tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----- -----<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
cK<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC<br />
CHO GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
NGHỆ THUẬT – ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Lê Thị Kim Nhung<br />
<br />
ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Lớp: K45 – Quản trị nhân lực<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2015<br />
<br />
uế<br />
<br />
Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
giảng viên tại Trường Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế” với vốn kiến thức, điều kiện<br />
<br />
về thời gian có giới hạn nên tôi không thể tránh khỏi những sai sót và hạn chế nhất định.<br />
Qua quá trình thu thập thông tin, điều tra khảo sát, xử lí và tổng hợp số liệu nội dung<br />
nghiên cứu một cách khách quan. Cuối cùng đề tài nghiên cứu “Giải pháp nâng cao động<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế” cũng được<br />
hoàn thành. Để hoàn thành đề tài nghiên cứu này, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ,<br />
<br />
cK<br />
<br />
động viên và góp ý từ nhiều phía, vì vậy kết thúc bài nghiên cứu tôi muốn gửi lời cảm ơn<br />
chân thành đến những người đã đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình nghiên cứu của<br />
mình.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
Đầ tiên, tôi muố gử lờ cả ơn ế thầ ThS. Bùi Văn Chiêm đã tậ tình<br />
u<br />
n i i m<br />
đn y<br />
n<br />
giả dạ chỉbả truyề đạ hưng dẫ tậ tình và đóng góp ý kiế chia sẻ<br />
ng y,<br />
o,<br />
n t, ớ n n<br />
n,<br />
cho tôi nhữ kinh nghiệ nghiên cứ vô cùng quý báu vềquá trình thự hiệ đề<br />
ng<br />
m<br />
u<br />
c n<br />
tài để nghiên cứ đưc hoàn thiệ hơn.<br />
bài<br />
u ợ<br />
n<br />
Lờ cả ơn th hai tôi xin gử đế toàn thể chị bộ<br />
i m<br />
ứ<br />
i n<br />
anh,<br />
cán hành chính, các<br />
thầ cô giáo và ban lãnh đạ củ Trưng Đạ họ Nghệ t đã nhiệ tình giúp đỡ<br />
y,<br />
o a ờ i c<br />
thuậ<br />
t<br />
tôi trong quá trình thự hiệ đề<br />
c n tài.<br />
Cuốcùng tôi muố cả ơnấcả ng bạ bè đã đồ hành và sát cánh cùng<br />
i<br />
n m<br />
tt nhữ n<br />
ng<br />
tôi trong nhữ lúc khó khăn để thành tốđề nghiên cứ này.<br />
ng<br />
hoàn<br />
t tài<br />
u<br />
Mộlầ nữ tôi xin chân thành cả ơn!<br />
t n a,<br />
m<br />
<br />
SVTH : Lê Thị Kim Nhung<br />
<br />
Huếtháng 5 năm 2015<br />
,<br />
Sinh viên thự hiệ<br />
c n<br />
Lê Thị Nhung<br />
Kim<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU .............................................. vi<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... vii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ............................................................................... viii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài..........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................2<br />
<br />
h<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...............................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5<br />
<br />
cK<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................5<br />
1.1. Cơ sở lý luận...........................................................................................................5<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về các vấn đề liên quan........................................................................5<br />
1.1.1.1.Giảng viên cơ hữu ...............................................................................................5<br />
1.1.1.2.Động lực ..............................................................................................................5<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.1.3.Động cơ ...............................................................................................................6<br />
1.1.1.4.Động lực lao động ...............................................................................................6<br />
1.1.1.5.Mối quan hệ giữa động cơ và động lực lao động ................................................8<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.1.6.Tạo động lực lao động .........................................................................................8<br />
1.1.2. Vai trò của việc tạo động lực làm việc cho nhân viên trong tổ chức ..................9<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.2.1. Đối với người lao động ......................................................................................9<br />
1.1.2.2.Đối với tổ chức ..................................................................................................10<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.3. Các học thuyết tạo động lực cho người lao động .....................................................10<br />
1.1.3.1.Thuyết nhu cầu cấp bậc của Maslow (1943).....................................................10<br />
1.1.3.2.Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959)...........................................................13<br />
1.1.3.3.Thuyết công bằng của J.Stacy Adams (1963) ...................................................14<br />
1.1.3.4.Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom (1964)........................................................14<br />
1.1.3.5.Học thuyết tăng cường tích cực.........................................................................16<br />
SVTH : Lê Thị Kim Nhung<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD : ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
1.1.3.6.Học thuyết đặt mục tiêu.....................................................................................16<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................................17<br />
1.2.1. Một số nghiên cứu liên quan đến tạo động lực cho nhân viên ............................17<br />
1.2.2. Thực tiễn về vấn đề tạo động lực cho giảng viên ................................................20<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.3. Mô hình nghiên cứu và định nghĩa các yếu tố ảnh hưởng tới động lực làm việc........21<br />
1.3.1. Mô hình nghiên cứu .............................................................................................21<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.3.2. Định nghĩa các yếu tố ảnh hưởng tới động lực làm việc.....................................22<br />
1.3.2.1.Môi trường làm việc ..........................................................................................22<br />
1.3.2.2.Thu nhập và phúc lợi .........................................................................................22<br />
