Khảo sát sử dụng truyền

thông xã hội để

marketing B2B

Hầu hết những nhà làm thương hiệu trong các công ty B2B đã bắt đầu

sử dụng truyền thông xã hội và ngày càng nhiều trong số họ lên kế

hoạch sử dụng những “kiểu truyền thông mới” hơn trước đây.

Nghiên cứu trên được đưa ra bởi tạp chí BtoB và Hiệp hội Quảng cáo

Mỹ, công bố trên BtoB.

Gần 2/3 tức 66% trong số những nhà tiếp thị nói rằng họ sử dụng truyền

thông xã hội, tăng so với 20% của con số hai năm trước. Trong số những

nhà marketing B2B, có 57% nói họ hiện sử dụng truyền thông xã hội, tăng

15% trong năm 2007.

Những blog đứng đầu trong danh sách các chiến thuật truyền thông mới

không được sử dụng hiện nay trong công ty B2B cũng như B2C trong việc

lên kế hoạch vào các năm tiếp theo; tiếp đến là tiếp thị qua điện thoại, hầu

hết các nhà tiếp thị B2B sử dụng chiếm 52%, so với B2C là 18%, số này

luôn quan tâm tới sử dụng viral video và podcast.

Theo nghiên cứu, “Cộng hưởng sức mạnh của mặt bằng truyền thông mới

tạo nên hiệu quả tốt hơn trong marketing”, dựa trên cuộc nghiên cứu của 172

khách hàng của công ty B2B và B2C đồng thời là nhà tiếp thị. Cuộc khảo sát

này tiến hành đến năm 2007.

Dưới đây là những vấn đề nổi bật từ cuộc nghiên cứu:

- Có 74% trong các nhà marketing của cuộc khảo sát nói rằng họ sử dụng

Facebook; 60% trong số các nhà marketing B2B cũng nói vậy.

- Tuy nhiên có 8 trong số 10 nhà marketing B2B (81%) sử dụng LinkedIn;

25% nhà marketing B2C sử dụng phương tiện này.

- Twitter luôn luôn đứng ở vị trí cao hơn trong số những nhà marketing B2B

so với B2C, cụ thể là 70% so với 46%.

Truyền thông xã hội và những mặt bằng của truyền thông xã hội mới hiện

đang cho thấy nhu cầu phát triển hơn so với các phương tiện xây dựng

thương hiệu truyền thống (giống như sự phản ánh những mối liên hệ của

marketing trong suy thoái.)

- 47% nhà marketing nói mục đích ban đầu của họ trên các trang web là nhu

cầu phát sinh, so với 39% người có đồng ý kiến này trong năm 2007.

- Chỉ có 34% số người được hỏi nói rằng xây dựng thương hiệu hiện duy trì

mục tiêu những trang web của họ so với con số 49% trong năm 2007.

- Mục tiêu ban đầu của sử dụng truyền thông xã hội là xây dựng thương

hiệu, theo ý kiến của 51% các nhà marketing trả lời trong cuộc điều tra trên,

so với tỷ lệ 65% cách đây hai năm.

- Chỉ có 30% nhu cầu phát sinh so với mục đích ban đầu sử dụng truyền

thông xã hội, tăng 10% so với năm 2007.

- Mục đích ban đầu của sử dụng Viral video cho thấy nhu cầu chung chung

chiếm 58% trong số những nhà làm tiếp thị, so với 27% cách đây hai năm.

- Chỉ có 35% những nhà marketing nói Viral video là để xây dựng thương

hiệu, so với 65% trong năm 2007.

Tiếp thị B2B có nhiều khả năng hơn tiếp thị B2C trong thiết lập quy trình

đánh giá trên các phương tiện truyền thông mới, bao gồm tất cả:

* Mobile: 83% so với 70%

* Blogs: 50% so với 24%

* Social networks: 44% so với 32%

* Viral video: 39% so với 19%.

Không có khả năng xác định ROI (đo lường độ hiệu quả của công cụ truyền

thông trong marketing) và thiếu trong cách xác định truyền thống so với

truyền thông kỹ thuật số hiện đứng đầu trong những thay đổi mối quan hệ

truyền thông mới và là thách thức với các nhà marketing:

- 44% các nhà marketing B2B và 56% nhà marketing B2C tham gia hỗ trợ

ROI

- 42% trong số những nhà tiếp thị B2B và 49% nhà tiếp thị B2C tham gia đo

lường để xác định mức phân phối thông tin.

Đối với việc sử dụng truyền thông mới và trên tất cả các kênh mà nhà

marketing sử dụng:

- 62% các nhà marketing B2B và 71% nhà marketing B2C nói họ có kế

hoạch tăng sử dụng truyền thông mới; khoảng 2 trong 10 người nói việc sử

dụng sẽ gần như thế (23%, B2B; 22%: B2C); 14% trong số nhà marketing

B2B nói họ sẽ giảm sử dụng những phương tiện truyền thông mới so với 7%

nhà marketing B2C cùng quan điểm này.

Tuy vậy, có 49% trong số nhà tiếp thị B2B và 56% nhà tiếp thị B2C nói việc

sử dụng toàn diện sẽ ít hơn trong năm nay so và so với năm ngoái.

Các nhà marketing B2C nói họ đang có nhiều sự thay đổi trong ngân sách so

với ngân sách cho các công cụ truyền thông truyền thống (78% so với 42%)

các nhà tiếp thị B2B dành quỹ cho công cụ truyền thông mới.

Nghiên cứu trên được thực hiện trực tuyến trong tháng 6, thống kế phản hồi

của 172 khách hàng đồng thời là nhà marketing, 77 trong số họ thuộc công

ty B2B và 41 thuộc công ty B2C và 54 trong số họ làm cả hai. Kết quả điều

tra này sẽ được công bố tại Hội thảo “B-to-B Marketing in the New World”

tổ chức bởi BtoB và ANA vào ngày 4 và 5 tháng 8 tới tại Chicago – Mỹ.