Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
Stey Leonard, ông chủ sáng lập ra hãng Leona Dair đã từng nói:" Khách hàng<br />
không đến cửa hàng chúng tôi để h8ỏi:" Liệu tôi có thể làm gì cho ngài?", mà chính<br />
chúng tôi mới phải hỏi:" Chúng tôi có thể làm gì cho khách hàng của mình?"". Muốn<br />
thành công doanh nghiệp phải luôn ý thức rằng họ chỉ có thể phát triển tốt khi họ có<br />
khả năng giữ được khách hàng trong khi vẫn tạo ra một khoản lợi nhuận vừa phải.<br />
<br />
uế<br />
<br />
Quả vậy, trong công cuộc phát triển và cùng tồn tại giữa các đối tác - một<br />
doanh nghiệp hay một tập đoàn của một quốc gia hay nhiều quốc gia - thì khách hàng<br />
<br />
H<br />
<br />
đóng vai trò quan trọng cho sự tồn tại. Việc thu hút khách hàng luôn luôn đóng vai trò<br />
<br />
tế<br />
<br />
quyết định, nó hình thành một chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình đó không<br />
phải khi nào, ở đâu và doanh nghiệp nào cũng đạt được thành công. Từ những vấn đề<br />
<br />
h<br />
<br />
trên, nó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải luôn suy nghĩ và tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất<br />
<br />
in<br />
<br />
để đưa vào áp dụng.<br />
<br />
Sự thoã mãn của khách hàng là cách tốt nhất để thu hút và giữ khách hàng ở lại<br />
<br />
cK<br />
<br />
với doanh nghiệp. Lòng trung thành của khách hàng chỉ có thể có được với mức độ<br />
thoã mãn cao vì khi khách hàng được thoã mãn cao sẽ tạo ra sự thoải mái về tinh thần,<br />
<br />
họ<br />
<br />
một yếu tố còn đang thiếu trong sự thoã mãn thông thường vốn chỉ tạo ra sự trung<br />
thành hạn chế, nghĩa là khách hàng có thể có thay đổi về sản phẩm dịch vụ và nhà<br />
cung cấp. Đồng thời khách hàng được thoã mãn cao sẽ là kênh quảng cáo hữu hiệu<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
nhất cho doanh nghiệp.<br />
Trong lĩnh vực ngân hàng cũng vậy, vấn đề khách hàng và thu hút khách hàng<br />
<br />
lại càng quan trọng. Mang đặc thù của một ngành dịch vụ kinh doanh, các sản phẩm<br />
dịch vụ của ngân hàng thường ít khác biệt, có tính chất khá giống nhau và dễ dàng sao<br />
chép sản phẩm của nhau vì vậy cuộc cạnh tranh giành khách hàng trong lĩnh vực này<br />
là rất cao. Bên cạnh đó, chính sách mở của nền kinh tế cũng đã đặt các ngân hàng<br />
trước những thách thức không nhỏ, đó là sự cạnh tranh của các ngân hàng thương mại<br />
trong và ngoài nước, các vấn đề khó khăn mà khách hàng của ngân hàng gặp phải cũng<br />
làm tăng rủi ro các khoản tín dụng, rủi ro lãi suất... Vì vậy, vấn đề nghiên cứu khách<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Hải Hòa- K40 TKKD<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
hàng và xây dựng chiến lược thu hút khách hàng nhằm thoã mãn khách hàng một cách<br />
cao nhất là một biện pháp quan trọng nhằm phát triển ngân hàng, nâng cao vị thế của<br />
ngân hàng trên thị trường.<br />
Ngân hàng No&PTNT chi nhánh huyện Gio Linh được thành lập từ năm 1990,<br />
cho đến nay ngân hàng đã có thời gian hoạt động lâu dài trên địa bàn, gây dựng được<br />
niềm tin của khách hàng vào uy tín của ngân hàng. Trước đây sự cạnh tranh là chưa<br />
đáng kể do trên địa bàn chỉ có sự hoạt động của ngân hàng No&PTNT chi nhánh Gio<br />
<br />
uế<br />
<br />
Linh và ngân hàng chính sách huyện, nhưng hiện nay đã có sự hoạt động của chi<br />
nhánh ngân hàng Công Thương, lời mời chào của Sacom bank và một số tổ chức tín<br />
<br />
H<br />
<br />
dụng khác. Trong tương lai địa phương cũng sẽ là điểm đến và đặt văn phòng, trụ sở<br />
kinh doanh tiền tệ, dịch vụ của một số ngân hàng thương mại khác. Thực tế này đặt<br />
<br />
tế<br />
<br />
ngân hàng No&PTNT huyện Gio Linh trước những thách thức lớn, hàng loạt vấn đề<br />
về khách hàng được đặt ra: Đặc điểm khách hàng của ngân hàng mình như thế nào?<br />
<br />
h<br />
<br />
Khả năng thu hút khách hàng đến đâu? Các tiêu chí nào là quan trọng trong việc thu<br />
<br />
in<br />
<br />
hút khách hàng? Từ đó, xây dựng cho mình những chính sách hợp lý làm cho số lượng<br />
<br />
cK<br />
<br />
khách hàng ngày càng tăng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng, nâng cao vị<br />
thế của ngân hàng No&PTNT huyện Gio Linh trên địa bàn.<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế đó, đề tài:" Giải pháp thu hút khách hàng của<br />
<br />
họ<br />
<br />
ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Gio Linh - Quảng Trị "<br />
được lựa chọn làm khoá luận tốt nghiệp đại học.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1. Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
- Hệ thống hoá những vấn đề lý luận và thực tiễn về khách hàng và thu hút<br />
<br />
khách hàng;<br />
<br />
- Đánh giá tình hình khách hàng, khả năng thu hút khách hàng của ngân hàng<br />
<br />
trong thời gian 2007-2009;<br />
- Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao khả năng thu hút khách hàng của chi<br />
nhánh ngân hàng No&PTNT huyện Gio Linh.<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Hải Hòa- K40 TKKD<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
2.1 Phương pháp điều tra, thu thập thông tin số liệu<br />
Số liệu thứ cấp: Các số liệu và thông tin về hoạt động kinh doanh, khách hàng<br />
được thu thập từ các báo cáo qua các năm của ngân hàng, các thông tin trên sách, báo,<br />
tạp chí và trên internet.<br />
Số liệu sơ cấp: số liệu sơ cấp được tiến hành trên cơ sở khảo sát, điều tra thu<br />
thập ý kiến của khách hàng đã sử dụng dịch vụ ngân hàng do ngân hàng cung cấp.<br />
<br />
uế<br />
<br />
Thang điểm Likert( từ 1 đến 5 theo cấp độ tăng dần) được sử dụng để lượng hóa các<br />
mức độ đánh giá về chất lượng dịch vụ, giá cả, thái độ và phong cách phục vụ của<br />
<br />
H<br />
<br />
nhân viên ngân hàng cũng như mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngân hàng.<br />
Các thông tin cần thiết cho quá trình nghiên cứu được thiết lập thông qua phiếu<br />
<br />
tế<br />
<br />
điều tra. Phương pháp chọn mẫu của cuộc điều tra là phương pháp chọn mẫu ngẫu<br />
nhiên trên cơ sở các đối tượng nhân viên ngân hàng và khách hàng đã- đang- chưa sử<br />
<br />
h<br />
<br />
dụng dịch vụ do NHNo&PTNT huyện Gio Linh cung cấp. Tổng số đối tượng điều tra<br />
<br />
in<br />
<br />
là 120 người, trong đó có 20 nhân viên ngân hàng và 100 khách hàng. Phương pháp<br />
<br />
cK<br />
<br />
tiến hành khảo sát điều tra: phỏng vấn gián tiếp qua bảng hỏi.<br />
2.2 Phương pháp tổng hợp số liệu<br />
<br />
Phương pháp phân tổ thống kê được sử dụng để tổng hợp kết quả điều tra<br />
<br />
họ<br />
<br />
phỏng vấn khách hàng sử dụng dịch vụ. Việc phân tổ căn cứ vào kết quả điều tra<br />
phỏng vấn theo các tiêu thức khác nhau thông qua các tiện ích của phần mềm tin học<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
ứng dụng SPSS.<br />
<br />
2.3 Phương pháp phân tích số liệu<br />
Trên cơ sở các tài liệu đã được tổng hợp, vận dụng các phương phân tích thống<br />
<br />
kê, phân tích kinh doanh và các phương pháp kiểm định thống kê để phân tích, đánh<br />
giá thực trạng thu hút khách hàng của NHNo&PTNT huyện Gio Linh.<br />
2.4 Phương pháp ma trận SWOT<br />
Đề tài sử dụng phương pháp ma trận SWOT để nhằm đưa ra các chiến lược<br />
trong tương lai cho ngân hàng. Phương pháp ma trận SWOT có ý nghĩa đặc biệt trong<br />
phân tích chiến lược. Đây là một phương pháp đồng bộ nghiên cứu ngoại cảnh của<br />
doanh nghiệp gắn liền với tiềm năng bên trong của nó.<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Hải Hòa- K40 TKKD<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
Phân tích SWOT là việc đánh giá một cách chủ quan các dữ liệu được sắp xếp<br />