1.3.2.3.Cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp......................................................24<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
1.3.2.4.Quan hệ với cấp trên..........................................................................................25<br />
1.3.2.5.Đặc điểm và phân công công việc.....................................................................25<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.3.2.6.Xác định rõ mục tiêu .........................................................................................26<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC<br />
LÀM VIỆC CỦA CÁN BỘ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGHỆ<br />
<br />
họ<br />
<br />
THUẬT .........................................................................................................................28<br />
2.1. Tổng quan về Trường Đại học nghệ thuật......................................................................28<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của trường.....................................................28<br />
2.1.1.1.Các giai đoạn phát triển của trường ..................................................................28<br />
2.1.1.2.Sứ mệnh và tầm nhìn .........................................................................................29<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.1.1.3.Chức năng và nhiệm vụ của Trường .................................................................30<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý............................................................................31<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.1.3. Cơ sở vật chất.......................................................................................................32<br />
2.1.4. Tài chính ..............................................................................................................32<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2. Tình hình nguồn nhân lực hiện có của Trường Đại học Nghệ thuật ............................33<br />
2.2.1. Đặc điểm nguồn nhân lực....................................................................................33<br />
2.2.1.1.Tình hình chung về nhân sự toàn trường...........................................................33<br />
2.2.1.2.Tình hình nhân sự về giảng viên cơ hữu ...........................................................35<br />
2.2.2. Công tác tạo động lực cho đội ngũ giảng viên của nhà trường trong thời gian qua<br />
.....................................................................................................................36<br />
SVTH : Lê Thị Kim Nhung<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD : ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
2.2.2.1.Chính sách lương...............................................................................................36<br />
2.2.2.2.Công tác thực hiện chính sách phúc lợi.............................................................37<br />
2.2.2.3.Chế độ làm việc của giáo viên nhà trường ........................................................37<br />
2.2.2.4.Chính sách khen thưởng, kỷ luật .......................................................................37<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.2.5.Chính sách đào tạo.............................................................................................38<br />
2.3. Phân tích ý kiến đánh giá của đội ngũ cán bộ giảng viên cơ hữu về các yếu tố ảnh<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
hưởng đến động lực làm việc tại trường Đại học Nghệ thuật ..................................... 39<br />
<br />
2.3.1. Mô tả tổng thể nghiên cứu...................................................................................39<br />
2.3.2. Độ tin cậy của thang đo ......................................................................................41<br />
2.3.3. Phân tích hồi qui đo lường mức độ và chiều hướng ảnh hưởng của từng nhóm<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
nhân tố ...........................................................................................................................44<br />
2.3.3.1. Các giả thuyết .....................................................................................................45<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.3.3.2.Kiểm tra sự tương quan giữa biến độc lập và biến phụ thuộc...........................45<br />
2.3.3.3.Kiểm tra đa cộng tuyến: ....................................................................................45<br />
2.3.3.4.Kiểm định độ phù hợp mô hình (Giá trị F) .......................................................46<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.3.3.5.Đánh giá độ phù hợp của mô hình.....................................................................47<br />
2.3.3.6. Mô hình hồi qui ..................................................................................................49<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.3.4. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên ..............51<br />
2.3.4.1. Về thu nhập và phúc lợi...................................................................................51<br />
2.3.4.2. Về đặc điểm và phân công công việc ...............................................................53<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.3.4.3. Về xác định rõ mục tiêu....................................................................................54<br />
2.3.4.4. Về cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp................................................55<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.3.4.5. Về môi trường làm việc....................................................................................56<br />
2.3.4.6. Đánh giá chung của đội ngũ cán bộ giảng viên về động lực làm việc ............57<br />
<br />
Tr<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐỘNG LỰC<br />
LÀM VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
NGHỆ THUẬT ............................................................................................................59<br />
3.1. Định hướng của Nhà trường trong thời gian tới ............................................................59<br />
3.2. Những vấn đề còn tồn đọng ............................................................................................60<br />
3.3. Những giải pháp nhằm gia tăng động lực làm việc của nhân viên...............................60<br />
SVTH : Lê Thị Kim Nhung<br />
<br />
iv<br />
<br />