Thông tin ebook<br />
Tên sách: Kết thúc bán hàng<br />
Tác giả: Brian Tracy<br />
Thể loại: Sales-Makerting<br />
Tạo và hiệu chỉnh ebook: Hoàng Nghĩa Hạnh<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
Tự tin – thật thà – giữ lời hứa: Đó là phẩm chất của một người bán hàng.<br />
Những người luôn giữ được ba yếu tố này trong mọi hoàn cảnh sẽ đạt được<br />
tiêu chuẩn của một người bán hàng.<br />
Mười lăm năm trước, tôi và một người bạn, mỗi người mang một máy<br />
CD đi bán lẻ từng cái một cho từng cửa hàng điện tử. Sáu tháng sau, bạn tôi<br />
trở thành một đại lý độc quyền cho hãng điện tử Philips tại Việt Nam. Cứ<br />
tiếp tục kiên nhẫn như vậy, giờ đây anh ấy đã có nhiều công ty, sở hữu nhiều<br />
tòa nhà cho thuê tại TP Hồ Chí Minh và vẫn say mê với nghề bán hàng như<br />
trước đây.<br />
Khi cùng nhau đọc cuốn sách này, chúng tôi cùng nhận ra rằng việc say<br />
mê, am hiểu sản phẩm là điều kiện cần trong thành công và điều kiện đủ<br />
chính là sự thực hành liên tục các ở thuận mỗi ngày với khách hàng. Đúng<br />
như những bài học ở đây, hãy chăm chỉ và phải hiệu quả.<br />
Chúng tôi đánh giá cuốn sách này rất thực tế - không thể có các ly thuyết<br />
dông dài mà là sự đúc kết của nhiều năm hoạt động. Cuốn sách đã mô tả<br />
được từ tam ly và sự e ngại của những người mới vào nghề đến cách mài<br />
giũa thêm những kỹ năng xuất sắc trong việc nắm bắt đúng thời điểm để ra<br />
quết định.<br />
Đòn quyết định – Đó chính là kỹ năng mà tất cả những người bán hàng<br />
đều thèm muốn. Sau rất nhiều công sức nghiên cứu và theo đuổi, thời điểm<br />
quan trọng nhất chính là lúc khách hàng ra quyết định mua hay không mua.<br />
Từi điểm đó quyết định hiệu quả của công việc. Rất nhiều người bán hàng sợ<br />
đối mặt với thời điểm này và cố gắng trì hoãn. Tuy nhiên, trif hoãn khôg có<br />
nghia là sẽ tránh được mà lại làm tốn thời gian một cách vô ích, vì đối với<br />
người bán hàng, thời gian là tiền bạc đối mặt và kết thúc gọn ghẽ, cho dù kết<br />
quả ra sao – đó chính là yếu tố tạo nên một nguời bán hàng hiệu quả.<br />
Cuốn sách này mô tả được nỗi lo sợ của tất cả những người bán hàng ở<br />
mọi cấp độ và mọi thang bậc kinh nghiệm – đó là khi phải đối mặt với thời<br />
điểm quyết định. Những người nhiều kinh hon cảm thấy dễ dàng hơn và<br />
vượt qua các cung bậc cảm xúc nhanh hơn những người mới. Sự khác biệt là<br />
ở chỗ tập luyện liên tục và chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hành nhiều và vượt qua<br />
nỗi sợ hãi.<br />
Với những chuyên gia bán hàng, cuốn sách này gợi lên với những kinh<br />
nghiệm ngọt ngào và vui vẻ ở những thời khắc đầu tiênnn trong nghề, và<br />
cung cấp thêm những kiến thức được hệ thống hóa cũng như những chiêu<br />
thức trau chuốt hơn, hiệu quả hơn mà khi áp dụng trong thực tế hiện tại sẽ<br />
tạo ra những thành quả ngoạn mục.<br />
Với những sinh viên mới ra trường và theo đuổi lập nghiệp bán hàng,<br />
<br />
các bạn có thể coi đây là một cẩm nang hướng dẫn trong ít nhát là năm năm<br />
tơiới và coi nó như một để cương hướng dẫn thực tập thì các bạn sẽ hoàn<br />
thành được “ Luận văn tốt nghiệp bán hàng chuyên nghiệp” của mình. Sau<br />
đó, các bạn sẽ thật sự tạo ra sự khác biệt trong kết quả kinh doanh của doanh<br />
nghiệp mà mình phục vụ.<br />
Với những người quản lý bán hàng, các bạn sẽ thấy được tính hệ thống<br />
trong quá trình đào tạo và huấn luyện nhân viên mới. Thêm vào đó, các bạn<br />
có thể áp dụng những mô hình quản lý cho riêng mình. Từ đó, các bạn sẽ<br />
được sự nhịp nhàng cũng nhưn hệ thống trong toàn bộ chuỗi vận hành của<br />
chuỗi giá trị (value chain) mà trong đó, bộ phận bán hàng đóng vai trò quan<br />
trọng nhất, đó là hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo sản phẩm và nỗ lực sản<br />
xuất thành Tiền Mặt. Tiền mặt là thước đo ấn tượng nhất cho mọi chuỗi giá<br />
trị của các công ty thương mại trong một thị trường không biên giới.<br />
Xin trân trọng giới thiệu với độc giả!<br />
<br />
GIỚI THIỆU – PHÁ BỎ RÀO CẢN THÀNH CÔNG<br />
TRONG BÁN HÀNG<br />
Khi mới bán hàng, từ sáng đến tối, tôi luôn phải thực hiên các cuộc chào<br />
hàng đến nỗi tôi sợ việc phải kết thúc bán hàng.<br />
Hàng ngày, tôi phải tìm cách để bán được hàng, để không sợ hãi khi gặp<br />
khách hàng kiên nhẫn đưa thông tin tới họ. Và cuối cùng, tôi ngập ngững kết<br />
thúc bằng câu hỏi: “ Vậy bây giờ anh/chị muốn gì?”<br />
Và lần nào khách cũng nói: “Được rồi, để đấy đã, tôi sẽ suy nghĩ sau.”<br />
Tôi hiểu rằng những câu như: “ Để tôi nghĩ thêm đã”, hoặc “ Để tôi xem<br />
xét”, chỉ là cách nói lịch sự của khách hàng thay cho câu “ Tạm biệt, chúng<br />
ta sẽ không bao giờ gặp lại nhau nữa.”<br />
Tôi thuyết phục mình rằng mọi người đều “ Đang xem xét” và các khách<br />
hàng quan tâm sẽ liên tục gọi điện cho tôi. Nhưng không ai gọi đến cả.<br />
Cuối cùng, tôi hiểu rằng chính tôi, cụ thể hơn là nỗi sợ hãi khi phải đưa<br />
ra câu hỏi kết thúc bán hàng, chứ không phải sản phẩm, giá cả, thị trường<br />
hoặc sự cạnh tranh là điều cản trở công việc bán hàng.<br />
Một ngày, tôi quyết định rằng thất bại như thế là quá đủ rồi. Và trong<br />
cuộc giao dịch ngay sau đó, sau khi khách hàng nói: “ Để tôi nghĩ đã, tại sao<br />
anh không gọi lại nhỉ?” – tôi đã nói một câu làm thay đổi cuộc đời mình.<br />
Tôi đáp lại, tim như nhảy khỏi lồng ngực: “ Xin lỗi, tôi sẽ không gọi lại<br />
đâu”<br />
“Sao cơ?” khách hàng nói, hơi ngạc nhiên, “Anh sẽ không gọi lại?”<br />
“Đúng vậy.” Tôi đáp:” Ngài đã có mọi thông tin cần thiết để quyết định<br />
ngay bây giờ. Tại sao ngài không làm vậy nhỉ?”<br />
Khách hàng nhìn tôi, rồi nhìn vào tờ giới thiệu sản phẩm và nói “Thôi<br />
được, nếu anh không gọi lại thì ta tiến hành luôn vậy.”<br />
Người khách hàng lấy tập sé ra, kí vào đơn đặt hàng và cảm ơn tôi. Tôi<br />
đi ra, tay cầm đơn đặt hàng và cảm thấy hơi sốc. Tôi vừa tạo một cú đột phá<br />
lớn trong đời.<br />
Tôi đến gặp khách hàng tiếp theo và khi vị khách đó nói cần thêm thời<br />
gian suy nghĩ, tôi đã trả lời tương tự: “Tôi sẽ không quay lại đâu”<br />
Vị khách trả lời “ được rồi, vậy thì tôi sẽ mua luôn.”<br />
Sau cuộc bán hàng thứ ba thành công trong chưa đầy 45 phút, so với tỷ<br />
lệ trung bình 3 lần 1 tuẩn trước đây, tôi cảm thấy rất phấn chấn. Trong một<br />
tháng, tôi đã phá kỷ lục bán hàng của công ty, được bổ nhiệm làm giám đốc<br />
bán hàng và thu nhập tăng 20 lần. Tôi có 32 nhân viên bán hàng cấp dưới.<br />
Tất cả đều được tôi huấn luyện để giành được đơn đặt hàng ngay trong lần<br />
gặp đầu tiên.<br />
Qua nhiều năm, tôi hiểu rằng các kỹ năng kết thúc then chốt chính là<br />
<br />