intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khám phá tác động của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học: Ứng dụng và thách thức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

14
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu khám phá vai trò của Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục (AIEd) và ứng dụng của nó trong giáo dục đại học. Các ứng dụng AIEd như hệ thống dạy kèm thông minh, hệ thống học tập thích ứng, cố vấn hoạch định chính sách và công cụ học tập thông minh được nghiên cứu để nâng cao trải nghiệm học tập, hiệu suất và chất lượng cho cả người học và giảng viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khám phá tác động của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học: Ứng dụng và thách thức

  1. Taåp chñ Khoa hoåc Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng - Söë chuyïn àïì: Chuyïín àöíi söë - 6/2023: 97-104 97 DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.CDS.2023.369 Khaám phaá taác àöång cuãa trñ tuïå nhên taåo trong giaáo duåc àaåi hoåc: ÛÁng duång vaâ thaách thûác Nguyïîn Lêm Ngoåc Vi Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng TOÁM TÙÆT Nghiïn cûáu khaám phaá vai troâ cuãa trñ tuïå nhên taåo trong giaáo duåc (AIEd) vaâ ûáng duång cuãa noá trong giaáo duåc àaåi hoåc. Caác ûáng duång AIEd nhû hïå thöëng daåy keâm thöng minh, hïå thöëng hoåc têåp thñch ûáng, cöë vêën hoaåch àõnh chñnh saách vaâ cöng cuå hoåc têåp thöng minh àûúåc nghiïn cûáu àïí nêng cao traãi nghiïåm hoåc têåp, hiïåu suêët vaâ chêët lûúång cho caã ngûúâi hoåc vaâ giaãng viïn. Caác ûáng duång naây nhùçm muåc àñch cung cêëp traãi nghiïåm hoåc têåp àûúåc phuâ húåp vaâ caá nhên hoáa, caãi thiïån kïët quaã hoåc têåp vaâ höî trúå caác nhaâ quaãn lyá giaáo duåc àûa ra quyïët àõnh phuâ húåp. Nghiïn cûáu cuäng cho thêëy rùçngviïåc tñch húåp AI trong giaáo duåc àaåi hoåc àùåt ra nhûäng thaách thûác cêìn giaãi quyïët nhû àaãm baão quyïìn riïng tû vaâ baão mêåt dûä liïåu, caác möëi lo ngaåi vïì àaåo àûác, nhêån thûác tiïu cûåc vïì AI vaâ khoaãng caách cöng nghïå cuãa ngûúâi tham gia daåy vaâ hoåc cuäng nhû möåt söë àïì xuêët nhùçm tiïën túái giaãi quyïët caác vêën àïì naây trong lônh vûåc giaáo duåc. Tûâ khoáa: chuyïín àöíi söë, vai troâ cuãa Trñ tuïå nhên taåo, thaách thûác cuãa tñch húåp Trñ tuïå nhên taåo trong giaáo duåc 1. GIÚÁI THIÏåU keâm thöng minh, rö-böët daåy hoåc, baãng àiïìu khiïín phên tñch hoåc têåp vaâ hïå thöëng hoåc têåp thñch ûáng[6]. Trñ tuïå nhên taåo (AI) laâ möåt ûáng duång nöíi bêåt cuãa hïå Möi trûúâng hoåc têåp thöng minh àaä àûúåc phaát triïín thöëng thöng tin têåp trung vaâo viïåc tòm hiïíu trñ thöng bùçng caách sûã duång nhiïìu kyä thuêåt AIEd [5] àïí höî trúå minh cuãa con ngûúâi vaâ mö phoãng noá vaâo trongcaác caác nhiïåm vuå nhû phaát hiïån haânh vi, xêy dûång mö thiïët bõ thöng minh maâ thiïët bõ naây coá thïí àûúåc lêåp hònh dûå àoaán, àïì xuêët hoåc têåp, v.v. Coá nhûäng khaã trònh àïí hoaân thaânh nhiïìu cöng viïåc cêìn khaã nùng nùng múái vaâ nhûäng thaách thûác àöëi vúái viïåc nêng cao lêåp luêån, suy luêån vaâ nhêån thûác cao, hay àûúåc goåi laâ chêët lûúång giaáo duåc àaåi hoåc trûúác viïåc sûã duång röång caác haânh vi thöng minh [1]. Hay AI laâ möåt hïå thöëng raäi caác hïå thöëng vaâ cöng nghïå trñ tuïå nhên taåo (AI). maáy tñnh coá thïí thûåc hiïån àûúåc möåt nhiïåm vuå cuå thïí Tuy nhiïn, coá ñt caác phên tñch hoåc thuêåt vïì caác ûáng hoùåc caác haânh vi thöng minh vúái caác khaã nùng nhêët duång trñ tuïå nhên taåo (AI) trong möi trûúâng giaáo duåc àõnh, caái maâ tûâng àûúåc xem laâ chó duy nhêët con ngûúâi àaåi hoåc giaãi quyïët caác thaách thûác do chuyïín àöíi söë coá thïí laâm àûúåc[2]. àùåt ra duâ mûác àöå liïn quan vaâ têìm quan troång roä raâng Nhûäng phaát triïín gêìn àêy vïì lônh vûåc trñ tuïå nhên taåo cuãa chuáng àïí tòm hiïíu taác àöång thûåc tïë maâ caác ûáng trong giaáo duåc (AIEd) vaâ giaáo duåc àaåi hoåc trûåc tuyïën duång AI mang laåiàùåc biïåt laâ trong böëi caãnh Viïåt Nam. àaä àûúåc laâm saáng toã nhúâ nhûäng àöåt phaá vïì cöng 2. TÖÍNG QUAN NGHIÏN CÛÁU TRONG VAÂ NGOAÂI nghïå söë [3 - 4]. Viïåc hoåc hiïån nay àa daång phûúng NÛÚÁC caách àïí hêëp thu kiïën thûác chùèng haån nhû thöng qua nhûäng höåi thaão, höåi nghõ truyïìn hònh hoùåc diïîn àaân 2.1. Töíng quan nghiïn cûáu trong nûúác thaão luêån trûåc tuyïën. Caác ûáng duång trñ tuïå nhên taåo Chuyïín àöíi söë trong giaáo duåc àaåi hoåc laâ möåt quaá trònh (AI) àaä àûúåc sûã duång àïí caãi thiïån traãi nghiïåm, hiïåu têët yïëu àaä vaâ àang diïîn ra taåi Viïåt Nam kïí tûâ Thöng suêët vaâ chêët lûúång hoåc têåp cuãa sinh viïn khi hoåc trûåc tû 12/2016/TT-BGDÀT cuãa Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo tuyïën[5]. Caác ûáng duång naây bao göìm hïå thöëng daåy taåo.Tuy nhiïn, àïën khi Quyïët àõnh 131/QÀ-TTg cuãa Taác giaã liïn hïå: ThS. Nguyïîn Lêm Ngoåc Vi Email : vinln1@hiu.vn Hong Bang International University Journal of Science ISSN: 2615-9686
  2. 98 Taåp chñ Khoa hoåc Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng - Söë chuyïn àïì: Chuyïín àöíi söë - 6/2023: 97-104 Thuã tûúáng Chñnh phuã vïì viïåc phï duyïåt Àïì aán Tùng Song song àoá, caác cú súã giaáo duåc cuäng nïn xem xeát cûúâng ûáng duång cöng nghïå thöng tin vaâ chuyïín àöíi chuyïín àöíi mö hònh àaåi hoåc thöng minh phuâ húåp söë trong giaáo duåc vaâ àaâo taåo giai àoaån 2022-2025, trong kyã nguyïn múái [9]. Taác giaã nhêån thêëy laâ àa söë àõnh hûúáng àïën nùm 2030 thò viïåc chuyïín àöíi söë múái caác nghiïn cûáu úã Viïåt Nam coá hai löî höíng nghiïn cûáu buâng nöí maånh meä taåi caác àún võ àaâo taåo àaåi hoåc. Viïåc chñnh: (1) nhêån thêëy chuyïín àöíi söë trong giaáo duåc àaåi chuyïín àöíi söë diïîn ra bao göìm nhiïìu bïn liïn quan hoåc laâ vêën àïì cêëp baách, nhûng hêìu hïët caác trûúâng nhû ngûúâi hoåc, ngûúâi daåy, caác sú súã giaáo duåc vaâ caác àaåi hoåc cuãa Viïåt Nam vêîn àang úã giai àoaån àêìu vaâ nhaâ nghiïn cûáu. Àöëi vúái sinh viïn, sûå sùén saâng ûáng thiïëu nhûäng bûúác tiïën àöìng àïìu trong chuyïín àöíi söë duång cöng nghïå kyä thuêåt söë coá liïn quan trûåc tiïëp àïën vaâ (2) mùåc duâ möåt söë taác giaã àaä phaát triïín caác khuön kïët quaã hoåc têåp cuãa hoå [7]. Bïn caånh àoá, àïí coá thïí khöí, hïå thöëng vaâ cöng cuå cho nùng lûåc chuyïín àöíi vêån haânh daåy hoåc söë àaåt àûúåc thaânh quaã àoâi hoãi kyä thuêåt söë, nhûng thûåc tïë laâ caác bïn liïn quan vêîn nguöìn nhên lûåc (giaãng viïn, caán böå chuyïn viïn…) coân lo ngaåi caác thaách thûác nhû vêën àïì àaåo àûác khiïën phaãi hiïíu roä nhûäng ûu àiïím vaâ thaách thûác khi sûã duång viïåc ûáng duång khöng hiïåu quaã. caác ûáng duång cuãa cöng nghïå naây [8]. 2.2. Töíng quan nghiïn cûáu ngoaâi nûúác Baãng 1. Töíng quan taâi liïåu tham khaão liïn quan àïën ûáng duång AI giai àoaån 2019-2023 STT Taác giaã Nùm Tiïu àïì Caác ûáng duång AI DÀ/ HS NL/TN ÀG-TNHT CVCS 1 Tsai, Y. S., 2019 Complexity leadership in x x x Poquet, O., learning analytics: Drivers, Gaševie', D., challenges and Dawson, S., opportunities[10] &Pardo, A. 2 Chen, X., Xie, 2020 Application and theory x x x H., Zou, D., gaps during the rise of & Hwang, G. Artificial Intelligence in Education[4] 3 Aldosari, 2020 The future of higher education x x S. A. M. in the light of artificial intelligence transformations[1] 4 Hwang, G. J., 2020 Vision, challenges, roles and x x x x Xie, H., Wah, research issues of artifcial B. W., & intelligence in education[6] Gaševie', D. 5 Alenezi, M. 2021 Deep Dive into Digital x x Transformation in Higher Education Institutions[11] 6 Chaudhry, 2022 Artificial Intelligence in x x x M. A., Kazim, Education (AIEd): a high-level E. academic and industry note 2021[2] 7 Akour, M., 2022 Higher Education Future in the x x Alenezi, M. Era of Digital Transformation[12] 8 Alenezi, M. 2023 Digital Learning and Digital x x Institution in Higher Education[13] ISSN: 2615-9686 Hong Bang International University Journal of Science
  3. Taåp chñ Khoa hoåc Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng - Söë chuyïn àïì: Chuyïín àöíi söë - 6/2023: 97-104 99 Caác chûác nùng chñnh cuãa ûáng duång AI trong giaáo Thûåc tïë, sûã duång caác ûáng duång AI trong giaáo duåc coá duåc àaåi hoåc göìm: dûå àoaán tònh traång hoåc têåp, hiïåu aãnh hûúãng tñch cûåc àïën lúåi ñch cuãa caã ngûúâi hoåc vaâ suêët hoùåc mûác àöå haâi loâng (DÀ/ HS); àïì xuêët nguöìn ngûúâi daåy [2]. Viïåc sûã duång AI giuáp taåo ra möåt bêìu lûåc hoùåc taâi nguyïn hoåc têåp (NL/TN); thûåc hiïån khöng khñ tñch cûåc, khuyïën khñch hoåc viïn tham gia àaánh giaá tûå àöång vaânêng cao traãi nghiïåm hoåc vaâo baâi hoåc hún, caãi thiïån chêët lûúång traãi nghiïåm giaáo têåp(ÀG-TNHT)vaâ Cöë vêën/hoaåch àõnh chñnh saách duåc cuãa hoå. AI cung cêëp thöng tin cho giaáo viïn vaâ quaãn lyá (CVCS) [2, 6]. ban quaãn lyá vïì caác hoaåt àöång vaâ phaåm vi cuãa trñ tuïå Coá rêët nhiïìu nghiïn cûáu trïn thïë giúái nöî lûåc àïí hiïíu nhên taåo trong giaáo duåc àïí àaåt àûúåc sûå xuêët sùæc nhêët roä hún vïì cöng nghïå söë vaâ AIEd (xem Baãng 1), caác cuãa ngûúâi hoåc. nghiïn cûáu naây xem xeát caã vïì thûåc nghiïåm vaâ lyá Nghiïn cûáu nöî lûåc àïí hiïíu roä hún vïì AI trong giaáo duåc thuyïët nïìn taãng cho viïåc ûáng duång AI trong giaáo duåc àaåi hoåc trûåc tuyïën, nghiï cûáu naây xem xeát ûáng duång àaåi hoåc tûâ goác àöå giaãng daåy vaâ hoåc têåp, àöìng thúâi caã AI trong giaáo duåc àaåi hoåc trûåc tuyïën tûâ goác àöå hûúáng vïì khña caånh vïì chñnh saách quaãn lyá. dêîn vaâ hoåc têåp, àöìng thúâi àiïìu tra caác chûác nùng cuãa 3. VAI TROÂ CUÃA AIEd ûáng duång AI, vaâ taác àöång cuãa AI cuäng nhû nhûäng thaách thûác àöëi vúái quaá trònh hûúáng dêîn vaâ hoåc têåp Thuêåt ngûä “Trñ tuïå nhên taåo trong giaáo duåc” (AIEd) trong giaáo duåc àaåi hoåc trûåc tuyïën. Cuå thïí, nghiïn cûáu mö taã viïåc triïín khai caác cöng cuå vaâ chûúng trònh naây têåp trung vaâo giaãi quyïët caác cêu hoãi sau: dûåa trïn AI trong lúáp hoåc vúái muåc tiïu caãi thiïån traãi nghiïåm giaáo duåc cho têët caã caác bïn liïn quan, bao - RQ1: Chûác nùng cuãa caác ûáng duång AI trong giaáo göìm sinh viïn, giaãng viïn vaâ ban quaãn lyá trûúâng duåc àaåi hoåc laâ gò? Taác àöång vaâ yá nghôa cuãa caác ûáng hoåc [6]. Bùçng caách cung cêëp caác taâi liïåu hoùåc duång AI àöëi vúái quaá trònh giaãng daåy vaâ hoåc têåp trong àûúâng dêîn hoåc têåp tûå àöång, àaánh giaá tûå àöång vaâ dûå giaáo duåc àaåi hoåc laâ gò? àoaán vïì hiïåu suêët cuãa hoåc sinh AI [14] coá thïí nêng - RQ2: Nhûäng thaách thûác khi sûã duång ûáng duång AI cao thiïët kïë vaâ phaát triïín hûúáng dêîn trong giaáo duåc trong giaáo duåc àaåi hoåc? àaåi hoåc trûåc tuyïën. 3.1. Chûác nùng cuãa AIEd Tûâ quan àiïím sû phaåm, AI coá thïí hoaåt àöång nhû möåt Tûâ quan àiïím cuãa caác ûáng duång giaáo duåc, AI trong gia sû àïí theo doäi quaá trònh hoåc têåp cuãa ngûúâi hoåc, giaáo duåc coá thïí àoáng vai troâ laâ ngûúâi hûúáng dêîn àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp cuãa hoå vaâ taåo cú höåi cho thöng minh, hïå thöëng daåy keâm thöng minh, cöng cuå/ giaãng viïn boã búát caác nhiïåm vuå nhaâm chaán vaâ töën àöëi taác hoåc têåp hoùåc cöë vêën hoaåch àõnh chñnh saách thúâi gian [5 - 6]. Möåt trong nhûäng muåc tiïu chñnh cuãa [2, 6]. Nhiïìu cuöåc àiïìu tra AIEd àaä àûúåc baáo caáo búãi AIEd laâ àiïìu chónh hûúáng dêîn phuâ húåp vúái àiïím caác nhaâ nghiïn cûáu trong vaâi thêåp kyã qua, chûác nùng maånh, àiïím yïëu, súã thñch cuãa tûâng sinh viïn vaâ caác cuãa AI coá thïí àûúåc chia thaânh böën loaåi. yïëu töë khaác aãnh hûúãng àïën caách hoåc cuãa caác em[15]. Bïn caånh àoá, AIEd coá thïí caá nhên hoáa traãi (1) Hïå thöëng daåy keâm thöng minh (ITS): Daåy keâm nghiïåm hoåc têåp bùçng caách cung cêëp taâi liïåu hoùåc löå thöng minh seä trúã thaânh caách sûã duång phöí biïën nhêët trònh hoåc têåp phuâ húåp vúái nhu cêìu cuãa tûâng ngûúâi hoåc cho caác ûáng duång AIEd [6]. Muåc àñch chñnh cuãa viïåc sinh[16]. Thöng qua viïåc phên tñch dûä liïåu, caác thuêåt sûã duång AI laâcung cêëp möi trûúâng hoåc têåp thöng toaán AI coá thïí xaác àõnh àiïím maånh, àiïím yïëu vaâ löî minh coá thïí tûúng taác vúái sinh viïn, cung cêëp phaãn höíng kiïën thûác, cho pheáp can thiïåp coá muåc tiïu vaâ höìi tuây chónh vaâ nêng cao hiïíu biïët cuãa sinh viïn vïì hûúáng dêîn àûúåc cho möîi sinh viïn.Ngoaâi ra, AIEd coá caác chuã àïì nhêët àõnh [2]. Möåt söë cuöåc àiïìu tra phên thïí tû vêën cho caác nhaâ laänh àaåo hoåc thuêåt vïì caác vêën tñch töíng húåp àaä chó ra rùçng caác hïå thöëng daåy keâm àïì àöíi múái chûúng trònh giaãng daåy, thiïët kïë hûúáng thöng minh coá lúåi trong viïåc thuác àêíy kïët quaã hoåc têåp dêîn vaâ thay àöíi thïí chïë. Àïí giuáp quaãn trõ viïn hoùåc [18] nhû hïå sinh thaái ASSISTments [19]. ngûúâi ra quyïët àõnh àiïìu chónh khoáa hoåc, caác mö (2) Ngûúâi hûúáng dêîn thöng minh: Caác nghiïn cûáu vïì hònh thuêåt toaán AI coá thïí khai thaác vaâ phên tñch dûä vêën àïì naây hiïëm khi àûúåc thûåc hiïån vò hêìu hïët caác hïå liïåu giaáo duåc hiïån coá tûâ cú súã dûä liïåu cuãa hïå thöëng thöëng giaáo duåc dûåa trïn AI thûúâng têåp trung vaâo viïåc giaáo duåc àaåi hoåc [17]. höî trúå ngûúâi hoåc hún laâ taåo cú höåi khuyïën khñch ngûúâi Hong Bang International University Journal of Science ISSN: 2615-9686
  4. 100 Taåp chñ Khoa hoåc Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng - Söë chuyïn àïì: Chuyïín àöíi söë - 6/2023: 97-104 hoåc àoáng vai troâ laâ ngûúâi daåy keâm hoùåc cöë vêën. Tuy - Vêën àïì àaåo àûác: Viïåc sûã duång Trñ tuïå nhên taåo (AI) nhiïn, viïåc thu huát ngûúâi hoåc trong böëi caãnh giuáp àúä trong giaáo duåc laâm dêëy lïn nhûäng lo ngaåi vïì àaåo àûác ngûúâi khaác (tûác laâ ngûúâi hûúáng dêîn AI) hiïíu caác khaái cêìn àûúåc giaãi quyïët. Nhûäng lo ngaåi naây bao göìm àöå niïåm phûác taåp coá thïí laâ möåt caách tiïëp cêån tuyïåt vúâi chñnh xaác khi àûa ra löå trònh hoåc têåp cho ngûúâi hoåc àïí thuác àêíy nùng lûåc tû duy bêåc cao vaâ trònh àöå kiïën khi tûúng taác vúái hïå thöëng AIEd, lûåa choån phûúng thûác cuãa hoå [6]. Nhiïìu mö hònh vaâ kyä thuêåt AI coá khaã phaáp sû phaåm àûúåc sûã duång búãi hïå thöëng AIEd, dûå nùng hoåc hoãi nhûäng kiïën thûác vaâ kinh nghiïåm tûâ sûå àoaán kïët quaã hoåc têåp do caác hïå thöëng àoá taåo ra, caác tûúng taác vúái con ngûúâi.Khaã nùng hoåc têåp cuãa caác vêën àïì vïì cöng bùçng, traách nhiïåm giaãi trònh vaâ minh mö hònh vaâ phûúng phaáp AI coá thïí taåo àiïìu kiïån cho baåch [21] - [22]. Sûå phaát triïín cöng nghïå nhanh sûå phaát triïín cuãa nhûäng ngûúâi daåy keâm thöng minh choáng trong AI àaä vûúåt qua caác cuöåc tranh luêån vïì trong tûúng lai. Vñ duå: möåt ngûúâi daåy keâm thöng minh chñnh saách, khuön khöí quy àõnh vaâ khung phaáp lyá, coá thïí laâ möåt chatbot chùèng haån nhû Microsoft Tay àiïìu naây khiïën cho viïåc giaãi quyïët nhûäng möëi quan [20] vúái giao diïån xûã lyá ngön ngûä tûå nhiïn vaâ maång têm vïì àaåo àûác naây trúã nïn quan troång hún. Àiïìu thêìn kinh nhên taåo. quan troång àöëi vúái caác nhaâ nghiïn cûáu vaâ nhaâ giaáo duåc laâ phaãi hiïíu vai troâ cuãa AI trong giaáo duåc cuäng (3) Cöng cuå hoùåc àöëi taác hoåc têåp thöng minh: Tûâ nhû chûác nùng cuãa caác ûáng duång AI àïí triïín khai quan àiïím cuãa kiïën taåo vaâ lêëy hoåc viïn laâm trung têm hiïåu quaã vaâ àiïìu tra caác vêën àïì nghiïn cûáu AIEd coá thò viïåc cung cêëp möåt cöng cuå hoùåc àöëi taác hoåc têåp giaá trõ [6]. thöng minh laâ möåt vêën àïì quan troång. Thiïët bõ naây coá thïí giuáp ngûúâi hoåc thu thêåp vaâ phên tñch dûä liïåu theo - Nhêån thûác tiïu cûåc vaâ löî hoãng vïì kyä nùng cöng nhûäng caách hiïåu quaã vaâ hiïåu quaã, cho pheáp hoå têåp nghïå: Nhêån thûác tiïu cûåc vïì AI vaâ cöng nghïå trong trung vaâo caác àiïím quan troång hoùåc tû duy bêåc cao giaáo duåc coá thïí taåo ra sûå phaãn àöëi vaâ caãn trúã viïåc aáp (suy luêån vaâ dûå àoaán), thay vò caác nhiïåm vuå cêëp thêëp duång AIEd. Möåt söë quan àiïím tiïu cûåc phöí biïën göìm (chónh sûãa vaâ tñnh toaán) [6]. Möåt söë cöng cuå thêåm chñ khaã nùng mêët viïåc laâm, sûå thiïëu tin tûúãng vaâo hïå coá thïí phên tñch vaâ trònh baây dûä liïåu theo caách “thöng thöëng AI vaâ nhûäng lo ngaåi vïì quyïìn riïng tû vaâ baão minh” àïí giuáp ngûúâi hoåc suy nghô sêu hún vaâ tòm ra mêåt dûä liïåu [21]. Nhûäng nhêån thûác naây coá thïí dêîn àïën nhûäng haâm yá coá giaá trõ bïn dûúái dûä liïåu. sûå hoaâi nghi vaâ miïîn cûúäng chêëp nhêån caác saáng kiïën AIEd. Bïn caånh àoá, caã sinh viïn vaâ giaãng viïn àïìu (4) Cöë vêën hoaåch àõnh chñnh saách: Caác kyä thuêåt AI coá thïí thiïëu caác kyä nùng cöng nghïå cêìn thiïët àïí sûã àaä àûúåc sûã duång àïí cung cêëp thöng tin vaâ àõnh duång hiïåu quaã