Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phần Hải Việt
lượt xem 44
download
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phần Hải Việt nhằm trình bày về cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh, thực trạng về hiệu quả kinh doanh xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phần Hải Việt, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phần Hải Việt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phần Hải Việt
- B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TRƯ NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM KHÓA LU N T T NGHI P GI I PHÁP NH M NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH XU T KH U TH Y S N C A CÔNG TY C PH N H I VI T Ngành: QU N TR KINH DOANH Chuyên ngành: QU N TR NGO I THƯƠNG Gi ng viên hư ng d n : Th.s NGUY N TH THU HÒA Sinh viên th c hi n : PH M TH HI N MSSV: 107401061 L p: 07DQN TP. H Chí Minh, 2011
- L I CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là ñ tài nghiên c u c a tôi. Nh ng k t qu và s li u trong báo cáo ñư c tôi th c hi n và thu th p t i Văn Phòng ð i Di n Công Ty C Ph n H i Vi t. Không sao chép b t kỳ ngu n nào khác. Tôi hoàn toàn ch u trách nhi m trư c nhà trư ng v s cam ñoan này. Tp. H Chí Minh, ngày 30 tháng 9 năm 2011 Tác gi Ph m Th Hi n i
- L I C M ƠN V i truy n th ng “tôn sư tr ng ñ o” và t m lòng bi t ơn sâu s c, em xin chân thành cám ơn Quý Th y, Cô Trư ng ð i H c K Thu t Công Ngh TP.HCM nói chung và Quý Th y, Cô Khoa Qu n Tr Kinh Doanh nói riêng. B ng tâm huy t và s t n tình d y d ñã giúp em trau d i nh ng ki n th c v kinh t , ñ c bi t là nh ng ki n th c v Qu n Tr . Sau th i gian th c t p, ti p c n v i th c t v ho t ñ ng kinh doanh xu t nh p kh u t i văn phòng ñ i di n TP.H Chí Minh c a Công Ty CP H i Vi t ñã th c s giúp em cũng c và hoàn thi n hơn nh ng ki n th c ñã h c, ñ ng th i ti p thu nh ng ki n th c m i trong môi trư ng th c t . ð có ñư c nh ng thành qu ñó, em xin g i lòng bi t ơn ñ n cô Nguy n Th Thu Hòa ngư i ñã tr c ti p ch b o, hư ng d n nhi t tình và t n tâm cho em ngay t nh ng bu i ñ u làm quen v i ñ tài cho ñ n khi k t thúc khóa lu n. Em xin trân tr ng c m ơn Ban Lãnh ð o Công Ty CP H i Vi t ñ c bi t là các cô, chú, anh, ch t i văn phòng ñã t o ñi u ki n cho em ñư c ti p c n th c t v i công vi c t i Văn Phòng. Và ñã t n tình hư ng d n, ch b o. Nên em ñã tích lũy ñư c nh ng ki n th c b ích, kinh nghi m quý báu th c t ph c v cho công vi c trong tương lai. TP.H Chí Minh, ngày 30 tháng 9 năm 2011 Sinh viên th c hi n Ph m Th Hi n ii
- C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM ð c l p – T do – H nh phúc NH N XÉT ðƠN V TH C T P Trư ng: ð i H c K Thu t Công Ngh TP.HCM Khoa : Qu n Tr Kinh Doanh Ngành: Qu n Tr Ngo i Thương H và tên Sinh viên: PH M TH HI N MSSV : 107401061 L p: 07DQN 1 Th i gian th c t p: …………………………………………………………………………………… 2 B ph n th c t p: …………………………………………………………………………………… 3 Tinh th n trách nhi m v i công vi c và ý th c ch p hành k lu t: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 4 K t qu th c t p theo ñ tài: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …… 5 Nh n xét chung: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ðơn v th c t p iii
- NH N XÉT C A GI NG VIÊN Khoa : Qu n Tr Kinh Doanh Ngành: Qu n Tr Ngo i Thương H và tên Sinh viên: PH M TH HI N MSSV : 107401061 L p: 07DQN ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ iv
- M CL C L i cam ñoan .......................................................................................................... i L i c m ơn ............................................................................................................. ii Nh n xét gi ng viên hư ng d n ........................................................................... iv M c l c .................................................................................................................. v Danh m c các t vi t t t..................................................................................... viii Danh m c các b ng bi u, hình v , bi u ñ .......................................................... ix L IM ð U Tính c p thi t c a ñ tài .................................................................................. 