theo định dạng SWOT dưới một trật tự logic dễ hiểu, dễ trình bày, dễ thảo luận và đưa<br />
ra quyết định. Phương pháp phân tích SWOT cùng với ứng dụng của nó nhằm phân<br />
tích tình trạng hiện tại của doanh nghiệp và dự đoán các điều kiện hoạt động trong<br />
tương lai. Đồng thời dựa vào mô hình SWOT để đưa ra các chiến lược phát triển hợp<br />
lý và hiệu quả.<br />
Tất cả các phương pháp được vận dụng trên đây đều dựa trên cơ sở phương<br />
<br />
uế<br />
<br />
pháp luận duy vật biện chứng; xem xét vấn đề nghiên cứu theo quan điểm toàn diện và<br />
phát triển.<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng và nội dung nghiên cứu<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
tế<br />
<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Gio Linh và khách<br />
hàng của ngân hàng.<br />
<br />
hàng.<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
- Nội dung nghiên cứu: khách hàng và khả năng thu hút khách hàng của ngân<br />
<br />
- Phạm vi không gian: Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Gio Linh và môi trường<br />
kinh doanh của ngân hàng<br />
<br />
họ<br />
<br />
- Phạm vi thời gian: Phân tích đánh giá thực trạng kinh doanh 2007-2009 và đề<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
xuất giải pháp đến năm 2015.<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Hải Hòa- K40 TKKD<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
(NHTM) VÀ CHIẾN LƯỢC THU HÚT KHÁCH HÀNG<br />
<br />
1.1 LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại<br />
Các nhà khoa học đều đồng ý với nhau rằng hoạt động ngân hàng gần như đã<br />
xuất hiện cùng lúc với sự phát triển đời sống kinh tế và xã hội của loài người, nhiều tài<br />
<br />
uế<br />
<br />
liệu cho thấy hoạt động ngân hàng đã ra đời 3 - 4 ngàn năm trước công nguyên. Với<br />
<br />
H<br />
<br />
chiều dài lịch sử như trên, trong mỗi giai đoạn, hoạt động của ngân hàng cũng có<br />
những thay đổi và do vậy, định nghĩa về ngân hàng trong từng thời kỳ cũng không<br />
<br />
tế<br />
<br />
giống nhau.<br />
<br />
Xã hội càng đi lên thì hoạt động ngân hàng càng đa dạng hơn về loại hình,<br />
<br />
h<br />
<br />
những nhận thức khác nhau về ngân hàng cũng bắt đầu phát sinh. Vì vậy cho đến nay,<br />
<br />
in<br />
<br />
các nhà nghiên cứu, các nhà kinh doanh chưa nhất trí với nhau về định nghĩa NHTM.<br />
Nguyên nhân là do hoạt động NHTM rất đa dạng, các thao tác trong từng nghiệp vụ<br />
<br />
cK<br />
<br />
ngân hàng lại phức tạp và các vấn đề này lại luôn biến động theo sự thay đổi chung<br />
của nền kinh tế. Mặt khác, do tập quán luật pháp của mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ<br />
<br />
họ<br />
<br />
khác nhau đã dẫn đến quan niệm về NHTM không đồng nhất.<br />
Từ lâu, ở các nước có nền kinh tế phát triển NHTM là một định chế tài chính<br />
trụ cột và quen thuộc trong đời sống kinh tế. Riêng ở Việt Nam, cùng với sự phát triển<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
của nền kinh tế tài chính mới thoát khỏi chiến tranh, nhiều năm qua NHTM đã từng<br />
bước định hình và đi lên cùng nền kinh tế thị trường. So với lịch sử phát triển lâu đời<br />
của các NHTM trên thế giới thì quá trình hình thành và phát triển của NHTM Việt<br />
Nam mới là giai đoạn đầu của chặng đường dài mà NHTM đang đi tới. Nhà nước Việt<br />
Nam, Đảng, Chính phủ rất quan tâm và đặt sự phát triển của NHTM là một vấn đề<br />
chính thúc đẩy phát triển kinh tế của nền kinh tế nước nhà.<br />
Theo pháp lệnh ngân hàng ngày 23/5/1990 của Hội đồng Nhà nước Việt Nam(<br />
Điều 1, khoản 1): " Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động<br />
chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi của khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Hải Hòa- K40 TKKD<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />