
S GIÁO D C & ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
tr êng thpt Yªn L C 2Ạ
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên SKKN: Khai thác tài li u ti u s Nguy n Ái Qu c trong d y h c ệ ể ử ễ ố ạ ọ
L ch s Vi t Nam giai đo n 1919 – 1930, l p 12 THPT- Ban c b nị ử ệ ạ ớ ơ ả
Tác gi sáng ki n: Hoàng Thuý D uả ế ị
Môn: L ch sị ử
Mã sáng ki n: 28.57.02 ế

Hoµng Thuý DÞu Trêng THPT
Yªn L¹c 2
Vĩnh Phúc, năm 2020
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
2

Hoµng Thuý DÞu Trêng THPT
Yªn L¹c 2
M C L CỤ Ụ
1. Lời giới thiệu ......................................................................................... 5
2. Tên sáng ki n: ế .................................................................................................. 6
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ngày5 /11/2019ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử . . 7
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế ........................................................................ 7
7.1.Cơ sở lý luận của đề tài. ..................................................................... 7
7.2. Cơ sở thực tiễn. ................................................................................ 9
7. 3. Thực trạng việc khai thác và sử dụng tiểu sử nhân vật trong
dạy học lịch sử ở trường phổ thông. ...................................................... 11
7.3.1 Sơ lược về đặc điểm lĩnh vực nghiên cứu. ........................ 11
7.3.2 Một số tồn tại trong việc khai thác và sử dụng tiểu sử nhân vật
trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông. ............................................. 13
7.3.3 Một số vấn đề đặt ra trong việc khai thác và sử dụng tiểu sử
nhân vật trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông. .............................. 14
7.4. Một số phương pháp khai thác và sử dụng tiểu sử nhân vật lịch sử
trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1919- 1930, lớp 12 THPT. .... 17
7.4.1 Các nguồn khai thác. .................................................................... 17
7.5. Nội dung cần khai thác trong tài liệu tiểu sử nhân vật Nguyễn Ái
Quốc để dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1919-1930, lớp 12 ban Cơ
bản. ......................................................................................................... 18
7.6. Phương pháp sử dụng tài liệu tiểu sử nhân vật trong dạy học lịch
sử Việt Nam lớp 12, THPT (1919- 1930). ............................................... 21
8. Nh ng thông tin c n đc b o m tữ ầ ượ ả ậ ............................................................. 24
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:ề ệ ầ ế ể ụ ế ............................................ 24
Thực nghiệm sư phạm. ......................................................................... 24
9.1. Mục đích. ........................................................................................ 24
9.2. Nội dung. ....................................................................................... 25
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
3

Hoµng Thuý DÞu Trêng THPT
Yªn L¹c 2
9.3. Phương pháp tiến hành thực nghiệm. .......................................... 25
10. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ợ ượ ặ ự ế ể ượ ụ
ki n theo ý ki n c a tác gi ế ế ủ ả .............................................................................. 25
Kết quả. .................................................................................................. 25
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng ữ ổ ứ ụ ử ặ ụ
sáng ki n l n đu (n u có):ế ầ ầ ế ............................................................................... 26
Ph l cụ ụ ................................................................................................................ 27
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả .............................................. 30
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
4

Hoµng Thuý DÞu Trêng THPT
Yªn L¹c 2
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
B môn l ch s có đc tr ng riêng bi t so v i các môn t nhiên cũngộ ị ử ặ ư ệ ớ ự
nh so v i các môn khoa h c xã h i khác. L ch s là nh ng vi c r t c thư ớ ọ ộ ị ử ữ ệ ấ ụ ể
di n ra trong quá kh , không l p l i nguyên si, càng không th “tái t o” đcễ ứ ặ ạ ể ạ ượ
trong phòng thí nghi m, b i l ch s g n li n v i không gian và th i gian xácệ ở ị ử ắ ề ớ ờ
đnh, v i nh ng con ng i c th . Nói đn l ch s là nói đn tính c th , tínhị ớ ữ ườ ụ ể ế ị ử ế ụ ể
duy nh t. Do đó, trong d y h c l ch s tr ng trung h c ph thông vi cấ ạ ọ ị ử ở ườ ọ ổ ệ
nh n th c l ch s không b t đu t tr c quan sinh đng mà t vi c n m b tậ ứ ị ử ắ ầ ừ ự ộ ừ ệ ắ ắ
các s ki n và t o bi u t ng l ch s . T o bi u t ng là giai đo n nh nự ệ ạ ể ượ ị ử ạ ể ượ ạ ậ
th c c m tính c a quá trình h c t p l ch s ; v i nh ng t li u c th , giàuứ ả ủ ọ ậ ị ử ớ ữ ư ệ ụ ể
hình nh, tài li u v ti u s và ho t đng c a nhân v t s d ng l i chân dungả ệ ề ể ử ạ ộ ủ ậ ẽ ự ạ
nhân v t đó. Đng th i giúp giáo viên c th hoá ki n th c c b n trong sáchậ ồ ờ ụ ể ế ứ ơ ả
giáo khoa, làm sáng t s ki n l ch s , góp ph n t o nên m t b c tranh chânỏ ự ệ ị ử ầ ạ ộ ứ
th c, sinh đng v m t s ki n l ch s .ự ộ ề ộ ự ệ ị ử
“Qu n chúng nhân dân là ng i sáng t o ra l ch s ”. Song khi kh ngầ ườ ạ ị ử ẳ
đnh vai trò c a qu n chúng nhân dân, ch nghĩa Mác- Lênin không ph nh nị ủ ầ ủ ủ ậ
vai trò c a các lãnh t , các nhà lãnh đo và nhân v t ki t xu t trong s phátủ ụ ạ ậ ệ ấ ự
tri n c a xã h i. Ho t đng c a các nhân v t này ho c tr c ti p, ho c giánể ủ ộ ạ ộ ủ ậ ặ ự ế ặ
ti p có ý nghĩa thúc đy hay kìm hãm s v n đng c a l ch s trong giaiế ẩ ự ậ ộ ủ ị ử
đo n nh t đnh. Do đó “m i bài h c l ch s đu ph i phác ho cho h c sinhạ ấ ị ỗ ọ ị ử ề ả ạ ọ
nh ng nhân v t l ch s c th ” (7, 57). L ch s là s n ph m ho t đng c aữ ậ ị ử ụ ể ị ử ả ẩ ạ ộ ủ
con ng i. Trong l ch s không th v ng bóng con ng i. H n n a cu c điườ ị ử ể ắ ườ ơ ữ ộ ờ
ho t đng c a các nhân v t l ch s luôn ph n ánh m t ph ng di n, m t m cạ ộ ủ ậ ị ử ả ộ ươ ệ ộ ứ
đ nh t đnh c a l ch s dân t c, c a qu n chúng nhân dân. Suy cho cùng,ộ ấ ị ủ ị ử ộ ủ ầ
nhân v t sinh ra t th i đi, t dân t c, t m t t ng l p dân chúng c th .ậ ừ ờ ạ ừ ộ ừ ộ ầ ớ ụ ể
Cho nên, vi c khai thác ti u s nhân v t cũng cung c p ngu n tài li u, ngu nệ ể ử ậ ấ ồ ệ ồ
ki n th c quan tr ng trong nghiên c u, gi ng d y, h c t p môn l ch s . Nóế ứ ọ ứ ả ạ ọ ậ ị ử
góp ph n t o bi u t ng chân th c, chính xác v nhân v t l ch s đ giúpầ ạ ể ượ ự ề ậ ị ử ể
h c sinh hình thành khái ni m l ch s .ọ ệ ị ử
Đi m i toàn di n ph ng pháp d y h c l ch s đòi h i ph i k t h pổ ớ ệ ươ ạ ọ ị ử ỏ ả ế ợ
đng b , hi u qu nhi u ph ng pháp khác nhau. Trong đó, m t bi n phápồ ộ ệ ả ề ươ ộ ệ
quan tr ng là s d ng tài li u v ti u s và ho t đng c a nhân v t l ch s .ọ ử ụ ệ ề ể ử ạ ộ ủ ậ ị ử
Nhân v t l ch s là ng i th c, vi c th c nên có s c thuy t ph c h c sinh.ậ ị ử ườ ự ệ ự ứ ế ụ ọ
Nó có tác d ng sâu s c đn tâm t , tình c m, kh i d y h ng thú, xúc c m l chụ ắ ế ư ả ơ ậ ứ ả ị
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
5