1 M c tiêu và ph m vi nghiên c u ..................................................................... 2 Ph m vi nghiên c u ......................................................................................... 2 Phương pháp nghiên c u................................................................................. 2 D ki n k t qu nghiên c u ............................................................................ 2 K t c u n i dung c a ñ tài ............................................................................. 3 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N 1.1 Khái ni m hi u qu kinh doanh ................................................................... 4 1.2 T m quan tr ng c a hi u qu kinh doanh ñ i v i doanh nghi p .............. 4 1.3 M t s ch tiêu ño lư ng hi u qu kinh doanh ............................................ 5 1.3.1 V kinh t .............................................................................................. 5 1.3.1.1 Các ch tiêu v kh năng thanh toán .............................................. 5 1.3.1.2 Các ch tiêu v các ch s doanh l i .............................................. 7 1.3.1.3 Vòng quay hàng t n kho................................................................ 9 1.3.1.4 Vòng quay tài s n ......................................................................... 9 1.3.2 V xã h i .............................................................................................. 10 1.4 Các y u t nh hư ng ñ n hi u qu kinh doanh ........................................ 12 1.5 Khái ni m và vai trò c a xu t kh u ......................................................... 19 1.5.1 Khái ni m xu t kh u ............................................................................ 19 1.5.2 Nhi m v và vai trò c a vi c xu t kh u hàng hóa ............................... 20 1.5.3 M t s hình th c xu t kh u ch y u c a doanh nghi p Vi t Nam ..... 21 1.6 Quy trình xu t kh u ................................................................................... 24 1.6.1 Khái ni m h p ñ ng ngo i thương ...................................................... 24 v
- 1.6.2 ðàm phán h p ñ ng ngo i thương ....................................................... 24 1.6.3 Ký k t h p ñ ng xu t kh u .................................................................. 24 1.6.4 Các bư c t ch c th c hi n h p ñ ng xu t kh u ................................ 25 1.6.5 M t s ch ng t s d ng trong xu t kh u hàng hóa ............................ 25 1.7 V trí ngành th y s n trong chi n lư c hư ng v xu t kh u.................. 27 1.7.1 Khái quát v ngành thu s n ................................................................ 27 1.7.2 L i th ñ phát tri n ngành thu s n .................................................... 27 1.7.3 Nh ng thách th c c a ngành thu s n Vi t nam ................................. 28 1.7.4 Tri n v ng c a ngành th y s n ........................................................... 28 1.7.5 Cơ h i ngành th y s n năm 2011......................................................... 29 K t lu n chương 1 ............................................................................................... 31 CHƯƠNG 2: TH C TR NG V HI U QU KINH DOANH XU T KH U TH Y S N C A CÔNG TY C PH N H I VI T 2.1 Khái quát v công ty c ph n H i Vi t ....................................................... 32 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n ....................................................... 33 2.1.2 Cơ c u t ch c c a công ty .................................................................. 37 2.1.3 Ch c năng và ph m vi ho t ñ ng......................................................... 38 2.1.4 ð nh hư ng phát tri n công ty ............................................................. 39 2.1.5 Sơ lư c v tình hình ho t ñ ng c a Công Ty CP H i Vi t ................. 40 2.1.6 Th trư ng xu t kh u ............................................................................ 41 2.1.7 Quy trình ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a công ty........................... 43 2.2 Tình hình xu t kh u th y s n c a công ty .................................................. 43 2.2.1 Thu n l i .............................................................................................. 43 2.2.2 Khó khăn .............................................................................................. 44 2.2.3 M t s nhân t r i ro nh hư ng ñ n doanh nghi p ............................ 46 2.3 Th c tr ng v hi u qu kinh doanh xu t kh u th y s n c a HAVICO năm 2008-2010 ............................................................................................. 48 2.3.1 V kinh t ............................................................................................ 48 2.3.1.1 Các ch tiêu v kh năng thanh toán ...................................... 49 2.3.1.2 Các ch tiêu v các ch s doanh l i ....................................... 53 2.3.1.3 Vòng quay hàng t n kho ........................................................ 56 2.3.1.4 Vòng quay tài s n................................................................... 58 vi
- 2.3.2 V xã h i .............................................................................................. 58 2.3.2.1 Tình hình gi i quy t công ăn vi c làm ................................... 58 2.3.2.2 ðóng góp c a công ty v i xã h i .......................................... 60 2.3.2.3 Các ho t ñ ng khác ............................................................... 61 2.4 ðánh giá hi u qu kinh doanh t i công ty .................................................. 61 2.4.1 Thu n l i .............................................................................................. 62 2.4.2 Khó khăn .............................................................................................. 63 K t lu n chương 2 ............................................................................................... 64 CHƯƠNG 3: GI I PHÁP NH M NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH XU T KH U TH Y S N C A CÔNG TY C PH N H I VI T 3.1 Gi i pháp....................................................................................................... 65 3.2 Ki n ngh ...................................................................................................... 71 K t lu n chương 3 ............................................................................................... 74 K T LU N ............................................................................................................. 75 TÀI LI U THAM KH O ..................................................................................... 76 PH L C ................................................................................................................ 77 vii
- DANH M C CÁC T VI T T T B/L Bill of Lading – V n ñơn ñư ng bi n BCTC: Báo cáo tài chính C/O Certificate of Orgin – Ch ng nh n ngu n g c xu t x hàng hóa CTCP Công ty c ph n EU: European Union - Liên Minh Châu Âu H/C Health Certificate – Gi y ch ng nh n v sinh an toàn th c ph m HAVICO: Hai Viêt Corporation – Công Ty C Ph n H i Vi t Hð: H p ñ ng KQHðKD: K t qu ho t ñ ng kinh doanh L/C: Letter of Credit- Thư Tín D ng NAFIQAD: National Argo- Forestry-Fisheries Quanlity Assurance Department- C c Qu n Lý Ch t Lư ng Nông Lâm Và Th y S n NQ -CP: Ngh quy t chính ph T/T: Telegraphic Transfer or Telex Transfer: Phương th c chuy n kho n U.A.E : United Arab Emirates: Các Ti u Vương Qu c R p Th ng Nh t UBND: y Ban Nhân Dân UBTƯ: y Ban Trung Ương VSATTP: V sinh an toàn th c ph m WTO: World Trade Organization - T Ch c Thương M i Qu c T XK: Xu t kh u XNK: Xu t nh p kh u viii
