Khảo sát vai trò điều dưỡng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong kiến tạo giá trị cảm xúc tích cực cho người bệnh
lượt xem 2
download
Cảm xúc tích cực rất cần cho mỗi con người, giúp họ lạc quan, tự tin để vượt qua những khó khăn trở ngại cuộc sống, nhất là với người bệnh khi họ đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế, đó là những trạng thái cảm xúc tạo ra cảm giác khoan khoái, dễ chịu, mang theo niềm tin, hy vọng được bệnh viện chữa trị để sớm bình phục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khảo sát vai trò điều dưỡng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong kiến tạo giá trị cảm xúc tích cực cho người bệnh
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 KHẢO SÁT VAI TRÒ ĐIỀU DƯỠNG KHOA KHÁM BỆNH, BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG QUÂN ĐỘI 108 TRONG KIẾN TẠO GIÁ TRỊ CẢM XÚC TÍCH CỰC CHO NGƯỜI BỆNH Nguyễn Thu Thủy 1 TÓM TẮT Keywords:Positive feelings of patients, nursing care Cảm xúc tích cực rất cần cho mỗi con người, giúp họ department, Central Military Hospital 108. lạc quan, tự tin để vượt qua những khó khăn trở ngại cuộc sống, nhất là với người bệnh khi họ đến khám, điều trị tại I. ĐẶT VẤN ĐỀ các cơ sở y tế, đó là những trạng thái cảm xúc tạo ra cảm Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 6 khóa XII giác khoan khoái, dễ chịu, mang theo niềm tin, hy vọng (25/10/2017), Đảng ta đã ban hành Nghị quyết số 20- NQ/ được bệnh viện chữa trị để sớm bình phục. Điều dưỡng TƯ “Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao viên đóng vai trò rất quan trọng, với họ đó là công việc của sức khỏe nhân nhân trong tình hình mới”. Quán triệt Nghị trái tim, lương tâm và trách nhiệm; điều dưỡng phải nhạy quyết trên, hướng tới sự thỏa mãn nhu cầu được khám, cảm với nỗi đau về thể chất và tinh thần của người bệnh, chữa bệnh của người bệnh ở Bệnh viện Trung ương Quân có trách nhiệm động viên, cổ vũ để họ giảm lo lắng, yên đội108 hiện nay, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện tiếp tâm chữa bệnh. tục có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, định Từ khóa: Cảm xúc tích cực của người bệnh, điều hướng các cơ quan, đơn vị, khoa chuyên môn cải tiến, dưỡng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân nâng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh. Trong đội 108. đó, chú trọng phát huy vai trò đội ngũ điều dưỡng viên ở các chuyên khoa nhằm nâng cao hiệu quả kỹ năng tham SUMMARY: vấn, trao đổi, kiến tạo cảm xúc tích cực cho người bệnh khi SURVEY OF NURSING MEDICAL họ đến khám, điều trị tại Bệnh viện. Với người bệnh, cảm EXAMINATIONS AND DISEASES IN THE ARMY xúc tích cực giúp cho họ thêm phần lạc quan, tin tưởng và 108 CENTRAL CENTER IN ASSOCIATION yên tâm điều trị để bệnh sớm bình phục. POSITIVE FEELING FOR DISEASE Positive emotions are essential for each person, helping them to be optimistic and confident to overcome II. MỤC TIÊU, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU difficulties and obstacles in life, especially for patients 1. Mục tiêu nghiên cứu when they come for medical examination and treatment Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới “Dịch at medical facilities. In fact, these are emotional states that vụ do điều dưỡng cung cấp là một trong những trụ cột create a sense of pleasure, comfort, confidence, hope to của hệ thống dịch vụ y tế”. Họ là lực lượng cung cấp be cured by the hospital to recover soon. Nurses play a dịch vụ nhiều nhất, thường xuyên và liên tục nhất cho very important role, for them it is the work of the heart, người bệnh. Vậy, mỗi điều dưỡng viên cần làm gì và conscience and responsibility; Nurses must be sensitive làm như thế nào để tạo được cảm xúc tích cực cho to the physical and mental pain of patients, and have the người bệnh (?!). Người điều dưỡng chuyên nghiệp responsibility to encourage and encourage them to reduce thực hiện hoạt động chuyên môn không chỉ thuần túy anxiety and be assured of treatment. là làm đúng quy trình mà còn phải tạo cảm xúc tích 1. Khoa Khám bệnh, Bệnh viện TWQĐ 108 SĐT: 0988.070.726, gmail: thuysontay79@gmail.com Ngày nhận bài: 09/10/2019 Ngày phản biện: 18/10/2019 Ngày duyệt đăng: 30/10/2019 86 SỐ 1 (54) - Tháng 01-02/2020 Website: yhoccongdong.vn
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC cực để tạo niềm tin cho người bệnh. Điều dưỡng là chung cho hai nhóm khách thể nghiên cứu (80 điều dưỡng công việc của trái tim, người điều dưỡng giỏi phải viên và 200 người bệnh). nhạy cảm với nỗi đau đớn về thể chất và tinh thần của người bệnh, giúp đỡ người bệnh lạc quan, tin tưởng III. KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN và yên tâm khám, điều trị để bệnh tật mau bình phục; Để có cơ sở đánh giá khách quan, chính xác vai trò kết quả đó làm thước đo đánh giá sự tận tụy, trình độ người điều dưỡng viên trong kiến tạo giá trị cảm xúc tích năng lực chuyên môn, phương pháp tác phong công cực cho người bệnh khi họ đến khám, điều trị bệnh tại tác của điều dưỡng viên ở Khoa Khám bệnh, Bệnh Khoa Khám bệnh, Bệnh viện 108, tác giả xây dựng bộ tiêu viện 108 hiện nay. chí khảo sát chung cho hai nhóm đối tượng nghiên cứu: 80 Nội dung bài viết nhằm thực hiện tốt 3 mục tiêu cụ điều dưỡng viên và 200 người bệnh cụ thể như sau: thể sau đây: (1) Đánh giá năng lực thực hành kỹ năng tạo 1. Thái độ, cử chỉ đón tiếp, hướng dẫn người bệnh cảm xúc tích cực cho người bệnh của điều dưỡng viên khi của điều dưỡng viên. họ đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện 108; (2) Khẳng 2. Thái độ sẵn sàng hợp tác, phối hợp làm việc của định ý nghĩa về giá trị đích thực của việc kiến tạo cảm xúc người bệnh với điều dưỡng viên. tích cực cho người bệnh; (3) Làm cho người bệnh có tâm 3. Tâm trạng lạc quan, vui vẻ của người bệnh, muốn lý thoải mái, tin tưởng và yên tâm khám, điều trị bệnh tại được chia sẻ cảm xúc với điều dưỡng viên. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. 4. Người bệnh luôn tin tưởng vào trình độ tay nghề 2. Phương pháp nghiên cứu chuyên môn của điều dưỡng viên. Để đánh giá đúng vai trò người điều dưỡng viên Chia sự đánh giá 4 tiêu chí thành 3 mức độ với quy Khoa Khám bệnh, Bệnh viện 108 trong kiến tạo giá trị ước điểm như sau: cảm xúc tích cực cho người bệnh. Tác giả đã sử dụng Tốt (3 điểm), Khá (2 điểm), Trung bình (1 điểm). n −1 tổng hợp các phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu giá trị Sử dụng công thức tính khoảng điểm: L = n về cảm xúc tích cực của con người trong hoạt động thực Trong đó: tiễn, từ đó luận giải đưa ra quan niệm chung về cảm xúc - L: là khoảng điểm. tích cực của người bệnh tại các cơ sở y tế; quan sát các - n: là số mức độ các khoảng điểm. trạng thái, cung bậc cảm xúc khác nhau của người bệnh - Ta có L = 0,67. khi họ đến khám, chữa bệnh hằng ngày tại bệnh viện theo Áp dụng công thức tính điểm trung bình cộng ( X ) mẫu các tiêu chí biểu hiện; tiến hành trao đổi, phỏng vấn đối với từng tiêu chí, xác định thứ hạng của từng tiêu chí, trực tiếp với đại diện 20 điều dưỡng viên và 50 người điểm trung bình cộng của từng tiêu chí được quy ước ở ba bệnh; kết hợp sử dụng phương pháp xử lý số liệu bằng mức độ như sau: thống kê toán học. - Tốt (từ ≥ 2.34 ÷ 3 điểm). - Đối tượng khảo sát: 80 điều dưỡng viên và 200 - Khá (từ ≥1.67÷ ≥ 2.34 điểm). người bệnh. - Trung bình (từ 1 ÷
