intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thu hút khách hàng của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Gio Linh - Quảng Trị

Chia sẻ: Thangnamvoiva29 Thangnamvoiva29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

134
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về khách hàng và thu hút khách hàng; đánh giá tình hình khách hàng, khả năng thu hút khách hàng của ngân hàng trong thời gian 2007-2009; đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao khả năng thu hút khách hàng của chi nhánh ngân hàng No&PTNT huyện Gio Linh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thu hút khách hàng của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Gio Linh - Quảng Trị

Khoá luận tốt nghiệp<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> Stey Leonard, ông chủ sáng lập ra hãng Leona Dair đã từng nói:" Khách hàng<br /> không đến cửa hàng chúng tôi để h8ỏi:" Liệu tôi có thể làm gì cho ngài?", mà chính<br /> chúng tôi mới phải hỏi:" Chúng tôi có thể làm gì cho khách hàng của mình?"". Muốn<br /> thành công doanh nghiệp phải luôn ý thức rằng họ chỉ có thể phát triển tốt khi họ có<br /> khả năng giữ được khách hàng trong khi vẫn tạo ra một khoản lợi nhuận vừa phải.<br /> <br /> uế<br /> <br /> Quả vậy, trong công cuộc phát triển và cùng tồn tại giữa các đối tác - một<br /> doanh nghiệp hay một tập đoàn của một quốc gia hay nhiều quốc gia - thì khách hàng<br /> <br /> H<br /> <br /> đóng vai trò quan trọng cho sự tồn tại. Việc thu hút khách hàng luôn luôn đóng vai trò<br /> <br /> tế<br /> <br /> quyết định, nó hình thành một chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình đó không<br /> phải khi nào, ở đâu và doanh nghiệp nào cũng đạt được thành công. Từ những vấn đề<br /> <br /> h<br /> <br /> trên, nó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải luôn suy nghĩ và tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất<br /> <br /> in<br /> <br /> để đưa vào áp dụng.<br /> <br /> Sự thoã mãn của khách hàng là cách tốt nhất để thu hút và giữ khách hàng ở lại<br /> <br /> cK<br /> <br /> với doanh nghiệp. Lòng trung thành của khách hàng chỉ có thể có được với mức độ<br /> thoã mãn cao vì khi khách hàng được thoã mãn cao sẽ tạo ra sự thoải mái về tinh thần,<br /> <br /> họ<br /> <br /> một yếu tố còn đang thiếu trong sự thoã mãn thông thường vốn chỉ tạo ra sự trung<br /> thành hạn chế, nghĩa là khách hàng có thể có thay đổi về sản phẩm dịch vụ và nhà<br /> cung cấp. Đồng thời khách hàng được thoã mãn cao sẽ là kênh quảng cáo hữu hiệu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> nhất cho doanh nghiệp.<br /> Trong lĩnh vực ngân hàng cũng vậy, vấn đề khách hàng và thu hút khách hàng<br /> <br /> lại càng quan trọng. Mang đặc thù của một ngành dịch vụ kinh doanh, các sản phẩm<br /> dịch vụ của ngân hàng thường ít khác biệt, có tính chất khá giống nhau và dễ dàng sao<br /> chép sản phẩm của nhau vì vậy cuộc cạnh tranh giành khách hàng trong lĩnh vực này<br /> là rất cao. Bên cạnh đó, chính sách mở của nền kinh tế cũng đã đặt các ngân hàng<br /> trước những thách thức không nhỏ, đó là sự cạnh tranh của các ngân hàng thương mại<br /> trong và ngoài nước, các vấn đề khó khăn mà khách hàng của ngân hàng gặp phải cũng<br /> làm tăng rủi ro các khoản tín dụng, rủi ro lãi suất... Vì vậy, vấn đề nghiên cứu khách<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Hải Hòa- K40 TKKD<br /> <br /> Trang 1<br /> <br /> Khoá luận tốt nghiệp<br /> <br /> hàng và xây dựng chiến lược thu hút khách hàng nhằm thoã mãn khách hàng một cách<br /> cao nhất là một biện pháp quan trọng nhằm phát triển ngân hàng, nâng cao vị thế của<br /> ngân hàng trên thị trường.<br /> Ngân hàng No&PTNT chi nhánh huyện Gio Linh được thành lập từ năm 1990,<br /> cho đến nay ngân hàng đã có thời gian hoạt động lâu dài trên địa bàn, gây dựng được<br /> niềm tin của khách hàng vào uy tín của ngân hàng. Trước đây sự cạnh tranh là chưa<br /> đáng kể do trên địa bàn chỉ có sự hoạt động của ngân hàng No&PTNT chi nhánh Gio<br /> <br /> uế<br /> <br /> Linh và ngân hàng chính sách huyện, nhưng hiện nay đã có sự hoạt động của chi<br /> nhánh ngân hàng Công Thương, lời mời chào của Sacom bank và một số tổ chức tín<br /> <br /> H<br /> <br /> dụng khác. Trong tương lai địa phương cũng sẽ là điểm đến và đặt văn phòng, trụ sở<br /> kinh doanh tiền tệ, dịch vụ của một số ngân hàng thương mại khác. Thực tế này đặt<br /> <br /> tế<br /> <br /> ngân hàng No&PTNT huyện Gio Linh trước những thách thức lớn, hàng loạt vấn đề<br /> về khách hàng được đặt ra: Đặc điểm khách hàng của ngân hàng mình như thế nào?<br /> <br /> h<br /> <br /> Khả năng thu hút khách hàng đến đâu? Các tiêu chí nào là quan trọng trong việc thu<br /> <br /> in<br /> <br /> hút khách hàng? Từ đó, xây dựng cho mình những chính sách hợp lý làm cho số lượng<br /> <br /> cK<br /> <br /> khách hàng ngày càng tăng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng, nâng cao vị<br /> thế của ngân hàng No&PTNT huyện Gio Linh trên địa bàn.<br /> Xuất phát từ tình hình thực tế đó, đề tài:" Giải pháp thu hút khách hàng của<br /> <br /> họ<br /> <br /> ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Gio Linh - Quảng Trị "<br /> được lựa chọn làm khoá luận tốt nghiệp đại học.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 1. Mục đích nghiên cứu<br /> <br /> - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận và thực tiễn về khách hàng và thu hút<br /> <br /> khách hàng;<br /> <br /> - Đánh giá tình hình khách hàng, khả năng thu hút khách hàng của ngân hàng<br /> <br /> trong thời gian 2007-2009;<br /> - Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao khả năng thu hút khách hàng của chi<br /> nhánh ngân hàng No&PTNT huyện Gio Linh.<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Hải Hòa- K40 TKKD<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> Khoá luận tốt nghiệp<br /> <br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> 2.1 Phương pháp điều tra, thu thập thông tin số liệu<br /> Số liệu thứ cấp: Các số liệu và thông tin về hoạt động kinh doanh, khách hàng<br /> được thu thập từ các báo cáo qua các năm của ngân hàng, các thông tin trên sách, báo,<br /> tạp chí và trên internet.<br /> Số liệu sơ cấp: số liệu sơ cấp được tiến hành trên cơ sở khảo sát, điều tra thu<br /> thập ý kiến của khách hàng đã sử dụng dịch vụ ngân hàng do ngân hàng cung cấp.<br /> <br /> uế<br /> <br /> Thang điểm Likert( từ 1 đến 5 theo cấp độ tăng dần) được sử dụng để lượng hóa các<br /> mức độ đánh giá về chất lượng dịch vụ, giá cả, thái độ và phong cách phục vụ của<br /> <br /> H<br /> <br /> nhân viên ngân hàng cũng như mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngân hàng.<br /> Các thông tin cần thiết cho quá trình nghiên cứu được thiết lập thông qua phiếu<br /> <br /> tế<br /> <br /> điều tra. Phương pháp chọn mẫu của cuộc điều tra là phương pháp chọn mẫu ngẫu<br /> nhiên trên cơ sở các đối tượng nhân viên ngân hàng và khách hàng đã- đang- chưa sử<br /> <br /> h<br /> <br /> dụng dịch vụ do NHNo&PTNT huyện Gio Linh cung cấp. Tổng số đối tượng điều tra<br /> <br /> in<br /> <br /> là 120 người, trong đó có 20 nhân viên ngân hàng và 100 khách hàng. Phương pháp<br /> <br /> cK<br /> <br /> tiến hành khảo sát điều tra: phỏng vấn gián tiếp qua bảng hỏi.<br /> 2.2 Phương pháp tổng hợp số liệu<br /> <br /> Phương pháp phân tổ thống kê được sử dụng để tổng hợp kết quả điều tra<br /> <br /> họ<br /> <br /> phỏng vấn khách hàng sử dụng dịch vụ. Việc phân tổ căn cứ vào kết quả điều tra<br /> phỏng vấn theo các tiêu thức khác nhau thông qua các tiện ích của phần mềm tin học<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> ứng dụng SPSS.<br /> <br /> 2.3 Phương pháp phân tích số liệu<br /> Trên cơ sở các tài liệu đã được tổng hợp, vận dụng các phương phân tích thống<br /> <br /> kê, phân tích kinh doanh và các phương pháp kiểm định thống kê để phân tích, đánh<br /> giá thực trạng thu hút khách hàng của NHNo&PTNT huyện Gio Linh.<br /> 2.4 Phương pháp ma trận SWOT<br /> Đề tài sử dụng phương pháp ma trận SWOT để nhằm đưa ra các chiến lược<br /> trong tương lai cho ngân hàng. Phương pháp ma trận SWOT có ý nghĩa đặc biệt trong<br /> phân tích chiến lược. Đây là một phương pháp đồng bộ nghiên cứu ngoại cảnh của<br /> doanh nghiệp gắn liền với tiềm năng bên trong của nó.<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Hải Hòa- K40 TKKD<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> Khoá luận tốt nghiệp<br /> <br /> Phân tích SWOT là việc đánh giá một cách chủ quan các dữ liệu được sắp xếp<br /> theo định dạng SWOT dưới một trật tự logic dễ hiểu, dễ trình bày, dễ thảo luận và đưa<br /> ra quyết định. Phương pháp phân tích SWOT cùng với ứng dụng của nó nhằm phân<br /> tích tình trạng hiện tại của doanh nghiệp và dự đoán các điều kiện hoạt động trong<br /> tương lai. Đồng thời dựa vào mô hình SWOT để đưa ra các chiến lược phát triển hợp<br /> lý và hiệu quả.<br /> Tất cả các phương pháp được vận dụng trên đây đều dựa trên cơ sở phương<br /> <br /> uế<br /> <br /> pháp luận duy vật biện chứng; xem xét vấn đề nghiên cứu theo quan điểm toàn diện và<br /> phát triển.<br /> <br /> H<br /> <br /> 3. Đối tượng và nội dung nghiên cứu<br /> 3.1 Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> tế<br /> <br /> - Đối tượng nghiên cứu: Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Gio Linh và khách<br /> hàng của ngân hàng.<br /> <br /> hàng.<br /> <br /> cK<br /> <br /> 3.2 Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> - Nội dung nghiên cứu: khách hàng và khả năng thu hút khách hàng của ngân<br /> <br /> - Phạm vi không gian: Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Gio Linh và môi trường<br /> kinh doanh của ngân hàng<br /> <br /> họ<br /> <br /> - Phạm vi thời gian: Phân tích đánh giá thực trạng kinh doanh 2007-2009 và đề<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> xuất giải pháp đến năm 2015.<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Hải Hòa- K40 TKKD<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> Khoá luận tốt nghiệp<br /> <br /> CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> (NHTM) VÀ CHIẾN LƯỢC THU HÚT KHÁCH HÀNG<br /> <br /> 1.1 LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> 1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại<br /> Các nhà khoa học đều đồng ý với nhau rằng hoạt động ngân hàng gần như đã<br /> xuất hiện cùng lúc với sự phát triển đời sống kinh tế và xã hội của loài người, nhiều tài<br /> <br /> uế<br /> <br /> liệu cho thấy hoạt động ngân hàng đã ra đời 3 - 4 ngàn năm trước công nguyên. Với<br /> <br /> H<br /> <br /> chiều dài lịch sử như trên, trong mỗi giai đoạn, hoạt động của ngân hàng cũng có<br /> những thay đổi và do vậy, định nghĩa về ngân hàng trong từng thời kỳ cũng không<br /> <br /> tế<br /> <br /> giống nhau.<br /> <br /> Xã hội càng đi lên thì hoạt động ngân hàng càng đa dạng hơn về loại hình,<br /> <br /> h<br /> <br /> những nhận thức khác nhau về ngân hàng cũng bắt đầu phát sinh. Vì vậy cho đến nay,<br /> <br /> in<br /> <br /> các nhà nghiên cứu, các nhà kinh doanh chưa nhất trí với nhau về định nghĩa NHTM.<br /> Nguyên nhân là do hoạt động NHTM rất đa dạng, các thao tác trong từng nghiệp vụ<br /> <br /> cK<br /> <br /> ngân hàng lại phức tạp và các vấn đề này lại luôn biến động theo sự thay đổi chung<br /> của nền kinh tế. Mặt khác, do tập quán luật pháp của mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ<br /> <br /> họ<br /> <br /> khác nhau đã dẫn đến quan niệm về NHTM không đồng nhất.<br /> Từ lâu, ở các nước có nền kinh tế phát triển NHTM là một định chế tài chính<br /> trụ cột và quen thuộc trong đời sống kinh tế. Riêng ở Việt Nam, cùng với sự phát triển<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> của nền kinh tế tài chính mới thoát khỏi chiến tranh, nhiều năm qua NHTM đã từng<br /> bước định hình và đi lên cùng nền kinh tế thị trường. So với lịch sử phát triển lâu đời<br /> của các NHTM trên thế giới thì quá trình hình thành và phát triển của NHTM Việt<br /> Nam mới là giai đoạn đầu của chặng đường dài mà NHTM đang đi tới. Nhà nước Việt<br /> Nam, Đảng, Chính phủ rất quan tâm và đặt sự phát triển của NHTM là một vấn đề<br /> chính thúc đẩy phát triển kinh tế của nền kinh tế nước nhà.<br /> Theo pháp lệnh ngân hàng ngày 23/5/1990 của Hội đồng Nhà nước Việt Nam(<br /> Điều 1, khoản 1): " Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động<br /> chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi của khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Hải Hòa- K40 TKKD<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1