mMKỊMpc<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
NGUYỄN TIẾN ĐẠ I<br />
<br />
G<br />
<br />
I Á<br />
<br />
O<br />
<br />
D<br />
<br />
Ụ<br />
<br />
C<br />
<br />
s o SÁNH<br />
<br />
Đ j- ạ<br />
<br />
k »HO.:NHẢ XUÁI BAN DẠI HỌC QUOC GIA HÀ NỘI<br />
<br />
NGƯYKN T I EN DẠT<br />
<br />
G<br />
<br />
I Á<br />
<br />
O<br />
<br />
D<br />
<br />
Ụ<br />
<br />
C<br />
<br />
SO SÁNH<br />
<br />
MHÀ X U Ấ T B Ả N ĐẠI HỌC ọ u ố c G I A HÀ NỘI<br />
<br />
G I Á O DUC S O SÁNH<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
ÌÀrì nói đầu ................................................................................... 7<br />
C h ư ơ n g I: K H A I Q UÁT VỂ G IẢ O DỤC s o S Á N H ........................9<br />
I.<br />
<br />
Các khái niệm cơ b ả n ................................................................ 9<br />
<br />
II.<br />
<br />
Các khái niệm về G iáo dục so sán h .................................. 16<br />
<br />
Ỉ1I.<br />
<br />
Phân chia các loại hình của G iáo dục so sán h ...............22<br />
<br />
IV .<br />
<br />
Nguồn gốc và sự hình thành G iáo dục so sánh............... 25<br />
<br />
V.<br />
<br />
Sự phát triển và các xu hướng của G iá o dục<br />
<br />
sosánh ... 28<br />
<br />
V I. Tình hình giảng dạy G iá o dục so sánh ở nước ngoài.... 40<br />
V I I. Tinh hình nghiên cứu và giảng dạy G iáo dục so sánh<br />
« nước ta ................................................................................ 43<br />
Phụ lục...............................................................................................46<br />
( a u hỏi thảo lu ậ n .......................................................................... 48<br />
<br />
Chương II: MỤC ĐÍCH, NIIIÊM vụ VÀ ĐỔI TƯỢNG<br />
CỬA C.IẢO DỤC SO SÁNH ..................................49<br />
I<br />
<br />
Muc đích của G iáo dục so sánh ............................................ 50<br />
<br />
II.<br />
<br />
N hiệm vụ của G iáo dục so sánh ........................................58<br />
<br />
III .<br />
<br />
Đ ôi tượng nghiên cứu của G iáo dục so s á n h ................... 64<br />
<br />
IV .<br />
<br />
Đối tượng phục vụ của môn học G iá o dục so sánh....... 6 6<br />
<br />
Câu hỏi thảo lu ậ n ................................................................................ 69<br />
<br />
4<br />
<br />
N G U Y Ế N TIÊN Đ)ẠT<br />
<br />
Chương III: MỘT SỐ HƯỚNG DẪN VỀ N(ỉl!VÊN TÁC<br />
KHI NÍỈHIÊN CiJTJ s o SÁNII (ỈIÁO DUC......... 7 1<br />
I.<br />
<br />
Xác dịnh đé tài dứng trong lĩnh vực Giáo dục so sánh . 72<br />
<br />
II.<br />
<br />
Thu thập thông tin xác thực............................................ 74<br />
<br />
III. Đảm bảo khả năng so sánh được VỚI nhau.................... 77<br />
IV. Chú ý tới các mục tiêu và các nhóm đôi tượng khác nhau ... 87<br />
V.<br />
<br />
Phân biệt và kết hợp giữa cái chung và cái riêng......... 91<br />
<br />
VI. Chọn lựa thích hợp các hệ thông, các nước<br />
hoặc các trường h ợ p ........................................................ 93<br />
VII. Không thành kiến và thiên v ị........................................... 95<br />
Câu hỏi thảo luận...................................................................... 98<br />
<br />
Chương IV: CÁC CÁCH TIẾP CẬN NGHIÊN cứ u<br />
SO SÁNH GIÁO DỤC......................................... 99<br />
Mở đầu...................................................................................... 99<br />
I.<br />
<br />
Tiếp cận lịch sử.................................................................1 04<br />
<br />
II.<br />
<br />
Tiếp cận liên m ôn........................................................... 1 27<br />
<br />
III. Tiếp cận vấn dề .............................................................. 1 42<br />
IV. Tiếp cận mục đ ích .......................................................... 1 64<br />
V.<br />
<br />
Tiếp cận khoa học xã hội .............................................. 1 80<br />
<br />
VI. Điểm lại các cách tiếp cận nghiên cứu so sánh giáo dụtc<br />
và triển vọng của các cách tiếp cận đó.............................1 91<br />
Câu hỏi thảo luận..................................................................... 2110<br />
<br />
Chương V: KỶ THUẬT s o SÁNH GIÁO DỤC..................... XII<br />
I.<br />
<br />
Mở đầu............................................................................21II<br />
<br />
GIAO DUC S O SÁNH<br />
<br />
II.<br />
<br />
Các hệ thông phân loai giao dục tiêu chuẩn h o á ........ 214<br />
<br />
III.<br />
<br />
Khái niệm va định nghĩa các số liệu giáo dục<br />
<br />
r><br />
<br />
hoặc liên quan đến giáo d ụ c .................................................227<br />
VI<br />
<br />
Trình bày các so liệu giáo d ụ c .............................................236<br />
<br />
V.<br />
<br />
So sánh thành tựu giáo dục và đào tạo nước ta<br />
với trình độ thế g iớ i.................................................................274<br />
<br />
V I. M ột vài ví dụ vé đe tài nghiên cứu so sánh giáo dục ... 281<br />
(a u hỏi thảo lu ậ n ...............................................................................301<br />
<br />
l ài liệu th a m k h ả o ......................................................................... 303<br />
<br />