caác cöng cuå vaâ nïìn taãng AIEd. hûúáng cho viïåc xêy dûång chñnh saách hoùåc luêåt phaáp Khoaãng caách kyä nùng naây coá thïí phaát sinh do khaã trong nhûäng nùm gêìn àêy. Viïåc phaát triïín möåt böå nùng tiïëp cêån cöng nghïå bõ haån chïë, cú höåi àaâo taåo phêån cöë vêën hoaåch àõnh chñnh saách cho viïåc xêy khöng àêìy àuã hoùåc thiïëu quen thuöåc vúái caác cöng dûång chñnh saách trong giaáo duåc laâ hoaân toaân khaã thi nghïå AI [4]. Giaãng viïn àöi khi khöng thïí giaãi thñch vaâ dïî daâng. Vúái sûå trúå giuáp cuãa cöng nghïå AI, caác thöng tin àûúåc cung cêëp khi phên tñch hoåc têåp búãi AI, nhaâ hoaåch àõnh chñnh saách coá thïí hiïíu chñnh xaác khöng àuã khaã nùng chi traã cho caác cöng nghïå AI vaâ hún caác xu hûúáng vaâ vêën àïì trong möi trûúâng giaáo coá thïí khöng chùæc chùæn vïì yá nghôa sû phaåm cuãa viïåc duåc tûâ caã goác àöå vô mö vaâ vi mö, tûâ àoá coá thïí giuáp hoå sûã duång AI àïí daåy hoåc [23]. xêy dûång vaâ àaánh giaá caác chñnh saách giaáo duåc hiïåu quaã [10]. - Thiïëu taâi nguyïn hoåc têåp phuâ húåp cho tûâng caá nhên cuå thïí: Giaãng viïn àaä baáo caáo rùçng caác phûúng phaáp 2.2. Thaách thûác khi sûã duång ûáng duång AIEd giaãng daåy vaâ nguöìn taâi liïåu hoåc têåp àûúåc àïì xuêët búãi Vúái möåt söë ruãi ro trong thïë giúái thûåc nhû con ngûúâi bõ caác nïìn taãng hoåc têåp cuãa AI àûúåc caá nhên hoáa laâ quaá àaánh cùæp thöng tin, hïå thöëng sinh trùæc hoåc àaä bõ giaã giöëng nhau [23]. Ngoaâi ra, dûä liïåu sinh viïn àûúåc sûã maåo, CAPTCHA bõ beã khoáa, ngay caã viïåc àaánh giaá duång trong caác mö hònh dûå àoaán truyïìn thöëng hiïån hoåc thuêåt cuäng bõ sao cheáp... [21] caác thaách thûác khi coá (höìi quy tuyïën tñnh) khöng phaãi luác naâo cuäng phuâ sûã duång AI àaä trúã thaânh möëi quan têm thûåc sûå àöëi vúái húåp vúái caác cöng nghïå AI múái. caác nhaâ nghiïn cûáu cuäng nhû caác nhaâ quaãn lyá giaáo - Gia tùng khoaãng caách trong giaáo duåc khi múã röång duåc. Möåt söë thaách thûác chñnh àûúåc thïí hiïån nhû sau: khoaãng caách kyä thuêåt söë giûäa ngûúâi hoåc: Hêìu hïët caác ISSN: 2615-9686 Hong Bang International University Journal of Science
  5. Taåp chñ Khoa hoåc Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng - Söë chuyïn àïì: Chuyïín àöíi söë - 6/2023: 97-104 101 nghiïn cûáu AIEd àûúåc xem xeát àïìu nhêën maånh rùçng hoåc thuêåt àùåc biïåt têåp trung vaâo caác vêën àïì liïn quan cöng nghïå AI coá thïí thuác àêíy sûå tham gia cuãa ngûúâi àïën AI trong giaáo duåc. Caác höåi nghõ naây coá thïí àoáng hoåc vaâ thuác àêíy phaát triïín caác kyä nùng. Tuy nhiïn, vai troâ laâ nïìn taãng àïí chia seã kiïën thûác, kinh nghiïåm lúåi ñch thûúâng àûúåc tñch luäy chuã yïëu cho nhûäng sinh vaâ caác phûúng phaáp hay nhêët trong viïåc sûã duång AI viïn coá nùng lûåc vaâ coá àöång lûåc. Trong khi àoá, nhoám trong möi trûúâng giaáo duåc. Bùçng caách têåp húåp caác sinh viïn coân laåi (sinh viïn cêìn àûúåc höî trúå nhiïìu nhaâ nghiïn cûáu, hoåc viïn vaâ chuyïn gia vïì AI, caác hún) coá thïí àaä mêët àöång lûåc khi sûã duång caác cöng trûúâng àaåi hoåc coá thïí thuác àêíy möi trûúâng húåp taác vaâ nghïå AI vò hoå caãm thêëy khoá sûã duång, khoá tiïëp cêån thuác àêíy nhûäng tiïën böå trong AIEd. hoùåc nhêån thêëy caác taâi nguyïn hoåc têåp àûúåc àïì xuêët - Chuá yá àïën taác àöång cuãa cöng viïåc vaâ vai troâ: Caác khöng phuâ húåp vúái trònh àöå. Do àoá, viïåc tñch húåp AIEd nhaâ laänh àaåo trûúâng àaåi hoåc nïn chuá yá àïën taác àöång coá thïí laâm trêìm troång thïm khoaãng caách giûäa sinh tiïìm êín cuãa caác ûáng duång AI àöëi vúái cöng viïåc vaâ vai viïn, gia tùng sûå chïnh lïåch trònh àöå vaâ kyä nùng [23]. troâ cuãa caác hoåc giaã trong trûúâng àaåi hoåc. Trñ tuïå nhên 4. ÀÏÌ XUÊËT taåo coá khaã nùng tûå àöång hoáa möåt söë nhiïåm vuå vaâ quy Trûúác nhûäng thaách thûác vaâ cú höåi do ûáng duång Trñ trònh nhêët àõnh, àiïìu naây coá thïí laâm dêëy lïn möëi lo tuïå nhên taåo trong giaáo duåc (AIEd) mang laåi, taác giaã ngaåi vïì sûå dõch chuyïín cöng viïåc. Àiïìu quan troång àïì xuêët möåt söë kiïën nghõ àïí ban quaãn lyá caác trûúâng laâ caác nhaâ laänh àaåo trûúâng àaåi hoåc phaãi chuã àöång giaãi àaåi hoåc xem xeát: quyïët nhûäng lo ngaåi naây bùçng caách tham gia àöëi thoaåi vúái caác giaãng viïn vaâ caác bïn liïn quan khaác. - Nêng cao nhêån thûác: Àiïìu quan troång àöëi vúái caác nhaâ Bùçng caách hiïíu yá nghôa vaâ cöång taác vúái giaãng viïn, laänh àaåo trûúâng àaåi hoåc laâ nêng cao nhêån thûác cuãa caác caác trûúâng àaåi hoåc coá thïí àiïìu hûúáng hiïåu quaã nhûäng chuyïn gia, bao göìm caã giaãng viïn vaâ ban chuã nhiïåm thay àöíi do cöng nghïå AI mang laåi. khoa cuäng nhû caác nhaâ quaãn trõ, vïì caác yïu cêìu vaâ tiïìm nùng cuãa AI trong giaáo duåc. Àiïìu naây coá thïí àaåt - Húåp taác cöång àöìng: Cêìn thiïët lêåp quan hïå àöëi taác àûúåc thöng qua caác höåi thaão, chûúng trònh àaâo taåo vaâ vaâ thuác àêíy húåp taác cöång àöìng vúái caác cöng ty höåi thaão têåp trung vaâo cöng nghïå AI vaâ caác ûáng duång chuyïn biïåt trong lônh vûåc AI. Viïåc cöång taác vúái caác cuãa chuáng trong quaá trònh daåy hoåc, quaãn lyá vaâ haânh chuyïn gia trong ngaânh coá thïí giuáp caác trûúâng àaåi chñnh bùçng löå trònh 7 bûúác (Hònh 1). Bùçng caách thuác hoåc tiïëp cêån vúái caác cöng nghïå, cöng cuå vaâ chuyïn àêíy sûå hiïíu biïët sêu sùæc hún vïì AI nhû vêåy, caác trûúâng mön AI tiïn tiïën. Nhûäng quan hïå àöëi taác naây coá thïí àaåi hoåc coá thïí khai thaác hiïåu quaã caác lúåi ñch cuãa noá vaâ dêîn àïën caác giaãi phaáp àöíi múái, húåp taác nghiïn cûáu giaãi quyïët caác thaách thûác liïn quan. vaâ triïín khai thûåc tïë AI trong giaáo duåc. Nhûäng sûå húåp taác nhû vêåy coá thïí tùng cûúâng tñch húåp caác - Töí chûác caác höåi thaão hoåc thuêåt: Laänh àaåo caác cöng nghïå AI trong möi trûúâng àaåi hoåc vaâ àaãm baão trûúâng àaåi hoåc nïn thuác àêíy viïåc töí chûác caác höåi thaão sûå liïn kïët cuãa caác saáng kiïën AI vúái nhu cêìu vaâ tiïu Hònh 1. Löå trònh 7 bûúác nêng cao nhêån thûác vïì AI Hong Bang International University Journal of Science ISSN: 2615-9686
  6. 102 Taåp chñ Khoa hoåc Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng - Söë chuyïn àïì: Chuyïín àöíi söë - 6/2023: 97-104 chuêín cuãa ngaânh. húåp AI trong giaáo duåc cuäng àùåt ra nhiïìu thaách thûác - Khuyïën khñch nghiïn cûáu hoåc thuêåt: Nhaâ nghiïn cêìn giaãi quyïët. Nhûäng thaách thûác vïì AIEd bao göìm cûáu nhêën maånh têìm quan troång cuãa viïåc caác nhaâ sûå khan hiïëm taâi nguyïn hoåc têåp phuâ húåp tûâng caá nghiïn cûáu hoåc thuêåt thûåc hiïån nhiïìu nghiïn cûáu hún nhên, nhêån thûác tiïu cûåc, khoaãng caách kyä nùng vïì tûúng lai cuãa giaáo duåc úã têët caã caác cêëp trong böëi cöng nghïå, möëi quan têm vïì àaåo àûác vaâ baãn chêët caãnh chuyïín àöíi AI. Bùçng caách tiïën haânh nghiïn cûáu liïn ngaânh cuãa AIEd. Nhûäng thaách thûác naây àoâi hoãi nghiïm ngùåt, caác hoåc giaã coá thïí hiïíu roä hún vïì caác nöî lûåc húåp taác tûâ caác nhaâ giaáo duåc, nhaâ nghiïn cûáu, taác àöång, thaách thûác vaâ cú höåi tiïìm taâng cuãa AI trong nhaâ hoaåch àõnh chñnh saách vaâ nhaâ phaát triïín cöng giaáo duåc. Nghiïn cûáu naây coá thïí cung cêëp thöng tin nghïå àïí giaãi quyïët. cho quaá trònh ra quyïët àõnh, phaát triïín chñnh saách vaâ Àïí vêån duång hiïåu quaã AI trong giaáo duåc, ban laänh caác phûúng phaáp hay nhêët trong viïåc triïín khai caác àaåo trûúâng àaåi hoåc vaâ caác bïn liïn quan nïn nêng cöng nghïå AI möåt caách hiïåu quaã vaâ coá àaåo àûác. Viïåc cao nhêån thûác cuãa caác chuyïn gia, giaãi quyïët caác taác khuyïën khñch caác nhaâ nghiïn cûáu haân lêm àoáng goáp àöång àöëi vúái cöng viïåc vaâ vai troâ hoåc thuêåt, töí chûác cho lônh vûåc AIEd seä nêng cao cú súã tri thûác vaâ taåo caác höåi nghõ hoåc thuêåt vïì caác vêën àïì AI, thuác àêíy húåp àiïìu kiïån thuêån lúåi cho viïåc ra quyïët àõnh dûåa trïn taác cöång àöìng vúái caác cöng ty AI vaâ khuyïën khñch bùçng chûáng. caác nhaâ nghiïn cûáu hoåc thuêåt tiïën haânh nhiïìu nghiïn Toám laåi, caác nhaâ laänh àaåo trûúâng àaåi hoåc coá thïí thûåc cûáu hún trong lônh vûåc naây. Bùçng caách thûåc hiïån hiïån caác bûúác chuã àöång àïí nùæm bùæt tiïìm nùng cuãa nhûäng bûúác trïn, caác trûúâng àaåi hoåc coá thïí khai thaác AI trong giaáo duåc bùçng caách nêng cao nhêån thûác, giaãi tiïìm nùng cuãa AI trong giaáo duåc, nêng cao traãi quyïët caác vêën àïì liïn quan àïën cöng viïåc vaâ vai troâ, nghiïåm daåy vaâ hoåc, àöìng thúâi chuêín bõ töët nhêët cho töí chûác höåi nghõ, thuác àêíy húåp taác cöång àöìng vúái caác sinh viïn trûúác khi ra trûúâng. cöng ty AI vaâ khuyïën khñch nghiïn cûáu hoåc thuêåt. Trong khi vêîn töìn taåi nhûäng thaách thûác, khöng thïí boã Bùçng caách aáp duång caác biïån phaáp naây, caác trûúâng qua sûác maånh biïën àöíi cuãa AI trong giaáo duåc. Bùçng àaåi hoåc coá thïí àõnh hûúáng hiïåu quaã taác àöång biïën àöíi caách nùæm bùæt caác cöng nghïå AI möåt caách coá traách cuãa cöng nghïå AI vaâ àõnh võ mònh laâ ngûúâi ài àêìu nhiïåm, caác trûúâng àaåi hoåc coá thïí taåo ra möi trûúâng trong viïåc têån duång AI àïí tùng cûúâng quaá trònh daåy, hoåc têåp saáng taåo vaâ caá nhên hoáa, thuác àêíy tiïëp cêån hoåc vaâ haânh chñnh. giaáo duåc möåt caách cöng bùçng vaâ phaát triïín nhûäng 5. KÏËT LUÊÅN hiïíu biïët múái vïì thûåc tiïîn giaáo duåc hiïåu quaã. Vúái viïåc liïn tuåc nghiïn cûáu, húåp taác vaâ cam kïët cên nhùæc vïì Toám laåi, Trñ tuïå nhên taåo (AI) àoáng möåt vai troâ quan àaåo àûác, AI coá thïí àoáng goáp àaáng kïí vaâo viïåc àõnh troång trong giaáo duåc, mang àïën nhiïìu cú höåi àïí caãi hònh tûúng lai cuãa giaáo duåc vaâ trao quyïìn cho ngûúâi caách giaáo duåc truyïìn thöëng. Tuy nhiïn, viïåc tñch hoåc trong thúâi àaåi kyä thuêåt söë. TAÂI LIÏåU THAM KHAÃO [1] S. A. M. Aldosari, ‘The future of higher education 27, no. 6. Springer US, 2022. doi: 10.1007/s10639- in the light of artificial intelligence transformations’, 022-10925-9. Int. J. High. Educ., vol. 9, no. 3, pp. 145–151, 2020, [4] X. Chen, H. Xie, D. Zou, and G. J. Hwang, doi: 10.5430/ijhe.v9n3p145. ‘Application and theory gaps during the rise of [2] M. A. Chaudhry and E. Kazim, ‘Artificial Intelligence Artificial Intelligence in Education’, Comput. Educ. in Education (AIEd): a high-level academic and Artif. Intell., vol. 1, no. August, p. 100002, 2020, doi: industry note 2021’, AI Ethics, vol. 2, no. 1, pp. 157– 10.1016/j.caeai.2020.100002. 165, 2022, doi: 10.1007/s43681-021-00074-z. [5] X. Chen, H. Xie, and G. J. Hwang, ‘A multi- [3] F. Ouyang, L. Zheng, and P. Jiao, Artificial perspective study on Artificial Intelligence in intelligence in online higher education: A systematic Education: grants, conferences, journals, software review of empirical research from 2011 to 2020, vol. tools, institutions, and researchers’, Comput. Educ. ISSN: 2615-9686 Hong Bang International University Journal of Science
  7. Taåp chñ Khoa hoåc Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng - Söë chuyïn àïì: Chuyïín àöíi söë - 6/2023: 97-104 103 Artif. Intell., vol. 1, no. October, p. 100005, 2020, doi: data and learning analytics: evaluation of 10.1016/j.caeai.2020.100005. classification methods and learning logs’, Interact. [6] G. J. Hwang, H. Xie, B. W. Wah, and D. Gaševie', Learn. Environ., vol. 28, no. 2, pp. 206–230, 2020, doi: 10.1080/10494820.2019.1636086. ‘Vision, challenges, roles and research issues of Artificial Intelligence in Education’, Comput. Educ. [16] B. C. L. Christudas, E. Kirubakaran, and P. R. Artif. Intell., vol. 1, pp. 1–5, 2020, doi: 10.1016/ J. Thangaiah, ‘An evolutionary approach for j.caeai.2020.100001. personalization of content delivery in e-learning systems based on learner behavior forcing [7] H. Pham, Q. N. Tran, G. L. La, H. M. Doan, and compatibility of learning materials’, Telemat. T. D. Vu, ‘Readiness for digital transformation of higher education in the Covid-19 context: The dataset Informatics, vol. 35, no. 3, pp. 520–533, 2018, doi: 10.1016/j.tele.2017.02.004. of Vietnam’s students’, Data Br., vol. 39, p. 107482, 2021, doi: 10.1016/j.dib.2021.107482. [17] G. George and A. M. Lal, ‘Review of ontology- based recommender systems in e-learning’, Comput. [8] N. T. T. Dung, ‘Cú súã lyá luêån vïì chuyïín àöíi söë trong daåy hoåc àaåi hoåc’, Taåp chñ KH&CN Trûúâng Àaåi Educ., vol. 142, no. July, p. 103642, 2019, doi: hoåc Hoâa Bònh, no. 1, pp. 58–65, 2021. 10.1016/j.compedu.2019.103642. [9] B. N. Sún, N. Thõ, and H. Giang, ‘Àaánh giaá taác [18] W. Ma, O. Adesope, J. C. Nesbit, and Q. Liu, ‘Journal of Educational Psychology Intelligent àöång cuãa chuyïín àöíi söë àïën khaã nùng phaát triïín mö Tutoring Systems and Learning Outcomes#: A Meta- hònh àaåi hoåc thöng minh taåi Trûúâng Àaåi hoåc Baách khoa Haâ Nöåi’, Taåp chñ khoa hoåc giaáo duåc Viïåt Nam, Analysis’, J. Educ. Psychol., vol. 106, no. 4, pp. 901–918, 2014. vol. 18, no. 5, pp. 58–63, 2022. [10] Y. S. Tsai, O. Poquet, D. Gaševie', S. Dawson, [19] N. T. Heffernan and C. L. Heffernan, ‘The ASSISTments ecosystem: Building a platform that and A. Pardo, ‘Complexity leadership in learning analytics: Drivers, challenges and opportunities’, brings scientists and teachers together for minimally Br. J. Educ. Technol., vol. 50, no. 6, pp. 2839–2854, invasive research on human learning and teaching’, Int. J. Artif. Intell. Educ., vol. 24, no. 4, pp. 470–497, 2019, doi: 10.1111/bjet.12846. 2014, doi: 10.1007/s40593-014-0024-x. [11] M. Alenezi, ‘Deep Dive into Digital [20] M. J. Wolf, K. W. Miller, and F. S. Grodzinsky, ‘Why Transformation in Higher Education Institutions’, Educ. Sci., vol. 11, no. 770, pp. 1–13, 2021. We Should Have Seen That Coming’, Orbit j., vol. 1, no. 2, pp. 1–12, 2017, doi: 10.29297/orbit.v1i2.49. [12] M. Akour and M. Alenezi, ‘Higher Education Future in the Era of Digital Transformation’, Educ. [21] R. V. Yampolskiy and M. S. Spellchecker, ‘Artificial Intelligence Safety and Cybersecurity: a Sci., vol. 12, no. 11, 2022, doi: 10.3390/ educsci12110784. Timeline of AI Failures’, 2016, [Online]. Available: http://arxiv.org/abs/1610.07997 [13] M. Alenezi, ‘Digital Learning and Digital Institution in Higher Education’, Educ. Sci., vol. 13, no. 1, 2023, [22] W. Holmes et al., ‘Ethics of AI in Education: Towards a Community-Wide Framework’, Int. J. doi: 10.3390/educsci13010088. Artif. Intell. Educ., vol. 32, no. 3, pp. 504–526, 2022, [14] V. Nitù and I. Gutu, ‘The Role of Leadership and doi: 10.1007/s40593-021-00239-1. Digital Transformation in Higher Education Students’ Work Engagement’, Int. J. Environ. Res. Public [23] T. K. F. Chiu, Q. Xia, X. Zhou, C. S. Chai, and Health, vol. 20, no. 6, p. 5124, 2023, doi: 10.3390/ M. Cheng, ‘Systematic literature review on opportunities, challenges, and future research ijerph20065124. recommendations of artificial intelligence in [15] A. Y. Q. Huang, O. H. T. Lu, J. C. H. Huang, education’, Comput. Educ. Artif. Intell., vol. 4, no. C. J. Yin, and S. J. H. Yang, ‘Predicting students’ September 2022, p. 100118, 2023, doi: 10.1016/ academic performance by using educational big j.caeai.2022.100118. Hong Bang International University Journal of Science ISSN: 2615-9686
  8. 104 Taåp chñ Khoa hoåc Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng - Söë chuyïn àïì: Chuyïín àöíi söë - 6/2023: 97-104 Examining the Role of Artificial Intelligence in the Higher Education:Applications and challenges Nguyen Lam Ngoc Vi ABSTRACT The study investigates the application of Artificial Intelligence in Education (AIEd) in higher education. Research is conducted on AIEd applications such as intelligent tutoring systems, adaptive learning systems, policy-making advisors, and smart learning tools to improve the learning experience, performance, and quality for both students and teachers. The purpose of these applications is to provide customized and individualized learning experiences, enhance learning outcomes, and aid education administrators in making informed decisions. In addition, the study demonstrates that incorporating AI in higher education poses challenges that must be addressed, such as ensuring data privacy and security, ethical concerns, negative perceptions of AI, and a technology gap between teaching and learning participants, as well as some recommendations for addressing these issues in the field of education. Keywords: digital transformation, the role of artificial intelligence, challenges of artificial intelligence integration in education Received: 16/05/2023 Revised: 01/06/2023 Accepted for publication: 04/06/2023 ISSN: 2615-9686 Hong Bang International University Journal of Science
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
59=>2