DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
KH<br />
<br />
Khách hàng<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
DV<br />
<br />
Dịch vụ<br />
<br />
CCDV<br />
<br />
Cung cấp dịch vụ<br />
<br />
DT<br />
<br />
Doanh thu<br />
<br />
CP<br />
<br />
Chi phí<br />
<br />
LN<br />
<br />
Lợi nhuận<br />
<br />
BH<br />
<br />
Bán hàng<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
-H<br />
TẾ<br />
H<br />
<br />
IN<br />
<br />
Giá trị gia tăng<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
CPBH<br />
CPQL<br />
<br />
K<br />
<br />
C<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
IH<br />
<br />
GTGT<br />
<br />
Chi phí bán hàng<br />
Chi phí quản lý<br />
Chi phí tài chính<br />
<br />
KQKD<br />
<br />
Kết quả kinh doanh<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
CPTC<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
U<br />
<br />
DN<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TÓM TẮT NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ................................................. 9<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1<br />
1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu.................................................................. 1<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................... 2<br />
<br />
U<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu............................................... 2<br />
<br />
-H<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 2<br />
4.1. Thu thập số liệu....................................................................................... 2<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
4.2. Xử lý số liệu ............................................................................................ 3<br />
5. Kết cấu của khóa luận .................................................................................... 3<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................ 4<br />
CHƯƠNG1: TỔNG QUAN VỀ KẾ TOÁN DOANH THU VÀ XÁC ĐỊNH<br />
KQKD .................................................................................................................... 4<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến dịch vụ, doanh thu và xác định<br />
<br />
C<br />
<br />
KQKD ................................................................................................................ 4<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm dịch vụ ................................................................................ 4<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.1.2. Doanh thu (DT) .................................................................................... 5<br />
1.1.3. Chi phí bán hàng (CPBH) .................................................................... 6<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1.4. Chi phí quản lý doanh nghiệp (CPQL) ................................................ 6<br />
1.1.5. Chi phí tài chính ................................................................................... 6<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.6. Doanh thu hoạt động tài chính ............................................................. 6<br />
1.1.7. Chi phí khác ......................................................................................... 6<br />
<br />
N<br />
<br />
1.1.8. Thu nhập khác ...................................................................................... 6<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
1.1.9. Kết quả kinh doanh (KQKD) ............................................................... 6<br />
<br />
1.2. Nhiệm vụ công tác kế toán doanh thu và xác định KQKD......................... 7<br />
1.3. Ý nghĩa công tác kế toán doanh thu và xác định KQKD............................ 7<br />
1.4. Đặc điểm kế toán áp dụng trong công tác kế toán doanh thu và xác định<br />
KQKD của doanh nghiệp ................................................................................... 8<br />
1.4.1. Hệ thống chứng từ sử dụng .................................................................. 8<br />
1.4.2. Đặc điểm hình thức sổ kế toán ............................................................. 8<br />
1.4.3. Phương pháp tính giá trị thực tế xuất kho ............................................ 9<br />
1.4.4. Phương thức bán hàng.......................................................................... 9<br />
1.5. Nội dung kế toán DT bán hàng & cung cấp dịch vụ và xác định KQKD. 10<br />
<br />
1.5.1. Kế toán DT bán hàng & cung cấp dịch vụ ......................................... 10<br />
1.5.2. Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu .............................................. 12<br />
1.5.2.1. Kế toán chiết khấu thương mại ................................................... 12<br />
1.5.2.2. Kế toán giảm giá hàng bán.......................................................... 13<br />
1.5.2.3. Kế toán hàng bán bị trả lại .......................................................... 14<br />
1.5.3. Kế toán giá vốn hàng bán................................................................... 14<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.5.4. Kế toán chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ........................... 15<br />
<br />
U<br />
<br />
1.5.5. Kế toán xác định kết quả kinh doanh................................................. 17<br />
<br />
-H<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN DOANH THU CUNG<br />
CẤP DỊCH VỤ TAXI VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
TY TNHH MAI LINH THANH HÓA................................................................. 18<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về công ty ................................................................ 18<br />
2.1.1. Vài nét về Tổng Công ty Mai Linh .................................................... 18<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển công ty........................................ 20<br />
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ công ty......................................................... 22<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.4. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty ................................... 22<br />
<br />
C<br />
<br />
2.1.5. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty .................................. 23<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.1.5.1. Mô hình tổ chức bộ máy quản lý ................................................ 24<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.1.5.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận...................................... 25<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.1.6.1. Chức năng và nhiệm vụ của mỗi kế toán .................................... 29<br />
2.1.5.2. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán của Công ty......................... 34<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.6. Tình hình sử dụng các nguồn lực của Công ty .................................. 38<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
2.1.6.1. Tình hình sử dụng tài sản và nguồn vốn ..................................... 38<br />
2.1.6.2. Tình hình sử dụng nguồn nhân lực ............................................. 41<br />
2.6.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty................................ 42<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
2.2. Thực tế công tác kế toán doanh thu cung cấp dịch vụ Taxi và xác định<br />
KQKD tại Công ty ........................................................................................... 44<br />
2.2.1. Kế toán doanh thu cung cấp dịch vụ Taxi .......................................... 44<br />
2.2.2. Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu .............................................. 57<br />
2.2.3. Kế toán giá vốn hàng bán................................................................... 57<br />
2.2.4. Kế toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp ............... 60<br />
2.2.5. Kế toán xác định kết quả kinh doanh................................................. 63<br />
2.3. Đánh giá công tác kế toán doanh thu và xác định KQKD tại Công ty ......... 67<br />
2.3.1. Ưu điểm.............................................................................................. 67<br />
<br />
2.3.2. Nhược điểm........................................................................................ 68<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ Ý KIẾN NHẰM HOÀN THIỆN KẾ<br />
TOÁN DOANH THU VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG<br />
TY......................................................................................................................... 70<br />
3.1. Định hướng............................................................................................... 70<br />
3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán doanh thu cung cấp<br />
<br />
Ế<br />
<br />
dịch vụ và xác định kết quả kinh doanh........................................................... 71<br />
<br />
U<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................ 77<br />
<br />
-H<br />
<br />
3.1. Kết luận ..................................................................................................... 77<br />
3.2. Kiến nghị ................................................................................................... 78<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
3.2.1. Đối với Hiệp Hội Taxi Việt Nam ....................................................... 78<br />
<br />
H<br />
<br />
3.2.2. Đối với Tổng Công ty Cổ Phần Mai Linh.......................................... 78<br />
3.2.3. Đối với Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hóa................................... 79<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................... 80<br />
<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ<br />
Trình từ hạch toán DT bán hàng và cung cấp dịch vụ .................... 12<br />
<br />
Sơ đồ 1.2:<br />
<br />
Trình tự hạch toán chiết khấu thương mại ...................................... 13<br />
<br />
Sơ đồ 1.3:<br />
<br />
Trình tự hạch toán giảm giá hàng bán ............................................. 13<br />
<br />
Sơ đồ 1.4:<br />
<br />
Trình tự hạch toán hàng bán bị trả lại ............................................. 14<br />
<br />
Sơ đồ 1.5:<br />
<br />
Trình tự hạch toán giá vốn hàng bán (theo phương pháp KKTX) .. 15<br />
<br />
Sơ đồ 1.6:<br />
<br />
Trình tự hạch toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Sơ đồ 1.1:<br />
<br />
Sơ đồ 1.7:<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
(theo phương pháp KKTX)............................................................. 16<br />
Trình tự hạch toán kế toán xác định KQKD (theo phương pháp<br />
<br />
H<br />
<br />
KKTX) ............................................................................................ 17<br />
Mô hình tổ chức hệ thống Mai Linh trên toàn quốc ....................... 19<br />
<br />
Sơ đồ 2.2:<br />
<br />
Quy trình kinh doanh dịch vụ Taxi Mai Linh.................................. 23<br />
<br />
Sơ đồ 2.3:<br />
<br />
Bộ máy quản lý tổ chức của Công ty Mai Linh Thanh Hóa ........... 24<br />
<br />
Sơ đồ 2.4:<br />
<br />
Bộ máy tổ chức kế toán của Công ty Mai Linh Thanh Hóa ........... 29<br />
<br />
Sơ đồ 2.5:<br />
<br />
Trình tự hạch toán trên phần mềm A.F.S.2.0 .................................. 36<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
Sơ đồ 2.1:<br />
<br />