïì sûå<br />
- etc... tûúng quan giûäa mong muöën duâng tiïëng Viïåt àïí höî<br />
Nhû vêåy coá thïí thêëy phûúng phaáp daåy Ngûä phaáp trúå viïåc hiïíu tiïëng Anh vúái sûå thaânh thaåo hay sûå tiïën<br />
vaâ Dõch (Grammar - Translation) nhêën maånh quaá böå cuãa sinh viïn trong viïåc hoåc ngoaåi ngûä naây. Kïët<br />
nhiïìu vaâo kyä nùng àoåc vaâ viïët vaâ boã qua viïåc daåy kyäquaã caác kyâ thi ngoaåi ngûä múái giuáp àaánh giaá phêìn<br />
nùng nghe vaâ noái. Viïåc biïët àûúåc möåt söë lûúång lúánnaâo xaác thûåc hún.<br />
caác quy tùæc ngûä phaáp khöng àaãm baão rùçng ngûúâi ÚÃ cêu hoãi múã vïì yá kiïën cuãa sinh viïn àöëi vúái mûác<br />
hoåc coá thïí sûã duång chuáng möåt caách thñch húåp trongàöå sûã duång tiïëng Viïåt trong caác giúâ hoåc ngoaåi ngûä,<br />
tònh huöëng giao tiïëp thûåc sûå. Noái caách khaác, ghi nhúákïët quaã cho thêëy: coá àïën 89% nhoám 2 laâ nhûäng sinh<br />
caác quy tùæc ngûä phaáp vaâ danh saách tûâ vûång song viïn àang hoåc tiïëng Anh chuyïn ngaânh taåi trûúâng<br />
ngûä Anh - Viïåt chûa àuã àïí khuyïën khñch sinh viïn muöën caác thêìy, cö giaãi thñch caã bùçng tiïëng Anh vaâ<br />
tñch cûåc giao tiïëp bùçng ngön ngûä àñch (tiïëng Anh). tiïëng Viïåt àïí caác em hiïíu baâi hoåc sêu sùæc vaâ toaân<br />
Àùåc biïåt, löëi tû duy loâng voâng vò luön muöën dõchdiïån hún, búãi hoåc phêìn naây coá caác vùn baãn chuyïn<br />
sang tiïëng Viïåt trûúác khi traã lúâi thöng tin laâm mêët ài ngaânh chûáa nhiïìu thuêåt ngûä vaâ cêëu truác cêu khoá.<br />
phaãn ûáng nhanh nhaåy khi giao tiïëp bùçng ngoaåi ngûä. Nhoám 1 àang hoåc tiïëng Anh cú baãn laåi mong muöën<br />
Theo Nunan (1991), giaãng daåy ngön ngûä theo àûúåc thûåc haânh kyä nùng giao tiïëp bùçng tiïëng Anh<br />
àûúâng hûúáng giao tiïëp (Communicative Language nhiïìu hún nûäa. Nhiïìu sinh viïn coá nguyïån voång àûúåc<br />
Teaching (CLT), laâ möåt caách tiïëp cêån thiïët yïëu khi tûúng taác trûåc tiïëp vúái caác thêìy cö bùçng tiïëng Anh tûâ<br />
duâng trûåc tiïëp hoaân toaân ngoaåi ngûä àoá thay cho tiïëng nhûäng mêîu cêu àún giaãn röìi nêng dêìn lïn úã mûác<br />
Viïåt, phûúng phaáp naây nhêën maånh sûå tûúng taác laâ khoá hún thay vò chó sûã duång hoaân toaân tiïëng Viïåt<br />
phûúng tiïån vaâ muåc tiïu cuöëi cuâng cuãa viïåc hoåc ngön trong lúáp. Möåt söë sinh viïn cho biïët caác em phaãi<br />
<br />
62 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br />
Söë 11 thaáng 4/2018<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
<br />
theo hoåc caác khoáa tiïëng Anh giao tiïëp ngoaâi giúâ hoåc Vò thúâi lûúång baâi giaãng coá haån, maâ söë lûúång sinh<br />
chñnh àïí nêng cao kyä nùng nghe - noái, ra trûúâng coá viïn bònh quên trong 1 lúáp hiïån nay laâ trïn 30, coá lúáp<br />
thïí xin viïåc laâm töët hún. Chuáng töi nhêån thêëy àêy trïn 40 thò seä khoá coá cú höåi àöìng àïìu cho têët caã sinh<br />
cuäng möåt yá kiïën tûâ phña sinh viïn maâ giaáo viïn nïn viïn àûúåc thûåc haânh ngoaåi ngûä, giaáo viïn nïn yïu<br />
xem xeát àïí àiïìu chónh caách daåy cho phuâ húåp hún.Theo cêìu sinh viïn laâm viïåc nhoám/cùåp. Cuå thïí laâ: Lêåp<br />
quan àiïím cuãa Norman (2008), ngûúâi hoåc àaä nùæm nhoám nhoã hoùåc cùåp àïí sinh viïn cuâng giaãi quyïët caác<br />
vûäng tiïëng Viïåt, hoå seä àûúåc hûúãng lúåi tûâ viïåc khaám tònh huöëng giao tiïëp trong giaáo trònh tiïëng Anh cú<br />
phaá caác khaái niïåm bùçng tiïëng nûúác ngoaâi trong tiïëng baãn, giuáp sinh viïn nêng cao kyä nùng giao tiïëp bùçng<br />
Viïåt, cho àïën khi nhu cêìu chuyïín ngûä biïën mêët, thò ngoaåi ngûä. Giaãng viïn nïn àaãm baão theo doäi möîi<br />
hoå seä duâng thöng thaåo ngoaåi ngûä àoá. sinh viïn àoáng goáp möåt caách bònh àùèng vaâo nöî lûåc<br />
Ngoaâi nguyïån voång hoåc tiïëng Anh töët àïí ra cuãa nhoám. Àöëi vúái mön hoåc tiïëng Anh chuyïn ngaânh,<br />
trûúâng coá thïí tòm àûúåc viïåc laâm, nhiïìu sinh viïn dõch thuêåt laâ möåt kyä nùng khöng thïí thiïëu. Sûã duång<br />
quan têm àïën àiïím söë, cho rùçng àêy laâ mön hoåc tiïëng Viïåt laâ rêët cêìn thiïët. Tuy nhiïn thay vò chó nghe<br />
bùæt buöåc cuãa hoå maâ kïët quaã thi thêëp seä laâm giaãm giaáo viïn dõch, sinh viïn nïn laâm viïåc theo nhoám,<br />
àiïím trung bònh chung têët caã caác mön, seä khoá coá chia nhiïåm vuå dõch caác phêìn khaác nhau cuãa möåt vùn<br />
têëm bùçng khaá, gioãi khi töët nghiïåp àaåi hoåc. Theobaãn, vaâ sau àoá kïët húåp laåi caác phêìn vaâo möåt vùn baãn<br />
Ryan (2002), Ford (2009), caác tònh huöëng úã lúáp hoåc àêìy àuã, vúái ngön ngûä kïët nöëi phuâ húåp. Àiïìu naây cuäng<br />
ngoaåi ngûä coá thïí laâ cú höåi töët cho sinh viïn coá àöång coá thïí àûúåc thûåc hiïån bùçng caách chia seã taâi liïåu qua<br />
lûåc tham gia sûã duång ngoaåi ngûä möåt caách coá yáe-mail nhoám àïí tiïët kiïåm thúâi gian trïn lúáp. Möåt caách<br />
nghôa. Möåt gúåi yá úã àêy laâ: Giaáo viïn coá thïí cholaâm viïåc nhoám khaác laâ: giaáo viïn yïu cêìu tûâng sinh<br />
àiïím söë suöët quaá trònh àïí khuyïën khñch sinh viïn viïn tûå dõch trûúác úã nhaâ vaâ sau àoá nhoám seä so saánh<br />
tham gia giaãi quyïët caác tònh huöëng coá vêën àïì bùçng caác phiïn baãn dõch vaâ thaão luêån taåi sao coá sûå khaác<br />
tiïëng Anh (Problem - solving) giuáp sinh viïn haâo biïåt, tòm ra caác löîi àïí ruát kinh nghiïåm. Giaáo viïn chó<br />
hûáng thûåc haânh ngoaåi ngûä nhiïìu hún. Chuáng töi àaä hûúáng dêîn vaâ nhêån xeát, laâm viïåc theo nhoám coá thïí<br />
hoãi yá kiïën sinh viïn möåt söë lúáp àang hoåc giaáo trònhkhuyïën khñch sinh viïn thaão luêån vïì yá nghôa vaâ viïåc<br />
tiïëng Anh giao tiïëp New Solutions taåi trûúâng. Phêìn sûã duång ngön ngûä úã mûác àöå sêu nhêët coá thïí.<br />
lúán (83%) sinh viïn caãm thêëy hoå khoá coá thïí noái ÚÃ caã hoåc phêìn tiïëng Anh cú baãn vaâ chuyïn ngaânh<br />
àûúåc tiïëng Anh töët nïëu khöng àûúåc thûåc haânh nhiïìu. thò giaáo viïn nïn àoáng vai troâ laâ ngûúâi hûúáng dêîn,<br />
Hún nûäa, nöîi súå gêy ra löîi trûúác giaáo viïn vaâ baån trang bõ kiïën thûác bùçng tiïëng Anh cho sinh viïn vaâ<br />
cuâng lúáp coá thïí laâm giaãm àöång lûåc sûã duång kyä nùng àöëi vúái thuêåt ngûä khoá, trûâu tûúång thò cuâng vúái sinh<br />
noái tiïëng Anh cuãa hoå. Theo caá nhên töi thò nhiïìu viïn laâm roä nghôa bùçng tiïëng Viïåt, tuy nhiïn khöng<br />
sinh viïn rêët ruåt reâ, ngaåi giao tiïëp bùçng tiïëng Anh nïn quaá laåm duång tiïëng Viïåt trong lúáp hoåc. Giaáo<br />
khöng chó coá nguyïn nhên tûâ möåt phña nhû vêåy. Laâ viïn coá thïí daåy löìng gheáp ngûä phaáp vaâ dõch, àöìng<br />
möåt giaáo viïn tiïëng Anh trûåc tiïëp giaãng daåy, baãn thúâi vêîn nêng cao àûúåc kyä nùng giao tiïëp cho sinh<br />
thên töi cuäng nhêån thêëy mònh chûa taåo àuã àiïìu viïn bùçng nhiïìu caách khaác nhau. Tuây àöëi tûúång ngûúâi<br />
kiïån àïí sinh viïn tham gia giao tiïëp bùçng tiïëng Anh hoåc vaâ yïu cêìu khaác nhau cuãa caác daång baâi têåp, viïåc<br />
tñch cûåc hún nûäa, möåt phêìn laâ do thoái quen daåy sûã duång linh hoaåt caã tiïëng Viïåt vaâ tiïëng Anh trong<br />
hoåc quaá chuá troång vaâo giaãng giaãi thuyïët trònh, yïugiúâ hoåc ngoaåi ngûä seä goáp phêìn mang laåi hiïåu quaã<br />
cêìu sinh viïn nùæm chùæc ngûä phaáp nhûng ûáng duång cho mön hoåc naây. <br />
thûåc tïë laåi chûa nhiïìu. Hún nûäa caác kyâ thi kïët thuác<br />
hoåc phêìn tiïëng Anh taåi trûúâng chuáng ta laåi khöng Taâi liïåu tham khaão<br />
coá phêìn àaánh giaá kyä nùng noái nïn trong thûåc tïë daåy 1. Ford, K. (2009).Principles and practices of L1/L2 use in the<br />
- hoåc giao tiïëp bùçng tiïëng Anh vêîn chûa àûúåc chuá Japanese university EFL classroom.JALT Journal, 31(1),<br />
troång nhiïìu bùçng daåy ngûä phaáp - dõch. 63-80.<br />
Khi giaãi thñch thuêåt ngûä khoá, giaáo viïn coá thïí Norman, J. (2008).Benefits and drawbacks to L1 use in the L2<br />
2.<br />
tùng töëc quy trònh naây bùçng caách sûã duång àïën tiïëng classroom.<br />
3. Nunan, David (1991-01-01).“Communicative Tasks and the<br />
Viïåt àïí daânh nhiïìu thúâi gian cho sinh viïn thûåc haânh<br />
Language Curriculum”.TESOL Quar terly. 25 (2): 279-295.<br />
ngoaåi ngûä. Tuy nhiïn, giaáo viïn cuäng nïn yïu cêìu doi:10.2307/3587464.<br />
sinh viïn phaãi tû duy, nghiïìn ngêîm, chuêín bõ baâi 4. Ryan, S. (2002). Maximising L2 communication: The case<br />
trûúác khi àïën lúáp, khi hûúáng dêîn sinh viïn laâm baâi for caution in the use of L1 in the classroom.<br />
On CUE, 10(1),<br />
khöng nïn dõch luön sang tiïëng Viïåt caã yïu cêìu vaâ 20-21.<br />
nöåi dung caác baâi àoåc khiïën sinh viïn coá thoái quen yã 5. Swan, M (1985-01-01).“A critical look at the Communicative<br />
laåi, quïn caác chiïën lûúåc laâm baâi àùåc biïåt laâ àöëi vúáiApproach (1)”. ELT Journal. 39 (1): 2-12. doi:10.1093/elt/<br />
caác baâi àoåc hiïíu vaâ nghe hiïíu. 39.1.2. ISSN 0951-0893.<br />
<br />
<br />
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
63 cöng àoaâ<br />
Söë 11 thaáng 4/2018<br />