- DANH M C CÁC B NG BI U B ng 2.1 Th trư ng xu t kh u năm 2010 ........................................................... 42 B ng 2.2 Tóm t t m t s ch tiêu kinh t c a HAVICO năm 2008-2010........... 48 B ng 2.3 Ch tiêu kh năng thanh toán hi n th i c a HAVICO ......................... 49 B ng 2.4 Ch tiêu kh năng thanh toán nhanh c a HAVICO .............................. 50 B ng 2.5 Ch tiêu kh năng thanh toán b ng ti n c a HAVICO ......................... 51 B ng 2.6 Ch tiêu doanh l i tài s n c a HAVICO .............................................. 53 B ng 2.7 Ch tiêu doanh l i v n ch s h u c a HAVICO................................. 54 B ng 2.8 Ch tiêu doanh l i doanh thu c a HAVICO ......................................... 55 B ng 2.9 H s vòng quay hàng t n kho c a HAVICO ...................................... 56 B ng 2.10 Ch tiêu vòng quay tài s n c a HAVICO ........................................... 58 DANH M C CÁC HÌNH V , BI U ð Hình 2.1 Sơ d t ch c công ty H i Vi t ............................................................ 35 ix
- L IM ð U Ngày nay, ho t ñ ng xu t nh p kh u có ý nghĩa vô cùng quan tr ng ñ i v i m i qu c gia và m i n n kinh t trên th gi i. Thông qua ho t ñ ng xu t nh p kh u, các qu c gia có th khai thác ñư c nh ng l i th c a mình trong vi c nâng cao năng su t và hi u qu lao ñ ng, t o ra ngu n thu ngo i t quan tr ng, góp ph n r t l n vào s nghi p phát tri n c a ñ t nư c. ð i v i Vi t Nam, m t n n kinh t non tr ñang trên ñà phát tri n thì ho t ñ ng xu t nh p kh u l i càng có ý nghĩa quan tr ng ñ i v i s nghi p công nghi p hoá, hi n ñ i hóa ñ t nư c. ð c bi t là Vi t Nam có m t l i th r t quan tr ng ñó là l i th v v trí ñ a lý: Vi t Nam là nơi giao thương c a nhi u nư c trong khu v c ðông Nam Á, ñ a hình h u h t ñ u ti p giáp v i bi n kho ng 3.444km2. N u Vi t Nam khai thác hi u qu l i th này thì ch c ch n n n kinh t s phát tri n. ð c bi t hơn n a Vi t Nam cũng là thành viên chính th c c a t ch c Thương M i Qu c T (WTO). ðây cũng chính là l i th giúp Vi t Nam giao thương v i các nư c khác trên th gi i ñư c d dàng hơn, thu n l i hơn. Th c t ñã ch ng minh r ng h i nh p kinh t qu c t ñã tr c ti p góp ph n to l n vào s nghi p công nghi p hoá, hi n ñ i hóa ñ t nư c, ñ ng th i làm thúc ñ y quá trình chuy n d ch cơ c u và nâng cao kh năng c nh tranh c a n n kinh t Vi t Nam. Ch riêng trong lĩnh v c xu t nh p kh u hàng hoá chúng ta ñã ñ t ñư c nhi u thành qu ñáng ghi nh n, trong ñó ñ c bi t ph i k ñ n xu t kh u m t hàng th y h i s n m t m t hàng ch l c c a nư c ta. Tuy nhiên trong m y năm g n ñây, do s c nh tranh kh c li t t các qu c gia khác nên Vi t Nam ñã g p nhi u khó khăn trong vi c xu t kh u m t hàng này. Vì th v n ñ ñư c ñ t ra là làm sao ñ cho ho t ñ ng kinh doanh xu t nh p kh u ñư c hi u qu hơn! Trong r t nhi u công ty xu t nh p kh u trong nư c, Công ty c ph n H i Vi t (HAVICO) là m t ñơn v ñang ngày càng kh ng ñ nh ñư c v th c a mình, m t trong nh ng m t hàng xu t kh u ch l c c a công ty là các m t hàng th y h i s n ñã qua ch bi n. Ngoài nh ng thành tích ñ t ñư c trong nhi u năm qua c a doanh nghi p thì bên c nh ñó doanh nghi p còn m t s m t ho t ñ ng chưa th c s 1
- hi u qu vì nh ng lý do này mà tôi ñã ch n công ty là nơi th c t p và nghiên c u và ch n ñ tài: "Gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh xu t kh u c a Công Ty C Ph n H i Vi t”. M c tiêu và ph m vi nghiên c u: M c tiêu nghiên c u: ð tài s t p trung vào các y u t như: tình hình ho t ñ ng c a công ty qua các năm g n ñây (2008-2010), m t s nhân t nh ñ n th c tr ng ho t ñ ng c a công ty, quy trình xu t kh u c a công ty. ðưa ra m t s phương hư ng, nhi m v ñ công ty ho t ñ ng có hi u qu hơn. Ph m vi nghiên c u: ð tài ñư c nghiên c u t i văn phòng ñ i di n TP.H Chí Minh c a Công ty CP H i Vi t qua các s li u ñư c cung c p t văn phòng, và phòng k toán. ð tài ñư c th c hi n b t ñ u t tháng 10/7/2011 ñ n tháng 30/9/2011, các s li u nghiên c u t năm 2008 ñ n h t năm 2010. Phương pháp nghiên c u: + Phương pháp t p h p và x lý thông tin ña c p h : thông qua sách báo, m ng và các tài li u th c t ghi chép t i văn phòng. + Phương pháp th ng kê, ch n m u: các thông tin s ñư c th hi n qua các bi u b ng thông qua các s li u ñã thu th p ñư c. + Phương pháp so sánh: so sánh s li u qua các năm. D ki n k t qu nghiên c u Sau khi nghiên c u nh ng ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i, thách th c và ñưa ra các gi i pháp c th s làm cho ñơn v nghiên c u s tăng doanh thu, tăng kim ng ch xu t kh u cho doanh nghi p và cho toàn ngành. Doanh nghi p ho t ñ ng ñư c hi u qu hơn nâng cao v th c nh tranh cho doanh nghi p. K t c u n i dung c a ñ tài: Ngoài ph n m ñ u và ph n k t lu n, ñ tài g m 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n: Nh ng khái ni m liên quan ñ n hi u và kinh doanh và ho t ñ ng xu t kh u. 2
- Chương 2. Th c tr ng v hi u qu kinh doanh xu t kh u th y s n c a Công Ty CP H i Vi t: Phân tích tình hình ho t ñ ng kinh doanh xu t kh u c a doanh nghi p qua các năm t 2008- 2010 Chương 3: Gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh xu t kh u c a Công Ty CP H i Vi t: Căn c lý lu n và th c ti n ñã phân tích, ñ xu t m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh xu t kh u cho công ty HAVICO trong th i gian t i 3
- CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N 1.1 Khái ni m hi u qu kinh doanh Hi u qu kinh doanh là m t ph m trù kinh t ñư c bi u hi n b ng các ch tiêu ñ c trưng kinh t k thu t, xác ñ nh trên cơ s so sánh ch tiêu ñ u ra và ñ u vào c a doanh nghi p. Nó ph n nh trình ñ s d ng ngu n l c (lao ñ ng, thi t b máy móc, nguyên nhiên v t li u và ti n v n) nh m ñ t ñư c m c tiêu kinh t - xã h i mà doanh nghi p ñã xác ñ nh t ñó kh ng ñ nh vai trò ch ñ o c a doanh nghi p trong n n kinh t . Hi u qu xã h i ph n ánh trình ñ s d ng các ngu n l c nh m ñ t ñư c các m c tiêu xã h i nh t ñ nh như: gi i quy t công ăn vi c làm trong ph m vi toàn xã h i ho c t ng khu v c kinh t ; gi m s ngư i th t nghi p; nâng cao trình ñ và ñ i s ng văn hóa, tinh th n cho ngư i lao ñ ng, ñ m b o m c s ng t i thi u cho ngư i lao ñ ng, nâng cao m c s ng cho các t ng l p nhân dân trên cơ s gi i quy t t t các quan h trong phân ph i, ñ m b o và nâng cao s c kh e; ñ m b o v sinh môi trư ng;... 1.2 T m quan tr ng c a hi u qu kinh doanh ñ i v i doanh nghi p ð ti n hành b t kỳ m t ho t ñ ng s n xu t kinh doanh nào thì doanh nghi p cũng ñ u ph i t p h p các phương ti n v t ch t cũng như con ngư i và th c hi n s k t h p gi a lao ñ ng v i các y u t v t ch t như: nhà xư ng, nguyên v t li u, máy móc thi t b , ñ t o ra k t qu phù h p v i m c tiêu c a doanh nghi p ñó là t o ra l i nhu n. Như v y, m c tiêu bao trùm lâu dài c a kinh doanh là t o ra l i nhu n, t i ña hóa l i nhu n trên cơ s nh ng ngu n l c s n xu t s n có. Vi c xem xét và tính toán hi u qu kinh doanh không nh ng ch cho bi t vi c s n xu t ñ t ñư c trình ñ nào mà còn có th tìm ra các nhân t ñ ñưa ra các bi n pháp thích h p trên c hai phương di n tăng doanh thu và gi m chi phí kinh doanh. Ph m trù hi u qu s n xu t kinh doanh ñóng vai trò r t quan tr ng vi c ñánh giá, so sánh, phân tích kinh t nh m tìm ra m t gi i pháp t i ưu nh t, ñưa ra phương pháp ñúng ñ n nh t ñ ñ t m c tiêu l i nhu n t i ña. S n xu t cái gì? s n xu t như th nào? s n xu t cho ai? s không thành v n ñ n u ngu n tài nguyên không h n ch . Nhưng th c t , m i ngu n tài nguyên như 4
- ñ t ñai, khoáng s n, h i s n, lâm s n là h u h n và ngày càng khan hi m và c n ki t do con ngư i khai thác và s d ng chúng. Khan hi m tăng lên d n ñ n v n ñ l a ch n kinh t t i ưu ngày càng ph i ñ t ra nghiêm túc, gay g t. Cùng v i s phát tri n c a k thu t s n xu t thì con ngư i ta cũng tìm ra nhi u phương pháp khác nhau ñ ch t o s n ph m như: cùng nh ng ngu n l c ñ u vào nh t ñ nh ngư i ta có th t o ra r t nhi u s n ph m và nhi u lo i s n ph m khác nhau. ði u này cho phép các doanh nghi p có kh năng l a ch n kinh t : l a ch n s n xu t kinh doanh s n ph m (cơ c u s n ph m) t i ưu. S l a ch n ñúng ñ n s mang l i cho doanh nghi p hi u qu kinh doanh cao nh t, thu ñư c nhi u l i ích nh t. M t khác, trong n n kinh t th trư ng thì các doanh nghi p ph i c nh tranh ñ t n t i và phát tri n. Môi trư ng c nh tranh ngày càng gay g t, trong cu c c nh tranh ñó có nhi u doanh nghi p tr v ng, phát tri n s n xu t, nhưng không ít doanh nghi p ñã b thua l , gi i th , phá s n. ð có th ñ ng v ng các doanh nghi p luôn ph i nâng cao ch t lư ng hàng hóa, gi m chi phí s n xu t, nâng cao uy tín... nh m ñ t ñư c m c tiêu t i là t i ña l i nhu n. Như v y, ñ t hi u qu kinh doanh và nâng cao hi u qu kinh doanh luôn là v n ñ ñư c quan tâm c a doanh nghi p và tr thành ñi u ki n s ng còn ñ doanh nghi p có th t n t i và phát tri n trong n n kinh t th trư ng. 1.3 M t s ch tiêu ño lư ng hi u qu kinh doanh 1.3.1 V kinh t 1.3.1.1 Các ch tiêu v kh năng thanh toán 1.3.1.1.1 Kh năng thanh toán hi n th i Kh năng thanh toán hi n th i hay kh năng thanh toán ng n h n là năng l c ñáp ng các nghĩa v thanh toán trong th i gian ng n c a doanh nghi p. Các ch s thanh toán ng n h n xác ñ nh năng l c ñáp ng các nghĩa v tài chính ñ n h n c a doanh nghi p (nói cách khác, chi tr các hóa ñơn ñư c chuy n t i).V i dòng ti n ñ l n, doanh nghi p có th trang tr i các nghĩa v tài chính, nh ñó mà không lâm vào tình c nh v n hay ki t qu tài chính. 5
- N ng n h n là các kho n n mà doanh nghi p ph i thanh toán trong th i h n dư i m t năm k t ngày ghi. Ngu n cơ b n ñ thanh toán các kho n n này là tài s n ng n h n. Kh năng thanh toán c a doanh nghi p ñư c tính như sau: N u g p khó khăn v tài chính, doanh nghi p có th không còn kh năng thanh toán ñúng h n các kho n ph i tr ho c c n ph i m r ng h n m c tín d ng t i ngân hàng. K t qu là, n ng n h n s tăng nhanh hơn tài s n ng n h n và ch s thanh toán ng n h n gi m xu ng. T t nhiên, ch s thanh toán ng n h n c a doanh nghi p cũng c n ñư c tính toán và th ng kê trong kho ng th i gian ñ dài ñ có cái nhìn ñ y ñ v i l ch s v n hành và phát tri n c a doanh nghi p. Ngoài ra, cũng có th so sánh ch s này gi a các doanh nghi p trong cùng ngành ñ ñánh giá hi u qu ho t ñ ng c a doanh nghi p. 1.3.1.1.2 Kh năng thanh toán nhanh B ng cách lo i b giá tr không ch c ch n c a hàng t n kho và t p trung vào nh ng tài s n có kh năng chuy n ñ i d dàng ñ chi tr cho các kho n n ng n h n, ch s kh năng thanh toán nhanh ñư c thi t l p nh m xác ñ nh kh năng ñáp ng nhu c u tr n c a công ty. Công th c ñư c tính như sau: Ch s này bi t r ng công ty có kh năng ñáp ng vi c thanh toán n ng n h n hay không? công ty có g p khó khăn nào trong vi c chuy n các tài s n ng n h n khác thành ti n m t. Ch s này cũng nói lên trung bình c m i ñ ng n ng n h n c a doanh nghi p s có bao nhiêu ñ ng tài s n ng n h n s n sàng ñ chi tr , sau khi tr ra giá tr hàng t n kho. Vì th c t , hàng t n kho kém thanh kho n hơn vì ta ph i m t th i gian, chi phí tiêu th m i có th chuy n thành ti n ñư c. 1.3.1.1.3 Kh năng thanh toán b ng ti n M t lưu lư ng ti n m t dương ch ra r ng công ty có thu nh p ñ y ñ ñ chi tr các chi phí và phân chia c t c. Kh năng thanh toán b ng ti n c a công ty cao 6
- là bi u hi n tình hình thanh toán t t. Ngư c l i, n u ch s này th p nh hơn 1 có nghĩa công ty ñang g p khó khăn trong thanh toán n ng n h n, thi u các kho n ti n ñ chi tr cho các kho n n ng n h n, là các kho n n có h n m c chi tr nh hơn 1 năm. Tuy nhiên lư ng v n c a công ty t n t i dư i hình th c ti n l n s làm gi m hi u qu s d ng v n. Ch s này có ý nghĩa c trung bình m i ñ ng n ng n h n c a c a doanh nghi p thì hi n t i doanh nghi p có bao nhiêu ti n ñ s n sàng chi tr cho các kho n n này. 1.3.1.2 Các ch tiêu v các ch s doanh l i L i nhu n là ph n chênh l ch gi a doanh thu và chi phí c a doanh nghi p. Ta không th tìm ñư c m t phương cách có kh năng trình bày rõ ràng khi nào doanh nghi p có kh năng sinh l i. V i n l c t i ña, ngư i phân tích tài chính có th do lư ng kh năng sinh l i d a trên s li u k toán trong quá kh và hi n t i. Th nhưng, r t nhi u cơ h i kinh doanh ñòi h i vi c hy sinh l i nhu n hi n t i ñ nh n ñư c m c l i nhu n l n hơn r t nhi u trong tương lai. Ví d , các s n ph m m i phát tri n ñ u c n có chi phí kh i ñ ng cao. V n ñ quan tr ng nh t trong ño lư ng kh năng sinh l i là ch s này không cung c p m t m c chu n ñ có th so sánh gi a các doanh nghi p. Nhìn chung, m t doanh nghi p có kh năng sinh l i khi năng l c t o l i nhu n c a doanh nghi p l n hơn m c mà nhà ñ u tư có th t t o ra trên th trư ng v n. 1.3.1.2.1 Doanh l i t ng tài s n (ROA) Ch tiêu này dùng ñ ñánh giá kh năng sinh l i c a 1 ñ ng tài s n, ph n ánh s d ng bình quân m t ñ ng v n kinh doanh s t o ra bao nhiêu ñ ng l i nhu n sau thu . Giá tr c a ch tiêu càng cao càng ch ng t doanh nghi p ho t ñ ng có hi u qu và ngư c l i càng th p thì càng kém hi u qu . T s cho bi t hi u qu qu n lý và s d ng tài s n ñ t o ra thu nh p cho doanh nghi p. Công th c doanh l i t ng tài s n ñư c tính như sau: 7
- T s l i nhu n ròng trên tài s n ph thu c vào mùa v kinh doanh và ngành ngh kinh doanh. Do ñó, ngư i phân tích tài chính doanh nghi p ch s d ng t s này trong so sánh doanh nghi p v i bình quân toàn ngành ho c v i doanh nghi p khác cùng ngành và so sánh cùng m t th i kỳ. 1.3.1.2.2 Doanh l i v n Ch s h u (ROE) T su t doanh l i v n ch s h u trong công ty c ph n còn g i là t su t doanh l i v n c ph n. Ch tiêu này r t quan tr ng ñ i v i c ñông, nó ñ m b o m c thu nh p cho c ñông ñã góp v n vào công ty. T s l i nhu n trên v n ch s h u cho bi t c trung bình 1 ñ ng v n ch s h u c a công ty c ph n s t o ra bao nhi u ñ ng l i nhu n. N u t s này mang giá tr dương là công ty làm ăn có lãi; n u mang giá tr âm là công ty làm ăn thua l . Cũng như t s l i nhu n trên tài s n, t s này ph thu c vào th i v và ngành ngh kinh doanh. Ngoài ra, nó còn ph thu c vào quy mô và m c ñ r i ro c a công ty. ð so sánh chính xác, c n so sánh t s này v i t s bình quân c a toàn ngành, ho c v i t s c a công ty tương ñương trong cùng ngành. 1.3.1.2.3 Doanh l i doanh thu (ROS) T s này cho bi t l i nhu n chi m bao nhiêu ph n trăm trong doanh thu. T s này mang giá tr dương nghĩa là công ty kinh doanh có lãi, t s mang giá tr âm nghĩa là công ty kinh doanh thua l . Công th c doanh l i doanh thu như sau: T s l i nhu n trên doanh thu cho bi t c 1 ñ ng doanh thu c a công ty s t o ra bao nhi u ñ ng l i nhu n sau thu c a doanh nghi p. N u t s này mang giá tr càng l n thì công ty làm ăn càng có lãi, và ngư c l i t s này càng th p thì doanh nghi p làm ăn không hi u qu . 8
- Tuy nhiên, t s này ph thu c vào ñ c ñi m kinh doanh c a t ng ngành. Vì th , khi theo dõi tình hình sinh l i c a công ty, ngư i ta so sánh t s này c a công ty v i t s bình quân c a toàn ngành mà công ty ñó tham gia. 1.3.1.3 Vòng quay hàng t n kho Ch s này th hi n kh năng qu n tr hàng t n kho c a doanh nghi p hi u qu như th nào. Ch s vòng quay hàng t n kho càng cao càng cho th y doanh nghi p bán hàng nhanh và hàng không b ñ ng nhi u trong kho. Có nghĩa là doanh nghi p s ít r i ro hơn n u nhìn th y trong báo cáo tài chính, kho n m c hàng t n kho có giá tr gi m qua các năm. Tuy nhiên, ch s này quá cao cũng không t t, như th có nghĩa là lư ng hàng d tr trong kho không nhi u, n u nhu c u th trư ng tăng ñ t ng t thì r t nhi u kh năng doanh nghi p b m t khách hàng và b ñ i th c nh tranh giành th ph n. M t khác, d tr nguyên li u v t li u ñ u vào cho các khâu s n xu t không ñ có th khi n cho dây chuy n b ngưng tr . Vì v y, ch s vòng quay hàng t n kho c n ph i ñ l n ñ ñ m b o m c ñ s n xu t ñáp ng ñư c nhu c u khách hàng. Công th c hàng t n kho ñư c tính như sau: Hàng t n kho bình quân = (hàng t n năm trư c+ hàng t n kho năm tính)/2 1.3.1.4 Vòng quay tài s n H s vòng quay t ng tài s n dùng ñ ñánh giá hi u qu c a vi c s d ng tài s n c a công ty. Thông qua h s này chúng ta bi t ñư c v i m i m t ñ ng tài s n có bao nhiêu ñ ng doanh thu ñư c t o ra. Công th c tính h s vòng quay t ng tài s n như sau: T ng tài s n bình quân= (t ng tài s n năm trư c+ t ng tài s n năm tính)/2 H s này cho tao bi t trung bình c m i ñ ng ñ u tư vào tài s n thì doanh nghi p s thu ñư c bao nhiêu ñ ng doanh thu. H s vòng quay t ng tài s n càng cao ñ ng nghĩa v i vi c s d ng tài s n c a công ty vào các ho t ñ ng s n xu t kinh 9
- doanh càng hi u qu . Tuy nhiên, mu n có k t lu n chính xác v m c ñ hi u qu c a vi c s d ng tài s n c a m t công ty, chúng ta c n so sánh h s vòng quay tài s n c a công ty ñó v i h s vòng quay tài s n bình quân c a ngành, ho c v i t s c a công ty tương ñương trong cùng ngành. 1.3.2 V xã h i 1.3.2.1 Tình hình gi i quy t công ăn vi c làm Ngày nay, vi c làm r t quan tr ng nó nói lên s phát tri n c a m t ñ t nư c. Vì chúng ta gi thi t r ng n u n n th t nghi p m c cao s d n ñ n nhi u hi n tư ng như: tr m c p, t n n xã h i, b o l c… s gia tăng. ðó chính là n i ám nh không ch c a m t qu c gia nào ñó mà chính là m i quan tâm nóng b ng toàn c u, ñ c bi t là trong th i kh c kh ng ho ng kinh t . Khi n n th t nghi p x y ra ñi u ñó nói lên s ki t qu v kinh t , kinh t theo chi u hư ng ñi xu ng. Và ñi u t h i hơn là nh ng ngư i cao tu i s v hưu non vì h s không th tìm n i công vi c phù h p v i chính mình, nhi u ngư i t i tu i lao ñ ng mà v n không có vi c làm. ðôi khi còn v c d y làn sóng n i lo n như ñi u ñã t ng x y ra nhi u qu c gia. Và ngư c l i, khi ngư i lao ñ ng có công vi c n ñ nh thì ñ i s ng c a h ñư c m no, h nh phúc, ñ t nư c phát tri n và các t n n xã h i s gi m. Như th , n n th t nghi p th c s không ai trong chúng ta mu n nó x y ra. Trư c h t, ñ làm gi m b t thì chính ph cũng ph i có nhi m v như m r ng quan h giao thương v i các nư c khác ñ gi i quy t công ăn vi c làm trong nư c, thêm các chính sách h tr ngư i lao ñ ng. Bên c nh ñó vi c h tr các doanh nghi p ho t ñ ng s n xu t kinh doanh là quan tr ng vì các doanh nghi p chính là c u n i tr c ti p ñ gi i quy t công ăn vi c làm cho ngư i lao ñ ng. 1.3.2.2 ðóng góp c a công ty v i xã h i ðây chính là y u t nói lên tình hình ho t ñ ng c a doanh nghi p, ñóng góp không ch vào thu nh p qu c dân (GDP) thúc ñ y kinh t ñ t nư c phát tri n nhanh chóng. Trên con ñư ng công nghi p hóa hi n ñ i hóa ñ t nư c theo ch trương và chính sách c a Nhà Nư c ta, t o ngu n thu cho n n kinh t qu c dân mà còn là các ñóng góp v các m t khác như: các ñóng góp v c i thi n và b o v môi trư ng s ng thông qua quá trình s n xu t s ch. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu (2010)
97 p | 220 | 40
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long, chi nhánh Chợ Lớn - Nguyễn Thị Mỹ Duyên
105 p | 205 | 40
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối lốp ô tô tại Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng
75 p | 159 | 26
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
86 p | 184 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tại xã Võ Lao, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
104 p | 58 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
81 p | 134 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện hoạt động markeing mix cho Công ty TNHH Jollibee Việt Nam chi nhánh Hải Phòng
63 p | 24 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại Hạnh Huyên
105 p | 14 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam tại phòng giao dịch Lạch Tray
73 p | 13 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp marketing giúp phát triển Trung tâm Anh ngữ Newton
66 p | 15 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân sự tại Công ty TNHH Hợp Tác Kinh Tế Đại Việt
68 p | 21 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thương mại và Thiết bị xây dựng Hoàng Minh trên thị trường nội địa
80 p | 11 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing Mix tại Công ty cổ phần DOHA Logistics
87 p | 13 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thúc đẩy hoạt động Marketing mix tại Công ty TMCP Ngũ Phúc
75 p | 12 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thúc đẩy hoạt động marketing tại Công ty giải trí Vhunter
97 p | 11 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Nước mắm Lương Hải
77 p | 16 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thu hút nguồn nhân lực tuyển dụng cho các doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Tìm kiếm và Phát triển nguồn nhân lực Gjobs
78 p | 9 | 4
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động marketing tại Nhà hàng lẩu nướng Gogi House Lê Hồng Phong
72 p | 13 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn