intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ – Bài 34 chương 4 Hóa 9

Chia sẻ: Ngọc Bích | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

183
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài này HS phải biết được khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ. Phân loại hợp chất hữu cơ. Kĩ năng phân biệt được chất vô cơ hay hữu cơ theo CTPT, phân loại chất hữu cơ theo hai loại hiđrocacbon và dẫn xuất của hiđrocachon.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ – Bài 34 chương 4 Hóa 9

  1. Trường THCS Liêng Trang Giáo án hóa học 9 KHÁI NIỆM VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HOÁ HỌC HỮU CƠ I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Biết được: - Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ . - Phân loại hợp chất hữu cơ . 2. Kĩ năng:  Phân biệt được chất vô cơ hay hữu cơ theo CTPT, phân loại chất hữu cơ theo hai loại : hiđrocacbon và dẫn xuất của hiđrocachon.  Quan sát thí nghiệm, rút ra kết luận  Tính % các nguyên tố trong một hợp chất hữu cơ  Lập được công thức phân tử hợp chất hữu cơ dựa vào thành phần % các nguyên tố. 3. Thái độ: - Tích cực học tập bộ môn. 4. Trọng tâm:  Khái niệm hợp chất hữu cơ.  Phân loại hợp chất hữu cơ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: a. GV: - Bông(tóc), ống nghiệm, quẹt diêm, nước vôi trong. - Một số mẫu hợp chất hữu cơ thường gặp. b. HS: - Xem trước bài mới. 2. Phương pháp: - Thảo luận nhóm – đàm thoại - trực quan. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp(1’): 9A1……/………… 9A2……/………… 9A3……/………… 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới(1’): Từ thời cổ đại, con người đã biết sử dụng và chế biến các hợp chất hữu cơ có trong thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống của mình. Vậy hợp chất hữu cơ là gì? Hoá học hữu cơ là gì? Cách phân loại ra sao? b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về hợp chất hữu cơ (25’) 1) Hợp chất hữu cơ có ở đâu ? I./ Khái niệm về hợp chất - GV: Giới thiệu các mẫu vật hoặc - HS: Quan sát hình vẽ, mẫu hữu cơ hình vẽ, tranh ảnh có chứa các hợp vật........ 1) Hợp chất hữu cơ có ở chất hữu cơ đâu ? - GV: Vậy HCHC có ở đâu? - HS: Trả lời : Hợp chất hữu Hợp chất hữu cơ có ở xung cơ có ở xung quanh chúng ta quanh chúng ta , trong hầu , trong hầu hết các loại lương hết các loại lương thực, thực, thực phẩm ( gạo ,thịt, thực phẩm ( gạo ,thịt, cá, cá, rau, quả,... ) trong các loại rau, quả,... ) trong các loại đồ dùng và ngay trong cơ thể đồ dùng và ngay trong cơ chúng ta . thể chúng ta . - GV: Nhận xét và kết luận - HS: Nhận xét 2) Hợp chất hữu cơ là gì ? - GV: Tiến hành thí nghiệm dốt - HS: Quan sát thí nghiệm 2) Hợp chất hữu cơ là
  2. Trường THCS Liêng Trang Giáo án hóa học 9 cháy bông, úp ống nghiệm trên gì? ngọn lửa, khi ống nghiệm mờ đi, Hợp chất hữu cơ là hợp xoay lại rót nước vôi vào và lắc đều. chất của cacbon ( trừ CO, - GV: Gọi HS nhận xét hiện tượng - HS: Nêu hiện tượng và CO2, H2CO3, muối  Giải thích tại sao nước vôi bị vẩn nhận xét. Khi hợp chất hữu cacbonat kim loại ….. ) đục ? cơ cháy tạo ra khí CO2. - GV: Tương tự, khi đốt cháy các - HS: Lắng nghe. hợp chất hữu cơ khác như: cồn, nến  CO2. - GV: Vậy trong thành phần hợp - HS: Chứa nguyên tố C. chất hữu cơ có chứa nguyên tố nào? HS rút ra định nghĩa về hợp chất hữu cơ là gì? - GV: Gọi HS đọc kết luận: - HS: Rút ra định nghĩa 3)Phân loại hợp chất hữu cơ : 3)Các hợp chất hữu cơ - GV thuyết trình: Dựa vào thành -HS: Nghe giảng được phân loại như thế phần phân tử các hợp chất hữu cơ nào? được phân làm 2 loại chính là: - Hidrocacbon: phân tử chỉ Hidrocacbon và dẫn xuất của có 2 nguyên tố là H và O hidrocacbon VD: CH4, C2H4, C3H7… - GV: Yêu cầu HS đọc SGK và cho - HS: Đọc SGK - Dẫn xuất của biết đặc điểm của từng loại? Cho + Hidrocacbon: phân tử chỉ hidrocacbon: ngoài cacbon VD với mỗi loại? có 2 nguyên tố là H2 và O2 và hidro ra còn có các VD: CH4, C2H4, C3H7… nguyên tố khác như oxi, + Dẫn xuất của hidrocacbon: clo, nitơ ngoài cacbon và hidro ra còn VD: C2H6O, CH3Cl… có các nguyên tố khác như oxi, clo, nitơ VD: C2H6O, CH3Cl… Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm về hoá học hữu cơ (3’) - GV: Cho HS đọc SGK - HS: Đọc SGK II. Khái niệm về hoá học - GV: Hoá học hữu cơ là gì? - HS: Hoá học hữu cơ là hữu cơ: ngành hoá học chuyên - Hoá học hữu cơ là ngành nghiên cứu về các hợp chất hoá học chuyên nghiên cứu hữu cơ và những chuyển đổi về các hợp chất hữu cơ và của chúng những chuyển đổi của - GV: Hoá học hữu cơ có vai trò - HS: Trả lời. chúng quan trọng như thế nào đối với đời sống, xã hội? 3. Cũng cố - Dặn dò về nhà (15’) a. Cũng cố (12’): GV cho HS thảo luận nhóm làm phiếu học tập: Phiếu học tập: Câu 1: Hãy sắp xếp các chất: K2CO3, CH 3COOH, Ca(HCO3)2, C6H6, C2H5Cl, C3H8, CaCO 3, C4H 10, C2H6O, NaNO3, KHCO 3 vào các cột thích hợp trong bảng sau: Hợp chất hữu cơ Hợp chất vô cơ
  3. Trường THCS Liêng Trang Giáo án hóa học 9 Hiđrocacbon Dẫn xuất của hiđrocacbon - Giáo viên hướng dẫn HS làm bài tập + Bài tập: Axitaxetic có công thức C2H 4O2. Hãy tính thành phần phần trăm khối lượng của các nguyên tố trong axitaxetic. Hướng dẫn giải Bài giải - Tính khối lượng mol của C2H4O 2. - Khối lượng mol của C2H4O2 là: - Áp dụng công thức : M C2 H 4O2  (2 x12)  (4 x1)  (2 x16)  60( g ) M C x2 - Thành phần phần trăm của các nguyên tố có % mc  x100% M C2 H 4O2 trong hợp chất là: 12 x 2 M H x4 % mc  x100%  40% % mH  x100% 60 M C2 H 4O2 1x 4 M O x2 % mH  x100%  6, 67% % mO  x100% 60 M C2 H 4O2 16 x 2 % mO  x100%  53.33% hay mO  100%  (% mC  % mH ) 60 hay %mO  100%  (%mC  %mH )  100%  (40%  6, 67%)  53.33% b. Dặn dò về nhà (3’): - Dặn các em làm bài tập về nhà:1,2,3,4,5/ 108 - Chuẩn bị bài “Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ” 4 . RÚT KINH NGHIỆM: : …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… ------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0