intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khả năng chịu ứng suất của thanh truyền động cơ HINO - J08CF khi tăng áp

Chia sẻ: Nguyễn Đức Nghĩa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

59
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu khả năng chịu ứng suất cơ học của thanh truyền động cơ HINO - J08CF khi tăng áp. Nghiên cứu lý thuyết bằng phần mềm mô phỏng ANSYS và kết quả thực nghiệm là phù hợp. Theo đó có thể lắp bộ tăng áp cho động cơ HINO - J08C để tăng áp suất từ 86 bar lên 100 bar. Kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học cho các nghiên cứu tiếp về ảnh hưởng của việc tăng áp đến các chi tiết khác của động cơ HINO - J08CF theo hướng tăng công suất, nghiên cứu này cũng có thể áp dụng cho các động cơ diesel khác đang ứng dụng ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khả năng chịu ứng suất của thanh truyền động cơ HINO - J08CF khi tăng áp

74<br /> Journal of Transportation Science and Technology, Vol 20, Aug 2016<br /> <br /> <br /> KHẢ NĂNG CHỊU ỨNG SUẤT CỦA THANH TRUYỀN<br /> ĐỘNG CƠ HINO - J08CF KHI TĂNG ÁP<br /> AN MECHANICAL STRESS ABILITY OF THE CONNECTING ROD FOR<br /> ENGINE HINO - J08CF ON PRESSURE INCREASING<br /> Nguyễn Hữu Hường1, Nguyễn Thế Giới2<br /> 1<br /> Trường Đại học Giao Thông Vận Tải Tp.HCM<br /> 2<br /> Trường Cao Đẳng Giao Thông Vận Tải Tp.HCM<br /> Tóm tắt: Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu khả năng chịu ứng suất cơ học của thanh truyền<br /> động cơ HINO - J08CF khi tăng áp. Nghiên cứu lý thuyết bằng phần mềm mô phỏng ANSYS và kết<br /> quả thực nghiệm là phù hợp. Theo đó có thể lắp bộ tăng áp cho động cơ HINO - J08C để tăng áp suất<br /> từ 86 bar lên 100 bar. Kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học cho các nghiên cứu tiếp về ảnh hưởng<br /> của việc tăng áp đến các chi tiết khác của động cơ HINO - J08CF theo hướng tăng công suất, nghiên<br /> cứu này cũng có thể áp dụng cho các động cơ diesel khác đang ứng dụng ở Việt Nam.<br /> Từ khóa: Phân tích tải thanh truyền, phân tích ứng suất thanh truyền, ứng suất lớn nhất.<br /> Abstract: The paper presents the initially result on the ability of power increasing for the<br /> connecting rod of the diesel engine HINO - J08CF. It is determined by the analysis on the stress for<br /> the connecting rod on highest level during the power phase. The application of finite element method<br /> in ANSYS software simulation to calculate stress on the connecting rod and combine with stress - test.<br /> The study shows that this engine can use turbo - charger to increase pressure from 86 to 100 bar. This<br /> initially result can be a basis on researching for others details of the diesel engine HINO - J08CF to<br /> increase its engine power and others engines in Vietnam.<br /> Keywords: Connecting rod load analysis, connecting rod stress analysis, maximum stress.<br /> 1. Giới thiệu J08CF với việc kết hợp tính toán mô phỏng<br /> Thế hệ động cơ đốt trong những thập và thực nghiệm để so sánh kết quả.<br /> niên cuối của thế kỷ 20 đã chuyển sang tăng 2. Chu trình động cơ Hino J08CF<br /> áp nhằm tăng công suất. Khi động cơ tăng Động cơ diesel 4 kỳ, 6XL HINO -<br /> áp, kết cấu của những chi tiết chịu lực quan J08CF (dung tích Vh = 7,961cm3; công suất<br /> trong được tính toán thiết kế tối ưu và chế tạo lớn nhất Nemax= 156 kW ở 2900 vòng/phút)<br /> phù hợp. Ở Việt Nam, trong những năm đầu do Nhật chế tạo từ năm 2002 lắp trên xe 8 tấn<br /> của thế kỷ 21 vẫn nhập những ô tô sử dụng đang được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam.<br /> động cơ truyền thống chưa tăng áp. Việc Thân thanh truyền động cơ HINO –<br /> nghiên cứu để có thể lắp bộ tăng áp cho động J08CF có tiết diện chữ I (hình 1), tăng dần về<br /> cơ đang sử dụng ở nước ta mang ý nghĩa phía đầu lớn, có gờ dày để khoan lỗ dẫn dầu<br /> khoa học và thực tiễn lớn, nhằm giảm chi phí bôi trơn cho đầu nhỏ, chế tạo từ thép C45Mn<br /> mua động cơ mới. Một trong những chi tiết [10].<br /> quan trọng trong động cơ là thanh truyền -<br /> chi tiết chịu rất nhiều loại tải trọng trong quá 2.1. Chu trình nhiệt thực tế của động<br /> trình làm việc của động cơ đốt trong. cơ<br /> Trong nước đã có một số nghiên cứu lý Chu trình làm việc thực tế của động cơ<br /> thuyết tính toán độ bền về khả năng chịu lực biểu hiện quá trình thay đổi áp suất trong<br /> của thanh truyền trong [1] và [2]. Ở nước xylanh phụ thuộc vào thể tích môi chất công<br /> ngoài các nghiên cứu [3], [4] và [5] đã thực tác trong xylanh, là cơ sở cho việc xác định<br /> hiện theo hướng xác định ứng suất cơ học các thông số kỹ thuật chính của động cơ.<br /> của thanh truyền và tối ưu hóa kết cấu, giảm Quá trình nén được xem như quá trình<br /> khối lượng thanh truyền động cơ. đa biến với chỉ số nén n1 thay đổi. Quá trình<br /> Trong nghiên cứu này chúng tôi thực cháy trong động cơ là quá trình phức tạp nhất<br /> hiện cho thanh truyền động cơ diesel HINO- trong chu trình làm việc của động cơ. Để đơn<br /> giản trong tính toán, ta chia quá trình cháy ra<br /> 2 giai đoạn: Cháy đẳng tích và cháy đẳng áp.<br /> 75<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 20 - 08/2016<br /> <br /> <br /> A<br /> A A<br /> 30<br /> n: Vòng quay trục khuỷu động cơ.<br /> Khối lượng của nhóm piston:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> +0,089<br /> Ø41 js6<br /> N7<br /> <br /> <br /> Ø37+0,05<br /> mnp = mp + msm + mx (4)<br /> R71<br /> 6<br /> Ở đây:<br /> R5 R18<br /> mp: Khối lượng piston (kg);<br /> 6<br /> msg: Khối lượng xéc măng (kg);<br /> mx: Khối lượng chốt piston và khóa (kg).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 32<br /> 18<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 188<br /> <br /> 268<br /> 32<br /> R69<br /> 6<br /> Tổng lực tác dụng lên chốt piston theo<br /> Ø4 21<br /> phương dọc trục xilanh<br /> 8<br /> P = mmpa+Pkt (N) (5)<br /> 28.5 28.5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong đó:<br /> +0,106<br /> Ø62+0,066<br /> Ø68 js6<br /> H7<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> a: Gia tốc piston (m/s2);<br /> 20<br /> Pkt: Lực khí thể trong xilanh (N).<br /> 84<br /> 110 33 Quan hệ góc trục khuỷu và thanh truyền<br /> A  = asin((r/L). sin ) (6)<br /> Hình 1. Thanh truyền động cơ Hino J08CF. Lực pháp tuyến lên thành xilanh:<br /> Khi tính toán quá trình giãn nở, xem chỉ N=P.tg (7)<br /> số giãn nở đa biến n1 không thay đổi. Lực pháp tuyến dọc trục thanh truyền:<br /> Ptt =P/cos (N) (8)<br /> Từ đó, tính toán nhiệt độ và áp suất<br /> trong chu trình thực tế động cơ Hino J08CF Từ (5) đến (8), xác định được lực lớn<br /> khi chưa tăng áp và khi tăng áp theo thông số nhất tác dụng lên chốt piston khi chưa tăng<br /> động cơ từ [6] và lý thuyết tính toán [7]. áp (hình 3) và khi tăng áp (hình 4).<br /> 2.2. Động lực học cơ cấu trục khuỷu - Trong bảng 1 là thông số chu trình thực<br /> thanh truyền tế động cơ khi chưa tăng áp.<br /> Bảng 1. Nhiệt độ và áp suất trong chu trình thực tế<br /> động cơ khi chưa tăng áp.<br /> Quá trình nạp: Nhiệt độ cuối trình nạp 339 0K1 1<br /> Áp suất cuối trình nạp bar<br /> Quá trình nén: Nhiệt độ cuối trình nén 1027 0K<br /> Thể tích toàn bộ 1399 cm3<br /> Thể tich khi áp lớn nhất 91,25cm3<br /> Áp suất cuối trình nén 48,5 bar<br /> Quá trình cháy:Nhiệt độ cuối trình cháy 2180 0K<br /> Áp suất cháy cực đại 86 bar<br /> Áp suất cuối trình giãn nở 3,35 bar<br /> Nhiệt độ cuối trình giản nở 1361 0K<br /> Quá trình thải:Áp suất cuối trình thải 1361 bar<br /> Hình 2. Lực tác dụng lên trục khuỷu - thanh truyền. Nhiệt độ khí sót 750 0K.<br /> Thanh truyền chịu tải trọng phức tạp<br /> trong quá trình hoạt động của động cơ với hai<br /> nguồn tải chính: Áp lực khí thể sinh ra trong<br /> quá trình cháy và lực quán tính của các khối<br /> lượng chuyển động tịnh tiến.<br /> Chuyển vị x, vận tốc v, gia tốc a của<br /> piston theo góc quay trục khuỷu lần lượt Hình 3. Đồ thị tổng lực Hình 4. Đồ thị tổng lực<br /> được tính: tác dụng lên chốt piston tác dụng lên chốt piston<br /> x = (L + r) - (Lcos + rcos) (1) và dọc thanh truyền khi và dọc thanh truyền khi<br /> chưa tăng áp tăng áp<br /> v =cdx/dt =2.r.sin (2)<br /> 2 2.3. Xác định trạng thái ứng suất của<br /> a = dv/dt= 2r. .cos (3) thanh truyền động cơ<br /> Với: Trình tự phân tích bài toán theo phương<br />  = n/30: Vận tốc góc trục khuỷu; pháp PTHH.<br /> 76<br /> Journal of Transportation Science and Technology, Vol 20, Aug 2016<br /> <br /> <br />  Rời rạc hóa miền khảo sát vòng/phút. Lúc này ta xem thanh truyền là<br /> Với bài toán cụ thể số phần tử, hình đứng yên với vị trí 3700. Thanh truyền tại<br /> dạng, kích thước các phần tử phải được xác thời điểm này chịu lực tác dụng của lực khí<br /> định rõ. Số điểm nút mỗi phần tử không lấy thể và lực quán tính. Bằng phương pháp tính<br /> được một cách tùy tiện mà phụ thuộc vào toán động học và động lực học của cơ cấu<br /> hàm xấp xỉ định chọn. piston - thanh truyền, quy đổi áp suất khí thể<br /> và lực quán tính rồi tính lực tác dụng đều trên<br />  Chọn hàm xấp xỉ thích hợp đầu nhỏ thanh truyền theo chiều lực tác dụng<br /> Vì đại lượng cần tìm là chưa biết, ta giả lực phân bố đều lên nửa dưới của đầu nhỏ<br /> thiết dạng xấp xỉ của nó sao cho đơn giản khi thanh truyền là 100 KN.<br /> tính toán bằng máy tính nhưng phải thỏa mãn<br /> 3. Kết quả<br /> các tiêu chuẩn hội tụ và thường chọn ở dạng<br /> đa thức. 3.1. Kết quả tính ứng suất thanh<br /> truyền bằng phương pháp truyền thống<br />  Thiết lập ma trận độ cứng phần tử<br /> [K]e và véc tơ phần tử {P}e Ứng suất tổng cộng do nén và uốn của<br /> mặt cắt ngang tại nơi chuyển tiếp từ thân đến<br /> Có nhiều cách thiết lập. trực tiếp, hoặc các đầu thanh truyền:<br /> sử dụng nguyên lý biến phân, hoặc các P<br /> phương pháp biến phân…; có thể biểu diễn σ = Kx n (12)<br /> hình thức như một phương trình phân tử: F<br /> Ở đây:<br /> Ke qe = Pe (9) Kx = 1,11,2;<br />  Ghép nối các phần tử trên cơ sở mô F: Diện tích tiết diện thanh truyền;<br /> hình tương thích mà kết quả là hệ thống Pn: Lực tác dụng lên chốt piston.<br /> phương trình Từ (12), tính được ứng suất theo từng<br />    <br /> K  q = P (10) trường hợp sau:<br /> Trong đó: Khi  = 3700 không tăng áp<br /> ̅ ]: Ma trận độ cứng tổng thể (ma trận hệ<br /> [
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2