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 Bảng 1. Kết quả khảo sát từ 80 điều dưỡng viên về vai trò người điều dưỡng viên trong kiến tạo giá trị cảm xúc tích cực cho người bệnh khi họ đến khám, điều trị bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện 108 Mức độ biểu hiện TT Nội dung tiêu chí ĐTB Thứ bậc Tốt Khá Trung bình Thái độ, hành vi, cử chỉ đón tiếp, hướng dẫn 1 38 34 08 2.37 2 người bệnh của điều dưỡng viên. Thái độ sẵn sàng hợp tác, phối hợp làm việc của 2 35 32 13 2.27 3 người bệnh với điều dưỡng viên. Tâm trạng lạc quan, vui vẻ của người bệnh, 3 34 30 16 2.22 4 muốn được chia sẻ cảm xúc với điều dưỡng viên. Người bệnh luôn tin tưởng vào trình độ tay nghề 4 42 38 0 2.52 1 chuyên môn của điều dưỡng viên. Điểm trung bình chung 2.34 Bảng 2. Kết quả khảo sát từ 200 người bệnh về vai trò người điều dưỡng viên trong kiến tạo giá trị cảm xúc tích cực cho người bệnh khi họ đến khám, điều trị bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện 108 Mức độ biểu hiện TT Nội dung tiêu chí ĐTB Thứ bậc Tốt Khá Trung bình Thái độ, hành vi, cử chỉ đón tiếp, hướng dẫn 1 92 98 10 2.41 2 người bệnh của điều dưỡng viên. Thái độ sẵn sàng hợp tác, phối hợp làm việc của 2 88 97 15 2.36 3 người bệnh với điều dưỡng viên. Tâm trạng lạc quan, vui vẻ của người bệnh, 3 74 103 23 2.25 4 muốn được chia sẻ cảm xúc với điều dưỡng viên. Người bệnh luôn tin tưởng vào trình độ tay nghề 4 96 95 09 2.43 1 chuyên môn của điều dưỡng viên. Điểm trung bình chung 2.36 Để tăng tính thuyết phục về thực trạng vai trò người tạo ra cảm xúc tích cực cho người bệnh để giúp họ có tâm điều dưỡng viên trong kiến tạo giá trị cảm xúc tích cực cho lý lạc quan, tin tưởng, yên tâm khám và điều trị; có 19/20 người bệnh khi họ đến khám, điều trị bệnh tại Khoa Khám = 95% điều dưỡng khẳng định làm tốt việc này sẽ đáp ứng bệnh, Bệnh viện 108, tác giả tiến hành nội dung phỏng vấn tốt mong muốn của nhiều bệnh nhân và người nhà. 20 điều dưỡng viên khoa Khám bệnh và 50 người bệnh. Kết quả trao đổi với 50 người bệnh đều cho rằng: Nội dung khảo sát mức độ hài lòng về các tiêu chí đưa ra Có 48/50 = 96% số người bệnh khẳng định việc xây dựng khảo sát ở trên. bộ tiêu chí trên là phù hợp với nội dung nghiên cứu và Kết quả trao đổi 20 điều dưỡng viên: Cùng có 19/20 thể hiện rõ ý được hỏi, làm cho người được hỏi dễ trả lời = 95% số điều dưỡng có sự nhất trí cao về nội dung bộ tiêu theo các nội dung câu hỏi; có 46/50 = 92% số người bệnh chí đánh giá trên; có 18/20 = 90% số điều dưỡng cho rằng được hỏi còn khẳng định khi họ đến Bệnh viện Trung việc nâng cao kỹ năng tham vấn, trực tiếp cọ sát trao đổi, ương Quân đội 108 thăm khám, điều trị thì tâm lý luôn 88 SỐ 1 (54) - Tháng 01-02/2020 Website: yhoccongdong.vn
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC yên tâm về trình độ tay nghề các y, bác sỹ ở đây; cảm 98% số người bệnh bày tỏ niềm tin tưởng, sự kỳ vọng vào nhận rõ bệnh viện được trang bị nhiều máy móc hiện đại, khả năng của Bệnh viện TWQĐ 108 khi người bệnh được đồng bộ; cảnh quan bệnh viện sạch sẽ và có không gian thăm khám, điều trị bệnh ở Bệnh viện sẽ có nhiều cơ hội thoáng đãng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp sau thời gian điều trị khỏi bệnh hơn so với cơ sở y tế ở các địa phương họ được thăm khám và điều trị bệnh tại đây; có 49/50 = nơi họ sinh sống. Biểu đồ 1: Kết quả phỏng vấn, trao đổi trực tiếp với đại diện điều dưỡng và người bệnh Từ số liệu khảo sát thu được ở Bảng 1 và 2, tác giả tiến người bệnh khi họ đến khám, điều trị bệnh tại Khoa Khám hành xây dựng Biểu đồ biểu thị thực trạng vai trò người bệnh, Bệnh viện 108 như sau: điều dưỡng viên trong kiến tạo giá trị cảm xúc tích cực cho Biểu đồ 2: Mô tả thực trạng vai trò điều dưỡng KKB, BV 108 trong kiến tạo giá trị cảm xúc tích cực cho người bệnh 89 SỐ 1 (54) - Tháng 01-02/2020 Website: yhoccongdong.vn
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 IV. KẾT LUẬN liên hệ tuyến tính chặt chẽ với nhau, đảm bảo độ tin cậy 1. Căn cứ kết quả khảo sát 80 điều dưỡng viên ở Bảng khoa học. 1 cho thấy: 100% điều dưỡng viên có sự đồng tình đánh giá cao nội dung bộ tiêu chí đánh giá thực trạng vai trò KHUYẾN NGHỊ người điều dưỡng trong kiến tạo giá trị cảm xúc tích cực Để tiếp tục duy trì và nâng cao vị thế, uy tín của Bệnh cho người bệnh khi họ đến khám, điều trị bệnh tại khoa viện tuyến cuối Quân đội, hạng đặc biết cấp quốc gia, Khám bệnh, bệnh viện 108; nội dung bảm đảm phù hợp Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện cần chỉ đạo các cơ với đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu. Nhận xét cả 4 tiêu chí quan, khoa chuyên môn cải tiến nâng cấp chất lượng các đều được khách thể đánh giá mức độ khá và tốt. Trong đó dịch vụ y tế; chú trọng bồi dưỡng phát triển đội ngũ y, bác được đánh giá cao nhất là Tiêu chí 4 “Người bệnh luôn tin sĩ Khoa Khám bệnh “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng với tưởng vào trình độ tay nghề chuyên môn của điều dưỡng niềm tin yêu của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước, viên”, (ĐTB = 2.52); thấp nhất là Tiêu chí 3 “Tâm trạng xứng đáng là nơi đón tiếp, chăm sóc người bệnh ban đầu, lạc quan, vui vẻ của người bệnh, muốn được chia sẻ cảm tạo dấu ấn, cảm xúc tích cực khi họ đến khám và điều trị xúc với điều dưỡng viên”, (ĐTB = 2.22). bệnh tại Bệnh viện. 2. Căn cứ kết quả khảo sát 200 người bệnh ở Bảng Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên các khoa chuyên môn 2 cho thấy: Người bệnh đánh giá cao bộ tiêu chí khảo phải luôn chủ động và tạo cơ hội cho người bệnh được sát thực trạng vai trò người điều dưỡng viên trong kiến tiếp cận, thiết lập, phát triển mối quan hệ tốt đẹp với điều tạo giá trị cảm xúc tích cực cho người bệnh khi họ đến dưỡng viên, để giúp họ được tham gia nhiều hơn vào việc khám, điều trị bệnh tại khoa Khám bệnh, Bệnh viện 108; cùng đưa ra các quyết định điều trị và chăm sóc sức khỏe các tiêu chí phù hợp với đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu. cho chính họ. Các thông tin thiết yếu cần chia sẻ với người Nhận xét, cả 4 tiêu chí đều được đánh giá mức độ khá bệnh gồm: thông tin về chẩn đoán, tiến triển bệnh và kết và tốt. Trong đó mức độ cao nhất là Tiêu chí 4 “Người quả điều trị; thông tin về các hoạt động chăm sóc hằng bệnh luôn tin tưởng vào trình độ tay nghề chuyên môn ngày; thông tin về chi phí; thông tin về thời gian chờ khám, của điều dưỡng viên”, (ĐTB = 2.43); thấp nhất là Tiêu chờ mổ, chờ xét nghiệm, dự kiến kế hoạch ra viện... để chí 3 “Tâm trạng lạc quan, vui vẻ của người bệnh, muốn người bệnh chủ động phối hợp với các diều dưỡng, bác sĩ. được chia sẻ cảm xúc với điều dưỡng viên”, (ĐTB = Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao 2.25). Độ lệch chuẩn trung bình của hai nhóm khách thể kỹ năng mềm cho đội ngũ điều dưỡng viên, nhất là kỹ giao được khảo sát là 002. Xác suất P = 99.98%, điều đó cho tiếp ứng xử, kỹ năng tham vấn tâm lý, kỹ năng tạo cảm xúc thấy kết quả khảo sát từ hai nhóm khách thể trên có mối tích cực cho người bệnh ./. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Báo cáo đánh giá kết quả công tác khám, chữa bệnh quý 3 năm 2019. (trang 6 - 12). 2. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bộ quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện được ban hành tháng 3 năm 2017. 3. Chương trình số 52/CTr - BYT (18/6/2009) Về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế. Do Bộ Y tế ban hành. 4. ĐCSVN, Nghị quyết số 20 - NQ/TƯ (25/10/2017) Về tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân nhân trong tình hình mới. 90 SỐ 1 (54) - Tháng 01-02/2020 Website: yhoccongdong.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
VIÊM MỦ MÀNG PHỔI TẠI BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG I: NHỮNG TIẾN BỘ MỚI TRONG CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ
19 p | 117 | 12
-
Giáo trình Quản lý điều dưỡng - CĐ Y tế Hà Nội
122 p | 16 | 7
-
Khảo sát nhận thức và thái độ của điều dưỡng về vai trò, nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh khoa tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương
7 p | 125 | 7
-
Vai trò của cộng hưởng từ khuếch tán và động học trong chẩn đoán phân biệt u vú lành tính và ác tính
8 p | 38 | 5
-
Khảo sát vai trò phản xạ cơ bàn đạp trong bệnh lý điếc đột ngột
5 p | 159 | 5
-
Đánh giá vai trò của anti-HMGCR trong chẩn đoán và điều trị viêm cơ hoại tử qua trung gian miễn dịch liên quan đến statin
7 p | 12 | 3
-
Khảo sát thực trạng vườn thuốc nam mẫu của trạm y tế phường tại thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương
2 p | 130 | 3
-
Khảo sát vai trò của dinh dưỡng lâm sàng trong nhóm bệnh nhân nhiễm trùng cổ sâu tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ năm 2020 đến năm 2021
6 p | 21 | 3
-
Vai trò của định lượng transferrin huyết thanh trong đánh giá tình trạng dinh dưỡng ở bệnh nhân bệnh thận mạn chưa điều trị thay thế thận
9 p | 78 | 2
-
Tình hình đề kháng kháng sinh, kết quả điều trị trong nhiễm trùng cổ sâu do các loài Streptococcus
5 p | 5 | 2
-
Vai trò mở dạ dày ra da dự phòng ở bệnh nhân hóa xạ trị đồng thời ung thư hạ hầu – thanh quản giai đoạn III - IV
14 p | 3 | 2
-
Khảo sát vi sinh và đề kháng kháng sinh của vi khuẩn thường gặp ở bệnh nhân nhiễm trùng cổ sâu nặng tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ 2019-2022
5 p | 11 | 2
-
Mối liên quan giữa biến thể gen ADIPOQ rs266729 và bệnh đái tháo đường típ 2 ở người Việt Nam
5 p | 21 | 2
-
Khảo sát rối loạn về khí máu động mạch và điện giải của bệnh nhân nặng bằng phương pháp xét nghiệm nhanh tại giường bệnh (POCT) nhập viện khoa cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy
7 p | 94 | 2
-
Vai trò của nội soi phế quản ống mềm trong bệnh lý hô hấp nhi khoa
5 p | 61 | 1
-
Thực hành và các yếu tố liên quan phòng ngừa té ngã cho người bệnh của điều dưỡng tại Bệnh viện Trưng Vương
9 p | 1 | 1
-
Nghiên cứu nồng độ Cystatin C huyết tương ở bệnh nhân đái tháo đường typ 2 tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
8 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn