intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khó khăn trong tái cấu trúc công ty ở Việt Nam

Chia sẻ: Ho Ivy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

159
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi quy mô của doanh nghiệp lớn dần lên, hoạt động điều hành sẽ trở nên phức tạp hơn và yêu cầu về chuyên môn quản lý cũng cao hơn. Một chủ doanh nghiệp giờ đây có khi phải ra hàng trăm quyết định mỗi ngày về thị trường, nhân sự, hành chính, công nghệ, sản xuất, tài chính kế toán… sự quá tải và quá tầm hoàn toàn có thể xảy ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khó khăn trong tái cấu trúc công ty ở Việt Nam

  1. Khó khăn trong tái cấu trúc công ty ở Việt Nam Khi quy mô của doanh nghiệp lớn dần lên, hoạt động điều hành sẽ trở nên phức tạp hơn và yêu cầu về chuyên môn quản lý cũng cao hơn. Một chủ doanh nghiệp giờ đây có khi phải ra hàng trăm quyết định mỗi ngày về thị trường, nhân sự, hành chính, công nghệ, sản xuất, tài chính kế toán… sự quá tải và quá tầm hoàn toàn có thể xảy ra. Công cuộc đổi mới của Việt Nam đã tạo ra một thế hệ các "doanh nghiệp mới". Đặc thù của các doanh nghiệp này là phát triền từ các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ, quy mô gia đình. ở đó, mọi hoạt động điều hành đều tập trung vào một đầu mối là chủ sở hữu doanh nghiệp. Nhân sự có trình độ thấp, một số trường hợp có quan hệ họ tộc với chủ sở hữu. Mô hình quản lý này giúp các quyết định trong hoạt động kinh doanh được đưa ra nhanh chóng, linh hoạt, nhất là những quyết định liên quan đến giá cả
  2. đầu vào, đầu ra, các quyết định đầu tư. Và điều quan trọng không kém, đó là cảm giác an tâm khi chính chủ sở hữu công ty giám sát và can thiệp vào tất cả các vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, khi quy mô của doanh nghiệp lớn dần lên, hoạt động điều hành sẽ trở nên phức tạp hơn và yêu cầu về chuyên môn quản lý cũng cao hơn. Một chủ doanh nghiệp giờ đây có khi phải ra hàng trăm quyết định mỗi ngày về thị trường, nhân sự, hành chính, công nghệ, sản xuất, tài chính kế toán… sự quá tải và quá tầm hoàn toàn có thể xảy ra. Các doanh nghiệp đang nhận thức khá sâu sắc và nỗ lực triển khai việc cấu trúc lại doanh nghiệp, nhất là về bộ máy nhân lực Các chủ sở hữu của các "doanh nghiệp mới" này hy vọng khi có bộ máy nhân lực mạnh, sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về sản xuất, kinh doanh, tiếp thị, tài chính kế toán… họ sẵn sàng có chế độ đãi ngộ cao để thu hút nhân tài, đặc biệt là giới quản lý trung và cao cấp. Tính chuyên nghiệp trong quản lý của đội ngũ
  3. nhân lực mới này tạo nên những chuyển biến rất mạnh mẽ trong công tác quản lý của doanh nghiệp. Những rủi ro trong quá trình chuyển đổi Tuy nhiên, những rủi ro trong quá trình chuyển đổi cũng bắt đầu xuất hiện: 1. Chi phí cho việc chuẩn hóa bộ máy và hình thức quản trị tiên tiến rất cao, và cao hơn nhiều so với sự gia tăng về doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp trong giai đoạn đầu (thường không dưới một năm). Từ đó phát sinh những nghi ngại, những đánh giá không tốt của chủ doanh nghiệp về năng lực quản lý đội ngũ nhân lực mới. Nói cách khác, kỳ vọng về một sự thay đối mang tính đột biến của chủ doanh nghiệp không được đáp ứng; 2. Sự phân cấp chưa đủ mạnh, cảm giác bị mất quyền lực, thói quen can thiệp vào mọi công việc của chủ doanh nghiệp gây ra những khó khăn trong triển khai công việc của các nhân sự mới.
  4. Kỳ vọng và nhiệt huyết đóng góp sức lực, kinh nghiệm của đội ngũ quản lý mới cho tương lai doanh nghiệp bị xói mòn; 3. Khoảng cách về tính chuyên nghiệp trong quản lý giữa lực lượng quản lý mới được tuyển dụng và lực lượng lao động hiện hữu sẽ dẫn đến những mâu thuẫn nhất định trong nội bộ doanh nghiệp. Mâu thuẫn này càng nghiêm trọng hơn đối với các lao động có vai vế trong doanh nghiệp, những lao động có quan hệ họ tộc. Mâu thuẫn này gây nhiễu thông tin và bất lợi cho công tác quản lý của nhân sự mới. Kết quả là sự ra đi của không ít người thuộc lực lượng quản lý mới được tuyển dụng và tình trạng quản lý của doanh nghiệp lại càng tồi tệ hơn vì sự xáo trộn bộ máy nhân sự. Quá trình tái cấu trúc thường bị thất bại. Những lưu ý trong quá trình tái cấu tríc Trong ba nguyên nhân dẫn đến thất bại của quá trình tái cấu trúc, ta chú trọng đặc biệt vào nguyên nhân 1 và 2.
  5. - Để quá trình tái cấu trúc thành công, nên chú trọng đặc biệt đến tính chiến lược. Mỗi chương trình tái cấu trúc nên được xây dựng thành kế hoạch cụ thể có lộ trình đầy đủ và nhất là có một dự tính ngân sách cụ thể. Trong kế hoạch tái cấu trúc, thể hiện đầy đủ đồng tiền thu - chi ứng với từng giai đoạn (có thể là hàng quý, nửa năm) cụ thể. - Các chủ doanh nghiệp phải chấp nhận từ bỏ những thói quen trong mô hình quản lý cũ, phải tập làm quen với việc trao bớt quyền lực cho thuộc cấp. - Và cuối cùng, quá trình tái cấu trúc phải được thực hiện từng bước một để tránh gây sốc. Việc đồng bộ hóa giữa nhân sự tuyển từ bên ngoài và nhân sự cũ trong công ty là cần thiết những nên diễn ra từ từ và nhẹ nhàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2